DeFi
Pangolin là gì? Avalanche DEX hướng tới Cross-Chain
#
Marketing
14 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Pangolin là gì? Avalanche DEX hướng tới Cross-Chain

Tiêu điểm

  • Pangolin Exchange là DEX hỗ trợ AMM, có khối lượng giao dịch cao thứ hai trên Avalanche.
  • Pangolin là dự án hướng tới cộng đồng, được phản ánh qua việc phân phối 100% token cho cộng đồng.
  • Giao thức hiện đang xây dựng một hệ sinh thái xuyên chuỗi (cross-chain), bắt đầu với NEAR Protocol. Đội ngũ có kế hoạch hoạt động trên nhiều chain và hỗ trợ nhiều ví multichain khác nhau.

Giới thiệu Pangolin Exchange

Khi các ứng dụng DeFi của Ethereum đạt được sức hút, vấn đề về khả năng mở rộng ngày càng trở nên rõ ràng khi phí gas trên hệ sinh thái tăng vọt. Phí quá cao cho các giao dịch của người dùng DEX trên Ethereum. Đối với những người chỉ đơn giản là tìm kiếm các nền tảng rẻ và nhanh, các hệ sinh thái blockchain mới đã trở thành lựa chọn hấp dẫn.

Avalanche là một trong những blockchain mà người dùng tìm kiếm để tránh khỏi những vấn đề tắc nghẽn của Ethereum. Dự án được ra mắt vào tháng 9 năm 2020 và hứa hẹn sẽ nhanh, rẻ và linh hoạt hơn Ethereum. Avalanche đã kêu gọi các giao thức xây dựng trên hệ sinh thái DeFi, được hoàn chỉnh bởi sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hỗ trợ nhà tạo lập thị trường tự động (AMM).

Đội ngũ Ava Labs đã tạo ra Pangolin, nhưng hiện tại các hoạt động đang được điều hành và những quyết định được thực hiện bởi stakeholder trong cộng đồng. Báo cáo này sẽ giới thiệu về tokenomic, sức hút, bối cảnh cạnh tranh, rủi ro và roadmap của Pangolin Exchange.

Pangolin là gì?

Sàn Pangolin

Pangolin đã được ra mắt trên Avalanche tương tự như Uniswap V2 trên Ethereum. Ava Labs đã khởi chạy giao thức vào tháng 2 năm 2021 nhằm giải quyết hai vấn đề mà AMM đang đối mặt:

1) Hiệu suất chậm, đặc biệt là trên các chain khác

2) Quản trị tập trung của một số stakeholder lớn

Cung cấp giao dịch nhanh và rẻ

Pangolin thừa hưởng một số lợi thế từ Avalanche so với Ethereum. Avalanche nhanh hơn nhiều, nó có thể thực hiện 4.500 giao dịch mỗi giây trong khi Ethereum chỉ hỗ trợ 13 giao dịch mỗi giây. Vì Pangolin được xây dựng trên Avalanche nên giao thức có thể đạt được nhiều giao dịch hơn các AMM DEX khác. Ngoài ra, phí gas thấp của Avalanche giúp việc giao dịch trên Pangolin rẻ hơn. Phần phân tích cạnh tranh trong bài sẽ so sánh sâu hơn về Pangolin và các AMM DEX khác.

Ưu tiên phát triển hướng tới cộng đồng 

Khi theo đuổi phi sự tập trung đúng nghĩa, Pangolin đã phân phối 100% token quản trị là PNG cho cộng đồng. Tính đến ngày 23 tháng 4 năm 2022, có hơn 30.000 địa chỉ nắm giữ PNG. Các token không được phân bổ cho đội ngũ, cố vấn, nhà đầu tư hoặc bất kỳ người nào trong nội bộ.

Tokenholder có thể sử dụng PNG để bỏ phiếu cho các đề xuất cụ thể nhằm thay đổi giao thức Pangolin. Các đề xuất có thể bao gồm việc điều chỉnh các tùy chọn của pool khai thác thanh khoản và sửa đổi cấu trúc phí trong giao thức.

Pangolin là gì? Avalanche DEX hướng tới Cross-Chain

Các tính năng và sản phẩm cốt lõi Pangolin

Không có sự thiếu hụt các AMM DEX trong DeFi, nhưng Pangolin đã nỗ lực hết mình để tung ra các tính năng thông minh, tiện lợi, tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Một số tính năng bao gồm limit order, Super Farms và các công cụ hữu ích khác.

Trải nghiệm người dùng cho các giao dịch hoán đổi 

Giao thức có giao diện người dùng trực quan, hấp dẫn và dễ hiểu, được hiển thị trong hình bên dưới. Các nhà giao dịch phải trả khoản phí 0,3%, cho ba bên:

1) 0,25% cho nhà cung cấp thanh khoản

2) 0,0425% cho staker PNG

3) 0,0075% cho ví phí ​​hoán đổi (swap fees wallet) của Pangolin DAO

Pangolin là gì? Avalanche DEX hướng tới Cross-Chain

Limit Order

Người dùng Pangolin có thể đặt limit order đối với bất kỳ token nào trên nền tảng. Người dùng phải trả một khoản phí khi bắt đầu và hủy bỏ các lệnh. Mức trượt giá của Pangolin đối với các limit order được giữ ở mức 0,4%. Một trường hợp sử dụng phổ biến cho các limit order là chiến lược kinh doanh chênh lệch giá nhằm thu lợi nhuận từ các biến động tạm thời.

Chương trình khai thác thanh khoản

Chương trình khai thác thanh khoản của Pangolin đã ra mắt trên mainnet và phân phối PNG cho các pool với AVAX và PNG là tài sản cơ sở. Các pool cho AVAX bao gồm: AVAX/ETH, AVAX/USDT, AVAX/PNG và AVAX/LINK. Pool cho PNG bao gồm: PNG/ETH, PNG/USDT và PNG/DAI.

Khi tài sản cơ sở trong một pool không phải là AVAX, thì thanh khoản sẽ được tính bằng giá trị của tài sản cơ sở tỷ lệ với AVAX.

Super Farms

Super Farms là một sáng kiến tăng cường thanh khoản nhằm thu hút nhiều thanh khoản hơn. Đa số các Super Farms đang đồng thời cung cấp một vài, thậm chí 10 reward token khác nhau. Ví dụ về các đối tác của Pangolin đang cung cấp token bao gồm Lost Worlds (LOST), Kalao (KLO) và Heroes Chained (HEC).

Pangolin tích hợp quan hệ đối tác và cùng nhau phát triển

Ví và Công cụ Gnosis Multisig

Pangolin được tích hợp với ví Gnosis Multisig, là một ví có tính bảo mật cao yêu cầu nhiều xác nhận trong cùng một giao dịch. Công cụ Gnosis Multsig có chức năng multi-signature nhưng vẫn giữ được quyền riêng tư và cấu trúc nguồn mở.

Bond của Olympus Pro 

Việc tích hợp của Pangolin với chương trình Bond của Olympus Pro, cho phép người dùng nhận PNG từ việc dùng token để cung cấp thanh khoản. Mối quan hệ hợp tác sẽ hỗ trợ thanh khoản lâu dài cho Pangolin.

Tích hợp MoonPay

Về cơ bản, MoonPay được ví như PayPal cho DeFi. Việc tích hợp với MoonPay cho phép người dùng Pangolin mua tiền mã hóa một cách dễ dàng bằng thẻ tín dụng. Các token có sẵn để mua bao gồm: AVAX, UST, LUNA, NEAR, HBAR và ATOM. Sau khi người dùng hoàn tất các giao dịch với MoonPay, token ngay lập tức được chuyển vào ví đã kết nối.

Hợp tác cùng phát triển với NFTrade

Pangolin đã phát hành một bộ sưu tập gồm 16 NFT khác nhau, mỗi NFT có 100 bản sao. Chương trình khuyến khích người dùng stake PNG trên NFTrade.com để sưu tập NFT.

Pangolin Tokenomic

Như đã đề cập, 100% token PNG được phân phối cho cộng đồng. Litepaper ban đầu của giao thức đề cập rằng tổng nguồn cung sẽ được giới hạn ở 538 triệu token.

Lịch trình phân bổ dựa trên thuật toán sẽ phát hành 256 triệu token trong bốn năm đầu tiên và sau đó là 50% so với đợt phát hành trước cho mỗi chu kỳ của bốn năm tiếp theo. Sau khi đề xuất thay đổi tokenomic được phê duyệt vào tháng 9 năm 2021, tổng nguồn cung tối đa đã giảm xuống còn 230 triệu.

Tokenomic ban đầu đã phân bổ 95% token để tài trợ cho hoạt động khai thác thanh khoản với 5% dành cho airdrop. Hiện tại, khoảng 83% PNG được phân bổ cho các nhà cung cấp thanh khoản và 13% cho ngân quỹ. Theo CoinMarketCap, nguồn cung lưu hành hiện tại của PNG là khoảng 94,6 triệu. Ngoài vai trò là token quản trị, PNG cũng là token tiện ích dùng để thanh toán 0,0425% phí giao dịch trên Pangolin cho staking pool.

Sức hút

Từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 năm 2022, khối lượng giao dịch trong 30 ngày của Pangolin là 401,4 triệu USD. Giao dịch từ đầu năm đến nay là 2,2 tỷ USD. Trong biểu đồ bên dưới, khối lượng giao dịch tính từ đầu năm của Pangolin có xu hướng giảm, nhưng điều này là do việc sụt giảm khối lượng tổng thể trên thị trường DEX và sự suy thoái của thị trường DeFi.

Pangolin là gì? Avalanche DEX hướng tới Cross-Chain

Pangolin thông báo loạt các mối quan hệ đối tác gần đây. Việc hợp tác với Avalanche Rush, một chương trình phân bổ tăng trưởng hệ sinh thái, có thể cho thấy sự phát triển tiềm năng. Chương trình sẽ phân phối phần thưởng AVAX trị giá 2 triệu USD cho DEX của Pangolin cùng với phần thưởng bổ sung là LUNA và PNG. Phần thưởng được phân bổ cho Super Farm của Pangolin để thu hút thêm thanh khoản và đạt được sức hút.

Bối cảnh cạnh tranh 

Tỷ lệ vốn hóa thị trường tương đối thấp so với TVL có thể là một chỉ báo cho thấy giao thức đang bị định giá thấp. Trong biểu đồ bên dưới, biến động khối lượng giao dịch từ đầu năm đến nay của Pangolin, Curve và Trader Joe tuân theo các xu hướng tổng thể, tương ứng với các điều kiện thị trường DEX.

Pangolin là gì? Avalanche DEX hướng tới Cross-Chain

Rủi ro

Pangolin phải đối mặt với những rủi ro tương tự như các DEX hỗ trợ AMM khác, bao gồm:

Hiệu quả sử dụng vốn thấp 

Hiệu quả sử dụng vốn đề cập đến mức độ thanh khoản được phân bổ một cách thông minh để tạo ra doanh thu. Trong lịch sử, các AMM kém hiệu quả về vốn hơn so với những bản sao sử dụng order-book. Sàn giao dịch sử dụng order-book có thể đặt giá giao dịch để tối ưu hóa. Các nhà cung cấp thanh khoản AMM không thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến giá giao dịch, khiến họ khó phân bổ thanh khoản một cách hiệu quả.

Các giải pháp tập trung thanh khoản, chẳng hạn như Uniswap V3, sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. Pangolin chưa công bố kế hoạch triển khai một sản phẩm tập trung thanh khoản, nhưng có thể họ đang thực hiện một cách tiếp cận khác nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn bằng cách tìm nguồn cung ứng thanh khoản trên nhiều hệ sinh thái.

Pangolin đã công bố kế hoạch triển khai trên nhiều mạng khác nhau, bắt đầu bằng NEAR. Nếu họ có thể phân mảnh thanh khoản và thiết lập trên các chain khác nhau sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả sử dụng vốn.

Pangolin Roadmap

Roadmap Quý 2 năm 2022 của Pangolin được xây dựng dựa trên những phát triển trong Quý 1. Bao gồm:

1) Các bản cập nhật để củng cố tính trung thành của cộng đồng

2) Phát triển khả năng xuyên chuỗi

3) Mở rộng các nguồn doanh thu thông qua phát triển/cập nhật sản phẩm

Lòng trung thành của cộng đồng

Pangolin đã phát triển một cơ chế stake mới để tính toán phần thưởng của người dùng trong khoảng thời gian vốn được stake. Nó được đặt tên là thuật toán Sunshine and Rainbows (SAR). Mục tiêu là ngăn chặn việc bán phá giá phần thưởng và khuyến khích đầu tư vốn trong thời gian dài. SAR sẽ được cung cấp trong tất cả staking pool, bao gồm các staking pool đơn lẻ.

Ngoài phần thưởng, các thành viên trung thành của cộng đồng Pangolin cũng đang mong đợi dự án ra mắt những kênh Discord riêng tư mới và phát hành các báo cáo nội bộ chuyên sâu về hoạt động của DAO.

Khả năng xuyên chuỗi

Pangolin có kế hoạch xây dựng trên NEAR và sẽ khởi động các chiến dịch airdrop để tiếp thị nền tảng mới. Để thực thi chiến lược xuyên chuỗi và đảm bảo các hoạt động airdrop diễn ra suôn sẻ, Pangolin sẽ đặt Axelar và Wormhole bridge vào giao diện người dùng (UI).

Dự án có thể sử dụng cầu nối xuyên chuỗi của Wormhole để di chuyển tài sản cơ sở sang các chain khác. Khả năng xuyên chuỗi của Axelar sẽ bổ sung thêm một tầng tương tác khác cho Pangolin. Nó không chỉ đơn giản là một cầu nối mà còn là một cơ chế bảo mật, xác thực di chuyển tài sản xuyên chuỗi vì chúng chỉ có thể được di chuyển qua các chain khi mạng đạt được sự đồng thuận.

Tùy thuộc vào cách đội ngũ Pangolin tổng hợp thanh khoản trên các chain trong tương lai, nhiều chain có thể chia sẻ thanh khoản và giảm rủi ro hiệu quả vốn. Giao thức cũng sẽ xây dựng hệ sinh thái multichain mới bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn ví hơn, bao gồm xDEFI, Rabby, NEAR, v.v.

Pangolin đặt mục tiêu mở rộng cộng đồng multichain và đang tích cực tìm kiếm các chain tiềm năng khác để tích hợp. Lời hứa xây dựng và củng cố cộng đồng là một trong những đề xuất giá trị hấp dẫn nhất để thu hút sự chú ý.

Các AMM DEX khác như Uniswap V3, đã chứng minh rằng hệ sinh thái multi-chain thu hút và duy trì được sức hút. Thành công tự nhiên của Uniswap trên Polygon là một ví dụ điển hình cho khả năng đa chuỗi có thể hỗ trợ sự phát triển của giao thức. Uniswap V3 có thanh khoản tăng 81,7% trên Polygon trong Quý 1, 2022 ngay cả khi thanh khoản toàn thị trường giảm xuống và các khuyến khích khai thác bị thu hẹp lại.

Một lý do giải thích cho sự thành công của Uniswap V3 trên Polygon là do sự phổ biến của các cặp token blue-chip trên nền tảng, chúng được giao dịch với mức phí thấp. Nếu họ mở rộng trên các chain và tập trung vào các cặp token với phí cao như Arbitrum, sẽ dẫn đến hoạt động kém xuất sắc hơn.

Các cập nhật sản phẩm trên Pangolin

Vào Quý 2 năm 2022, Pangolin V2 sẽ bỏ chế độ thử nghiệm (beta), có các tính năng tương tác mới và giao diện người dùng hấp dẫn hơn. Cập nhật sản phẩm sắp tới của Quý 2 là DEX as a Service (DaaS) sẽ bao gồm chức năng swap trên nền tảng.

Tính năng sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập Pangolin, từ đó tăng khối lượng giao dịch và người dùng hoạt động hàng ngày. Cùng với những phát triển khác, đội ngũ Pangolin sẽ thêm Zap, một tính năng cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi từ cung cấp thanh khoản một chiều sang hai chiều mà không phải trả thêm phí.

Kết luận

Sự tắc nghẽn mạng của Ethereum đã khiến người dùng DeFi đến với nền tảng AMM DEX thuộc các chain khác, một trong số chúng là Pangolin trên Avalanche. Pangolin bắt đầu như một bản fork của Uniswap V2 nhưng kể từ đó đã phát triển hơn, bao gồm những mối quan hệ đối tác bổ sung để cùng phát triển và các tính năng độc đáo, chẳng hạn như limit order và các hợp tác kỹ thuật khác với những công cụ Web3 mạnh mẽ.

Một trong những cột mốc hứa hẹn nhất trong roadmap của Pangolin là tầm nhìn xuyên chuỗi đang được phát triển. Các hệ sinh thái xuyên chuỗi ngày càng trở nên phổ biến cùng khả năng multichain trong tương lai sẽ mang lại cho giao thức lợi thế cạnh tranh trong việc thúc đẩy và duy trì sức hút.

Bằng chứng về lợi thế cạnh tranh được thể hiện qua khối lượng giao dịch lớn của Uniswap V3 và Curve. Khi Pangolin mở rộng sang các chain khác như NEAR, nó sẽ thu hút người dùng mới và giữ chân cộng đồng hiện tại.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Pangolin: Avalanche-based DEX with a Cross-Chain Vision” của tác giả Helen Huang; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#