Web3
Tìm hiểu Hivemapper và DIMO - Drive-to-Earn có phải làn sóng mới?
#
Marketing
19 phút đọc
15/12/2022
75
0
0

icon-menu
  • Các giao thức cryptoeconomic cho phép các dự án Drive-to-Earn Hivemapper và DIMO cạnh tranh trong các ngành có rào cản gia nhập quá cao. CapEx và OpEx được cắt giảm cho phép các mạng lưới cung cấp mức giá hiệu quả hơn so với các công ty Web2.

  • Hivemapper nhằm mục đích tạo ra một bản đồ toàn cầu phi tập trung, không cần cấp phép. Những người đóng góp cho mạng lưới lắp đặt camera hành trình 4K trong phương tiện của họ và được thưởng bằng token HONEY để thu thập hình ảnh trên đường phố. Sau đó, hình ảnh bản đồ có thể được sử dụng thông qua Map API.

  • DIMO là một nền tảng kết nối và dữ liệu mở cho phép người dùng thu thập dữ liệu về phương tiện của họ và chia sẻ dữ liệu đó với mạng lưới để lấy token DIMO. Dữ liệu được thu thập cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết theo thời gian thực về phương tiện của họ và có thể được các doanh nghiệp hoặc nhà phát triển ứng dụng mua.

Hivemapper và DIMO là hai dự án trong không gian di động sử dụng các giao thức cryptoeconomic để xây dựng các mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung. 

Cả hai dự án đều tận dụng một cơ chế phân phối token mới thưởng token cho người tham gia để hoàn thành các hoạt động có thể kiểm chứng trong thế giới thực.

Các giao thức cryptoeconomic khuyến khích và điều phối hoạt động của con người một cách hiệu quả, khiến chúng trở nên hữu ích cho việc phát triển các mạng lưới cơ sở hạ tầng phi tập trung trong thế giới thực. Những lợi ích chính liên quan đến việc sử dụng các protocol cryptoeconomic bao gồm:

  • Cung cấp khả năng khởi động và mở rộng quy mô mạng lưới nhanh chóng trên toàn cầu với CapEx và OpEx được cắt giảm đáng kể, loại bỏ nhu cầu về một thực thể tập trung

  • Tạo cấu trúc sở hữu mà trong đó mạng lưới được sở hữu bởi người dùng và những người đóng góp, thay vì một nhóm cổ đông nhỏ

Hivemapper và DIMO khuyến khích các cá nhân thu thập và chia sẻ dữ liệu từ phương tiện của họ bằng các cảm biến plug-and-play. Bằng cách cài đặt thiết bị phần cứng Hivemapper hoặc DIMO, các cá nhân nhận được token một cách thụ động khi đang lái xe.

Ngoài ra, Hivemapper và DIMO còn cho phép các doanh nhân tạo ra các doanh nghiệp giống như nhượng quyền thương mại xung quanh các protocol quản lý một đội phương tiện có thiết bị phần cứng.

Hivemapper là gì?

Vấn đề Hivemapper giải quyết

Bản đồ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người. Ngoài điều hướng, bản đồ được sử dụng trong nhiều ngành, bao gồm bảo hiểm, bất động sản, logistics, giao hàng và bảo vệ môi trường.

Việc lập bản đồ thế giới đòi hỏi nhiều vốn và nhân lực. Ngày nay, Google Maps sở hữu hơn 80% thị trường bản đồ kỹ thuật số toàn cầu, cho phép họ liên tục tăng chi phí cho việc định hướng API.

Google chụp quang cảnh đường phố bằng cách sử dụng một đội xe chuyên dụng được trang bị máy ảnh 3D. Mỗi phương tiện của Google Street View ước tính có giá khoảng 500.000 USD khi đã tính phần cứng cảm biến và camera, lương của tài xế, bảo hiểm và xăng.

Do lượng tài nguyên đáng kể được yêu cầu, ngay cả Google cũng bị giới hạn về số lượng phương tiện có thể di chuyển trên đường phố để làm mới phạm vi phủ sóng bản đồ của mình. Vì lý do này, hình ảnh của Google thường lỗi thời (trong nhiều trường hợp là hai năm), ảnh hưởng đến mức độ liên quan hoặc tiện ích của nó.

Ngoài ra, một phần lớn thế giới (bao gồm các khu vực rộng lớn ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ) hoàn toàn không có hình ảnh do thiếu động lực kinh tế. Hơn nữa, Bắc Mỹ và Châu Âu thiếu vùng phủ sóng bản đồ nông thôn.

Người đổi mới

Hivemapper nhằm mục đích tạo ra một bản đồ toàn cầu phi tập trung, không cần cấp phép – tương tự như Google Maps – bằng cách sử dụng một protocol khuyến khích phạm vi phủ sóng bản đồ chất lượng và dữ liệu mới. Người lái xe cài đặt camera hành trình 4K trong xe của họ và sẽ được thưởng token HONEY để thu thập hình ảnh ở đường phố.

 

Nguồn: Hivemapper

Hình ảnh do người lái xe thu thập được xác thực bởi những người đánh giá đảm bảo chất lượng – những người này cũng được thưởng HONEY cho công việc của họ. Bằng cách kết hợp sự đóng góp của những người lái xe và những người tham gia mạng lưới trên khắp thế giới, ta có thể tạo ra một bản đồ toàn cầu chất lượng cao hơn và cập nhật hơn.

Cơ hội

Thị trường bản đồ kỹ thuật số ở Mỹ có giá trị 16 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ đạt mốc 61 tỷ USD vào năm 2032. Hivemapper đặt mục tiêu phá vỡ ngành tạo lập bản đồ thông qua một phương pháp thay thế bằng cách thuê ngoài việc lập bản đồ cho các cá nhân, vốn và chi phí hoạt động liên quan đến việc lập bản đồ được giảm đáng kể.

Việc cho phép mọi người tham gia vào mạng lưới làm tăng đáng kể số lượng phương tiện lập bản đồ đường, dẫn đến phạm vi phủ sóng của bản đồ được làm mới thường xuyên hơn.

Sự phát triển của công nghệ máy ảnh ở người tiêu dùng đã cho phép các cá nhân thu thập hình ảnh ngang bằng với các phương tiện chuyên dụng của Google. Khoản đầu tư 500 triệu USD vào việc lập bản đồ từ Google sẽ tạo ra khoảng 1.000 phương tiện lập bản đồ chuyên dụng.

Tổng số tiền 500 triệu USD do những người tham gia bên cung ứng chi cho các camera hành trình Hivemapper có sẵn sẽ dẫn đến 1 triệu phương tiện thu thập hình ảnh bản đồ, một sự cải tiến gấp 1000 lần.

Ngày nay, có hàng chục triệu cá nhân có công việc lái xe, chẳng hạn như tài xế xe tải, tài xế đa năng và tài xế giao hàng. Tất cả các tài xế này đều có thể cài đặt camera hành trình Hivemapper và nhận HONEY một cách thụ động khi thực hiện công việc bình thường của họ.

Ngoài việc cung cấp một bản đồ mới hơn, Hivemapper sẽ thưởng cho các cá nhân vì đã thêm các lớp dữ liệu bổ sung vào bản đồ cùng với các thuật toán machine learning.

Về phía cầu, các bản đồ mới hơn sẽ mở ra các use case và ứng dụng mới bao gồm:

  • Bất động sản: trợ giúp thẩm định, vạch ra các khu vực lân cận để xin giấy phép xây dựng và trưng bày các tòa nhà và nhà để bán

  • Bảo hiểm: đánh giá rủi ro tài sản theo thời gian thực

  • Logistics: xác định các địa điểm giao hàng bị thiếu địa chỉ hoặc truy cập bị cản trở

Tầm quan trọng của các bản đồ cập nhật sẽ chỉ tăng lên khi chúng ta bước vào kỷ nguyên tự động hóa và áp dụng các công nghệ như ô tô tự lái và thành phố thông minh.

Tiêu điểm về mạng lưới

Mạng lưới Mainnet Beta của Hivemapper, được xây dựng trên Solana, ra mắt vào ngày 3 tháng 11. Là một phần của chương trình Beta, nhóm dự án đang thực hiện phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn để kích hoạt phần thưởng token và vận chuyển phần cứng.

Để bắt đầu,35 khu vực thành phố lớn ban đầu sẽ đủ điều kiện để nhận phần thưởng token và được ưu tiên nhận camera hành trình. Cuối cùng, phần thưởng sẽ được kích hoạt trên toàn cầu, mặc dù không có ngày cố định để ấn định điều này.

Hình ảnh bản đồ API của Hivemapper, được ra mắt cùng với Mainnet Beta, cho phép các doanh nghiệp và nhà phát triển sử dụng dữ liệu bản đồ thông qua gói trả tiền khi sử dụng.

Để sử dụng API, người dùng mua tín dụng bản đồ - cố định bằng USD - bằng cách burn HONEY để truy cập hình ảnh bản đồ cho các khu vực họ quan tâm. Cơ chế cân bằng burn-and-Mint này tương tự với mô hình token của Helium – khi dữ liệu của Hivemapper được sử dụng, token HONEY sẽ bị burn.

Kể từ khi mạng lưới ra mắt cách đây chưa đầy một tháng, 11.000 dặm duy nhất đã được lập bản đồ bởi 253 người đóng góp. Ở Los Angeles, New York và San Francisco, tổng cộng có 330.000 dặm đã được lập bản đồ. Mặc dù chỉ có 253 camera hành trình đang hoạt động trên mạng lưới kể từ ngày 28 tháng 11, nhưng đã có hơn 5.500 camera hành trình đã được đặt hàng trước từ 66 quốc gia.

Thành phố Shreveport, LA đã triển khai camera hành trình Hivemapper trên đội xe chở rác của mình. Điều này sẽ cho phép thành phố “tận dụng hình ảnh ở đường phố gần với thời gian thực để đáp ứng tốt hơn các vấn đề về dịch vụ khách hàng và cung cấp cho cư dân [của họ] các công cụ lập bản đồ mới.”

DIMO là gì?

Vấn đề DIMO giải quyết

Những chiếc xe hiện đại đã trở thành những cỗ máy thu thập dữ liệu. Phần lớn các phương tiện hiện nay đều được trang bị kết nối internet, cho phép các nhà sản xuất ô tô thu thập dữ liệu do phương tiện tạo ra. Dữ liệu có giá trị này bao gồm vị trí xe, hiệu suất của xe và hành vi của người lái xe.

Mặc dù dữ liệu này được các nhà sản xuất ô tô sử dụng để cải thiện các tính năng và giảm thiểu các vấn đề về chất lượng, nhưng dữ liệu này cũng được bán cho các bên thứ ba như chính quyền thành phố, nhà bán lẻ, công ty bảo hiểm và nhà phát triển ứng dụng.

Về cơ bản, các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tái tạo mô hình kinh doanh Web2 giống như sở hữu và thu lợi nhuận từ dữ liệu người dùng của họ mà không chia sẻ bất kỳ khoản lợi nhuận nào. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô còn có nền tảng dành cho nhà phát triển walled garden của riêng họ, hạn chế quyền truy cập mở vào dữ liệu của họ.

Điều này không chỉ làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng mà còn khiến người tiêu dùng phó mặc cho các nhà sản xuất ô tô. Nó cũng cấm các nhà phát triển bên thứ ba xây dựng các ứng dụng và dịch vụ hữu ích cho phương tiện, hạn chế cạnh tranh và đổi mới.

Những điều khác biệt

DIMO là một nền tảng kết nối và dữ liệu mở cho phép người dùng thu thập dữ liệu về phương tiện của họ và kiếm tiền từ dữ liệu đó. Người dùng được thưởng bằng token DIMO khi chỉ cần lái xe và chia sẻ dữ liệu phương tiện của họ với mạng lưới. Sau đó, các nhà phát triển và người tiêu dùng dữ liệu có thể truy cập dữ liệu này để xây dựng các ứng dụng và dịch vụ.

Bằng cách kết nối thiết bị phần cứng DIMO – Data Miner – đến cổng chẩn đoán trên xe, người dùng có thể truyền dữ liệu xe của họ lên mạng lưới. Công cụ khai thác dữ liệu là thiết bị plug-and-play có thể được cài đặt ở các vị trí riêng biệt trong xe.

Ngoài tùy chọn phần cứng, DIMO còn cung cấp các phương thức phần mềm mà phương tiện có thể sử dụng để kết nối với mạng lưới thông qua ứng dụng DIMO. Các phương tiện có dịch vụ đăng ký được kết nối hiện có từ nhà sản xuất ô tô của họ (ví dụ: OnStar, FordPass) có thể kết nối liền mạch với mạng lưới DIMO.

Điều này được tạo điều kiện thông qua Smartcar mà DIMO mô tả là Plaid (cách hầu hết các trang web tích hợp với ngân hàng của bạn), nhưng là dành cho ô tô. DIMO cũng cho phép tích hợp phương tiện API trực tiếp trong ứng dụng của họ. Tích hợp API Tesla là tích hợp đầu tiên thuộc loại này.

Cơ hội 

Xe cộ là loại thiết bị lớn nhất tiếp theo được kết nối với internet. Đến năm 2030, ước tính có đến 95% số xe bán ra sẽ được kết nối, tạo ra ngành công nghiệp dữ liệu ô tô trị giá 250 - 400 tỷ USD. Thay vì tất cả giá trị đó tích lũy cho các tập đoàn lớn, DIMO cho phép người dùng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế bằng cách kiếm tiền từ dữ liệu của chính họ.

Bằng cách sử dụng DIMO, người dùng có thể thu thập dữ liệu phương tiện đã được xác minh và chia sẻ có chọn lọc dữ liệu đó với mạng lưới để đổi lấy phần thưởng token. Ngoài ra, dữ liệu được thu thập từ phương tiện của người dùng có thể được truy cập thông qua ứng dụng di động DIMO để cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết theo thời gian thực bao gồm áp suất lốp, tuổi thọ dầu và tình trạng pin.

Trái ngược với việc nằm rải rác trên nhiều walled gardens, các bộ dữ liệu di động có thể được tổng hợp trên nền tảng dữ liệu mở của DIMO. Sau đó, các nhà phát triển có thể khai thác hệ sinh thái giàu dữ liệu của DIMO để xây dựng ứng dụng và dịch vụ mà không cần sự cho phép hoặc giấy phép đặc biệt từ nhà sản xuất ô tô hoặc trình tổng hợp dữ liệu.

Các ứng dụng khả thi là:

  • Các ứng dụng thông minh về pin cung cấp dữ liệu thời gian thực về hiệu suất của pin EV

  • Các ứng dụng tài chính và bán xe mà trong đó giá trị của xe được định hướng theo dữ liệu

  • Các ứng dụng bảo trì và nâng cấp giúp cải thiện hiệu suất và tuổi thọ cho xe của một người

Từ góc độ tài trợ và bán xe, giá trị mà DIMO có thể mang lại rất đáng kể. Bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập, người mua và người bán ô tô đã qua sử dụng sẽ có thể đánh giá mức định giá chính xác hơn về chiếc xe chuẩn bị được bán. Dữ liệu hữu ích cho việc khám phá hành vi lái xe và thói quen bảo trì của chủ sở hữu trước đó.

Tiêu điểm về mạng lưới

Mạng lưới DIMO, được xây dựng trên Polygon, vẫn đang là testnet, với mainnet sẽ được ra mắt vào tháng 1 năm 2023. Mặc dù token chưa hoạt động, dự án vẫn cung cấp cơ chế để người dùng nhận điểm thưởng để sau này có thể đổi lấy DIMO token.

Ban đầu, DIMO sẽ thưởng cho những người lái xe đóng góp dữ liệu bằng phần thưởng token lạm phát để khởi động mạng lưới. Trong tương lai, các bên thứ ba sẽ có thể mua các bộ dữ liệu tổng hợp và người lái xe sẽ được thưởng dựa trên những gì bên thứ ba đang trả cho dữ liệu của họ.

Ví dụ: một doanh nghiệp quan tâm đến việc định vị các trạm sạc EV có thể mua các bộ dữ liệu liên quan đến các kiểu sạc và lái xe EV. Những người lái xe đóng góp vào tập dữ liệu đó sẽ nhận được khoản thanh toán trừ đi phí protocol hoặc burn (vẫn chưa được xác định).

Mạng lưới DIMO sử dụng mô hình token Stake-for-Access, có nghĩa là người tiêu dùng dữ liệu và nhà phát triển ứng dụng phải stake DIMO để truy cập dữ liệu mạng lưới. Càng tiêu thụ nhiều dữ liệu, càng có nhiều DIMO cần phải được stake.

Mạng lưới DIMO hiện có 3.750 phương tiện được kết nối thông qua các phương thức kết nối phần mềm và phần cứng. Ba nhà sản xuất xe hàng đầu trên mạng lưới là Tesla, Ford và Toyota với số lượng xe lần lượt là 1.393, 381 và 279.

Tổng cộng, những chiếc xe này đã lái hơn 21 triệu dặm. Từ những dặm lái xe này, DIMO có thể tạo ra những hiểu biết sâu sắc hơn từ dữ liệu tổng hợp như hành vi tài xế giữa EV và ICE

Khả năng kết hợp cả hai dự án trong thế giới thực

Khi các mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý Web3 trưởng thành, chúng ta bắt đầu thấy sự xuất hiện của các mạng lưới vật lý tận dụng các mạng lưới cơ sở hạ tầng có thể kết hợp và có mã nguồn mở khác. Cả Hivemapper và DIMO đều có kế hoạch hoặc đã được cắm vào mạng lưới không dây của Helium.

Hivemapper sử dụng mạng lưới IoT (LoRaWAN) của Helium làm layer xác thực bổ sung cho vị trí của hình ảnh camera hành trình. Điều này giúp ngăn những người dùng độc hại giả mạo mạng lưới để nhận phần thưởng. Do tính chất sở hữu mức chi phí thấp của mạng lưới IoT của Helium, Hivemapper Foundation chi trả chi phí truyền dữ liệu trên mạng lưới.

Mặc dù DIMO dựa vào các nhà cung cấp LTE tập trung để truyền dữ liệu từ công cụ khai thác dữ liệu đến mạng lưới ngày nay, DIMO có kế hoạch hỗ trợ mạng 5G của Helium trong tương lai gần. Hơn nữa, Data Miners của DIMO cũng sẽ có thể xác thực phạm vi phủ sóng 5G của Helium, cho phép người dùng có Data Miner kiếm nhận thêm token Helium.

Rủi ro không đủ người đóng góp dữ liệu 

Bootstrapping mạng di động sẽ yêu cầu sự tham gia của các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Mặc dù ý tưởng kiếm thu nhập thụ động có thể sẽ là một đề xuất hấp dẫn đối với những người lái xe cá nhân, nhưng nhiều cá nhân đã bị thu hút bởi những cơ hội mang hình thức tương tự.

Sự phổ biến của các điểm truy cập Helium đóng vai trò như một cơ hội để kiếm thu nhập thụ động đã dẫn đến hàng nghìn cá nhân mua thiết bị phần cứng mà không nghiên cứu nhiều. Điều này dẫn đến tình trạng quá bão hòa các điểm truy cập ở hầu hết các khu vực đô thị, dẫn đến thu nhập thấp cho chủ sở hữu điểm truy cập. Phần thưởng token thấp kết hợp với thị trường gấu crypto khiến những người tham gia bên cung cấp khó hòa vốn cho các khoản đầu tư phần cứng của họ.

Khi tính đến sự sụp đổ gần đây của FTX, điều này càng làm suy yếu niềm tin vào crypto, việc thuyết phục các cá nhân chi hàng trăm USD cho các thiết bị crypto có thể là một thách thức. Hiện tại, thiết bị Hivemapper có giá từ $549 - $649 và thiết bị DIMO có giá là $349.

Tuy nhiên, Hivemapper và DIMO đang phụ thuộc rất nhiều vào các nhà triển khai doanh nghiệp ngay từ đầu để khởi động mạng lưới. Bằng cách này, những người triển khai doanh nghiệp có thể chịu phần lớn rủi ro trước khi mạng lưới bắt đầu tạo ra doanh thu đáng kể từ phía cầu.

Để thu hút những người đóng góp cho mạng lưới, một số công ty triển khai doanh nghiệp đang cung cấp các thiết bị Hivemapper và DIMO miễn phí cho những người tài xế đa năng. Để đổi lấy việc lưu trữ các thiết bị trong xe của họ, những tài xế sẽ nhận được một phần thu nhập bằng token.

Mức độ tập trung cao của token

Việc thiếu người tham gia trong giai đoạn bootstrapping có thể dẫn đến việc tập trung các token vào tay một số ít người đóng góp. Để thu hút những người tham gia bên cung, các mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phải mint phần lớn các token trong giai đoạn đầu của mạng lưới.

Trong trường hợp không có nhiều người đóng góp, một tỷ lệ phần trăm đáng kể token có thể được tích lũy trong tay của một số ít người, dẫn đến mạng lưới bị kiểm soát bởi một thiểu số nhỏ.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng

Do sự phụ thuộc vào chip bán dẫn trong các thiết bị phần cứng, các dự án cơ sở hạ tầng vật lý dễ bị thiếu chip toàn cầu, dẫn đến việc tồn kho của các phần cứng. Helium bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều này từ năm 2020-2022 và có thể Hivemapper và DIMO cũng có thể bị ảnh hưởng bởi điều này trong tương lai.

Lời kết

Việc thiếu các use case trong thế giới thực khiến việc thuyết phục người khác về giá trị được tạo ra trong ngành công nghiệp crypto trở nên khó khăn. Tuy nhiên, một thế hệ mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý mới đang thay đổi điều này. Hivemapper và DIMO đều khai thác các nguồn nhu cầu không mang tính đầu cơ từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng truyền thống.

Trong cả hai dự án, các cryptoeconomic protocols được chọn không phải vì chúng là sự cường điệu mới nhất. Thay vào đó, chúng là phương pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu của từng dự án. Bằng cách sử dụng các cryptoeconomic protocols, Hivemapper và DIMO có thể cạnh tranh trong các ngành có rào cản gia nhập quá cao.

Do CapEx và OpEx được giảm thiểu, các mạng lưới cung cấp mức giá hiệu quả hơn so với các công ty Web2. Ngoài ra, Hivemapper và DIMO dân chủ hóa quyền truy cập vào dữ liệu di động. Giống như DeFi đang cách mạng hóa cơ sở hạ tầng tài chính, Hivemapper và DIMO nhằm mục đích cách mạng hóa cơ sở hạ tầng di động.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Drive-to-Earn with Hivemapper and DIMO” của tác giả Sami Kassab; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#