Web3
Sơ lược về Ethereum Name Service (ENS): Không chỉ đơn giản là tên miền
#
Marketing
12 phút đọc
09/02/2023
7
0
0

ENS là gì?

Blockchain đã tạo ra các sổ đăng ký tuyệt vời và một trong những tài sản kỹ thuật số lớn nhất là tên miền. Tên miền là tài sản kỹ thuật số ánh xạ địa chỉ IP thành các tên dễ đọc hơn (ví dụ: 13.57.64.34 thành Messari.io). Là một trong những tài sản kỹ thuật số đầu tiên nên không có gì ngạc nhiên khi nhiều dự án đã cố gắng kết nối các tên miền internet trên các blockchain kể từ khi Bitcoin ra đời, trong đó có Ethereum Name Service (ENS). 

Vậy ENS là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

icon-menu

ENS là gì?

Ethereum Name Service ($ENS) là một giao thức đăng ký tên miền để tạo ra một tên miền có thể đọc được (ví dụ: name.eth) dẫn tới một địa chỉ Ethereum.

ENS usecase

ENS usecase gồm:

  1. Xác thực danh tính/Tên người dùng Web3 
  2. Thanh toán riêng 
  3. Nâng cao quyền sở hữu tên miền (Domain Property Rights)
  4. Các tính năng cho một trang web phi tập trung

Xác thực danh tính trên Web3

Ban đầu ENS chỉ bắt đầu bằng cách tạo tên miền .eth trên Ethereum; nhưng kể từ tháng 8 năm 2021, ENS bao gồm cả tên .eth và tên DNS (.com .cash, .money). Trên thực tế, các công ty như Google có thể tích hợp DNS của mình (Google.com) vào ENS và để tên miền của họ hoạt động như một ví, tên người dùng web3 và trang web phi tập trung. 

Đến nay, có 447,623 tên ENS (.eth + DNS) được tạo ra với 72% (322.867) tên được gắn với miền .eth.

Hơn nữa, giống như việc người dùng internet có thể đăng nhập vào các trang web khác nhau bằng Google, Twitter hoặc Facebook; ENS có khả năng trở thành hệ thống “đăng nhập một lần (single sign-on)” trong Web3. Vì tên người dùng ENS được tự lưu ký nên sẽ xóa bỏ bên trung gian tập trung (như: Google), thường được sử dụng để đăng nhập vào các nền tảng khác nhau.

Thanh toán riêng

Tất cả các tên miền tích hợp ENS .eth hoặc DNS hoạt động như ví crypto riêng có thể chấp nhận nhiều loại tiền mã hóa khác nhau gồm BTC, ETH, DOGE và các tài sản tích hợp khác. Với kết nối DNS, giờ đây các cá nhân có thể gửi các giao dịch đến các trang web cho mục đích thanh toán thay vì phải thông qua một trung gian.

Nâng cao quyền sở hữu tên miền bằng ENS Domain

Giao thức nhằm mục đích tích hợp vào Domain Name System (DNS) hiện có, làm cơ sở cho việc điều hướng Internet. Tuy nhiên, không giống như các công ty Verisign hoặc  GoDaddy đăng ký tên miền .com truyền thống, ENS không thể thu hồi địa chỉ .eth của người dùng vì người dùng kiểm soát tên miền của họ (trừ khi họ ngừng thanh toán tên miền).

Trang web phi tập trung

Địa chỉ ENS được sử dụng để kết hợp với IPFS (Interplanetary file system - giao thức và mạng ngang hàng để lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trong một hệ thống tệp phân tán), Sia Skynet và Arweave. Bằng cách liên kết miền ENS hoặc ENS-DNS với IPFS, các trang web dẫn đến tệp (ví dụ: lưu trữ trên IPFS).

Tuy nhiên, lợi ích của ENS không đến từ bất kỳ usecase riêng lẻ nào, mà đến từ tổng hợp các usecase tiềm năng. ENS tiềm năng vì nó là một giao thức xác thực với các khoản thanh toán riêng và các tính năng chống kiểm duyệt đang ở giai đoạn mới bắt đầu. Với sự ra mắt của ENS DAO và token của nó, tương lai của ENS ngày càng được quan tâm.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ về ENS DAO, đợt airdrop và tình trạng hiện tại của ENS.

Là một phần của mục tiêu phân quyền giao thức ENS, ENS đã ra mắt token của riêng mình và hiện sẽ hoạt động bằng cách sử dụng DAO.

ENS Airdrop và ENS token

ENS Airdrop có lẽ là một trong những lần airdrop công bằng hơn so với những lần gần đây. So với các đợt DeFi airdrop thưởng cho người dùng dựa trên việc bỏ vốn vào giao thức, giao thức không thưởng cho những cá nhân tiêu nhiều tiền nhất.

Ngược lại, việc phân phối token cộng đồng của ENS ít mang tính dân chủ hơn so với hầu hết các airdrop retroactive khác. Trong các giao thức DeFi, tính thanh khoản được xem là giá trị gia tăng quan trọng nhất nên do đó, các đợt airdrop retroactive thường thưởng theo tỷ lệ vốn do người dùng triển khai vào giao thức.

Tuy nhiên, khi ENS thu được giá trị từ số tiền đã bỏ ra thì điều đó chứng tỏ rằng vốn không phải là yếu tố lớn nhất trong sự đóng góp của cộng đồng.

ENS cũng chọn để trao thêm cho những người dùng đang hoạt động, tiêu chí được chọn là các tài khoản Ethereum đã thiết lập tên ENS đầu tiên của họ (trước đây là Reverse Record).

Đợt Airdrop cũng trao thưởng gấp đôi cho các tài khoản Ethereum đã đặt Tên ENS đầu tiên của họ (trước đây gọi là Reverse Record), vì đây là một chỉ báo cho thấy người dùng đang hoạt động.

Việc phân phối token $ENS như sau:

  • 25% cho .ETH holders (>137 nghìn tài khoản) 
  • 25% đến những người đóng góp cho ENS (>100 cá nhân và tổ chức, cộng với >450 người dùng Discord đang hoạt động) 
  • 50% cho ngân quỹ cộng đồng DAO.

Có 137,689 ví đủ điều kiện nhận token trong đợt airdrop, hạn chót là ngày 4 tháng 5 năm 2022. Trung bình một đợt airdrop là 180 token, tương đương với ~ 10.000 USD theo giá hiện tại. Trong khi hơn 60% trong số 25 triệu token ENS đã được xác nhận quyền sở hữu thì 40% vẫn chưa được xác nhận, và với một đợt airdrop lớn như vậy, khả năng bị áp lực giá tiêu cực từ việc bán tháo là có thể xảy ra.

Mặc dù ENS airdrop là một trong những đợt được thiết kế tốt hơn, nhưng nó vẫn có khả năng phân bổ quá nhiều token cho những người đã tham gia trước đây không còn hoạt động trong hệ sinh thái.

Công tác quản trị của ENS holder

Được nêu trong thông báo, ENS holder phải là những người có khả năng quản lý các thông số giao thức (như định giá tên miền, giá oracle, v.v.) và kiểm soát ngân quỹ cộng đồng hiện có.

Hơn nữa, giao thức cũng thành lập ENS Foundation (ở Quần đảo Cayman) cho một số lý do như làm đại diện hợp pháp cho DAO để thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào trong thế giới thực và bầu hoặc bãi nhiệm giám đốc.

Có lẽ điều quan trọng nhất là, holder được yêu cầu ký vào Hiến pháp ENS khi muốn claim các token. Về cơ bản, Hiến pháp nêu ra một số nguyên tắc chính bao gồm việc quản trị giao thức phải tôn trọng quyền tài sản, tránh hành vi thao túng giá, tránh liên kết với các giao thức đối thủ và tích hợp với không gian tên miền toàn cầu.

Tôi không nghĩ mọi người đều hiểu hết tầm quan trọng của khía cạnh cuối cùng. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng giải thích tầm quan trọng này một cách ngắn gọn.

Tóm tắt về Tích hợp DNS và ENS

Dịch vụ DNS có sổ đăng ký miền gốc (tập trung) được gọi là ICAAN. Điều này rất hữu ích vì nó đảm bảo không có bất kỳ xung đột nào (ví dụ: không có hai loại miền Messari.io để tránh tất cả chúng cùng dẫn đến một địa chỉ IP/trang web).

ENS tích hợp vào sổ đăng ký miền ICAAN đồng nghĩa với việc sẽ không có bất kỳ xung đột nào. Người nào có địa chỉ ENS có thể nhấp vào và đến một trang web đã đăng ký ICAAN tương tự. Điều này khác với các giải pháp miền khác không được đăng ký với ICAAN sẽ có khả năng xung đột với cấu trúc DNS hiện có.

Một ví dụ tương phản, HNS tìm cách thay thế ICAAN bằng cách tạo một sổ đăng ký tên miền mới. Họ đã dành riêng các tên miền hàng đầu (ví dụ: Google.com) cho các địa chỉ IP hàng đầu để tránh xung đột và cho phép các công ty hiện tại chuyển sang. Tuy nhiên, nếu miền HNS xung đột với ICAAN, điều này có thể gây hại và ngăn chặn tích hợp.

Vì vậy HNS về cơ bản là nhằm mục đích tạo ra một hệ thống DNS mới (hệ thống này có giá trị nhưng nằm ngoài phạm vi của bài luận này). Trong khi đó, giao thức mục đích bổ sung chức năng cho Ethereum (khả năng lập trình, thanh toán riêng, v.v.) với các miền có thể hoạt động như ví/tên miền nhưng dễ dàng tích hợp vào cấu ​​trúc DNS hiện có.

Quyết định tích hợp vào DNS là một quyết định chiến lược của đội ngũ với mục đích xây dựng một hệ thống đặt tên và sổ đăng ký mà thế giới sẽ áp dụng.

Sự bền vững của ENS Domain

ENS Domain được tạo bằng Sổ đăng ký ENS (ENS Registrar), yêu cầu phí đăng ký (tạo tên) và gia hạn (giữ tên). Phí ENS là một cơ chế anti-squatting được thiết kế để đảm bảo không có cá nhân nào giữ tên mãi mãi.

Do đó, giá các tên miền tùy thuộc độ dài tên: 

  • 5$/năm cho tên trên 5 ký tự
  • 160$/năm cho 4 ký tự 
  • 640$/năm cho 3 ký tự

Giao thức không tính phí nhập miền DNS vì nó đã có phí từ nhà cung cấp DNS (ví dụ: GoDaddy) mà kiếm tiền từ cả đăng ký và gia hạn nhưng phần lớn doanh thu của nó đến từ việc đăng ký.

[caption id="attachment_12308" align="aligncenter" width="1122"] Doanh thu của giao thức chủ yếu đến từ đăng ký

ENS đã thu gần 20 triệu USD từ doanh thu đăng ký và gia hạn. Doanh thu đã tăng đáng kể trong vài tháng qua, vượt mốc 2 triệu USD trong ba tháng ở bốn tháng cuối (trên biểu đồ). Gần 90% doanh thu tích lũy (16,6 triệu USD) được tạo ra vào năm 2021, một dấu hiệu tích cực cho sự tăng trưởng doanh thu.

Câu hỏi quan trọng vẫn là điều này có bền vững không? Thời gian sẽ trả lời, mặc dù tôi dự đoán doanh thu sẽ giảm so với mức ATH vào cuối tháng 11.

Doanh thu ENS đạt gần $19 triệu USD

Thật thú vị, phí đăng ký và gia hạn cao nhất là ở tháng 11, điều này có khả năng đến từ các cá nhân cố gắng tham gia airdrop được công bố vào ngày 1 tháng 11. Tuy nhiên, snapshot cho việc phân phối token là ngày 31 tháng 10 năm 2021 nên do đó tất cả các giao dịch từ tháng 11 không được tính là đủ điều kiện tham gia phân bổ token.Tuy nhiên, biểu đồ trên không cho biết toàn bộ câu chuyện vì giao thức tích lũy phí bằng Ether và có khả năng đã giữ một lượng lớn ETH thời gian qua.

Kể từ khi ra mắt, giao thức đã tích lũy được gần 13,000 Ether doanh thu với khoảng 2,5 triệu USD phí gia hạn và 10,000 USD phí đăng ký.

Là một phần của sự phân quyền, quỹ từ ngân quỹ sẽ được phân bổ cho DAO. Hiện tại, Sổ đăng ký chỉ sở hữu hơn 4.000 ETH (~ 20 triệu USD).

Hiện tại, giao thức được giao dịch ở mức 55 USD trên một token với mức định giá hoàn toàn pha loãng là 5,5 tỷ USD (1 tỷ USD đang lưu hành). Doanh thu đạt 16 triệu USD từ đầu năm đến nay, điều này có nghĩa là tỷ lệ giá/doanh thu tăng 334 lần.

Quan trọng hơn, đây là một giao thức mới và chỉ được giao dịch trong một thời gian ngắn. Thị trường đang quyết định giá trị, tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, giá ENS vẫn đang duy trì một mức giá ổn định.

Tương lai của dự án

Đây không phải là đối thủ cạnh tranh duy nhất trong lĩnh vực này, nhưng nó đã tạo ra một lộ trình rõ ràng để áp dụng bằng cách xây dựng cẩn thận một giao thức tích hợp với thế giới hiện thực. Doanh thu từ phí về cơ bản có thể tăng lên khi nhiều cá nhân và công ty sử dụng dịch vụ. Hơn nữa, với tư cách là một giao thức đặt tên có khả năng hỗ trợ các giao thức, blockchain và sự phát triển không chỉ giới hạn ở Ethereum.

Cuối cùng, lợi ích đến từ các sản phẩm công khai như ENS khó có thể định giá chính xác và giá trị quản trị của các giao thức internet mới hình thành này cũng rất mơ hồ. Mặc dù định giá có thể ở mức cao hơn so với tiềm năng tạo phí hiện tại, nhưng thị trường để dự án tận dụng tạo ra một lớp nhận dạng cho các cá nhân, trang web và giao dịch trên internet là rất lớn.

Bài viết được Hồng Mai thuộc FXCE Crypto biên tập từ “A Primer on ENS: More Than Domain Names” của tác giả Mason Nystrom, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Ethereum Name Service
ic-comment-blueBình luận
#