DeFi
Phân tích giao diện ứng dụng
#
Marketing
14 phút đọc
14/12/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Giao diện ứng dụng đã có sự phát triển đáng kể trong năm qua. Các danh mục chính bao gồm ứng dụng trình duyệt, ứng dụng di động, ứng dụng web lũy tiến (progressive web app - PWA), ứng dụng nested, Solana mobile stack và cơ chế phân phối Web2.

  • Các ứng dụng di động gốc và PWA được xếp hạng cao nhất trong phân tích của chúng tôi về từng cơ chế. Chúng tôi đã xếp hạng từng loại dựa trên khả năng truy cập, khả năng kiếm tiền và khả năng tùy chỉnh UX của chúng.

  • PWA và Nested Apps có tổng thị trường có thể định địa chỉ cao nhất ở lớp giao diện người dùng do lợi thế về khả năng kiếm tiền và khả năng mở rộng tính năng.

Crypto đang tiến tới một bước ngoặt về giao diện người dùng. Hiện tại, những người kỳ cựu về crypto thường quen với trải nghiệm cửa sổ bật lên kiểu MetaMask đã được xác định trong 4-5 năm qua. Tuy nhiên, các ứng dụng mới đang thử nghiệm các giao diện nhằm đạt được cơ hội tốt nhất trong việc thu hút và giữ chân người dùng.

Những công ty nổi bật trong năm nay như friend.tech và Unibot đã dẫn đầu cuộc thử nghiệm giao diện trong năm qua. Một số ứng dụng đã được đẩy mạnh hơn vào thị trường di động thống trị toàn cầu, trong đó Solana Labs đã cống hiến toàn bộ đội ngũ cho lĩnh vực di động. Hơn nữa, MetaMask đã không ngừng hoạt động nếu tính năng Snaps của nó tạo ra một loại thị trường ứng dụng lồng nhau để các nhà phát triển khai thác.

Nhìn chung, đã có sự gia tăng nhanh chóng các tiêu chuẩn giao diện.

Hơn nữa, các tiêu chuẩn này đáp ứng nhiều loại ứng dụng tiêu dùng, từ mạng xã hội đến giao thức DePIN và mọi thứ ở giữa. Khi điều kiện thị trường lạc quan trở lại, các nhóm nên tìm cách định vị tốt cho mình bằng cách hiểu rõ trạng thái, ưu và nhược điểm cũng như các sắc thái cạnh tranh của từng tiêu chuẩn giao diện.

Giao diện, ví dụ và thống kê

Có sáu loại giao diện chính:

  • Ứng dụng trình duyệt truyền thống,

  • Ứng dụng di động gốc,

  • Ứng dụng web tiến bộ,

  • Các ứng dụng lồng nhau trên Web3 (ví dụ: xNFT, MetaMask Snaps),

  • Solana Mobile Stack (SMS) và

  • Giao diện plugin Web2 (ví dụ: bot Telegram hoặc Discord).

Ứng dụng trình duyệt

Trong lịch sử, các ứng dụng trình duyệt là phương pháp chính để truy cập các ứng dụng trên chuỗi. Mặc dù họ vẫn giữ được sự thống trị trong đám đông người gốc crypto, nhưng các điểm xung đột như cửa sổ bật lên thường xuyên, thiếu tính linh hoạt của UX và tối ưu hóa di động không ổn định trước đây đã tạo ra một trần kính cho các ứng dụng trình duyệt về khả năng thâm nhập các thị trường không crypto.

Những tiến bộ gần đây đã nâng cao đáng kể khả năng truy cập của các ứng dụng dựa trên trình duyệt này. Tính linh hoạt ngày càng tăng của các trình duyệt trong ví trong các ứng dụng như Phantom và MetaMask kết hợp với các giải pháp như giao dịch không cần gaskhóa phiên cải thiện rộng rãi UX của các ứng dụng dựa trên trình duyệt. Những kỹ thuật này giảm thiểu các luồng bật lên bị gián đoạn vốn từng là điểm yếu trong trải nghiệm người dùng.

Vấn đề lớn khác trong việc áp dụng dApps dựa trên trình duyệt trước đây là các luồng đăng ký không điển hình. Các luồng này, thường liên quan đến việc tải xuống các tiện ích mở rộng ví và ghi lại các cụm từ hạt giống, đã đóng vai trò như một rào cản, hạn chế phạm vi tiếp cận tiềm năng của các ứng dụng này.

Phong trào ví nhúng dẫn đầu bởi Privy đứng ra khắc phục vấn đề này. Các nền tảng này cho phép ứng dụng nhúng ví trực tiếp vào ứng dụng của họ, cho phép người dùng sử dụng các phương thức ủy quyền truyền thống như Google hoặc Apple để đăng nhập. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình, có khả năng mở rộng cơ sở người dùng có thể định địa chỉ.

Ứng dụng di động

Bối cảnh của các ứng dụng di động trong hệ sinh thái crypto rất đa dạng, bao gồm các ứng dụng ví chung cũng như các ứng dụng cụ thể từ giao dịch, dịch vụ nhắn tin đến chơi game.


Nguồn: a16z, SensorTower

Ví dụ cụ thể cần xem xét:

  • Uniswap Wallet/Trading App: Một ví dụ nổi bật là ứng dụng giao dịch/ví Uniswap, đã thu hút được 30.000-40.000 lượt tải xuống trong tháng qua.

  • Dialect Smart Messaging App: Dialect thể hiện sự kết hợp giữa giao diện giống Telegram với khả năng tích hợp để tương tác với các hợp đồng thông minh. Tải xuống hàng tháng tương đối thấp ở mức dưới 5.000, với tổng số lượt cài đặt nằm trong khoảng 50.000-100.000.

  • STEPN: Ứng dụng đi bộ để kiếm tiền đầu tiên, STEPN đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 700.000 người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) vào đầu năm 2022. Đây là một trong những ví dụ hiếm hoi cho thấy NFT được kiếm tiền hiệu quả trong một ứng dụng, đặc biệt là thông qua App Store của Apple.

Ứng dụng web tiến bộ

Ứng dụng web lũy tiến (Progressive web app - PWA) thể hiện sự kết hợp giữa các trang web thông thường và ứng dụng di động. Bạn có thể tải xuống các phiên bản hợp lý này của ứng dụng chính thức này xuống điện thoại của người dùng bằng cách thêm PWA vào màn hình chính của người dùng thông qua các trình duyệt như Safari. UX này kết hợp khả năng truy cập trang web và chức năng ứng dụng.

Không giống như các ứng dụng truyền thống, PWA không yêu cầu người dùng truy cập cửa hàng ứng dụng; thay vào đó, người dùng có thể thêm PWA trực tiếp vào thiết bị từ trình duyệt web. Các công ty Web2 có PWA đòn bẩy với thành công xứng đáng:

  • Starbucks: Giảm 99% kích thước ứng dụng sau khi áp dụng PWA, giúp ứng dụng này dễ truy cập hơn, đặc biệt là ở những khu vực có dữ liệu hạn chế hoặc thiết bị cấp thấp hơn.

  • Pinterest: Nhận thấy thời gian dành cho PWA tăng 40%, cho thấy mức độ tương tác và sự hài lòng của người dùng được nâng cao.

  • Lancome: Số lượt chuyển đổi tăng 17% và số phiên trên thiết bị di động tăng 53%.

Ví dụ đáng chú ý nhất về PWA trong không gian crypto là friend.tech. Nó trải qua sự tăng trưởng đáng kể, đạt khoảng 50.000 DAU vào thời kỳ đỉnh cao vào mùa hè năm 2023. Gần đây hơn, marginfi, một ứng dụng cho vay và liquid staking dựa trên Solana, công bố một PWA của riêng mình.

PWA cung cấp một số lợi ích tiềm năng cho các ứng dụng crypto, bao gồm:

  • Tránh phí App Store: Bằng cách bỏ qua các cửa hàng ứng dụng truyền thống, PWA loại bỏ nhu cầu phải trả những khoản phí đáng kể. Do đó, chúng đạt được lợi thế đáng kể cho các giao thức crypto với các luồng giá trị có lập trình phức tạp và thường có biên độ thấp.

  • Thời gian tải nhanh: PWA được tối ưu hóa về tốc độ, đảm bảo truy cập và tương tác nhanh chóng. Những tính năng này rất quan trọng trong thế giới giao dịch và giao dịch crypto có nhịp độ nhanh.

  • Khả năng truy cập toàn cầu: Có thể truy cập được trên mọi thiết bị di động có trình duyệt web, PWA có thể có rào cản thấp nhất để truy cập bất kỳ giao diện nào.

  • Dễ dàng tài chính hóa: Vì PWA có thể chia sẻ hầu hết tất cả các tính năng của các ứng dụng dựa trên trình duyệt thông thường nên không có giới hạn nào về tài chính cho các nhà phát triển. Ví dụ: friend.tech không gặp vấn đề gì khi tính thuế mua bán 10% đối với chìa khóa thông qua PWA của mình. Các ứng dụng gốc trong cửa hàng ứng dụng Web2 hoặc ứng dụng lồng nhau trong “cửa hàng ứng dụng” Web3 (ví dụ: MetaMask Snaps) chủ động phải chịu rủi ro về tỷ lệ từ các nền tảng mà chúng xây dựng trên đó.

Mặt khác, PWA không phải không có nhược điểm, cụ thể là:

  • Unfamiliar Onboarding Flow: Nhiều người dùng đã quen với việc tải xuống từ cửa hàng ứng dụng truyền thống. Quá trình giới thiệu PWA, bao gồm việc thêm ứng dụng web vào màn hình chính, có thể kém trực quan hơn và có khả năng cản trở việc áp dụng.

  • Tùy chỉnh hạn chế: PWA, mặc dù linh hoạt nhưng cung cấp ít không gian hơn cho việc điều chỉnh sản phẩm so với các ứng dụng gốc. Hạn chế này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và khả năng triển khai các giao thức crypto phức tạp, giàu tính năng.

Nhìn chung, PWA cung cấp sự kết hợp hấp dẫn giữa khả năng tiếp cận và kiếm tiền. Do các câu hỏi xung quanh việc kiếm tiền có thể sẽ không được Apple và Google trả lời trong một thời gian, PWA là lựa chọn tốt thứ hai cho nhiều loại ứng dụng.

Nested App

Các Nested App là phân ngành giao diện mới nhất trong crypto. Họ chủ yếu phát triển “các cửa hàng ứng dụng gốc crypto” để các nhà phát triển phân phối ứng dụng đến các nền tảng có kênh phân phối có sẵn. Hai người chơi chính ở đây là BackpackMetaMask Snaps.

Tiêu chuẩn xNFT của nhóm Backpack sẽ cho phép lưu trữ các ứng dụng trong ví Backpack, cùng với những thứ khác. Làm như vậy gần như coi ví Backpack như một nền tảng ứng dụng hoặc ứng dụng meta. Các tiêu chuẩn xNFT cho phép các nhà phát triển mã hóa mã thực thi và lưu trữ mã đó trong ví Backpack. Tính năng này loại bỏ nhu cầu kết nối với các ứng dụng dựa trên trình duyệt trong ví. Mặc dù dữ liệu sử dụng xNFT không có sẵn tại thời điểm viết bài nhưng bản thân ví Backpack có hơn 70.000 lượt tải xuống trong cửa hàng Chrome.

Tương tự như xNFT, MetaMask Snaps cho phép các bên thứ ba phát triển trải nghiệm phù hợp thường không được MetaMask phục vụ, chẳng hạn như tích hợp Solana dApp. Ưu điểm chính dành cho các nhà phát triển là khả năng kết nối với cơ sở người dùng lớn của MetaMask của Snaps.


Cách tiếp cận ứng dụng lồng nhau vẫn ngày càng trở nên phù hợp vì cả hai ứng dụng chính đều chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong năm ngoái. Dữ liệu ban đầu có vẻ đầy hứa hẹn, với một số MetaMask Snaps trong phạm vi tải xuống 5 con số, chưa kể một vài con số ở mức 6 con số.

Solana Mobile Stack

Solana Mobile Stack (SMS) chủ yếu được liên kết với thành phần phần cứng của ngăn xếp, nhưng gần đây công bố các nâng cấp về mặt phần mềm đã tăng khả năng hoạt động của SMS như một giao diện phần mềm trung gian cho các nhà phát triển, cụ thể là:

  • SMS hiện đã được khái quát hóa để bất kỳ chuỗi nào cũng có thể sử dụng ngăn xếp.

  • Ví có thể kết nối với tiện ích mở rộng Safari trên thiết bị di động để người dùng có thể sử dụng Safari bình thường, loại bỏ nhu cầu chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

  • Tích hợp mới đã được thực hiện với SDK chơi game. Các ứng dụng trò chơi sử dụng Unity / UE5 (công cụ trò chơi hàng đầu hiện nay) có thể dễ dàng kết nối với ví di động.


Nguồn: Breakpoint

Vẫn còn quá sớm để biết liệu việc áp dụng SMS có thực sự xảy ra hay không, nhưng chỉ riêng lĩnh vực công nghệ đã có rất nhiều tiềm năng.

Phân phối Web2 (Telegram, Discord)

Các ứng dụng tích hợp Web2 sử dụng hiệu quả ứng dụng Web2 hiện có như Telegram và phân phối ứng dụng crypto thông qua plugin hoặc một số tích hợp. Chúng thường rơi vào một trong hai nhóm:

  • Botkit: Các nền tảng này tự động hóa các dịch vụ (thường là trong DeFi, nhưng đôi khi trong trò chơi) và gói chúng thành các giao diện dễ sử dụng trên các nền tảng như Telegram và Discord. Ví dụ đáng chú ý nhất ở đây là Unibot, với FluxBeam của Bananagun và Solana giúp hoàn thiện cuộc thi từ các góc độ khác nhau.

  • DeFi Mullets: Đây là những giao diện mang phong cách fintech hơn, tích hợp crypto hoàn toàn vào phần phụ trợ. Trong lịch sử, các nền tảng này là nền tảng loại tài khoản tiết kiệm cũng như nền tảng thanh toán, hướng đến người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp (ví dụ: pyUSD của Paypal).

Nói một cách trực quan, Botkit có vẻ vững chắc do dễ truy cập và khả năng tài chính hóa. Điều đó nói lên rằng, khả năng thâm nhập của họ không cao lắm. Unibot có số liệu thống kê về tỷ lệ giữ chân người dùng giảm mạnh và chỉ có thể đạt được 4% khối lượng của Uniswap khi áp dụng ở mức cao nhất cho đến nay.


Điều đó nói lên rằng, việc mở rộng bộ tính năng thông qua tích hợp AI (cách tiếp cận của FluxBeam) hoặc các phương tiện khác vẫn có thể mang lại cơ hội hấp dẫn cho những người chơi nhỏ hơn để thu hút lượng khán giả bị giam cầm trên các nền tảng Web2 này.

So sánh giao diện, quy mô thị trường và ý nghĩa


Ứng dụng dành cho thiết bị di động dẫn đầu về tổng thể nhờ lợi thế về khả năng tùy chỉnh và khả năng truy cập của người dùng. Hạn chế chính là xung quanh việc kiếm tiền. Apple và Google cuối cùng vẫn giữ được quyền lực gần như đơn phương để trì hoãn hoặc tạm dừng việc phát triển ứng dụng nếu ứng dụng kết hợp các cơ chế tài chính hóa mà họ không chấp thuận. Với thực tế này, PWAS và các ứng dụng lồng nhau sẵn sàng tỏa sáng trong tương lai.


PWA sẽ đạt được lợi thế rất lớn bằng cách tránh phí cửa hàng ứng dụng trong khi vẫn giữ được phần lớn lợi ích về khả năng tùy chỉnh của ứng dụng. Embedded wallet players thích Privy (hỗ trợ ví của friend.tech) có vị trí tốt để nắm bắt giá trị trong một thế giới nơi PWA sinh sôi nảy nở.

Một quan điểm thay thế (nhưng không nhất thiết phải cạnh tranh) là việc áp dụng các ứng dụng lồng nhau như một giải pháp. Ví dụ: nếu xNFT có thể tiếp cận tính năng phong phú của ứng dụng iPhone, thì việc ra mắt sử dụng xNFT làm cơ sở hạ tầng xương sống chính thay vì triển khai như một ứng dụng truyền thống sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn. xNFT cũng mang một số tiềm năng hiệu ứng mạng ở một mức độ nào đó, tùy thuộc vào việc người dùng đã quen với việc tương tác với dApp từ bên trong Backpack (hoặc MetaMask, trong trường hợp Snaps).

Điều đó có nghĩa là, những người chơi này hoặc những người chơi khác cũng có thể tính phí khai thác đối với các ứng dụng được xây dựng trên chúng, giống như các nền tảng trước đó. Kịch bản đó thậm chí có thể xảy ra nhiều hơn nếu Backpack hoặc Snaps thực sự thành công, nhưng gần như không có khả năng những khoản phí đó sẽ ở mức gần 30% mà Apple có thể tính.

Kết luận

Các ứng dụng crypto hiện có nhiều tùy chọn ở lớp giao diện. Tính tương đương của UX với các ứng dụng web-2 giờ đây gần với thực tế hơn là lý thuyết.

Trận chiến chỉ thắng được một nửa. Với cơ sở hạ tầng giao diện hiện có, các nhà phát triển ứng dụng cần tận dụng nó để xây dựng những trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng. Cho dù điều đó có hình thức đồng sáng tạo kinh nghiệm trong mạng xã hội, một số hình thức Dựa trên tác nhân AI ứng dụng, một cái mới ứng dụng chơi game hoặc điều gì khác hoàn toàn tùy thuộc vào nhà phát triển. 


 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Analyzing Application Interfaces" của tác giả Kel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#