DAOs
Thiết kế thanh khoản dựa trên stETH
#
Marketing
19 phút đọc
08/05/2023
7
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Steakhouse đã gợi ý rằng Lido DAO nên thay thế các ưu đãi LDO cho stETH bằng một thiết kế thanh khoản dựa trên mục tiêu tập trung vào Layer-2 pool. Cách tiếp cận này sẽ dẫn đến tính thanh khoản và tính bền vững on-chain cao hơn.

  • Cân bằng các ưu đãi với tiện ích chính hãng và sản phẩm cốt lõi phù hợp với thị trường là rất quan trọng đối với thành công lâu dài của Lido DAO.

  • Cuộc điều tra của Steakhouse cho thấy hầu hết những người nhận ưu đãi LDO đã bán chúng ngay lập tức, cho thấy nhu cầu đầu tư dài hạn vào token.

  • Các chiến lược quản lý khuyến khích thay thế, chẳng hạn như bộ điều khiển thanh khoản do PID điều chỉnh, là cần thiết để đồng bộ hóa lợi ích của chủ sở hữu token với các mục tiêu của giao thức.

Giới thiệu

Steakhouse Financial là Lido DAO Finance Workstream giám sát các hoạt động tài chính của mình và thúc đẩy tính bền vững, minh bạch và lập kế hoạch tài chính dài hạn. Họ đề xuất rằng Lido ngừng sử dụng LDO để khuyến khích thanh khoản. Như hiện tại, các ưu đãi của LDO không ảnh hưởng đáng kể đến tỷ giá hối đoái stETH/ETH và đặt gánh nặng rủi ro lên DAO. Thay vào đó, Steakhouse khuyến nghị rằng Lido DAO nên tập trung vào việc khuyến khích các pool sớm trên Layer-2 network để thúc đẩy tốt hơn tính thanh khoản và tính bền vững on-chain của giao thức.

Ưu đãi Thanh khoản trong việc áp dụng DeFi

Ưu đãi mining thanh khoản rất quan trọng trong việc phát triển và thúc đẩy việc sử dụng các giao thức tài chính phi tập trung (decentralized finance - DeFi). Các giao thức DeFi khuyến khích việc mining thanh khoản bằng cách cung cấp các phần thưởng, thường là các token quản trị cục bộ, cho người dùng đóng góp vào các nhóm thanh khoản của giao thức. Những token này có thể được sử dụng để bỏ phiếu cho các đề xuất, stake để nhận thêm phần thưởng hoặc giao dịch trên các sàn giao dịch. Các động thái mining thanh khoản giúp đảm bảo đủ thanh khoản, làm cho giao thức trở nên hấp dẫn và hoạt động tốt hơn cho người dùng khác và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng và phổ biến tích cực

Tuy nhiên, bối cảnh DeFi đã phát triển và các mô hình khuyến khích mới đã xuất hiện. Airdrop, ví dụ: phân phối token cho người dùng để đáp ứng các yêu cầu nhất định. Retroactive airdrops thưởng cho những người dùng sớm đã đóng góp vào sự phát triển của giao thức, ngay cả khi ban đầu họ không nhận được bất kỳ ưu đãi nào. Các cơ chế phần thưởng này nhằm mục đích tạo cơ sở người dùng trung thành và thúc đẩy các hiệu ứng mạng thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn.

Lido cho phép người dùng đồng thời bảo mật Ethereum network và tham gia vào các khoản đầu tư DeFi bằng cách staking  ETH token thông qua giao thức staking  thanh khoản. Quá trình này tạo ra stETH token, một tài sản rebasing tích lũy phần thưởng staking dưới dạng ETH. Với Lido, người dùng tránh được chi phí cơ hội khi khóa tài sản của họ cho đến khi Ethereum Shanghai Upgrade. Thiết lập này cho phép staking ETH trên Beacon Chain và tham gia vào các hoạt động DeFi bằng cách sử dụng stETH token của họ.

stETH là một công cụ phái sinh Ethereum (ETH) nhằm duy trì tỷ lệ giá thả nổi 1:1 với ETH. Khi tỷ giá hối đoái stETH/ETH giảm xuống dưới tỷ lệ này, người dùng mới sẽ hấp dẫn hơn khi mua stETH hiện tại từ những chủ sở hữu hiện tại thay vì mint stETH mới. Tình huống này cũng phải tính đến chiết khấu lợi suất thanh khoản hợp lý, về cơ bản là chiết khấu thị trường. Để khuyến khích tăng trưởng tiền ký gửi ETH, Lido phải đảm bảo rằng tỷ giá hối đoái stETH/ETH luôn cao hơn tỷ lệ đã điều chỉnh.

Nguồn: @LidoAnalytical Dune Dashboard

Lido cần trợ cấp cho áp lực bán stETH và đảm bảo tính thanh khoản dồi dào on-chain trước khi phê duyệt việc rút ETH thông qua các ưu đãi của nó. Tính thanh khoản đầy đủ của stETH là điều cần thiết để khám phá giá, giảm trượt và biến động giao dịch, đồng thời tăng cường bảo mật. Những yếu tố này góp phần tạo nên một hệ sinh thái DeFi mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho những chủ sở hữu stETH và toàn thị trường.

Tính thanh khoản rất quan trọng đối với tiện ích stETH trên các nền tảng cho vay như Aave vì nó cải thiện tiện ích và sức hấp dẫn của nền tảng cũng như ổn định giá cả. Ngoài ra, tính thanh khoản mạnh mẽ của stETH đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý thanh lý. Khi giá trị tài sản thế chấp cho tài sản mượn giảm xuống dưới một ngưỡng cụ thể, việc thanh lý được kích hoạt để bảo vệ giao thức khỏi mất khả năng thanh toán. Duy trì thanh khoản đầy đủ đảm bảo thực hiện thanh lý hiệu quả và nhanh chóng, giảm thiểu tổn thất cho người đi vay và người cho vay. Đủ thanh khoản stETH cho phép người thanh lý dễ dàng mua stETH để trả nợ, duy trì tình trạng tổng thể và sự ổn định của nền tảng.

Các ưu đãi đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của DeFi và crypto một cách rộng rãi hơn, đến mức lĩnh vực này đã phụ thuộc rất nhiều vào các cơ chế này để thúc đẩy việc áp dụng. Một số người cho rằng những khuyến khích này là một giải pháp tạm thời, thay vào đó hướng tới tiện ích như động lực chính cho thành công lâu dài.

Lido đã tự khẳng định mình là công ty dẫn đầu thị trường về các giao thức staking  thanh khoản, điều này được góp phần bởi các ưu đãi hấp dẫn của nó. Tuy nhiên, những giao thức mới tham gia như RocketPool đang thu hút bằng cách áp dụng tương tự chiến lược khuyến khích, chẳng hạn như sử dụng RPL token gốc của họ để tăng thị phần và tính thanh khoản. Sự cạnh tranh giữa những người chơi lâu đời và mới nổi sẽ định hình bối cảnh tương lai của các giao thức staking  thanh khoản khi các dịch vụ khuyến khích và nền tảng phát triển.

Lido DAO và Ưu đãi Mining  Thanh khoản

Lido DAO đã phân phối phần thưởng token LDO cho người dùng giao thức staking  thanh khoản trên nhiều mạng, bao gồm Ethereum, Polygon, Solana, Polkadot, Kusama, Arbitrum và Optimism. Tuy nhiên, DAO và đối tác staking MixBytes, hỗ trợ Lido trên Polkadot và Kusama, gần đây đã quyết định ngưng dịch vụ. Các yếu tố như điều kiện thị trường, tăng trưởng giao thức, năng lực hạn chế và liên kết ưu tiên đã ảnh hưởng đến quyết định này, loại bỏ phần thưởng LDO cho Polkadot và  Kusama network khỏi ngân sách phần thưởng của DAO.

Lập luận chống lại các khuyến khích thúc đẩy tiện ích trong DeFi và crypto cho rằng chúng có thể dẫn đến sự tập trung ngắn hạn và sự phụ thuộc vào khuyến khích từ người dùng. Lập luận cũng chỉ ra sự biến động giá token gia tăng, phân bổ tài nguyên không hiệu quả và tăng trưởng không bền vững. Các nhà phê bình nhấn mạnh sự cần thiết của các dự án để phát triển tiện ích thực sự và tính bền vững lâu dài thay vì chỉ phụ thuộc vào phần thưởng cho việc áp dụng.

Phương pháp Tiếp cận Quản lý Khuyến khích Lido DAO

Trước những lo ngại này, Lido DAO thành lập ủy ban reWARDS để tối ưu hóa phân bổ khuyến khích. Trước đây, Lido DAO đã phân bổ tới 15 triệu đô la token LDO hàng tháng để khuyến khích sử dụng giao thức. Ủy ban phần thưởng, hiện là cơ quan quản lý phụ trong Lido DAO, được giao nhiệm vụ quản lý và báo cáo các ưu đãi cho tài sản của Lido. Với quyền tự chủ triển khai ngân sách phần thưởng được phân bổ, ủy ban gửi báo cáo hàng tháng nêu chi tiết các quyết định, kết quả và phản hồi của cộng đồng. Bằng cách tập trung vào các sáng kiến ​​như duy trì tính thanh khoản, tăng mức sử dụng DeFi và tạo điều kiện thuận lợi cho khối lượng giao dịch, ủy ban phần thưởng cũng hợp lý hóa quy trình quản trị của Lido DAO. Điều này dẫn đến một chi phí dễ quản lý hơn đối với các ưu đãi thanh khoản.




Ủy ban reWARDS hoạt động cùng với ủy ban Tổ chức Tài trợ Hệ sinh thái Lido (Lido Ecosystem Grants Organization - LEGO), một phần của Ban Vận hành Tài chính Lido DAO. LEGO khuyến khích sự phát triển của giao thức bằng cách thưởng cho những cổ đông sớm bằng các ưu đãi và hỗ trợ, trong khi ủy ban reWARDS đảm bảo tiện ích liên tục và việc áp dụng Tài sản staked (stAssets, ví dụ: stETH, stSOL, v.v.) trong DeFi thông qua phân phối phần thưởng hiệu quả.

Vào tháng 8 năm 2022, Lido đã tích hợp Steakhouse Financial, thành phần thứ ba của Ban Điều hành Tài chính. Các trách nhiệm của ban bao gồm tạo báo cáo và báo cáo tài chính, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, phân tích tài chính của Lido để lập kế hoạch bền vững.

Steakhouse team đã nhận ra các vấn đề với cách tiếp cận hiện tại để sử dụng các ưu đãi LDO cho tài sản staked. Họ đã đề xuất các giải pháp tiềm năng để duy trì tính thanh khoản bền vững on-chain vì sự thành công lâu dài của Lido. Tính thanh khoản bền vững là rất quan trọng để giao dịch ổn định mà không có biến động hoặc trượt giá đáng kể. Nó có thể thu hút nhiều người dùng và dự án hơn vào hệ sinh thái nếu được triển khai đúng cách.

Tuy nhiên, khi  Ethereum network tiến gần hơn đến việc cho phép rút tiền từ Beacon Chain, Lido DAO sẽ có lợi hơn khi hướng các ưu đãi tới các nhóm thanh khoản mới, chẳng hạn như các giải pháp Layer-2. Sự thay đổi trọng tâm này sẽ giúp hỗ trợ tiện ích giao thức gia tăng thay vì trợ cấp cho các nhà cung cấp thanh khoản (liquidity provider- LP) và các chiến lược canh tác staking trung lập.

Chương trình phần thưởng hiện tại có một số mục tiêu. Nhằm mục đích tạo ra các vòng phản hồi tích cực về tính thanh khoản và sự hấp dẫn, trợ cấp cho sự xuất hiện của nhóm thanh khoản và bảo vệ những chủ sở hữu stETH khỏi những biến động đột ngột của thị trường. Nó cũng tìm cách tăng cường phân cấp token LDO, thu hút những người tham gia quản trị mới và khuyến khích tạo nhóm lớn. Về tất cả các mục tiêu này, Steakhouse team nhận thấy chương trình phần thưởng không hiệu quả cho những mục đích này.

Phân tích hiệu quả của các ưu đãi LDO

Phân phối Phần thưởng và Tác động đối với Chủ sở hữu Token

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến ngày 23 tháng 2 năm 2023, khoảng 80 triệu LDO token đã được chuyển vào nhóm ưu đãi Curve của Lido, 98% trong số đó đã được xác nhận một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Steakhouse team đã tiết lộ rằng chỉ có 5% số token được xác nhận quyền sở hữu vẫn đang được người nhận nắm giữ. Ngược lại, 85% token đã được bán ngay lập tức và 10% đã được bán trong vòng sáu tháng sau khi chuyển.

Ngoài ra, việc kiểm tra doanh số bán token LDO của Steakhouse đã tiết lộ rằng 55% số token đã bán đã được chuyển đổi thành ETH và 35% được chuyển đổi thành USD. Việc phân phối có thể là do ETH và USD là cặp có tính thanh khoản cao nhất với LDO, nhưng nó cũng làm nổi bật tài sản khuyến khích ưa thích cho các nhà cung cấp thanh khoản. Dữ liệu này cho thấy sự thiếu quan tâm đầu tư dài hạn vào LDO token trong số những chủ sở hữu lớn nhất.

Tham gia quản trị và lãi suất đầu tư dài hạn

Trong số tất cả các địa chỉ đã yêu cầu LDO token làm ưu đãi, chỉ có 80 địa chỉ yêu cầu hơn 100.000 token mỗi địa chỉ. Tuy nhiên, bốn trong số các địa chỉ này đã tham gia ít hơn ba cuộc thăm dò Snapshot, trong khi chỉ có một địa chỉ tham gia vào hơn năm cuộc thăm dò. Điều này cho thấy mức độ tham gia quản trị thấp giữa các địa chỉ này. Việc phân phối token LDO dưới dạng khuyến khích có tác động hạn chế đến việc tham gia quản trị và có thể có tác động tiêu cực đến DAO. Dữ liệu cho thấy rằng nhiều chủ sở hữu token LDO lớn không đóng góp tích cực vào thành công lâu dài của giao thức.

Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết của các chiến lược khuyến khích thay thế nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực hơn và điều chỉnh lợi ích của chủ sở hữu token với các mục tiêu của giao thức. Steakhouse Finance Workstream đề xuất bắt đầu một cơ chế tự nhiên cho tính thanh khoản của stETH. Việc sử dụng loại tiền khuyến khích có lợi nhất cho DAO sẽ thu hẹp chênh lệch tỷ giá hối đoái trong các nhóm nhỏ hơn và chỉ thưởng cho các nhóm mang lại lợi ích cận biên cho người dùng stETH.

Trước đó, đội đề xuất một bộ điều khiển thanh khoản được điều chỉnh theo tỷ lệ tích phân phái sinh (Proportional - Integral - Derivative - “PID”) như một cách tiếp cận khoa học để quản lý thanh khoản hiệu quả hơn. Không có sự tham gia của con người, bộ điều khiển PID có thể tự động hóa và giảm thiểu chi phí thanh khoản của DAO. Nó cũng có thể điều chỉnh các ưu đãi thanh khoản được trao cho LP dựa trên tỷ giá hối đoái stETH/ETH. Nếu tỷ giá hối đoái lệch khỏi mức mong muốn, bộ điều khiển PID có thể điều chỉnh khuyến khích thanh khoản để ổn định tỷ giá. Phương pháp này sẽ cho phép Lido phản ứng tương ứng với những biến động nhanh chóng của tỷ giá hối đoái theo thời gian.

Cách tiếp cận này sẽ khuyến khích một cuộc thảo luận có hệ thống hơn về cài đặt tham số và tăng tác động tiềm năng của mỗi đô la đầu tư. Tuy nhiên, PID sẽ cần một thời gian để triển khai, chưa kể rằng, lý tưởng nhất là các nhóm thanh khoản nên thực hiện các cơ chế tương tự ở phần cuối của chúng.

Phân tích của Steakhouse cho thấy stETH/ETH pool trên Curve có tính thanh khoản cao hơn mức cần thiết. Họ cho rằng thanh khoản dư thừa này là do các ưu đãi được phân bổ cho nhóm, dẫn đến tình trạng dư cung thanh khoản.

Phân tích cũng chỉ ra rằng nếu chiết khấu thị trường cho stETH vượt quá 1,5%, thì có khả năng cao là ít hơn 20% stETH sẽ đến từ stake mới. Trong trường hợp này, những người tham gia thị trường sẽ có nhiều khả năng mua stETH hơn là mint nó.

Ngoài ra, những phát hiện của Steakhouse chỉ ra rằng việc cắt giảm các ưu đãi về 0 sẽ không nhất thiết dẫn đến tỷ giá hối đoái trung bình hàng ngày giảm đáng kể. Trên thực tế, phân tích cho thấy không có bằng chứng mạnh mẽ nào chứng minh cho tuyên bố này, vì khoảng tin cậy 99% của mức giảm như vậy là dưới 0,8% dựa trên tỷ lệ hàng ngày.

Những cân nhắc chính để quản lý thanh khoản hiệu quả và các ưu đãi trong Lido DAO

Lido DAO là giao thức phái sinh staking thanh khoản lớn nhất, với tỷ lệ cổ phần đáng kể trong thị trường staking thanh khoản ở mức ~32%. Do đó, việc quản lý các ưu đãi thanh khoản và nguồn tài chính trong DAO là rất quan trọng cho sự bền vững và thành công lâu dài. Dưới đây là một số điểm chính cần xem xét để quản lý thanh khoản hiệu quả trong Lido DAO.

  1. Tầm quan trọng của mô hình hóa theo hướng dữ liệu và phân tích định lượng: Để quản lý hiệu quả các ưu đãi thanh khoản, Lido DAO phải sử dụng mô hình hóa theo hướng dữ liệu và phân tích định lượng. Đánh giá khách quan về nhu cầu thanh khoản và tác động của các ưu đãi đối với LP sẽ giúp DAO tối ưu hóa việc quản lý thanh khoản và tiết kiệm tiền.

  2. Tập trung vào các trường hợp sử dụng và phù hợp với thị trường sản phẩm cốt lõi: Để quản lý tính thanh khoản hiệu quả hơn, Lido DAO phải ưu tiên các ưu đãi thanh khoản cho stETH/ETH pool và thiết lập các trường hợp sử dụng và phù hợp với thị trường sản phẩm cốt lõi. Lido có thể phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn bằng cách tập trung vào các trường hợp sử dụng thiết yếu.

  3. Thiết lập một bộ nguyên tắc cho trách nhiệm của Lido DAO trong quản lý thanh khoản và các ưu đãi: Để đảm bảo quản lý thanh khoản hiệu quả, Lido DAO phải thiết lập các  trách nhiệm của mình. Chúng bao gồm xác định các mục tiêu và mục tiêu quản lý thanh khoản, phát triển vai trò và trách nhiệm rõ ràng đối với quản trị và ra quyết định, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

  4. Quản trị Cross-Chain và Biểu quyết bằng cách sử dụng stETH và LDO: Lido DAO đang khám phá bằng cách sử dụng stETH và LDO để bỏ phiếu. DAO cũng có thể xem xét triển khai quản trị cross-chain bằng cách sử dụng token LDO, với tư cách là Nhà phân tích Ryan Holloway của Messari đề xuất. Làm như vậy có thể cho phép quản lý thanh khoản và ra quyết định khuyến khích hiệu quả và hiệu quả hơn. Nó cũng có thể tăng khả năng phân cấp và quản trị của Lido DAO từ khắp các mạng dịch vụ khác nhau của nó.

  5. Tại sao nên sử dụng USD chứ không phải LDO để đo lường chi phí khuyến khích: Mặc dù phần thưởng LDO mang lại một số lợi ích, nhưng việc đo lường chi phí khuyến khích bằng USD thay vì LDO sẽ đánh giá chính xác hơn các nguồn lực sẵn có và hiểu rõ hơn về tác động thực tế đối với tính thanh khoản. Điều đó nói rằng, có lợi ích khi sử dụng LDO, chẳng hạn như tăng tính thanh khoản và phân cấp, cũng như mang lại lợi ích cho chủ sở hữu stAsset. Ngoài ra, bạn nên thử nghiệm sử dụng ETH, stETH hoặc stablecoin để khuyến khích tính thanh khoản, xem xét các LP bán hết các yêu cầu khuyến khích LDO của họ. Ngoài ra, các Kế hoạch phần thưởng token (Token Reward Plan - TRP) đã được phê duyệt đối với những người đóng góp Lido DAO là một cách hữu ích để dân chủ hóa việc tham gia quản trị. Nó sẽ tăng số lượng các tác nhân độc lập có thể tăng cường khả năng phục hồi của quỹ DAO để chống lại các cuộc tấn công quản trị, cải thiện số đại biểu thường lệ và đồng thời thưởng cho sự tham gia trong thời gian dài.

  6. Thiết lập phương pháp tiếp cận dựa trên mục tiêu cho tính thanh khoản trên các miền mới: Khi Lido mở rộng sang các miền mạng mới, nhóm nên tìm cách thiết lập phương pháp tiếp cận dựa trên mục tiêu để quản lý thanh khoản và khuyến khích. Điều này đòi hỏi phải xác định rõ ràng các mục tiêu thanh khoản cụ thể và điều chỉnh các ưu đãi cho từng mạng mới. Bằng cách đặt mục tiêu và mục tiêu rõ ràng, Lido có thể tối ưu hóa việc quản lý thanh khoản và các ưu đãi cho từng miền mới và đạt được kết quả tốt hơn.

Kết luận

Thiết kế thanh khoản dựa trên mục tiêu được đề xuất nhấn mạnh việc quản lý hiệu quả các ưu đãi thanh khoản và nguồn tài chính trong một DAO như Lido. Để đạt được điều này, các DAO phải đánh giá ngân sách thanh khoản trong tổng chi phí hoạt động, đảm bảo các ưu đãi phù hợp với các mục tiêu dài hạn và giải quyết sự phù hợp với thị trường sản phẩm cốt lõi. Cách tiếp cận dựa trên phân tích định lượng cho ngân sách khuyến khích, được hỗ trợ bởi các phân tích lịch sử, sẽ hỗ trợ xác định tổng giá trị bị khóa và quản lý chi phí lớn nhất của DAO. Paul Sengh, cộng tác viên của Delta One, nhấn mạnh việc cải thiện các trường hợp sử dụng thực tế cho stETH và giải quyết các mối lo ngại về sự phù hợp của sản phẩm với thị trường có thể tăng khối lượng giao dịch và phí cho các nhà cung cấp thanh khoản.

Trong khi mở rộng sang các giao thức và chuỗi khối mới, các nhóm phải quản lý hệ thống phần thưởng của họ đúng cách để tránh các khoản nợ tốn kém và bảo vệ các nhà cung cấp thanh khoản sớm. Trách nhiệm của Lido DAO cũng phải minh bạch, làm rõ vai trò của nó với tư cách là nhà cung cấp thanh khoản cuối cùng và quản lý kỳ vọng của người dùng, như Jacob Blish, Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh của Lido, nhấn mạnh. Nhóm cũng phải thiết lập các nguyên tắc có sẵn công khai để phân bổ nguồn lực một cách hợp lý. Cuối cùng, cách tiếp cận chiến lược, minh bạch và dựa trên dữ liệu là rất quan trọng để đảm bảo tính bền vững và thành công lâu dài trong bất kỳ DAO nào.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ “Governor Note: Objective-Based Liquidity Design for stETH” của tác giả Elem Oghenekaro với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#DAOs
#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#