Layer-1
Solana NFT - Layer-1 trong buổi bình minh
#
Marketing
4 phút đọc
25/12/2022
1
0
0

Solana NFT - Layer-1 trong buổi bình minh

Trong khi ước mơ ban đầu của Solana là cạnh tranh với Ethereum trong lĩnh vực DeFi, Solana hiện đã bắt đầu phân nhánh để chen chân vào các lĩnh vực thống trị khác của Ethereum, đặc biệt là NFT (Non-Fungible Token).

Khi hệ sinh thái tiếp tục mở rộng, các Solana NFT có sự tăng trưởng đáng kể. Tổng khối lượng giao dịch thứ cấp của NFT trên Solana chính thức đạt 500 triệu USD.

Doanh số thị trường thứ cấp của Solana NFT Doanh số thị trường thứ cấp của Solana NFT

Solana NFT đang nhanh chóng tiếp cận doanh số lũy kế (cumulative NFT sales) và lũy kế này có thể vượt qua NBA Top Shot (NBA Top Shot cho phép người dùng sưu tầm những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử NBA - National Basketball Association - được lưu lại dưới dạng NFT) về khối lượng nếu xu hướng tiếp tục như hiện tại.

icon-menu

Solana NFT trong tháng 9/2021

Chỉ trong tháng thứ hai giao dịch, Solana NFT đã tăng đáng kể về cả số lượng dự án cũng như khối lượng giao dịch tương ứng. Tổng khối lượng của Solana NFT tháng 9 trên thị trường thứ cấp đạt mức gần 160 triệu USD, các khối lượng này chủ yếu trên Degen Ape Academy, Aurory và Galactic Gecko Space Garage.

Tổng khối lượng của Solana NFT tháng 9 trên thị trường thứ cấp đạt mức gần 160 triệu USDTổng khối lượng của Solana NFT tháng 9 trên thị trường thứ cấp đạt mức hơn 160 triệu USD

Solana NFT có sự sụt giảm nhẹ trong doanh số từ tháng 9 sang tháng 10. Tuy nhiên, tổng khối lượng thứ cấp vẫn đạt ở mức tương đối cao với hơn 175 triệu USD.

Degen Ape Academy - một trong những NFT phổ biến đầu tiên trên Solana, đã có lợi trong việc trở thành động lực đầu tiên và từ sự phổ biến của các chú vượn người (apes) như một loại tài sản (ví dụ: Bored Ape Yacht Club - BAYC). Tuy nhiên, phần lớn doanh số của Degen Apes đến từ tháng đầu tiên, vì vậy sẽ rất thú vị khi theo dõi xem liệu NFT pfp (profile pic - ảnh hồ sơ) có thể duy trì vị thế là pfp hàng đầu trên Solana hay không.

Giống như trên Ethereum, một số dự án có phần lớn khối lượng giao dịch thứ cấp đã chứng minh thêm rằng ngay cả trên Solana thì số phận cuối cùng của các dự án NFT cũng giống như một phân phối long-tail.

Các dự án Ethereum NFT có một số loại như: gaming, thẻ giao dịch (trading card), pfp (profile pic), đất ảo (virtual land) và các loại khác (ví dụ: Loot). Tuy nhiên, Solana NFT chủ yếu gồm các dự án pfp, đây được cho là loại NFT có tính đầu cơ cao nhất trên thị trường.

Đáng chú ý, nhiều dự án gaming khác nhau đã huy động vốn với ý định xây dựng trên Solana, chẳng hạn như Aurory - một trong những dự án đầu tiên tiến hành bán NFT. Nếu thực sự muốn tranh giành sự thống trị, Solana sẽ phải hỗ trợ các loại dự án khác ngoài NFT pfp có thể sưu tầm (và đáng yêu).

Buổi bình minh của Solana NFT

Solana đã bắt đầu cạnh tranh với Ethereum trên một số chỉ số NFT.

Điều thú vị là giá bán NFT trung bình của Ethereum vào tháng 10 là 3.147 USD trong khi giá bán NFT trung bình của Solana trong cùng tháng là 1.081 USD. Chi phí giao dịch thấp hơn trên Solana có thể đã giúp cho thị trường pfp thu hút được sự chú ý của các nhà đầu cơ ETH và SOL.

Ngoài ra, hệ sinh thái NFT của Ethereum đã có 132.879 người mua duy nhất và 101.920 người bán duy nhất; trong khi Solana đạt 35% số lượng người mua duy nhất của Ethereum và hơn 50% số người bán duy nhất. Những con số trên là dấu hiệu tích cực cho thấy sự chấp nhận của người dùng Solana trong một thị trường chính thống hơn (thị trường NFTs).

Đáng chú ý, Ethereum vẫn vượt xa Solana về tổng khối lượng giao dịch thứ cấp NFT, ghi nhận lượng đơn hàng lớn hơn về khối lượng giao dịch trong ba tháng qua.

Ethereum vẫn vượt xa Solana về tổng khối lượng giao dịch thứ cấp NFT Ethereum vẫn vượt xa Solana về tổng khối lượng giao dịch thứ cấp NFT

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch không phải là chỉ số quá quan trọng để lưu ý. Sự kết hợp của các chỉ số này và bối cảnh thị trường rất quan trọng trong việc xác định sức mạnh của thị trường NFT trong hệ sinh thái. Trong khi Ethereum vẫn dẫn đầu thị trường NFT hiện nay thì Solana rõ ràng đã tạo được chỗ đứng cho các dự án NFT pfp/avatar.

Vẫn chưa xác định được liệu Solana có thể biến sự tích cực ban đầu này thành tăng trưởng dài hạn hay không, nhưng các dấu hiệu hiện tại cho thấy được lý do chính đáng để lạc quan về hệ sinh thái NFT đang phát triển trên Solana.

Bài viết được Hồng Nhung thuộc FXCE crypto biên tập từ "Layer-1 of The Rising Sun: Solana NFTs” của Mason Nystrom, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Solana
ic-comment-blueBình luận
#