GameFi
Sandbox – Nền tảng chơi game thực tế ảo (Metaverse)
#
Marketing
15 phút đọc
19/12/2022
6
0
0

Ngày nay, những thế giới ảo này tác động đến tư duy, các mối quan hệ và thu nhập trong thế giới thực của chúng ta từ việc chỉ là một nguồn giải trí. Hơn nữa, khi con người ta đã sẵn sàng bỏ thời gian và tiền bạc vào một thế giới ảo thì chính thế giới đó sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ đem lại giá trị.

Không quan trọng những loại tài nguyên hay không gian đó là ảo hay thật. Mức độ sẵn sàng chi trả mới là yếu tố tiên quyết xác định giá trị kinh tế các nền tảng trên.

Để lấy ví dụ, ta hãy nhìn vào Minecraft, một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

Minecraft Game

Trò chơi cũng là một dạng thế giới ảo nơi mà bạn được thoả sức tạo ra một thế giới và trải nghiệm của riêng bạn thông qua chính trí tưởng tượng của bản thân kết hợp với nguồn tài nguyên sẵn có trong game. Đây là một trong số những game đầu tiên mà không hề có bất kỳ một mục tiêu hay luật lệ nào. Người chơi hoàn toàn được tuỳ ý xây dựng và khám phá game. Thể loại game như này được gọi là “Sandbox Games”. Bản chất của những tựa game này cũng giống hệt như những bể cát (sandbox) cho phép trẻ tạo ra mọi thứ mà chúng muốn.

Minecraft đã cán mốc doanh thu $142 triệu vào năm 2020, với 200 triệu bản được bán ra vào năm ngoái. Điều này hé mở cho ta rất nhiều về tiềm năng chưa được khai thác của thị trường thế giới ảo.

(Minecraft Revenue Stats – Số liệu doanh thu Minecraft tính theo đơn vị triệu USD)

Tuy vậy, những tựa game này cũng có một vấn đề tạo ra trở ngại cho sự phát triển của hệ sinh thái ảo. Chúng ta cùng làm rõ một vài nét chính.

icon-menu

Những vấn đề với hệ sinh thái game truyền thống

  • Quản lý tập trung các sản phẩm số

Công ty game thường có quyền sở hữu tối thượng với mọi loại tài nguyên số được dùng trên nền tảng.

Người chơi hay người sáng tạo không thực sự có quyền sở hữu đối với các sản phẩm số ở hệ sinh thái game truyền thống. Nếu bạn mua một khẩu súng trong Half Life, bạn có thể quyền sử dụng nó, nhưng hoàn toàn không sở hữu tài nguyên đó theo nghĩa đen.

Nếu tựa game bị đóng cửa hay bạn mất quyền truy cập vào tài khoản, phần tài nguyên số đó cũng sẽ biến mất mãi mãi.

  • Giao dịch sản phẩm số

Quản lý tập trung việc giao dịch các sản phẩm số cũng cản trở người chơi và người sáng tạo nhận được giá trị tương xứng với sản phẩm ảo của họ. Các công ty game thường chiếm phần lớn doanh số bán hàng cho bản thân. Hơn nữa, một số sản phẩm còn có thể bị công ty hạn chế giao dịch.

  • Hệ thống dựa trên tiền pháp định

Các chợ game ảo hiện nay thường vận hành dựa trên các đồng tiền pháp định như USD, VNĐ,... mà không hỗ trợ microtransactions, điều này cản trở nền kinh tế trong game.

  • Tính tương tác giữa các phần mềm (app)

Tài nguyên trong game không thể tương hợp được với các phần mềm khác. Một thanh kiếm mua trong Minecraft sẽ chẳng dùng được trong Worldcraft. Do đó, người chơi sẽ phải mua các loại tài nguyên riêng biệt cho từng loại phần mềm.

Và hôm nay có một dự án nhằm giải quyết tất cả những vấn đề trên. Tên của dự án này là The Sandbox.

Sandbox là gì?

The Sandbox là thế giới ảo nơi người chơi có thể xây dựng, sở hữu và kiếm tiền nhờ kinh nghiệm chơi game. Nền tảng được xây dựng trên mạng lưới Ethereum Blockchain, có hệ thống quản trị nội bộ và một token tiện ích (utility token) gọi là SAND.

Với lợi thế nền tảng phi tập trung, dựa trên yếu tố cộng đồng và công nghệ blockchain, The Sandbox hướng tới lợi ích của người dùng thông qua việc cung cấp:

- Quyền sở hữu thực với tài nguyên số - Người chơi sẽ là những chủ sở hữu đích thực của những vật phẩm trong game trong trường hợp game đóng cửa.

- Khả năng giao dịch của tài nguyên – Mỗi vật phẩm trong game đều sẽ được token hoá dưới hình thái Token không thể thay thế (Non-Fungible Token/NFT), giúp cho chúng có thể tự do giao dịch trên chợ ảo.

- Tính tương tác giữa các phần mềm – Một mạng lưới blockchain cho phép các game tận dùng nguồn tài nguyên chung. Các vật phẩm trong game sẽ không còn bị bó hẹp trong một hệ sinh thái chật chội.

Đội ngũ của The Sandbox đã từng gặt hái nhiều thành công trong quá khứ với ngành công nghiệp game. Đội ngũ các nhà sáng lập có từng thành lập một công ty game điện thoại vào năm 2011 với tên gọi  Pixowl Inc.

Năm 2012, Pixowl cho ra thị trường tựa game đầu tiên, The Sandbox, và tựa game thứ hai, The Sandbox Evolution, ra đời chỉ vài năm sau đó.

Hiện nay các game của Pixowl đã có 40 triệu lượt tải, và 70 triệu thế giới ảo đã ra đời trong những tựa game đó. Điều này có nghĩa là các thương hiệu nhượng quyền của Sandbox đều đã có một cộng đồng đủ  lớn để chống đỡ cho dự án blockchain mới này. Pixowl Inc. đã được Animoca Brands mua lại vào năm 2018.

Phiên bản blockchain của The Sandbox được chạy vào 2018 và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và phát triển. Toàn bộ thế giới ảo trong The Sandbox được chia thành 166,464 LÔ ĐẤT (LAND). Các LÔ ĐẤT là các khoảng không gian được tạo ra trong vũ trụ ảo metaverse, trong đó người chơi có thể tạo ra và kiếm tiền từ game. Các LÔ ĐẤT sau đó có thể gộp lại thành KHU ĐẤT (ESTATES), và các KHU ĐẤT kết hợp lại thành các QUẬN (DISTRICTS).

Đội ngũ dự án Sandbox là ai?

Nhà sáng lập của The Sandbox gồm có:

Arthur Madrid: CEO, Giám đốc và đồng sáng lập của The Sandbox

Arthur Madrid từng là CEO và đồng sáng lập của Pixowl.Inc và nay là thành viên hội đồng quản trị của Animoca Brands

Ông từ lâu đã là một nhà khởi nghiệp cho các trò chơi qua mạng xã hội và là cố vấn cho nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực game, mạng xã hội và lĩnh vực phần mềm.

Sebastien Borget:: COO, Giám đốc và đồng sáng lập của The Sandbox

Sebastian Borget từng là COO và đồng sáng lập của Pixowl.Inc.

Sebastien có bằng Kỹ sư Khoa học Máy tính ở trường Telecom SudParis, một trong những trường đào tạo kỹ sư sau đại học hàng đầu của Pháp về mảng Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Hiện nay, ông quản lý việc vận hành của hơn 45 thành viên trong đội ngũ quốc tế cống hiến hết mình cho dự án Sandbox. Bên cạnh đó, năm 2020 ông còn là chủ tịch tổ chức Blockchain Game Alliance.

Công nghệ và sản phẩm

Nào, giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiều các cấu phần của hệ sinh thái The Sandbox.

Cấu phần của The Sandbox

Các cấu phần của The Sandbox

Ba thành phần chính tạo nên The Sandbox là Vox Edit, Marketplace và bản thân các tựa game. Giờ ta sẽ tìm hiểu từng phần của The Sandbox

Vox Edit

The Sandbox VoxEdit

VoxEdit là công cụ cho các hoạ sĩ sáng tạo ra tài nguyên của game cho hệ sinh thái The Sandbox. Đây là một gói mô hình hoá voxel (3D voxel modeling package) cho phép các hoạ sĩ vẽ và thiết kế hiệu ứng chuyển động cho các mô hình 3D như con người, động vật, công cụ, v.v.

Phần tài nguyên trong game này có thể được dùng bởi chính các hoạ sĩ trong tựa game đó hoặc được đưa lên chợ để bán.

Marketplace

The Sandbox – NFT Marketplace

Thành phần quan trọng tiếp theo của dự án The Sandbox là Chợ Ảo (Marketplace).

Chợ ảo cho phép người dùng bán sản phẩm mà họ tạo ra trong VoxEdit đổi lấy Non-Fungible Tokens (có hai loại theo chuẩn ERC-721 và ERC-1155). Qua đó, chợ ảo đã tạo ra một khu chợ mở cho những người sáng tạo kiếm tiền từ chính những tác phẩm của họ.

Đã có rất nhiều bộ sưu tập nổi tiếng trên hệ thống chợ ảo, như bộ sưu tập từ Atari, Smurfs, Binance, FTX, Gemini, Coinmarketcap, v.v.

Bạn có thể khám phá Chợ Ảo The Sandbox tại đây.

The Sandbox Game và Game Maker

The Sandbox Game Maker

Phần quan trọng nhất của nền tảng The Sandbox chính là sản phẩm trên hệ thống và games.

Như đã thảo luận phía trước, thế giới ảo The Sandbox được chia thành nhiều LÔ ĐẤT. Sau khi mua một LÔ ĐẤT, người dùng có thể tạo ra game trên lô đất đó và đặt tài nguyên trong game của họ vào, thứ có thể tạo bằng VoxEdit hoặc mua trên chợ ảo.

Thông qua Trình Làm Game (Game Maker), người dùng có thể bài trí LÔ ĐẤT của họ bằng các tài nguyên và các tính năng và gameplay được tích hợp bằng cách ấn định các hành vi đã được định sẵn vào các tài nguyên đó. Điều này sẽ biến các LÔ ĐẤT cằn cỗi trở thành một trò chơi hoàn chỉnh.

Các tính năng của The Sandbox Game Maker

Hiện nay, vẫn chưa có game nào để trải nghiệm trên nền tảng. Tuy nhiên, phiên bản Alpha của giao diện game được kỳ vọng sẽ ra mắt vào cuối tháng Chín hoặc đầu tháng Mười 2021. Bạn có thể trải nghiệm giao diện thông qua các video có trong thư viện.

Nền tảng hiện nay mới chỉ có trên web và được kỳ vọng sẽ mở rộng sang các thiết bị iOS và Android vào cuối năm nay. Cuối cùng, gaming console cũng sẽ được tích hợp với nền tảng này. Trên cơ sở lộ trình của dự án cho tới 2023, sẽ có hơn 5,000 game được ra đời và chạy trên nền tảng.

Bạn có thể tìm hiểu và tải Game Maker tại đây.

The SandBox Avatar

The Sandbox Avatar

Ảnh Đại Diện (Avatar) của người dùng có thể:

  • Thử nhiều loại trang phục, kiểu tóc và màu để có được ngoại hình độc đáo.
  • Hoà mình vào cộng đồng khổng lồ cùng những người chơi The Sandbox khác trên cùng nền tảng.
  • Tăng thuộc tính của Ảnh Đại Diện với nhiều loại trang thiết bị khác nhau có mặt trên chợ ảo.

Để biết thêm thông tin về The Sandbox Avatar, bấm vào đây.

Tokenomics

SAND là loại token tiện ích nội bộ và được quản lý nằm trong hệ sinh thái Sandbox. Đây là loại token ERC-20 được xây dựng trên mạng lưới Ethereum Blockchain.

Các tình huống sử dụng Token Sand (Token usecase):

Sử dụng trên các nền tảng thuộc The Sandbox

Người chơi bỏ ra SAND để chơi game, mua trang bị, chỉnh sửa Ảnh Đại Diện, v.v.

Người sáng tạo bỏ ra SAND để mua LÔ ĐẤT và tiếp cận với các tìa nguyên trong game.

Hoạ sĩ bỏ ra SAND để đúc đồng NFT và đăng tải tài nguyên của họ lên chợ ảo.

Quản trị

Dựa trên lộ trình The Sandbox, đến 2023, hệ sinh thái của nền tảng sẽ được chuyển thành dạng DAO hoàn chỉnh (Decentralized Autonomous Organization – Tổ chức tự trị phi tập trung). Có nghĩa rằng những người sở hữu token SAND sẽ quản lý và bỏ phiếu cho các đề xuất trọng yếu trên nền tảng.

Staking

Token SAND có thể được trữ (staked/staking) trên một phần của LÔ ĐẤT, cho phép người nắm giữ token tạo ra nguồn thu nhập bị động trên lượng token SAND của họ. Để thưởng cho việc tích trữ, bạn sẽ nhận được thêm token SAND. Và để thưởng thêm, một người tích trữ (staker) cũng sẽ nhận được một vài vật phẩm có thể được sử dụng trên nền tảng hoặc bán ra ngoài chợ ảo.

5% tổng số giao dịch SAND sẽ được phân bổ theo phân bổ phần thưởng. Trong số 5% này, 50% sẽ được chia cho lượng token SAND tích trữ.

Liquidity Mining

Token SAND có thể được gửi vào Uniswap nhằm mục đích khai thác thanh khoản (Liquidity Mining)

Thông tin chi tiết token Sand (Theo Coingecko)

Nguồn cung tối đa  3,000,000,000
Tổng nguồn cung 3,000,000,000
Số lượng đang lưu thông 885,439,937 (30% nguồn cung)
Giá thời điểm đăng bài $0.744819
Giá trị vốn hóa thị trường $664,561,761
Khối lượng giao dịch 24h $46,925,079

Phân bổ token SAND

Seed Sale 515,277,777 17%
Strategic Sale 120,000,000 4%
Launchpad Sale 360,000,000 12%
Foundation 360,000,000 12%
Company Reserve 774,722,223 26%
Founders & Team 570,000,000 19%
Advisors 300,000,000 10%
Total SAND Supply 3,000,000,000 100%

SAND Token Allocation

Phân bổ token phân bổ và lịch mở khóa token tỷ lệ hợp lý. 30% lượng token đã lưu thông sẵn trong thị trường, có khả năng làm giảm nguy cơ xuất hiện các giao dịch khối lượng lớn được thực hiện bởi các cá voi (crypto whales). Khi nền tảng được triển khai tốt hơn trong vòng 24 tháng tới, lượng cung lưu thông cùng với số người nắm giữ token cũng sẽ tăng theo.

Lô đất và Bản đồ các lô đất

Như chúng ta đã đề cập, toàn bộ vũ trụ ảo metaverse của The Sandbox được chia thành các lô đất nhỏ. Bất kỳ ai muốn mua một lô đất đều được trao token LÔ ĐẤT, loại token ERC 721 (theo tiêu chuẩn của Non-Fungible Token). Có tổng cộng 166,464 LÔ ĐẤT được phép mua.

LÔ ĐẤT là các khoảng không gian vật lý trong vũ trụ ảo metaverse được sở hữu bởi người chơi để sáng tạo và kiếm tiền từ game. Các LÔ ĐẤT được sử dụng nhằm đưa game của bạn tới cộng đồng và có thể dùng để cho nhà sáng tạo game thuê. Theo đội ngũ The Sandbox, tới nay đã có 58% số đất đã được bán trên nền tảng này.

Để biết thêm thông tin về The Sandbox Land, bấm vào đây.

Mô hình doanh thu 

Hiện nay, đội ngũ của The Sandbox đã xác định được năm nguồn doanh thu giúp duy trì và phát triển nền tảng:

Kinh doanh LÔ ĐẤT

– Sandbox đã và đang bán các LÔ ĐẤT qua hình thức đấu giá nhằm đem lại doanh thu cho nền tảng.

Kinh doanh NFT của công ty

– Ngoài lượng NFT được các hoạ sĩ tạo ra, công ty cũng sở hữu loại NFT nội bộ có thể bán trên chợ ảo.

Đăng ký từ người chơi và các dịch vụ

- Công ty kiếm doanh thu từ người chơi qua việc tính phí đăng ký (subscription fees) và phí các dịch vụ khác nhằm cung cấp cho họ những tính năng giới hạn trong game và các loại tài nguyên cao cấp.

Phí giao dịch

– The Sandbox tính 5% phí giao dịch cho mỗi giao dịch thực hiện trên nền tảng. Do đó, khi lượng người sử dụng nền tảng tăng lên, phí giao dịch sẽ trở thành nguồn thu chính.

Doanh thu quảng cáo – Các doanh nghiệp có thể quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên nền tảng The Sandbox, và nền tảng cũng sẽ tính phí cho các dịch vụ trên

Đối tác

Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của The Sandbox

Điểm mạnh của The Sandbox

Cung cấp khả năng kiếm tiền cho hệ thống game truyền thống thông qua công nghệ blockchain.

Đội ngũ sáng lập có kinh nghiệm và đã gặt hái nhiều thành công với thể loại game sandbox.

Nền tảng tích hợp với nhiều đối tác có tiếng.

Tokenomics của token SAND có chất lượng tốt.

Các hướng sử dụng của token SAND cực kỳ đầy đủ giúp cho token này có thể phát triển thêm trong tương lai.

Nền tảng có kế hoạch mở rộng lên iOS, Android và các thiết bị gaming console trong tương lai.

Điểm yếu của dự án The Sandbox

Hiện nay, việc chưa có game để chơi khiến cho việc đánh giá tính áp dụng của nền tảng gặp nhiều khó khăn.

Nền tảng không có kế hoạch tích hợp công nghệ VR vào game.

Hiện nay đã có rất nhiều game thuộc thể loại sandbox trên thị trường có cộng đồng người chơi trung thành, những người có thể sẽ không muốn chuyển sang The Sandbox.

Tổng kết 

Trên lý thuyết, The Sandbox là một dự án hoàn hảo.

Tháo gỡ nút thắt của ngành công nghiệp game nhờ ứng dụng việc kiếm tiền trong trải nghiệm game.

Bắt chước thể loại thế giới ảo Sandbox đang làm mưa làm gió trong cộng đồng chơi game. Chúng tôi hoàn toàn nắm rõ điều này thông qua ví dụ về Minecraft phía trên.

Đội ngũ sáng lập có kinh nghiệm tuyệt vời trong việc lập trình game thể loại này và đã thành công đưa ra thị trường những tựa game tương tự với công ty trước đó.

The Sandbox là thương hiệu nhượng quyền có tiếng trong cộng đồng chơi game và nhận nhiều sự hỗ trợ đắc lực từ cộng đồng đó.

The Sandbox đã được nhiều đối tác nổi tiếng như Binance, Atari, The Smurfs, v.v ủng hộ.

Tuy nhiên, hiện tại phần lớn việc phát triển nền tảng mới chỉ nằm trên giấy tờ. Yếu tố tiên quyết xác định số phận của một nền tảng nằm ở việc sử dụng nền tảng để xây dựng các game và phát triển chúng. Chúng tôi sẽ không thể có câu trả lời rõ ràng cho đến chừng nào thực sự có những bằng chứng về việc sử dụng.

Bài viết được FXCE biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#FXCE Research
#GameFi
ic-comment-blueBình luận
#