Decentralized Exchanges
Phân tích DYDX Tokenomics
#
Marketing
11 phút đọc
09/03/2023
13
0
0

Tiêu điểm chính

  • dYdX là sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu thị trường cho các hợp đồng vĩnh viễn, dựa trên khối lượng và người dùng.

  • dYdX tích lũy ít doanh thu hơn cho chủ sở hữu token so với GMX tăng dần, mặc dù có sự khác biệt lớn về khối lượng giao dịch. Ngoài ra, doanh thu GMX được chuyển trở lại chủ sở hữu token, trong khi doanh thu dYdX được chuyển đến một thực thể tư nhân.

  • dYdX có thể tăng tính hấp dẫn của token và tính bảo mật của mạng lưới mới bằng cách thực hiện một số thay đổi đơn giản, bao gồm điều chỉnh biểu phí, thực hiện giai đoạn vesting mượt mà hơn, tăng tính minh bạch và tạo ra các mức giảm nhu cầu mới, trong số các khả năng khác.

Hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn (perps) là huyết mạch của giao dịch crypto. Perps là hai phần ba khối lượng giao dịch so với chỉ một phần ba đối với khối lượng giao ngay. dYdX là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) phổ biến nhất để giao dịch. dYdX tận dụng Layer 2 của StarkWare để loại bỏ nhu cầu tin tưởng vào một sàn giao dịch tập trung (CEX) trong khi giao dịch. Họ sẽ sớm chuyển sang chuỗi Cosmos độc lập của riêng mình với sự ra mắt của dYdX v4.

dYdX sử dụng mô hình sổ lệnh giới hạn trung tâm thay vì mô hình tạo lập thị trường tự động (AMM) phổ biến (trong tiền điện tử), làm cho nó trở nên quen thuộc ngay lập tức với bất kỳ ai đã giao dịch bên ngoài không gian crypto. Mô hình dYdX kết hợp tính bảo mật và tính minh bạch của DEX với tốc độ và khả năng sử dụng của CEX.

icon-menu

Tổng quát thị trường

Được thành lập vào năm 2017, giao thức này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng nhờ vào tính thanh khoản cao, số lượng lớn các cặp giao dịch và trải nghiệm người dùng (UX) mượt mà. Ngày nay, dYdX thống trị thị trường vĩnh viễn về cả khối lượng và số lượng người dùng hàng ngày. dYdX chiếm hơn 70% tổng khối lượng perp hàng ngày trên các DEX.

Khối lượng này được chuyển thành doanh thu thông qua mô hình phí maker-taker. Mô hình makertaker là một cách để phân biệt phí giữa các lệnh bổ sung tính thanh khoản ("lệnh maker" hoặc lệnh thường trực) hoặc loại bỏ thanh khoản ("lệnh taker" hoặc lệnh được thực hiện ngay lập tức). Phí Taker dao động từ 0,2% đến 0,5% và phí maker dao động từ 0% -0,02%. Phí giảm xuống khi khối lượng giao dịch hàng tháng của người dùng tăng lên, nhưng bất kỳ khối lượng nào dưới 100.000 USD thì đều được miễn phí.

Nguồn: dYdX

dYdX yêu cầu một dòng phí hàng ngày mạnh mẽ nhưng luôn thua GMX, một giao thức perp cạnh tranh. GMX sử dụng một pool thanh khoản mà các nhà giao dịch giao dịch dựa trên đòn bẩy dYdX của mô hình sổ lệnh. Mô hình này có ưu điểm là trượt giá thấp hơn nhưng thường dẫn đến tính thanh khoản kém hơn. GMX bị hạn chế về số lượng cặp mà nó cung cấp và có giới hạn về tính thanh khoản của các cặp cụ thể dựa trên mức độ tiếp xúc của pool.

 

Nguồn: GMX.Thanh khoản có sẵn cho giao dịch bán ETH

GMX có cấu trúc phí cố định, các nhà giao dịch trả 0,1% để bắt đầu giao dịch và 0,1% để đóng giao dịch. Ngoài ra, có một khoản phí vay nhỏ tích lũy mỗi giờ do cấu trúc của hợp đồng hoán đổi. Do phí cao hơn, GMX thường có thể kiếm được doanh thu hàng ngày cao hơn mặc dù khối lượng giao dịch ít hơn nhiều so với dYdX. dYdX và GMX kết hợp với nhau để tạo ra ~70% doanh thu cho tất cả các DEX.

Giao dịch hoán đổi giao ngay mang lại cho GMX một nguồn doanh thu bổ sung. Các khoản phí dao động từ 0,2% đến hơn 0,5% và giúp bổ sung thêm hàng trăm nghìn USD vào lợi nhuận cuối cùng của giao thức mỗi ngày. GMX đã vượt qua nền tảng Curve phổ biến, mặc dù chỉ cung cấp giao dịch hoán đổi cho một số tài sản.

Trọng tâm đã tập trung vào GMX trong vài tháng qua trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội vì giá của token gốc của nó gần đây đã tăng giá nhanh chóng, nhưng dYdX gần đây đã trở lại “ánh đèn sân khấu" với một cuộc thảo luận xung quanh tính kinh tế của token gốc DYDX.

dYdX Tokenomics

Lịch trình cung cấp token DYDX là một vấn đề tiềm ẩn đối với giao thức kể từ khi thành lập. Việc mở khóa token sắp diễn ra được lên lịch vào đầu tháng 2, đưa vấn đề trở lại tâm điểm. dYdX đã được thiết lập để mở khóa một phần lớn nguồn cung chưa thanh toán cho các nhà đầu tư sớm vào ngày 2 tháng 2. Các token được trao chủ yếu sẽ dành cho các nhà đầu tư, cộng tác viên và chuyên gia tư vấn. Thành phần của token đã mở khóa có khả năng sẽ tạo ra một số áp lực bán trong thời gian ngắn, vì nhiều người trong số những cá nhân này sẽ có được lợi nhuận lớn – ít nhất gấp 2 lần.

Như đã đề cập, sự phân phối này đặc biệt đáng chú ý, vì chỉ có khoảng 23% nguồn cung token là chưa thanh toán. Với việc mở khóa vào tháng 2, nguồn cung token sẽ gần như tăng gấp đôi chỉ sau một đêm.

Tuy nhiên, dYdX gần đây đã công bố  hoãn đợt mở khóa đến tháng 12 năm 2023. Động thái này giúp team có thời gian để xem xét các lựa chọn phân phối khác mà không gây ra một lượng lớn token mới có khả năng tràn ngập thị trường.

Nguồn: TokenUnlocks

Những lo ngại xung quanh DYDX vượt ra ngoài lịch trình vesting. Doanh thu kiếm được ngày nay sẽ được chuyển trở lại dYdX Trading inc., một tổ chức tư nhân chứ không phải giao thức hoặc chủ sở hữu token. Ngoài ra, có những khoản giảm nhu cầu tối thiểu để hấp thụ đợt phát hành sắp tới.

Các giải pháp tiềm năng

Lịch trình vesting được điều chỉnh đã cho thấy sự chậm trễ không thể tránh khỏi và không giải quyết các vấn đề cơ bản rộng lớn hơn mà giao thức phải đối mặt. Điều tối quan trọng là tăng sức hấp dẫn của token đối với các nhà đầu tư vì phần lớn nguồn cung cấp token vẫn chưa được phát hành.

Tại sao giao thức nên quan tâm đến giá trị của token? Giá trị của token trở thành một phần không thể thiếu trong bảo mật của mạng lưới khi dYdX chuyển sang chuỗi Cosmos của chính nó. Giới hạn thị trường của DYDX trở thành một phần chi phí để tấn công mạng lưới. dYdX đã thực hiện bước đầu tiên và có ý nghĩa nhất trong việc cải thiện hệ thống token bằng cách thông báo chuyển hướng doanh thu tích lũy cho người xác nhận và staker thay vì dYdX Trading Inc. Đây là một động thái đầu tiên tuyệt vời, nhưng nó có thể tiến lên phía trước với một số giải pháp tiềm năng sẽ tăng thêm sức hấp dẫn đối với các chủ sở token tiềm năng và những người đề xuất phi tập trung hoá.

Điều chỉnh cơ cấu phí

Giao dịch trên dYdX đã ít tốn kém hơn ~5 lần so với giao dịch trên GMX, ít tốn kém hơn ~4 lần so với Gains Network và MUX. Ngay cả khi tăng gấp đôi phí vẫn sẽ để lại một khoảng cách lớn cho doanh thu mới. Cấu trúc phí maker-taker hiện có giúp việc thực hiện điều chỉnh phí giữa các bậc hiện có trở nên dễ dàng. Phí có thể được tăng lên đối với phía taker chỉ để khuyến khích tính thanh khoản sâu hơn nữa . dYdX có các cặp giao dịch sâu hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh và một tập hợp các nhà tạo lập thị trường lớn đã có trên nền tảng này. Việc gia tăng tính thanh khoản sẽ tiếp tục thu hút các giao dịch cấp tổ chức hơn bán lẻ.

Tuy nhiên, dYdX không cạnh tranh trực tiếp với các DEX khác. Các CEX như Binance là đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Hiện tại, phí dYdX và Binance về cơ bản là giống hệt nhau. Việc tăng phí sẽ khiến nó kém cạnh tranh hơn với Binance, nhưng có một trường hợp được đưa ra đối với phí bảo hiểm phi tập trung ở đây. Người dùng đã chứng minh điều này với GMX, với mức phí cao hơn nhiều lần. Phí tăng nhẹ sẽ không thể thúc đẩy người dùng đến CEX.

Tăng tính minh bạch

Team dYdX nên tăng cường trao đổi thông tin về quá trình phát triển giao thức và đặc biệt là cách thức phân bổ vốn. Những người bên ngoài không rõ dYdX Trading Inc. đã sử dụng gần 400 triệu USD tích lũy kể từ khi thành lập vào việc gì. Các chủ sở hữu token sẽ được hưởng lợi từ sự rõ ràng về cách phân phối vốn này để phát triển doanh nghiệp. Tính minh bạch trong việc sử dụng vốn sẽ giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Mở rộng phạm vi dịch vụ

GMX đã chứng minh rằng các giao dịch hoán đổi giao ngay phổ biến với người dùng vì sự tiện lợi khi chúng được tích hợp vào nền tảng. Các giao dịch hoán đổi GMX không phải là rẻ nhất, nhưng chúng có thể dễ dàng tiếp cận đối với các nhà giao dịch. GMX trung bình đạt doanh thu khoảng 200.000 USD một ngày chỉ tính riêng phí hoán đổi.

Metamask cũng đã chứng minh use case này, kiếm hàng triệu USD mỗi ngày từ các giao dịch hoán đổi, mặc dù đắt hơn nhiều so với các quyền chọn cạnh tranh. Thuê ngoài dịch vụ cho một công cụ tổng hợp trong khi tính phí cho khối lượng là một tùy chọn khác, đặc biệt đối với những người dùng lo ngại về trượt giá.

Thay đổi lịch trình Vesting

Team có thể loại bỏ các cliffs sắp tới bằng cách điều chỉnh thời gian vesting thành hàng tháng hoặc thậm chí hàng ngày để mở khóa token dần dần. Không có lý do gì cho một lượng lớn thanh khoản mới trên thị trường trong một ngày. Các nhà đầu tư có thể mở khóa số tiền khổng lồ của họ trong khoảng thời gian 180 hoặc 365 ngày. Thách thức sẽ là vấn đề phối hợp – các thỏa thuận pháp lý off-chain sẽ phải được thay đổi. Sự di chuyển gần đây của vesting cliff đã cho thấy điều này có thể được thực hiện.

Tạo ra nhu cầu mới

Nguồn cung token đang đến, bằng cách này hoặc cách khác. Để giảm thiểu điều này, việc xây dựng nhu cầu mới cho DYDX nên được ưu tiên hàng đầu. Staking sẽ là điểm chính để hấp thụ, nhưng vẫn tồn tại những con đường khác. Với một số mức phí cao hơn, có thể tăng chiết khấu phí cho những người nắm giữ DYDX. Đây là con đường đơn giản nhất để tiếp tục khuyến khích thanh khoản đồng thời giảm tốc độ token DYDX.

 

Nguồn: dYdX 

Lời kết

dYdX là một nền tảng tốt nhất trong phân khúc dành cho người dùng, tuy nhiên các nhà đầu tư đã phân bổ chậm hơn so với những gì họ có thể làm do nhiều vấn đề với token được liên kết. Bằng cách áp dụng các giải pháp được đề xuất, DYDX sẽ trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn, do đó tăng cường bảo mật cho mạng lưới mới. Tin tốt là phần khó đã được hoàn thành: dYdX là DEX phổ biến nhất. Bây giờ là lúc để mở khóa giá trị mà giao thức cơ bản mang lại cho chủ sở hữu token.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ "Analyzing DYDX Tokenomics” của tác giả Tom Dunleavy với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#