Decentralized Exchanges
Ribbon Finance - BRINGING STRUCTURED PRODUCTS TO DEFI
#
Marketing
11 phút đọc
23/02/2023
5
0
0

Toàn tập về dự án Ribbon Finance

icon-menu

Tổng quan Ribbon Finance

Giới thiệu Ribbon Finance

Ribbon Finance là một giao thức mới giúp người dùng truy cập các sản phẩm có cấu trúc mã hóa phân tán trong DeFi. Nó kết hợp các quyền chọn ( option), hợp đồng tương lai ( future) và thu nhập cố định để cải thiện hồ sơ về danh mục đầu tư có kèm theo mức chấp nhận rủi ro cho phép.

Ribbon Finance là gì?

Ribbon Finance là một công ty mới tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm có cấu trúc mã hóa phân tán trong DeFi. Họ tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm tài chính mới có thể được tạo ra thông qua cấu trúc giao thức chéo (cross-protocol composition), để giúp người dùng có được hồ sơ chịu được mức rủi ro vượt trội so với khả năng của chính họ. 

Ribbon Finance tập trung vào các sản phẩm để giải quyết bốn loại cơ hội như sau: 

  • Tính biến động: Các sản phẩm cho phép người dùng tận dụng được biến động dài hoặc ngắn của các loại tiền mã hóa khác nhau cho mục đích đầu cơ hoặc bảo hiểm rủi ro.
  • Nâng cao năng suất: Các sản phẩm chủ động và thụ động cho phép người dùng kiếm được lợi nhuận với lãi suất cao (APY 3 chữ số) bằng cách xếp chồng các công cụ mang lại lợi nhuận với các option được viết ra.
  • Bảo vệ chính: Các sản phẩm đầu tư đảm bảo người dùng sẽ nhận lại tiền của họ, cộng với lợi nhuận tiềm năng. Chúng có thể được xây dựng thông qua sự kết hợp của các sản phẩm có thu nhập cố định và các option.
  • Tích lũy: Các sản phẩm cho phép người dùng tích lũy tài sản yêu thích của họ theo thời gian, thông qua các chiến lược như bán quyền chọn bán (sell option) tự động & tái đầu tư lợi nhuận để tích lũy thêm tài sản.

Ribbon Finance hình dung rằng một nhóm lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ tiền mã hóa muốn đưa vốn của họ vào ít nhất một trong những nhóm này, để bổ sung cho các vị thế hiện có của họ hoặc để tạo ra lợi nhuận từ việc nắm giữ lâu dài.

Mục tiêu của Ribbon không chỉ là mang các công cụ tài chính này vào chuỗi hoạt động mà còn là xây dựng một sản phẩm đẳng cấp thế giới cung cấp các sản phẩm tài chính tốt nhất và đơn giản hóa trải nghiệm đầu tư vào chúng. Ribbon Finance muốn phát triển thị trường cho các sản phẩm có cấu trúc tập trung vào bán lẻ cho toàn thế giới và họ đang bắt đầu từ đây.

Các kênh truyền thông của Ribbon Finance

Website: https://www.ribbon.finance/ 

Twitter: https://twitter.com/ribbonfinance 

Discord: https://discord.com/invite/ribbon-finance 

Github: https://github.com/ribbon-finance 

Snapshot: https://snapshot.org/ribbon.finance

Medium: https://ribbonfinance.medium.com/ 

Ribbon Finance Team

Đội ngũ phát triển 

Julian Koh - Đồng sáng lập Ribbon Finance: Anh tốt nghiệp đại học Cornell University, từng làm việc tại Metastable Capital và Coinbase.

Ken Chan - Đồng sáng lập Ribbon Finance: Ông tốt nghiệp đại học Sunway University, từng làm việc tại Zilliqa và Coinbase, là đồng nghiệp của Julian Koh

Cố vấn

Updating….

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ

Ribbon v2

Ribbon v2 là phiên bản tiếp theo cho sản phẩm Ribbon’s Theta Vault. Nó mang lại một số cải tiến lớn cho vault và làm cho các hoạt động của vault được phân cấp.

Những nâng cấp của V2 so với V1

  • Phân cấp các hoạt động của Theta Vault
  • Cải thiện hiệu quả sử dụng vốn
  • Loại bỏ phí rút tiền
  • Các chiến lược Meta-Vault

Kiến trúc

  1. Người dùng gửi 100 ETH vào Theta Vault (gọi ETH).
  2. Vào lúc 10 giờ sáng thứ Sáu theo giờ UTC, vault sử dụng 100% số tiền của mình để đúc 100 otokens, là đại diện ERC20 của các hợp đồng quyền chọn. 100 ETH bị khóa trong một tuần ở Opyn.
  3. Sau khi nhận được 100 otokens, vault sẽ đưa nó lên bán đấu giá.
    • Bất kỳ ai cũng có thể tham gia và đặt giá thầu trên các otokens. Họ trả phí bảo hiểm cho otoken bằng ETH.
    • Vào cuối cuộc đấu giá, kho tiền thu về 1 ETH phí bảo hiểm dưới dạng ETH.
    • Mọi otokens còn lại chưa được mua sẽ bị đốt cháy, đổi 1 otoken lấy 1 đơn vị tài sản thế chấp từ Opyn.
  4. Vào 10 giờ sáng Thứ Sáu tới theo giờ UTC,
    • Nếu các tùy chọn hết hạn trong tiền, kho tiền sẽ rút ít hơn 100 ETH từ Opyn.
    • Nếu các tùy chọn hết tiền, kho tiền sẽ rút chính xác 100 ETH.
  5. Giả sử nó hết tiền. Vault lặp lại bước 2 với 101 ETH (100 ETH ban đầu + 1 ETH phí bảo hiểm).

Sản phẩm

Theta Vault

Theta Vault là một chiến lược tập trung vào lợi nhuận trên ETH và WBTC. Vault kiếm được lợi nhuận từ các khoản tiền gửi của mình bằng cách chạy chiến lược bán quyền chọn tự động hàng tuần. Vault tái đầu tư lợi nhuận kiếm được vào chiến lược, cộng gộp lợi nhuận một cách hiệu quả cho người gửi tiền theo thời gian.

Theta Vaults chạy hai chiến lược tùy chọn để tạo ra lợi nhuận:

  • Covered call 
  • Put selling

Theta Vault Yearn

Hiện tại, các khoản tiền được giữ trong Theta Vaults không tạo ra bất kỳ lợi tức nào, ngoài việc viết các quyền chọn. Thứ sáu hàng tuần, vault chuyển đổi 100% số dư USDC của mình thành yvUSDC bằng cách gửi USDC vào Yearn USDC yVault. Điều này giúp người gửi tiền tiếp xúc với lợi tức được tạo ra từ Yearn ở trên cùng của chiến lược quyền chọn. 

Security

Bug Bounty

Ribbon Finance đang chạy chương trình bug bounty trên ImmuneFi, với tiền thưởng lên đến $50.000. Các hợp đồng được bao gồm trong phạm vi là ETH và WBTC Theta Vaults.

Audit

Hợp đồng Theta Vault v1 và v2 của Ribbon được kiểm toán. Bất chấp các biện pháp kiểm tra và bảo mật mà Ribbon Finance đã thực hiện, dự án khuyên người dùng nên thận trọng và không mạo hiểm với số tiền mà họ không muốn mất.

Các báo cáo kiểm toán Theta Vault v2

Các báo cáo kiểm toán Theta Vault v1

Ribbon Finance Backers

Dự án Ribbon Finance đã huy động được đầu tư từ 4 Ventures lớn: Nascent, Dragonfly Capital Partners, Coinbase Ventures và Scalar Capital. 

Ribbon Finance Roadmap và Tokenomics

Ribbon Finance Tokenomics

Tổng quát

Thông tin cơ bản:

  • Token name: Ribbon Finance
  • Token symbol: RBN
  • Max Total Supply: 1,000,000,000 RBN
  • Contract: 0x6123B0049F904d730dB3C36a31167D9d4121fA6B
  • Type: ERC-20

Hiện Ribbon Finance chưa công bố thông tin về phân bổ token cũng như lịch phân phối token. FXCE sẽ cập nhật thông tin này trong thời gian tới ngay khi Ribbon Finance công bố thông tin.

Thông tin về giá token

Updating…

Token use case

RBN vẫn là một “token quản trị” thuần túy - nó đã được sử dụng để bỏ phiếu cho các đề xuất quản trị bao gồm:

  • Thúc đẩy sự phát triển của giao thức và nhận phản hồi của cộng đồng về các thông số quan trọng như mô hình phí
  • Điều chỉnh các ưu đãi giữa các bên liên quan đến Ribbon (người tạo sản phẩm, người dùng, nhóm), chẳng hạn như các chương trình khai thác thanh khoản hoặc các khoản tài trợ
  • Hợp nhất tất cả các sản phẩm Ribbon hiện tại và tương lai dưới một ô duy nhất

Cơ chế kinh tế - Ribbonomics

Ribbon Finance đã tiết lộ một kế hoạch dài hạn hơn cho tiện ích RBN và cách nó trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái Ribbon.

Staked Ribbon (sRBN)

Mấu chốt đầu tiên của Ribbonomics là một kiến trúc khoanh vùng hoàn toàn mới. Chủ sở hữu RBN có thể chọn tham gia stake RBN và nhận sRBN để giao dịch. sRBN cung cấp cho người dùng quyền biểu quyết và các siêu quyền lực khác.

Token sRBN sử dụng quản trị hoàn toàn trên chuỗi, đặc biệt là hệ thống Governor Bravo, cho phép các đề xuất quản trị được thực hiện một cách tự động thay vì thông qua sự đồng thuận lỏng lẻo bằng cách sử dụng vote từ Snapshot và thực thi “multisig”.

Khóa bình chọn và tăng phần thưởng

Đối với nhiều dự án DeFi, quản trị không có giá trị đặc biệt. Người nắm giữ token có thể bỏ phiếu về các thông số như mức phí hoặc cách ngẫn quỹ chi tiêu tiền của mình. Những quyền lực quản trị này hiếm khi mang lại giá trị trực tiếp cho chủ sở hữu token, dẫn đến sự thờ ơ của cử tri và sự thiếu quan tâm đến token quản trị nói chung.

Một ví dụ nổi bật về điều này là hệ thống quản trị Curve. Curve cho phép người dùng khóa CRV của họ để kiếm được nhiều veCRV hơn, mang lại cho họ nhiều quyền biểu quyết hơn, phí giao dịch và khả năng tăng phần thưởng.

Ribbon Finance thiết kế sRBN với mô hình tương tự như veCRV. Người dùng stake token RBN của họ càng lâu, họ sẽ nhận được:

  • Nhiều quyền biểu quyết hơn
  • Tăng phần thưởng RBN trong tương lai
  • Tỷ trọng doanh thu giao thức vượt trội

Mô hình khóa phiếu bầu này giúp điều chỉnh các ưu đãi bằng cách trao tất cả quyền hạn và phần thưởng cho các bên liên quan RBN lâu dài nhất. Những kẻ đầu cơ nhất thời sẽ mất đi quyền quản trị, phần thưởng và doanh thu từ giao thức.

Mô hình khóa phiếu bầu của Ribbon Finance Mô hình khóa phiếu bầu của Ribbon Finance

Giao thức Backstop

Người dùng quyết định stake RBN cũng đóng một vai trò trong việc hỗ trợ giao thức chống lại các sự kiện thiên nga đen. Những sự kiện thiên nga đen này có hai dạng:

  • Tấn công hợp đồng thông minh: Nếu giao thức bị tấn công trong đó có các khoản lỗ không mong muốn, các nhà phân phối RBN sẽ bị mắc kẹt. Điều này sẽ được mô phỏng theo Mô-đun an toàn Aave.
  • Tổn thất lớn về Vaults: Bởi vì các Ribbon Vaults kiếm được lợi nhuận thông qua rủi ro bán hàng, chúng phải đối mặt với các sự kiện thiên nga đen, chẳng hạn như sự suy thoái lớn của thị trường. Ví dụ: ETH Put Sell Vault đã mất -12% giá trị trong đợt điều chỉnh tháng 5 năm nay.

Ribbon Finance giới thiệu một tính năng backstop mới trong đó các nhà đầu tư RBN đảm bảo các khoản lỗ vượt quá một ngưỡng nhất định (ví dụ: lỗ hơn 10%), điều này sẽ làm cho các Vault hấp dẫn hơn nhiều đối với người gửi tiền. Ngưỡng này có thể được định cấu hình trên cơ sở từng Vault và được kiểm soát bởi ban quản trị. Thông qua việc cung cấp các dịch vụ này, những người tạo RBN cũng sẽ được đền bù bằng phần thưởng RBN bổ sung.

Roadmap

Hiện dự án chưa cung cấp roadmap cụ thể. Ribbon Finance sẽ phát triển các tính năng theo kết quả bình chọn từ cộng đồng RBN.

Ribbon Finance Partners

Updating…

Kết luận

Mặc dù kế hoạch tổng thể của Ribbon Finance là tạo ra các sản phẩm có cấu trúc của danh mục đầu tư phái sinh tài chính, tuy nhiên các sản phẩm hiện tại vẫn chỉ dừng ở giao dịch quyền chọn (option) là chính. Ribbon là một công ty phái sinh có cấu trúc dựa trên các thỏa thuận quyền chọn như Hegic và Opyn, do đó quy mô và sự phát triển cũng bị hạn chế bởi sự phát triển của các sản phẩm quyền chọn on-chain.

Trên đây là thông tin mới nhất về dự án mà team FXCE tìm hiểu, Ribbon Finance vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, team sẽ cập nhật thông tin mới nhất đến các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#