Centralized Exchanges
Spoiler Alert – Ước tính doanh thu quý 4 năm 2023 của Coinbase
#
Marketing
14 phút đọc
28/02/2024
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Chúng tôi ước tính doanh thu của Coinbase trong quý 4 năm 2023 là 866 triệu USD, tăng 40% so với quý 3. Ước tính của chúng tôi cao hơn nhiều so với kỳ vọng đồng thuận là 824 triệu USD.

  • Sự tăng trưởng này được ghi nhận không chỉ nhờ giá crypto cao hơn mà còn nhờ khả năng thực thi mạnh mẽ của Coinbase trên thị trường gấu. Với khối lượng tương tự như quý 4 năm 2022, chúng tôi kỳ vọng doanh thu giao dịch sẽ cao hơn 50%.

  • Khi khối lượng tăng 100%, chúng tôi kỳ vọng Coinbase sẽ quay trở lại nguồn gốc cốt lõi của mình, với doanh thu giao dịch đóng góp 56% doanh thu thuần trong quý 4.

  • Doanh thu phi giao dịch tiếp tục là một thành phần quan trọng trong doanh thu của Coinbase. Đóng góp chính là doanh thu stablecoin từ tiền gửi so với USDC. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng con số này sẽ giảm 2% do nguồn cung USDC trung bình giảm trong quý.

  • Chúng tôi kỳ vọng phần thưởng blockchain từ dịch vụ staking của Coinbase sẽ tăng 38% với giá trung bình cao hơn và dòng tiền vào mạnh mẽ.

Coinbase sẽ công bố kết quả quý 4 vào ngày 15 tháng 2 năm 2024. Trong hai quý vừa qua, ước tính doanh thu ròng Coinbase của chúng tôi đã dự đoán kết quả thực tế gần như hoàn hảo. Trong quý 3, chúng tôi ước tính doanh thu thuần sử dụng dữ liệu có sẵn công khai là 616 triệu đô la. Doanh thu thuần thực tế cao hơn một chút ở mức 623 triệu USD. Chúng tôi sử dụng cùng một mô hình để ước tính kết quả quý 4 của Coinbase.

Tổng quan Doanh thu Quý 4


Sau một vài quý yên tĩnh, quý 4 chứng kiến ​​sự trở lại của crypto. Giá BTC đã tăng hơn 50% và theo sau là đợt tăng giá lớn của các altcoin. Đáng chú ý trong số đó là SOL, tăng gấp bốn lần trong một phần tư. Đương nhiên, khối lượng giao dịch tăng vọt cùng với sự trở lại này trong tâm lý thị trường.

Coinbase tăng gấp đôi khối lượng hàng quý lên hơn 150 tỷ USD, mức cao nhất kể từ quý 3 năm 2022. Trong quý 4, chúng tôi kỳ vọng khối lượng bán lẻ và tổ chức sẽ tăng gấp đôi, tăng theo tổng khối lượng. Tuy nhiên, chúng tôi ước tính doanh thu giao dịch sẽ tăng với tốc độ chậm hơn là 69%, vì chúng tôi kỳ vọng Coinbase sẽ chuyển trọng tâm sang chiếm thị phần khối lượng cao hơn trong một thị trường tăng trưởng. Khả năng thực hiện mạnh mẽ của công ty trong thị trường gấu được ghi nhận là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu giao dịch. Với khối lượng giao dịch tương tự như quý 4 năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu giao dịch sẽ cao hơn khoản 50%.


Trong quý 2 và quý 3, doanh thu phi giao dịch của Coinbase cao hơn doanh thu giao dịch khi khối lượng giao dịch giảm và doanh thu stablecoin tăng vọt. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của Coinbase sẽ quay trở lại nguồn gốc cốt lõi của nó, với doanh thu giao dịch đóng góp 56% doanh thu thuần trong Quý 4.

Doanh thu Stablecoin là yếu tố đóng góp chính cho doanh thu phi giao dịch. Thu nhập này được thúc đẩy bởi tiền lãi tạo ra từ tiền gửi so với USDC được phát hành on-chain. Chúng tôi ước tính doanh thu của stablecoin sẽ thấp hơn trong quý 3, với lãi suất cao hơn một phần bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung USDC.

Phần thưởng blockchain được tạo từ staking-as-a-service của Coinbase. Chúng tôi hy vọng phần thưởng blockchain sẽ tăng 38% khi ETH staked nhiều hơn và giá cao hơn. Sự tăng trưởng này cũng được hỗ trợ bởi sự gia tăng vốn hóa thị trường của các mạng Proof-of-Stake khác như Solana.

Các luồng doanh thu khác như thu nhập từ tiền lưu ký, thu nhập từ tiền lãi cũng như các xu hướng doanh thu từ dịch vụ và đăng ký khác tương tự như sự tăng trưởng của giá BTC. Chúng tôi ước tính mức tăng trưởng hàng quý là 20-25% cho các dòng doanh thu này.

Dữ liệu có sẵn công khai cung cấp cái nhìn sâu sắc cho đến khi tính toán doanh thu thuần và phân tích của chúng tôi bị giới hạn cho đến thời điểm đó. Từ thông tin có sẵn và các giả định của chúng tôi như được cung cấp trong liên kết spreadsheet, chúng tôi kỳ vọng doanh thu của Coinbase sẽ tăng 39% trong quý 4 năm 2023 lên 866 triệu USD. Ước tính doanh thu thuần của chúng tôi cao hơn nhiều so với tổng doanh thu của lộ trình kỳ vọng trị giá 824 triệu USD.

Khối lượng giao dịch và doanh thu giao dịch


Trong lịch sử, Coinbase có khối lượng lớn hơn Uniswap, nhưng trong nửa đầu năm 2023, khối lượng Uniswap vượt quá Coinbase. Phí cao hơn trên Coinbase và cơn cuồng đầu cơ lớn hơn đối với các tài sản long-tail chưa niêm yết góp phần dẫn đến hoạt động kém hiệu quả này. Tuy nhiên, vào quý 4 năm 2023, khối lượng giao dịch của Coinbase đã vượt quá Uniswap tới 10 tỷ đô la. Hiệu suất vượt trội này có thể là do giá của alt-Layer-1 như SOL, AVAX và SEI tăng vọt mà Uniswap không hỗ trợ.


Trong hai quý vừa qua, doanh thu giao dịch của Coinbase được hỗ trợ nhờ hoạt động bán lẻ được cải thiện. Sự kết hợp ngày càng tăng giữa người dùng bán lẻ “simple trade” và người dùng “advanced trade” giúp bù đắp tác động của việc khối lượng giảm đối với doanh thu giao dịch. Tỷ lệ phí bán lẻ hỗn hợp tăng lên 2,5% trong Quý 3, tăng đáng kể so với mức lần lượt là 2,2% và 1,7% trong Quý 2 và Quý 1. Với khối lượng quay trở lại trong Quý 4, chúng tôi kỳ vọng Coinbase sẽ điều chỉnh lại chiến lược của mình và tính phí thấp hơn trong Quý 4. Chúng tôi giả định phí bán lẻ hỗn hợp ở mức 2,1% và ước tính doanh thu giao dịch bán lẻ là 462 triệu USD, tăng 68% so với Quý 3.

Khối lượng tổ chức của Coinbase đã liên tục giảm trong sáu quý liên tiếp cho đến quý 3 năm 2023. Xu hướng này cuối cùng đã đảo ngược vào quý 4 năm 2023 và chúng tôi kỳ vọng khối lượng tổ chức sẽ tăng tuần tự 99%. Tương tự như phí bán lẻ, chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ phần trăm phí tổ chức sẽ thấp hơn một chút trong Quý 4. Do đó, chúng tôi ước tính doanh thu của tổ chức sẽ tăng ở mức 84%, thấp hơn mức tăng trưởng ước tính 99% về số lượng.

Giả định về mức phí thấp hơn này được hỗ trợ bởi những con số tháng 10 được công ty tiết lộ trong kết quả quý 3. Sau khi khối lượng tăng vọt trong tháng 10 lên 31 tỷ USD, doanh thu giao dịch của Coinbase trong tháng là 105 triệu USD. Doanh thu này ngụ ý tỷ lệ phí thực hiện là 0,33%, thấp hơn mức trung bình quý 3 là 0,38%. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng giảm phí này sẽ tiếp tục và ước tính tỷ lệ phí hỗn hợp sẽ là 0,32% trong quý 4 năm 2023.

Là một phần phân bố địa lý chiến lược, Coinbase đã triển khai sàn giao dịch phái sinh cho khách hàng không phải người Mỹ vào quý 2 năm 2023. Trong quý 4, Coinbase International đã phát triển lên hỗ trợ 20 tài sản từ chỉ bốn trong quý trước. Tuy nhiên, vì Coinbase không báo cáo các con số từ sàn giao dịch quốc tế nên chúng tôi đã loại nó khỏi tính toán của mình.

Phần thưởng Blockchain

Phần thưởng blockchain được tạo thông qua sản phẩm staking-as-a-service của Coinbase. Staking Coinbase cho phép người dùng trên nền tảng stake tài sản crypto để tham gia vào bảo mật mạng và kiếm lợi nhuận. Đối với dịch vụ này, Coinbase tính phí nhiệm vụ dựa trên phần thưởng do mạng tạo ra, thường từ 25-35% cho người dùng tiêu chuẩn. Theo tiết lộ 10-Q của Coinbase, toàn bộ lợi tức staking trước tiên sẽ được cộng vào doanh thu và phần chia sẻ của khách hàng sau đó sẽ được loại bỏ thông qua chi phí. Dịch vụ này đã được giám sát theo quy định, với việc SEC đặc biệt gọi nó trong lời phàn nàn chống lại Coinbase. Coinbase có lập luận rằng sản phẩm staking không phải là chứng khoán. Tuy nhiên, Coinbase phải ngừng sản phẩm này vào năm nhiều tiểu bang ở Mỹ.


Phần lớn phần thưởng blockchain cho Coinbase được thúc đẩy bởi việc ETH staking. ETH staking tăng trưởng mạnh, với tính năng rút tiền staking được kích hoạt trong nâng cấp Shapella và sự ra đời gần đây của restaking. Phần thưởng blockchain của Coinbase là một chức năng của ETH được staked trên nền tảng của nó, giá của ETH và lợi suất staking. Dữ liệu on-chain chỉ ra rằng ETH staked thông qua Coinbase đã tăng 9% trong quý lên 4,3 triệu. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi giá ETH trung bình cao hơn 12% và được bù đắp một chút bằng phần thưởng staking thấp hơn một chút. Chúng tôi ước tính doanh thu ETH staking của Coinbase là 88 triệu USD, tăng 18% trong quý.


Coinbase cung cấp sản phẩm staking cho Proof-of-Stake khác (PoS) cũng vậy, cụ thể là Solana, Cardano, Polkadot, Cosmos và Tezos. Vốn hóa thị trường tích lũy của các chuỗi này đã tăng 69% trong quý. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về phương pháp tính nguồn dữ liệu trong Quý 3 nên chúng tôi sử dụng Quý 2 làm cơ sở để ước tính doanh thu Quý 4. Vốn hóa thị trường của các alt-Layer-1s có địa chỉ đã tăng 49% kể từ quý 2 và chúng tôi ước tính mức tăng trưởng nội tuyến là 50% trong doanh thu staking từ quý 2 năm 2023 lên 15 triệu đô la.

Thu nhập lưu ký

Custodial Fee Revenue được tính từ các khách hàng của Coinbase Custody. Nó là một chức năng của giá crypto, số lượng tài sản nắm giữ và tỷ lệ phần trăm phí. Tỷ lệ phí hàng quý dao động trong khoảng 0,013-0,016% giá trị trung bình của tài sản nắm giữ.


Trong quý 3 năm 2023, tài sản nền tảng tính bằng đô la trên Coinbase giảm nhẹ xuống còn 118 tỷ đô la. Tác động của giá thấp hơn đối với tài sản lưu ký đã được bù đắp một phần bởi dòng BTC và các tài sản crypto khác. Với tâm lý thị trường được cải thiện, chúng tôi kỳ vọng dòng vốn chảy vào tất cả các tài sản trong Q4. Chúng tôi giả định dòng tiền vào nhỏ bằng BTC và ETH là 5% và dòng tiền vào đáng kể vào các tài sản crypto khác và tiền pháp định lần lượt là 15% và 20%. Sử dụng những thông tin đầu vào này và các khoản phí tương tự như các quý trước, chúng tôi ước tính rằng doanh thu từ phí lưu ký sẽ tăng 25% lên 20 triệu USD.

Vào tháng 1 năm 2024, SEC phê duyệt việc niêm yết các quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Coinbase là người giám sát cho nhiều quỹ ETF Bitcoin giao ngay bao gồm Grayscale, Blackrock và ARK Invest. Nếu có dòng vốn ròng đổ vào các sản phẩm này trong vài quý tới, thu nhập lưu ký của Coinbase có thể sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Doanh thu Stablecoin


Coinbase kiếm thu nhập stablecoin từ thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Circle (tổ chức phát hành USDC). Từ tiết lộ 10-Q, chúng tôi hiểu rằng nó tích lũy phần thu nhập theo tỷ lệ dựa trên số USDC được giữ trên nền tảng của nó. Do đó, doanh thu được tạo ra phụ thuộc vào nguồn cung USDC chưa thanh toán, lãi suất và số dư nắm giữ trên nền tảng của Coinbase. Chúng tôi sử dụng dữ liệu có sẵn công khai để ước tính sự thay đổi trong nguồn cung và lãi suất USDC.

Nguồn cung USDC liên tục giảm kể từ quý 2 năm 2022, với giai đoạn giảm nhanh hơn trong sự kiện giảm giá vào tháng 3 năm 2023. Xu hướng này chậm lại trong quý 4 năm 2023 do nhu cầu vốn có của những người tham gia crypto tăng lên. Trong quý, nguồn cung trung bình của USDC đã giảm 7% xuống còn 24 tỷ USD. Sự sụt giảm này được bù đắp một phần bằng lợi suất trung bình hàng năm cao hơn một chút là 5,6%, tăng 0,2% trong quý.

Sử dụng thông tin trên và giả định một số dòng vốn vào nền tảng của Coinbase, chúng tôi ước tính doanh thu stablecoin của Coinbase giảm 2% so với quý trước xuống còn 169 triệu USD.

Phần kết luận

Sử dụng dữ liệu có sẵn công khai và các giả định của riêng chúng tôi, chúng tôi kỳ vọng doanh thu của Coinbase sẽ tăng 40% trong quý lên 866 triệu USD. Sự tăng trưởng này không chỉ nhờ sự trở lại của tâm lý crypto mà còn nhờ khả năng thực thi mạnh mẽ của công ty trong thị trường gấu và các khoản đầu tư ban đầu thông minh.

  • Trong quý 4 năm 2023, khối lượng giao dịch của Coinbase tương tự như quý 4 năm 2022, nhưng chúng tôi kỳ vọng doanh thu giao dịch của nó sẽ cao hơn gần 50%. Việc mở rộng phí thu từ cả khách hàng bán lẻ và khách hàng tổ chức đã thúc đẩy sự tăng trưởng này. Và thương hiệu đáng tin cậy cũng như hào quản lý của Coinbase cho phép nó tính các khoản phí cao hơn này ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh trả tiền phạt nặng vì những vi phạm trong quá khứ.

  • Sự tăng trưởng về doanh thu phi thương mại của nó cũng rất ấn tượng. Coinbase đã giảm sự phụ thuộc vào khối lượng giao dịch không ổn định và tăng doanh thu stablecoin cũng như phần thưởng blockchain. Các khoản đầu tư ban đầu vào stablecoin và staking-as-a-service cuối cùng cũng đáo hạn và trả cổ tức.

  • Trong tương lai, thu nhập lưu ký sẵn sàng đóng một vai trò lớn, với dòng vốn sớm mạnh mẽ đổ vào các quỹ ETF giao ngay Bitcoin. Tương tự, Layer-2 dựa trên Ethereum của Coinbase, Base, chỉ đóng góp 5 triệu USD vào doanh thu nhưng có thể đóng vai trò lớn hơn trong tương lai khi hoạt động on-chain bắt đầu.

Khả năng thực thi mạnh mẽ cùng với xu hướng thuận lợi trong ngành giúp Coinbase được thành công. Thị trường giá xuống đầu tiên của Coinbase kể từ khi niêm yết trên thị trường công khai có vẻ như đã kết thúc và đám mây pháp lý đối với tài sản crypto cuối cùng có thể đã được xóa bỏ. BTC đã vi phạm mức quan trọng 50.000 đô la, đợt giảm một nửa sắp diễn ra, bản nâng cấp Dencun của Ethereum sắp đến với chúng ta và các lớp alt-1 có một sức sống mới. Đây sẽ là một năm quan trọng. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Spoiler Alert – Coinbase Q4 2023 Revenue Estimates" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Centralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#