Web3
SubQuery Network là gì? Tổng quan về SubQuery Network
#
Marketing
11 phút đọc
30/12/2022
3
0
0

icon-menu

Giới thiệu chung

SubQuery Network là gì?

Khi Web3.0 đang dần phổ biến và phát triển mạnh mẽ thì hầu hết mọi blockchain đều cần giải pháp xử lý và truy vấn dữ liệu. Hệ sinh thái Polkadot hiện cũng đang tập trung vào Web3.0 cũng sẽ cần một dịch vụ cho phép các dự án có thể tìm kiếm và sử dụng dữ liệu một cách đáng tin cậy và nhanh chóng. Do đó SubQuery Network ra đời và được lấy cảm hứng từ The Graph, một dịch vụ hiện đang tập trung vào Ethereum cho phép khách hàng thực hiện điều này bằng cách sử dụng GraphQL.

Mục tiêu của SubQuery là làm cho dữ liệu của thế giới phi tập trung dễ dàng tiếp cận hơn. SubQuery được cung cấp dưới dạng dịch vụ tổng hợp và sắp xếp dữ liệu từ các dự án Polkadot, Substrate; nhờ đó giúp cho các dự án này xây dựng dApp tốt hơn bằng cách cho phép bất kỳ ai cũng có thể tìm và sử dụng dữ liệu một cách nhanh  và đáng tin cậy hơn.

SubQuery cũng muốn trở thành một phần cơ sở hạ tầng cốt lõi cho hệ sinh thái Polkadot/Substrate, giống như cái cách mà The Graph đã giúp cho hệ sinh thái Ethereum phát triển mạnh mẽ như hiện giờ.

Giải pháp của Subquery Network Giải pháp của Subquery Network

Hoạt động giữa các blockchain Layer 1 và các ứng dụng phi tập trung (dApp), dịch vụ của SubQuery cho phép các nhà phát triển tập trung vào ứng dụng chính và giao diện người dùng mà không cần mất thời gian xây dựng giải pháp xử lý dữ liệu. Dịch vụ cũng cho phép người dùng trích xuất, chuyển đổi, duy trì và truy vấn dữ liệu ban đầu cũng như kết nối và trình bày dữ liệu trong tương lai.

SubQuery đã cấp phép cho một số ứng dụng hàng đầu trong Polkadot và phục vụ hơn một triệu yêu cầu API mỗi ngày, bao gồm: các ứng dụng DeFi như Acala và Bifrost, các ví như Fearless Wallet, các nền tảng NFT như KodaDot, các cầu nối chuỗi chéo như Darwinia và các nền tảng phân tích như SubVis.

Các kênh truyền thông của dự án

Website: https://subquery.network/

Twitter: https://twitter.com/subquerynetwork

Telegram: https://t.me/subquerynetwork

Medium: https://medium.com/@subquery

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ của SubQuery Network gồm

  • Sam Zou - CEO: Là người sáng lập SubQuery và cũng là founder của OnFinality một dự án cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng cho các blockchain. Ông có 20 năm kinh nghiệm thiết kế phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây. 6 năm kinh nghiệm về phát triển dịch vụ cơ sở hạ tầng trên blockchain. Ông cũng từng là người sáng lập của EasyIT Limited – một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển phần mềm chuyên nghiệp trong các lĩnh vực ngành khác nhau ở New Zealand.
  • Ian He - CTO: Là CTO của SubQuery và cũng là CTO của OnFinality. Ông có 10 năm kinh nghiệm về thiết kế và phát triển phần mềm. Ông là người đóng góp cho polkadot-js, Ông đã sử dụng substrate và giành vị trí thứ hai trong cuộc thi hackathon Polkadot đầu tiên.
  • James Bayly: Ông có 7 năm kinh nghiệm làm về phát triển kinh doanh, ông cũng từng xây dựng doanh nghiệp của mình giúp đỡ các công ty khác trong việc thử nghiệm, phát triển và tiếp thị sản phẩm.
  • James Xu: Là kiến trúc sư Cơ sở hạ tầng & Ứng dụng, Ông có 15 năm kinh nghiệm về Web Developer. Ông cũng từng là trưởng nhóm công nghệ của Centrality – một hệ sinh thái liên doanh công nghệ – nơi hỗ trợ các dự án mạo hiểm vượt qua các giai đoạn khởi động và tạo kết nối thương mại với các dApp khác trong hệ sinh thái.

Tokenomics 

Thông tin về tokenomics

  • Token Name: Subquery Token.
  • Ticker: SQT.
  • Blockchain: N/A
  • Smart contract: N/A.
  • Token type: Utility, Governance.
  • Total Supply:N/A.
  • Circulating Supply: N/A.

Token Allocation

FXCE sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Token usecase

Token SQT sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho SubQuery Network, cung cấp động lực cho việc tham gia, phục vụ như một phương tiện trao đổi cho các giao dịch trong SubQuery. Những holder SQT có thể chia sẻ với SubQuery Foundation về tầm nhìn của họ đối với định hướng tương lai khi mạng lưới áp dụng một số quyền cho một tổ chức tự trị phi tập trung.

SubQuery không có ý định sử dụng SQT làm phương tiện trao đổi hoặc dịch vụ bên ngoài mạng lưới. SQT không đại diện hoặc trao cho các holder bất kỳ quyền sở hữu, quyền lợi hoặc sự tham gia, cổ phần hoặc quản lý SubQuery theo bất kỳ cách nào.

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ

Công nghệ cốt lõi của SubQuery là sử dụng GraphQL để thực hiện truy vấn dữ liệu, vậy GraphQL là gì và nó có thể giúp cho SubQuery dễ dàng xử lý dữ liệu như thế nào.

GraphQL là Graph Query Language do Facebook tạo ra cung cấp giao thức chung cho phép giao tiếp giữa client và server để cập nhật và lấy dữ liệu. Khi client yêu cầu dữ liệu lên server, cấu trúc dữ liệu trả về không khô cứng mà linh hoạt thay đổi theo ngữ cảnh tùy theo cách mà client yêu cầu cần những dữ liệu gì. Những format của dữ liệu sẽ được mô tả sẵn ở server. Vì vậy khi yêu cầu dữ liệu lên server thì chỉ cần duy nhất 1 endpoint.

Cách hoạt động của GraphQL Cách hoạt động của GraphQL

Cấu trúc GraphQL chia thành 3 phần chính:

  • Query: Các câu lệnh lấy dữ liệu (tương tự method GET trong REST API)
  • Mutation: Các câu lệnh để thêm/sửa dữ liệu (tuơng tự method POST/PUT/DELETE trong REST API)
  • Subscription: Câu lệnh dùng để lắng nghe sự kiện trên server, khi dữ liệu trên server được thay đổi nó cũng thay đổi theo nhằm cung cấp dữ liệu cho client một cách realtime nhất có thể.

Cấu trúc truy vấn dữ liệu của GraphQL

 Cấu trúc truy vấn dữ liệu của GraphQL

Dưới đây là một ví dụ sử dụng GraphQL để truy vấn dữ liệu. Người dùng chỉ cần một endpoint có thể truy vấn để lấy bất kỳ dữ liệu nào mà họ muốn thêm hoặc loại bỏ bất kỳ truy vấn nào, server sẽ chỉ trả về kết quả với các truy vấn yêu cầu của người dùng.

Ví dụ truy vấn dữ liệu bằng GraphQL Ví dụ truy vấn dữ liệu bằng GraphQL

Link: https://topdev.vn/blog/wp-content/uploads/2017/04/graphql4.gif

Sản phẩm

SubQuery Explorer

SubQuery Explorer là một dịch vụ được lưu trữ trực tuyến cung cấp quyền truy cập vào các dự án SubQuery đã công khai do những người đóng góp trên khắp thế giới thực hiện và được quản lý bởi nhóm SubQuery.

Nó thúc đẩy sứ mệnh của Subquery là hỗ trợ các nhà phát triển Polkadot bằng cách cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng và giúp truy cập dữ liệu mạng Polkadot dễ dàng hơn. Bất kỳ ai cũng có thể truy vấn và trích xuất dữ liệu mạng Polkadot chỉ trong vài phút và miễn phí.

SubQuery Explorer cung cấp một nơi để khám phá dữ liệu có sẵn với các truy vấn mẫu. Người dùng có thể thử với từng SubQuery Graph bằng cách sử dụng trình khám phá này mà không cần triển khai bất kỳ thứ gì. 

Cuối cùng, SubQuery cũng đã cung cấp các tài liệu để hỗ trợ các nhà phát triển dễ dàng truy vấn và phân tích dữ liệu Polkadot.

Giao diện của Subquery Explorer Giao diện của Subquery Explorer

SubQuery Network

SubQuery Network đáp ứng các yêu cầu của người dùng một cách rẻ , nhanh và đáng tin cậy hơn, đồng thời sử dụng hệ thống phi tập trung.

Các thành phần tham gia vào SubQuery Network

Các thành phần tham gia vào SubQuery Network Các thành phần tham gia vào SubQuery Network

  • Consumers: Consumers sẽ đưa ra yêu cầu đối với SubQuery Network về dữ liệu cụ thể và trả một số tiền quảng cáo bằng SQT.
  • Indexers: Indexers sẽ lưu trữ các Subquery Projects trong cơ sở hạ tầng riêng của họ, chạy các node và dịch vụ truy vấn để lập chỉ mục dữ liệu và trả lời các yêu cầu GraphQL.
  • Delegators: Delegators tham gia vào mạng bằng cách hỗ trợ cho Indexers để kiếm phần thưởng.
Mô hình hoạt động của Subquery Network

Mô hình hoạt động của Subquery Network Mô hình hoạt động của Subquery Network

Khi Consumers đến và đưa ra các yêu cầu đối với SubQuery Network về một dữ liệu nào đó, trước tiên Consumer sẽ phải trả một số tiền cho việc này bằng token SQT, số tiền này sẽ được đưa vào Project Revenue Pool và staking 28 ngày. 

Sau đó những Indexer tiếp nhận yêu cầu sẽ phải staking một lượng token SQT tương ứng với công việc họ phải làm. Những Indexer được khuyến khích vừa làm vừa staking nhiều nhất để có thể tối đa hóa phần thưởng của mình thì những Delegator có thể ủy quyền token SQT cho những Indexer. 

Những Delegator sẽ được nhận một phần doanh thu từ phí truy vấn mà những Indexer nhận được. Delegator có thể ngừng ủy quyền bất kỳ lúc nào, nhưng họ sẽ chỉ nhận được phần thưởng khi đã ủy quyền trong toàn bộ thời gian staking.

SubQuery Project

SubQuery Project là một ứng dụng trực tuyến cho phép người dùng tự triển khai các dự án của mình như là trình khám phá chuỗi, wallet, trình khám phá NFT, ... trên các node, chúng được lưu trữ và quản lý miễn phí trên dịch vụ của SubQuery.

Người dùng có thể liên tục phát triển và cập nhật dự án của mình cũng như dữ liệu trong dự án đó. Tuy nhiên SubQuery Project sẽ mất nhiều giờ để lập chỉ mục lại dữ liệu trong trường hợp dự án của bạn có một sự thay đổi lớn. Và trong tương lai, Subquery sẽ nâng cấp và phát triển để giúp cho các dự án của người dùng lập lại chỉ mục dữ liệu nhanh nhất có thể.

Giao diện của Subquery Projects Giao diện của Subquery Projects

SubQuery SDK

Cùng với sự giúp đỡ của Web3 Grants Program, đội ngũ SubQuery đã phát hành mã nguồn mở Software Development Kit (SDK). SDK này cho phép người dùng tạo SubQuery Project của riêng họ, xác định cách Indexer nên duyệt và tổng hợp giao thức của riêng họ.

SDK có nguồn mở với giấy phép Apache (v2.0) và đang được duy trì tích cực bởi đội ngũ SubQuery, mang đến các tính năng mới và cải tiến hiệu suất cho SDK của họ mỗi ngày và bất kỳ ai trên thế giới đều có thể sử dụng SDK này để tạo, xây dựng và thậm chí chạy cơ sở hạ tầng SubQuery của riêng họ.

Security Audit

Dự án đã có kế hoạch thực hiện audit SQT Network contract v1 và external code vào Q1 năm 2022.

Backer

SubQuery được đầu tư bởi các nhà đầu tư lớn như Arrington Capital, Digital Currency Group, Stratos, Defi Alliance, Hypersphere, DFG,…

Các backer của Subquery Network Các backer của dự án

Road map

Lộ trình phát triển của dự án trong thời gian tiếp theo.

Roadmap của Subquery Network Roadmap của SubQuery Network

Đối tác

Đối tác của dự án là một số dự án Polkadot/Substrate lớn như: Acala, Bit.Country, Moonbeam, Manta network,…

  • Acala - một trung tâm tài chính trong hệ tính thái Polkadot
  • Moonbeam - một blockchain hướng đến các dev cung cấp khả năng tương thích với Ethereum blockchain bằng cách cung cấp triển khai EVM (Ethereum Virtual Machine), API tương thích với Web3.
  • Subscan - hỗ trợ khám phá dữ liệu trong hệ sinh thái Polkadot.
  • Phala - một dịch vụ điện toán đám mây bảo vệ quyền riêng tư trong hệ sinh thái Web 3.0 trên Substrate.
  • Bifrost - một nền tảng trung gian cho phép các nhà phát triển tạo ứng dụng phi tập trung (DApps) trên nhiều giao thức.
  • Parallel - cấp dịch vụ staking ký quỹ, cho vay đấu giá, đặt cược các sản phẩm phái sinh.

Kết luận

Sự ra đời của SubQuery giúp cho việc xử lý dữ liệu vừa nhanh chóng và vừa rẻ, các dự án không còn phải mất nhiều thời gian trong việc xử lý dữ liệu. Chính vì thế, dự án sẽ là một cốt lõi trong hệ sinh thái Polkadot và giúp cho hệ sinh thái của Polkadot/Substrate phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Do vậy tiềm năng của dự án là rất lớn cũng giống như tiềm năng của The Graph trên hệ sinh thái Ethereum.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Polkadot
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#