Stablecoins
Stablecoin Brief: Ngày 13 tháng 12 năm 2023
#
Marketing
6 phút đọc
03/01/2024
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Tổng vốn hóa thị trường stablecoin tiếp tục tăng cao, với USDT đạt mức cao nhất mọi thời đại là 90,5 tỷ đô la. Ngoài ra, USDC đã giữ nguyên sau khi tăng nhẹ so với mức thấp nhất từ ​​đầu năm là 23,8 tỷ đô la.

  • Solana đang chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đáng kể của stablecoin, với gần 150 triệu USDC được đưa vào mạng kể từ đầu tháng 12. Khi các giao thức Solana DeFi tiếp tục hoàn thiện và có khả năng phát hành token, điều này có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho sự tăng trưởng liên tục của stablecoin trong hệ sinh thái.

  • Các stablecoin mới từ Aevo ($aeUSD) và Gyrscope ($GYD) gần đây được công bố. AeUSD của Aevo đi theo xu hướng mới nổi của các stablecoin tạo ra lợi nhuận bằng cách tận dụng mô-đun tỷ lệ tiết kiệm Dai của Maker. Mặt khác, Gyroscope đổi mới chủ yếu các biện pháp kiểm soát rủi ro và hỗ trợ dự trữ cho stablecoin của mình.

Trình sàng lọc Stablecoin


Các stablecoin hàng đầu theo vốn hóa thị trường tiếp tục thu thập động lực tích cực, với USDT đạt mức cao nhất mọi thời đại là 90,5 tỷ USD vốn hóa thị trường và DAI chứng kiến ​​nguồn cung tăng trưởng nhẹ (+0,08%) trong tháng qua.

USDC đã tìm lại được chỗ đứng của mình sau khi đạt mức vốn hóa thị trường thấp nhất hàng năm là 23,8 tỷ USD vào ngày 14 tháng 11. Với CCTP của Circle tích hợp Đi sâu hơn vào hệ sinh thái Cosmos và sự tăng trưởng DeFi chung được mong đợi từ Solana và các mạng mới nổi khác, USDC hiện đã có sẵn các chất xúc tác tăng trưởng rất cần thiết.


Stablecoin gốc của giao thức Synthetix, sUSD, cũng đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nguồn cung đột biến trong tháng qua (+58%), đạt tổng nguồn cung 122 triệu USD. Sự tăng trưởng đang đến từ sự hỗ trợ của cơ cấu chính thay đổi trong Synthetix và token SNX của nó. Giao thức sẽ chấm dứt lạm phát SNX và tạo ra phần thưởng mới cho cả stakers SNX và non-staker. Trong tháng qua, SNX đã tăng vọt gần 60% và vượt qua Aave (AAVE) và Maker (MKR) về vốn hóa thị trường.

Solana Stablecoin

Stablecoin cho phép người dùng thoát khỏi vị thế không ổn định để trở thành một tài sản ổn định hoặc cung cấp phương tiện tận dụng vị thế mua. Giờ đây, với tình hình gần đây JitoJupiter airdrop và một thời gian danh sách dài trong số các token giao thức tiềm năng sắp ra mắt, Solana có khả năng chứng kiến ​​dòng thanh khoản stablecoin đổ vào.


Để đạt được mục tiêu đó, USDC trên Solana đã tăng gần 28% trong tháng qua, với ~150 triệu USDC chảy vào kể từ tháng 12.

Hoạt động trên chuỗi của Stablecoin, đặc biệt là chuyển khoản USDC, cũng đang diễn ra trên Solana.


Tháng 11 chỉ chứng kiến ​​hơn 90 tỷ USD khối lượng chuyển giao stablecoin (USDT và USDC), tăng gấp đôi khối lượng của tháng 10 một cách hiệu quả. USDC cho đến nay là loại stablecoin thống trị trên mạng khi nói đến chuyển khoản, chiếm hơn 86 tỷ USD trong tổng khối lượng giao dịch trong tháng 11.

Như đã lưu ý ở trên, stablecoin cung cấp tính thanh khoản trong DEX, cho phép người dùng vào và thoát các vị thế mà không cần bán các khoản nắm giữ dài hạn (ví dụ: SOL).


Khối lượng DEX không có dấu hiệu trì trệ và với việc cả token giao thức mới và người dùng tham gia vào hệ sinh thái Solana, stablecoin sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khối lượng DEX hơn nữa.

Sơ đồ hệ sinh thái Stablecoin

Thu nhỏ lại, chúng ta có thể thấy mức tăng trưởng tổng thể của stablecoin đang có xu hướng tăng lên kể từ đầu Quý 4 năm 2023.


Như đã đề cập ở trên, Solana dẫn đầu trong tháng vừa qua với mức tăng vốn hóa thị trường stablecoin là 11%.

Arbitrum cũng tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng của stablecoin khi nó STIP ARB rewards được giải ngân trong hệ sinh thái. Tuy nhiên, không giống như Solana, sự tăng trưởng của Arbitrum bắt nguồn từ dòng vốn USDT (+21% trong tháng qua).


Các thị trường tiền tệ như Aave và MarginFi có thể được sử dụng để đánh giá nhu cầu đòn bẩy trên thị trường tổng thể. Để tăng thêm đòn bẩy cho vị thế của mình, người dùng vay stablecoin từ các giao thức này.

Cùng với sự tăng trưởng chung của nguồn cung stablecoin, APY của stablecoin trong thị trường tiền tệ đã có xu hướng tăng lên kể từ quý 4 năm 2023. Hiện tại, tỷ lệ trên chuỗi đang vượt quá gần 5% (tức là đạt hoặc vượt mức ngang bằng với lãi suất ngoài chuỗi thực), nhu cầu về đòn bẩy sẽ cần phải theo kịp với việc người dùng cung cấp tài sản ổn định vào các thị trường tiền tệ này.

Ra mắt Stablecoin

Đầu tháng 12, Aevo và Gyrscope công bố ra mắt stablecoin mới của họ, aeUSD và GYD, tương ứng.

Aevo là L2 rollup dựa trên EVM được xây dựng chủ yếu dưới dạng nền tảng phái sinh. Người dùng có thể truy cập các sản phẩm vĩnh viễn và tùy chọn trong mạng. Thông báo về stablecoin mới cho phép người dùng gửi USDC làm tài sản thế chấp và giao thức tạo ra aeUSD ở phần phụ trợ. Kiến trúc aeUSD tận dụng Tỷ lệ tiết kiệm Dai (DSR) của Maker để tạo ra lợi nhuận để người dùng có thể kiếm được lợi nhuận từ tài sản thế chấp stablecoin được cung cấp của họ. Hiện tại, người dùng có thể kiếm lên tới 4,75% trên tài sản thế chấp USDC ký gửi của họ.


Thiết kế của aeUSD phù hợp với xu hướng mới nổi về stablecoin – stablecoin tạo ra lãi suất hoặc lợi nhuận. Các thiết kế khác, chẳng hạn như Prisma hoặc Ethena, tận dụng lợi nhuận liên quan đến ETH đặt cược. Giống như các thiết kế này phải đối mặt với các hạn chế về tỷ lệ (ví dụ: giới hạn trên của staked ETH), aeUSD bị ràng buộc bởi APY từ DSR của Maker. Không giống như các mô hình staked ETH, lợi nhuận được tạo ra từ DSR được liên kết với trái phiếu kho bạc và phí ổn định của Maker.

GYD của Gyrscope không đi theo xu hướng stablecoin tạo ra lợi nhuận mà tập trung chủ yếu vào kiểm soát rủi ro và hỗ trợ dự trữ cho stablecoin. GYD được hỗ trợ hoàn toàn bởi stablecoin và ban đầu có sẵn trên Ethereum mainnet. Nguồn dự trữ hỗ trợ GYD sẽ được chia thành tập trung pools thanh khoản để tạo ra sự phân tầng rủi ro. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Stablecoin Brief: December 13th, 2023" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#