Tech Guides
Threads là gì? Nền tảng truyền thông xã hội mới của Meta có thể đánh bại Twitter không?
#
Marketing
11 phút đọc
25/09/2023
4
0
0

icon-menu

Ra mắt vào đầu tháng 7 năm 2023, Threads là một ứng dụng mới của Meta Platforms (trước đây là Facebook) cho phép người dùng chia sẻ nội dung cập nhật bằng văn bản và tham gia vào các cuộc trò chuyện công khai. Threads được liên kết với Instagram, cũng thuộc sở hữu của Meta và được phát triển bởi cùng một nhóm. Có lẽ đáng chú ý nhất là trong những ngày đầu tiên ra đời, Threads được nhiều người coi là sự chỉ trích (và thay thế) Twitter sau khi Elon Musk mua công ty này vào tháng 10 năm 2022. Một số nhà phê bình và người dùng thậm chí còn gọi Threads là “Twitter killer”.

Twitter của Musk ban hành một loạt thay đổi đối với những đánh giá trái chiều từ người dùng và một yếu tố gây phản đối là sự gia tăng của các đối thủ mới của Twitter bao gồm Mastodon và Bluesky. Nhưng không ai trong số những kẻ thách thức này có được sự hỗ trợ hoặc cơ sở người dùng tích hợp sẵn từ trước của một công ty như Meta. Vì lý do này, bất chấp một số lời chỉ trích ban đầu về một số khía cạnh nhất định của Threads, việc Meta mạo hiểm vào không gian truyền thông xã hội dựa trên text có thể có nhiều khả năng sẽ truất ngôi Twitter một lần và mãi mãi. Có lẽ đây là lý do tại sao Threads đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại trong vòng chưa đầy một tuần khi thu hút được 100 triệu người dùng trong 5 ngày.

Cách Threads hoạt động?

Người dùng Threads mới phải có tài khoản Instagram để truy cập ứng dụng. Họ đăng nhập Threads bằng tài khoản Instagram của mình và có thể bắt đầu tạo các bài đăng có tối đa 500 ký tự. Mặc dù Threads tập trung vào mạng xã hội dựa trên văn bản nhưng các bài đăng cũng có thể bao gồm liên kết, ảnh và video dài tối đa 5 phút.

Lợi ích của việc có kết nối mạnh mẽ với Instagram là rất nhiều. Người dùng có thể chọn theo dõi các tài khoản tương tự mà họ đã theo dõi trên Instagram. Meta cho biết các tính năng trợ năng như hỗ trợ trình đọc màn hình và mô tả hình ảnh do AI tạo, đã có trên Instagram, cũng có sẵn trên Threads. Không có gì đáng ngạc nhiên, người dùng cũng dễ dàng chia sẻ bài đăng giữa Threads và Instagram và Meta cũng cho phép các bài đăng trên Threads xuất hiện dưới dạng liên kết trên các nền tảng mạng khác. Người dùng Instagram dưới 16 tuổi sẽ có hồ sơ riêng tư trên Threads theo mặc định.

Trong tuyên bố ra mắt vào ngày 5 tháng 7, Meta cho biết Threads đang ở “initial version” và công ty đang nỗ lực làm cho mạng “tương thích với các mạng xã hội mở, có thể tương tác mà chúng tôi tin rằng có thể định hình tương lai của Internet”. Meta đặc biệt chỉ ra ActPub, giao thức mạng xã hội mở, cho phép Threads tương tác với Mastodon, WordPress và các ứng dụng khác hỗ trợ cùng giao thức. Mặc dù ngôn ngữ vẫn còn hơi mơ hồ, Sự thay đổi của Meta trong những năm gần đây sang tập trung vào metaverse đang phát triển không gian gợi ý rằng nó có thể hy vọng tích hợp Threads vào hệ sinh thái vào một lúc nào đó.

Nhiều thành phần cơ bản của Threads tương tự như giao diện người dùng Twitter. Ví dụ: cả hai đều sử dụng các ký hiệu tương tự cho phép người dùng “thích” nội dung của người dùng khác, cả hai đều cung cấp khả năng đăng lại, v.v. Những điểm tương đồng này là một trong những lý do khiến Twitter dọa kiện Threads vì cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.

Twitter Vs. Threads: Timeline/Feed

Một trong những những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất về Twitter của Elon Musk là sự phân chia tính năng nguồn cấp dữ liệu phổ biến, dòng tweets và quảng cáo mà người dùng có thể cuộn qua vô tận, thành các danh mục khác nhau. Musk đã thiết lập việc phân chia nguồn cấp dữ liệu thành dòng thời gian “For You”, với các bài đăng được chọn theo thuật toán và dòng thời gian “Following”, bao gồm các dòng tweet từ những người dùng mà bạn thực sự theo dõi. Nhiều người dùng đã loại bỏ nguồn cấp dữ liệu mới vì dường như hiển thị nhiều quảng cáo hơn và ít bài đăng hơn từ người dùng mà họ theo dõi.

Hệ thống cấp dữ liệu của Threads hoạt động khác nhau. Meta nói rằng mục đích của nó là thúc đẩy “các cuộc trò chuyện tích cực, hiệu quả”. Trong nỗ lực đạt được những mục tiêu này, công ty cho phép người dùng kiểm soát ai có thể đề cập hoặc trả lời họ trong Threads. Tương tự như Twitter, người dùng có thể hủy theo dõi, chặn và báo cáo hồ sơ theo ý muốn.

Điều đó không có nghĩa là người dùng có thể cảm thấy cấu trúc dòng thời gian của Threads vượt xa những lời chỉ trích. Theo văn bản này, không có cách nào để người dùng Threads định cấu hình dòng thời gian của họ để nó chỉ hiển thị các bài đăng từ những cá nhân họ theo dõi. Tuy nhiên, việc Threads là một sản phẩm hoàn toàn mới có nghĩa là người dùng sẽ mong đợi một số thay đổi khi nhà phát triển tinh chỉnh và điều chỉnh ứng dụng trong những tuần và tháng tới. Thật vậy, Threads xác nhận rằng sẽ có tùy chọn định cấu hình dòng thời gian để chỉ hiển thị các bài đăng từ người dùng bạn theo dõi và chỉ theo thứ tự thời gian với bản cập nhật sắp tới.

Twitter Vs. Threads: Quyền truy cập và tài khoản của người dùng

Các Threads được đưa ra khi Twitter đang ở giữa thời điểm Musk tuyên bố rằng ứng dụng này sẽ giới hạn số lượng bài đăng có thể xem mỗi ngày, với người dùng được xác minh và chưa được xác minh nhận được các đặc quyền truy cập khác nhau đáng kể. Sự phản đối của công chúng đối với tuyên bố này là rất đáng kể và Musk phản ứng bằng cách thông báo tăng mức giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sự hỗn loạn mới nhất về số lượng bài đăng có thể xem được mỗi ngày phản ánh sự phản đối rộng rãi hơn đối với quyết định cải tiến hệ thống xác minh của Twitter của Musk. Trước đây, người dùng Twitter chỉ nhận được blue check mark khi gặp sự chấp thuận của chính ứng dụng, yêu cầu một số yếu tố nhất định như số lượng người theo dõi, sự công nhận là người của công chúng, v.v. Musk giúp hầu hết người dùng Twitter có thể mua tick xanh bằng cách trả phí 8 đô la Mỹ hàng tháng. Một số nhà phê bình gọi sự thay đổi này là biểu tượng của sự nguy hiểm của chính quyền trung ương trong lĩnh vực mạng xã hội.

Mặt khác, những người dùng hiểu biết khi đọc bản in đẹp của thỏa thuận người dùng dành cho Threads đã nhanh chóng lưu ý rằng cách duy nhất để xóa hoàn toàn tài khoản Threads tính đến thời điểm viết bài này cũng liên quan đến việc xóa tài khoản Instagram được liên kết với nó. Người dùng Threads có thể cảm thấy áp lực quá lớn trong việc giữ tài khoản của mình, ngay cả khi bị vô hiệu hóa, vì chúng được liên kết theo cách này.

Một khía cạnh liên quan khác mà người dùng Threads cần lưu ý là những nỗ lực lịch sử của Facebook và Instagram trong việc thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu người dùng. Câu ngạn ngữ cũ “nếu thứ gì đó miễn phí thì bạn chính là sản phẩm” xuất hiện trong đầu — Facebook từ lâu đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người dùng lo ngại về bảo mật dữ liệu của họ. Threads user cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu về danh bạ, vị trí, duyệt web, tìm kiếm và thậm chí cả dữ liệu “sensitive” được gắn nhãn bí ẩn.

Cả Threads và Twitter đều có sẵn rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Trong những tuần đầu tiên tồn tại, Threads được cung cấp ở khoảng 100 quốc gia và 30 ngôn ngữ.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Threads tích lũy được khoảng 100 triệu người dùng trong vòng chưa đầy một tuần, trong khi cơ sở sử dụng của Twitter là khoảng 250 triệu. Nhưng Threads có thể sẽ phát triển về lâu dài vì cơ sở người dùng của Instagram bao gồm khoảng 2 tỷ tài khoản đang hoạt động trên toàn cầu. Nếu Meta có thể tận dụng cộng đồng người dùng này khi Threads tiếp tục phát triển, thật dễ dàng tưởng tượng nó sẽ làm lu mờ Twitter khi xét đến tổng số người dùng.

Threads hiện không có quảng cáo, nhưng có khả năng nền tảng này sẽ áp dụng quảng cáo như một cách bổ sung cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta, một nguồn doanh thu cốt lõi.

Hiện tại, cuộc tấn công của Meta nhằm vào sự thống trị của Twitter trong không gian mạng dựa trên văn bản đã thúc đẩy một cuộc qua lại được công bố rộng rãi và gay gắt giữa lãnh đạo Meta Mark Zuckerberg và Elon Musk. Nền tảng nào trong hai nền tảng cuối cùng sẽ giành chiến thắng vẫn còn phải chờ xem. 

Cheat Sheet

  • Threads là một nền tảng mạng xã hội dựa trên văn bản được Meta Platforms ra mắt vào tháng 7 năm 2005 dưới dạng một ứng dụng được kết nối với Instagram, cũng thuộc sở hữu của Meta.

  • Threads được nhiều người coi là một giải pháp thay thế và thách thức Twitter, vốn đã phải đối mặt với sự phản đối dữ dội trên nhiều mặt kể từ khi Elon Musk mua công ty vào tháng 10 năm 2022.

  • Threads nhanh chóng trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại, thu hút 100 triệu người dùng trong 5 ngày.

  • Vào thời điểm viết bài này, cơ sở người dùng Twitter với khoảng 250 triệu tài khoản đang hoạt động vẫn vượt qua Threads, nhưng cơ sở người dùng Instagram bao gồm khoảng 2 tỷ tài khoản đang hoạt động.

  • Người dùng Threads đăng nhập thông qua tài khoản Instagram và sau đó có quyền truy cập để đăng các bài đăng dựa trên văn bản và văn bản cộng với hình ảnh hoặc văn bản cộng với video. Sau đó, các bài đăng có thể được thích, chia sẻ, v.v. theo cách tương tự như các tweet.

  • Mặc dù Threads và Twitter giống nhau về nhiều mặt, nhưng những điểm khác biệt chính bao gồm tính năng nguồn cấp tin tức được chia đôi cho Twitter kể từ khi Musk tiếp quản, tính năng này hiển thị các bài đăng của tài khoản được theo dõi tách biệt với nguồn cấp dữ liệu được tạo bằng thuật toán; Threads hiện chỉ cung cấp một nguồn cấp tin tức duy nhất không cho phép người dùng sắp xếp theo thứ tự thời gian hoặc chỉ bao gồm các bài đăng từ những người họ theo dõi.

  • Một điểm khác biệt nữa liên quan đến kết nối của Threads với Instagram; Người dùng Threads có thể tự động đồng bộ hóa các tài khoản được theo dõi với tài khoản Instagram của họ, có thể tận dụng các công cụ trợ năng đã có sẵn trên Instagram, v.v. Tuy nhiên, để xóa hoàn toàn tài khoản Threads, người dùng cũng phải xóa tài khoản Instagram của mình.

  • Tính đến thời điểm viết bài này, Threads được cung cấp ở khoảng 100 quốc gia và 30 ngôn ngữ. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Threads? Can Meta’s New Social Media Platform Beat Twitter?" của tác giả Nathan Reiff với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#TECH GUIDE
ic-comment-blueBình luận
#