Technology
Sơ lược Lịch sử Trí tuệ nhân tạo (AI): Từ Turing đến IoT
#
Marketing
8 phút đọc
12/06/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Trí tuệ nhân tạo (AI) là một khái niệm có từ thời cổ đại, nhưng AI hiện đại bắt đầu từ giữa thế kỷ 20 với những nền tảng tiên phong như Alan Turing.

  • Vào những năm 1950, máy tính không đủ tiên tiến để phát triển AI và chúng quá đắt đối với hầu hết mọi người (phí thuê có thể lên tới 200.000 USD mỗi tháng).

  • Newell, Shaw và Simon đã tạo ra Logic Theorist vào giữa những năm 1950. Logic Theorist là một chương trình máy tính thường được coi là chương trình AI đầu tiên. Nó có thể giải các định lý toán học bằng các ký hiệu.

  • Tài trợ cho AI đã tăng lên trong những năm 1960 và 1970, bao gồm cả sự hỗ trợ của chính phủ từ DARPA.

  • Những phát triển quan trọng trong những năm 1980 bao gồm sự ra đời “deep learning”, cho phép máy tính học hỏi bằng cách sử dụng kinh nghiệm và các hệ thống chuyên gia có thể bắt đầu tái tạo quá trình ra quyết định của con người.

  • Đến những năm 2000, AI đã trở nên phổ biến thông qua Deep Blue của IBM, Furby toys, Roombas và cuối cùng là trợ lý ảo Siri của Apple, cùng nhiều sản phẩm khác.

  • Giờ đây, các nhà phát triển tung ra các chương trình AI mới dưới dạng phương tiện tự hành, công cụ máy học, chatbot, trợ lý ảo, v.v., dẫn đến mạng lưới vạn vật kết nối Internet (internet of things - IoT) ngày càng phát triển và vô số trường hợp sử dụng mới.

Khái niệm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bắt nguồn từ thời cổ đại và truyền thuyết về những sinh vật nhân tạo được ban cho ý thức, chẳng hạn như Golem trong văn hóa dân gian Do Thái. Golem, theo thần thoại, là những sinh vật được tạo ra từ những chất vô hồn như bụi bẩn được làm cho sống lại bằng một loại câu thần chú.

Thập niên 1950: Alan Turing

AI hiện đại có nguồn gốc từ những chiếc máy tính đầu tiên vào giữa thế kỷ 20 và với những người tiên phong như nhà toán học, nhà mật mã học và nhà khoa học máy tính người Alan Turing. Trong bài báo năm 1950 “Máy tính và Trí thông minh”, Turing đã đặt ra một câu hỏi: liệu máy móc có thể sử dụng thông tin và lý trí để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định giống như cách con người làm không? Theo nhiều cách, câu hỏi này vẫn định hướng cho những nỗ lực hiện đại nhằm tạo ra và cải tiến các công nghệ AI.

Trong suốt cuộc đời của Turing, những hạn chế về công nghệ đã cản trở đáng kể những tiến bộ tiềm năng trong AI. Máy tính rất hiếm, cực kỳ đắt đỏ (có giá lên tới 200.000 đô la mỗi tháng vào những năm 1950) và thô sơ so với phần cứng hiện đại. Một vấn đề quan trọng đối với thế hệ của Turing là các máy tính vào thời điểm đó chỉ có thể thực thi các lệnh chứ không thể lưu trữ chúng. Máy tính có thể thực hiện các chức năng nhưng vẫn chưa thể nhớ chúng đã làm gì.

Thập niên 1950: Logic Theorist

Một trong những chương trình AI đầu tiên có tên là Logic Theorist, được phát triển vào giữa những năm 1950 bởi Allen Newell, Cliff Shaw và Herbert Simon. Logic Theorist là một chương trình máy tính có thể sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để chứng minh các định lý toán học. Ngoài việc là một tiến bộ công nghệ đột phá cho AI, Logic Theorist còn có tác động kéo dài hàng thập kỷ đối với lĩnh vực tâm lý học nhận thức.

Thập niên 1960 đến 1980: Công nghệ phát triển và ra mắt các chương trình AI tiếp theo

Trong những năm 1960 và 1970, công nghệ điện toán phát triển nhanh chóng. Máy tính đã có thể xử lý nhanh hơn và lưu trữ nhiều thông tin hơn. Có lẽ thậm chí quan trọng hơn, chúng trở nên phổ biến hơn, dễ tiếp cận hơn và ít tốn kém hơn. Theo chân Newell, Shaw và Simon, các nhà khoa học máy tính ban đầu khác đã tạo ra các thuật toán và chương trình mới có khả năng nhắm mục tiêu các nhiệm vụ và vấn đề cụ thể tốt hơn. Chúng bao gồm ELIZA, một chương trình của Joseph Weizenbaum được thiết kế như một bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên ban đầu.

Một trong những lý do dẫn đến thành công của AI trong giai đoạn này là sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA) và các tổ chức học thuật hàng đầu. Sự hỗ trợ này và tốc độ phát triển của công nghệ AI đã khiến các nhà khoa học như Marvin Minsky dự đoán vào năm 1970 rằng một cỗ máy có “trí thông minh chung của một con người bình thường” chỉ còn từ ba đến tám năm nữa.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua trước khi có thể đạt được mục tiêu này. Các nhà khoa học máy tính đã phát hiện ra rằng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, khả năng tự nhận dạng, tư duy trừu tượng và các kỹ năng cụ thể khác của con người rất khó để tái tạo máy móc. Và việc thiếu sức mạnh tính toán với máy tính khi chúng tồn tại vào thời điểm đó vẫn là một rào cản đáng kể.

Những năm 1980 chứng kiến ​​những bước phát triển mới trong cái gọi là “deep learning”, cho phép máy tính tận dụng kinh nghiệm để học các kỹ năng mới. Các hệ chuyên gia, do Edward Feigenbaum đưa ra, có thể bắt đầu sao chép các quá trình ra quyết định con người.

Thập niên 1990: Deep Blue

Một trong những ví dụ điển hình nhất về AI cho đến nay xảy ra vào năm 1997, khi chương trình máy tính Deep Blue của IBM đánh bại nhà vô địch thế giới cờ vua và đại kiện tướng Gary Kasparov. Trận đấu được công bố rộng rãi, đưa AI đến với công chúng theo cách chưa từng có trước đây. Đồng thời, phần mềm nhận dạng giọng nói đã phát triển đủ xa để được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Năm 1998, AI đã có một bước tiến quan trọng khác vào đời sống công cộng khi Furby, “pet” toy robot đầu tiên, được ra mắt.

Thập niên 2000: Robot nhân dạng, Ô tô tự hành

Vào đầu những năm 2000, một số robot nhân dạng đã đưa AI đến gần hơn với khoa học viễn tưởng. Kismet, một rô-bốt có khuôn mặt giống người, có thể nhận biết và mô phỏng cảm xúc, ra mắt vào năm 2000. Honda cũng cho ra mắt một rô-bốt nhân dạng tương tự có tên ASIMO trong cùng năm. Vào năm 2009, Google đã phát triển một nguyên mẫu ô tô tự hành, mặc dù mãi sau này tin tức về tiến bộ này mới xuất hiện.

Những năm 2010 đến nay

Khoảng một thập kỷ qua đã chứng kiến ​​các công nghệ và ứng dụng AI phát triển với tốc độ chóng mặt. ImageNet, lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, là một cơ sở dữ liệu mạnh mẽ về các hình ảnh có chú thích được sử dụng để đào tạo các chương trình AI. Các ứng dụng AI được công bố rộng rãi đã tìm được đường vào chương trình trò chơi nổi tiếng Jeopardy!, trò chơi điện tử và thậm chí cả iPhone khi nó phát hành trợ lý ảo Siri vào năm 2011. Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và các chương trình và công cụ AI khác đã phổ biến hơn nữa điều này công nghệ.

Bây giờ, trong thời đại IoT, người ta có thể tìm thấy AI ở nhiều nơi hơn bao giờ hết. Xe tự lái, công cụ machine learning, chatbot, trợ lý ảo và nhiều chương trình AI khác tiếp tục ra mắt, thường với tốc độ ngày càng nhanh và sức mạnh ngày càng tăng. Một trong những chương trình AI được công bố rộng rãi nhất trong lịch sử, chatbot ChatGPT, ra mắt vào cuối năm 2022 và nhanh chóng truyền cảm hứng cho vô số người hâm mộ và các chương trình chatbot liên quan. Các nhà đầu tư đang ngày càng tập trung vào các công ty AI. Tương lai của AI có vẻ tươi sáng, mặc dù cũng có những người vẫn còn hoài nghi về đạo đức tiềm năng hoặc các mối quan tâm khác.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "A Brief History of Artificial Intelligence (AI): From Turing to IoT" của tác giả Nathan Reiff với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Technology
ic-comment-blueBình luận
#