Web3
Lộ trình phát triển mạng lưới của Hivemapper có gì đặc biệt?
#
Marketing
7 phút đọc
09/03/2023
47
0
0

icon-menu

Tình trạng mạng lưới Hivemapper hiện tại

Hivemapper đang xây dựng một trong những bản đồ toàn cầu trực tuyến, phi tập trung đầu tiên được cung cấp hoàn toàn bởi con người. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, mạng lưới Hivemapper đã phát triển đáng kể cơ sở người đóng góp tích cực và phạm vi phủ sóng trên bản đồ.

Hơn 301.000 km duy nhất đã được thêm vào bản đồ phi tập trung của mạng lưới trong 3 tháng qua. Hầu hết bản đồ bị tắc nghẽn xung quanh các khu vực đô thị lớn như Los Angeles và Seoul. Ngoài ra, mức đóng góp bản đồ duy nhất trung bình hàng ngày đã tăng 4,5 lần kể từ tháng 1, phần lớn là do số lượng người đóng góp mạng lưới gia tăng đều đặn.

Tổng cơ sở người dùng duy nhất đã tăng lên gấp 30 lần kể từ tháng 11 lên gần 6.300 người dùng. Số liệu này bao gồm 30% người đóng góp lập bản đồ, 69% người đóng góp đảm bảo chất lượng (QA) và ít hơn 1% người dùng dữ liệu.

Những người đóng góp vào bản đồ đặc biệt quan trọng vì họ tích cực theo dõi các con đường bằng camera hành trình Hivemapper. Sự tăng trưởng của phân khúc người dùng này có tương quan trực tiếp với việc sản xuất camera hành trình của team Hivemapper, ngày càng bắt kịp với danh sách chờ ngày càng tăng của họ.

Những người đóng góp QA xác minh các đóng góp từ đoạn phim dashcam. Cả những người đóng góp lập bản đồ và QA đều nhận được token HONEY gốc của nền tảng để đổi lấy những đóng góp của họ. Những nỗ lực kết hợp của những người đóng góp này sẽ tạo ra một bản đồ toàn diện, chất lượng cao và cập nhật về thế giới một cách lý tưởng.

Cuối cùng, người dùng dữ liệu truy vấn API của mạng lưới để sử dụng bên ngoài. Doanh nghiệp và nhà phát triển có thể mua tín dụng bản đồ — cố định ở mức $0,02 USD — có thể được sử dụng để truy vấn dữ liệu bản đồ. Khi người dùng sử dụng hình ảnh bản đồ, một lượng tương ứng của token HONEY sẽ bị burn. Sau đó, một lượng tương đương token HONEY được thêm lại để hoàn thành mô hình phát thải ròng của Hivemapper. 

Việc sử dụng hiện tại

Hiện tại, chưa đến 1% đường bộ trên thế giới đã được đưa vào mạng lưới của Hivemapper. Do đó, không quá ngạc nhiên khi dữ liệu bản đồ của Hivemapper được sử dụng rất ít kể từ khi ra mắt. Mạng lưới cần mở rộng lãnh thổ được lập bản đồ trước khi có thể khuyến khích phát triển ứng dụng bên ngoài. Vậy sẽ mất bao lâu trước khi team Hivemapper có bộ dữ liệu có thể sử dụng được?

Hãy xem ở Los Angeles, một trong những thành phố tích cực nhất về những người đóng góp bản đồ. Theo số liệu đóng góp toàn cầu trong hai tháng qua, mỗi người lập bản đồ đóng góp trung bình 10 km duy nhất mỗi ngày. Thành phố hiện có 120 người lập bản đồ, với khoảng 15% trong tổng số 134.000 km được lập bản đồ.

Giả sử không có người đóng góp mới nào được thêm vào và những người đóng góp đó ưu tiên lập bản đồ ở các khu vực chưa được xử lý trước đây, LA sẽ có một bản đồ hoạt động trong khoảng 3 tháng. Được sự cho phép, dòng thời gian này là một ước tính sơ bộ bỏ qua một số chi tiết chính liên quan đến cách ghi nguồn, xem xét và phê duyệt cảnh quay bản đồ.

Tuy nhiên, nếu logic tương tự có thể được áp dụng cho các khu vực đô thị đang hoạt động khác, thì các nhà phát triển có khả năng bắt đầu xây dựng trên mạng lưới của Hivemapper trong năm.

Từ góc độ toàn cầu, những người đóng góp cho Hivemapper tập trung quanh các khu vực đô thị lớn ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á. Trong khi 33 quốc gia có ít nhất một cộng tác viên thêm vào mạng lưới của Hivemapper, Hoa Kỳ là nơi có 72% trong số gần 2.000 cộng tác viên lập bản đồ. Tại thời điểm viết bài, Los Angeles, New York và Seoul dẫn đầu với lần lượt 120, 111 và 96 người đóng góp tương ứng.

Team Hivemapper đã ưu tiên vận chuyển và lập bản đồ khuyến khích ở một số khu vực nhất định, với hy vọng trước tiên sẽ xây dựng một bản đồ toàn diện hơn ở các khu vực đông dân cư. Các khu vực này đang liên tục phát triển và dự kiến ​​sẽ có lợi ích thương mại cao nhất trong tương lai.

Mục tiêu cuối cùng của Hivemapper là tạo ra một bản đồ toàn cầu phi tập trung cạnh tranh với những nền tảng tiền nhiệm Web2 như Google Maps về cả chất lượng và chi phí. Cũng giống như việc Google Maps thiếu phạm vi phủ sóng ở các khu vực nông thôn và đang phát triển, Hivemapper có thể gặp khó khăn ở một số khu vực nhất định nếu không có sự hợp tác lớn từ một tổ chức bên ngoài.

Chi phí cơ bản cho một camera hành trình Hivemapper là khoảng 550 USD, cao gấp 1-5 lần thu nhập trung bình hàng tháng ở các quốc gia thuộc Nam Mỹ, Châu Phi và một số khu vực của Châu Á. Như hiện tại, rào cản gia nhập sẽ vẫn cao ở những nơi này trên thế giới nếu không có sự hỗ trợ tài chính bổ sung từ một dịch vụ bên ngoài như mạng lưới taxi, dịch vụ đi chung xe hoặc dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Các sự kiện chính

Chainlink hợp tác với TP ICAP

  • TP ICAP, nhà cung cấp thông tin và cơ sở hạ tầng thị trường điện tử hàng đầu, đã tham gia mạng lưới Chainlink để cung cấp dữ liệu ngoại hối chất lượng cao cho hệ sinh thái blockchain đang mở rộng.

  • Việc bổ sung dữ liệu ngoại hối cấp tổ chức có thể tăng tính bảo mật và độ chính xác của các ứng dụng on-chain, đồng thời mở ra cơ hội cho các loại ứng dụng DeFi mới.

Arweave phát hành bản nâng cấp mạng lưới V2.6

  • Arweave phát hành bản nâng cấp mạng lưới 2.6, dự kiến ​​ra mắt vào ngày 3 tháng 3 năm 2023.

  • Việc nâng cấp sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả khai thác năng lượng và thị trường lưu trữ.

Mạng lưới Pocket tích hợp với Arbitrum

  • Các nhà phát triển và ứng dụng trong hệ sinh thái Arbitrum hiện có thể thiết lập điểm cuối Pocket Network.

  • Việc tích hợp với mạng lưới Pocket sẽ giảm chi phí cơ sở hạ tầng cho các nhà phát triển ứng dụng Arbitrum thông qua mô hình khuyến khích node độc đáo của nó.

Các nền tảng dẫn đầu

Trong tuần qua, Pocket Network và Handshake là hai nền tảng cơ sở hạ tầng Web3 duy nhất có mức tăng trưởng vốn hóa thị trường đáng chú ý. Hoạt động tăng đột biến gần đây trên Pocket Network, một framework RPC phi tập trung, theo sau tin tức về việc tích hợp Arbitrum của nó.

Các dự án còn lại có sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và giá bán. Điều này phần lớn phù hợp với thị trường crypto lớn hơn sau khi SEC đóng cửa các dịch vụ staking của Kraken vào tuần trước.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Mapping the Growth of Hivemapper's Network” của tác giả Ally Zach; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#