Tech Guides
Sự khác biệt giữa Security Token và Utility Tokens?
#
Marketing
4 phút đọc
28/11/2022
4
0
0

Utility Tokens thường là token cho phép chủ sở hữu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Security token là loại token được quy định bởi các cơ quan tài chính do đó, nó hấp dẫn đối với các tổ chức đầu tư. Cả hai đều thể hiện sự chuyên môn hóa ngày càng cao trong các loại token hiện hành.

Bởi vì thế giới blockchain ngày càng lớn mạnh, dẫn đến các token thế giới phi tập trung mới được xây dựng cũng thế. Ngày nay, chúng ta bắt đầu thấy các token được thiết lập để phục vụ các mục đích chuyên biệt hơn - vượt xa giá trị là một kho lưu trữ, như Bitcoin. Hai trong số các loại token mới lớn nhất đang nổi lên là Security tokens và Utility tokens. Nhưng chúng là gì? Chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời cho điều đó.

Utility tokens là gì?

Utility token (token tiện ích) là token cung cấp cho bạn quyền truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ do một công ty sản xuất. Ý tưởng đằng sau các loại token này là người dùng sẽ sử dụng chúng - kèm theo các dịch vụ của chúng - thay vì giữ chúng. Vào năm 2017, Filecoin đã huy động được 257 triệu đô la bằng cách bán các token với khả năng cung cấp cho người dùng một cách để truy cập và sử dụng nền tảng decentralized storage network (lưu trữ đám mây phi tập trung).

Bởi vì những loại token này về cơ bản là những phần nhỏ của một sản phẩm, nhà sáng tạo thường gọi việc bán token là Token Generation Event (viết tắt TGEs) thay vì ICOs. Mặc dù cuộc tranh luận về việc liệu ICO và TGE có được phân loại là các phẩm vật khác nhau về mặt pháp lý hay không vẫn đang xảy ra.

Một số Utility token nổi tiếng

  • Golem - Một loại mạng cho phép mọi người thuê chức năng tính toán từ người khác.

  • Basic Attention Token (BAT) - một loại token được thiết kế cho ngành quảng cáo.

  • Filecoin - một loại lưu trữ đám mây tập trung.

Bạn có biết không?

Golem đã huy động được 8,6 triệu đô la chỉ trong 26 phút trong đợt ICO của họ.

Security token là gì?

Security token (token bảo mật) là token có thể giao dịch. Tên gọi 'chứng khoán' xuất phát từ thuật ngữ tài chính cùng tên, dùng để chỉ một loại tài sản có thể thay thế, có thể giao dịch kèm theo một số giá trị thương mại.

Security token có thể đại diện cho cổ phần trong công ty, quyền biểu quyết về cách công ty vận hành, đơn vị giá trị hoặc cả ba. Sự khác biệt chính giữa security token và bảo mật là security token được tổ chức và quản lý tự động thông qua các smart contracts (hợp đồng thông minh).

Có nhiều mối quan tâm đến security tokens từ thế giới tài chính, nhờ khả năng loại bỏ middlemen (người trung gian) khỏi quá trình giao dịch, giảm chi phí của việc tạo và duy trì chứng khoán, đồng thời tăng tính minh bạch nhờ tất cả các giao dịch đều được ghi trên decentralised ledger (sổ cái phi tập trung).

Có lẽ, khái niệm lớn nhất và quan trọng nhất để hiểu về security token là chúng cần phải tuân thủ quy tắc dựa vào các cơ quan quản lý tài chính. Do đó, các dịch vụ cung cấp token này được gọi là Security Token Offerings, viết tắt là STO, và chúng được thiết lập dành cho các tổ chức đầu tư.

Các loại utility token nổi tiếng

  • Polymath - được lập trình để trở thành Ethereum của security token, với tiêu chuẩn token riêng của nó có tên gọi là ST20.

  • Swarm - với mục đích hỗ trợ khai thác các tài nguyên trong thế giới thực như tài sản, năng lượng tái tạo và nông nghiệp.

  • Tokeny - một nền tảng được thiết kế để giúp mọi người khởi chạy token của riêng họ (cũng như chính nó).

Bạn có biết?

Nếu tất cả chứng khoán hiện tại được mã hóa và đưa vào blockchain, nó sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 1 nghìn tỷ đô la.

Tương lai

Đây chỉ là bước khởi đầu của việc các token trở nên chuyên biệt hơn trong tương lai. Các tầng lớp token khác đang xuất hiện. Privacy coin chẳng hạn như Zcash và decentralized coin cũng đang trở thành một tầng lớp của riêng chúng.

Security token đang tạo ra tiếng vang lớn trong thị trường blockchain, vì chúng cho thấy có nhiều tổ chức đầu tư muốn tham gia. Nếu điều này xảy ra, giá trị của toàn ngành có thể tăng lên đáng kể. Nhưng ở hiện tại, quá trình này vẫn còn đang ở những ngày khởi đầu.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Security Token vs Utility Tokens, what is the difference?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Token Economics
ic-comment-blueBình luận
#