Social Media
Sự trỗi dậy của Giao thức Lens năm 2023
#
Marketing
9 phút đọc
06/07/2023
7
0
0

icon-menu

🔍 Sự trỗi dậy của Giao thức Lens năm 2023

Các công ty truyền thông xã hội truyền thống có mối quan hệ mong manh với crypto. Tham vọng web3 của Facebook bắt đầu với stablecoin được cấp phép có tên là Diem (hay còn gọi là Libre). Dự án đó đã được bán theo từng phần vào năm 2022. Instagram bắt đầu phát triển mạnh mẽ bằng cách cho phép người dùng hiển thị các NFT mà họ đã thu thập được. Tháng trước, nền tảng này đột ngột ngừng hỗ trợ cho NFT. Tháng này, Twitter đã thông báo sẽ cho phép người dùng giao dịch crypto với tích hợp eToro. Với sự lãnh đạo của Elon với tầm nhìn siêu ứng dụng của mình, có ộlẽ đng thái này sẽ phá vỡ chuỗi ngày xui xẻo.

Trong khi đó, phương tiện truyền thông xã hội dựa trên crypto đang tăng tốc để mang lại sự cạnh tranh cho phương tiện truyền thông xã hội web2. Giao thức Lens đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến đáng kể về số lượng người dùng và giao dịch hàng tháng kể từ đầu năm mới, ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại là 4,2 triệu giao dịch và 125 nghìn người dùng vào tháng 2 năm 2023. Con số này thậm chí còn ấn tượng hơn khi xét đến việc giao thức vẫn đang trong giai đoạn đóng cửa beta với danh sách cho phép đăng ký người dùng mới. Người dùng tiềm năng vẫn có thể mua Lens ID từ các thị trường thứ cấp, nhưng họ sẽ tiếp quản một tài khoản hiện có với lịch sử giao dịch hiện có.


Lens Protocol là một biểu đồ truyền thông xã hội mã nguồn mở, được cung cấp bởi proof-of-stake blockchain Polygon. Ưu điểm chính của mạng xã hội trực tuyến là người dùng có thể sở hữu dữ liệu của họ. Trên Facebook, người dùng tạo nội dung và tương tác được ghi lại bởi cơ sở dữ liệu tập trung, được phép thuộc sở hữu của Meta Platforms. Trên Lens, người dùng tạo nội dung được ghi lại on-chain và có thể cắm và phát vào bất kỳ ứng dụng nào được xây dựng trên Lens.

Hành trình của người dùng vào Lensverse bắt đầu bằng cách minting hồ sơ NFT. Đây là token ghi lại tất cả nội dung và mức độ tương tác của họ. Bài đăng (hoặc ấn phẩm) do người dùng tạo có thể ở dạng văn bản, video hoặc hình ảnh. Các bình luận và phản chiếu (song song với các tin nhắn lại cho Lens) cũng được xử lý theo cách tương tự như các bài đăng, ngoại trừ việc chúng cũng tham chiếu đến một bài đăng cơ sở được liên kết với bình luận hoặc phản chiếu. Khi người dùng theo dõi một tài khoản khác, họ sẽ được cấp NFT theo dõi, cho phép người tạo giới hạn nhận xét và phản chiếu chỉ cho những người theo dõi họ.

“Cốt lõi của Lens Protocol là các NFT cấu hình ERC-721. Trái ngược với Nostr và Farcaster, trong Lens, mọi hành động biểu đồ xã hội đều là giao dịch trực tuyến trên Polygon. Xuất bản các bản cập nhật cho cấu hình NFT yêu cầu gas, nhưng nhiều ứng dụng sử dụng rơle của riêng chúng hoặc các giải pháp khác để mang lại trải nghiệm không cần gas. Xuất bản dữ liệu lên NFT có nghĩa là người dùng luôn kiểm soát biểu đồ xã hội của họ và việc di chuyển sang các dịch vụ mới là chuyện nhỏ vì tất cả dữ liệu và trải nghiệm của người dùng đều có trong chính NFT.

Nội dung xuất bản lên Lens NFT được gọi là xuất bản. Các ấn phẩm bao gồm bài đăng, bình luận và ánh xạ (retweets). Cần lưu ý rằng Lens không tự lưu trữ nội dung trong NFT — thay vào đó, khi người dùng đăng nội dung, Lens sẽ đăng ContentURI lên NFT trỏ đến nội dung. ContentURI có thể trỏ đến dữ liệu tùy ý được lưu trữ trên các dịch vụ phi tập trung như Arweave hoặc các dịch vụ tập trung như AWS. Như vậy, NFT giống như một bản ghi nội dung hơn là bản thân nội dung.”

Hồ sơ mới NFT mint đã chậm lại kể từ đầu năm. Kể từ mức cao nhất mọi thời đại là 22,8 nghìn hồ sơ vào tháng 6 năm 2022, con số này đã giảm hơn 80% xuống còn 3,9 nghìn hồ sơ vào tháng trước. Tuy nhiên, mức độ tương tác của người dùng đang thiết lập các kỷ lục mới. Từ 18-20 nghìn lượt tương tác (bài đăng, bình luận và phản chiếu) vào đầu năm, mức độ tương tác đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 168 nghìn vào cuối tháng trước. Sự gia tăng các ánh xạ (số lượt tweet lại cho Lens) tạo thành một phần đáng kể trong sự gia tăng mức độ tương tác này.


Lens Protocol tuân theo chiến lược ưu tiên người sáng tạo, một phần trong đó bao gồm việc giúp dễ dàng kiếm tiền từ nội dung. Tập trung vào giới thiệu người sáng tạo là một cách thông minh để thúc đẩy tăng trưởng. Tất cả những gì cần thiết là một vài người sáng tạo nổi bật tham gia Lens và tốc độ tăng trưởng người dùng có thể bùng nổ khi đăng ký được mở cho tất cả mọi người. Người tạo có thể cho phép những người dùng khác mint (hoặc thu thập) các bài đăng và nhận xét của họ dưới dạng NFT bằng cách đặt một khoảng thời gian nhất định hoặc một số lượng mint nhất định để thu thập. Kể từ đầu năm nay, số lượng sưu tập hoặc minting cũng tăng đột biến, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 67,8 nghìn lượt thu thập vào tháng 2 năm 2023.


Để xử lý tất cả sự tăng trưởng này, Lens gần đây đã công bố một giải pháp mở rộng sẽ xử lý hầu hết các giao dịch off-chain, dựa trên layer dữ liệu sẵn có. Layer vẫn sẽ có một thành phần xác minh để giúp xác thực các giao dịch của người dùng on-chain. Với tiêu đề Bonsai khi được công bố, nhóm đã đổi tên sáng kiến ​​này thành Momoka, trích dẫn các vấn đề nhãn hiệu tiềm ẩn với một dự án crypto có tên tương tự.

Như báo cáo được phát hành gần đây, các mạng xã hội trực tuyến như Lens đang trong giai đoạn kích hoạt đổi mới của chu kỳ cường điệu. Là một trong những dự án sáng tạo và hứa hẹn nhất trong thị trường, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của Lens, đặc biệt là khi họ chuẩn bị mở đăng ký người dùng mới cho mọi người và xử lý sự tăng trưởng bùng nổ chắc chắn sẽ theo sau.

🔔 Delphi Starter


📝 Delphi Research tuần này

Skip: Building Blocks trong Cosmos

Ngày nay, gần như mọi cuộc thảo luận về crypto đều đề cập đến giá trị có thể trích xuất tối đa hoặc MEV. Vì một lý do chính đáng vì MEV chạm vào gần như mọi giao dịch on-chain. Các giao thức nhằm mục đích trích xuất nó một cách hiệu quả nhất có thể, với những người không làm như vậy phải vật lộn để tích lũy giá trị. Trong báo cáo này, Ceteris khám phá Skip, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho chuỗi ứng dụng Cosmos để nắm bắt MEV.

Giao thức DeSocial

Khi bạn sử dụng mạng truyền thông xã hội tập trung như Twitter hoặc Instagram, toàn bộ biểu đồ xã hội của bạn tồn tại dưới sự mercy của những người kiểm soát nền tảng. Rất may, các giao thức DeSocial có thể cung cấp cho người dùng một lối thoát khỏi mớ hỗn độn tùy tiện của chế độ ​​xã hội phong kiến này. Trong báo cáo này, CanAaron đi sâu vào kiến ​​trúc của các giao thức như vậy, đi sâu vào cơ chế của Giao thức Farcaster, Nostr và Lens.

Kiểm tra Chuỗi – Solana Đơn giản hóa

Trong tập mới nhất của chương trình video cao cấp của chúng tôi, Ceteris, và Jordan khám phá hệ sinh thái Solana hậu sự kiện FTX. Họ đi sâu vào sự phức tạp của các nền tảng mới nổi và nói về Backpack, Solfare, Phantom, Helium, Tensor, Magic Eden, Mad Lads, Drift, Orca, Mango Markets và Render Network.

📖 Delphi Read

Theo truyền thống, các công ty phần mềm web2 đã tìm cách đi theo con đường siêu tăng trưởng và kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo hoặc đăng ký. Nhưng động cơ tiếp cận thị trường đại chúng đã định hình hầu hết trải nghiệm người dùng, thường là tiêu cực. Điều gì sẽ xảy ra nếu những công ty như vậy tập trung vào phân khúc hạng cao bằng cách tối ưu hóa tính thẩm mỹ và tính độc quyền? NFT có thể tạo ra sự khan hiếm giả tạo như vậy đối với họ. TRONG chủ đề tweet này, 0xDesigner khám phá một công ty web2 nhắm đến tính độc quyền như vậy.

Delphi Labs ra mắt Cosmos Hackathon, nơi những người đăng ký có thể tiếp cận các cơ hội kết nối với các nhà xây dựng Cosmos khác, nâng cao kỹ năng bằng cách giải quyết các vấn đề kỹ thuật mới, xây dựng dựa trên các hệ sinh thái tiên tiến nhất của ngày mai, tận dụng trải nghiệm của các trò chơi tuyệt đối từ Delphi Labs và giành chiến thắng giải thưởng hoặc được chọn tham gia chương trình tăng tốc của Delphi Labs. Đọc thêm về cách tham gia tại đây.

Curve Finance đã chuyển pool TriCrypto-Token trên Ethereum mainnet hôm qua. TriCrypto pool, nơi lưu trữ ETH, WBTC & USDT, đã trở thành một trong những thị trường thanh khoản lớn nhất của DeFi. Giờ đây, người dùng có thể gửi tiền vào nhóm TriCrypto và sau đó gửi TriCrypto LP vào một pool khác (như TriCrypto-stETH). Điều này hỗ trợ cho mô hình 3CRV đã được chứng minh và đưa khả năng kết hợp và hiệu quả sử dụng vốn của Curve lên một tầm cao mới. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Rise of Lens Protocol in 2023 APR 28, 2023" của tác giả Amey Dandawate và Cryptunez với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Social Media
ic-comment-blueBình luận
#