Analysis
PEPE cùng những con số biết nói!
#
Marketing
9 phút đọc
18/05/2023
1
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • PEPE đã trở thành ERC-20 token phát triển nhanh nhất trong sự tồn tại của crypto, đạt mức vốn hóa thị trường 1 tỷ đô la và 107.000 chủ sở hữu chỉ sau 23 ngày.

  • PEPE đã khơi dậy phục hưng meme coin. Do đó, Ethereum và Bitcoin network đều gặp phải tình trạng tắc nghẽn và phí giao dịch tăng cao.

  • Mặc dù PEPE đã tăng trưởng với tốc độ kỷ lục, nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ so với định giá của DOGE và SHIB.

Lời phàn nàn phổ biến về tình trạng hiện tại của crypto là nó thiếu các ứng dụng dành cho Joe. Đây là một lời chỉ trích chính xác, nhưng có một sản phẩm đã liên tục được chứng minh là có khả năng mang lại người dùng mới on-chain: meme coins. Gần đây, mối quan tâm đầu cơ đối với meme coin đã tăng trở lại nhờ sự tăng trưởng theo đường parabol của PEPE, token Ethereum ERC-20 đã tích lũy được 107.000 chủ sở hữu và vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ đô la chỉ sau 23 ngày. Để hiểu rõ hơn về vai trò của meme coin trong crypto, chúng ta hãy xem lịch sử và quá trình phát triển của chúng, dẫn đến cơn sốt PEPE gần đây đã thu hút thị trường.

Nguồn gốc

Meme coin bắt nguồn từ sự ra đời của Dogecoin (DOGE) vào cuối năm 2013 và đạt mức lãi cao nhất trong thị trường tăng giá năm 2021. Trong năm 2021, DOGE đã trở nên phổ biến rộng rãi và tăng từ mức vốn hóa thị trường 700 triệu đô la vào ngày 1 tháng 1 lên mức vốn hóa thị trường 88 tỷ đô la vào đầu tháng 5. Sau đợt tăng giá của Dogecoin, Shiba Inu ($SHIB) đã đạt mức vốn hóa thị trường 42 tỷ USD vào cuối tháng 10 sau khi bắt đầu năm dưới mức vốn hóa thị trường 1 triệu USD. Những tài sản dog-themed này không mang lại giá trị nội tại, nhưng mối liên hệ của chúng với các meme lan truyền trên internet đã thúc đẩy sự phổ biến của chúng đối với cả người dùng crypto và nhà bán lẻ.

Giờ đây, PEPE là meme coin mới nhất thu hút sự chú ý của thị trường. Sự phổ biến của đồng xu bắt nguồn từ Pepe the Frog nhân vật do Matt Furie tạo ra trong phim hoạt hình năm 2005, “Boys Club.” Sau nguyên bản Pepe đầu tiên và các biến thể tiếp theo đã đạt được mức độ lan truyền trong suốt những năm 2010 trên các nền tảng internet như 4chan và Tumblr, Pepe đã được chấp nhận trong các cộng đồng crypto và nhanh chóng trở thành một phần của văn hóa crypto.


PEPE token được ra mắt chỉ hơn ba tuần trước vào ngày 14 tháng 4 với nguồn cung giới hạn là 420,69 nghìn tỷ token. 93,1% trong số này đã được gửi đến nhóm thanh khoản Uniswap trong khi 6,9% được giữ trong ví đa chữ ký để niêm yết trên sàn giao dịch tập trung trong tương lai. Nhóm ẩn danh đằng sau PEPE đã tận dụng sự phổ biến hiện có của Pepe the Frog trên Twitter và tạo một chiến dịch meme phối hợp để thúc đẩy việc áp dụng sớm. Nếu nói rằng chiến lược này có hiệu quả sẽ là một cách đánh giá thấp.

Con số tăng trưởng của PEPE 

Sự gia tăng nhanh chóng của PEPE không giống bất cứ điều gì chúng ta đã chứng kiến ​​trong lịch sử crypto. Hai ngày đầu tiên của nó tương đối yên tĩnh, nhưng đến ngày thứ ba, số chủ sở hữu hàng ngày đã tăng lên hàng nghìn. PEPE chỉ mất 22 ngày để vượt qua 100.000 chủ sở hữu on-chain.

Điều này thậm chí còn ấn tượng hơn khi so sánh với sự tăng trưởng lịch sử của token dựa trên Ethereum đang phát triển nhanh chóng khác. Khi SHIB bước vào thời kỳ tăng trưởng hypebol vào năm 2021, vẫn phải mất 90 ngày để token này đạt được 100.000 chủ sở hữu. Các tài sản lan truyền từ DeFi Summer năm 2020, chẳng hạn như YFI và YAM, thậm chí chưa bao giờ đạt được mốc 100.000 chủ sở hữu. Là đại diện cho sự tăng trưởng hữu cơ hơn là nhu cầu đầu cơ, Dai đưa ra mốc chuẩn là 225 ngày để đạt mốc 100.000 chủ sở hữu.

Có thể cho rằng động lực quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng của Pepe là việc những người tham gia crypto hiện đã quen với việc các meme coin có thể phát triển nhanh như thế nào từ chu kỳ đầu tiên vào năm 2021 do DOGE và SHIB đề xướng. Bạn nên đến sớm và lực lượng tự củng cố này sẽ thu hút nhiều người mua hơn khi meme ngày càng phổ biến. Nếu chúng ta xem xét giá trị trung bình trên mỗi chủ sở hữu PEPE và SHIB, được đo bằng giá trị vốn hóa thị trường trên mỗi chủ sở hữu, chúng ta sẽ thấy rằng PEPE đang thể hiện mô hình tăng trưởng tương tự như SHIB, nhưng với tốc độ nhanh hơn nhiều.


Danh sách sàn giao dịch tập trung nhanh chóng đã tiếp thêm nhiên liệu cho sự khởi đầu nóng bỏng của PEPE. Chỉ mất sáu ngày để PEPE có được danh sách trao đổi tập trung đầu tiên thông qua MEXC và 22 ngày để được đưa lên sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới, Binance. Những tích hợp này không chỉ hạ thấp rào cản đầu cơ bán lẻ mà còn cho phép các nhà cung cấp vốn lớn cung cấp dịch vụ tạo thị trường off-chain. Trong tuần trước, chúng ta đã thấy phần lớn khối lượng giao dịch PEPE chuyển từ Uniswap sang các nền tảng tập trung này.


Việc áp dụng PEPE trên các sàn giao dịch tập trung cũng đã mở ra cơ hội cho giao dịch phái sinh PEPE. Hợp đồng tương lai vĩnh viễn PEPE hiện có sẵn trên các sàn giao dịch như Binance và Bybit để cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào đòn bẩy 100 lần so với giá của PEPE. Chỉ trong vài ngày, khối lượng phái sinh PEPE đã vượt qua khối lượng giao dịch giao ngay hàng ngày.

Vì các công cụ phái sinh tạo ra khả năng tiếp cận đòn bẩy đối với một tài sản cơ bản, nên chúng cũng tạo ra sự biến động lớn hơn cho tài sản đó. Sự biến động này hiện đang lan sang hệ sinh thái DeFi của Ethereum, nơi giá PEPE dao động lớn vào cuối tuần đã đẩy phí gas Ethereum lên mức cao hàng năm. Người dùng một lần nữa phải đối mặt với hơn 100 đô la phí giao dịch để hoán đổi PEPE on-chain.


Không giống như cơn sốt meme coin năm 2021, hệ sinh thái Ethereum hiện có Layer-2 hoạt động có thể giúp giải tỏa tình trạng tắc nghẽn này trên Ethereum mainnet. Tuy nhiên, có khả năng những người tạo ra PEPE đã chọn khởi chạy trên Ethereum mainnet để tối đa hóa khả năng thanh khoản. Mặc dù Ethereum, Arbitrum và Polygon đều cung cấp số lượng người dùng hoạt động hàng ngày tương tự nhau, nhưng Ethereum có TVL là 29 tỷ đô la so với 2,5 tỷ đô la của Arbitrum và 1 tỷ đô la của Polygon. Việc chọn khởi chạy trên một giải pháp mở rộng quy mô Ethereum sẽ tạo ra ma sát lớn hơn và giảm khả năng PEPE đạt được tốc độ thoát.

Meme coin có thể không thành công trên các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum, nhưng chúng đang lan rộng sang Bitcoin nhờ thuyết BRC-20 tiêu chuẩn được xây dựng trên giao thức Ordinals. Các “token” này là các lô siêu dữ liệu có thể thay thế được ghi vào các satoshi riêng lẻ trên Bitcoin network. Kể từ khi ra mắt PEPE, meme coin BRC-20 đã trở nên phổ biến và gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên mạng – đủ để buộc Binance phải tạm dừng rút BTC hai lần trong một ngày để định cấu hình lại việc xử lý phí của họ.


Cuối cùng, sự hồi sinh của hoạt động diễn ra trên Ethereum mainnet đã mang lại lợi ích cho chủ sở hữu ETH. Nguồn cung của ETH đã giảm phát với tốc độ nhanh nhất kể từ khi The Merge diễn ra vào tháng 9 năm 2022. Mặc dù PEPE rõ ràng là người chiến thắng trong chu kỳ meme gần đây trên giấy tờ, nhưng meme “Ultrasound Money” đang thể hiện sức mạnh của nó trong các nguyên tắc cơ bản.


Nguồn: ultrasound.money

Tương lai

Cả SHIB và DOGE đều chứng kiến ​​sự điều chỉnh giá 90% sau khi tăng trưởng theo đường parabol vào năm 2021. Liệu PEPE có đối mặt với kết cục tương tự? Lịch sử của thị trường đầu cơ sẽ nói có. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là PEPE đã kết thúc quá trình đi lên của nó.

Ở đỉnh cao hưng phấn vào tháng 10 năm 2021, SHIB đã nhanh chóng vượt qua vốn hóa thị trường của DOGE trong khi đạt đỉnh với mức vốn hóa thị trường là 45 tỷ đô la. Với mức vốn hóa thị trường 1 tỷ đô la, PEPE hiện bằng 1/5 vốn hóa thị trường của SHIB và 1/10 của DOGE. Sẽ không ngạc nhiên khi thấy PEPE vượt qua cả hai điều này vào một thời điểm nào đó, nếu chỉ trong giây lát, giờ đây nó đã đạt được tính hợp pháp.

Một điểm dữ liệu khác đáng để theo dõi là người dùng hoạt động hàng ngày của Uniswap trên Ethereum. Con số này đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi PEPE ra mắt và hiện đang nhanh chóng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 90.000 người dùng hàng ngày được thiết lập vào tháng 5 năm 2021. Tích hợp ví di động Uniswap đã được cải thiện kể từ năm 2021 và có thể tạo ra một kỷ lục mới về người dùng hàng ngày nếu PEPE tiếp tục quan tâm tăng.


Cuối cùng, những câu chuyện về những người mua PEPE sớm trở nên giàu có nhờ những khoản đầu tư nhỏ ban đầu đang được lan truyền. Những câu chuyện này làm cho người dùng cận biên đầu cơ vào các meme coin mới ra mắt khác trở nên hấp dẫn hơn. Sau Pepe hai tuần đầu, chúng tôi bắt đầu thấy sự quan tâm vật chất đối với các meme coin khác, chẳng hạn như WOJAK, TURBO, và AIDOGE. Tuy nhiên, sự phấn khích và tăng trưởng của những meme coin thay thế này là đặc trưng của giai đoạn cuối cùng của cơn sốt tiền xu meme năm 2021.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "PEPE by the Numbers" của tác giả Chase Devens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#