DeFi
Stader – Thu nhập nhiều hơn nữa từ Staking
#
Marketing
14 phút đọc
09/02/2023
2
0
0

Stader - Thu nhập nhiều hơn nữa từ Staking

icon-menu

Stader là gì?

Ngành công nghiệp Staking đã bùng nổ với hơn 240 tỷ USD hiện đang được stake trên thị trường. Chỉ trong năm ngoái, vốn hoá thị trường PoS (Proof-of-Stake) đã tăng hơn 15 lần từ 21 tỷ USD lên 325 tỷ USD vào tháng 10/2021, dẫn đến vốn hoá thị trường PoS tăng đáng kể theo tỷ lệ phần trăm của tổng vốn hoá thị trường crypto. 

Vốn hóa thị trường PoS tăng trưởng vượt trội theo đơn vị % Vốn hóa thị trường PoS tăng trưởng vượt trội theo đơn vị %

Nguồn: https://www.stakingrewards.com/journal/2021-staking-ecosystem-report/

Staking chủ yếu khả dụng dưới dạng “plain staking” trong đó tài sản được khoá (locked) và “liquid staking”, người dùng sẽ nhận được liquid token đối với tài sản đã staked của họ, điều này giúp cho người dùng có thể tiếp tục tham gia vào DeFi. 

Trên PoS blockchain, có 3 vấn đề chính mà các stakeholder phải đối mặt:

  1. PoS network đối mặt với các vấn đề stake-centralization.
  2. Người uỷ quyền (Delegator) phải đối mặt với sự phức tạp xung quanh việc tìm ra và quản lý stake.
  3. Node Operator phải cạnh tranh để có được khả năng hiển thị và các uỷ quyền phù hợp.

Trong khi giải quyết các vấn đề trên là điều tối quan trọng với đối với PoS ecosystem, có một số cơ hội trị giá hàng tỷ đô ngoài việc staking trong ngắn hạn đến trung hạn bao gồm:

  1. Layer 1 token staked an toàn và các chiến lược như Launchpads, DeFi,… được xây dựng với nhiều reward.
  2. Liquid staking và các khả năng có thể liên kết với DeFi.
  3. Gaming được hỗ trợ bởi reward staking.
  4. Tuỳ chỉnh staking cho các tổ chức (Institution), VC, Crypto Exchange và Fintech.

Stader đang xây dựng một layer cơ sở hạ tầng phần mềm trung gian (middleware infrastructure) staking cho PoS network, từ đó sẽ cung cấp các cơ hội liên quan đến việc staking nói trên trong khi giải quyết các thách thức chính. Stader đang tiếp cận vấn đề một cách có kết cấu rõ ràng, để xây dựng contract của mình mà các bên thứ ba có thể tận dụng các thành phần này để phát triển một số giải pháp staking trên đó.

Trong ngắn hạn, Stader đang xây dựng các native staking smart contract trên multi-chain bao gồm: Terra, Solana, Near, Ethereum, Polygon… đồng thời xây dựng economy ecosystem để tăng trưởng và phát triển các giải pháp Yield Farming, Launchpad, Gaming với Reward.

Về lâu dài, Stader tập trung vào việc xây dựng APIs để cung cấp các giải pháp staking end-to-end cho các sàn giao dịch, các ứng dụng fintech truyền thống và khai thác nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng đối với các sản phẩm staking chất lượng cao giữa các retail crypto investors.  

Tổng quát lại, Stader là một one-stop platform cho tất cả các giải pháp staking bao gồm: staking, liquid staking, derivatives, gaming và high-yield farming…chỉ bằng 1-click, giúp các nhà đầu tư (người dùng) tối đa hoá lợi nhuận staking của mình bằng nhiều sản phẩm tài chính được xây dựng dựa trên các tài sản đã stake.

Điểm nổi bật của Stader

Hiện tại, Stader đang xây dựng smart contract trên Terra, với các khả năng sau:

  1. Staking với bất kỳ nhóm validator (validator index) nào trên một giao dịch duy nhất. Giám sát hiệu suất của các validator và cân bằng lại giữa các validator để có hiệu suất tối ưu.
  2. Triển khai staking reward trên bất kỳ protocol nào, claim airdrops bằng 1-click. 
  3. Phát hành liquid staking token (v1 đã phát hành vào 20/11, token dự kiến đưa ra sau vài ngày nữa )

Sau khi triển khai thành công trên Terra và Solana,  Stader sẽ tập trung phát triển trên các platform khác bằng cách: 

  • Tăng cường modular contract có thể được bên thứ ba tận dụng để xây dựng các ứng dụng khác trên Stader.
  • Xây dựng cơ sở hạ tầng giám sát và tái cân bằng validator để giúp các network và protocol khác quản lý tốt các tài sản đã stake.
  • Cho phép staking lego block trên các PoS blockchain khác. Stader hướng đến tương lai mà mọi blockchain sẽ tận dụng Stader để phát triển cơ sở hạ tầng staking của họ, là chìa khoá xây dựng các ứng dụng staking từ con số 0. 

Các kênh truyền thông của dự án Stader

Website: https://staderlabs.com/

Twitter: https://twitter.com/staderlabs

Medium: https://blog.staderlabs.com/

Discord: https://discord.com/invite/xJURAhSmav

Team và Investor

Stader Team 

Amitej, CEO & Co-founder: Có hơn 10 năm kinh nghiệm về chiến lược, mở rộng start-up và chuyển đổi kinh doanh.

Sidhartha, CTO & Co-founder: Hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và mở rộng các giải pháp công nghệ tại các công ty start-ups ở US, có chuyên môn sâu về crypto mining.

Vijay, Product Lead: Trưởng nhóm sản phẩm có kinh nghiệm, chuyên môn trong việc xây dựng các sản phẩm tới người dùng trên quy mô lớn.

Dheeraj, Engineering Lead: Hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc ở LinkedIn, Blend, PayPal và Facebook. 

Vamshi, Protocol & Community Strategy: Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển thị trường và chiến lược sản phẩm cho các dịch vụ tài chính và gaming. 

Stader Investors

Ngày 7/10 Stader nhận được 4 triệu USD từ seed round với các investor lớn trong thị trường như: Pantera Capital, Coinbase Ventures, Jump Capital, trueVentures, Hypersphere, Huobi Ventures, Ledger Prime… Thêm vào đó còn có 3 quỹ đầu tư của blockchain tham gia đó là: Terraform Labs, Solana Foundation, Near Foundation.

Ngoài ra, còn có các angel investor như: Jaynti Kanani (CEO, Polygon), Nemil Dalal (Head of Crypto, Coinbase), Akash Garg (CTO, Afterpay), Chris McCann (GP, Race Capital), Sumit Gupta (CEO, CoinDCX), Ahmed Al Balaghi (CEO, Biconomy)…

Sản phẩm và Công nghệ của Stader

Stader đang xây dựng một modular platform cho phép mọi người sử dụng các thành phần có sẵn của Stader để xây dựng các giải pháp staking của riêng họ.

Khi việc staking phát triển trong vài năm tới, kiến trúc của Stader cho phép sự phát triển linh hoạt và kết hợp các tính năng mới từng ngày. Khả năng mở rộng được đưa vào bản thiết kế kỹ thuật của Stader, với một hệ thống các smart contract có tính tương tác cao. Việc kết hợp một chiến lược hoặc pool mới sẽ chỉ yêu cầu một vài thay đổi trong một contract độc lập cụ thể. 

Stader phân chia vốn cơ bản và reward bằng các contract khác nhau. Điều này đảm bảo vốn cơ bản staked luôn luôn cô lập (isolated) khỏi các tương tác với các protocol khác. 

Dưới đây là một số smart contract cốt lõi, đóng vai trò nền tảng xây dựng cơ sở hạ tầng Stader hiện tại:

  • Delegator Contract - Tiền của Delegator sẽ được gửi (deposit) và có thể rút (withdrawn) khỏi contract này.
  • Validator Contract -  Stake tiền của Delegator. Claim reward và airdrop.
  • Pools Contract – Người giám sát của Validator Contract. Quản lý stake trên mỗi validator.
  • Strategies Contract – Tận dụng staking reward và tài sản tổng hợp (synthetic assets) để tương tác/tích hợp với các DeFi/Gaming protocol khác nhằm tăng lợi nhuận.

Với việc smart contract của Stader được thiết kế theo modular, nó mở ra cơ hội cho các bên thứ ba tương tác với bất kỳ smart contract nào của Stader và xây dựng bổ sung staking use-case. Có kể thể ra như:

  • Có thể nhanh chóng xây dựng nhiều sản phẩm tuỳ chỉnh để đáp ứng các yêu cầu của các nhóm delegator cụ thể, chẳng hạn như các tổ chức: 

+ Các bên thứ ba có thể tận dụng contract của Stader Pool để xây dựng pool riêng của họ với validator tương ứng với khu vực địa lý của họ nhằm tuân thủ quy định và thuế, đồng thời cho phép user của họ staking bằng 1-click.

+ Các VC có thể tạo các Strategies contract tuỳ chỉnh để nhiều deposit staking reward vào ví LP (Liquidity Pool) nhằm tránh bị đánh thuế nhiều lần.

  • Network có thể tận dụng Pool Contract và kể cả số lượng lớn validator (Vd Solana stake pools) trong pool cũng như khuyến khích staker uỷ quyền cho pool này bằng cách trả staking reward cao hơn.
  • Các ứng dụng Fintech (Vd Robinhood, Revolut…) có thể sử dụng Stader’s Delegator contract để cho phép 1-click staking ngay trong app của họ, mở rộng Staking như một dịch vụ cho tất cả user.
  • Bất kỳ DeFi protocol hoặc gaming app nào đều có thể tích hợp với Strategies Contract để cung cấp tuỳ chọn đầu tư staking reward với protocol của họ.

[caption id="attachment_12161" align="aligncenter" width="1234"]Thiết kế Modular của Stader Smart Contracts Thiết kế Modular của Stader Smart Contracts

Audit and Internal Testing

Để đảm bảo an toàn và bảo mật, Stader đã thuê 2 công ty audit độc lập và nổi tiếng để đánh giá smart contract của họ. Stader đã thực hiện các đề xuất và khuyến nghị của 2 công ty. Trong khi đợi các auditor đánh giá các bản sửa lỗi cuối cùng, Stader sẽ có thông báo chi tiết trong thời gian tới. 

Về nội bộ, Stader team đã kiểm tra nghiêm ngặt các smart contract trong hơn 2 tuần qua để đảm bảo mức độ bảo mật và hiệu suất cao nhất.  

Tokenomics Stader

Key Metrics

  • Token Name: Stader.
  • Ticker: SD.
  • Blockchain: Terra, Solana (Soon), Near (Soon)…..
  • Token Type: Utility, Governance.
  • Total Supply: 150,000,000 SD

Token Allocation

Phân phối token SD

Phân phối token SD

Token Release Schedule

Hiện tại dự án chưa có thông báo cụ thể về release schedule, team FXCE sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất.

Token UseCase

Trong ngắn hạn đến trung hạn, SD token sẽ tích luỹ giá trị theo 3 cách:

  1. Phân phối hoa hồng từ validator: 10-20% phí phân phối trên hoa hồng của validator, nếu được governance token holder bầu chọn.
  2. Hoa hồng trên rewards strategie: 2-10% phí quản lý trên reward, nếu được governance token holder bầu chọn.
  3. Hoa hồng trên liquid staking token: 5-10% hoa hồng trên staking reward, nếu được governance token holder bầu chọn.

Tất cả những khoản phí được tạo ra sẽ được tích luỹ bởi Stader Treasury và được sử dụng theo chỉ dẫn của governance token holder; có thể dùng cho việc buy và burn SD token là chính. Nhiều thông tin sẽ được dự án công bố khi protocol được phân cấp và quản trị hình thành. 

SD Token - Value Flow SD Token - Value Flow

SD token có một số chức năng trong Stader ecosystem, bao gồm: 

  1. Preferential delegations and Insurance:
    • Preferential Delegations (Uỷ quyền ưu tiên): Validator sẽ stake một lượng tối thiểu SD token và tỷ lệ uỷ quyền cho pool sẽ được phân bổ tương ứng dựa trên SD token đã stake.
    • Insurance sẽ được cung cấp bởi validator thông qua SD token đã stake.
  2. Rewards and discounts:
    • Liquidity Pool Reward: Liquidity provider incentive cho staker của SD <> UST/ Luna, SD <> Liquid Luna (sLuna) pool trong đó SD là token cơ sở của tất cả pool.
    • Discount Token: SD Staker được giảm phí khi sử dụng các giải pháp của Stader.
    • Withdrawal Fee: Một phần phí rút tiền từ các Stader pool sẽ được phân phối lại giữa các SD token staker.
  3. Governance:
    • SD token holder có thể đề xuất và vote các chính sách liên quan đến lựa chọn validator pool, thay đổi phương pháp, v.v.
  4. Leverage Stader infrastructure:
    • Development Access: Protocols/builders stake token SD để truy cập Stader infrastructure/Smart Contract.

Roadmap Stader

Stader đã phát hành phiên bản đầu tiên (V1) trên Terra mainnet vào 20/11 vừa qua.

Stader V1

Stader sẽ cho ra mắt 2 sản phẩm vào Tháng 11 này với Community Farming event được áp dụng:

Plain Staking

Bắt đầu từ 20/11, user có thể farm SD token bằng cách stake LUNA trên Stader. 2% SD token được dành riêng cho việc này và farming sẽ kéo dài trong 2 tháng. Các tuỳ chọn ban đầu bao gồm:

  • LUNA Auto-compounding
  • 1-Click Airdrops
  • Validator Pools

Đối với những người dùng đầu tiên, Stader đang tạo cơ hội để farm SD với mức giá độc quyền là 0.43$, giá này gần sát giá private round. Giá SD sẽ tăng thêm 30% khi có thêm 2.2 triệu LUNA TVL trên cả 2 sản phẩm. Luna và staking reward sẽ được swap với SD token ở mức giá trên.

Luna kiếm được sẽ được gửi đến Stader’s Treasure Chest: 80% trong số đó sẽ được sử dụng để liquidity bootstrapping trên DEX, phần còn lại sẽ dùng để tạo ra yield cho Stakerverse NFT và các sáng kiến để phát triển trong tương lai.

Stader sẽ hoàn toàn miễn phí các chi phí trong 2 tháng đầu tiên của sự kiện Community Farming, sau đó cấu trúc phí của Stader sẽ như sau:

  • 3% trên rewards khi auto-compounding trong khi user kiếm được APY cao hơn 15-20%, 1-click airdrop và  slashing tối thiểu. Các reward strategies phát sinh phí sẽ được xác định sau.
  • Phí rút sớm: 1% Withdrawal Penalty sẽ được áp dụng cho đến 2 tháng sau khi bắt đầu farming. Trong 2 tháng đầu sẽ ko có phí rút tiền. User rút LUNA từ 2 đến 8 tháng, sẽ ko nhận SD chưa phân phối. Họ sẽ chỉ nhận được SD đã được phân phối.
Liquid Staking

Vào cuối tháng 11 này, auto-compounded liquid staking sẽ ra mắt trên Stader. Điều này có nghĩa là user có thể:

  • Tránh được chu kỳ 21 ngày unbonding. 
  • Nhận được LP incentives trên các DEX.
  • Tận dụng liquid token trong khi vẫn tích luỹ staking rewards.
  • 1% SD staking rewards sẽ được dành riêng cho LP providers trong 2 tháng đầu tiên. Thêm 1% sẽ phát hành dựa trên nhu cầu thực tế. 

Để đảm bảo An toàn và Bảo mật cho user, Stader sẽ thực hiện một guarded launch, có nghĩa là:

  • Stader giám sát các contract một cách có hệ thống và tăng giới hạn TVL một cách nhanh chóng theo từng giai đoạn (2 giai đoạn)
  • Ngoài giới hạn cấp độ protocol, có giới hạn cấp độ user là 20k LUNA cho giai đoạn 1 và 100k LUNA cho giai đoạn 2.
  • Khi đạt đến giới hạn tối đa cho giai đoạn, sẽ có khoảng thời gian No-deposit trong 3 ngày. Team dev của Stader sẽ đánh giá kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống để đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động đúng như dự định. 

Stader V2

Stader V2 sẽ mở ra nhiều khả năng hơn cho các tài sản đã stake. Stader có kế hoạch tung ra liquid staking token dựa trên LUNA đã stake và tích hợp thêm nhiều ecosystem vào chiến lược tăng cường sự ảnh hưởng bên cạnh staking reward và airdrops. Timeline V2 sẽ sớm được dự án công bố. 

Một số tính năng chính của Stader V2:

  1. Liquid tokens: Liquid staking token cho phép unlock ngay lập tức Luna đã stake cùng với:
    • Tận dụng liquid token làm tài sản thế chấp trên các lending protocol.
    • Truy cập vào staking rewards và tiếp tục kiếm được airdrops.
    • Cung cấp LP pools tiềm năng trên DEXs.
  2. DeFi strategies: Tích hợp với một DeFi protocol và một Launchpad trên Terra để tăng APY.
  3. Tích hợp gaming: Tích hợp với ít nhất một gaming protocol được tài trợ bởi rewards.

Ngoài Stader V2, việc mở rộng Stader sẽ được tập trung vào 2 vấn đề:

  1. Bổ sung sự tích hợp và cải tiến các ứng dụng của bên thứ ba trên Terra.
  2. Launching và tích hợp các blockchain khác như: Solana, Near, Cosmos, Ethereum, EVM chains…..

Kết luận

Như vậy, team FXCE đã cung cấp một vài thông tin về dự án Stader. Với xu thế phát triển của thị trường crypto hiện nay, thì mảng staking có tiềm năng rất lớn. Đặc biệt với sự tham gia của nhiều investor lớn trong ngành vào dự án, cùng với những giải pháp về sản phẩm đã đưa ra, các bạn đánh giá như thế nào về dự án Stader? Hãy cùng FXCE thảo luận về vấn đề này nhé!

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#