NFTs
Tiềm năng thị trường của Fully On-Chain Game
#
Marketing
12 phút đọc
09/03/2023
120
0
0

icon-menu

Tình hình các On-chain Game

Có nhiều mức độ khác nhau mà các game dựa trên blockchain thực sự sử dụng các tính năng on-chain. Ở một đầu của spectrum, chỉ các game asset trên danh nghĩa mới được lưu trữ on-chain trong khi gameplay hoàn toàn off-chain, vì thế các phần mềm làm game truyền thống, giàu tính năng như Unreal và Unity có thể được sử dụng. Ở đầu kia của spectrum, toàn bộ các game asset và trạng thái game (game state) được lưu trữ on-chain.

Những game này được coi là các Fully On-Chain (FOC) game và được xác định bởi các thuộc tính sau:

  • On-Chain Game Logic – Các FOC game đại diện cho tất cả game logic dưới dạng các hợp đồng thông minh on-chain. Nếu người dùng đang chơi oẳn tù tì FOC, thì ý tưởng “kéo búa bao” phải được thể hiện trong on-chain code. Khi các game trở nên phức tạp hơn, thì code phản ánh game logic cũng tăng độ phức tạp — tất cả đều được duy trì on-chain.

  • Trạng thái được chia sẻ đầy đủ – Theo truyền thống, một nhà lập trình game sẽ duy trì trạng thái của các vấn đề trong game. Ví dụ: EA Sports duy trì điểm số FIFA game của tôi, vị trí của tất cả các cầu thủ, thể lực của họ, v.v., tất cả trên máy chủ riêng của họ. Trong một FOC game, tất cả dữ liệu đó được đăng on-chain và được lập chỉ mục bởi tất cả người chơi.

Vì các FOC game có nguồn mở nên bất kỳ ai cũng có thể tùy chỉnh chúng mà không cần xin phép. Curio, một on-chain gaming studio, đã coi tùy chỉnh này là logic do người dùng tạo (UGL). UGL là một mô hình thiết kế game mới sử dụng xu hướng nội dung do người dùng tạo (UGC), và đã đưa các game như Roblox đạt doanh thu hàng tỷ đô hàng năm lên một tầm cao mới.

UGL cho phép người dùng có khả năng về mặt kỹ thuật mã hóa các quy tắc, asset, tương tác mới, v.v. vào các hợp đồng thông minh được sử dụng trong khuôn khổ game. Điều này cho phép người chơi không chỉ tưởng tượng thế giới mới trông như thế nào (UGC) mà còn xác định cách thế giới mới trở nên sống động và được sử dụng (UGL).

Ngoài ra, các tùy chỉnh có thể kết hợp được, trong đó tiện ích mở rộng của một người chơi có thể được người chơi khác sử dụng thêm. Đây là một bước mạnh mẽ tiếp theo trong thiết kế game, giống như cách App Store cung cấp một khuôn khổ cho các nhà lập trình để xác định trải nghiệm máy tính di động.

Tuy nhiên, trong khi các FOC game mở ra một khía cạnh thiết kế game mới, thì một số sự đánh đổi đáng kể lại hạn chế các loại hình và tính năng của game.

Hạn chế đáng kể nhất của các FOC game là trải nghiệm người dùng bị giảm sút do đồng bộ hóa với chuỗi có độ trễ chậm. Bởi vì game state được lưu trữ on-chain, nên khi một người chơi thực hiện một động thái cập nhật trạng thái, người chơi kia phải đợi trên chuỗi để xác nhận thay đổi, đồng thời để game lập chỉ mục và hiển thị các bản cập nhật. Điều này giới hạn đáng kể phong cách game đối với những game theo lượt hoặc game xây dựng thế giới không đồng bộ như Minecraft. Các online game nhiều người chơi (MMO) như Fortnite tương đối khó tạo.

Các On-Chain Game hiện tại

Dark Forest

Các FOC game được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020, với sự ra mắt của Dark Forest, một game chiến lược thời gian thực (RTS) được xây dựng trên Gnosis Chain, trong đó những người chơi cạnh tranh để giành lấy các hành tinh và tài nguyên. Người dùng bắt đầu với một hành tinh duy nhất và chạy đua để thu được năng lượng dùng để chinh phục các hành tinh của người chơi khác.

Tuy nhiên, tọa độ của các hành tinh khác được giữ bí mật và chỉ có thể được phát hiện bằng cách tìm kiếm brute-force (một phương pháp tấn công mạng). Bởi vì bất kỳ ai cũng có thể đọc được các on-chain game state, nên Dark Forest sử dụng zkSnarks, một mã hóa nguyên thủy được dùng để xác nhận các hành động hợp lệ của người chơi trong khi vẫn giữ bí mật dữ liệu người chơi thực, như tọa độ hành tinh.

Ngoài game Dark Forest cơ bản, người chơi có thể xây dựng các plugin để mở rộng giao diện và chức năng của game. Ví dụ: plugin Nightmarket triển khai hợp đồng thông minh ký quỹ cho phép người chơi mua và bán tọa độ hành tinh, và cho phép người chơi kiếm lợi từ thành công trong game.

OPCraft

OPCraft là một game thế giới mở hoàn toàn on-chain được Lattice xây dựng dưới dạng một OP-chain bằng cách sử dụng OP Stack. Việc sử dụng kết cấu blockchain này cho phép Lattice thực hiện thời gian giao dịch nhanh hơn, khắc phục một số vấn đề về độ trễ được tìm thấy bằng cách triển khai trên các chuỗi tổng quát hơn. Front-end client mặc định cho OPCraft mô phỏng một thế giới kiểu Minecraft, nhưng ý tưởng là bất kỳ máy khách (client) tùy chỉnh nào cũng có thể được triển khai để thay đổi hoàn toàn khía cạnh hình ảnh của game.

 Thành phần quan trọng trong sự phát triển của OPCraft là công cụ MUD của Lattice để triển khai các thế giới tự trị on-chain. MUD sử dụng cái được gọi là Hệ thống thành phần thực thể (EntityComponent System - ECS) để phản ánh hầu hết tất cả các thực thể trong game.

ECS là một kiến trúc linh hoạt hơn so với các kiến trúc phổ biến khác, chẳng hạn như kế thừa dựa trên lớp. Toán học chính xác được sử dụng nhằm tận dụng ECS để tạo ra một thế giới vô hạn theo thủ tục nằm ngoài phạm vi của bài tiểu luận này, nhưng Lattice đã cung cấp một cái nhìn tổng quan chuyên sâu mô tả chi tiết quá trình đó.

Kết quả của thí nghiệm OPCraft kéo dài hai tuần quá là ngoạn mục. Được trang bị đơn giản là một hệ thống plugin tối giản, những người chơi OPCraft đã tạo bẫy cho nhau, tạo những trang trại kim cương tự động với quy mô công nghiệp, phát minh ra khả năng dịch chuyển tức thời, v.v. Một người chơi, SupremeLeaderOP, đã sử dụng hoạt động kim cương của họ để chiếm lấy điểm xuất hiện mặc định, tuyên bố một nước cộng hòa cộng sản một thế giới do họ cai trị — hoàn chỉnh với điểm tín dụng xã hội.

Đương nhiên, một cuộc cách mạng đã diễn ra sau đó, với việc các nhà cách mạng thực thi một kẽ hở để phá vỡ yêu sách của SupremeLeaderOP đối với vùng đất — bằng cách âm mưu xây dựng một thành phố lớn trên bầu trời phía trên vùng đất của nhà lãnh đạo.

Không gì trong số này được lên kế hoạch bởi OPCraft team. Sức mạnh của logic do người dùng tạo ra nằm ở khả năng xuất hiện vô hạn của nó. Người ta có thể tưởng tượng những cuộc phản cách mạng và phản lại cuộc phản cách mạng sẽ xuất hiện nếu OPCraft tiếp tục trong hai năm thay vì hai tuần.

Treaty

Curio’s Treaty áp dụng động lực do người dùng tạo ra tương tự như OPCraft cho thể loại game chiến lược 4x. Game chiến lược 4x xoay quanh những nỗ lực khám phá các vùng đất, mở rộng đế chế, khai thác tài nguyên và tiêu diệt đối thủ của người chơi.

Trong trường hợp của Hiệp ước, người chơi có thể đạt được những mục tiêu đó bằng cách tận dụng bất kỳ thỏa thuận hợp đồng thông minh nào được gọi là “các hiệp ước - treaties”. Curio có các hiệp ước được xác định trước, chẳng hạn như hiệp ước Quỹ phòng thủ tập thể (Collective Defense Fund), gồm hơn 200 dòng code.

OPCraft đã chứng kiến sự thiết lập của một nền cộng hòa — và một cuộc cách mạng chống lại nền cộng hòa nói trên — chỉ với một công cụ plugin tương đối đơn giản có sẵn. Sau khi Hiệp ước ra mắt (hiện ở dạng alpha), không thể biết mối quan hệ giữa những người chơi có thể trở nên phức tạp như thế nào — chưa kể đến khả năng tài sản thực có thể xuất hiện.

Điều gì tiếp theo cho các On-Chain Game 

OPCraft và Dark Forest là bằng chứng về khái niệm mạnh mẽ cho các on-chain game hoàn toàn. Tuy nhiên, cả hai tựa game cũng như Hiệp ước của Curio đều có rào cản tham gia cao đối với hầu hết người chơi và người sáng tạo để tận dụng tính năng cốt lõi trong logic do người dùng tạo. Nhìn chung, số lượng kỹ sư hợp đồng thông minh thì thấp — thậm chí còn thấp hơn cả những người tập trung vào gaming.

Để thể loại game này được nhiều người biết đến hơn, cần phải có những phát triển lớn về công cụ người dùng. Công cụ MUD của Lattice là một bước đầu tiên tốt theo hướng này. Nếu các nhà lập trình OC crypto game có thể hạ thấp đáng kể rào cản tham gia đối với người sáng tạo để phát triển logic do người dùng tạo, thì các crypto game sẽ trở nên cạnh tranh cao với các game truyền thống trên hai trục: thiện cảm của người sáng tạo và tỷ lệ chấp nhận.

Khả năng tùy chỉnh game logic ngoài mức cục bộ, như các fully on-chain game cho phép, đã vượt qua mọi thứ có trong game truyền thống. Ngoài ra, các nền tảng FOC game có khả năng đi theo xu hướng tỷ lệ chấp nhận thấp được tìm thấy ở crypto.

Việc phân chia doanh thu giữa nền tảng game và người sáng tạo nội dung rất có thể sẽ nghiêng về người sáng tạo khi so sánh với Web2. Ví dụ: UGC Web2 game hàng đầu, Roblox, có tỷ lệ chấp nhận là 75% — điều hoàn toàn chưa từng có trong crypto. Để so sánh, Opensea có tỷ lệ chấp nhận tương đối ít ỏi là 2,5%.

Nguồn: Lighthouse

Nếu các FOC game có thể tăng công cụ và gameplay đủ cao để đạt được tỷ lệ người chơi đáng kể, thì các ưu đãi sẽ hướng đến những người sáng tạo cũng dành phần lớn thời gian của họ để xây dựng mảng crypto của thể loại nội dung do người dùng tạo ra. 

Cuối cùng, những thế giới UGC có xu hướng có hiệu ứng mạng lưới bán liên tục. Những người sáng tạo đổ xô đến vị trí có nhiều hoạt động nhất, khiến nội dung tốt hơn thu hút nhiều hoạt động hơn, do đó thu hút nhiều người sáng tạo hơn đến vị trí đó. Bất kỳ FOC game nào thành công đầu tiên đều có khả năng nhận về chuỗi khách hàng tiềm năng ngày càng tăng về nội dung, công cụ dành cho nhà lập trình và hoạt động. Cuối cùng, cả ba nguồn cung cấp cho nhau trong một vòng phản hồi tích cực, lâu dài.

Những sự kiện quan trọng

 Ajuna huy động được 5 triệu đô Tài trợ tư nhân 

Ajuna là một công cụ tạo nền tảng, cho phép các nhà lập trình sử dụng các công cụ game phổ biến như Unreal Engine và Unity để tạo các game phi tập trung. Vòng được dẫn dắt bởi CMCC Global.

 Square Enix hợp tác với Polygon cho Dự án NFT Art  

Game studio nổi tiếng - Square Enix đang hợp tác với Polygon để tạo ra “một trải nghiệm độc đáo được xây dựng dựa trên nghệ thuật sưu tầm kỹ thuật số gắn liền với một cốt truyện mà người chơi sẽ mở ra trong một cuộc phiêu lưu ảo (theo lượt)”. Siêu dữ liệu được đính kèm với các NFT tương ứng sẽ cập nhật khi người chơi đưa ra lựa chọn trong suốt cốt truyện.

Yield Guild Games huy động được 75 triệu đô Quỹ đầu tư mạo hiểm 

YGG ban đầu phát triển như một nền tảng hội  nhóm chủ yếu hỗ trợ hệ sinh thái Axie Infinity. Hiện họ đã gây quỹ cho một bộ phận liên doanh tập trung vào các Web3 gaming studio giai đoạn đầu và  các dự án cơ sở hạ tầng.

Aurory ra mắt Blitz Battles

Gamemode mới sẽ giới thiệu gameplay có nhịp độ nhanh, cho phép người chơi đặt cược AURY token cũng như các NFT của họ. Điều này bổ sung cho gaming paradigm Bet-to-Play mà gần đây chúng tôi đã tranh luận ủng hộ (mặc dù được triển khai theo một cách khác).

Gaming Screener 

Các gaming asset hàng đầu đều đầy tiềm năng trên diện rộng, phù hợp với việc thị trường chung đang hồi phục để bắt đầu quý 1. Đặc biệt, MAGIC đã vượt trội với tư cách là dự án gaming hàng đầu trên Arbitrum, trong bối cảnh lãi suất L2 tăng cao.

Bài viết được Như Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ "Analyzing the Market Potential of Fully On-Chain Games” của tác giả kelxyz với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#