Analysis
Dự đoán cho thị trường Tiền mã hoá năm 2023
#
Marketing
11 phút đọc
22/12/2022
6
0
0
icon-menu

Không thể phủ nhận rằng năm 2022 là một năm mà hầu hết chúng ta trong thị trường Tiền mã hoá thà quên đi. Phần lớn chúng ta thấy giá trị danh mục đầu tư của mình giảm mạnh. Thậm chí còn gặp xui xẻo hơn là mất hoàn toàn tiền vào một trong những dự án đã trở nên mất khả năng thanh khoản. 

Với mọi thứ đã diễn ra trong năm nay, thật khó để ngay cả những người lạc quan nhất trong số chúng ta vẫn có thể lạc quan. Năm mà có cảm giác như mỗi sáng thức dậy, chúng ta bị đấm vào mặt, và lặp lại chính xác điều tương tự vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn ở đây, đó nên được coi là một chiến thắng. Những người có thể sống sót qua phần sâu nhất của mùa đông Tiền mã hoá là những người có nhiều khả năng sẽ tìm thấy thành công trong tương lai.

Năm 2022 đang nhanh chóng kết thúc và mặc dù nó có thể khiến nhiều người trên thị trường thất vọng. Chúng ta phải luôn nhìn về phía trước. Những người cứ nhìn vào quá khứ sẽ bị mắc kẹt ở đó. Những người luôn hướng tới tương lai sẽ có thể phát hiện và tận dụng cơ hội lớn tiếp theo đến với họ.

Hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số dự đoán của mình cho năm 2023. Hãy nhớ rằng đây chỉ là ý kiến ​​​​của tác giả và có thể hoàn toàn sai lệch. Dù bằng cách nào, sẽ rất vui khi xem lại bài viết này một năm sau và xem tôi đã đúng và sai ở điểm nào.

1. Sẽ có rất nhiều FUD

Dù muốn hay không, nhưng vào năm 2023 sẽ tiếp tục có rất nhiều FUD. Nó sẽ là sự tiếp nối của tình hình FTX và hậu quả từ đó cũng như mọi vụ phá sản khác đang diễn ra. Chính phủ có thể sẽ cố gắng sử dụng điều này như một cơ hội để tuyên bố mức độ nguy hiểm của Tiền mã hoá. Làm thế nào họ tin rằng đó là một trò lừa đảo, và họ sẽ cố gắng lén lút thực hiện các quy định khắc nghiệt có thể gây bất lợi cho ngành này.

FUD này sẽ được chiếu trên TV sẽ được mọi người tiếp thu và họ sẽ coi thường bạn vì quá say mê Tiền mã hoá. Định kiến ​​​​về những người tham gia vào Tiền mã hoá là Hacker, tội phạm hoặc người chơi cờ bạc sẽ quay trở lại. Bạn bè và gia đình của bạn thậm chí có thể bắt đầu coi bạn là một kẻ điên rồ.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra trên thị trường Tiền mã hoá và nó chắc chắn sẽ không phải là lần cuối cùng. Trên thực tế, nó dường như xảy ra ở mọi thị trường khi giá bắt đầu đi xuống. Khi giá giảm, bạn bè của bạn sẽ cười nhạo và chế giễu bạn. Nhưng khi giá bắt đầu tăng vọt, họ sẽ quay lại gặp bạn và hỏi bạn nên mua loại Tiền mã hoá nào. Hãy sẵn sàng cho điều đó.

2. Tiền mã hoá sẽ phục hồi

Mặc dù bây giờ điều đó nghe có vẻ khó xảy ra, và thậm chí có thể khiến bạn đau lòng khi nghĩ đến. Giá Tiền mã hoá sẽ tăng trở lại vào năm 2023. Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ đạt mức giá cao nhất mọi thời đại mới, nhưng chúng sẽ cao hơn hiện tại. Có ba yếu tố chính cho việc này.

Đầu tiên là khả năng chạm đáy hoặc rất gần chạm đáy. Đơn giản là chúng ta đang cạn kiệt những người sẵn sàng bán với giá thấp hơn mức giá này. Những người mua lẻ bình thường đã rời khỏi thị trường và hiện chỉ còn lại những người đam mê Tiền mã hoá cốt lõi. Chúng ta là những người mua cuối cùng.

Thứ hai, có khả năng là sự lây lan của việc mất khả năng thanh khoản đã kết thúc, hoặc sắp xảy ra. Tôi chắc chắn rằng nếu những vụ vỡ nợ này không xảy ra, giá Bitcoin sẽ không bao giờ giảm xuống dưới 25 nghìn đô la. Nhưng chúng đã xảy ra, và bây giờ chúng ta đang ở mức giá chỉ dưới 17 nghìn đô la. 

Trong khi năm ngoái đã các mức giá luôn duy trì một cách khó khăn. Gần như mỗi khi thị trường yên bình và tĩnh lặng, giá Bitcoin bắt đầu phục hồi. Đương nhiên, một khi tình trạng vỡ nợ và panic sell chấm dứt, tôi tin rằng giá cũng sẽ bắt đầu phục hồi.

Cuối cùng, khi chúng ta tiến triển đến năm 2023, sẽ tiến gần hơn đến halving Bitcoin tiếp theo. Trong các chu kỳ trước đây, giá luôn bắt đầu phục hồi khi chúng ta tiến gần đến việc Halving và lần này điều đó cũng xảy ra một lần nữa.

3. Sẽ có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với các dự án phi tập trung

Nếu có bất cứ điều gì mà năm 2022 đã dạy chúng ta, thì đó là không nên tin tưởng bất kỳ ai trong ngành công nghiệp Tiền mã hoá. Chúng ta cần xác minh chứ không phải tin tưởng. Gần như mọi thứ sai lầm trong năm ngoái đều do lòng tham, sự không trung thực, đưa ra những quyết định sai lầm và gian lận.

Điều này sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ hơn đối với các loại Tiền mã hoá phi tập trung hơn, chẳng hạn như Bitcoin và Ethereum. Nhưng cũng sẽ làm cho DeFi phát triển hơn nữa. Trong tất cả các vụ vỡ nợ với các công ty cho vay và sàn giao dịch Tiền mã hoá, DeFi vẫn hoạt động bình thường. Năm 2022 là một bản xem trước tuyệt vời về cách DeFi, hợp đồng thông minh và Phân quyền có thể giúp ngăn chúng ta lặp lại những sai lầm tự gây ra này trong tương lai.

4. Ethereum sẽ bắt đầu thực hiện lời hứa

Tôi thực sự tin rằng việc ETH triển khai thành công The Merge là một bước ngoặt thực sự đối với Ethereum và tương lai của ngành. Đã có sự nghi ngờ thực sự trong vài năm về việc liệu họ có thực sự có thể thực hiện được hay không, và họ đã làm được. 

Mặc dù việc hợp nhất không giải quyết được bất kỳ vấn đề mở rộng nào hiện đang kìm hãm ETH, nhưng đây cũng được coi là giai đoạn khó khăn nhất trong lộ trình nâng cấp 2.0 của ETH. Có nghĩa là mọi thứ từ đây trở đi sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Đầu tiên, chúng ta sẽ thấy việc rút ETH đã Staking được triển khai trong bản cập nhật Shanghai và từ đó, việc mở rộng quy mô sẽ được họ chú ý hàng đầu. Trong khi sự chờ đợi đã lâu hơn nhiều so với hầu hết chúng ta mong đợi. ETH cuối cùng cũng bắt đầu thực hiện lời hứa của mình về những gì Ethereum có thể đạt được trong tương lai. Tất cả điều này có nghĩa là ETH hiện đang bị định giá thấp.

5. Solana sẽ không bao giờ hồi phục

Thật không may, tôi đã đi đến kết luận rằng tôi không nghĩ Solana sẽ có thể phục hồi sau sự sụp đổ của FTX. Họ đã mất đi người ủng hộ lớn nhất và một phần lớn hình ảnh của họ. Ở nhiều khía cạnh, sự nhiệt tình của SBF đối với SOL đã giúp nâng cao danh tiếng của nó và có khả năng làm tăng giá của nó một cách giả tạo.

Trong khi SBF và Alameda đã bán một lượng lớn SOL, điều này đã khiến giá của nó giảm đáng kể. Có tin đồn rằng họ có rất nhiều thứ để bán. Nhưng đó thậm chí không phải là điều tồi tệ nhất của Solana. Trong vài ngày gần đây, có thông tin cho rằng gần 90% nhà phát triển SOL đã ngừng phát triển cho Solana và chuyển sang các dự án khác. Một dự án có thể tồn tại khi giá giảm nếu các nhà phát triển vẫn ở đó. Tuy nhiên, một khi các nhà phát triển rời đi thì tất cả sẽ mất.

6. Các “Layer 1 thay thế” sẽ không phổ biến

Dự đoán này là phần tiếp theo của số 5. Tuy nhiên, tôi tin rằng nhiều Layer 1 từng là con cưng của ngành trong thị trường giá lên vừa qua sẽ không còn phổ biến nữa.

Lý do đầu tiên là những Layer 1 đã quá phổ biến như Solana, Luna, Avalanche, Near và Fantom đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư mạo hiểm quảng bá rầm rộ. Với việc thị trường sụp đổ và tình trạng vỡ nợ xảy ra với nhiều nhóm trong số này, sẽ không có cùng một nguồn nhân lực đằng sau các dự án này để thúc đẩy họ. Chúng được tạo ra để được bơm, tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các quỹ này và bán phá giá cho những người mua lẻ.

Lý do thứ hai là tôi tin rằng Ethereum sẽ bắt đầu không chỉ mở rộng quy mô mà các Layer 2 của nó cũng sẽ trở nên nổi bật hơn. Lý do duy nhất tại sao nhiều Lay 1 thay thế này thậm chí còn tồn tại là ETH cập nhật quá chậm. Nếu ETH cuối cùng có thể thực hiện đúng lời hứa của mình, trường hợp sử dụng của nhiều chuỗi khác này sẽ biến mất.

7. Giá trị của Bitcoin sẽ bắt đầu tỏa sáng

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận trong năm ngoái liệu Bitcoin có thể thực hiện đúng như lời hứa của nó hay không. BTC hứa hẹn là một trong những hình thức khó nhất, không đáng tin cậy (Trustless), không thể bị tịch thu nếu được giữ đúng cách và là một hàng rào chống lạm phát. 

Trường hợp sử dụng của nó là hàng rào chống lại lạm phát là một trong những vấn đề được tranh luận nhiều nhất của Bitcoin trong năm nay. Vì nhiều người đã thất vọng với hiệu suất của nó. Mặc dù đúng là hiệu suất của nó dường như rất tương quan với thị trường chứng khoán và sức mạnh của Đô la Mỹ. Thực tế của vấn đề là Bitcoin vẫn tăng gấp 5 lần kể từ sự cố Covid cho đến nay. Đó là khá tuyệt vời nếu bạn hỏi tôi. Nó sẽ chỉ tiếp tục đi lên.

Những lĩnh vực mà bitcoin sẽ thực sự bắt đầu tỏa sáng là khả năng Trustless và self-custody. Khi các chính phủ bắt đầu tạo CBDC của riêng họ, điều này sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Trung Quốc đã thực hiện hạn chót đối với CBDC của họ khi người dùng phải tiêu hết số tiền của họ hoặc có nguy cơ mất chúng. Chúng ta có thể mong đợi điều đó cũng xảy ra ở những nơi khác. 

Điều này có thể bắt đầu bằng cách nhận được một gói kích thích chỉ có thể được sử dụng cho khí đốt, thực phẩm hoặc hàng hóa cần thiết. Nhưng nó sẽ không kết thúc ở đó. Các chính phủ thích có quyền kiểm soát và một khi họ có được nó, họ sẽ không muốn từ bỏ nó. Bitcoin là tự do, và nó sẽ bắt đầu tỏa sáng hơn nữa.

Nhìn chung, tôi nghĩ năm 2023 sẽ là một năm phục hồi. Năm ngoái, chúng ta đã phải chịu một số vết thương khá lớn trong ngành, một số vết thương khiến toàn bộ thị trường lùi lại khá nhiều. Sẽ mất thời gian để phục hồi sau đó, nhưng chúng ta sẽ thấy những ngày tốt đẹp hơn. Bitcoin halving tiếp theo chỉ còn khoảng 16 tháng nữa và đó là lúc thị trường sẽ bắt đầu nóng trở lại. Cho đến lúc đó, chúng ta nên tích lũy!

Còn bạn thì sao? Dự đoán về Tiền mã hoá của bạn cho năm 2023 là gì?

 

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Crypto Predictions for 2023” của tác giả Johnwege; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
#Bitcoin
ic-comment-blueBình luận
#