NFTs
Tiềm năng cho crypto art
#
Marketing
17 phút đọc
19/09/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Sự biến động tiêu cực cực độ được mong đợi một cách phản trực giác ở các thị trường nghệ thuật cao cấp và bản thân nó không thể loại bỏ các phong trào nghệ thuật khỏi thành công tiềm năng. Ngay cả giá của Basquiat cũng đã chứng kiến ​​nhiều đợt giảm giá lớn ở thời kỳ đỉnh cao.

  • Những người chơi tinh vi vẫn quan tâm đến crypto art vì những lợi thế công nghệ từ việc loại bỏ giả mạo, xuất xứ, thị trường tức thời và quyền tự quản lý.

  • Thị trường nghệ thuật có xu hướng tuân theo sự phân bổ luật quyền lực, với XCOPY, Videodrome, Tyler Hobbs, Dmitri Cherniak và Botto đang tìm cách trở thành những nghệ sĩ hàng đầu thông qua thị trường giá xuống.

  • Lợi thế trong việc đầu tư vào nghệ thuật sáng tạo có thể được tìm thấy bằng cách nhìn thấy “invisible traits” không dễ nhận biết hoặc được mô tả rõ ràng trong metadata dự án.

  • Rủi ro khi đầu tư vào crypto art bao gồm tính thanh khoản kém, thay đổi sở thích, khó phát hiện và thiếu khả năng hiển thị.

Các phong trào nghệ thuật thống trị thường phản ánh thời đại. Trong thời đại được xác định bởi máy tính, không có tác phẩm nghệ thuật nào mang tính “bản địa của máy tính” hơn crypto art.

Thị trường crypto art cao cấp phần lớn đã mờ nhạt dần về hệ sinh thái crypto. Giá giảm và khối lượng giao dịch biến mất kể từ khi đạt đỉnh parabol vào tháng 8 năm 2021 đã khiến việc đầu tư vào crypto art trở nên kém hấp dẫn nhất và tệ nhất là hoàn toàn bị lãng quên.

Tác phẩm crypto art từ các nhà đấu giá như SuperRare và Art Blocks phần lớn đã được nhóm lại cùng với các NFT bong bóng cũng xuất hiện cùng thời điểm – PFP vô tận, “dự án tiện ích” và đất metaverse, cùng một số tên khác. Những dự án đó giao cho các đội thiếu kinh nghiệm để cung cấp trò chơi AAA tiếp theo hoặc Disney tiếp theo, và kể từ đó gặp khó khăn. Mặt khác, các dự án nghệ thuật onchain chưa – và sẽ không bao giờ – thay đổi. Sự khác biệt duy nhất là ở sở thích của nhà đầu tư đối với thể loại này.

Nói cách khác – crypto art một lần nữa là một sự đặt cược hoàn toàn trái ngược.

Điều đó không có nghĩa là crypto art sẽ tăng gấp 10 lần kể từ đây – kết quả rất có thể xảy ra là giá không có bất kỳ sự phục hồi đáng kể nào. Điều đó nói lên rằng, crypto là một trò chơi có những cơ hội bất đối xứng.

Trường hợp có một trong một nghìn trường hợp của crypto art dựa trên một số yếu tố thúc đẩy nhu cầu đáng chú ý và rủi ro luận điểm:

  • Sự biến động của crypto art so với các phong trào nghệ thuật hàng đầu khác

  • Ưu điểm kỹ thuật của crypto art

  • Động lực pháp luật quyền lực trong thị trường nghệ thuật - nhà có thương hiệu và nhà sưu tập có thương hiệu

  • Rủi ro: Shifting Preferences, Displayabilityị, Macro

Basquiat: Lưu ý biến động trong thị trường nghệ thuật

Một trong những khuôn khổ kinh tế hữu ích nhất cho hàng hóa xa xỉ như nghệ thuật là khuôn khổ kinh tế của Veblen good. Một mặt hàng được coi là Veblen nếu nhu cầu của nó tương quan dương với giá của nó. Một bức tranh trị giá một triệu đô la của Picasso được coi là ấn tượng hơn một bức tranh trị giá 10.000 đô la một phần chỉ do giá của nó, ngay cả khi hai bức tranh có thể được coi là có chất lượng nghệ thuật tương tự nhau. Động lực nghịch đảo cũng có tác dụng ngược - số người mong muốn Bored Apes có giá trị sàn ở mức 400.000 đô la nhiều hơn số người mong muốn Apes ở mức 40.000 đô la.

Động lực nghịch đảo đó là một trong những lý do chính khiến nhiều người loại bỏ tác phẩm crypto art, vì hầu hết các bộ sưu tập – ngay cả ở cấp cao nhất – đều chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về giá trị bằng đồng USD của chúng. Do tính chất Veblen của chúng, hầu hết sẽ không quay trở lại gần mức đỉnh cao của chúng. Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp thị trường cho rằng tất cả crypto art đã vượt quá thời điểm quay trở lại vì động lực này. Đó sẽ là một sai lầm.

Nghệ thuật có thể phục hồi sau những thời kỳ suy thoái đáng kể. Công việc của Jean-Michel Basquiat cung cấp một trong nhiều ví dụ như vậy.

Với vị thế là một trong những nghệ sĩ được kính trọng nhất trong lịch sử, thật hợp lý khi nghĩ rằng giá trị tác phẩm của Basquiat chỉ tăng lên trên mọi khung thời gian. Điều đó có thể đúng nếu bạn phóng to phạm vi hàng thập kỷ, nhưng xét trên cơ sở từng năm, điều đó chắc chắn không phải như vậy.


Sự dao động về giá trị của các tác phẩm Basquiat được bán trống không quá khác biệt so với những gì chúng ta có thể tìm thấy trên biểu đồ altcoin. Điều này bất chấp biểu đồ trên mô tả thị trường Basquiat ở đỉnh cao sự nổi tiếng của anh ấy – biểu đồ cho thấy thời điểm bắt đầu nổi lên của anh ấy có thể sẽ còn biến động hơn nữa.

Nếu giá trị của Basquiat paintings có thể dao động nhiều như vậy trên con đường tạo ra doanh thu hơn 100 triệu đô la, thì giá trị của việc xác định tác phẩm của các nghệ sĩ từ phong trào crypto art có thể sẽ còn dao động nhiều hơn nữa. Crypto có thể không tạo ra bất kỳ Basquiat nào, nhưng mức định giá cũng không cần vượt quá 100 triệu đô la Mỹ để trở thành +EV kể từ đây. Điều đó không được ủng hộ, nhưng có thể đưa ra trường hợp dựa trên cả cơ sở kỹ thuật và thị trường để một số nghệ sĩ crypto được lựa chọn có thể đạt được mức giá hàng triệu đô la.

Ưu điểm kỹ thuật và nhu cầu memetic trong thị trường Crypto Art

Giá trị kỹ thuật của việc lưu trữ giá trị trong nghệ thuật kỹ thuật số dựa trên crypto đã được khám phá kỹ lưỡng trong các tác phẩm như (cộng tác+tiền tệ) Storing Value in Digital Objects của Derek Edwards và Collecting The Algorithm của Curated.xyz. Những ưu điểm nổi bật đó bao gồm:

  • Loại bỏ hành vi giả mạo: Một số ước tính (tích cực) cho biết có tới 40% tác phẩm nghệ thuật treo trong các phòng trưng bày lớn như MoMA đã bị giả mạo. Crypto art giảm con số đó xuống 0 – không thể giả mạo chuỗi.

  • No deterioration: Canvas có thể bị tear và tượng có thể bị vỡ. Crypto art, đặc biệt là nghệ thuật onchain tối đa, chỉ có thể bị hỏng khi làm hỏng chính chuỗi. Hoặc bằng cách gỡ bỏ Internet hoàn toàn. Trong cả hai trường hợp, chúng ta đều có những vấn đề lớn hơn cần giải quyết hơn là giá trị nghệ thuật.

  • Thị trường toàn cầu, tức thời: Có rất nhiều người giàu không có mối quan hệ xã hội để tham dự hoặc kêu gọi tham gia các cuộc đấu giá cao cấp tại một số tòa nhà sang trọng ở Thành phố New York. Trong crypto, bất kỳ ai có internet – và tiền – đều có thể tham gia vào thị trường nghệ thuật.

  • Xuất xứ: Hồ sơ lịch sử về quyền sở hữu đóng một vai trò quan trọng trong việc định giá các tác phẩm nghệ thuật thuộc bất kỳ thể loại nào. Việc định giá album hiếm hoi của Wutang clan từng thuộc sở hữu của Martin Shkreli chứng minh điều đó. Trong hầu hết trường hợp, không thể chứng minh một cách chính xác nguồn gốc của một mặt hàng, đặc biệt là trong khoảng thời gian dài hơn. Mặt khác, crypto được thiết kế riêng để duy trì nguồn gốc hoàn hảo miễn là blockchain tồn tại.

Vì những lý do phức tạp hơn này, chúng tôi thấy các phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu như Los Angeles County Museum của Art housing nhiều loại nghệ thuật onchain và nghệ thuật sáng tạo vào năm 2023. Các phòng trưng bày hàng đầu quyết định tổ chức các bộ sưu tập sáng tạo và các nhà đấu giá hàng đầu tiếp tục cung cấp bán hàng là những chỉ báo mạnh mẽ về sự quan tâm bền vững từ phía “mart money” trên thị trường, ngay cả khi giá thấp.

Ngoài những lý do kỹ thuật bên phải đường cong này để áp dụng còn có một lý do thiên về đường cong bên trái hơn: khả năng xảy ra một đợt tăng giá khác. Hầu hết các nhà đầu tư crypto đều kỳ vọng tổng vốn hóa thị trường của crypto sẽ có xu hướng cao hơn trong những năm tới do các yếu tố khác nhau: việc sử dụng của tổ chức hoặc bán lẻ, ETF, halving, v.v.


Hiệu ứng giàu có (wealth effects) được tạo ra khi tổng vốn hóa thị trường crypto tăng gấp 3, 5 hoặc 10 lần sẽ tạo ra một tầng lớp nhà đầu tư crypto giàu có khác với mong muốn linh hoạt. Thật hợp lý khi cho rằng một số phần trăm trong số này sẽ thích sử dụng hàng hóa có nguồn gốc từ crypto hơn những hàng hóa không có crypto gốc. Chỉ riêng dòng tiền từ nhóm người này cũng đủ để tiếp thêm sinh lực cho thị trường crypto art. Đó là chưa tính đến sự gia tăng dòng vốn vào từ những cá voi không thuộc cộng đồng đang tìm cách nắm bắt một phần của phong trào trong khi chúng vẫn có thể.

Nghệ thuật - giống như hầu hết các thị trường dựa trên sự chú ý khác - có xu hướng phân phối theo quy luật lũy thừa. Nếu những trường hợp trên thành hiện thực, việc phân tích nghệ sĩ trước tiên thông qua thương hiệu qua lăng kính thẩm mỹ có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về điều gì sẽ hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư tại thời điểm đó.

Dự luật trong thị trường nghệ thuật: Branded Houses và Giới nghệ sĩ

Tìm ra nơi fat tail dối trá là bước quan trọng đầu tiên trong việc thu hẹp danh sách nghệ sĩ gần như vô tận xuống những người có khả năng thành công cao nhất. Trong thị trường crypto, SuperRareArt Blocks đại diện cho các nhà đấu giá hàng đầu.

SuperRare

Được biết đến là nền tảng hàng đầu cho nghệ thuật 1/1, SuperRare tổ chức các nghệ sĩ crypto bán chạy nhất, bao gồm Hackatao, Videodrome, v.v. Tuy nhiên, xét về mặt luật quyền lực, không có nghệ sĩ nào nổi bật hơn XCOPY. Doanh số bán hàng mọi thời đại của họ ở mức gần 53 triệu đô la, lấn át tất cả những thứ khác một cách đáng kể trên tất cả các khung thời gian, cho thấy rằng các nhà sưu tập hàng đầu coi XCOPY là sản phẩm tốt nhất trong số những sản phẩm tốt nhất. Đáng chú ý, 53 triệu đô la Mỹ vẫn còn mờ nhạt so với các nghệ sĩ đương đại hàng đầu, những người, giống như Banksy, có thể cân bằng chỉ trong một năm dương lịch.


Sự thống trị của XCOPY được duy trì trong 12 tháng qua, với các trụ cột khác như Videodrome, Mattkane và fewocious cũng chiếm giữ các vị trí hàng đầu. Lợi ích ngoại lệ lớn nhất là Botto, dự án nghệ thuật AI hướng tới cộng đồng đã thu hút sự quan tâm từ Variant và những nhóm khác. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với thị trường giá xuống là một dấu hiệu tiềm năng của việc tăng thị phần có thể tồn tại hoặc tăng tốc hơn nữa trong thị trường giá lên tiếp theo.


Một thiếu sót đáng chú ý trong các bảng xếp hạng trên là Beeple, chủ yếu là do phần lớn doanh số bán hàng của anh ấy không thuộc về SuperRare. Nghệ sĩ được biết đến nhiều nhất với việc phá kỷ lục với một bán 69 triệu đô la trở lại đầu năm 2021, tác phẩm nghệ thuật của anh ấy đã trở thành một thương hiệu riêng nhờ sự kết hợp giữa các kết xuất 3D mang tính biểu tượng, kỳ lạ và đầy cảm xúc. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về crypto art đều phải coi Beeple là một trong những nghệ sĩ hàng đầu nên theo dõi.

Lưu ý: RARE, BOTTO và Giá trị tiềm năng (hoặc thiếu Thereof) của việc quản lý

Tuần trước, nhóm SuperRare Labs đã giới thiệu Rare Protocol, một khuôn khổ để quản lý NFT bằng cách staking token RARE của SuperRare cho các nghệ sĩ hoặc nhà sưu tập khác nhau. Stakers nhận được giá trị (số tiền chính xác TBD) nếu nghệ sĩ mà họ stake token sau đó bán tác phẩm nghệ thuật thông qua các thị trường được hỗ trợ. Kịch bản tốt nhất cho các token như thế này phụ thuộc vào các thị trường như SuperRare đạt đến mức độ nổi tiếng thế giới tương tự như các thị trường tiền nhiệm tương tự như Sotheby's hay Christie's. Trong trường hợp bên phải đó, nhu cầu quản lý và lựa chọn người chiến thắng nói chung có khả năng trị giá hơn 58 triệu đô la FDV của token RARE.

Trường hợp tương tự có thể xảy ra với Botto, dù ở một góc độ khác. Kịch bản tốt nhất dành cho Botto giống như nói, “Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể định hình hướng đi cho tác phẩm nghệ thuật của Banksy” khi anh ấy thực hiện nó? Giá trị tiền tệ nào, nếu có, sẽ có? Trong trường hợp của Botto, một nghệ sĩ AI có tầm vóc kém hơn nhiều so với Banksy, câu trả lời hiện tại dường như là giá trị tiền tệ khi tác động đến tác phẩm của một nghệ sĩ crypto hàng đầu là gần 13 triệu đô la tại FDV.

ArtBlocks

Được cho là nổi tiếng nhất trong số các nhà đấu giá crypto, Art Blocks được biết đến nhiều nhất với sự bùng nổ hàng đầu tại địa phương vào tháng 8 năm 2021, trong đó Three Arrows Capital hiện không còn tồn tại đã mua một số tác phẩm trong các bộ sưu tập với giá hàng triệu đô la Mỹ. Art Blocks tận dụng crypto một cách độc đáo bằng cách kết hợp các chuỗi vào tác phẩm nghệ thuật và tạo ra các hàm băm hạt giống độc đáo tại thời điểm mint. Những “seeds” này tương tác với mã do các nghệ sĩ xác định để tạo ra tác phẩm nghệ thuật khi người sưu tập nhấp vào nút mint.


Một số dự án hàng đầu từ khi bắt đầu hoạt động cho đến khi nổi bật của Art Blocks bao gồm dự án đầu tiên, Chromie Squiggle, Ringers, Fidenza, và Meridian. Từ thời đại mới, những dự án như Memories of Qilin, Anticyclone và một số khác đã hoạt động tốt trong thời kỳ thị trường đi xuống.


Cách tiếp cận theo hướng “thu thập các thuật toán” thay đổi từ tính thẩm mỹ đơn giản đến việc định giá nghệ thuật dựa trên sự hiếm có dựa trên siêu dữ liệu, cho đến việc tìm kiếm những “đặc điểm vô hình” không chính thức không được mã hóa rõ ràng nhưng vẫn được các nhà sưu tập chấp nhận. Trong khi lợi thế được tìm thấy trong DeFi thông qua các phương tiện kỹ thuật thuần túy, lợi thế trong không gian nghệ thuật sáng tạo được tìm thấy bằng cách đánh giá các đặc điểm thẩm mỹ mà mắt thường không nhìn thấy ngay lập tức hoặc được quy định rõ ràng trong mã.


Nguồn: Glitch Marfa

Rủi ro

Đứng lên từ đống tro tàn nói chung khó hơn việc vươn lên từ một bảng trống. Crypto Art tiềm ẩn những rủi ro đáng kể, bao gồm tính thanh khoản kém, thay đổi sở thích, khả năng khám phá và khả năng hiển thị.

Tính thanh khoản kém

Khối lượng trên các nền tảng crypto art giảm mức - 90% trở lên so với mức đỉnh điểm. Nhà đầu tư “right-curve” khó có thể biện minh cho việc phân bổ khi tính thanh khoản có ý nghĩa dường như đã quá xa vời. Hơn nữa, câu chuyện thành công của các nghệ sĩ đương đại hàng đầu trong thế giới truyền thống phải mất nhiều thập kỷ mới thành hiện thực, một khung thời gian mà hầu như không có nhà đầu tư crypto nào thực sự hoạt động.

Thay đổi tùy chọn

Có thể đúng là crypto art phát triển để trở thành một phong trào cấp cao nhất trên toàn thế giới vượt xa tất cả các đỉnh cao trước đó, nhưng kết quả là không có hoặc chỉ một số nghệ sĩ hiện tại được hưởng lợi. Sự chú ý thay đổi mạnh mẽ trong thời đại ngày nay. Nếu phải mất 5 hoặc 10 năm để luận điểm crypto art thành hiện thực, thì không có gì lạ khi những người tạo ra xu hướng thời đó sẽ chọn một lớp nghệ sĩ hoàn toàn mới để ủng hộ, bỏ lại lớp nghệ sĩ ngày nay.

Khả năng khám phá

Trong những tháng dẫn đến đỉnh cao của Art Blocks, nguồn cung tác phẩm nghệ thuật có phần hạn chế, dẫn đến sự lựa chọn dễ dàng hơn cho các nhà sưu tập tiềm năng. Giờ đây, nguồn cung cấp các mảnh Art Blocks mở rộng đáng kể, khiến người mua giàu kinh nghiệm khó biết nên mua gì hơn. Các thị trường thứ cấp dành riêng cho nghệ thuật như Sansa là một bước đi đúng hướng để giải quyết vấn đề này, nhưng có thể sẽ cần phải làm nhiều việc hơn nữa để đạt được mức của năm 2021. Kết quả tích cực có thể xảy ra nhất là một loạt các nhà sưu tập có thương hiệu đang thực hiện công việc giới thiệu những người mua và phòng trưng bày hàng đầu về thể loại này, như nhân vật Cozomo 'di Medici trên Twitter đã làm mang lại nghệ thuật sáng tạo đến Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (LACMA).

Khả năng hiển thị

Việc thiếu các tùy chọn hiển thị cho tác phẩm crypto art là một yếu tố rủi ro thường được trích dẫn nhưng phần lớn đã bị cường điệu hóa. Đầu tiên, hầu hết các tác phẩm nghệ thuật truyền thống đều không được trưng bày, ngay cả khi chúng có giá trị hàng triệu USD - chỉ là một ước tính 5% tác phẩm nghệ thuật của phòng trưng bày có thể được trưng bày tại bất kỳ thời điểm nào.

Ngay cả khi tác phẩm nghệ thuật cần được trưng bày liên tục, sự phát triển nhanh chóng của các công ty sản xuất khung kỹ thuật số như Tokenframe và các công ty khác có nghĩa là các nhà sưu tập có thể hiển thị tác phẩm onscreen IRL tương đối dễ dàng. Ngoài ra, tùy chọn để thực hiện các bản in chất lượng cao cũng có sẵn và dường như rất phổ biến.

Kết luận

Cơ hội lớn nhất nằm ở những nơi mà thực tế và nhận thức không phù hợp nhất. Crypto art đã chết theo số lượng và chắc chắn là theo nhận thức, nhưng dường như đồng thời đang chiếm được ảnh hưởng của thế giới nghệ thuật truyền thống và tăng giá một cách chậm rãi, âm thầm, đặc biệt là ở những sản phẩm cao cấp nhất. Bất kỳ luận điểm nào về độ sâu tương đối của thị trường gấu đều có xác suất thành công thấp. Tuy nhiên, nếu crypto thành công trong các khung thời gian trung và dài hạn, crypto art có thể là một đối tượng thụ hưởng bị bỏ qua đáng để xem xét thêm. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Potential For Crypto Art" của tác giả Kel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#