NFTs
Phân tích xu hướng thị trường NFT
#
Marketing
6 phút đọc
14/11/2022
22
0
0

Nội dung chính

  • Các nền tảng mới đang bắt đầu giành được thị phần trên Solana, với sudoswap fork là Hadeswap đang dẫn đầu.

  • Giao thức sudoswap đã mất hút kể từ khi bắt đầu bùng nổ vào tháng 8 và tháng 9. Nền tảng có thể sẽ cần các trường hợp sử dụng mới để sử dụng cơ sở hạ tầng của mình nhằm thúc đẩy nhu cầu trở lại.

  • Các aggregator như Gem và Genie đã không thể lấy lại thị phần tăng từ quý 2. Sự phân mảnh thanh khoản (liquidity fragmentation) giảm do khối lượng giao dịch giảm là một nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Bất chấp sự sụt giảm liên tục trong khối lượng giao dịch tổng thể, các xu hướng mới vẫn tiếp tục xuất hiện trên thị trường NFT. Các nền tảng mới trên Solana đang giành được thị phần, trong khi các nền tảng trên Ethereum được thổi phồng quá mức (hyped) đã giảm dần tốc độ tăng trưởng.

Các thị trường Solana mới tăng thị phần

Không còn nghi ngờ gì khi Magic Eden (ME) vẫn thống trị khối lượng giao dịch NFT trên Solana - trong tháng trước, ME đã vượt qua thử thách với khoảng 78% thị phần. Ngoài Magic Eden, những thay đổi cũng xuất hiện trên thị trường trong cuộc chiến giành vị trí thứ hai.

Đáng chú ý nhất là Hadeswap đã leo lên vị trí thứ ba trong số các thị trường Solana “tốt nhất trong số các thị trường còn lại”. Hadeswap là một sàn giao dịch NFT dựa trên AMM được fork từ thiết kế Sudoswap. Định giá bonding curve có thể thực sự phù hợp hơn trên các chain có phí thấp như Solana so với mức phí cao được thấy trên Ethereum.

Hoạt động trên Hadeswap bị giới hạn trong các dự án PFP tăng lên trong 2 năm qua. Các trường hợp sử dụng của gaming được nêu trong bài viết về sudoswap đã không thành hiện thực. Thời gian sẽ chứng minh liệu các dự án có chuyển sang các thị trường như Hadeswap hay không khi có nhiều game hơn được tung ra thị trường trong vài tháng tới.

Sudoswap mất dần sức hút 

Trong khi Sudoswap fork giành được thị phần trên Solana, thì bản thân Sudoswap đã mất hút. Từ tháng 8 đến đầu tháng 9, Sudoswap là một trong số ít dự án tăng trưởng trong thị trường trì trệ chung. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân này đã mờ dần.

Mặc dù khối lượng hàng ngày đã giảm xuống, nhưng Sudoswap vẫn chưa mất hết tất cả mức tăng thị phần trong vài tháng qua. Sudoswap được giữ ổn định trong phạm vi 4–5% sau khi đạt mức đỉnh cục bộ khoảng 10%.

Mặc dù khối lượng và thị phần đã ổn định ở mức cao hơn so với mức đỉnh của tháng 8, nhưng triển vọng tăng trưởng của sudo vẫn chưa rõ ràng kể từ đó. 

Giao thức vẫn chưa có nhiều trường hợp sử dụng mới trong sàn giao dịch của mình, thay vào đó phần lớn khối lượng giao dịch từ các dự án giao dịch chủ yếu đến từ OpenSea. 

Các dự án không có khả năng chiếm thị phần đáng kể trong các thị trường đã có sẵn các sàn giao dịch Schelling point. Chỉ có thông qua sự phát triển của các trường hợp sử dụng mới thì một sàn giao dịch mới như sudoswap mới có thể chiếm thị phần lớn trong một thời gian dài. Việc trở thành sàn giao dịch số 1 cho giao dịch Sudo Inu sẽ không đủ để dự án phát triển.

Các aggregator mất thị phần 

Vào quý 2 năm nay, tất cả các aggregator đều sôi sục. Vào tháng 4, OpenSea đã thực hiện một thương vụ mua lại NFT aggregator Gem hàng đầu. Uniswap Labs theo sau với việc mua lại Genie vài tháng sau đó vào tháng 6.

Vào thời điểm đó, có vẻ như cuối cùng chúng ta cũng sẽ chứng kiến giả thuyết aggregator đạt được và duy trì thị phần quan trọng trong đó các DEX aggregator như 1inch đã không làm được. Tình hình hiện tại đã rất khác.

Gem đạt đỉnh 20% thị phần trước khi giảm mạnh xuống còn 5%. Một lý do giải thích cho sự sụt giảm này là sự phân mảnh thanh khoản giảm theo thời gian. Trong các giai đoạn mở rộng của thị trường NFT, các dự án ngày càng có xu hướng được niêm yết trên các sàn giao dịch khác nhau.

Khi thị trường gấu (bear market) NFT giảm mạnh, ngược lại, xu hướng niêm yết ngày càng ít được tìm thấy trên các sàn giao dịch lâu dài và nhiều khả năng được tìm thấy trên OpenSea. Trong một thị trường như thế, các aggregator ngày càng ít được người dùng cần đến.

Hiện tại, thị trường NFT đã hoàn tất chu kỳ, quay trở lại biểu thị sự phản ánh của các thị trường ERC-20 DEX - nơi Uniswap vẫn giữ vị trí thống trị ngay cả khi các aggregator hiệu quả hơn về mặt kỹ thuật đang cung cấp dịch vụ.

Kết luận

Sau cơn cuồng nhiệt ICO năm 2017, thị trường gấu năm 2018 xóa sạch mọi thứ, chỉ để lại chỗ cho các dự án mạnh nhất tồn tại và cuối cùng phát triển mạnh. Thị trường NFT năm 2022 có vẻ như đang ở một giai đoạn tương tự. Liên quan đến cơ sở hạ tầng thị trường, các mô hình mới như sudo và mô hình bonding curve của Hadeswap mang lại nhiều hứa hẹn, nhưng các dự án vẫn chưa đủ để soán ngôi các dự án đương nhiệm như OpenSea và Magic Eden.

Các aggregator không hoạt động tốt hơn. Sự sụt giảm thị phần của Genie and Gem là một sự bác bỏ khác của luận điểm giả thuyết aggregation, ít nhất là ở cấp độ thị trường. Chúng ta vẫn có thể thấy aggregation ở cấp độ giao diện người dùng, nhưng không có nhiều trường hợp đáng kể cho đến nay ngoài STEPN và Axie Infinity.

Các thị trường đã từng thành công vang dội trong crypto. Các nhà đầu tư đã đặt cược vào các mô hình và aggregator mới sẽ là làn sóng thứ hai của những người chiến thắng trong lĩnh vực NFT, nhưng những dự án đó dường như đã bị đình trệ. Trong vài quý tới, các dự án này hoặc sẽ có xu hướng giảm mạnh hoặc xuất hiện trường hợp sử dụng NFT mới xuất hiện.

Bài viết được Huyền Trang thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Analyzing NFT Marketplace Trends” của tác giả Kel Eleje; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#