Web3
Theta Network chuyển Video Streaming sang Web 3.0
#
Marketing
12 phút đọc
19/12/2022
2
0
0

“Web 1.0 là thời kỳ đầu của internet (theo công ty AOL và Netscape), trong khi Web 2.0 biểu thị cho sự phát triển của thương mại điện tử, ứng dụng di động và phương tiện truyền thông xã hội dẫn đầu bởi Facebook, Google, Amazon, Microsoft và Apple (bắt đầu từ khoảng năm 2007). Còn Web 3.0 được xem là phản ứng chống lại việc thống trị thị trường thái quá của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới” - Theta Labs

Nội dung streaming được tiếp thu nhanh chóng trong hai thập kỷ qua với sự tăng trưởng của các nền tảng như YouTube, TikTok, Twitch và Netflix. Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng này khi mọi người trên khắp thế giới buộc phải ở nhà và chuyển sang streaming như một nguồn giải trí. Theo Cisco, streaming hiện chiếm 75% lưu lượng truy cập internet.

Content Delivery Networks (CDNs) là các máy chủ được phân phối trên toàn cầu để cung cấp nội dung internet đến người dùng, bao gồm cả streaming. Chúng được coi là cơ sở hạ tầng internet quan trọng do gần gũi với người dùng hơn dẫn đến chất lượng video được cải thiện và giảm độ trễ.

Dù CDN rất quan trọng nhưng chúng đang gặp khó khăn trong vấn đề về trải nghiệm điển hình như: quá tải người dùng, quá tải mạng do sử dụng đồ họa chất lượng cao, gặp khó khăn khi phân phối đến vùng hẻo lánh và chi phí bảo trì mạng đắt đỏ. Kết quả làm chi phí hoạt động của các nền tảng video cũng tăng lên; chi phí CDN của Netflix chiếm 20% doanh thu.

icon-menu

Giới thiệu về Theta: Global Mesh Network

Theta Mạng Video Phi tập trung đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết những thiếu sót của streaming và video theo yêu cầu. Theta sử dụng mạng lưới ngang hàng (peer-to-peer), nơi bất kỳ ai có máy tính, di động hoặc TV thông minh đều có thể chia sẻ băng thông và điện toán dự phòng của thiết bị để chuyển tiếp (relay) video cho người dùng khác và kiếm phần thưởng token cho những đóng góp của họ.

Các trình chuyển tiếp (relayer) video Theta là các Edge Node (còn gọi là Caching Nodes) gần gũi hơn với người dùng hơn (tv, điện thoại, máy tính) so với máy chủ tập trung CDN về mặt địa lý. Vì vậy, Theta Network cung cấp cho người dùng cuối khả năng streaming vượt trội, nền tảng video với chi phí thấp hơn và phần thưởng cho relayer vì tình nguyện cung cấp băng thông; tất cả các bên đều có lợi trong mô hình Theta.

Nguồn: Theta whitepaper

Ngày nay, Theta TV là ứng dụng hàng đầu trên Theta Network với hàng triệu người dùng. Nó tương tự như Twitch, cả hai đều là nền tảng live streaming, nhưng người dùng trên Theta TV có thể đồng thời kiếm được phần thưởng khi chuyển tiếp stream cho người khác. Ngoài ra, Samsung VR, Pandora và MGM đang hợp tác với Theta để sử dụng Network.

Nguồn: Theta TV

Blockchain Theta và công nghệ hỗ trợ cho nó rất phức tạp: sử dụng các cơ chế đồng thuận và kế hoạch thanh toán mới để vận hành và bảo mật mạng. Đội ngũ Theta và các cố vấn xây dựng công nghệ là những người có trình độ chuyên môn cao trong ngành.

Đội ngũ lãnh đạo của Theta bao gồm: Giám đốc điều hành Mitch Liu, người có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính và Kỹ thuật của MIT và bằng MBA của Stanford; Giám đốc công nghệ Jieyi Long - nhà đồng sáng lập Gameview Studios, người có bằng Tiến sĩ Khoa học Máy tính từ Northwestern đã được cấp bằng sáng chế về phát triển công nghệ VR live streaming; và Giám đốc sản phẩm Ryan Nichols – người từng là giám đốc WeChat tại Tencent.

Các cố vấn của Theta bao gồm: Steve Chen - đồng sáng lập YouTube; Justin Kan - đồng sáng lập Twitch; Kyle Okamoto - Giám đốc mạng tại Verizon; và Jonathan Wong - Giám đốc sản phẩm tại Rakuten. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ đề cập đến công nghệ, blockchain, token Theta và sự ra mắt Mainnet 3.0 sắp tới.

Công nghệ Theta

Blockchains không được thiết kế để lưu trữ số lượng lớn dữ liệu như hình ảnh, video và âm thanh. Việc thêm tính năng streaming sẽ làm tăng độ phức tạp và dung lượng lưu trữ cần thiết vì chúng có thể yêu cầu thông lượng cao cho hàng triệu giao dịch mỗi giây. Hơn nữa, người dùng trong mô hình Theta cần được khuyến khích chia sẻ tất cả băng thông dự phòng trong lúc được phân quyền và đảm bảo.

Blockchain Theta được thiết kế cho mục đích truyền dữ liệu và video. Nó sử dụng cơ chế đồng thuận muti-level BFT mới cho phép hàng nghìn node tham gia vào quá trình đồng thuận khi đang hỗ trợ số lượng giao dịch cao mỗi giây. Có hai loại node trong cơ chế này:

  • Node Xác thực Doanh nghiệp (Enterprise Validator Nodes) là một nhóm gồm tối đa 30 node đề xuất và sản xuất các block mới trên blockchain. Danh sách các Node Xác thực hiện tại bao gồm Google, Blockchain Ventures, Samsung, Sony Europe, Binance và Theta Labs.
  • Node Giám hộ (Guardian Node) hoàn thiện các block được tạo ra bởi các node Xác thực Doanh nghiệp và hoạt động như một trình kiểm tra đối với các Node Xác thực độc hại. Không giống như node Xác thực Doanh nghiệp, bất kỳ ai trên thế giới đáp ứng các yêu cầu tối thiểu đều có thể trở thành Node Giám hộ. Hiện có hơn 3,000 Node Giám hộ trên toàn thế giới.

Độc lập với cơ chế đồng thuận, hàng nghìn Edge Nodes ghi lại video trực tiếp, chuyển mã trong thời gian thực, cache, chuyển tiếp live stream đến các Edge Node khác và/hoặc người dùng cuối để đổi lấy TFUEL - ‘gas’ của Theta Network (sẽ nói thêm về điều này ở phần sau). Các Edge Node là một phần trong tầm nhìn rộng lớn hơn của Theta để trở thành một Edge Network phi tập trung, một mạng điện toán phân tán mang đến khả năng tính toán và lưu trữ dữ liệu càng gần thời điểm yêu cầu thì càng tốt, nó sẽ cung cấp độ trễ thấp và tiết kiệm băng thông cho bất kỳ loại dữ liệu nào được chia sẻ peer-to-peer.

Nguồn: Theta - 14/05/2021

Blockchain Theta cũng hỗ trợ các liên hệ thông minh Turing Complete, tức là các hợp đồng thông minh Ethereum được chuyển sang Theta. Hợp đồng thông minh kết hợp với video streaming tạo ra các trường hợp sử dụng mới có lợi cho cả nền tảng video và người dùng. Ví dụ: các nền tảng có thể viết hợp đồng phát thưởng cho những người xem có độ tương tác cao nhất, người xem có thể thưởng cho những streamer mà họ yêu thích bằng cách sử dụng các mô hình thanh toán linh hoạt như trả cho mỗi lần xem, phân phối tiền bản quyền rõ ràng như đã thống nhất.

Ngoài ra, bây giờ bất kỳ ai cũng có thể mint token TNT-20 trên blockchain Theta bằng cách sử dụng Theta Token Minter. Theo giả thuyết, streamer có thể mint token Theta TNT-20 tùy chỉnh cho riêng họ, tùy chỉnh số lượng token và kế hoạch lạm phát, và viết một hợp đồng thông minh thưởng cho những người theo dõi trung thành bằng token. Sau đó, những người dùng nhận được token có thể hodl (nắm giữ) và hy vọng chúng sẽ trở nên có giá trị hơn khi lượng người theo dõi của streamer tăng hoặc token được giao dịch trên Theta Swap. Sự kết hợp của các hợp đồng thông minh, video streaming và bộ sản phẩm của Theta giúp việc tương tác tăng lên một cấp bậc mới, rất tiềm năng trong việc nâng cao sự tương tác và giữ chân người dùng.

Nguồn: Theta Whitepaper

Như đã đề cập trước đó, việc mở rộng blockchain Theta đặc biệt phức tạp vì mô hình streaming có số lượng giao dịch cao. Để khắc phục những hạn chế về quy mô, đội ngũ Theta đã xây dựng Pool Thanh toán vi mô dựa trên tài nguyên (Resource Oriented Micropayment Pool) để tăng thông lượng và giảm các giao dịch on-chain. Pool Thanh toán vi mô (Micropayment Pool) là một pool off-chain mà bất kỳ người dùng nào cũng có thể rút tiền từ đó đồng thời nó có khả năng chống lại việc chi trả gấp đôi (Double-Spending).

Ví dụ: streamer sử dụng Theta network có thể trả tiền cho nội dung video được pull từ nhiều node mà không cần thực hiện các giao dịch on-chain vì chúng đang pull từ Micropayment Pool. Các tham số của Micropayment Pool cũng có thể được sử dụng để theo dõi quyền tác giả trong streaming, do đó dẫn đến theo dõi bản quyền.

Nguồn: Theta whitepaper

 

Token THETA - Hệ thống tiền tệ kép

Theta Network hoạt động với hai token: THETA và TFUEL. Token THETA có nguồn cung cố định là 1 tỷ và tất cả các token đã được mở khóa từ năm 2019.

Nguồn: Messari

THETA được sử dụng để staking và bảo mật mạng như một node Xác thực hoặc Giám hộ. Những người stake THETA kiếm được một lượng tương ứng với tất cả TFUEL được tạo ra. TFUEL là ‘gas’ của Theta Network, nó hỗ trợ các hoạt động on-chain như thanh toán cho các node để chia sẻ video phát trực tiếp hoặc thực hiện hợp đồng thông minh. Chi phí của TFUEL được chi trả bởi các nền tảng sử dụng Theta Network để người dùng cuối không bao giờ phải mua bất kỳ token TFUEL nào. Các nền tảng được khuyến khích làm điều này vì chúng đang thu hút thêm người xem với chi phí CDN thấp hơn dưới dạng TFUEL. TFUEL được thiết lập để trải qua một số cập nhật thiết yếu liên quan đến Mainnet 3.0.

Nguồn: Theta Network

Dưới đây là bảng so sánh giữa 2 loại token:

Mainnet 3.0

Vào ngày 30 tháng 6, Mainnet 3.0 được mong đợi sẽ ra mắt. Mainnet 3.0 sẽ giới thiệu hai bản cập nhật chính:

  • Elite Edge Nodes là Edge Nodes truyền thống với staking TFuel. Các Elite Edge Node có tiềm năng kiếm tiền gấp đôi: phần thưởng staking cho việc tạo Elite Edge Node và Uptime Mining (Khai thác thời gian hoạt động), tức là chuyển tiếp video và dữ liệu đến các thành viên khác của network ở hiệu suất cao hơn. Theta cũng tiết lộ kế hoạch lạm phát là 4% cho Elite Edge Node UpTime Mining và 5% cho Node Xác thực và Giám hộ để đảm bảo mạng có thể tiếp tục mở rộng.
  • Đốt TFuel để bù đắp cho kế hoạch lạm phát TFuel. Dự tính ban đầu là đốt 25% tất cả các khoản thanh toán TFuel cho edge network, từ đó tạo ra chi phí cho các nền tảng sử dụng network (chi phí này vẫn thấp hơn đáng kể so với chi phí CDN truyền thống). Sự kết hợp của 25% khoản thanh toán TFuel bị đốt, phí hợp đồng thông minh và staking có khả năng làm giảm đáng kể nguồn cung của Theta.

Nguồn: Theta Network

Rủi ro

Dự án vốn dĩ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do hoạt động trong lĩnh vực streaming và video. Mặc dù sự phân quyền mang lại nhiều lợi ích, nhưng các công ty đương nhiệm như YouTube và Twitch có thể sẽ phát triển nhanh hơn khi việc quản lý được tập trung hóa. Chất lượng, quy mô và danh tiếng của các nền tảng kế thừa sẽ rất khó để thu hút các nhà sản xuất nội dung và người dùng.

Những lo ngại về IP khi nhạc hoặc video được tìm thấy trên Theta có thể phải tuân theo các yêu cầu về bản quyền hoặc cấp phép. Để giải quyết vấn đề này, không giống như các ứng dụng Web3 thuần túy, Theta không chống lại sự kiểm duyệt.

Ví dụ: THETAtv có nguyên tắc dành cho người sáng tạo có lập trường về nội dung được chấp nhận. Theo nguyên tắc này, bất kỳ hành vi nào phản ánh không tốt về thương hiệu THETAtv đều có thể bị gỡ bỏ và TFUEL cũng bị lấy đi.

Cuối cùng, Theta cần đảm bảo blockchain và công nghệ có thể mở rộng quy mô. Việc mở rộng quy mô cho các dự án blockchain video streaming rất phức tạp. Độ chi tiết của phần thưởng token (ví dụ: một khoản thanh toán vi mô cho hai giây video của mười nghìn người xem đồng thời) sẽ vượt quá khả năng mạng Ethereum có thể đáp ứng.

Kết luận

Theta đã tăng trưởng thành một tài sản tiền mã hóa hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường bằng cách tạo ra Mạng Video Phi tập trung đầu tiên trên thế giới để giải quyết những thiếu sót về streaming và video theo yêu cầu. Cơ chế đồng thuận multi-level BFT của Theta kết hợp với sức mạnh của mô hình tiền tệ kép đã bảo mật và cấp vốn cho hơn 25.000 edge-node ngang hàng bao gồm Theta Edge Network.

Dự án đã được chứng minh là một thế lực trong thị trường tiền mã hóa và thị trường streaming. Tuy nhiên, Theta phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ những gã khổng lồ streaming truyền thống như YouTube, Netflix và Twitch.

Để tiếp tục giành thị phần, Theta cần tiếp tục phát triển edge network của mình, thu hút người xem đến với Theta TV, thu hút những streamer bằng các đặc quyền của hợp đồng thông minh, phát hành các sản phẩm mới như Theta Dex và ra mắt thành công Mainnet 3.0.

Bài viết được Hồng Mai thuộc FXCE crypto biên tập từ “Theta Network Moving Video Streaming to Web 3.0” của Nick Garcia, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Infrastructure
ic-comment-blueBình luận
#