NFTs
Sudo và Verse: Mô hình thay thế cho các NFT Marketplace
#
Marketing
7 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

Sudo và Verse: Mô hình thay thế cho các NFT Marketplace

Các Insight chính

  • Các ngành phụ mới (sub-verticals) của NFT (chẳng hạn như gaming, bất động sản và danh tính xã hội) đang sẵn sàng xuất hiện trong những tháng và năm tới.
  • Các thị trường dựa trên đường cong liên kết (bonding curve) sẽ phù hợp để phục vụ các ngành dọc này hơn là mô hình đấu giá mở được phổ biến bởi OpenSea và MagicEden.
  • Các đường cong liên kết cho phép định giá tùy chỉnh, tất định cho các tài sản có tính thanh khoản tức thì. Tính năng này cho phép các nhà phát triển giảm thiểu sự biến động của tài sản mình thiết kế, tạo ra sự ổn định cao hơn cho hệ sinh thái của các nhà phát triển.
  • SudoAMM và Verse là hai giao thức đang phát triển dựa trên đường cong liên kết với các cách tiếp cận khác nhau.

OpenSea và Magic Eden đã thống trị các marketplace NFT với mô hình đấu giá cơ bản trong hai năm qua. Các nhà giao dịch ảnh hồ sơ (Profile picture – PFP) và những người đam mê mỹ thuật đều mua và bán NFT với tổng số khối lượng trị giá hàng tỷ đô la trên hai nền tảng này.

Điều đó cho thấy, cuộc chiến giành thị phần còn lâu mới kết thúc. NFT sẽ không bị giới hạn trong các bộ sưu tập Fiverr PFP và giao dịch nghệ thuật mãi mãi. Các ngành dọc mới như gaming, bất động sản hoặc danh tính xã hội đã được đầu tư hàng tỷ đô la.

NFT / Blockchain Gaming League Tables
Top 10 Investors Q1 2022

Nguồn: Venturebeat via DrakeStar

Các thị trường đấu giá mở ngày nay thêm sự biến động (volatility) vào giá tài sản – tuy đem lại sự thú vị, nhưng điều này có thể không có lợi cho việc xây dựng các nền kinh tế kỹ thuật số bền vững. Các mô hình marketplace mới sẽ đáp ứng tốt hơn cho nhiều loại use case độc đáo được kích hoạt bởi bối cảnh NFT đa dạng hóa.

Hai trong số các mô hình thay thế này là SudoAMM phiên bản mới và Verse của Sudoswap. Hai giao thức này sử dụng các đường cong liên kết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá giá và tính thanh khoản của tài sản. Các đường cong liên kết có thể làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ sự biến động giá đối với các mặt hàng kỹ thuật số, giúp các nhà phát triển có thể tùy chỉnh nhiều hơn trong việc định giá tài sản.

Bonding Curve

Như đã đề cập ở trên, Sudo và Verse đều sử dụng các đường cong liên kết làm cơ chế chính trong các giao thức tương ứng của mình. Đường cong liên kết là các phương trình toán học xác định mối quan hệ giữa nguồn cung và giá của một tài sản. Đường cong liên kết cho phép một số thuộc tính token mới, đáng chú ý nhất là xác định giá cho tài sản (giá dao động dựa trên công thức toán học thay vì dựa trên giá thầu và nhu cầu) và tính thanh khoản tức thì (tài sản luôn có thể được mua hoặc bán theo giá niêm yết hiện tại) .

Sudo and Verse
Sudo và Verse đều sử dụng các đường cong liên kết

 

Tỷ lệ dự trữ (reserve ratio) của đường cong liên kết xác định độ nhạy giá của đường liên kết. Một ví dụ ban đầu của các đường cong liên kết đối với NFT là Euler Beats. Euler Beats là NFT âm nhạc trực tuyến hoàn toàn, có thể mint các “bản in” (print)  được định giá trên một đường cong liên kết. Người nắm giữ bản gốc thu lợi mỗi khi có một bản in được mint từ bản gốc của mình. Genesis LP 1 của Euler Beats đã tạo ra 175 ETH phí bản quyền từ trước đến nay thông qua 57 bản in cho đến nay.

Trong tương lai, các nhà phát triển có thể sẽ muốn sử dụng đường liên kết không co giãn theo nhu cầu ( emand-inelastic) (nghĩa là giá không di chuyển nhiều để đáp ứng nhu cầu bổ sung) cho các NFT tiện ích cao như tài sản in-game. Các đường liên kết không co giãn theo nhu cầu sẽ ràng buộc chặt chẽ hơn giá của NFT thay vì để mở cho thị trường đấu giá tự do. Cách tiếp cận này có thể mang lại gần hơn hàng nghìn “bản in“ để sử dụng thuật ngữ của Euler, thay vì vài chục.

SudoAMM

Ban đầu Sudoswap được giới hạn trong một dịch vụ giao dịch OTC tập trung vào NFT, nhưng sau đó giao thức này đã ra mắt SudoAMM vào ngày 8 tháng 7 năm 2022. Chức năng chính của AMM là tính thanh khoản tập trung cho NFT, tương tự như tính thanh khoản tập trung mà Uniswap V3 cung cấp cho các liquid token. Đối với giao dịch NFT, SudoAMM vẫn giữ được lợi thế so với Uniswap V3 do có phí gas rẻ hơn nhờ vào hỗ trợ native NFT.

Thay vì hỗ trợ native NFT, Uniswap yêu cầu các nhà giao dịch trước tiên phải tạo một phiên bản có thể thay thế cho NFT của mình bằng cách sử dụng một giao thức như NFTX và sau đó cung cấp tính thanh khoản cho phiên bản thay thế đó.

Sudo đã đạt khối lượng giao dịch hơn $1 triệu kể từ khi ra mắt, với phần lớn khối lượng giao dịch hiện có đến từ các PFP. Nếu Sudo tích hợp các loại NFT mới, giao thức này có thể mở ra tiềm năng bổ sung cho nền tảng. Ngoài ra, đợt airdrop token SUDO cho những người nắm giữ XMON sắp tới có thể thúc đẩy việc áp dụng thêm nền tảng này.

Sudo và Verse: Mô hình thay thế cho các NFT Marketplace

Verse

Verse là một giao thức đường cong liên kết khác (chưa được phát hành) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi NFT. Sự khác biệt chính giữa Verse và Sudo là các NFT được tạo thông qua Verse được đính kèm với một token ERC-20 có thể thay thế. Thay vì giao dịch NFT trực tiếp trên đường cong liên kết, token ERC-20 giao dịch trên đường cong liên kết của chính mình. Người sở hữu 1 token ERC-20 sau đó có thể đổi lấy token ERC-721 đi kèm.

Verse Protocol Mechanism

Thiết lập này cho phép các NFT hoạt động như một phương tiện trao đổi của riêng mình bằng cách tạo ra một token có thể thay thế được gắn với giá trị của NFT. Việc sở hữu một phương tiện trao đổi của riêng mình giúp loại bỏ hoàn toàn nhu cầu kết nối với thị trường, điều này cho phép NFT có thể được giao dịch ở bất cứ đâu. Giống như Sudo, mô hình này phù hợp nhất với các tài sản có cùng mức độ quý hiếm. Ví dụ: sẽ hợp lý nếu các nhà phát triển trò chơi sử dụng Verse để tạo ra 1.000.000 NFT kiếm sắt

Lời kết

Tương lai của các NFT vẫn chưa rõ ràng. Nếu các NFT vẫn còn phù hợp thì rất có thể các ngành dọc khác như gaming hoặc bất động sản sẽ phù hợp hơn với mô hình đường cong liên kết thay vì mô hình đấu giá thị trường mở phổ biến hiện nay. Mỗi ngành dọc này sẽ là một vùng đất đầy cơ hội cho các NFT marketplace mới để tạo ra thị trường ngách của riêng mình trong bối cảnh NFT tổng thể.

Đón xem các tin tức và kiến thức mới nhất về thị trường Crypto tại Trang chủ VNForex

Bài viết được FXCE biên tập từ “Sudo and Verse: Alternative Models for NFT Marketplaces”; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#