Macro
Phân tích những kẽ hở của Fat Protocol Theory
#
Marketing
5 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Phân tích những kẽ hở của Fat Protocol Theory

Vào tháng 8 năm 2016, Joel Monegro thuộc Union Square Ventures nêu luận điểm crypto nổi tiếng nhất về whitepaper của Bitcoin trong Fat Protocol Thesis (FPT).

Fat Protocol đã nêu rằng giá trị trong các blockchain ở base protocol layer (tầng giao thức cơ sở) sẽ tăng lên, thay vì ở application layer (tầng ứng dụng). Điều này trái ngược với những gì đã xảy ra với internet – Google và Facebook có giá trị hàng nghìn tỷ USD, trong khi các giao thức như TCP/IP thì tăng rất ít hoặc không có giá trị.

Các nhà đầu tư đã áp dụng luận điểm của Monegro và sau đó kiếm được lợi nhuận, thực sự là những người tài giỏi. Ethereum, Solana, Avalanche, Cosmos – các hợp đồng thông minh nằm trong số các tài sản hoạt động tốt nhất trong crypto hoặc đã tự hoàn vốn lại cho các quỹ mạo hiểm, những nhà đầu tư sớm nhất.

Phân tích những kẽ hở của Fat Protocol Theory

Nguồn: USV, Joel Monegro

Lật đổ Fat Protocol 

Gần đây Chia Jeng Yang thuộc Saison Capital đã viết một bài giải thích lý do tại sao anh ấy tin rằng Fat Protocol Theory đã lỗi thời và những kẽ hở nào đang xuất hiện trong luận điểm.

Yang đưa ra những lý do dẫn đến sự lỗi thời của học thuyết: 

  • Tính độc quyền bị giảm: Do các ứng dụng multichain
  • Hiệu ứng mạng bị cường điệu hóa: Cạnh tranh dài hạn giữa các giao thức dẫn đến phí thấp hơn
  • Reffal curve: Vai trò của roll-ups làm giảm tổng nhu cầu
  • Khuôn khổ tư duy mới về giá trị của L1: Tiền tệ so với Các quốc gia riêng biệt
  • Các fat protocol tăng giá trị do việc thiếu các dự án thay thế để đầu tư: Sự phổ biến của các ứng dụng hiện nay có nghĩa là các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn.

Có ba luận điểm của Yang đặc biệt liên quan đến cuộc thảo luận về Fat Protocol.

Hiệu ứng mạng bị cường điệu hóa

Sami: Yang chỉ ra rằng, FPT được viết ra vào thời điểm chưa tồn tại một thế giới multichain và ít có sự cạnh tranh ở mỗi lĩnh vực trong crypto. Bây giờ vào năm 2022, có rất nhiều nền tảng hợp đồng thông minh, ví dụ: Avalanche và Solana, tất cả đều chạy đua để đánh bại Ethereum.

Ngoài ra, việc áp dụng chính thống crypto sẽ tiếp cận được những người không có khả năng/hiểu biết về blockchain và chỉ đơn giản là đang tìm kiếm ứng dụng dễ dùng và rẻ nhất.

Kel: Những người dùng chính thống này cũng có thể không bao giờ cần mua trực tiếp token của giao thức. Các ứng dụng như Synapse, một cross-chain bridge (cầu nối xuyên chuỗi), đã cung cấp cho người dùng đủ token gốc để trả phí gas, đặt nền tảng cho nhiều ứng dụng hơn được thiết kế theo cách này.

Sami: Khi không có nhu cầu tích trữ token, người dùng sẽ không còn thể hiện sự tôn sùng như chúng ta đã thấy trong sáu năm qua. Điều này làm giảm hiệu ứng mạng của các giao thức, giống như những người bạn cũ thời đại học sẽ không còn gọi cho nhau để shill (khen ngợi) về đặc tính công nghệ của blockchain yêu thích nữa.

Rollups & Reffal Curve

Kel: Các giải pháp mở rộng liên kết khả năng mở rộng với nhu cầu token có thể bác bỏ Reffal Curve. Ví dụ: thiết kế subnet (mạng phụ) của Avalanche yêu cầu mỗi subnet phải stake 2.000 AVAX để tham gia mạng.

Trong các trường hợp như Avalanche, nhu cầu về khả năng mở rộng có mối tương quan tích cực với nhu cầu về token giao thức, giảm thiểu sự sụt giảm giá trị được trình bày trong phần C của Reffal Curve. Điều này có vẻ như nhu cầu mở rộng trong một hệ sinh thái là đủ để khuyến khích các ứng dụng stake 2000 AVAX, thay vì mở rộng trên khắp các hệ sinh thái.

Cosmos và Polkadot là hai trong số những hệ sinh thái khác có mối tương quan tương tự giữa việc mở rộng và nhu cầu về token.

Phân tích những kẽ hở của Fat Protocol Theory

Nguồn: Messy Problems

Thiếu các Fat Protocol thay thế

Kel: Tôi không tin rằng các tổ chức đầu tư truyền thống, nổi tiếng là không thích rủi ro trong crypto, sẽ tham gia sâu vào các ứng dụng crypto thuộc Pool 2.

Ngay cả khi có nhiều ứng dụng hợp pháp hơn vào năm 2022 so với năm 2016 lúc luận điểm Fat Protocol được viết, tôi cho rằng các tổ chức lớn sẽ ít bị thu hút bởi lãi suất từ mô hình ponzi của các giao thức, đặc biệt là trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát dai dẳng chưa từng thấy trong 50 năm. Cảm giác ban đầu về Ethereum Merge cho thấy điều này có thể sẽ xảy ra.

Sami: Mặc dù tôi đồng ý một phần với quan điểm về Fat Protocol như Kel, nhưng tôi tin rằng chúng ta đang thấy các nhà đầu tư truyền thống chuyển sự chú ý từ các tầng giao thức sang các ứng dụng đang được xây dựng trên cùng, khi giá trị của tầng giao thức này tăng vọt. 

Ví dụ: Arweave Network cung cấp cổ tức cho những holder token L2 mỗi khi người dùng tương tác với ứng dụng được xây dựng trên cùng của giao thức. Động lực thúc đẩy giá trị này có thể tăng trưởng mạnh mẽ và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư so với việc nắm giữ token của tầng giao thức, điều này trái với luận điểm Fat Protocol.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Analyst Notes: Cracks in the Fat Protocol Theory” của Sami Kassab & Kel Eleje; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#