Stablecoins
Stablecoin Ngày 19 tháng 10 năm 2023
#
Marketing
7 phút đọc
15/11/2023
9
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các stablecoin được hỗ trợ bằng fiat định xếp ở vị trí thứ 16 trong số những người nắm giữ Kho bạc Hoa Kỳ. Các cơ chế đằng sau các stablecoin này không chỉ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ đối với Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn mà lãi suất cao liên quan đến Kho bạc còn tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh sinh lời xuất hiện.

  • Real-world assets (RWA) trở thành một câu chuyện mạnh mẽ trên khắp thị trường gấu, trong đó Maker tạo ra doanh thu đáng kể từ tài sản RWA của mình.

  • Các giao thức liquid staking và LST của chúng cung cấp một hình thức tài sản thế chấp tương đối mới, có nguồn gốc từ tiền điện tử để phát hành stablecoin, với nhiều giao thức đang cạnh tranh để phát triển và tạo dựng sức hấp dẫn thị trường.

Trình sàng lọc Stablecoin


Các stablecoin được hỗ trợ bằng fiat, USDT và USDC, tiếp tục thống trị trong lĩnh vực stablecoin, chiếm hơn 100 tỷ đô la Mỹ vốn hóa thị trường.

Mặc dù hai gã khổng lồ này cùng nhau chiếm phần lớn thị trường stablecoin, nhưng quỹ đạo nguồn cung lưu hành của họ đang khác nhau. Kể từ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào đầu tháng 3 và những sự kiện hỗn loạn tiếp theo, nguồn cung USDT tăng lên, trong khi USDC giảm gần 42% vốn hóa thị trường.

Bất chấp những làn sóng xung kích mà stablecoin có trụ sở tại Hoa Kỳ gây ra, kể từ đầu tháng 10, nguồn cung USDC vẫn dao động quanh mức 25 triệu đô la, có khả năng báo hiệu chạm đáy.


Một xu hướng lớn hơn được tạo ra bởi các stablecoin được hỗ trợ bằng fiat, chẳng hạn như USDT và USDC, là nhu cầu ngày càng tăng đối với Kho bạc Hoa Kỳ. Các stablecoin được hỗ trợ bằng fiat hiện nắm giữ một lượng lớn Kho bạc Hoa Kỳ, thậm chí so với các quốc gia có chủ quyền. Như Nic Carter chỉ ra, các thực thể đằng sau các stablecoin này cộng lại đại diện cho chủ sở hữu Kho bạc Hoa Kỳ lớn thứ 16.

Lãi suất kho bạc ngắn hạn tăng lên ~5% trong hai năm qua, điều này cho phép các đơn vị này phát triển các mô hình kinh doanh cực kỳ sinh lời. Cơ hội ở đây không được chú ý. PayPal, một trong những công ty Công nghệ Tài chính lớn nhất ở Hoa Kỳ, có thể lưu ý đến điều này và tham gia vào thị trường stablecoin được hỗ trợ bằng fiat vào tháng 8 với stablecoin PYUSD, vốn đạt mức vốn hóa thị trường là 130 triệu đô la. Nếu PayPal có thể thực thi bằng cách tìm kiếm sự tích hợp thành công và thúc đẩy các trường hợp sử dụng thực sự cho PYUSD, thì các công ty Công nghệ Tài chính khác có thể sẽ làm theo.

Các mô hình kinh doanh đằng sau USDT và USDC mang lại lợi nhuận cao phần lớn là do chúng giữ lại toàn bộ thu nhập lãi từ việc nắm giữ Kho bạc của mình. Để giải quyết khoảng trống tiềm năng này trên thị trường, Mountain Protocol, gần đây công bố vòng tài chính do Castle Island Ventures dẫn đầu, ra mắt stablecoin USDM mang lại lợi nhuận. Không giống như USDT hay USDC, Mountain Protocol sẽ chia sẻ một phần lợi nhuận mà nó kiếm được từ Kho bạc với những người nắm giữ USDM thông qua cơ chế khởi động lại.

Sơ đồ hệ sinh thái Stablecoin


Trong khi Ethereum vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong stablecoin với biên độ rộng ~ 20 tỷ đô la, TRON tiếp tục bổ sung tính thanh khoản của stablecoin với hơn 41 tỷ USDT trên chuỗi.

Arbitrum cũng chứng kiến ​​cổ phiếu stablecoin của mình tăng 5,3%, phần lớn đến từ dòng vốn USDT.

Arbitrum Short-Term Incentives Program (STIP) sắp tới có thể là lý do đằng sau dòng tiền ổn định chảy vào mạng. STIP cấp  token ARB một cách hiệu quả cho các giao thức trên mạng, sau đó sẽ tận dụng  token ARB để khuyến khích và hy vọng sẽ kích thích hoạt động trong các giao thức. Các giao thức DeFi như GMX và MUX được thiết lập để nhận được phân bổ lớn, tổng cộng lần lượt là 12 triệu ARB và 6 triệu ARB.


Như lưu ý trong báo cáo lĩnh vực DeFi nhìn chung, lợi suất của stablecoin chứng kiến ​​sự tăng trưởng ổn định trên thị trường tiền tệ trong suốt năm nay. Phần lớn thúc đẩy tăng trưởng là cơ hội chênh lệch giá, có thể được thực hiện bằng cách vay stablecoin với lãi suất thấp hơn mức mà RWA cung cấp. Khi RWA trở nên dễ tiếp cận hơn, APY của stablecoin sẽ tiếp tục hội tụ về lãi suất trong thế giới thực (~ 5%).

Đặc biệt, USDC chứng kiến ​​APY tăng gần đây sau khi phần thưởng COMP được trao tăng trên Arbitrum. DAI cũng chứng kiến ​​​​sự gia tăng APY trung bình gần đây. Sự gia tăng này một phần là do APY tăng trên Compount V2, trong đó sự sụt giảm nguồn cung DAI không được đáp ứng do thiếu nhu cầu vay tương đương.


Phù hợp với xu hướng mới nổi và quan trọng của RWA trong DeFi, Maker tiếp tục thêm RWA làm tài sản thế chấp hỗ trợ cho stablecoin DAI của mình. Kể từ đầu tháng 4 năm nay, RWA trên bảng cân đối kế toán của Maker tăng từ chiếm 13% tổng tài sản lên 59%.

Đối với một cảm giác về quy mô, kể từ Tháng tám, một số khoản vay RWA hàng đầu của Maker bao gồm:

  • Monetalis Clydesdale với hơn 1 tỷ USD cho vay DAI, tạo ra 14,8 triệu USD phí so với đầu năm;

  • Andromeda với hơn 702 triệu USD cho vay DAI, tạo ra 1,1 triệu USD phí so với đầu năm;

  • Coinbase Custody với khoản vay DAI trị giá 497 triệu USD, tạo ra 1,1 triệu USD phí so với đầu năm.


Lybra và Prisma, hai giao thức stablecoin được hỗ trợ bởi LST, cả hai đều chứng kiến ​​sự gia tăng TVL trong giao thức của họ. Hai giao thức này hướng tới một xu hướng lớn hơn là tận dụng nguồn cung giao thức liquid staking ngày càng tăng và LST tương ứng của chúng để hoạt động như tài sản thế chấp cho stablecoin.

Lybra cho phép gửi LST của stETH (Lido), wstETH (Lido), rETH (Rocketpool) và bETH (Binance), trong khi Prisma chấp nhận wstETH, cbETH (Coinbase), rETH, sfrxETH (Frax). Người dùng có thể đúc eUSD stablecoin trong hệ thống Lybra và mkUSD trong hệ thống Prisma.

Một giao thức stablecoin mới hơn liên quan đến LST là Ethena, công bố huy động được 6 triệu đô la vào tháng 7 năm nay. Không giống như Lybra và Prisma, tập trung hoàn toàn vào việc chấp nhận LST làm tài sản thế chấp và phát hành stablecoin chống lại chúng, ETH sẽ tận dụng chiến lược delta trung lập để tạo ra đồng đô la tổng hợp (USDe). Những người khai thác USDe có thể gửi một LST được chấp nhận (tức là một vị thế mua trên staked ETH) và Ethena thực hiện phần còn lại của quy trình đúc tiền bằng cách mở một vị trí quyền chọn hoặc perp ngắn có kích thước tương đương. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Stablecoin Brief: October 19th, 2023" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#