Layer-2
Cosmos Hub V2 có điều gì đặc biệt?
#
Marketing
7 phút đọc
04/11/2022
27
0
0

Nội dung chính

  • Bản cập nhật được đề xuất cho chính sách tiền tệ ATOM sẽ phát hành ATOM nhằm tránh lạm phát và ngăn chặn đánh đổi giữa an ninh và thanh khoản cho staker. 

  • Interchain Security nắm bắt giá trị từ hệ sinh thái Cosmos cho ATOM, hệ sinh thái này sẽ trở thành tài sản dự trữ liên chuỗi của Cosmos Network được kích hoạt bởi Liquid Staking.

  • Interchain Scheduler chuyển thị trường liên chuỗi MEV thành trên chuỗi để chuỗi người dùng có thể chỉ định các MEV được cho phép trở thành một cải tiến trên các mô hình phân chia doanh thu hiện tại.

  • Đề xuất mới cho phép Cosmos Hub chia sẻ trình xác thực với các chuỗi người dùng khác để tránh tình trạng nghẽn bị phát sinh do phải khởi động bộ trình xác thực riêng.

Whitepaper Cosmos Hub V2 đề xuất việc xây dựng Cosmos Hub để phát hành ATOM thành một tài sản không lạm phát (non-inflationary asset). Cosmos Hub V2 cũng sẽ triển khai các mô-đun tập trung vào phát triển và bảo mật liên chuỗi cho Cosmos Network phạm vi lớn hơn.

Tóm tắt về Cosmos 

ATOM trước đây đã hoạt động kém hiệu quả dù Cosmos đại diện cho các công cụ quan trọng (Tendermint, IBC và Cosmos SDK) và đã kích hoạt mạng lưới các appchain có thể tương tác và mạng Proof-of-Stake (PoS). Các thay đổi V2 được đề xuất nhằm giúp Cosmos Hub kết nối với nhiều hoạt động của nhà phát triển hơn, bảo mật và tăng lợi ích cho ATOM.

Bất chấp số phí phải trả trên giao thức, Cosmos Hub và ATOM holder nhận thấy rất ít doanh thu. Đề xuất mới giải quyết vấn đề này bằng cách chuyển giá trị về ATOM càng nhiều càng tốt.

Whitepaper đề xuất bốn thành phần chính cho Cosmos Hub:

  • Phát hành lại ATOM 2.0

  • Bảo mật liên chuỗi (Interchain Security) và Liquid Staking

  • Công cụ lập lịch (Scheduler) và phân bổ (Allocator) liên chuỗi

  • Cosmos Assembly

Nhìn chung, những thay đổi này sẽ cải thiện tương đối tầm nhìn Cosmos Hub trong lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2019.

ATOM 2.0

Với Sans liquid staking, các staker phải lựa chọn giữa việc bảo vệ mạng Cosmos và sử dụng ATOM để tạo ra lợi nhuận khác trong mạng. Mặc dù sử dụng ATOM tạo ra lợi nhuận sẽ làm tăng tính thanh khoản của ATOM, nhưng việc làm này sẽ mất phí bảo mật. Liquid staking cho phép các staker ATOM vừa tăng cường bảo mật cho Hub vừa cải thiện tính thanh khoản trên toàn hệ sinh thái.

Đề xuất bỏ đi thời gian lockup 21 ngày với bonded ATOM để cho phép các staker tham gia giao thức liquid staking. Hiện tại, ATOM được sử dụng để bảo mật Cosmos Hub, là một mạng PoS. Cosmos Hub đóng vai trò là trung tâm giữa các Cosmos Zone hoặc các blockchain giao tiếp thông qua IBC. Việc phát hành ATOM hiện tại dựa trên tỷ lệ staking, với nguồn cung tăng hoặc giảm để duy trì tỷ lệ này.

Lịch trình mới được đề xuất sẽ bắt đầu phát hành 10 triệu ATOM mỗi tháng và thông qua tỷ lệ giảm dần còn 300.000 mỗi tháng. Về lý thuyết, ATOM sẽ không còn là tài sản lạm phát trong 36 tháng nữa. Việc phát hành sẽ được chuyển đến mô-đun phân phối, gồm trình xác thực hỗ trợ, bên ủy quyền, Community Pool (Pool cộng đồng) và Hub Treasury. Phí giao dịch của Cosmos Hub cũng sẽ được chuyển đến mô-đun phân phối, giúp bảo mật chuỗi người dùng.

Nguồn: Cosmos V2 Proposal

Khi cấu trúc được hoàn thành trong vài năm, doanh thu từ giao thức sẽ chỉ tăng đều đặn và giá trị sẽ quay trực tiếp về Hub và ATOM hơn trước.

Bảo mật liên chuỗi (Interchain Security) và Liquid staking

Interchain Security cung cấp một môi trường phát triển kết nối cho các dự án nhằm tăng tốc phát triển cho Cosmos Hub. Ví dụ: Celestia có thể sử dụng Interchain Security để triển khai layer dàn xếp hợp quy để đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu. Khoảng 5% Interchain Security được chuyển đến Pool cộng đồng, sau đó chủ sở hữu token sẽ quyết định việc sử dụng như thế nào.

Trong hội nghị Cosmoverse, Circle đã thông báo rằng USDC sẽ có trên Cosmos vào đầu năm 2023 trong hệ sinh thái Interchain Security. Trước khi sụp đổ thì Terra được định vị để cung cấp dòng thanh khoản giữa các chuỗi chính. Giờ đây, USDC sẽ biến điều này thành hiện thực và giúp tăng thêm tính thanh khoản và giá trị cho ATOM.

Nguồn: Cosmos V2 Proposal

 

Công cụ lập lịch (Scheduler) và phân bổ (Allocator) liên chuỗi

Công cụ lập lịch và phân bổ tạo ra bánh đà tăng trưởng. Về cơ bản, công cụ lập lịch sẽ hỗ trợ tương lai của không gian khối. Chuỗi người dùng sẽ cung cấp không gian khối được chỉ định cho công cụ lập lịch, qua đó mô-đun phân bổ sẽ hợp lý hóa các tương tác thế chấp từ giao thức đến giao thức (protocol-to-protocol).

Doanh thu từ hoạt động liên chuỗi được kích hoạt bởi Scheduler sẽ chuyển trở lại Cosmos Hub, cho phép Allocator giới thiệu sự phát triển trong hệ sinh thái. Các dự án đó sau đó sẽ sử dụng Scheduler cho thị trường không gian khối. Do cơ chế này, ATOM sẽ trở thành tài sản thế chấp được ưu tiên trong hệ sinh thái. Cơ chế này cho phép dòng doanh thu quay trở lại cả Cosmos Hub Treasury, Allocator và chuỗi người dùng.

Source: Cosmos V2 Proposal

 

Cosmos Assembly: Quản trị

Cosmos Assembly sẽ là một liên minh của các Cosmos Councils (Hội đồng Cosmos), là các hội đồng cụ thể theo mô-đun. Hội đồng sẽ phụ trách Kho quỹ Cosmos Hub. Hội đồng sẽ chịu trách nhiệm trước các holder ATOM và trở thành một DAO đại diện cho Cosmos Hub. Mục đích của Cosmos Assembly là đại diện cho các holder token và sự quan tâm của họ trong việc giúp hệ sinh thái Cosmos phát triển. Hiện tại, cộng đồng Assembly vẫn chưa xác định được cấu trúc quản trị sẽ như thế nào.

Tác động đến Cosmos

Version đầu tiên của whitepaper V2 là đề xuất cách thức mà Cosmos Hub sẽ hiện thực hóa trong giai đoạn tiếp theo. Những thay đổi trong việc phát hành ATOM và liquid staking có thể làm tăng một chút giá trị cho ATOM. Việc hỗ trợ rộng rãi hơn và tạo ra giá trị cho chuỗi người dùng sẽ tiếp tục khuyến khích sự phát triển trong Cosmos, theo sau là sự chuyển dYdX từ hệ sinh thái StarkWare.

Kết quả là bánh đà giá trị Cosmos kết hợp với các phần của hệ sinh thái thông qua luồng thanh khoản được sắp xếp hợp lý hơn. Giá trị trong hệ sinh thái cuối cùng sẽ quy về xung quanh ATOM. Thành công sẽ phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư có được khuyến khích sử dụng các giao thức liquid staking hay không và liệu có nhiều dự án tiếp tục được xây dựng trong thế giới Interchain Security hay không.

Nếu tất cả điều trên đều đạt được, kết quả sẽ là không gian khối có giá trị hơn với hệ sinh thái chuỗi người dùng phát triển mạnh mẽ.

Bài viết được Nhung Lê thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Analyst Note: Cosmos Hub V2 Proposal” của tác giả Eshita Nandini; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
#Cosmos
ic-comment-blueBình luận
#