Web3
Phala Network - Cơ Sở Hạ Tầng Bảo Vệ Quyền Riêng Tư
#
Marketing
12 phút đọc
09/02/2023
3
0
0

icon-menu

Phala Network là gì?

Tổng quan về dự án

Phala Network là một nền tảng hợp đồng thông minh bí mật chuỗi chéo có thể tương tác dựa trên Substrate, nhằm cung cấp các dịch vụ tính toán quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cho tất cả người dùng cũng như các doanh nghiệp. Được hỗ trợ bởi sức mạnh tính toán của TEE (Môi trường thực thi tin cậy), Phala Network sẽ là một công cụ hỗ trợ trên Polkadot và cơ sở hạ tầng bảo vệ quyền riêng tư thế hệ tiếp theo.

Phala Network đã xây dựng W3A - một công cụ phân tích dữ liệu phi tập trung - cho người dùng và các doanh nghiệp. Sử dụng W3A để phân tích sẽ chỉ xuất ra kết quả khi có sự đồng ý của người dùng. Trước W3A, họ có pLIBRA - một cầu nối tầng bảo mật giữa Polkadot và Libra. Cả hai đều giành được Tài trợ từ Web3 Fund.

Các tính năng đặc trưng của Phala Network

Môi trường thực thi đáng tin cậy

Một phương thức bảo mật cho phép tính toán an toàn. Vùng bảo mật là một ví dụ của TEE cung cấp tính toàn vẹn cho các chương trình được mã hóa và tính bảo mật cho cả chương trình cũng như dữ liệu mà nó hoạt động. Dữ liệu này bao gồm trạng thái chương trình, khối lượng giao dịch và kết quả tính toán.

Ưu điểm của điều này là hiệu suất gần như tối đa và với các máy ảo bí mật thì khả năng chạy các tệp nhị phân được biên dịch từ bất kỳ ngôn ngữ lập trình hoặc từ một framework nào đều dễ áp dụng.

Khả năng tương tác

Phala Network cho phép các hợp đồng khác nhau có thể tương tác với nhau trước khi thực hiện tính toán, đây là điều rất khó có thể thực hiện được đối với nhiều dự án khác. Nhưng Phala Network đã thảo luận các giải pháp này với Parity và đã cho ra một kế hoạch hoàn thiện.

Khả năng liên chuỗi

Bên cạnh đó, so với các dự án làm về bảo mật khác, Phala Network tập trung nhiều hơn vào dữ liệu liên chuỗi, không chỉ về việc gửi tiền, về mặt tài sản, mà nó còn lớn hơn nữa. Tầm nhìn của Phala là cho phép mọi Blockchain ​​đều có thể sử dụng dịch vụ của Phala Network.

Thông tin về các kênh truyền thông của Phala Network 

Đội ngũ phát triển Phala Network 

[caption id="attachment_12171" align="aligncenter" width="1021"]Đội ngũ của dự án Phala Network Đội ngũ của dự án Phala Network[/caption]

Đội ngũ phát triển 

  • Marvin Tong - Cofounder: Ông là cựu Giám đốc Sản phẩm tại Tencent, được hợp tác với Mercedes Benz, Guangzhou Automobile, Changan và các công ty ô tô khác. Cựu Giám đốc Sản phẩm Cấp cao tại Didi, người dẫn đầu thiết kế chiến lược giao dịch hàng triệu người dùng với kinh nghiệm sâu sắc về thiết kế chiến lược, quyết định theo hướng dữ liệu và thiết kế mô hình kinh doanh. Thạc sĩ khoa học tự nhiên, Khai thác dữ liệu, Đại học Truyền thông Trung Quốc.
  • Hang Yin - Co-founder & Lead Developer: Ông là cựu Kỹ sư phần mềm cao cấp tại Google, dẫn đầu các dự án về nhận dạng giọng nói, tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý ngữ nghĩa thông minh của Gmail với kinh nghiệm lâu năm về trí tuệ nhân tạo. Người sáng lập và Nhà phát triển chính của Bitcoin Gold. Ông từng học Khoa học máy tính và Công nghệ của Đại học Fudan.
  • Zhe Wang - Co-founder & COO: Ông là cựu CEO & CTO của Xiaohei AI Games & Haha AI Vending Mechine. Chủ sở hữu của hơn 20 bằng sáng chế bao gồm 3 bằng sáng chế blockchain. Ông từng học Khoa học Máy tính và Công nghệ, Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong.
  • Jun Jiang - Co-founder & CTO: Ông là cựu Giám đốc công nghệ, Trưởng phòng phát triển tại KnewOne. Cựu Kiến trúc sư Phần mềm tại DJI, chịu trách nhiệm thiết lập hệ thống kiểm soát rủi ro nội bộ và xây dựng đội ngũ.

Cố vấn

  • Sandro Gorduladze: Ông là CIO tại Gagra Ventures, một công ty về quỹ đầu tư. Trước khi ra mắt quỹ, Sandro đã điều hành và nghiên cứu tại HASH CIB, một công ty dịch vụ tài chính tài sản kỹ thuật số đã tạo nên tên tuổi với các báo cáo nghiên cứu chuyên sâu. Trước khi gia nhập Hash Sandro ông đã làm việc tại PwC Nga, tư vấn cho các công ty trong lĩnh vực TMT về thuế.

Token và tokenomics Phala Network

Thông tin về tokenomics 

PHA là token chính của Phala Network. Nó có nhiều tiện ích, mà hầu hết đều tập trung vào thanh toán. Thanh toán cho thời gian CPU, lưu trữ trên chuỗi, băng thông mạng và bất kỳ tài nguyên Phala nào khác được thực hiện bằng token PHA. Bên cạnh đó, PHA là native token cho các hợp đồng thông minh bí mật. Các hợp đồng đó giao dịch dữ liệu và thanh toán với PHA.

  • Token Name: PHA token
  • Ticker: PHA
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC-20
  • Contract: 0x6c5ba91642f10282b576d91922ae6448c9d52f4e
  • Token type: Utility
  • Total Supply: 1,000,000,000 PHA
  • Circulating Supply: 272,000,000.00 PHA

Token Allocation

Token allocation của dự án Phala

Token allocation của dự án

  • TEE Mining: 70%
  • Private Sale: 15%
  • Stakedrop và IPO (Intiail Parachain Offering): 9%
  • Developer Incentive: 5%
  • Testnet Incentice: 1%

Thông tin về giá Phala Network

  • Giá hiện tại: $0.6856
  • Token hiện tại đã được list trên các sàn lớn như: Binance, Huobi, Kucoin, Okex, Kraken, Mexc, Gate.io, ….

Token usecase

Phala (PHA) có usecase chính sau: 

  • Các loại phí: Giao dịch và trao đổi các tài nguyên của mạng lưới. Chi tiết thì PHA sẽ được dùng như TCPU (đơn vị vận hành tính toán độ tin cậy), phục vụ tính toán on-chain, lưu trữ tài nguyên (cả on-chain lẫn off-chain) và một vài tác vụ khác.
  • Governance: Để tham gia vào mạng lưới và giữ những vai trò quan trọng, bắt buộc cần stake một lượng PHA.

Sản phẩm và công nghệ Phala Network

Công nghệ 

Kiến trúc 

Kiến trúc của Phala Network

Trong kiến trúc của Phala Network, cốt lõi sẽ là blockchain của Phala Network bao gồm các thành phần như:

Users: Người dùng gọi, truy vấn và triển khai hợp đồng thông minh. Người dùng tương tác với các hợp đồng thông minh thông qua Blockchain và Worker Nodes. Họ có thể xác minh blockchain cũng như bằng chứng mật mã trên blockchain một cách độc lập bằng cách chạy một light client hoặc full node. Không cần phần cứng đặc biệt để người dùng sử dụng các hợp đồng bí mật.

Worker Nodes: chạy các hợp đồng bí mật trong phần cứng tương thích với TEE. Worker Nodes nằm ngoài chuỗi. Trong mỗi node, một chương trình đặc biệt gọi là pRuntime được triển khai tới vùng bao quanh. Nó cũng hợp tác với blockchain để hỗ trợ các hợp đồng. Worker Nodes có thể được chia thành ba vai trò:

  • Genesis Node: giúp khởi động mạng và thiết lập cấu hình mật mã. Chỉ có một Genesis Node và nó đã bị phá hủy sau khi ra mắt Phala Network.
  • Gatekeepers: quản lý các bí mật để đảm bảo tính sẵn sàng và bảo mật của mạng. Gatekeepers được bầu chọn trên blockchain và họ phải stake một lượng lớn Phala. Họ được khen thưởng khi trực tuyến và bị phạt trong trường hợp có hành vi sai trái .
  • Miners: thực hiện các hợp đồng bí mật. Họ được trả tiền bằng cách cung cấp tài nguyên máy tính cho Users. Không giống như Gatekeepers, Miners chỉ cần stake một lượng nhỏ Phala và có thể tham gia hoặc thoát khỏi mạng bất cứ khi nào họ muốn.

Remote Attestation Service: một dịch vụ công cộng để xác thực nếu một Worker Node triển khai pRuntime một cách chính xác. Bằng chứng mật mã được tạo ra bởi dịch vụ có thể chứng minh một đầu ra nhất định được tạo ra bởi pRuntime chạy bên trong TEE.

Blockchain: cốt lõi của Phala Network. Nó lưu trữ danh tính của các Worker Node, các hợp đồng bí mật, trạng thái hợp đồng được mã hóa và các giao dịch yêu cầu từ người dùng và các blockchain khác. Khi trở thành một parachain trên Polkadot, nó có khả năng tương tác với các blockchain khác thông qua Relay chain của Polkadot.

TEE Blockchain

Phala áp dụng TEE (Trusted Environment Execution) kết hợp với hợp đồng thông minh bí mật cho phép dữ liệu bí mật chạy trong một môi trường riêng tư và biệt lập và chỉ xuất kết quả khi có sự cho phép.

Các hợp đồng thông minh bí mật chạy trong một vùng đặc biệt bên trên CPU. Việc thực hiện hợp đồng hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài, đảm bảo bí mật. Đồng thời, bằng cách kết hợp blockchain, nó giải quyết các vấn đề về chức năng, bảo mật và tính dễ sử dụng của TEE. Nó làm cho TEE thực sự có thể sử dụng được. Cụ thể hơn:

  • Cho phép các hợp đồng tương tác với các hợp đồng khác và thậm chí cả các blockchain bên ngoài
  • Thiết kế nhiều lớp đảm bảo an ninh. Thời gian chết của người khai thác sẽ không ảnh hưởng đến mạng bất kỳ ai có CPU Intel đều có thể trở thành thợ đào. 
  • Blockchain chịu trách nhiệm xác minh mỗi lần thực thi của thợ đào. Người dùng có thể sử dụng hợp đồng bảo mật một cách an toàn mà không cần bất kỳ phần cứng đặc biệt nào

Sản phẩm Phala Network 

Phala Network phát triển 2 sản phẩm chính đó là pLIBRA và Web3 Analytics (W3A).

pLIBRA

Sản phẩm này sẽ tạo ra một bridge có thể kết nối Polkadot và Libra (một dự án phát triển bởi Facebook). Token pLIBRA có giá trị 1:1 với token LIBRA được wrap từ một contract của Phala Network. pLIBRA giúp cho người dùng sở hữu token LIBRA mà không cần phải thực hiện KYC. Người dùng có thể gửi token LIBRA vào tài khoản pLIBRA để nhận token pLIBRA và ngược lại.

Kiến trúc của sản phẩm pLIBRA

Web3 Analytics

Google Analytics là giải pháp phân tích phổ biến cho các trang web và ứng dụng. Web3 Analytics là phiên bản phi tập trung của giải pháp này. Chỉ khi người dùng dịch vụ đồng ý sử dụng dữ liệu của họ, chương trình phân tích sẽ thu thập và xử lý dữ liệu của họ về lượt truy cập trang web và các hành động khác. Nói cách khác, người dùng có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ.

Giao diện của Web3 Analytics

Các vấn đề W3A giải quyết

  • Khi chưa có các công cụ thống kê trực tuyến phi tập chung thì các nhà phát triển Web 3.0 sẽ phải hoàn toàn phụ thuộc vào các công ty internet lớn và các công cụ phân tích trực tuyến như Google Analytic.
  • Phần lớn các giải pháp tập chung như vậy do các công ty lớn toàn quyền kiểm soát tất cả dữ liệu người dùng.
  • Người dùng và nhà phát triển đều không thể kiếm được lợi nhuận từ những dữ liệu của họ.

Phala Network bảo vệ dữ liệu cá nhân như thế nào

Mô hình hoạt động của Web3 Analytics

  • Web3A SDK sẽ thực hiện mã hóa dữ liệu cá nhân của người dùng sau đó sẽ được lưu trữ trong một mạng lưu trữ phi tập trung.
  • Chỉ có người dùng và hợp đồng thông minh bí mật mới có quyền truy cập vào khóa mã hóa. Do đó người dùng có quyền quản lý dữ liệu của mình và có thể xóa khi người dùng không muốn. Các hợp đồng thông minh chỉ được phân tích dữ liệu khi được phép của người dùng.
  • Các hợp đồng thông minh bí mật có thể phân tích dữ liệu được mã hóa và đưa ra kết quả phân tích, kết quả sẽ được hiển thị trên Web3A
  • Các yêu cầu phân tích đều được ghi lại trên blockchain, khi phân tích một dữ liệu nào đó giá trị của dữ liệu sẽ được ghi lại một cách minh bạch trên blockchain và lợi nhuận của giao dịch có thể được phân phối cho chủ sở hữu dữ liệu một cách minh bạch.

Backer Phala Network

Phala Network được đầu tư bởi các nhà đầu tư như: KR1, IOSG, WEB3 Venture Capital, Candaq, Incuba Alpha, SNZ Holding, …..

Đội ngũ backer của dự án

Roadmap Phala Network

Cho đến thời điểm hiện tại Phala Network đã đạt được tất cả các mục tiêu mà họ đã đặt ra.

Roadmap của dự án Phala Network Roadmap của dự án Phala Network

Partner Phala Network 

Các đối tác của Phala Network đều là những dự án lớn trên hệ sinh thái Polkadot.

Đối tác của dự án Phala Network

Kết luận 

Tính bảo mật luôn là một gánh nặng đáng kể đối với các doanh nghiệp khiến họ tránh xa các blockchain công khai. Họ cần một số hệ thống được bảo vệ để lưu giữ và quản lý dữ liệu của họ theo cách phi tập trung. Phala cố gắng giải quyết thách thức này với sự trợ giúp của công nghệ TEE giúp cho người dùng cũng như các doanh nghiệp bảo mật thông tin và dữ liệu quan trọng.

Một số sản phẩm được ra mắt trên Phala Network và có nhiều cơ hội cho những người khác đang tìm kiếm một lớp bảo mật bí mật cho các ứng dụng và giao dịch của họ. Ngoài ra, Phala Network cũng đang trong quá trình triển khai để đấu giá parachain trên Polkadot sắp tới.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#