Macro
Thợ đào Ethereum sẽ ra sao The Merge 2022?
#
Marketing
18 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Thợ đào Ethereum sẽ ra sao The Merge 2022?

Tiêu điểm

  • The Merge sẽ buộc ngành công nghiệp khai thác trị giá 19 tỷ USD của Ethereum phải tìm một ngôi nhà mới.
  • Khai thác các coin Proof-of-Work thay thế sẽ không bền vững về mặt kinh tế đối với hầu hết các thợ đào Ethereum hiện tại. Tổng vốn hóa thị trường của các coin có thể khai thác bằng GPU không bao gồm Ethereum là 4,1 tỷ USD, khoảng 2% vốn hóa thị trường của Ethereum. Ethereum cũng chiếm 97% tổng doanh thu hàng ngày của thợ đào đối với các coin có thể khai thác bằng GPU.
  • Nhiều công ty khai thác quy mô lớn có kế hoạch chuyển trọng tâm sang doanh nghiệp hướng tới trung tâm dữ liệu với mục tiêu cung cấp các dịch vụ điện toán hiệu suất cao.
  • Thợ đào có thể đóng góp GPU cho các giao thức Web3 như Render Network, Livepeer và Akash.

Sự kiện The Merge được mong đợi từ lâu sẽ thay đổi Ethereum từ mạng Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS). Việc Ethereum phụ thuộc từ đầu vào PoW được hỗ trợ bởi GPU đã tạo nên một ngành công nghiệp khai thác phân tán trên toàn cầu, tạo ra gần 19 tỷ USD vào năm 2021.

Những người tham gia trong lĩnh vực bao gồm các cá nhân khai thác bằng một dàn máy đào nhỏ đến những công ty khai thác công khai điều hành các trang trại khai thác lớn với hàng nghìn dàn máy.

Thay vì tận dụng sức mạnh điện toán để xác định thợ đào nào tạo ra một block mới, PoS dựa vào tài sản thế chấp đã stake để xác định validator nào sẽ tạo ra block giao dịch tiếp theo. Do đó, nếu quá trình chuyển đổi sang PoS thành công, các máy đào Ethereum sẽ trở nên lỗi thời. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra với các thợ đào và phần cứng sau The Merge?

Tình hình hiện tại

Mặc dù The Merge đã được hứa hẹn trong nhiều năm, nhưng những thách thức kỹ thuật dai dẳng đã liên tục trì hoãn lịch trình. Dựa trên tâm lý của nhà phát triển cốt lõi ETH và sự hợp nhất thành công gần đây trên Ropsten Testnet, The Merge trên mainnet dường như sẽ diễn ra đúng lịch vào tháng 8 đến tháng 9, giả sử không có bất kỳ sự trì hoãn nào nữa.

Vào tháng 5 năm 2022, Ethereum’s Hashrate, hay tổng công suất tính toán hướng trực tiếp đến việc bảo mật mạng, đã đạt đến đỉnh điểm. Hashrate đã có xu hướng giảm kể từ đó, cho thấy rằng các thợ đào đang dự đoán The Merge sẽ sớm xảy ra. Sự sụt giảm trong hashrate có thể là do thợ đào đóng các thiết bị và bán chúng trước khi GPU tràn ngập thị trường bán lại sau The Merge.

Thợ đào Ethereum sẽ ra sao The Merge 2022?

Việc hashrate giảm được minh họa thêm bằng cách quan sát xu hướng giá bán lại GPU. Giá trị bán lại của các GPU khai thác phổ biến bao gồm RTX 3090, 3080, 3070, 3060, 2080 và 2070 đã nhanh chóng giảm trong sáu tháng qua.

Trung bình, giá GPU đã giảm 47% kể từ tháng 12 năm 2021. Sự sụt giảm của thị trường crypto gần đây đã tác động tiêu cực đến lợi nhuận khai thác và cũng làm tăng nguồn cung GPU trên các thị trường thứ cấp như eBay. Cuối cùng, khi The Merge xuất hiện, sẽ ngày càng ít thợ đào sẵn sàng đầu tư vào các dàn máy mới.

Thợ đào Ethereum sẽ ra sao The Merge 2022?

Phần cứng khai thác của thợ đào Ethereum: ASIC và GPU

Mạng lưới khai thác của Ethereum được tạo thành từ hai loại phần cứng: ASIC và GPU. ASIC (application-specific integrated circuits, nghĩa là mạch tích hợp chuyên dụng) là phần cứng máy tính được thiết kế cho một mục đích cụ thể, trong trường hợp này là khai thác thuật toán hash của Ethereum.

Mặc dù GPU có thể giải quyết các phép tính PoW phức tạp, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng cho các ứng dụng linh hoạt hơn thường được tìm thấy trong các máy tính workstation và gaming, GPU có thể được sử dụng để hiển thị hình ảnh, mã hóa video hoặc thực hiện bất kỳ ứng dụng nào khác yêu cầu tính toán lặp đi lặp lại.

Do tính chất phi tập trung của mạng lưới khai thác Ethereum, rất khó để xác định sự cố chính xác của ASIC và GPU trên mạng. Michael D’Aria, Giám đốc điều hành của BitPro, ước tính rằng 90% thợ đào sử dụng GPU, trong khi 10% còn lại sử dụng ASIC. Michael Carter, chủ kênh Bitsbetripping và đang sở hữu một doanh nghiệp tư vấn crypto tập trung vào khai thác, nói với Messari rằng ông ước tính 20–30% thợ đào trên mạng sử dụng ASIC.

Vấn đề với ASIC là chúng không thể được sử dụng lại cho các ứng dụng khác nhau ngoài việc khai thác Ethereum. Ethereum Classic là coin PoW duy nhất khác có thể được khai thác bằng ASIC, vì thuật toán hash tương thích với thuật toán của ETH. Nếu việc khai thác Ethereum Classic không có lợi nhuận, thì khả năng sẽ không có thị trường bán lại cho ASIC và đích đến sẽ là thùng rác sau The Merge.

Lý do trên khiến GPU trở thành phần cứng khai thác Ethereum duy nhất có thể được sử dụng lại cho các ứng dụng khác sau The Merge. Sau khi phân tích nhiều tùy chọn sử dụng lại có sẵn cho các thợ đào sử dụng GPU, những điều sau đây là khả thi nhất:

  1. Thợ đào chuyển sang khai thác các coin PoW thay thế
  2. Các công ty khai thác quy mô lớn chuyển trọng tâm vào các trung tâm dữ liệu cung cấp điện toán hiệu suất cao
  3. Thợ đào chuyển sang cung cấp điện toán cho các giao thức Web3
  4. Thợ đào bán các thiết bị và stake bất kỳ ETH nào tích lũy được từ việc khai thác

Thợ đào Ethereum sẽ ra sao The Merge 2022?

Khai thác các coin PoW thay thế

Đối với nhiều cá nhân, khai thác đã trở thành một sở thích. Sự hài lòng khi kiếm tiền mã hóa một cách thụ động từ các dàn máy đào hoặc máy tính gaming khiến họ khó có thể từ bỏ. Đối với những người khác, khai thác là một hoạt động kinh doanh, nơi mà các khoản đầu tư được triển khai vào thiết bị khai thác với mục tiêu tạo ra lợi tức từ khoản đầu tư.

Với việc Ethereum bỏ PoW, cả hai loại thợ đào đều băn khoăn không biết có những coin PoW nào khác ngoài kia để khai thác có lợi nhuận hay không. Một số chủ đề trên Reddit và một số thợ đào quy mô nhỏ đã nêu ra chiến lược sau The Merge là chuyển sang khai thác bất kỳ coin nào có lợi nhuận cao nhất.

WhatToMine là một trang web phổ biến trong cộng đồng khai thác nhằm xác định coin nào sinh lời cao nhất dựa trên chi phí phần cứng và điện cụ thể.

Một số công ty khai thác quy mô lớn dường như cũng có suy nghĩ tương tự. Sue Ennis, Phó Chủ tịch Phát triển Doanh nghiệp tại Hut 8, nói với Messari rằng Hut 8 đang xem xét khai thác các coin PoW thay thế sau The Merge như Ethereum Classic. Tuy nhiên, họ đang tiếp tục chỉ nắm giữ BTC trong bảng cân đối kế toán.

Hut 8 cũng có kế hoạch tặng sức mạnh hash của GPU cho Luxor Mining Pool, bao gồm các coin như BTC, DASH, ZEC và SC, với tất cả lợi nhuận được thanh toán và nắm giữ bằng bitcoin.

Vấn đề với những thợ đào chuyển từ khai thác ETH sang các coin PoW thay thế là quy mô thị trường của những coin này không bằng Ethereum. Tổng vốn hóa thị trường coin có thể khai thác bằng GPU ngoại trừ Ethereum hiện là 4,1 tỷ USD tính đến ngày 9 tháng 6, gần bằng 2% vốn hóa thị trường của Ethereum.

Vì không thể sử dụng hashrate để so sánh công suất tính toán mạng với các thuật toán hash khác nhau, nên tổng doanh thu của thợ đào sẽ trở thành cách tiếp cận tốt nhất tiếp theo. Xét về doanh thu trong số bảy coin hàng đầu có thể khai thác bằng GPU, Ethereum chiếm 97% tổng doanh thu của thợ đào. Ethereum Classic đứng thứ hai với 1,9%. Chứng tỏ rằng thị trường coin có thể khai thác bằng GPU nhỏ như thế nào nếu không có Ethereum.

Thợ đào Ethereum sẽ ra sao The Merge 2022?

Một quan niệm sai lầm phổ biến trong lĩnh vực khai thác là việc tăng tốc độ hashrate sẽ dẫn đến tăng giá trong khi thực tế thì ngược lại. Nếu các thợ đào Ethereum bằng GPU tham gia đào các coin PoW thay thế trong một đêm, sẽ khiến độ khó khai thác tăng lên đáng kể, dẫn đến phần thưởng thấp hơn, khiến phần lớn thợ đào không kiếm được lợi nhuận.

Những thợ đào vẫn có lợi nhuận là những người được tiếp cận các nguồn năng lượng rẻ nhất, rất có thể là các tổ chức và thợ đào quy mô lớn hơn. Do đó, chỉ một phần trăm nhỏ lượng hashrate Ethereum có thể chuyển sang coin khác được khai thác bằng GPU.

Cách duy nhất để các coin khác được khai thác bằng GPU có thể xử lý một tỷ lệ lớn hashrate của Ethereum là khi giá tăng lên một vài bậc. Do hoạt động người dùng trên các mạng khác thấp hơn nhiều so với Ethereum, nên rất khó để thấy giá coin tăng đáng kể. Ngoài ra, hầu hết các mạng PoW thay thế đều thiếu một cộng đồng bên cạnh những thợ đào.

Ví dụ: mặc dù Ethereum Classic (ETC) là coin được khai thác bằng GPU có doanh thu thợ đào cao thứ hai, nhưng mạng chỉ có 120.000 USD trong tổng giá trị bị khóa (chỉ từ một ứng dụng) và ước tính có khoảng 35.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày.

So sánh với Ethereum có tổng giá trị 50 tỷ USD bị khóa và hơn 493.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày. Sự khác biệt cho thấy việc ETC tăng giá mạnh mẽ trong hai năm qua không liên quan đến các nguyên tắc cơ bản về mạng và phần lớn là do đầu cơ. Vì vậy, nếu ngay cả giá trị của ETC phần lớn là đầu cơ, thì những thợ đào sẽ khó tìm được các coin thay thế có giá trị thực và trường hợp sử dụng.

Nhìn chung, không chắc rằng việc di chuyển của thợ đào sang các coin PoW thay thế sẽ không bền vững. Bất kỳ sự gia tăng có ý nghĩa nào về hashrate sẽ khiến độ khó khai thác tăng vọt trong một đêm và đẩy phần lớn các thợ đào ra khỏi phạm vi lợi nhuận.

Các coin PoW thay thế chỉ có thể đáp ứng một phần nhỏ lượng hashrate của Ethereum trừ khi giá coin tăng lên một bậc đáng kể, điều này không khả thi nếu dựa trên các nguyên tắc cơ bản hiện tại. Tuy nhiên, luôn có cơ hội rằng một trong các mạng PoW sẽ được chấp nhận.

Chuyển trọng tâm từ Khai Thác sang Doanh nghiệp hướng tới Trung tâm Dữ liệu

Thợ đào Ethereum bao gồm các cá nhân với một dàn máy và những thợ đào quy mô lớn với hàng nghìn giàn khai thác. Trong khi các thợ đào quy mô nhỏ có thể dễ dàng chuyển trọng tâm sau The Merge, thì các công ty khai thác lớn có quyết định khó khăn hơn do đầu tư vốn lớn vào phần cứng, nhà kho chuyên dụng và cơ sở hạ tầng điện năng.

Hai công ty khai thác quy mô lớn, được niêm yết công khai là Hut 8 và HIVE Blockchain Technologies, đã vạch ra chiến lược sau The Merge. Hut 8HIVE Blockchain đều tuyên bố rằng một trong những chiến lược của họ là chuyển đổi sang ngành công nghiệp máy tính hiệu suất cao.

Cả hai công ty đã mua lại các doanh nghiệp trung tâm dữ liệu để định vị bản thân trong dài hạn nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi. Ý tưởng đằng sau các trung tâm dữ liệu là cung cấp một giải pháp thay thế cho những gã khổng lồ điện toán đám mây như Amazon Web Services.

Hut 8 và HIVE Blockchain đã đầu tư vào các card GPU cao cấp nhất để khai thác Ethereum, cho phép chúng được sử dụng lại để cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây hiệu suất cao. Hub 8 mô tả GPU đang sử dụng là “GPU Ferrari”, họ là một trong ba khách hàng được sở hữu chúng từ tập đoàn NVIDIA.

Hut 8 có mục tiêu cụ thể nhắm vào lĩnh vực Web3 bằng cách cung cấp dịch vụ đám mây cho các dự án cần tổ chức cơ sở hạ tầng blockchain, gaming, render và lưu trữ NFT.

Nhu cầu về điện toán hiệu suất cao sẽ tiếp tục tăng với sự bùng nổ của gaming, trí tuệ nhân tạo và phim hoạt hình. Sự tăng trưởng sẽ mang lại cho các công ty khai thác quy mô lớn cơ hội trở thành nhà cung cấp điện toán hiệu suất cao với nguồn doanh thu mới mạnh mẽ sau khi The Merge xảy ra.

Cung cấp điện toán cho các giao thức Web3

Mục đích của Web3 là cải tạo lại internet mà chúng ta biết ngày nay trên các giao thức mở, phi tập trung và permissionless.

Để hiện thực hóa mục tiêu, cơ sở hạ tầng phi tập trung cần được xây dựng để đóng vai trò là tầng nền tảng. Bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng phát trực tuyến video, kết xuất các đối tượng 2D và 3D cũng như máy chủ đám mây. Điểm chung của các dịch vụ là chúng dựa vào một mạng lưới phân tán của những người tham gia cung cấp GPU.

Những thợ đào có thể chuyển sang sử dụng GPU cho một số ít các giao thức Web3 bao gồm:

  1. Render Network: Thị trường GPU phi tập trung cho phép người dùng đóng góp sức mạnh điện toán vào việc kết xuất. Mạng cho phép bất kỳ cá nhân nào có GPU hiện đại cung cấp sức mạnh kết xuất cho bất kỳ ai cần chúng, chẳng hạn như nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhà nghiên cứu.
  2. Livepeer Network: Thị trường phi tập trung cho các ứng dụng phát trực tuyến yêu cầu dịch vụ xử lý video. Mạng dựa vào các công cụ khai thác video để cung cấp dịch vụ chuyển mã video cho mạng bằng GPU.
  3. Akash Network: Thị trường điện toán đám mây phi tập trung kết nối người dùng đang tìm kiếm dịch vụ điện toán với các nhà cung cấp có năng lực cao. Akash đặt mục tiêu tích hợp thị trường GPU vào nền tảng trong quý 2 năm 2022, cho phép mạng xử lý khối lượng công việc đòi hỏi nhiều dữ liệu như machine learning, AI và cloud gaming (dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây).

Các giao thức Web3 sẽ chào đón những thợ đào đang tìm kiếm một ngôi nhà mới. Một điều cần lưu ý là một số tùy chọn, chẳng hạn như Akash, sẽ yêu cầu thêm vốn đầu tư vào phần cứng để trở thành nhà cung cấp. Cơ hội này không chỉ mở ra cho những thợ đào quy mô nhỏ mà còn cho những công ty khai thác quy mô lớn hơn.

Trong tương lai, Ennis nói với Messari rằng Hut 8 sẽ sẵn sàng sử dụng các trung tâm dữ liệu để phục vụ như một nhà điều hành/nhà cung cấp node cho các giao thức Web3, chẳng hạn như Render Network.

Chuyển sang Staking

Một tùy chọn có sẵn cho những thợ đào đã tích lũy ETH từ việc khai thác là bán GPU và trở thành validator trên mạng Ethereum. Mạng yêu cầu validator stake tối thiểu 32 ETH để chạy một node xác thực.

Để đổi lấy các giao dịch đã xác thực, validator nhận được phần thưởng dưới dạng block reward, tiền tip và MEV. Tùy thuộc vào số lượng staker và mức độ hoạt động mạng, lợi suất có thể dao động trong khoảng từ 7% đến 13%. Đối với bất kỳ thợ đào nào không có 32 ETH hoặc những người không muốn chịu trách nhiệm đi kèm với việc chạy một node xác thực, các pool và dịch vụ stake cung cấp giải pháp stake thay thế.

Trường hợp sử dụng cho GPU trong tương lai: Zero Knowledge Proof

Đối với ELI5, Zero Knowledge Proof (ZKP) cho phép một người nào đó chứng minh bằng mật mã rằng họ biết một bí mật mà không cần phải tiết lộ bí mật cho bên khác. ZKP là các giải pháp bảo mật và mở rộng quy mô blockchain thiết yếu.

Với Ethereum 2.0 tập trung vào rollup trong roadmap, zk-rollup đang ngày càng trở nên phổ biến như các giải pháp mở rộng quy mô Layer-2, với các dự án như Starknet và zkSync đang dẫn đầu. Các dự án khác sử dụng ZKP ngoài rollup ra bao gồm Mina, Filecoin và Zcash.

Gần đây, Paradigm đã viết về chủ đề Tăng tốc phần cứng cho ZKP. Bài viết nêu rằng khi ZKP ngày càng trở nên phổ biến và phức tạp, phần cứng chuyên dụng sẽ cần thiết để công nghệ đạt đến quy mô, giúp tạo ra một thị trường khai thác tương tự như khai thác Bitcoin:

“Khi người dùng tìm kiếm điện toán hiệu suất cao và riêng tư hơn, thì sự phức tạp của các câu lệnh được chứng minh bằng ZKP sẽ tăng lên. Dẫn đến việc tạo bằng chứng chậm hơn, đòi hỏi phải sử dụng phần cứng chuyên dụng để các bằng chứng có thể được tạo ra một cách kịp thời.

Các nhà điều hành phần cứng cần được bù đắp cho công việc đã làm, tương tự như những thợ đào Bitcoin. Cuối cùng, một ngành công nghiệp khai thác và chứng minh toàn bộ ZK sẽ xuất hiện, bắt đầu với những người có sở thích tạo ra các bằng chứng trong CPU, kế đến là GPU, sau đó là FPGA. Ngược lại với Bitcoin, các ASIC được dự đoán rằng có thể mất nhiều thời gian để được chấp nhận, nếu có.”

Khi Bitcoin lần đầu tiên ra mắt, bất kỳ ai có CPU/GPU tiêu chuẩn đều có thể đào bitcoin. Cuối cùng, phần cứng hiệu quả hơn đã được phát triển (ASIC) khiến việc khai thác bằng CPU/GPU không còn khả thi.

Có khả năng khai thác bằng ZK đi theo một con đường tương tự, nơi bắt đầu với các máy đào GPU tiêu chuẩn trước khi phần cứng hiệu quả hơn được phát triển (ASIC hoặc field-programmable gate array). Các ZKP vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, nhưng Paradigm dự đoán thị trường máy đào/prover ZK có thể lớn ngang với thị trường khai thác PoW trong tương lai gần.

Kết luận

Sau khi hợp nhất thành công trên mainnet Ethereum, việc khai thác bằng GPU của các coin PoW có thể sẽ sụp đổ và trở thành một nhóm nhỏ hơn nhiều. Khi các thợ đào nhận ra rằng việc khai thác các coin PoW thay thế chỉ mang lại lợi nhuận cho một số ít thợ đào có khả năng tiếp cận với nguồn năng lượng rẻ, GPU sẽ tràn ngập thị trường bán lại.

Những thợ đào sẵn sàng đầu tư thời gian và vốn bổ sung sẽ có thể chuyển đổi sang các trung tâm dữ liệu hiệu suất cao hoặc các nhà điều hành/nhà cung cấp node cho các giao thức điện toán Web3 – cả hai đều là thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Elena Burger, thuộc bộ phận thỏa thuận đối tác tại a16z, nhắc nhở rằng hầu hết các tiến bộ công nghệ mới đều có một thành phần phần cứng. “Tất cả các ngành công nghệ chính – từ điện toán đám mây, đến đồ họa máy tính, đến trí tuệ nhân tạo và machine learning – đã phát triển để yêu cầu phần cứng tăng tốc độ và hiệu quả trong thực hiện các tính toán.”

Mặc dù The Merge có vẻ giống như hồi kết của việc khai thác bằng GPU, nhưng nó cũng có thể chỉ là sự khởi đầu khi các thợ đào di cư và tìm kiếm cơ hội mới trong Web3.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “What Will Ethereum Miners do After The Merge?” của Sami Kassab; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#