Quarterly Reports
Stacks trong Quý 1 năm 2023
#
Marketing
18 phút đọc
08/06/2023
52
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Lượng giao dịch và địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày tăng lần lượt 34% và 35% theo quý. Sự phấn khích và hoạt động trên Bitcoin đã kích hoạt hoạt động BNS gia tăng.

  • Ordinals và Inscriptions chứng minh rằng hệ sinh thái Bitcoin có nhu cầu nghiêm trọng đối với NFT, token có thể thay thế và DeFi. Stacks được định vị hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu đó, với chức năng bổ sung và khả năng tương thích sâu với Bitcoin.

  • Giá của STX tăng 330% theo quý từ 0,22 đô la lên 0,93 đô la, vượt xa mức tăng tổng vốn hóa thị trường crypto là 46%. STX đã kết thúc Quý 1 ở mức giá cao nhất trong gần một năm.

  • Stacks 2.1 cho phép kết nối tối thiểu hóa độ tin cậy với Bitcoin và các nhóm khai thác phi tập trung. Các tài sản bitcoin được kết nối với các Stacks như sBTC và sOrdinals có thể được tích hợp vào các ứng dụng phức tạp không thể thực hiện được trên Bitcoin.

Stacks là gì

Stacks là một Bitcoin layer dành cho các hợp đồng thông minh. Các ứng dụng phi tập trung được thực thi trên Stacks và được thanh toán bằng Bitcoin. Thiết lập này tận dụng tính bảo mật và vốn của Bitcoin trong khi cung cấp khả năng lập trình tùy ý không thể thực hiện trực tiếp trên layer thanh toán có thể lập trình của Bitcoin.

Stacks có kiến ​​thức về trạng thái Bitcoin đầy đủ và có thể đọc từ Bitcoin bất kỳ lúc nào, nhờ cơ chế đồng thuận Proof-of-Transfer (PoX) và ngôn ngữ lập trình Clarity. Với PoX, những người khai thác cam kết BTC cho các địa chỉ Stacks đủ điều kiện tham gia đồng thuận. Quá trình này của chủ sở hữu STX tham gia vào sự đồng thuận và thu nhập BTC từ những miner được gọi là Stacking và được ra mắt như một phần của sự ra mắt Mainnet của Stacks vào tháng 1 năm 2021. PoX chạy song song với sự đồng thuận Proof-of-Work (PoW) của Bitcoin, hashing và giải quyết các giao dịch Stacks trên Bitcoin L1. Siêu dữ liệu từ Stacks block mới mined được neo vào mọi Bitcoin block, cho phép người dùng xác minh Stacks chain chính tắc thông qua Bitcoin blocks.

Số liệu chính


Phân tích hiệu suất

Tổng quan về mạng

Hoạt động tổng thể tăng mạnh trong Quý 1, thúc đẩy làn sóng năng lượng từ hệ sinh thái Bitcoin lớn hơn. Ordinals không chỉ mang lại các trường hợp sử dụng mới cho Bitcoin mà còn cho thấy rằng có nhu cầu đáng kể đối với các token có thể thay thế và không thể thay thế cũng như lưu trữ dữ liệu tùy ý trên Bitcoin. Ordinals là các token không thể thay thế được tạo trực tiếp trên Bitcoin blockchain bằng cách theo dõi và tận dụng bản chất không thể thay thế vốn có của sats (đơn vị nhỏ nhất của bitcoin). Stacks, là layer khả năng lập trình hàng đầu cho Bitcoin, được định vị hoàn hảo để nắm bắt một số hoạt động và giá trị của sat, vì Stacks là nơi hạ cánh rõ ràng cho chức năng bổ sung (ví dụ: Giao dịch được wrap Ordinals).

Giao dịch trung bình hàng ngày tăng 33,7% theo quý từ 6.900 lên 9.200. Do hoạt động mạng tăng lên, phí giao dịch trung bình (STX) tăng 14,2%, tăng đột biến trong thời gian hoạt động cao khi người dùng tranh giành block space. Tầm quan trọng của mức tăng này được khuếch đại sau khi xem xét cùng một số liệu có mệnh giá bằng USD. Phí giao dịch trung bình (USD) tăng hơn 3 lần, từ 0,24 đô la lên 0,75 đô la, phần lớn là do giá trị của STX tăng mạnh trong quý.


Hoạt động tăng đột biến trong Quý 1 có chất xúc tác bên ngoài Stacks. Hoạt động cao trên Bitcoin network, cụ thể là Ordinals Inscriptions, đã kích hoạt hoạt động gia tăng trong đăng ký BNS và khối lượng giao dịch tổng thể trên Stacks từ đầu tháng 2 đến cuối quý.Inscriptions được khám phá sâu trong phần Bitcoin Ecosystem.


Các địa chỉ hoạt động trung bình hàng ngày phản ánh các giao dịch trung bình hàng ngày, tăng 34,8% từ 2.300 trong quý 4 năm 2022 lên 3.100 trong quý 1 năm 2023. Điều này cho thấy rằng hoạt động gia tăng có thể là do nhiều người tham gia hệ sinh thái hơn chứ không phải cùng một nhóm người dùng chỉ đơn giản là giao dịch nhiều hơn.


Hoạt động BNS đã thúc đẩy hoạt động của Stacks tăng đột biến trong hai quý vừa qua. BNS, Bitcoin Name System, cho phép người dùng tương tác với ví thông qua tên miền mà con người có thể đọc được. BNS được khám phá sâu trong Tổng quan hệ sinh thái.

Tổng quan Tài chính

STX là token gốc trên Stacks và được sử dụng cho phí giao dịch, thực thi hợp đồng thông minh, staking và bảo mật lớp dữ liệu Stacks. Điều quan trọng cần lưu ý là BTC chứ không phải STX được sử dụng để staking phần thưởng. Vốn hóa thị trường lưu hành của STX tăng 340,4% so với quý trước từ 0,29 tỷ USD lên 1,29 tỷ USD, vượt xa mức tăng tổng vốn hóa thị trường crypto là 46%.


Do tỷ lệ lạm phát 2,5% theo quý, giá của STX có mức tăng nhỏ hơn một chút là 329,7% theo quý từ 0,22 đô la lên 0,93 đô la. Bởi vì Stacks sử dụng lạm phát để thưởng cho miner, nên nó gây áp lực giảm giá nhẹ. Giá hàng quý của STX đạt đỉnh 1,18 đô la vào ngày 24 tháng 3 năm 2023, giá trị cao nhất kể từ ngày 21 tháng 4 năm ngoái.

Giá trị của STX trong Quý 1 năm 2023 bằng với mức của Quý 2 năm 2022. Tuy nhiên, trong hai quý đó, Stacks đã nhận thấy doanh thu từ phí giao dịch cao hơn 27,7% trong Quý 1 năm 2023. Phí cao và mở rộng là doanh thu lớn hơn chủ yếu được thúc đẩy khẩn cấp bởi người dùng để giao dịch. Khi người dùng cạnh tranh để giao dịch được xử lý trước, kết quả là nhu cầu về blockspace trực tiếp làm tăng doanh thu mạng. Phí Stacks từ nhu cầu giao dịch quý 1 năm 2023 tuân theo mô hình tương tự như phí Bitcoin từ Ordinals/BRC-20s và phí Ethereum từ meme coin (tức là, PEPE).

Tổng quan hệ sinh thái


Cả số lượng hợp đồng tổng thể được gọi và số lượng hợp đồng cụ thể được gọi hàng ngày đều tăng so với quý trước lần lượt là 27% và 144%. Điều này không chỉ cho thấy sự gia tăng trong hoạt động mà còn cho thấy sự đa dạng hóa của các nguồn hoạt động. Các giao dịch NFT hàng ngày cũng tăng, tăng 21% từ 102 trong Qúy 4 năm 22 lên 123 trong Quý 1 năm 2023, nhưng khối lượng bán NFT hàng quý giảm 40% theo quý.

DeFi


TVL (USD) tăng mạnh trong Quý 1, tăng 276% theo quý từ 7,1 triệu USD lên 26,7 triệu USD. Phần lớn sự biến động của TVL (USD) có thể là do hành động giá của STX, được nhấn mạnh bởi sự khác biệt rõ rệt giữa TVL (USD) và TVL (STX). Mặc dù hành động giá đã tác động đến TVL (USD), nhưng tỷ lệ vốn hóa thị trường/TVL tăng 17,1% cho thấy một số mức tăng là do thanh khoản gia nhập hệ sinh thái nhiều hơn.


ALEX tăng thêm sự thống trị đối với Stacks DeFi. ALEX là một giao thức DeFi đa đầu, tập trung vào giao dịch và cho vay/vay tài sản crypto với Bitcoin làm layer thanh toán. Giao thức tạo thị trường tự động (automated market making - AMM) là cốt lõi của hệ sinh thái ALEX, cung cấp tính thanh khoản cho Launchpad và Orderbook. Các dịch vụ của ALEX bao gồm AMM DEX, Launchpad và Lend/Borrow, với Orderbook và Bridge đang được phát triển.

Trong Quý 1, ALEX đã giới thiệu Trading Poolcầu nối testnet USDT. Nhóm giao dịch của nó được thiết kế để hỗ trợ các cặp tài sản khác nhau với Generalised Mean Equation. ALEX hiện là giao thức DeFi hàng đầu trên Stacks.

BNS


BNS, Bitcoin Name System, cho phép người dùng tương tác với ví thông qua tên miền mà con người có thể đọc được, tương tự như các dịch vụ tên miền khác như ENSADA Handle. Có tám loại lệnh gọi hợp đồng BNS khác nhau, nhưng 99,9% giao dịch BNS chỉ đến từ bốn loại: update (cập nhật), transfer (chuyển nhượng), register (đăng ký) và preorder  (đặt hàng trước) name.

BNS transfer trung bình hàng ngày đã tăng hơn 4.000% trong Quý 1 từ ngày 16 lên 677. Sự gia tăng này là do hoạt động tăng cao vào cuối tháng 3, khi 3.000-6.000 BNS được chuyển hàng ngày. Số lượng đăng ký BNS giảm theo quý, vì nhiều BNS name có ba và bốn chữ cái được mong muốn nhất đã được đăng ký vào năm 2022.

Tổng quan về Staking


Tổng số STX được stake, còn được gọi là stacked, đã giảm từ mức cao nhất mọi thời đại trong Quý 4, từ 505 triệu xuống còn 428 triệu trong Quý 1 năm 2023. Stacking trình đồng thuận của Stacks, trong đó chủ sở hữu STX tham gia sẽ nhận được phần thưởng BTC từ những miner. Tuy nhiên, nhờ STX tăng giá, số tiền stake tính theo USD đã tăng 209% từ 137 triệu USD lên 236 triệu USD. An ninh kinh tế bổ sung này giúp tăng cường an ninh của các tài sản cầu nối trong quá trình phát triển, như được trình bày chi tiết trong Phân tích định tính.

Reward Slot Minimum là ngưỡng động mà staker (stacker) phải vượt quá để đủ điều kiện nhận phần thưởng. Giá trị ngưỡng trung bình cho các chu kỳ trong Quý 1 giảm 15,2% theo quý, từ 131.000 STX xuống 111.000 STX. Ngưỡng trung bình này là mức thấp nhất trong hơn một năm qua, về mặt lý thuyết giúp stacker độc lập dễ dàng nhận phần thưởng hơn mà không cần phải kết hợp trong một nhóm. Tuy nhiên, việc tăng giá của STX nhiều hơn bù đắp cho sự khác biệt, làm tăng giá trị của ngưỡng từ 29.000 USD lên 104.000 USD tính theo USD.

Số lượng stacker đáp ứng ngưỡng stack riêng lẻ tiếp tục giảm trong cả năm, giảm 3,1% theo quý từ 167 xuống 162. Nhóm, so với stacking với tư cách cá nhân, vẫn là phương pháp dễ dàng và dễ tiếp cận nhất (về mặt tài chính) để tham gia stacking mà không có bất kỳ mối quan tâm nào về tính đủ điều kiện của phần thưởng.

Phân tích định tính

Stacks 2.1

Stacks 2.1 bản cập nhật ra mắt vào ngày 19 tháng 3 (tại Bitcoin block 781,551), sau cuộc bỏ phiếu từ tháng 11 năm 2022. Bản cập nhật bao gồm một sự đảo ngược dòng thời gian ngừng hoạt động của Stacks 2.0 cho PoX, nhiều tính năng Clarity mới các từ khóa để giảm độ phức tạp và chi phí của một số hoạt động nhất định, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho việc đọc và nhắc các giao dịch giữa Stacks và Bitcoin.

Sự kết hợp của các tính năng nhỏ hơn trong bản cập nhật đã kích hoạt hai tính năng phức tạp quan trọng: cầu nối và khai thác phi tập trung.

Cầu nối

Cầu nối được kích hoạt bằng cách tạo một số từ khóa mới trong Clarity và khả năng mới để gửi tài sản Stacks đến địa chỉ Bitcoin. Các từ khóa Clarity mới cho phép các hợp đồng thông minh của Stacks quét Bitcoin network để tìm các giao dịch kích hoạt thực thi hợp đồng. Sau đó, BTC có thể được gửi đến một kho tiền và kích hoạt một tài sản như sBTC (Lưu ý: s[asset] là viết tắt của phiên bản cầu nối Stacks của tài sản Bitcoin) để gửi đến địa chỉ Bitcoin của sender trên Stacks. Cách tiếp cận này không yêu cầu bất kỳ tệp đính kèm dữ liệu tùy ý nào để chỉ định địa chỉ đích của token cầu nối.

Về mặt lý thuyết, quy trình tương tự này có thể được thực hiện với Bitcoin NFT và BRC-20, cho phép chúng được giao dịch trên Stacks, nơi đã thiết lập DEX, phí thấp hơn và nhiều khả năng lập trình hơn để mang lại trải nghiệm người dùng DeFi tốt hơn.

Nhóm khai thác phi tập trung

Nhóm mining phi tập trung đã được kích hoạt nhờ hỗ trợ của Stack 2.1 cho các địa chỉ Segwit và Taproot cũng như thanh toán phần thưởng linh hoạt. Tính năng này làm cho việc khai thác trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người dùng có ít vốn hơn, điều này về mặt lý thuyết sẽ làm tăng sự tham gia và phân cấp.

Taproot cho phép một công cụ khai thác duy nhất đại diện cho nhiều người đóng góp và nó giới thiệu các lợi thế khác như giảm phí giao dịch. Thanh toán phần thưởng linh hoạt cho phép người khai thác trả phần thưởng khối cho bất kỳ địa chỉ nào họ chọn thay vì chỉ khóa đã ký giao dịch coinbase. Với các khoản thanh toán phần thưởng linh hoạt, các hợp đồng thông minh của Stacks có thể đóng vai trò là người nhận và phân phối phần thưởng, vì vậy người dùng có thể khai thác trong nhóm và nhận phần thưởng theo cách giảm thiểu sự tin cậy. Những người đóng góp cho Taproot key khai thác có thể được chứng minh thông qua các giao dịch tài trợ của họ và sau đó có thể nhận phần thưởng qua địa chỉ Bitcoin, như được trình bày chi tiết trong phần giải thích cầu nối về việc người gửi Stacks sử dụng địa chỉ Bitcoin cho người nhận.

Tài sản cầu nối

sBTC whitepaper được phát hành vào tháng 12 năm 2022, mô tả chi tiết hệ thống Bitcoin peg hai chiều được giảm thiểu độ tin cậy. Nakamoto Release whitepaper mô tả các thay đổi giao thức cần thiết để kích hoạt hệ thống chốt hai chiều đó. Thay đổi đầu tiên trong số này được triển khai trong Stacks 2.1.

sBTC vẫn còn phát triển và được định vị là chốt Bitcoin phi tập trung, không giam giữ đầu tiên cho phép các hợp đồng thông minh ghi lại Bitcoin blockchain. sBTC cho phép BTC di chuyển tự do giữa mạng Bitcoin và Stacks, đồng thời triển khai thanh khoản từ Bitcoin trực tiếp đến Stacks cho DeFi, NFT, v.v. Cũng như các phiên bản cầu nối khác của BTC, việc rời khỏi Bitcoin network sẽ đơn giản hơn so với việc quay trở lại.

Trong trường hợp của Stacks và sBTC, người dùng gửi BTC đến ví ngưỡng nơi sBTC được mint theo sự đồng thuận của Stacks và được hỗ trợ bởi BTC 1:1. Vì Stacks đã đọc Bitcoin mainchain nên không có giả định tin cậy bổ sung nào ngoài Stacks và Bitcoin.

Tuy nhiên, việc neo giá – chuyển từ sBTC trên Stacks sang BTC trên Bitcoin – không đơn giản như vậy và đi kèm với các giả định tin cậy bổ sung. Bằng cách sử dụng bộ Stacks nguồn mở và động, đồng thời ủy quyền cho họ làm signer, Stacker kế thừa trách nhiệm thực hiện các yêu cầu chốt sBTC. Vì Stackers đã có động cơ kinh tế nên phí cố định trở nên không cần thiết. Có một giả định về niềm tin kinh tế đối với chốt ra, không giống như giả định về niềm tin mật mã đối với chốt ban đầu. Do giả định về độ tin cậy này, chốt được tối thiểu hóa độ tin cậy và không phải là không đáng tin cậy.

Không giống như các biến thể BTC tổng hợp khác, như wBTC (Wrapped BTC) và RBTC (Rootstock BTC), sBTC không dựa vào các liên đoàn hoặc người giám sát tập trung. Thay vào đó, sBTC dựa trên một mạng mở, trong đó bất kỳ ai cũng có thể giúp duy trì mức cố định. Tư cách thành viên mở của người dùng được duy trì bằng cách khuyến khích người dùng hành xử hợp lý như một quá trình hành động có lợi nhất. sBTC có thiết kế hơi giống với tBTC (Keep Network BTC), Ethereum-wrapped BTC không được phép. Tuy nhiên, tBTC được giải quyết trên Ethereum và nó sử dụng một nhóm signer bổ sung cho các yêu cầu chốt và tỷ lệ thế chấp quá mức.

Ordinals, BRC-20 và tất cả các tài sản Bitcoin khác có khả năng được kết nối với Stacks theo cách tương tự, điều này sẽ khuyến khích sự phát triển trên những cầu nối đó sớm bắt đầu.

Hệ sinh thái bitcoin

Trong Quý 1, Bitcoin network đã chứng kiến sự đổi mới mới liên quan đến việc nâng cấp Segwit và Taproot. Quan trọng hơn, những đổi mới về Ordinals và Inscriptions đã chứng minh rằng có một sự quan tâm nghiêm túc đối với việc thêm chức năng vào hệ sinh thái Bitcoin rộng hơn. Nhiều nhà tán thành Bitcoin đã có thái độ cảnh giác khi thêm chức năng vào hệ sinh thái Bitcoin, nhưng nhiều người dùng đã tham gia khi chức năng được chứng minh có thể thực hiện trên layer cơ bản.

Ordinals nhấn mạnh bản chất không thể thay thế vốn có của bitcoin và cụ thể là sats (đơn vị nguyên tử nhỏ nhất của bitcoin) để tạo ra NFT. Ordinal Theory là thực hành đánh số và theo dõi sats off-chain. Inscriptions đính kèm dữ liệu tùy ý vào Bitcoin blockchain bằng cách sử dụng phần dữ liệu nhân chứng, được giới thiệu trong bản nâng cấp SegWit vào năm 2017. Phạm vi của nó sau đó đã được mở rộng bằng bản nâng cấp Taproot vào năm 2021. Sau khi Ordinal Inscription đầu tiên xảy ra vào ngày 14 tháng 12 năm 2022, nó chỉ còn mất vài tháng để hoạt động bùng nổ thành hàng nghìn Inscriptions hàng ngày. Bằng cách kết hợp hai khái niệm này, token truyền thống không thể thay thế (Ordinals) và bán có thể thay thế (BRC-20) có thể được tạo trực tiếp on-chain.

Mặc dù những tài sản mới này có thể được tạo trên Bitcoin, nhưng thông lượng của mạng cơ sở và khả năng thanh toán theo kịch bản vẫn còn hạn chế. Mặt khác, Stacks được định vị hoàn hảo để hỗ trợ việc sử dụng sBTC, sOrdinals và sBRC-20 phức tạp hơn và có thể mở rộng hơn bằng cách tận dụng chức năng cầu nối mới và ngôn ngữ hợp đồng thông minh Clarity hiện có.

Các layer và công nghệ khác trong hệ sinh thái Bitcoin như Lightning Network, Babylon và RootStock cũng nhận được sự chú ý từ thời kỳ phục hưng Bitcoin này. Nhưng vì không có lớp nào trong số chúng là các layer có thể lập trình cụ thể cho Bitcoin nên chúng không thu hút được nhiều hứng thú và sự chú ý như Stacks đã làm.

Kết thúc

Stacks được định vị để đáp ứng nhu cầu về NFT, token có thể thay thế và DeFi trong hệ sinh thái Bitcoin. Stacks 2.1 đã giới thiệu cầu nối giảm thiểu niềm tin với Bitcoin, cho phép kết hợp tài sản Bitcoin vào các ứng dụng tinh vi.

Sự đổi mới và sự phấn khích đối với Bitcoin đã có tác động đáng kể đến giá trị và hoạt động trong hệ sinh thái Stacks. Giá của STX đã tăng đáng kể 330% theo quý, đánh dấu mức giá cao nhất trong gần một năm. Ngoài ra còn có sự gia tăng đáng chú ý là 34% trong các giao dịch trung bình hàng ngày và tăng 35% trong các địa chỉ đang hoạt động, được kích hoạt bởi mức độ tương tác cao với các đổi mới Bitcoin như Ordinals. Hơn nữa, hoạt động tổng thể của Stacks và các cuộc gọi hợp đồng đã tăng lên, cho thấy sự đa dạng hóa trong các nguồn hoạt động.

Sẽ rất đáng để xem tài sản và hoạt động Bitcoin nào di chuyển sang Stacks cũng như kết quả là tài sản và chức năng gốc Stacks mới nào được tạo ra.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Stacks Q1 2023" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Layer-2
#Quarterly Reports
ic-comment-blueBình luận
#