DeFi
Ondo Finance đưa Trái phiếu của Kho bạc Hoa Kỳ lên on-chain như thế nào?
#
Marketing
12 phút đọc
09/02/2023
70
0
0

Frequently Asked Questions | Ondo Finance Docs

Các dịch vụ DeFi đang thích ứng với bối cảnh kinh tế vĩ mô đang thay đổi.

Lợi suất của stablecoin bền vững, một trụ cột của DeFi 1.0, đã sụp đổ  xuống dưới mức các công cụ rủi ro thấp có sẵn trong tài chính truyền thống. Do đó, các sản phẩm tài chính truyền thống đã tăng sức hấp dẫn, xét đến mức độ rủi ro thấp, dẫn đến sự vướng víu thú vị giữa TraFi và DeFi.

Các tài sản trong thế giới thực được mã hóa đang cách mạng hóa cách quản lý và đầu tư của cải. ONDO Finance đang dẫn đầu sự thay đổi này bằng cách cung cấp quyền truy cập vào Kho bạc Hoa Kỳ và trái phiếu cấp tổ chức thông qua nền tảng an toàn, minh bạch và phi tập trung.

Với nhu cầu ngày càng tăng đối với các lựa chọn đầu tư thay thế, ONDO Finance sẵn sàng cung cấp một mức độ tiếp cận và thanh khoản mới cho lĩnh vực tài chính truyền thống, giúp các nhà đầu tư kết nối dễ dàng hơn giữa stablecoin và tài sản truyền thống.

Hướng dẫn mua IDO Ondo Finance (ONDO) trên Coinlist - Sun Crypto

icon-menu

ONDO Finance là gì?

Ondo Finance đã được tạo ra dựa trên hai xu hướng gần đây:

  1. Các Nhà đầu tư Tổ chức (Institutional Investors) đang ngày càng tìm cách khai thác lợi nhuận DeFi, nhưng đã trải qua nhiều thách thức: lưu ký, tuân thủ nhưng chủ yếu là những rủi ro DeFi gốc (Tổn thất tạm thời, Rủi ro Hợp đồng Thông minh);

  2. Các công ty thuần crypto (DAOs, Tổ chức phát hành token) đang tìm kiếm sự trợ giúp với các dịch vụ ngân hàng đầu tư, để tận dụng ngân quỹ của họ.

Ý tưởng đằng sau Ondo là để suy nghĩ lại về một “ngân hàng đầu tư” sẽ trông như thế nào theo cách gốc của DeFi: một tổ chức phi tập trung, mang tính permissionless và trustless.

Đây chính xác là những gì Ondo Finance hướng tới: phát triển các quỹ đầu tư được mã hóa để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đầu tư hỗ trợ blockchain, cấp tổ chức.

Tài sản trong thế giới thực nhưng lại được mã hóa!

Ondo có một nhánh công nghệ phát triển công nghệ tài chính phi tập trung cũng như một nhánh quản lý tài sản để tạo và quản lý các quỹ được mã hóa.

Bộ sản phẩm và dịch vụ bao gồm bốn ngành dọc chính:

  1. Funds (Quỹ). Chúng tôi thiết kế, tạo và quản lý các sản phẩm quỹ đầu tư mà bạn có thể đầu tư vào.

  2. Protocol (Giao thức). Chúng tôi phát triển các giao thức phi tập trung, có thể kết hợp được, mặc dù do ban đầu được thiết kế bởi chúng tôi, nhằm mục đích trở thành các giao thức độc lập, được quản lý riêng biệt mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

Một ví dụ về giao thức do Ondo tạo ra là Flux Finance.

  1. Services (Dịch vụ). Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ mà chúng tôi tích cực giúp khách hàng sử dụng tiền và giao thức của mình để đạt được các mục tiêu nhất định.

  2. Education & Insights. Chúng tôi xuất bản nội dung giáo dục về tài chính và công nghệ blockchain, cũng như các bài phân tích, tiêu điểm chính và ý kiến ​​về những gì đang xảy ra trong không gian.

Ondo Finance Launches Tokenized US Treasuries and Corporate Bonds - The  Defiant

Sản phẩm đầu tiên của ONDO Finance được cung cấp là một sản phẩm có cấu trúc, được xây dựng dựa trên Dexes như Uniswap.

Sản phẩm có cấu trúc này về cơ bản phân tách các vị trí LP cổ điển mà người dùng có thể cung cấp trên Uniswap và kết hợp chúng vào các chiến lược đầu tư khác nhau với các mức độ rủi ro khác nhau. 

Tùy thuộc vào hồ sơ rủi ro, các nhà đầu tư có thể lựa chọn đợt nào phù hợp nhất với danh mục đầu tư của họ.

ONDO đã tiết lộ việc tung ra ba token đại diện cho trái phiếu và kho bạc ngắn hạn của Hoa Kỳ thông qua các quỹ ETFs lớn, có tính thanh khoản cao được quản lý bởi các tổ chức như Blackrock và PIMCO.

Có ba lớp chia sẻ riêng biệt có sẵn khi ra mắt:

  • Quỹ Trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ (US Government Bond Fund – OUSG): OUSG sẽ đầu tư độc quyền vào trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn, ban đầu thông qua Blackrock US Treasuries ETF (SHV);

  • Quỹ trái phiếu hạng đầu tư ngắn hạn (Short-Term Investment Grade Bond Fund – OSTB): OSTB sẽ đầu tư vào loại trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn, ban đầu thông qua PIMCO Enhanced Short Maturity Active ETF (MINT);

  • Quỹ trái phiếu doanh nghiệp lợi suất cao (High Yield Corporate Bond Fund – OHYG): OHYG sẽ đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có năng suất cao, ban đầu thông qua Blackrock iBoxx $ High Yield Corporate Bond ETF (HYG);

Trong ba đợt chào bán, US Government Bond Fund (OUSG) sẽ có lợi suất thấp nhất, theo ước tính của ONDO là 4,62%. Short-Term Investment Grade Bond Fund (OSTB) cao hơn một chút ở mức 5,45% và High Yield Corporate Bond Fund hiện có tỷ suất 8,02%.

Bằng cách đó, ONDO đang đưa Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và của các tổ chức lớn lên on-chain, đưa các công cụ lãi suất phi rủi ro vào on-chain.

Các quỹ được mã hóa cho phép chủ sở hữu stablecoin đầu tư vào trái phiếu và Kho bạc Hoa Kỳ, giúp thị trường vốn truyền thống dễ tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ chung hơn 100 tỷ USD stablecoin không mang lại lợi suất.

Các nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi từ quỹ được mã hóa, có thể chuyển nhượng on-chain, bao gồm cả thông qua các hợp đồng thông minh đã được phê duyệt.

ONDO hình dung các token chứng khoán và giao thức hỗ trợ chúng như tạo ra một hệ sinh thái tài chính on-chain tuân thủ hỗ trợ cả tài sản permissioned và permissionless, cuối cùng cải thiện khả năng tiếp cận, tính minh bạch và hiệu quả của thị trường.

ONDO Capital Management sẽ là cố vấn đầu tư hỗ trợ việc mua và bán các quỹ ETF này và sẽ tính phí quản lý 0,15% mỗi năm (0,0125% mỗi tháng).

Ai đủ điều kiện để đầu tư?

Quỹ ONDO được mở cho người mua đủ điều kiện. Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào muốn gửi tiền vào quỹ Ondo đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn Know Your Customer (KYC) và Anti-Money Laundering (AML, tạm dịch: Quy định Chống rửa tiền); chúng được thiết kế để bảo vệ các tổ chức tài chính khỏi gian lận, tham nhũng, rửa tiền và tài trợ khủng hoảng.

Mặc dù ý tưởng ban đầu của giao thức là trở thành một “ngân hàng đầu tư phi tập trung và trustless”, nhưng điều này thực tế là không thể, ít nhất là ngay từ ban đầu, vì các sản phẩm đầu tư do Ondo cung cấp phải tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ.

Làm thế nào để bắt đầu với quỹ?

1. Duyệt danh sách các quỹ có sẵn trên website;

2. Kết nối ví của bạn và gửi stablecoin (hoặc cách khác là chuyển USD);

3. Sau một thời gian (tối đa một tuần tùy thuộc vào quỹ cụ thể), token đại diện cho một phần của quỹ đó sẽ được gửi lại vào ví và bạn sẽ có thể theo dõi danh mục đầu tư và thu nhập của mình;

4. Nếu bạn muốn đổi token quỹ của mình để lấy stablecoin (hoặc USD), bạn có thể yêu cầu đổi. 

Các nhà đầu tư có thể chuyển “token đại diện cho quyền sở hữu của họ trong quỹ” lẫn nhau để thực hiện các thay đổi về quyền sở hữu quỹ. Các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng hợp đồng thông minh để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp tài chính của họ, chẳng hạn như bằng cách tham gia vào các hoạt động cho vay và giao dịch với nhau.

Hệ thống dựa trên việc whitelist: token chỉ có thể được chuyển cho các nhà đầu tư đủ điều kiện trong quỹ.

ONDO Finance sẽ quản lý việc mã hoá với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ.

Chiến lược tài sản

Khi một nhà đầu tư gửi USDC (hoặc các stablecoins) vào quỹ, ONDO thực hiện năm bước cơ bản:

1. USDC đổi lấy USD, sau đó được giữ trong tài khoản ngân hàng;

2. USD sau đó được sử dụng để mua tài sản (ETFs hoặc quỹ), do đó nắm giữ chứng khoán single-name và các tài sản khác;

3. Token quỹ mới được mint và gửi vào ví của bạn, thể hiện quyền sở hữu một phần của quỹ đó;

4. Khi những tài sản cơ sở đó nhận được lợi suất, lợi suất đó sau đó được tái đầu tư để mua thêm tài sản và tự động gộp;

5. Tại bất kỳ thời điểm nào, nếu nhà đầu tư muốn đổi token, chúng sẽ bị burn và nhà đầu tư sẽ nhận lại USDC.

Quy trình đầu tư

Đăng ký

1. Hoàn thành quy trình KYC/AML với tư cách cá nhân hoặc tổ chức. Bạn sẽ cần cung cấp một số tài liệu nhất định (ví dụ: ID có ảnh do chính phủ cấp) và vượt qua qua sàng lọc tự động (ví dụ: biện pháp trừng phạt OFAC);

2. Xem xét và ký kết các tài liệu quỹ (ví dụ: Thỏa thuận Hợp tác Hữu hạn);

3. Cung cấp địa chỉ ví Ethereum để được đưa vào whitelist on-chain cho quỹ;

4. Đăng ký bằng cách gửi USDC đến hợp đồng thông minh của quỹ;

5. Hợp đồng thông minh ghi lại yêu cầu đăng ký của bạn và chuyển USDC một cách nguyên tử (ngay lập tức) vào tài khoản của quỹ tại Coinbase Custody;

6. Ondo sẽ chuyển đổi USDC thành USD tại Coinbase, sau đó họ sẽ chuyển USD qua một trong các ngân hàng đối tác của họ tới tài khoản tiền mặt của quỹ tại Clear Street;

7. Sau khi quản trị viên quỹ tính toán NAV hàng ngày tiếp theo và yêu cầu đăng ký của bạn được chấp nhận, bạn sẽ được phát hành token OUSG đại diện cho cổ phần trong quỹ;

8. Ondo sẽ sử dụng USD tại Clear Street để mua ETF;

9. Khi ETF trả cổ tức, Ondo sẽ mua thêm ETF tương tự với số tiền thu được từ cổ tức. Bản thân quỹ không trả cổ tức, nhưng tích lũy giá trị khi cổ tức được tái đầu tư. Nhà đầu tư có thể lên lịch tự động bán nếu muốn thanh khoản thường xuyên.

Mua lại

1. Đổi bằng cách gửi token OUSG đến hợp đồng thông minh của quỹ;

2. Hợp đồng thông minh ghi lại yêu cầu mua lại;

3. Sau khi quản trị viên quỹ tính toán NAV hàng ngày tiếp theo và yêu cầu mua lại của bạn được chấp nhận, Ondo sẽ bán đủ cổ phiếu ETF tại Clear Street để trang trải cho việc mua lại (giả sử không có đủ tiền từ các đăng ký gần đây để phục vụ cho việc mua lại của bạn);

4. Clear Street sẽ chuyển USD  tới Coinbase, nền tảng sẽ chuyển đổi nó thành USDC;

5. Ondo sẽ hoàn thành yêu cầu mua lại và phân phối USDC vào ví của bạn.

Tài liệu tham khảo

Một bài báo thú vị về Ondo, của Bloomberg:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-01-10/người cũ-thợ vàng-cặp đôi-ra mắttiền điện tử-quỹ-vì-kho bạc-trái phiếu

Kết luận

Một trong những mục tiêu chính của Ondo Finance là giúp các nhà đầu tư “chuyển đổi qua lại giữa stablecoin và tài sản truyền thống một cách nhanh chóng và dễ dàng, tập trung vào các sản phẩm có tính thanh khoản cao, rủi ro thấp như trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn”.

Bằng cách thiết lập cơ sở hạ tầng, Ondo có thể bắt đầu thu hẹp khoảng cách giữa “lợi nhuận on-chain thấp và rủi ro với các lựa chọn thay thế an toàn hơn, thanh khoản hơn và lợi suất cao hơn”, mang lại lợi ích cho cả các công ty khởi nghiệp, DAOs và các cá nhân — đặc biệt là những người nắm giữ stablecoin.

Quyền sở hữu được mã hóa trong quỹ có thể mở đường cho một hệ sinh thái tài chính on-chain (tuân thủ) được cung cấp bởi các tài sản trong thế giới thực.

Các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng một số hợp đồng thông minh nhất định để cho vay, giao dịch và các hoạt động khác. Tuy nhiên, hợp đồng thông minh cũng phải được đưa vào whitelist và chỉ có thể được gọi bởi các nhà đầu tư trong whitelist.

Để tuân thủ các quy định, giao thức ONDO được kiểm soát và tiền chỉ được cung cấp cho các nhà đầu tư trong whitelist. Đây có thể không lý tưởng khi mọi thứ đang diễn ra, nhưng với tư cách là một ý tưởng mới lạ, đây là một bước tiến trong việc tạo ra và hợp nhất tài chính truyền thống và tài chính on-chain.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “How Ondo Finance is bringing US Treasuries and Institutional-grande Bonds On-chain” của tác giả Francesco với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#