Fundraising
The LAO: DAO trách nhiệm hữu hạn, vì lợi nhuận
#
Marketing
10 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

The LAO: DAO trách nhiệm hữu hạn, vì lợi nhuận

Các Investment DAO (tổ chức tự trị phi tập trung về đầu tư) đang phân quyền và dân chủ hóa các quỹ mạo hiểm bằng cách chuyển các chức năng như quản lý quỹ và vai trò của đối tác hữu hạn (Limited Partner) và đối tác chung (General Partner) cho các thành viên của DAO.

  1. The DAO là dự án đầu tiên thử nghiệm tài trợ trên toàn hệ sinh thái Ethereum, cuối cùng dẫn đến một đợt fork mới của Ethereum do các vấn đề pháp lý và kỹ thuật.
  2. MolochDAO đã nối bước ngay sau đó để phục hồi sự quan tâm của các DAO bằng việc áp dụng một mô hình quản trị phức tạp với mục tiêu tài trợ cho hàng hóa công, dự án và sự phát triển của Ethereum 2.0.

Kể từ đó, một số DAO đã được thành lập với nhiều thành phần đa dạng như MetaCartel Ventures, Honey DAO, v.v.

Từ lúc The DAO ra mắt, các đội ngũ đã nhận thức rõ hơn việc bảo vệ và xây dựng các hợp đồng thông minh an toàn nhưng sự điều chỉnh vẫn không tiến triển nhanh chóng. Để khắc phục điều này, Tribute Labs (trước đây gọi là OpenLaw) đã được thành lập vào năm 2017 và giúp khởi chạy các DAO một cách an toàn, trong đó có The LAO – Investment DAO trách nhiệm hữu hạn.

Tribute Labs: Sự tuân thủ và các Hợp đồng thông minh

Tribute Labs được ra mắt bởi Aaron WrightDavid Roon, với sự hỗ trợ từ ConsenSys. Có tầm nhìn là giúp các dự án tiền mã hóa tạo, thực thi và lưu trữ các thỏa thuận pháp lý ở một nơi.

Chức năng chính của họ ngày nay là cung cấp phần mềm và các dịch vụ hỗ trợ giúp hình thành và chạy các DAO với tính năng quan trọng là xử lý các vấn đề pháp lý. Đội ngũ đã có thể wrap thành công các DAO truyền thống dưới dạng các pháp nhân. Vào tháng 7 năm 2021, Tribute Labs đã ra mắt khuôn khổ Tribute DAO, cho phép xây dựng và quản lý các DAO thông qua cung cấp kiến ​​trúc mô-đun.

Có rất nhiều vùng xám pháp lý khi nói đến sự hòa hợp giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý, Tribute Labs đã kết nối thành công các thỏa thuận pháp lý với các hợp đồng thông minh Ethereum có thể thực thi, tạo ra sự an toàn cho các DAO theo luật của Hoa Kỳ. Hiện họ cung cấp quyền lực cho mạng DAO lớn nhất và sẽ tiếp tục hỗ trợ các đợt ra mắt mới phù hợp về mặt kỹ thuật và pháp lý.

Nói chung, mạng DAO này đã thu được lượng Ether trị giá hơn 156 triệu USD trên các DAO, hỗ trợ hơn 120 dự án, thu thập hàng nghìn NFT và triển khai hàng triệu USD vào DeFi. Đổi lại, với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, Tribute Labs phải trả một khoản phí. DAO trong mạng bao gồm:

  • The LAO: tập thể đầu tư tập trung vào các dự án blockchain
  • Flamingo: nhà sưu tập NFT DAO
  • Neptune: DAO cung cấp tính thanh khoản trong hệ sinh thái DeFi
  • Muse0: một bảo tàng dựa trên NFT tập trung vào việc hỗ trợ các nghệ sĩ mới nổi và không đại diện cho bất kỳ tổ chức nào
  • Dark Horse: một Internet ổn định dùng để chăn nuôi và đua ngựa quý hiếm trên Zed Run
  • Ready Player: là Investment DAO tập trung vào việc hỗ trợ hệ sinh thái play-to-earn (chơi để kiếm tiền)
  • Red: nhà sưu tập thời trang kỹ thuật số DAO
  • Neon: tập trung hỗ trợ và xây dựng tầm nhìn cho metaverse
  • Noise: tập thể hỗ trợ các nghệ sĩ và đầu tư vào không gian âm nhạc kỹ thuật số

The LAO là DAO đầu tiên được hỗ trợ bởi Tribute Labs, tạo tiền đề cho các tổ chức đầu tư DAO khác mà chúng ta thấy ngày nay. Phần này sẽ giới thiệu về sự thiết lập, quản trị và cấu trúc hoạt động của The LAO.

The LAO là gì?

The LAO là một DAO có trách nhiệm hữu hạn, vì lợi nhuận, ra mắt vào năm 2019 với sự hỗ trợ từ Tribute Lab của Delaware LLC. Sau bài học từ các DAO trước đó, The LAO đã sử dụng khuôn khổ quản trị của Moloch và xây dựng dựa trên những thiếu sót của The DAO. Họ giới hạn trách nhiệm của các thành viên nhằm mục đích tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ và sử dụng những hợp đồng thông minh để tổ chức các công việc thương mại.

Hiện tại, họ có lượng Ether trị giá khoảng 24 triệu USD để triển khai, số tiền tương tự cũng đã được triển khai trong hơn một năm rưỡi qua. The LAO hỗ trợ các dự án và ngày càng chiếm được nhiều vị trí DAO trên mạng Tribute Labs và các dự án DAO khác.

The LAO là gì?

Cộng đồng & Tư cách thành viên The LAO

Để đạt được sự tuân thủ, The LAO cung cấp tư cách thành viên giới hạn cho 100 nhà đầu tư được công nhận với sự tham gia đến từ quốc tế cũng được hoan nghênh. Các thành viên trải qua quy trình KYC và đóng góp Ether bằng cách mua các đơn vị đại diện cho quyền sở hữu chưa được chấp thuận hoặc bị từ chối dưới dạng chứng khoán, được gọi là The LAO Unit.

Quyền biểu quyết cũng phụ thuộc vào số lượng The LAO Unit do thành viên nắm giữ, tương tự như cách hoạt động của token quản trị. Mỗi DAO trong mạng phát hành các đơn vị quyền sở hữu được duy trì bởi các hợp đồng thông minh của Moloch và mỗi thành viên được cấp một token ERC-20 mà họ có thể chuyển nhượng.

Chưa có token The LAO thực sự tại thời điểm này, nhưng các thành viên có thể bỏ phiếu để ra mắt một token. Ngược lại với quỹ truyền thống, vì không có đối tác chung và các thành viên có toàn quyền kiểm soát tất cả các quyết định đầu tư và quản trị nên không ai được quyền thực hiện. Các khoản đầu tư hiện có giá trị Ether dao động từ 25 nghìn – 250 nghìn USD. 

Tất cả các DAO thuộc Tribute Labs hiện đang thực hiện giới hạn thành viên bằng việc buy-in từ các thành viên tham gia vì việc cấp phép là rất quan trọng để giữ cho các tổ chức này hoạt động. Họ có một quy trình vững chắc về cách tham gia và cách rời khỏi cho mỗi DAO này như nhóm nghiên cứu đã đưa ra.

Mô hình quản trị The Lao

Các tính năng chính của cấu trúc quản trị Moloch bao gồm thiết kế lý thuyết trò chơi, quyền biểu quyết đa chữ ký có trọng số (vote-weighted multi-sig) và cơ chế “ragequit” để các thành viên dừng việc tham gia bất kỳ lúc nào. Tất cả các quyết định được đưa ra thông qua “sự đồng thuận thô” (không có yêu cầu về số lượng) thông qua một quy trình tài trợ và đề xuất do thành viên chỉ đạo.

Việc Ragequit được cấp phép thông qua thiết lập hợp đồng thông minh, trong đó bất kỳ lúc nào thành viên cũng có thể rút tiền nếu như họ không còn muốn là một phần của The LAO hoặc không đồng ý với cách quỹ đang hoạt động. Trong trường hợp này, họ có thể thu thập phần vốn góp chưa được phân bổ theo tỷ lệ. Các thành viên mới The LAO có thể tham gia khi các thành viên hiện tại rời đi.

Tại mọi thời điểm, các thành viên The LAO đều có khả năng thay đổi bất cứ thỏa thuận hoạt động nào hiện có nếu 50% thành viên trở lên biểu quyết chấp thuận bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào.

Quy trình đầu tư ở The lao

Dưới đây là một số đặc điểm về quy trình đầu tư của The LAO và các thành viên có thể bỏ phiếu để thay đổi bất kỳ phần nào của quy trình hiện tại.

  • Luận điểm: Cho đến nay, không có luận điểm đầu tư cứng nhắc nào được đưa ra và tất cả các dự án blockchain giai đoạn đầu đều đủ điều kiện để được cấp vốn.
  • Nguồn cung ứng: Bất kỳ thành viên nào cũng có thể đề cử một dự án hoặc các dự án có thể đăng ký để được xem xét thông qua The LAO DApp.
  • Thẩm định: Không có quy trình thẩm định chính thức, các thành viên có thể tự do tiến hành việc này trước khi bỏ phiếu.
  • Phí: DAO và các thành viên chịu trách nhiệm về các chi phí như đã nêu, nhưng phí định kỳ từ nhà cung cấp dịch vụ của họ được trả hàng quý.
  • Điều khoản đầu tư: Các điều khoản cho mỗi khoản đầu tư đã thông qua được thiết lập bằng một cuộc bỏ phiếu.

Ngoài ra, quy trình này không có thời hạn đầu tư cụ thể, các khoản đầu tư và tài trợ liên tục xuất hiện và The LAO sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi các thành viên quyết định giải thể tổ chức.

Tổng kết Investment DAO 

Đã có một số quỹ đầu tư vào DAO được thành lập như Syndicate ra mắt các câu lạc bộ đầu tư có quỹ thanh khoản bên ngoài nhưng là một nhóm các nhà đầu tư phi tập trung và PleasrDAO tập trung vào việc thu thập NFT, tương tự như Flamingo.

Các DAO này có mô hình tương tự nhau: nguồn vốn lớn với ít thành viên và có vẻ như sự kết hợp này dẫn đến tối ưu thời gian ra quyết định và giúp DAO hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, những rào cản như cần được công nhận, KYC và các kiểm tra khác khiến tình hình hiện tại không phải là lý tưởng nhất mặc dù đây là con đường được công nhận hợp pháp nhất.

Sự bảo trợ các DAO của Tribute Labs sẽ là một mạng lưới mạnh mẽ gồm các chương trình cải tiến tập trung vào những lĩnh vực được quan tâm cụ thể như NFT, thời trang kỹ thuật số, trò chơi, v.v. Sự quan tâm đến việc hình thành DAO đã tăng vọt trong vài tháng qua và năm 2022 sẽ là năm cho nhiều cơ sở hạ tầng, công cụ và trường hợp sử dụng hơn.

Một số đặc điểm nổi tiếng nhất của DAO là tính nhanh chóng và khả năng tiếp cận nhưng việc cần kiểm tra và buy-in thì không phải. Tuy nhiên, cấu trúc này Investment DAO thành công và phù hợp với việc bảo vệ các thành viên và tổ chức khỏi rủi ro pháp lý.

Bài viết được bạn Miley thuộc FXCE Crypto biên tập từ “The LAO: the Limited-Liability, For-Profit DAO” của tác giả Eshita Nandini; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Fundraising
ic-comment-blueBình luận
#