Centralized Exchanges
Spoiler Alert – Ước tính doanh thu quý 3 của Coinbase
#
Marketing
13 phút đọc
05/12/2023
7
0
0

Tiêu điểm chính

  • Chúng tôi ước tính doanh thu của Coinbase trong quý 3 năm 2023 là 616 triệu đô la, giảm 7% so với quý 2. Ước tính của chúng tôi thấp hơn kỳ vọng đồng thuận là 650 triệu đô la.

  • Bất chấp sự suy giảm chung của thị trường crypto, Coinbase vẫn vượt trội so với các sàn giao dịch tập trung khác, với khối lượng giao ngay giảm 17% so với mức giảm 32% trên toàn cầu. Do đó, thị phần khối lượng của nó tăng lên 10,6% từ mức 8,9% trong quý trước.

  • Doanh thu phi giao dịch đang trở thành một thành phần quan trọng trong doanh thu của Coinbase; chúng tôi kỳ vọng nó sẽ chiếm 54% doanh thu thuần trong quý 3. Đóng góp chính cho điều này là thu nhập lãi từ tiền gửi so với USDC.

  • Cơ sở tổng hợp của Coinbase, ra mắt vào tháng 8 năm 2023, chứng kiến ​​​​sự áp dụng nhanh chóng với ứng dụng lan truyền đầu tiên, friend.tech, dẫn đến 30 triệu địa chỉ được tài trợ chỉ trong một quý. Doanh thu ước tính từ trình sắp xếp chuỗi của Base là 7 triệu USD cho quý 3.

  • Mặc dù giá ETH và lợi suất staking giảm, số lượng ETH staked thông qua Coinbase tăng 10% trong quý này, làm nổi bật khả năng phục hồi và tăng trưởng của nền tảng trong sản phẩm staking của nó.

Coinbase sẽ công bố thu nhập hàng quý của mình vào cuối ngày hôm nay. Trong quý 2, chúng tôi ước tính doanh thu của nó bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn công khai là 672 triệu USD. Doanh thu thực tế thấp hơn một chút ở mức 663 triệu USD. Sử dụng cùng một mô hình, chúng tôi cố gắng ước tính kết quả quý 3 của Coinbase.

Tổng quan doanh thu


Quý 3 năm 2023 là một quý đặc biệt yên tĩnh đối với crypto. Không có sự kiện thiên nga đen và không có cuộc biểu tình lớn nào. Giá giảm khiêm tốn và khối lượng giao dịch thấp hơn trên diện rộng. Coinbase vượt trội so với các sàn giao dịch tập trung khác (CEX), với khối lượng giao ngay giảm 17% so với mức giảm 32% của khối lượng giao ngay CEX toàn cầu.

Chúng tôi kỳ vọng khối lượng bán lẻ sẽ ổn định hơn khối lượng tổ chức trong thị trường gấu, đặc biệt là khi có nhiều quy định. Với việc bán lẻ phải trả phí cao hơn nhiều, chúng tôi ước tính doanh thu giao dịch sẽ giảm 13%, thấp hơn mức giảm chung về khối lượng giao dịch là 17%.


Trong quý 2 năm 2023, doanh thu phi giao dịch vượt qua doanh thu giao dịch để chiếm tỷ trọng lớn hơn trong doanh thu ròng của Coinbase. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc, với doanh thu phi thương mại chiếm 54% doanh thu thuần trong Quý 3.

Thu nhập từ lãi là yếu tố đóng góp chính vào doanh thu phi thương mại. Thu nhập này được thúc đẩy bởi tiền lãi tạo ra từ tiền gửi so với USDC được phát hành trên chuỗi. Chúng tôi ước tính thu nhập từ lãi sẽ giảm nhẹ trong quý 3, với lãi suất cao hơn bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung USDC.

Phần thưởng blockchain được tạo từ sản phẩm đặt cược dưới dạng dịch vụ của Coinbase. Mặc dù dữ liệu onchain cho thấy ETH staked thông qua Coinbase tăng lên, nhưng giá thấp hơn và lợi nhuận staking bù đắp cho sự tăng trưởng này. Chúng tôi ước tính phần thưởng blockchain giảm 10%.

Coinbase chính thức ra mắt mạng chính công cộng để triển khai Base vào ngày 9 tháng 8 năm 2023. Với sự ra mắt lan truyền friend.tech, Base ngay lập tức nhận thấy hoạt động đáng kể của người dùng. Coinbase tạo ra doanh thu trên Base thông qua trình sắp xếp. Ước tính cho doanh thu trình sắp xếp chuỗi on-chain của Base là 7 triệu đô la trong quý 3.

Dữ liệu có sẵn công khai cung cấp cái nhìn sâu sắc cho đến khi tính toán doanh thu thuần và phân tích của chúng tôi bị giới hạn cho đến thời điểm đó. Từ thông tin có sẵn và các giả định của chúng tôi như được cung cấp trong liên kết spreadsheet, chúng tôi dự đoán doanh thu của Coinbase sẽ giảm 7% trong quý 3 năm 2023 xuống còn 616 triệu USD. Ước tính của chúng tôi thấp hơn so với đồng thuận kỳ vọng là 650 triệu USD.

Khối lượng giao dịch và doanh thu giao dịch


Trong lịch sử, Coinbase có khối lượng lớn hơn Uniswap, nhưng trong hầu hết năm 2023, khối lượng Uniswap vượt quá Coinbase. Hiệu suất vượt trội của Uniswap là kết quả của việc niêm yết không cần cấp phép, cho phép đầu cơ trên phạm vi rộng hơn các tài sản long-tail. Tuy nhiên, với cơn cuồng đầu cơ hạn chế cho đến năm 2023, khối lượng Coinbase bắt kịp Uniswap.

Thương hiệu đáng tin cậy và lợi thế pháp lý của Coinbase giúp nó hoạt động tốt hơn các sàn giao dịch tập trung khác. Khối lượng CEX toàn cầu hàng quý giảm 32% xuống còn 714 tỷ USD, trong khi khối lượng của Coinbase chỉ giảm 17% xuống còn 76 tỷ USD. Do đó, thị phần khối lượng của nó tăng lên 10,6% từ mức 8,9% trong quý trước.


Khối lượng bán lẻ là động lực chính mang lại doanh thu giao dịch cho Coinbase. Chỉ với 15% khối lượng, hoạt động bán lẻ mang lại 95% doanh thu giao dịch của Coinbase. Trong quý 2 năm 2023, Coinbase chứng kiến ​​mức tăng đáng kể về phí bán lẻ hỗn hợp lên 2,2% từ mức 1,7% trong Quý 1. Ban quản lý cho rằng sự tăng trưởng này là do sự kết hợp người dùng thuận lợi hơn đối với người dùng "giao dịch đơn giản" so với người dùng "thương mại nâng cao". Trong một quý có mức độ biến động thấp khác, chúng tôi kỳ vọng sự kết hợp này sẽ được cải thiện và giả định phí hỗn hợp cao hơn một chút đối với người dùng bán lẻ ở mức 2,3%.

Khối lượng tổ chức liên tục giảm trong sáu quý liên tiếp và quý 3 năm 2023 cũng không phải là một ngoại lệ. Coinbase đang theo đuổi chiến lược tăng trưởng lợi nhuận thay vì tăng trưởng khối lượng. Là một phần của chiến lược này, nó loại bỏ các khoản chiết khấu phí cho các nhà tạo lập thị trường, điều này có tác động quá lớn đến khối lượng tổ chức. Với khối lượng giao ngay giảm 17%, chúng tôi dự đoán khối lượng tổ chức sẽ giảm với tốc độ nhanh hơn một chút là 18% trong quý. Tuy nhiên, với mức chiết khấu thấp hơn, phí trung bình tính trên khối lượng tổ chức sẽ được cải thiện đôi chút.

Coinbase cũng triển khai một sàn giao dịch phái sinh có trụ sở tại Bermuda dành cho người dùng tổ chức không phải người Hoa Kỳ để giao dịch các hợp đồng tương lai vĩnh viễn (perps). Cho đến nay, hợp đồng vĩnh viễn cho bốn tài sản được hỗ trợ – BTC, ETH, XRP và LTC. Chúng tôi dự kiến ​​doanh thu từ sàn giao dịch quốc tế sẽ không quan trọng trong quý này và loại nó khỏi tính toán của chúng tôi. Nếu Coinbase có thể cung cấp các dịch vụ trên cơ sở tài sản rộng hơn, doanh thu từ các công cụ phái sinh có thể tăng trưởng đáng kể trong các quý tới.

Blockchain Rewards

Blockchain Rewards được tạo thông qua sản phẩm staking-as-a-service của Coinbase. Coinbase staking cho phép người dùng trên nền tảng stake tài sản crypto để tham gia bảo mật mạng và kiếm lợi nhuận. Đối với dịch vụ này, Coinbase tính phí nhiệm vụ dựa trên phần thưởng do mạng tạo ra, thường từ 25-35% cho người dùng tiêu chuẩn. Theo tiết lộ 10-Q của Coinbase, toàn bộ số tiền sẽ được thêm vào doanh thu và phần chia sẻ của khách hàng sẽ bị loại bỏ thông qua chi phí. Dịch vụ này được giám sát theo quy định, với việc SEC đặc biệt gọi nó trong thư phàn nàn chống lại Coinbase. Sau hành động từ các cơ quan quản lý, Coinbase cũng ngừng hoặc hạn chế sản phẩm này trong nhiều tiểu bang ở Mỹ. Coinbase lập luận rằng sản phẩm staking không phải là chứng khoán.


Phần lớn phần thưởng blockchain cho Coinbase được thúc đẩy bởi việc đặt cược ETH. Đặt cược ETH chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ, với việc rút tiền đặt cược được kích hoạt trong nâng cấp Shapella và sự bùng nổ của các ứng dụng sử dụng liquid staking tokens. Dữ liệu onchain chỉ ra rằng ETH staked thông qua Coinbase tăng 10% trong quý lên 3,7 triệu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này được bù đắp nhiều hơn bởi giá ETH thấp hơn và lợi suất đặt cược thấp hơn. Chúng tôi ước tính doanh thu ETH staked của Coinbase ở mức 71 triệu đô la, giảm 7% trong quý.


Coinbase cũng cung cấp sản phẩm đặt cược cho các chuỗi Proof-of-Stake (PoS) khác, cụ thể là Cardano, Solana, Polkadot, Cosmos và Tezos. Vốn hóa thị trường tích lũy của các chuỗi này giảm 12% trong quý. Sử dụng sự thay đổi về vốn hóa thị trường này làm cơ sở để ước tính và giả định một số dòng tiền rút ra, chúng tôi dự báo doanh thu đặt cược alt-L1 sẽ giảm 15%.

Thu nhập Tạm giữ

Doanh thu phí lưu ký được tính từ các khách hàng của Coinbase Custody. Nó là một chức năng của giá crypto, số lượng tài sản tuyệt đối được nắm giữ và tỷ lệ phần trăm phí. Tỷ lệ phí hàng quý dao động trong khoảng 0,01-0,02% giá trị trung bình của tài sản nắm giữ.


Trong quý 2 năm 2023, tài sản nền tảng tính bằng đô la trên Coinbase tương đối ổn định ở mức 128 tỷ USD. Đơn vị BTC và ETH cũng ổn định. Tuy nhiên, dòng tiền chảy ra từ các tài sản crypto và tiền pháp định khác lần lượt là 17% và 72%. Trong quý 3, chúng tôi dự kiến ​​dòng tiền ra nhỏ bằng BTC và ETH là 5% và dòng tiền ra đáng kể trong các tài sản crypto và tiền pháp định khác là 15%. Sử dụng những thông tin đầu vào này và các khoản phí tương tự như các quý trước, chúng tôi ước tính rằng doanh thu từ phí lưu ký sẽ ổn định ở mức 17 triệu đô la.

Thu nhập lợi nhuận

Coinbase kiếm thu nhập lãi từ ba nguồn chính – thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Circle (tổ chức phát hành USDC), các khoản cho vay của khách hàng và tiền mặt của khách hàng được giữ trong tài khoản ngân hàng. Loại trước đây phát triển để tạo thành phần lớn thu nhập từ lãi, với lãi suất tăng vào năm 2022-23.


Nguồn cung USDC liên tục giảm kể từ quý 2 năm 2022, với giai đoạn giảm nhanh hơn trong sự kiện giảm giá vào tháng 3 năm 2023. Vào cuối quý, nguồn cung USDC còn lại là 24,7 tỷ đô la, giảm gần 11% so với quý. Tuy nhiên, sự sụt giảm này được bù đắp bằng lợi suất trung bình hàng năm cao hơn là 5,5%, tăng 0,5% trong quý.

Vào tháng 8 năm 2023, tập đoàn Centre giải tán và Coinbase mua lại cổ phần của Circle. Cho đến khi chúng tôi biết nhiều hơn, chúng tôi không hy vọng điều này sẽ có tác động đến việc tính toán thu nhập lãi của Coinbase. Chúng tôi kỳ vọng rằng thu nhập từ lãi của Coinbase sẽ giảm 1% trong quý. Mức giảm này thấp hơn mức giảm 3% trong doanh thu tính toán trên USDC, vì chúng tôi kỳ vọng doanh thu từ các khoản cho vay khách hàng và lãi tiền gửi ngân hàng của họ sẽ tăng trưởng.

Doanh thu trình sắp xếp Base 


Coinbase chính thức ra mắt mạng chính công cộng để triển khai Base vào ngày 9 tháng 8 năm 2023. Friend.tech trở thành ứng dụng lan truyền đầu tiên của nó và giúp nó có được 30 triệu địa chỉ được tài trợ chỉ trong một quý. Nó cũng giúp tăng số lượng giao dịch một cách nhanh chóng; giao dịch hàng ngày trên Base đạt trung bình 765.000 kể từ khi ra mắt chính thức.

Coinbase tạo ra doanh thu trên Base thông qua trình sắp xếp thứ tự. Người dùng trả phí giao dịch cho trình sắp xếp thứ tự để bao gồm các giao dịch của họ, giống như cách họ trả cho trình khai thác hoặc trình xác thực trong Layer-1 chain. Ước tính onchain cho doanh thu của trình sắp xếp cơ sở là 7 triệu USD trong quý 3. Nếu Base tiếp tục nhận thấy lực kéo mạnh mẽ, doanh thu này có thể trở nên có ý nghĩa hơn đối với doanh thu hàng đầu của Coinbase trong những năm tới.

Kết luận

Sử dụng dữ liệu có sẵn công khai, chúng tôi dự đoán doanh thu của Coinbase sẽ giảm 7% trong quý xuống còn 616 triệu USD. Bất chấp sự sụt giảm doanh thu liên tiếp này, vẫn có nhiều điểm tích cực cho hiệu suất của Coinbase.

  • Coinbase thành công trong việc giảm sự phụ thuộc vào khối lượng giao dịch, với >50% doanh thu hiện được tạo ra bởi các hoạt động phi giao dịch. Doanh thu phí giao dịch được coi là doanh thu chất lượng cao hơn vì nó ổn định hơn và ít tương quan hơn với tâm lý và giá crypto.

  • Sự ra mắt của Base là một thành công vang dội, Base tích hợp được 30 triệu địa chỉ được tài trợ và nhanh chóng vượt qua Ethereum về số lượng giao dịch hàng ngày. Việc áp dụng và phát triển thành công Base giúp Coinbase phù hợp hơn với một tương lai phi tập trung.

  • Số lượng ETH staked ở Coinbase tiếp tục tăng lên. Mặc dù lợi suất và giá staking thấp hơn nhưng Coinbase vẫn cố gắng phát triển sản phẩm staking của mình trong quý.

Cuối cùng, quý 4 trước đây là một quý tích cực đối với crypto và hành động giá trong tháng 10 dường như cũng cho thấy điều tương tự. Với khả năng được chấp thuận cho Bitcoin ETF và đợt halving sắp tới của BTC vào năm 2024, có lẽ điều tồi tệ nhất của thị trường crypto đang giảm giá đã qua. Và những người sống sót có thể được tận hưởng chút nắng mùa hè.

Các tính toán và giả định của chúng tôi có sẵn trong tài liệu spreadsheet

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Spoiler Alert – Coinbase Q3 Revenue Estimates" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Centralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#