Fundraising
Phân tích danh mục Vốn Lưu Động của Quỹ đầu tư vào Q3
#
Marketing
6 phút đọc
09/02/2023
1
0
0

Phân tích danh mục Vốn Lưu Động của Quỹ đầu tư vào Q3

Các nhà đầu tư tài chính có tổ chức (smart money investor)  - quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ phòng hộ, những đơn vị  kiếm lợi nhuận bằng việc cung cấp thanh khoản - đang đặt cược trên nhiều lĩnh vực khác nhau như DeFi, NFTs, Web3, Infrastructure, Metaverse - ở các mức đầu tư khác nhau (từ dưới 50 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD).

Chúng tôi đã theo dõi nhiều công ty đầu tư mạo hiểm (VC) cũng như quỹ đầu cơ hàng đầu trong lĩnh vực tiền mã hóa và ghi nhận danh mục đầu tư lưu động (tài sản giao dịch trên thị trường). Tất nhiên, điều này có thể bỏ sót các khoản đầu tư cổ phần vào các công ty hoặc đầu tư vào các lĩnh vực chưa hoạt động.

Tổng cộng, phân tích cho thấy rằng, có 53 quỹ nắm giữ 228 tài sản duy nhất trên các lĩnh vực khác nhau bao gồm hợp đồng thông minh, DeFi, Web3, Mở rộng quy mô (Scaling), Khả năng tương tác (Interoperability) và NFT.

Bản chất công khai của các danh mục đầu tư và tính sẵn có của hầu hết các tài sản tiền mã hóa đảm bảo rằng cả nhà đầu tư theo tổ chức và lướt sóng đều có thể đạt lợi nhuận khi tham gia đầu tư (và dĩ nhiên cùng chịu mất mát).

icon-menu

Phân tích Quỹ đầu tư vào Q3 

Phản ánh nhanh về phân tích Q2 Messari Screener

Messari đã thực hiện phân tích tương tự vào tháng 4 với chỉ 35 quỹ và top 5 tài sản được nắm giữ là:

Phân tích Q3 Messari Screener

Sau khi phân tích tất cả các danh mục đầu tư, đã cho thấy tài sản top đầu được đầu tư trên 53 quỹ vẫn là Polkadot (DOT). Trên thực tế, 21 trong số 53 quỹ sở hữu DOT, có nghĩa là 39% quỹ được theo dõi có lợi ích nhất định trong thành công của Polkadot. Một hệ quả quan trọng là các quỹ nắm giữ lượng DOT lớn đầu tư có thể sẽ là yếu tố quyết định then chốt để các dự án đảm bảo ở giai đoạn đầu tiên.


 Phân tích danh mục Vốn Lưu Động của Quỹ đầu tư vào Q3

Lưu ý, chúng tôi giả định rằng hầu hết các quỹ này đều nắm giữ Ethereum và Bitcoin và do đó, đã loại bỏ chúng khỏi phân tích.

Tài sản phổ biến thứ hai trong các danh mục đầu tư mà chúng tôi theo dõi là mối liên kết ba chiều giữa NEAR Protocol, Terra và Oasis Network. Terra (LUNA) là một nền tảng stablecoin kiểu chia sẻ seigniorage được quản lý bằng thuật toán, gần đây đã kích hoạt kết nối IBC với hệ sinh thái Cosmos.

Near Protocol (NEAR)Oasis Network (ROSE) là các nền tảng hợp đồng thông minh nhưng cho đến nay ít phổ biến hơn các đối thủ cạnh tranh như Solana, Ethereum, Cosmos và Avalanche.

Tài sản được các quỹ nắm giữ nhiều thứ năm cũng là mối ràng buộc bốn bên giữa Arweave, Maker, Nervos Network và Solana. Đáng chú ý, Arweave đã tăng đáng kể so với phân tích của quý trước.

Trong số các tài sản được đầu tư top đầu, Solana sở hữu vốn hóa thị trường lưu hành cao nhất (với BTC và ETH được lược bỏ). DODO sở hữu vốn hóa thị trường lưu hành thấp hơn trong số mười lăm tài sản do quỹ sở hữu hàng đầu; trong khi Arweave sở hữu vốn hóa thị trường lưu hành thấp hơn trong số top năm tài sản. 

Tương tự như quý trước, các nhà đầu tư mạo hiểm nhìn thấy rõ ràng tổng số thị trường có thể giải quyết được trong không gian hợp đồng thông minh và bối cảnh DEX vì chúng là những lĩnh vực được đầu tư thường xuyên nhất trong các tài sản được tài trợ hàng đầu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù lưu trữ dữ liệu (File Storage) là danh mục duy nhất, nhưng nó lại có thị phần lớn so với các phân khúc khác.

Cuối cùng, khi Web3 trở thành ưu tiên hàng đầu, ngày càng nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang tìm kiếm các giao thức kiểu quản lý dữ liệu bao gồm các bộ lập chỉ mục (indexer) như The Graph và Covalent. Trong khi The Graph vẫn là công cụ lập chỉ mục dẫn đầu, đối thủ cạnh tranh là Covalent đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều công ty để bước vào danh sách 50 tài sản được đầu tư hàng đầu.

Những Suy nghĩ Sau cùng về Đầu tư như Các Crypto Fund

Đầu tư kiểu Crypto Fund  - quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc phòng hộ - chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Một nhà đầu tư trung bình hoàn toàn có thể sao chép giao dịch (copy-trade) các danh mục đầu tư này và phản ánh lợi nhuận từ bất kỳ quỹ nào mà họ yêu thích.

Giao dịch sao chép (copy-trading) hoàn toàn một VC nổi bật là một chiến lược tốt, điều quan trọng cần nhớ là các nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc nghiệp dư vẫn không có quyền truy cập bình đẳng vào các tài sản như các quỹ.

Hầu hết các quỹ này thường nhận được các vị thế đầu tư với mức định giá rẻ hơn nhiều và các quỹ đầu tư tập trung ngắn hạn đang chờ thanh lý một phần số token sau khi được cấp để chốt lợi nhuận cho các nhà đầu tư của họ. Hơn nữa, trong thời kỳ thị trường tăng giá (bull market), các tài sản thả nổi - đặc biệt là các dự án mới - thường giao dịch ở mức cao hơn do kỳ vọng sẽ tăng giá trong tương lai.

Mặc dù vẫn còn những rào cản đối với các cá nhân đầu tư vào các dự án tiền mã hóa giai đoạn đầu, nhưng cơ hội tốt hơn gấp 10 lần so với thế giới tài chính truyền thống. Thời kỳ của các nhà đầu tư lướt sóng đang bắt đầu và tiền mã hóa là con đường chính để tăng trưởng.

Bài viết được Dao Quoc Binh thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Messari Fund Analysis Q3'21: Examining Liquid Portfolios of Crypto Funds” của tác giả Mason Nystrom, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Fundraising
#Macro
ic-comment-blueBình luận
#