Layer-1
Solana DeFi - Sự phân nhánh sau Sụp đổ của FTX
#
Marketing
5 phút đọc
27/11/2022
31
0
0

Tiêu điểm chính

  • Solana TVL giảm 30% về giá trị SOL sau sụp đổ của FTX Group (FTX + Alameda), trong đó riêng SOL giảm 63% so với USD.

  • Một community fork của Serum đã phải được triển khai, vì FTX/Alameda nắm giữ các upgrade key cho các hợp đồng Serum ban đầu. Kể từ đó, fork đã thu được hơn 50 triệu đô la theo order book depth (độ sâu sổ lệnh) trên cặp SOL/USDC trọng điểm.

  • Các Sollet-wrapped token được FTX “chống lưng” đã giảm giá đáng kể và hiện được giao dịch với mức chiết khấu cao so với giá trị của collateral (tài sản thế chấp) dự kiến.

  • Dự án “Cá voi Solend” cuối cùng đã bị thanh lý, để lại giao thức với khoản nợ khó đòi gần 6,5 triệu đô la. DAO đã thông qua một cuộc bỏ phiếu sử dụng quỹ Solend để đảm bảo tổng thể depositor.

Sự bùng nổ của FTX và áp lực giảm giá sau đó đối với SOL đã gây ra những gợn sóng đáng kể trên Solana DeFi ecosystem. 

Sau sụp đổ, chúng tôi xem xét:

  • Mối quan hệ của FTX với Serum và đợt Serum fork tiếp theo cùng với sự phát triển của các giải pháp thay thế.

  • Mối quan hệ của FTX với các Sollet-wrapped token và tác động giá tiếp theo.

  • Tác động của việc giảm nhanh lãi suất SOL đối với các vị thế cho vay trên Solend.

  • Dự kiến triển vọng cho Solana DeFi trong tương lai.

Cùng nghiên cứu sâu.

Solana Beyond Serum

Serum là central order book ở back end của hầu hết non-AMM piece trong Solana DeFi ecosystem. Các application thường tận dụng Serum làm backend DEX, cho dù ứng dụng đó là một trò chơi như Star Atlas, một công cụ tổng hợp như Jupiter hay một ứng dụng cho vay đăng liquidation như Solend.

Các upgrade key lên Serum – cung cấp khả năng thay đổi Serum code – được nắm giữ bởi thực thể không xác định tại FTX. Khi FTX bị hack, người ta cho rằng các key đã bị xâm phạm, làm ảnh hưởng đến toàn bộ giao thức Serum.

Quá nhiều hệ sinh thái gắn liền với một thực thể bị xâm phạm là một tình trạng không thể chấp nhận được, điều mà những nhà phát triển Solana chủ chốt đã nhanh chóng hành động để khắc phục. Trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện, các nhà phát triển từ Mango Markets, Jupiter, OpenSerum và Switchboard đã triển khai một nhánh của Serum. Builder có thể kiểm tra Github được chia sẻ và các thành viên cộng đồng có thể xem thống kê về việc áp dụng fork tại alpha.openserum.io.

Cho đến nay, fork đã hoạt động tốt để lấy lại market depth (độ sâu thị trường) trên các cặp chủ chốt của hệ sinh thái như SOL/USDC. Hiện có 50 triệu đô la in-depth về phía USDC.

Sollet Wrapped Tokens trong Distress

Có hai loại wrapped asset chủ yếu trên Solana: Wormhole và Sollet wrap tokens. Vào tháng 10 năm 2021, Wormhole đã thông báo ngừng sử dụng Sollet-wrapped token trước khi chuyển sang Wormhole V2. Trong khi một số asset đã di chuyển, hàng triệu vẫn còn lại trong Sollet assets, đặc biệt là tài sản soBTC và soETHwrapped. Vấn đề ở đây là gì? FTX/Alameda đã phát hành Sollet-wrapped asset. Khi tin tức về việc FTX mất khả năng thanh toán lan rộng, Sollet-wrapped asset đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Sollet-wrapped coins đã có một số tích hợp trên các giao thức Solana Defi, nhưng không có giao thức nào có mức độ tiếp xúc đủ lớn để gây ra sự cố hệ thống.

Solend Liquidation & Nợ xấu

Liquidation của Solend whale’s khét tiếng đã khiến tỷ lệ sử dụng SOL tăng vọt lên gần 100% trong thời gian ngắn. Việc thanh lý vẫn để lại cho Solend khoản nợ xấu lên tới 6,5 triệu đô la (nghĩa là sẽ không được trả lại), nhưng 6,5 triệu đô la dễ quản lý hơn nhiều so với thảm họa gần như do cá voi bị thanh lý gây ra vào tháng sáu. Một cuộc bỏ phiếu quản trị để ngân khố bù lỗ đã được thông qua.

Việc kết hợp tỷ lệ sử dụng cao trên SOL với giá SOL xếp theo tầng khiến user thực hiện staking trade có đòn bẩy đệ quy (lặp đi lặp lại quá trình gửi SOL, rút ​​USD, Mua stSOL hoặc mSOL) để giải phóng vị thế của họ. Điều này dẫn đến một đợt giảm giá ngắn hạn, với giao dịch mSOL cùng mức chiết khấu cao từ 0,88 mSOL đến 1 SOL. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã trở lại mức trước khi bùng nổ FTX.

Kết luận

Trong trung hạn, sự bùng nổ của FTX cực kỳ tiêu cực đối với toàn bộ hệ sinh thái Solana, không chỉ đối với DeFi. Tuy nhiên, trong rủi có may. Một trong những lời chỉ trích phổ biến nhất về hệ sinh thái là tính tập trung của nó – FTX được coi là tất cả. Sự sụp đổ của FTX mang đến cho Solana cơ hội chứng minh dứt khoát những nghi ngờ trước nay là đúng hay sai. 

Bài viết được Quốc Anh thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Solana DeFi: Ramifications Post-FTX Collapse” của tác giả Kel Eleje; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#