Layer-1
The Merge và vị thế của các nhà giao dịch
#
Marketing
15 phút đọc
19/10/2022
3
0
0

The Merge và vị thế của các nhà giao dịch

Tiêu điểm chính

  • The Merge là sự kiện được mong đợi nhất trong vài năm qua. Việc nâng cấp kích thước và phạm vi này chưa từng được thực hiện trước đây.
  • Tổng hợp lại các vị thế long spot ETH, short futures và long options. Việc nắm giữ spot ETH sẽ cho phép holder nhận được airdrop từ bất kỳ dự án hard fork nào.
  • Thảo luận về một loạt chiến lược mà các nhà giao dịch đang sử dụng để nắm bắt động thái thị trường tiềm năng theo The Merge.

The Merge là sự thay đổi cơ chế đồng thuận blockchain trên mạng chính Ethereum từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS). Quá trình chuyển đổi sẽ hợp nhất Beacon Chain (tầng đồng thuận PoS ra mắt vào năm 2020) với PoW chain hiện tại (trở thành tầng dữ liệu và thực thi của mạng mới).

Những thách thức kỹ thuật dai dẳng đi kèm với trở ngại lớn là khuyến khích các thợ đào từ bỏ việc khai thác PoW sang PoS.

Sẽ không quá đáng khi nói rằng Ethereum Merge là sự kiện được mong đợi nhất trong lịch sử crypto. Như đã trình bày trong báo cáo tháng 6, có nhiều lý do khiến The Merge có thể giúp Ethereum tăng giá.

Cuộc tranh cãi lớn nhất là việc giảm block reward từ 2 ETH xuống còn 0,2 ETH. Mức giảm 90% này tương đương với ba lần Bitcoin halving, một sự kiện liên quan đến việc tăng giá trong lịch sử. Các chất xúc tác khác trong cuộc tranh luận bao gồm việc loại bỏ thợ đào, cải thiện energy profile (thúc đẩy đầu tư nhiều hơn từ các tổ chức) và tiềm năng cho một loại tiền tệ giảm phát.

Hãy cùng tìm hiểu vị thế của các nhà giao dịch đối với cơ hội to lớn này.

Những điều lưu ý về quá trình The Merge

Ngày 10 tháng 8, Ethereum đã chuyển đổi testnet PoW cuối cùng sang PoS. Các quá trình chuyển đổi testnet được xem như những lần chạy thử nghiệm cho The Merge mainnet. Đội ngũ phát triển cũng đã tiến hành 10 đợt shadow fork để tìm thêm bất kỳ trường hợp nào. Vào ngày 11 tháng 8, các nhà phát triển cốt lõi của Ethereum đã chính thức công bố ngày dự kiến ra mắt The Merge ​​là ngày 15 tháng 9. Và như bạn đã chứng kiến, The Merge đã thành công.

Sự kiện ngày 15 tháng 9 là một mục tiêu dễ đạt được vì cơ chế thực sự kích hoạt The Merge dựa trên hoạt động mạng Ethereum. Mỗi PoW block có một giá trị độ khó, từ giá trị này ta có thể ước tính thời gian đào. Tính tổng tất cả các giá trị sẽ cho ra một con số thể hiện tổng độ khó của chain (total difficulty – viết tắt là TTD). Kết quả tổng độ khó là 58750000000000000000000 đã được chọn để kích hoạt The Merge trên mạng chính Ethereum.

Đối với các bản nâng cấp trước, đội ngũ chỉ chọn một số block cụ thể khi các thay đổi có hiệu lực. Tuy nhiên, điều này tạo ra nguy cơ bị tấn công đến từ các tác nhân xấu. Về cơ bản, việc sử dụng TTD làm tăng chi phí cho cuộc tấn công giống như cuộc tấn công 51% vào Ethereum, do kẻ tấn công phải chi một lượng hash rate vượt qua TTD hiện tại của chain để tạo bản fork mới.

Tiếp theo, các bản nâng cấp Bellatrix và Paris cần được phân phối cho các máy khách Ethereum. Bellatrix cho phép các node ở tầng đồng thuận giao tiếp với tầng thực thi (trước đây được gọi là PoW chain) và Paris cho phép các node ở tầng thực thi giao tiếp với tầng đồng thuận (trước đây gọi là Beacon Chain). Sau những đợt nâng cấp, Beacon Chain sẽ bắt đầu truyền tin đến PoW chain cho đến khi The Merge đạt đến tổng độ khó.

Một nhóm thợ đào Ethereum, do một thợ đào Trung Quốc tên là Chandler Guo dẫn đầu, đã đề xuất fork chain để tiếp tục hoạt động trên PoW (chain mới được gọi là ETHW). Các holder ETH trên chain ban đầu sẽ nhận được cùng một lượng token ETHW trong bản fork mới. Bất kỳ ai cũng có thể tạo bản sao blockchain hiện tại chỉ bằng cách chạy một full node và download lịch sử của chain. Nhưng nếu mọi người không thừa nhận hoặc sử dụng bản fork, thì tất cả tài sản trên chain đều vô giá trị.

ETHW chain có sự hỗ trợ của Justin Sun và lực lượng thợ đào, nhưng không có sự hỗ trợ của các mắt xích DeFi quan trọng như Chainlink, USDC hoặc USDT. Có vẻ như Sun cũng đang có những động thái để USDD của Tron trở thành stablecoin cho ETHW. Một số sàn giao dịch đã cam kết hỗ trợ giao dịch cho ETHW, đáng chú ý nhất là:

MEXC, DigiFinex, Gate.io và Poloniex. Hợp đồng tương lai trên một số sàn giao dịch đang định giá token lần đầu vào khoảng 70 USD. Kevin Zhou thuộc Galois Capital cho rằng giá trị của chain có thể bằng 2–10% ETH PoS chain – tương đương với vốn hóa thị trường khoảng 4–20 tỷ USD, xếp hạng trong top 20 tiền mã hóa.

Việc fork một giao thức chính đã từng xảy ra trước đây. Bitcoin Cash, một bản fork của BTC, được giao dịch ở mức gần bằng 25% giá trị của tài sản gốc tại một thời điểm. Bất kể hành động giá như thế nào, chắc chắn sẽ có một cuộc chiến fork diễn ra đối với The Merge.

Vị thế của nhà đầu tư

Các nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế long trên thị trường quyền chọn. Các lệnh sẽ hết hạn vào cuối tháng 9 có khối lượng cao nhất, ở mức 4.000 đến 5.000 USD. Điều này nghĩa là họ tin rằng ETH sẽ tăng hơn gấp đôi trong sáu tuần tới, chỉ có vậy thì các vị thế mới đạt được mức hòa vốn.

The Merge

Nguồn: Glassnode

Số lượng vị thế spot cũng đang tăng nhanh. Các địa chỉ nắm giữ trên 10 và trên 100 ETH đang tăng lên đáng kể khi gần đến The Merge. Mặc dù sự tích lũy vị thế spot là một dấu hiệu cho thấy niềm tin vào ETH, nhưng đây cũng có thể là do đợt airdrop ETHW. Để khai thác đợt airdrop ETHW, các nhà đầu tư cần phải nắm giữ ETH thay vì giữ các lệnh.

The Merge và vị thế của các nhà giao dịch

Nguồn: Glassnode

Các nhà giao dịch đang bán khống trên thị trường kỳ hạn để phòng ngừa rủi ro cho vị thế spot. Điều này đã làm cho thị trường rơi vào tình trạng bù hoãn bán – nghĩa là giá của hợp đồng tương lai thấp hơn giá giao ngay hiện tại. Ethereum và Bitcoin thường có giá hợp đồng tương lai cao hơn giá giao ngay do sự biến động và hiệu suất tích cực trong quá khứ. Bitcoin vẫn ở trạng thái bù hoãn mua (ngược lại với bù hoãn bán).

The Merge và vị thế của các nhà giao dịch

Nguồn: Glassnode

Kể từ ngày 12 tháng 8, tiền gửi vào Beacon chain cũng đã chậm lại đáng kể, có lẽ là do các nhà đầu tư đang nắm bắt đợt airdrop ETHW. 

The Merge và vị thế của các nhà giao dịch

Nguồn: beaconcha.i

Nhà đầu tư đang thực hiện những chiến lược giao dịch nào?

Bên dưới là một loạt chiến lược được các nhà giao dịch áp dụng cho sự kiện sắp tới. Hầu hết đều cho rằng The Merge sẽ là chất xúc tác tích cực cho giá ETH. Xin nhớ rằng đây không phải là lời khuyên giao dịch mà là một góc nhìn về vị thế của nhà đầu tư đối với sự kiện The Merge.

Long Spot ETH

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu ETH vì tin rằng Ethereum sẽ là một cải tiến đặt nền tảng lâu dài cho mạng lưới. Mô hình định giá dựa trên dòng tiền (discounted cash flow) đưa ra mức giá hợp lý cho mỗi ETH là 8.000–11.000 USD và lãi suất từ 6–12% cho staker. Tất cả điều này phụ thuộc vào quá trình chuyển đổi thành công từ PoW sang PoS.

Long Spot ETH và Short Future

Nhà giao dịch đang kết hợp long spot ETH và short (bán khống) hợp đồng tương lai đáo hạn vào cuối tháng 9 để nắm bắt đợt giảm của ETHW đồng thời giúp giữ mức delta trung lập cho vị thế. Chi phí giao dịch khoảng 1–2% giá giao ngay hoặc 20–30 USD cho mỗi vị thế. Một số nhà giao dịch sử dụng hợp đồng tương lai đáo hạn vào cuối tháng 12 có mức giá tương đương.

Long Spot ETH và Short stETH

Một cách khác để các nhà giao dịch vừa có thể nắm bắt đợt airdrop ETHW trong khi vẫn kiếm được lợi nhuận là long spot ETH đồng thời short stETH. Giao dịch stETH không nhận được airdrop ETHW; do đó về mặt lý thuyết, sETH sẽ giảm giá so với ETH nếu ETHW có giá trị. stETH được giao dịch ở mức cao hơn ETH khoảng 2,5% do thanh khoản kém. Vì vậy dường như ETHW đang được định giá bằng 0. Nhưng trong thị trường tương lai, ETHW đang được giao dịch ở mức khoảng 70 USD, do đó có vẻ như thị trường không định giá dựa vào cách trên.

Các nhà giao dịch đang long spot ETH và short stETH để tối ưu hóa hiệu quả vốn.

Long Option hoặc Straddle

Nhà giao dịch nhận ra rằng các quyền chọn mua (call option) sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9 với độ biến động ngụ ý (implied volatility) khoảng 100% – khá cao so với quá khứ. Nhưng mức biến động thực tế gần đây của Ethereum cao hơn 100%, trong lịch sử là khoảng 90%. Hãy nhớ rằng trong lĩnh vực quyền chọn, sự biến động là những gì nhà giao dịch phải chấp nhận.

Straddle là việc long và short tại cùng một mức giá thực thi, đây là cách mà nhà giao dịch cố gắng nắm bắt các kịch bản tăng giá trong khi vẫn bảo vệ được vị thế nếu spot ETH bị bán tháo sau đợt airdrop ETHW. Các nhà giao dịch đang thực hiện cả lệnh mua và lệnh bán với chi phí 500–600 USD mỗi vị thế.

Long thông qua Staking

The Merge diễn ra thành công, các staker sẽ nhận được lợi tức. Có nhiều cuộc tranh luận về mức lãi suất nên là 5% hay 20%, nhưng dù bất kỳ mức nào cũng sẽ hấp dẫn đối với những người muốn nắm giữ ETH.

Như đã thảo luận, dường như các cá nhân đang stake cho đến khi The Merge diễn ra thành công hoặc stake cho đợt airdrop ETHW. Lượng stake cũng sẽ tiếp tục tăng sau khi The Merge thành công.

Các nền tảng staking như LDO, RPL, Stakewise, ANKR và Swell được đánh giá là hấp dẫn, không chỉ vì các ưu thế mà còn do dòng tiền cơ bản từ việc stake. LDO và RPL là các token mà hầu hết các nhà đầu tư đang cân nhắc.

LDO đã tăng hơn 300% trong tháng qua nhưng vẫn thấp hơn 40% so với mức cao nhất trong năm. Holder Lido nhận được 5% doanh thu stake ETH từ những người sử dụng giao thức. Đây là mô hình đơn giản giúp chúng ta thấy được giá trị sau The Merge.

The Merge và vị thế của các nhà giao dịch

RPL đã tăng hơn 150% trong tháng qua nhưng vẫn cách 40% so với mức đỉnh trong năm. RPL không tích lũy bất kỳ dòng tiền nào, nhưng vẫn giữ nguyên lượng ETH trong TVL thông qua các yêu cầu liên kết đối với validator. RPL cũng không được niêm yết trên Coinbase, Binance và FTX, cung cấp thêm một số tiềm năng tăng giá.

Short các Alt-Layer1

The Merge thành công nghĩa là roadmap Ethereum lại tiến thêm một bước nữa. Cũng có nghĩa là mạng Ethereum sẽ ít gặp rủi ro hơn. EVM thậm chí còn trở nên kiên cố hơn. Mở rộng quy mô thông qua sharding là một bước tiến gần hơn vì các nhà phát triển hiện có thể sử dụng công nghệ này. Không có điều nào vừa đề cập là tốt cho các alt-Layer1.

Các nhà giao dịch đang nắm giữ vị thế long spot ETH và short một rổ các alt-L1. Có khả năng loại giao dịch này sẽ diễn ra trong suốt năm 2023 sau The Merge, khi Ethereum tiếp tục khẳng định mình là người chiến thắng trong số các chain hợp đồng thông minh.

Short ETC

ETC đã tăng hơn 200% chỉ trong tháng Bảy. Như đã đề cập, đây là một mô hình đã diễn ra xung quanh các nâng cấp quan trọng khác. Việc bán tháo sau các đợt pump đã đưa ETC trở lại mức mà nó đã bắt đầu di chuyển trong vòng 3 tháng kể từ khi nâng cấp. Điều này có nghĩa là sẽ di chuyển từ khoảng 45 USD đến 16 USD.

Liệu các thợ đào thúc đẩy ETC hash rate có khả năng thúc đẩy giá token? Điều này cực kỳ khó xảy ra vì phần thưởng trên ETC là khoảng 700.000 USD một ngày so với 24.000.000 USD trên Ethereum. Một số thợ đào có thể có lợi nhuận, nhưng không đủ để việc đào ETC trở thành một chiến lược kinh doanh bền vững.

The Merge và vị thế của các nhà giao dịch

Các thợ đào cũng sẽ bị thu hút nhiều bởi ETHW so với ETC. ETHW sẽ có tất cả cơ sở hạ tầng kế thừa của Ethereum, chỉ là không có nhà phát triển để duy trì. Đây được cho là hấp dẫn hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì trên ETC, dự án có vốn hóa thị trường 9 tỷ USD và TVL dưới 1 triệu USD.

Các nhà đầu tư đang suy nghĩ về việc bán khống ETC sau The Merge vì những động lực vừa nêu.

Long Coinbase/Short MSTR

Coinbase có khoảng 1,8 triệu ETH đã stake trên nền tảng. Họ tính phí hoa hồng 25% khi người dùng stake token. Nếu giả định lợi nhuận 10% đối với ETH đã stake, thì 45.000 ETH hoặc khoảng 90 triệu USD là doanh thu được thêm vào do The Merge. Rõ ràng Coinbase được hưởng lợi từ việc The Merge thành công.

Mặt khác, MicroStrategy về cơ bản là một công ty nắm giữ Bitcoin. Đây là một cách khác để long ETH và short BTC.

Short Miners

Hầu hết những thợ đào đều tập trung vào khai thác Bitcoin nhưng một số lại đa dạng hóa trên các blockchain. HIVE Blockchain Technologies Ltd. là công ty khai thác Bitcoin, Ethereum và ETC. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 50% từ đầu năm đến nay, được giao dịch ở mức 6,50 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, giá này vẫn còn cao so với trước đợt tăng giá của crypto năm 2020-2021 (chỉ hơn 1 USD). Hive khai thác khoảng 24.000 ETH mỗi năm, tương đương 48 triệu USD. Việc khai thác Ethereum chiếm khoảng 5–10% doanh thu hàng năm tùy thuộc vào giá ETH.

Long ETHW – Token tạo ra doanh thu

Các giao thức DeFi trên ETHW có thể sẽ nhanh chóng bị bán tháo sau The Merge, nhưng về lâu dài, chúng sẽ có giá trị nếu được sử dụng và thu phí. Ví dụ: nếu phiên bản ETHW của Curve đang kiếm được 1 triệu USD doanh thu hàng năm, thì token sẽ không vô giá trị. Có thể sẽ có một số giao dịch dài hạn khi đánh giá giá trị của những giao thức này – điều mà Galois Capital đã thảo luận chi tiết gần đây.

Long ETHW NFTs

Mỗi NFT trên Ethereum sẽ có một phiên bản khác trên ETHW. Các công cụ phái sinh NFT đã và đang là một thị trường phát triển mạnh (ví dụ như Phunks). Phiên bản gốc của Cryptopunks hay Bored Ape là gì? Chọn ETHW hay ETH PoS? Đây sẽ là một cuộc tranh luận mở. Có thể sẽ kiếm được lợi nhuận khi săn lùng những tài sản này trên thị trường OTC trước khi (nếu) các sàn giao dịch niêm yết chúng. ETC Classic được giao dịch OTC rất ít trước khi tăng lên hơn 4 USD khi Poloniex niêm yết nó.

Kết luận

Câu chuyện mới nổi xoay quanh đợt fork ETHW tạo ra nhiều chiến lược giao dịch mà các nhà đầu tư đang xem xét và tranh luận khi tham gia The Merge. Kế hoạch được các nhà đầu tư thảo luận là long spot ETH dài hạn là nắm giữ ETH qua The Merge, thu thập ETHW và sau đó stake ETH thông qua các nhà cung cấp dịch vụ staking ưa thích.

The Merge thành công sẽ loại bỏ nhiều rủi ro kỹ thuật đối với Ethereum, nhưng những cải tiến cơ bản trong giao thức và dòng tiền sẽ mất thời gian để phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội tăng giá trong ngắn hạn không chỉ vì câu chuyện mà còn vì các vị thế đã được thảo luận trong bài.

Các nhà đầu tư đang long futures, do đó các dealer phải short spot ETH để phòng ngừa rủi ro tổng thể. Nếu The Merge thành công, chúng ta có thể thấy một lượng lớn lệnh short bị đóng vào cuối tháng 9.

Bất kể cơ hội giao dịch như thế nào, sẽ rất thú vị khi thấy cộng đồng Ethereum cuối cùng cũng đạt được cột mốc được mong đợi này.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Analyst Note: How Traders Are Positioning for the Merge” của tác giả Tom Dunleavy; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#