Tech Guides
Stablecoin là gì và cách sử dụng chúng như thế nào?
#
Marketing
13 phút đọc
30/11/2022
3
0
0

Stablecoin là các loại tiền mã hóa được bảo đảm bởi các tiền pháp định (fiat). Không giống như các loại tiền mã hóa khác như Bitcoin, giá của stablecoin luôn ổn định.

Sơ lược

  • Stablecoin là loại tiền điện tử được "neo" vào một loại tiền pháp định (fiat).

  • Chúng có thể được sử dụng làm kho lưu trữ giá trị hoặc đơn vị tính toán, cũng như trong các use case khác khi các loại tiền mã hóa dễ bay hơi có thể ít được mong muốn hơn.

Kể từ khi thành lập, tiền mã hóa đã được coi là công cụ đầu tư đặc biệt dễ biến động (volatile) khi nói đến giá của chúng. Đặc điểm này dẫn đến các đợt tăng giá và sụp đổ, ngăn chặn việc sử dụng tiền mã hóa cho hàng hóa và dịch vụ hàng ngày trong một số trường hợp do nó có thể mang lại rủi ro cho các nhà cung cấp và thương gia.

Đó là lý do stablecoin xuất hiện. Theo lý thuyết, việc bạn tạo ra một loại tiền tệ được 'neo' hoặc gắn với một loại tiền tệ fiat thông thường như đô la Mỹ hoặc một thứ gì đó khác có giá tương đối ổn định sẽ giúp ngăn chặn sự biến động giá.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về chúng.

Stablecoin là gì?

Stablecoin là loại tiền mã hóa cam kết được bảo đảm bởi tiền tệ fiat như: đô la, bảng Anh, shekel, rúp, v.v.

Cốt lõi ở đây là: không giống như các loại tiền mã hóa khác như Bitcoin, giá của stablecoin vẫn ổn định theo loại tiền tệ fiat mà chúng được đảm bảo.

Stablecoin được sử dụng làm kho lưu trữ giá trị hoặc đơn vị tính toán, cũng như trong các use case khác khi mà nhu cầu về tiền mã hóa với tính chất dễ biến động về giá có thể ít được mong muốn hơn. Các stablecoin khác nhau sử dụng các chiến lược khác nhau để đạt được sự ổn định về giá cả; một số stablecoin là tập trung, trong khi những stablecoin là phi tập trung.

Một số ví dụ về stablecoin là gì?

Stablecoin tập trung

  • 💵 Tether (USDT): Tether là một trong những stablecoin đầu tiên và nổi tiếng nhất. Tether cam kết được bảo đảm bởi một khoản dự trữ bằng đô la thực — "tài sản thế chấp" — "ngoài chuỗi", tức là được giữ ở một địa điểm trong thế giới thực được kiểm soát bởi một bên thứ ba tập trung.

Với việc khoản tiền này được cất giữ an toàn trong kho tiền của một ngân hàng, các nhà đầu tư có thể tự tin rằng mỗi tether của mình thực sự đáng giá một đô la, điều này giữ cho giá ổn định. Stablecoin này chiếm 48% tổng khối lượng giao dịch tiền mã hóa. Chỉ có một vấn đề: Tether Ltd - công ty mint các token Tether - chưa bao giờ chứng minh một cách đủ thuyết phục rằng đồng tiền này thực sự được bảo đảm đầy đủ, điều này làm dấy lên nghi ngờ giữa các nhà đầu tư. (Xem bên dưới để tìm hiểu thêm)

  • 💰 Gemini Dollar (GUSD)/Paxos Dollar (PAX)/USDC:

Được phát triển bởi các nhà đầu tư mạo hiểm là cặp song sinh Winklevoss, công ty khởi nghiệp blockchain Paxos và sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase (kết hợp với nền tảng thanh toán Circle) tương ứng, những stablecoin này đang nhận được sự ưu ái của các nhà đầu tư tổ chức — tất cả đều đã được kiểm toán chặt chẽ bởi các công ty Phố Wall và phù hợp với các chế độ quy định tại địa phương. Vì Tether trở nên ít được tin cậy nên những token này càng trở nên phổ biến hơn.

  • Filecoin (oneFIL): Được phát triển bởi ICHI - một giao thức để tạo "cơ quan quản lý tiền phi tập trung", oneFIL là stablecoin cho mạng lưới Filecoin. oneFIL được bảo đảm bởi USDC và đồng coin gốc của Filecoin là FIL. Mục đích của oneFIL là cung cấp một stablecoin để đáp ứng sự phát triển mở rộng hơn của mạng lưới Filecoin, đồng thời cung cấp các ưu đãi và giảm giá cho người mua và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Filecoin.

Các stablecoin được bảo đảm bằng vàng

Trong khi phần lớn các stablecoin được bảo đảm bởi lượng đô la Mỹ được lưu trữ trong kho ngân hàng thì nhìn chung, việc tâm lý người dùng xung quanh USD và fiat giảm dần đã dẫn đến sự phát triển của các stablecoin được bảo đảm bởi các tài sản khác, bao gồm nhiều loại tiền mã hóa được hỗ trợ bằng vàng. Chúng khác nhau đáng kể về hình thức và khả năng sử dụng nhưng đều được hỗ trợ bởi vàng xếp hạng đầu tư (investment-grade gold).

CACHE gold (CACHE) là một trong số những stablecoin được hỗ trợ bằng vàng phổ biến nhất. Mỗi CACHE được hỗ trợ bởi 1g vàng nguyên chất được giữ trong các vault trên khắp thế giới. Việc gửi token CACHE tương đương với việc gửi 1g vàng cho mỗi token vì chúng có thể dễ dàng được dùng để đổi lấy vàng thật bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra Tether Gold (XAUt)PAX Gold (PAXG) cũng hoạt động theo cách tương tự nhưng thay vào đó chúng được neo với một ounce vàng xếp hạng đầu tư (investment-grade gold). Hai stablecoin này cũng có số tiền quy đổi tối thiểu cao hơn CACHE.

Các stablecoin thuật toán

  • Terra (LUNA) là một stablecoin phi tập trung, có nghĩa là thay vì dựa vào bên thứ ba đáng tin cậy thì stablecoin này lại sử dụng một thuật toán phức tạp để duy trì mức ổn định. Để làm điều này, Terra cân bằng dự trữ "trên chuỗi" - tức là các khoản tiền được giữ trong các hợp đồng thông minh - với nhu cầu cung và cầu một cách tự động, điều này giảm thiểu khả năng các nhà giao dịch vô tình — hoặc cố ý — xoay giá.

  • Ampleforth (AMPL) dựa trên một quy trình tương tự. Thay vì hỗ trợ vật lý cho mỗi AMPL bằng 1 USD thì stablecoin này lại sử dụng một quy trình được gọi là “rebase” (nguồn cung đàn hồi) để tự động điều chỉnh nguồn cung đang lưu hành của tiền mã hóa theo sự thay đổi về cung và cầu. Nếu giá của AMPL cao hơn hoặc thấp hơn 5% so với giá tham chiếu của USD thì Ampleforth sẽ tăng hoặc giảm nguồn cung lưu hành trong nỗ lực đẩy giá trở lại mức $1. Vì nguồn cung đàn hồi tỷ lệ thuận trên tất cả các ví nên chủ sở hữu AMPL luôn duy trì thị phần của mình trong mạng lưới AMPL tổng thể.

  • Dai (DAI) được đánh giá là nổi bật trong số các stablecoin có tính cạnh tranh khác vì nó có thể được sử dụng rộng rãi trong khi vẫn duy trì tính phi tập trung và trustless. Được tạo ra bởi công ty blockchain MakerDAO, DAI là một token ERC20 có giá trị được gắn với đồng đô la Mỹ và có thể được sử dụng để trao đổi giữa các ví Ethereum.

Danh sách đầy đủ các stablecoin phổ biến

Được neo bằng USD

  • Tether (USDT)

  • True USD (TUSD)

  • Gemini Dollar (GUSD)

  • USD Coin (USDC)

  • Paxos Standard (PAX)

  • Binance USD (BUSD)

  • DAI

  • HUSD

  • sUSD (SUSD)

  • mStable USD (MUSD)

  • Ampleforth (AMPL) (thuật toán)

Được neo bằng GBP

  • Stable Coin Binance GBP (BGBP)

Được neo bằng EUR

  • Stasis Euro (EURS)

Được neo bằng TRY

  • BiLira (TRYB)

Được neo bằng KRW

  • Binance KRW (BKRW)

Được đảm bảo bằng vàng

  • CACHE Gold (CACHE)

  • Tether Gold (XAUt)

  • Paxos Gold (PAXG)

Khác

  • Petro (PTR) (được bảo đảm bởi dầu)

  • Libra (được bảo đảm bởi basket)

Các stablecoin được sử dụng như thế nào?

Giống như hầu hết các tài sản kỹ thuật số, stablecoin chủ yếu được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị và như một phương tiện trao đổi. Các stablecoin cung cấp cho các nhà giao dịch khả năng tạm thời thoát khỏi sự biến động khi thị trường sụt giảm, và chúng cũng có thể được sử dụng trong thế giới tài chính phi tập trung (DeFi) đang phát triển nhanh chóng với những lĩnh vực như tăng năng suất, cho vay và cung cấp thanh khoản.

Hầu hết các nhà giao dịch và nhà đầu tư tiếp cận với stablecoin bằng cách mua chúng từ các nền tảng giao dịch; tuy nhiên người dùng cũng có thể mint stablecoin mới bằng cách ký gửi tài sản thế chấp cần thiết với công ty phát hành, chẳng hạn như đô la Mỹ với Tether hoặc vàng thật hay với vàng CACHE.

Tại sao stablecoin trở nên phổ biến như vậy?

Stablecoin cực kỳ phổ biến: Ví dụ như Tether là loại tiền mã hóa được giao dịch nhiều thứ hai sau Bitcoin, với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là hơn $70 (tại thời điểm viết bài).

Tại sao mọi người chọn stablecoin thay vì tiền mã hóa như Bitcoin

Các stablecoin (tương đối) ổn định. Lý do là bởi các stablecoin được cho là được bảo đảm bởi fiat nên các nhà đầu tư có thể tự tin rằng mỗi token của mình sẽ luôn được bán với giá một đô la. Điều này có nghĩa là giá sẽ không giảm: giá đồng coin được thúc đẩy bởi niềm tin, vì vậy nếu các nhà đầu tư tin rằng các stablecoin của mình có giá trị và được bảo đảm với giá một đô la mỗi đồng thì giá sẽ phản ánh niềm tin đó.

Các stablecoin là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư lo lắng. Nhiều sàn giao dịch — bao gồm cả sàn giao dịch lớn nhất thế giới là Binance — không cho phép các nhà giao dịch mua tiền fiat và chỉ cho phép họ mua và bán tiền mã hóa. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư thường sẽ gặp khó khăn khi rút tiền mã hóa của mình ra một cách nhanh chóng nếu tình hình trở nên khó khăn. Để làm như vậy, họ có thể phải chuyển qua nhiều sàn giao dịch hoặc thậm chí đợi vài ngày.

Đây là lý do các stablecoin xuất hiện. Bởi vì là tiền mã hóa nên các stablecoin có mặt trên hầu hết các sàn giao dịch. Tuy nhiên, bởi vì mỗi stablecoin phụ thuộc vào giá trị của một loại tiền tệ fiat duy nhất nên các stablecoin có vai trò như một nơi ẩn náu tạm thời cho các nhà đầu tư đang tìm cách bảo đảm tiền của mình trong một thị trường bear. Nếu nhìn theo cách này thì stablecoin giống như các phiên bản hỗ trợ blockchain của đồng đô la. Đó là nếu các stablecoin vẫn giữ được giá trị của mình.

Những nhược điểm của stablecoin

Các nhà đầu tư cần có bằng chứng về việc các đồng coin này được bảo đảm bởi các khoản dự trữ. Trong trường hợp của Tether, bằng chứng này chưa bao giờ được cung cấp một cách thuyết phục, làm dấy lên tin đồn rằng đồng coin này không được bảo đảm và trên thực tế đã được mint “ngoài luồng”.

Stablecoin không nhất thiết phải ổn định. Đồng Gemini Dollar đã tăng vài xu nhiều lần trong năm ngoái khi các nhà giao dịch đổ tiền vào. Trớ trêu thay, nhiều khoản tiền của các nhà đầu tư đó đến từ Tether - đồng coin mà trước đây đã giảm xuống mức thấp nhất là $0,51 trên một số sàn giao dịch. Do đó, stablecoin có thể được coi là 'tương đối' ổn định hơn là ổn định tuyệt đối - đặc biệt là khi so sánh với các tài sản dễ biến động như Bitcoin.

Tether đã liên tục tuyên bố rằng trên thực tế mình được bảo đảm 100% bởi đô la Mỹ, nhưng khi Tether công bố bảng phân tích dự trữ của mình vào tháng 5 - lần đầu tiên sau bảy năm - thì hóa ra chỉ có ít hơn 3% Tether thực sự được bảo đảm bằng tiền mặt.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng không phải là người hâm mộ của stablecoin nói chung. Trong báo cáo chính sách tiền tệ nửa đầu năm trình lên Quốc hội hồi đầu tháng này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nói rằng stablecoin cần các quy định chặt chẽ hơn.

"Nếu chúng sẽ trở thành một phần quan trọng của hệ thống thanh toán - điều mà chúng tôi không nghĩ là tài sản tiền mã hóa sẽ có khả năng thực hiện được nhưng stablecoin có thể sẽ làm được -  thì chúng ta cần một khuôn khổ pháp lý phù hợp mà nói thẳng ra là hiện tại chúng ta không có".

Vào tháng 7 năm 2021, Bộ trưởng Tài chính của Tổng thống Biden - Janet Yellen - đã gặp gỡ các nhà quản lý hàng đầu để "thảo luận về công việc liên ngành" xoay quanh stablecoin, trong đó Bộ trưởng Yellen kêu gọi các nhà quản lý "hành động nhanh chóng để bảo đảm có một khuôn khổ quy định thích hợp cho Hoa Kỳ".

Cũng trong tháng 7, ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), đã đưa ra báo động về stablecoin, với việc Phó thống đốc PBoC là Fan Yifei tuyên bố rằng stablecoin toàn cầu của các tổ chức thương mại "có thể mang lại rủi ro và thách thức cho hệ thống tiền tệ quốc tế, và cả hệ thống thanh toán và quyết toán. " Yifei nói thêm rằng các nhà chức trách Trung Quốc "khá lo lắng về vấn đề này" và đã thực hiện các biện pháp không xác định.

Tương lai của stablecoin

Với sự bùng nổ của tiền mã hóa vào năm 2017 đã lùi về phía sau thì các nhà đầu tư đang ngày càng tìm đến stablecoin như một cách an toàn hơn để thử nghiệm công nghệ. Trong nửa đầu năm 2020, nguồn cung stablecoin đã tăng 94%, đạt $11 tỷ vào tháng 6.

Và các cơ quan quản lý cũng đang trở nên cởi mở hơn với các stablecoin; vào tháng 9 năm 2020, Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ Hoa Kỳ (OCC) đã bật đèn xanh cho phép các ngân hàng quốc gia và các hiệp hội tiết kiệm liên bang giữ các khoản dự trữ cho các tổ chức phát hành stablecoin.

Khi càng được những người chơi được tôn trọng ủng hộ — ví dụ như cặp song sinh Winklevoss, Circle và Coinbase — thì ý tưởng về đồng đô la kỹ thuật số - một loại tiền tệ bóng tối (shadow currency) đưa fiat vào blockchain mà không mạo hiểm giá trị của nó - lại càng trở nên thú vị hơn.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Are Stablecoins and How Do You Use Them?" của tác giả Matt Hussey và Scott Chipolina với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#