GUIDES
Tìm hiểu cách sử dụng Hệ sinh thái Avalanche
#
Marketing
5 phút đọc
06/09/2023
2
0
0

icon-menu

Avalanche là proof-of-stake (POS) blockchain được phát triển bởi Ava Labs, được thiết kế để cung cấp môi trường phi tập trung và có thể mở rộng cho các ứng dụng DeFi, tài sản kỹ thuật số và hợp đồng thông minh.

Cốt lõi của chuỗi là “Primary Network”, được quản lý bằng cách stake token AVAX và củng cố tất cả các blockchain tích hợp sẵn của Avalanche. Xung quanh nền tảng này xoay quanh ba thành phần chính khác: Contract Chain (C-Chain), Exchange Chain (X-Chain), và Platform Chain (P-Chain).

C-Chain tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM) và thực hiện các hợp đồng thông minh, X-Chain chịu trách nhiệm tạo và giao dịch các tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như token và NFT, còn P-Chain quản lý trình xác thực, staking và tạo các subnets mới, là các subnets tùy chỉnh.

Quá trình hình thành Avalanche

Avalanche được thành lập bởi một nhóm các nhà khoa học và nhà nghiên cứu máy tính do Tiến sĩ Emin Gün Sirer, một nhà khoa học máy tính và học thuật nổi tiếng  hàng đầu trong lĩnh vực blockchain và crypto.

Dự án đã ra mắt mainnet vào tháng 9 năm 2020 sau đợt bán token công khai thành công, huy động được 42 triệu đô la. Kể từ đó, mạng đã thu hút một hệ sinh thái hiện là nơi chứa hơn 300 giao thức, hàng nghìn nhà phát triển và cơ sở người dùng toàn cầu.

Nhịp đập của Avalanche

Tại thời điểm viết bài, tổng giá trị bị khóa (TVL) trong hệ sinh thái Avalanche DeFi trị giá khoảng 602 triệu đô la Mỹ theo DefiLlama. Chỉ số đó hiện đưa Avalanche trở thành mạng DeFi lớn thứ bảy tính theo quy mô, với mức TVL cao nhất cho đến nay là 11,41 tỷ đô la Mỹ.

Token AVAX

AVAX là token tiện ích gốc của mạng Avalanche và được sử dụng để thanh toán phí giao dịch, staking và anchoring các cặp giao dịch trên các sàn giao dịch phi tập trung dựa trên Avalanche. Tại thời điểm viết bài, AVAX đang giao dịch quanh mức 12,42 đô la Mỹ đánh dấu mức vốn hóa thị trường là 4,27 tỷ đô la Mỹ, khiến nó trở thành loại crypto lớn thứ 20 trong nền kinh tế crypto hiện nay. Nguồn cung lưu hành của nó hiện chỉ hơn 343 triệu trong số nguồn cung tối đa là 720 triệu.

Những gì bạn cần để sử dụng Avalanche

  1. 👛 Wallet (Ví) — vì Avalanche C-Chain tương thích với EVM nên bạn có thể sử dụng bất kỳ ví Ethereum nào (MetaMask, Ví Coinbase, WalletConnect, v.v.) để kết nối

  2. 🌐 Hỗ trợ mạng — sử dụng công cụ Chainlist để thêm mạng lưới Avalanche vào ví của bạn, ID mạng là 43114

  3. 🪙 Starter AVAX — giống như bạn cần ETH để lấy gas trên Ethereum, bạn cần token AVAX để thanh toán cho các giao dịch trên Avalanche. Nếu bạn có AVAX trên Ethereum thì bạn có thể kết nối các token để sử dụng trên mạng

Cách liên kết đến Avalanche

Để kết nối crypto từ mạng lưới như Ethereum với Avalanche, bạn có thể sử dụng Avalanche Bridge tại https://core.app/bridge/. Bạn sẽ kết nối ví của mình, chọn token và số tiền bạn muốn chuyển, sau đó nhấn nút “Bridge Tokens” để xác nhận giao dịch. Ngoài ra, còn có các giải pháp bắc cầu của third-party như Celer cBridge có thể được sử dụng để chuyển tiền nhanh chóng.

Điều cần làm trên Avalanche

Vay hoặc cho vay trên Aave

Aave, một trong những ứng dụng DeFi phổ biến nhất trên Ethereum, là các ứng dụng phổ biến nhất trên Avalanche hiện nay trên TVL trị giá 204 triệu USD trên alt-L1. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đang tìm kiếm những thứ để thử trên Avalanche, thì việc vay và cho vay trên Aave là một điểm khởi đầu vững chắc mà bạn có thể cân nhắc. Tất nhiên, trước tiên bạn cần chuyển tiền sang Avalanche, nhưng sau đó bạn có thể chuyển sang thị trường Avalanche Market trên Aave và bắt đầu khám phá.

Mua hoặc bán trên GMX

Với việc triển khai trên Arbitrum và Avalanche, GMX là một sàn giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn phi tập trung cho phép các nhà giao dịch thực hiện các vị thế mua hoặc bán có đòn bẩy trên ETH, BTC, WBTC và AVAX. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem xét mua token GLP của dự án, token này dao động về giá trị dựa trên kết quả giao dịch và tích lũy 70% phí giao dịch của GMX được thanh toán bằng ETH.

Ứng dụng Avalanche bổ sung

Bạn muốn tìm hiểu thêm về hệ sinh thái ứng dụng Avalanche? Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy cân nhắc khám phá các dự án khác trên Avalanche thu hút được sự chú ý:

  1. 🪙 Benqi — Lending

  2. 🔄 Trader Joe — DEX

  3. Stargate — Bridging

Tài nguyên Avalanche bổ sung

Nếu bạn muốn khám phá thêm thế giới của Avalanche, có rất nhiều tài nguyên có sẵn để giúp bạn khám phá. Dưới đây là một số tùy chọn để hỗ trợ tìm hiểu thêm

  1. 📜 Avalanche FAQ

  2. 🕳️ Core ecosystem portal

  3. 🌊 OpenSea NFT stats

  4. 🔍 Avalanche block explorer

  5. 🦙 DefiLlama dashboard

Kết luận

Với cơ chế đồng thuận độc đáo và kiến ​​trúc multi-chain, Avalanche hướng tới việc cung cấp khả năng thông lượng đáng kể và chi phí giao dịch thấp cho người dùng DeFi và NFT. Vẫn còn phải xem Avalanche sẽ hoạt động như thế nào trong những năm tới khi bối cảnh Ethereum layer-two tiếp tục nở rộ, nhưng hiện tại Avalanche là một trong những blockchain phổ biến nhất trên thế giới. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Bankless Guide to Avalanche" của Bankless với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#GUIDES
ic-comment-blueBình luận
#