Outlook
Theo dấu dòng tiền Nhà đầu tư mạo hiểm và tổ chức DeFi
#
Marketing
9 phút đọc
26/05/2023
4
0
0

icon-menu

Đầu tư Web3 VC

Các công ty đầu tư mạo hiểm Web3 là các công ty hoặc tổ chức đầu tư tập trung vào các khoản đầu tư giai đoạn đầu vào các dự án và công ty khởi nghiệp Web3. Do đó, việc theo dõi chuyển động của các quỹ VC có thể tiết lộ mức độ quan tâm đối với DeFi của tổ chức, cũng như các ngành dọc Web3 mới nổi có tiềm năng vượt trội. Sau theo sự lây lan của crypto năm 2022, chứng kiến ​​​​sự sụp đổ chưa từng có của những tên tuổi lớn trong thị trường và những khoản lỗ lớn cho cả nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức, việc huy động vốn của VC đã chậm lại một cách dễ hiểu. Việc theo dõi dòng tiền của VC có thể thể hiện mức độ quan tâm đến DeFi của tổ chức và các câu chuyện đang mở ra vì các VC hiện đang e ngại và có chiến lược hơn trong việc lựa chọn các dự án để hỗ trợ, so với thời kỳ bùng nổ của mùa hè DeFi và thị trường tăng giá.

Player tích cực

Có rất nhiều player tích cực trong thị trường Web3 VC và thậm chí trong năm nay, các Web3 VC mới đã tham gia vào lĩnh vực này. Dưới đây là danh sách không đầy đủ các VC nổi bật và đang hoạt động trong không gian (không theo thứ tự cụ thể).

web3 vc firms

Theo dõi dòng tiền VC trong quý 1 năm 2023

Trong quý 1 năm 2023, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đóng góp tổng cộng 2,24 tỷ đô la Mỹ cho các dự án Web3 và các công ty khởi nghiệp trong 226 giao dịch. Đây là mức giảm 25,5% về số tiền huy động được so với quý 4 năm 2022, nhưng số lượng giao dịch tăng 10,8%. So với số liệu thống kê từ một năm trước vào quý 1 năm 2022, số tiền huy động được giảm 74,9% nhưng số lượng giao dịch tăng 68,7%.

web raises from q1 2021 to q1 2023

Xu hướng giảm số vốn huy động được nhưng tăng số lượng giao dịch ngụ ý rằng mặc dù thị trường gấu nhưng vẫn có sự quan tâm và hỗ trợ đáng kể từ các nhà đầu tư tổ chức. Khi Web3 trưởng thành, sự xuất hiện liên tục của các dự án mới và sáng tạo cũng dẫn đến sự phân mảnh thị trường lớn hơn với nhiều dự án nhận được tài trợ hơn. Tuy nhiên, tính không ổn định và sự non trẻ của thị trường, cũng như các điều kiện tồi tệ của môi trường kinh tế vĩ mô, có thể khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai vốn trong mỗi giao dịch.

Các VC đang đặt cược ở đâu?

Phân tích sâu hơn về nơi tiền VC được phân phối trong Q1 có thể gợi ý các ngành dọc Web3 đang gia tăng và các lĩnh vực mà các VC đang giữ trong danh sách theo dõi của họ.

amount raised in web3 for q1 2023

top 20 web3 raises in q1 2023

Từ những số liệu trên, dự kiến, DeFi sẽ tiếp tục xếp hạng cao trên bảng xếp hạng khi những cải tiến mới tiếp tục xuất hiện, cung cấp nhiều cách khác nhau để người dùng có thể đầu tư và giao dịch hiệu quả. Chúng ta cũng có thể thấy rằng các dự án tập trung vào cơ sở hạ tầng Web3 và trò chơi Web3 đang thu hút và hỗ trợ từ các tổ chức. Các câu chuyện gia tăng khác bao gồm Metaverse, quyền riêng tư và bảo mật, và các dự án phục vụ cho các tổ chức và doanh nghiệp, chẳng hạn như Simba ChainToku. Bất chấp sự cường điệu ngày càng tăng trên thị trường xung quanh công nghệ Layer-2s (L2s) và zero-knowledge (ZK) trong vài quý vừa qua, các VC dường như không hào hứng với ngành dọc này như mong đợi. Điều này có khả năng cho thấy sự quan tâm đến câu chuyện đã giảm hoặc “thời điểm thích hợp” đã qua, khi những người chơi hiện tại có thể sẽ trở thành người chiến thắng và đã quá lớn để đầu tư vào.

Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng Web3 bao gồm một loạt các dự án khác nhau, chủ yếu là cung cấp và xây dựng các công nghệ cho phép các dự án khác hoặc ứng dụng phi tập trung (decentralized apps - dApp) xây dựng trên đó. Cơ sở hạ tầng vững chắc và đáng tin cậy là nền tảng của hệ sinh thái Web3 đang phát triển. Điều cần thiết là cung cấp các nền tảng phù hợp để đáp ứng việc sử dụng nhiều hơn của các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ mới và hiện tại. CoinDesk cho rằng thị trường của các nhà đầu tư thận trọng bị thu hút bởi các dự án cơ sở hạ tầng và các giao thức kháng quy định. Điều này phù hợp với môi trường “tập trung vào BUIDL” đã xuất hiện khi thị trường vượt qua giai đoạn tạm lắng này. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng rất quan trọng đối với bất kỳ ngành dọc nào khác trong thị trường, từ Web3 gaming đến DeFi. Một số dự án cơ sở hạ tầng Web3 cần chú ý từ vòng tài trợ Q1 2023 bao gồm Blockstream, nhà cung cấp bộ công nghệ blockchain được xây dựng trên kỹ thuật mã hóa và bảo mật, và Chain Reaction, cung cấp kiến ​​trúc thân thiện với môi trường, hệ thống cấp doanh nghiệp và giải pháp cơ sở hạ tầng bảo mật.

Web3 Gaming

Nhiều người cũng đang đặt cược vào trò chơi Web3 để mang lại làn sóng người dùng mới tiếp theo cho Web3 và crypto. Báo cáo tình hình crypto năm 2023 của A16z đề cập đến Web3 gaming như một động lực khả thi để áp dụng hàng loạt, nhấn mạnh rằng trong hai năm qua, trò chơi Web3 đã tạo ra nhiều giao dịch trực tuyến hơn 23 lần so với DeFi. Sức hấp dẫn của việc sở hữu tài sản trong trò chơi và quyền tự chủ để trao đổi và bán chúng khiến trò chơi Web3 trở nên khác biệt so với trò chơi truyền thống. Nền kinh tế trong trò chơi và cách nó có thể chuyển thành lợi nhuận thực tế trong thế giới thực cũng mang đến một khía cạnh mới cho ngành công nghiệp trò chơi. Một số dự án trò chơi Web3 được huy động trong Q1 2023 bao gồm Believer, CCP Games, và một cái tên mà chúng ta quen thuộc hơn, Aavegotchi.

Ảnh hưởng của đầu tư mạo hiểm

Ngoài tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong việc xây dựng hệ sinh thái Web3 và thúc đẩy việc áp dụng đại trà Web3, vốn là một yếu tố tiềm ẩn khác. Vốn thể chế có thể cung cấp hỗ trợ tiền tệ lớn hơn cần thiết cho các nguồn lực xây dựng và cơ sở hạ tầng. Đây là một phần lý do tại sao ngày càng có nhiều mối quan tâm đến lĩnh vực sản phẩm Web3 lấy doanh nghiệp làm trung tâm, có thể là lĩnh vực tổ chức DeFi hoặc đơn giản là tối ưu hóa các hoạt động tài chính cho các tổ chức đang hoặc đang tìm cách tham gia vào thị trường Web3. Những điều này tìm cách giải quyết các blocker mà nhiều tổ chức phải đối mặt khi tham gia Web3 hoặc DeFi, chẳng hạn như tuân thủ các quy định, quyền riêng tư dữ liệu cũng như các công cụ báo cáo và phân tích DeFi cần thiết.

defi apis

Treehouse API cho các tổ chức cung cấp cho bạn các phân tích DeFi của tổ chức, cung cấp dữ liệu toàn diện hiện tại và lịch sử cho danh mục đầu tư DeFi của bạn để đáp ứng nhu cầu giám sát, giao dịch và báo cáo của bạn.

Vì các VC đã thành lập trong Web3 được coi là những nhà đầu tư ban đầu có kinh nghiệm của các dự án thành công, nên việc đi theo dòng tiền không chỉ cung cấp định hướng cho các nhà đầu tư bán lẻ mà còn đóng vai trò là tiền lệ cho các nhà đầu tư tổ chức bản địa không sử dụng crypto, chẳng hạn như ngân hàng và quỹ truyền thống.

Kết luận

Có rất nhiều Web3 VC đang hoạt động và không gian liên tục di chuyển và thay đổi, cộng hưởng với tốc độ tăng trưởng của nó về các dự án và cải tiến mới. Vốn đầu tư mạo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của thị trường Web3 và nó cũng hoạt động như một kim chỉ nam cho cả tổ chức nhà đầu tư và đại chúng. Chúng tôi cho rằng ảnh hưởng và tiềm năng về vốn thể chế này sẽ là động lực thúc đẩy làn sóng người dùng Web3 tiếp theo, khi chúng tôi nỗ lực hướng tới việc áp dụng đại trà Web3. Các dự án cơ sở hạ tầng và trò chơi Web3 đang gia tăng và sẽ rất thú vị để quan sát xem liệu có bất kỳ sự thay đổi nào trong nguồn tài trợ của VC trong các quý tiếp theo hay không. Theo xu hướng tài trợ của VC có thể cung cấp các chỉ số mạnh mẽ về các câu chuyện tiềm năng sắp tới nhưng điều quan trọng là luôn tự nghiên cứu (do your own research - DYOR) trước khi đặt cược của riêng bạn. Cuối cùng, chúng tôi cũng tin rằng giáo dục là một trong những chìa khóa để tiếp cận việc áp dụng hàng loạt Web3 – hãy xem bài viết trước của chúng tôi, “Ứng dụng Web3 hàng loạt: Tầm quan trọng của giáo dục”.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Following the Money: VC Investment and Institutional DeFi" của tác giả @0xxxxxin với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueBình luận
#