Projects
Otheride của Yuga Labs là gì? Bên trong Bored Ape Yacht Club Metaverse
#
Marketing
8 phút đọc
25/11/2022
1
0
0

Những người sáng tạo (creator) Bored Ape Yacht Club đứng sau nền tảng metaverse Otheride được hỗ trợ bởi ApeCoin. Dưới đây là cách metaverse này hoạt động.

Bộ sưu tập non-fungible token (NFT) phổ biến Bored Ape Yacht Club đã được tìm thấy ở mọi ngóc ngách từ truyện tranh đến nhà hàng burger.

Giờ đây, dự án này đang lấn sân sang thế giới ảo, với sự ra mắt của Otherside, một nền tảng metaverse từ các nhà phát triển Yuga Labs của BAYC.

Bored Ape Yacht Club là gì?

Bored Ape Yacht Club (BAYC) là một tập hợp gồm 10,000 NFT theo chủ đề vượn người (ape) với những đặc điểm và đặc trưng độc đáo. Được tạo ra bởi các nhà phát triển Yuga Labs có trụ sở tại Miami, BAYC đã phát triển theo thời gian thành một trong những bộ sưu tập NFT profile picture (PFP) phổ biến và có giá trị nhất tồn tại trong crypto kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm 2021.

Bộ sưu tập BAYC được định giá hàng tỷ USD, với giá sàn khoảng 114,000 USD vào tháng 8 năm 2022 theo CoinGecko. Yuga Labs cũng đã tạo ra bộ sưu tập spin-off Mutant Ape Yacht Club, trị giá 427 triệu USD và có quyền sở hữu đối với các dự án khác bao gồm Cryptopunks, một loạt các ảnh đại diện (avatar) theo phong cách 8-bit trị giá 970 triệu USD.

Hiện tại, Yuga Labs đang tận dụng thương hiệu của mình để tạo ra một nền tảng metaverse, Otherside. Metaverse là một thế giới ảo nhập vai liên tục, trong đó những người tham gia tương tác bằng cách sử dụng ảnh đại diện.

Otherside chỉ là một trong nhiều nền tảng metaverse đang tranh giành sự chú ý của người dùng; Otherside khác với trải nghiệm video game ở chỗ cấu trúc của Otherside sẽ không tuyến tính và người chơi sẽ có thể khám phá thế giới ảo, đắm chìm một cách tự do và theo cách riêng của mình.

Otherside hoạt động như thế nào?

Otheride sẽ xoay quanh các cộng đồng kỹ thuật số và các cơ hội sở hữu được tạo ra bởi công nghệ blockchain, với các mảnh đất kỹ thuật số (digital plots of land) và một loại tiền tệ gốc ApeCoin, đã được Otherside áp dụng cho nền kinh tế và hệ sinh thái của mình.

Otherside đang được xây dựng với sự hợp tác với công ty công nghệ metaverse Improbable và Animoca Brands, một công ty phát triển chuyên về công nghệ Web3 cho lĩnh vực giải trí và video game sở hữu The Sandbox, một nền tảng metaverse khác.

Hơn 10,000 người chơi sẽ có thể tương tác với nhau đồng thời trong Otherside, bằng cách sử dụng M² (MSquared), một mạng lưới được phát triển đặc biệt cho các dự án metaverse quy mô lớn bởi Improbable.

Website của Otherside đề cập công nghệ này cũng sẽ tạo điều kiện cho voice chat tự nhiên có thể cho phép hàng nghìn người chơi trò chuyện cùng lúc. Nền tảng M² cũng có chức năng phát trực tuyến game (game streaming) được tích hợp sẵn, nghĩa là người chơi sẽ không cần máy tính cao cấp để tham gia vào Otherside ngoài trình duyệt web và thiết bị di động ở các khu vực được hỗ trợ.

Điều gì về dự án đã được tiết lộ cho đến thời điểm?

Vào tháng 3 năm 2022, nội dung đầu tiên của Otherside được tiết lộ khi Yuga Labs phát hành một teaser trailer. Trong đoạn phim hoạt hình ngắn có tên "Break on Through (To The Otheride)" của The Doors, một Bored Ape bị một sinh vật bay bắt cóc sau khi uống một chất màu xanh phát sáng được lấy từ đáy của một đầm lầy.

Đoạn giới thiệu cũng đề cập đến các dự án NFT khác: BAYC spin-off Mutant Ape Yacht Club, Cool Cats, CryptoPunks, CrypToadz, Meebits, Nouns, và World of Women.

Dự án theo sau sự ra mắt của ApeCoin (APE), một cryptocurrency theo chủ đề BAYC; chủ sở hữu của NFT từ Bored Ape Yacht Club và Mutant Ape Yacht Club có thể claim lần lượt 10,094 và 2,042 Ethereum-based token. ApeCoin có thể được giao dịch giống như bất kỳ cryptocurrency nào khác và có tổng vốn hóa thị trường là 1.6 tỷ USD vào tháng 8 năm 2022 theo CoinMarketCap.

Mặc dù hình ảnh của token có logo của BAYC và Yuga Labs đã cho biết họ sẽ áp dụng việc sử dụng coin này để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong tương lai, thông tin chính thức là ApeCoin không liên kết với BAYC hoặc Yuga Labs, và thay vào đó được quản trị bởi ApeCoin DAO, một tổ chức tự trị phi tập trung. Trong một tuyên bố đi kèm với việc ra mắt ApeCoin, DAO lưu ý rằng “Có lẽ rất hấp dẫn khi viết rằng ApeCoin đến từ Bored Ape Yacht Club để đơn giản hóa mọi thứ, nhưng điều đó không chính xác”.

Sở hữu một "Otherdeed"

Cuối tháng đó, Yuga Labs đã tung ra một trang web bí ẩn cho phép mọi người đăng ký ví Ethereum với công ty và hoàn thành xác thực KYC. Cả ApeCoin và trang web này sẽ được kích hoạt khi Yuga Labs công bố Otherdeed mint.

Theo litepaper của Otherside, một Otherdeed là một NFT đóng vai trò như một chứng thư đối với một khu đất kỹ thuật số trong vũ trụ Otherside và như một token truy cập để tham gia playtesting sản phẩm. Mỗi mảnh đất ảo (plot of virtual land) cũng sẽ có “thành phần của các yếu tố tự nhiên, tài nguyên, thuộc tính nguyên tố” và các tính chất khác.

Mọi người đổ xô mint các virtual deed này khi chúng được bán trực tuyến vào cuối tháng 4 trên website của Otherside, với nguồn cung giới hạn ở mức 55,000 NFT và giá mint được đặt ở mức 305 APE, trị giá khoảng 5,800 USD vào thời điểm đó. Người mua NFT cũng cần Ethereum để trả phí gas. Chủ sở hữu của BAYC và MAYC NFT có thể mint Otherdee miễn phí trong vòng 21 ngày kể từ khi ra mở bán.

Trong 24 giờ, hơn nửa tỷ USD ApeCoin đã được sử dụng cho việc mint Otherdeed, làm tắc nghẽn mạng Ethereum và làm phí giao dịch tăng vọt. Kết quả là hơn 147 triệu USD Ethereum đã bị burn trong quá trình xử lý các giao dịch, sau cùng Yuga Labs đồng ý hoàn lại phí gas cho các giao dịch không thành công trong quá trình mint.

Theo website của dự án, Otherside sẽ gồm 200,000 mảnh đất ảo, sẽ được phát hành theo thời gian. Theo Crypto Slam, cho đến nay dự án đã bán được hơn 1 tỷ USD.

The Otherside là nơi sinh sống của hàng nghìn sinh vật ngoài hành tinh 'Koda,' được phân bố ngẫu nhiên khắp 10,000 Otherdeed. Tại thời điểm viết bài, vẫn chưa rõ những sinh vật này sẽ đóng vai trò gì trong metaverse — nhưng nguồn gốc của chúng sẽ được giải thích tại một số điểm như là một phần của “The Voyager's Journey”, một trải nghiệm game tường thuật gồm 11 phần được mở cho các bé muốn chơi với Otherdeed NFT giới thiệu cho họ các nguyên tắc cơ bản của dự án metaverse.

“First Trip” và hơn thế nữa

Vào tháng 7 năm 2022, thế giới có cái nhìn đúng đắn đầu tiên về Otherside khi 4,300 Voyager tham gia trong 'First Trip'. Bản demo công nghệ có thể truy cập sớm của dự án metaverse cung cấp chuyến tham quan vị trí trung tâm của Otherside, được đặt tên là 'Biogenic Swamp', và đỉnh điểm là cuộc chiến chống lại một boss trùm của Koda.

Otherside cuối cùng hướng đến mục tiêu một ngày nào đó sẽ trở thành một phần của metaverse mở, nơi người dùng và tài sản có thể chuyển đổi liền mạch giữa các nền tảng khác nhau; nền tảng M² mà  Otherside được xây dựng được thiết kế có tính đến khả năng tương tác với mục đích cuối cùng là tạo ra một metaverse được tích hợp đầy đủ.

Đồng sáng lập Pseudonymous Yuga Labs, Gordon Goner, lập luận rằng sau cùng, “tương lai sẽ hướng tới metaverse mở, có thể tương tác”, trong đó tài sản “thuộc sở hữu của người dùng (không phải thuê) và có thể di chuyển khỏi nền tảng”.

Nhưng hiện tại, việc tham gia cùng Voyager trong cuộc hành trình của họ phải trả một khoản phí bảo hiểm rất lớn và dự án thúc đẩy tính toàn diện — thường được kết hợp với Internet miễn phí — vẫn chưa được nhìn thấy.

Khi dự án phát triển, sự cân bằng giữa khả năng tiếp cận và tính độc quyền gắn liền với các liên doanh trước đây của Yuga Labs sẽ xác định đóng góp của giao thức cho Web3.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is Yuga Labs’ Otherside? Inside the Bored Ape Yacht Club Metaverse" của André Beganski với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#