Layer-1
Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư
#
Marketing
35 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Luận điểm chính

  • Oasis Network là gì? Oasis được thiết kế để trở thành nền tảng hợp đồng thông minh Layer 1 Proof-of-Stake (PoS) tập trung vào quyền riêng tư, có thể mở rộng, tương thích với Ethereum Virtual Machine – EVM.
  • Đề xuất giá trị của mạng lưới là kiến ​​trúc mô-đun nhiều lớp cho phép khả năng mở rộng và tính linh hoạt để triển khai các hợp đồng thông minh tập trung vào quyền riêng tư với chi phí thấp.
  • Với quy mô của nền kinh tế hợp đồng thông minh Layer 1, mạng lưới có cơ hội đáng kể để tích lũy giá trị.
  • Sự ra mắt của Emerald ParaTime và kết quả là sự ra mắt của các ứng dụng DeFi đã làm dấy lên hoạt động mạng lưới đáng chú ý vào đầu năm 2022.
  • Khởi chạy Cipher ParaTime vào quý 2 năm 2022 dự kiến ​​sẽ đưa các hợp đồng thông minh bí mật của Oasis Network ra đời và thúc đẩy các use case mới trong DeFi.
  • Parcel ParaTime là một tập hợp các API quản trị dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư được thiết kế để cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu của họ tốt hơn và cho phép các nhà phát triển triển khai một môi trường máy tính riêng biệt để phân tích bảo vệ quyền riêng tư.
  • Chiến lược tăng trưởng bao gồm quỹ hệ sinh thái, các chương trình tài trợ, chương trình tăng tốc dành cho nhà phát triển, và các sáng kiến ​​cộng đồng được đưa ra để hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái.

Cuộc đua nền tảng hợp đồng thông minh Layer-1 để giành thị phần và sự chấp nhận đã trở thành một cuộc chạy nước rút toàn diện khi các use case được mở rộng và các lựa chọn thay thế cho mạng lưới Ethereum đã trải qua sự tăng trưởng theo cấp số nhân cho đến cuối năm 2021.

Các mạng lưới như Terra, BNB Chain, Fantom và Avalanche đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng chưa từng có về số lượng giao dịch trung bình hàng ngày, địa chỉ tương tác mỗi ngày, vốn hóa thị trường và tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL). Phần lớn sự tăng trưởng có thể là do các lực lượng cạnh tranh định hình các chiến lược ngành công nghiệp truyền thống giống với các chiến lược cạnh tranh của Michael Porter.

Sự tắc nghẽn trên mạng lưới Ethereum, việc triển khai chậm các giải pháp mở rộng quy mô Layer-2, khả năng kết nối tài sản cross-chain và khả năng thực thi các hợp đồng thông minh trên các mạng lưới hiệu quả hơn đã cho phép các giải pháp thay thế mới có được vị thế cạnh tranh như các giải pháp khác biệt và dẫn đầu về chi phí.

Trong khi các nền tảng Layer-1 thể hiện nhiều điểm khác biệt cơ bản, hầu như tất cả chúng đều nhằm mục đích giải quyết vấn đề nan giải của blockchain bằng cách đạt được sự phân quyền, khả năng mở rộng và bảo mật phù hợp trong khi lưu trữ các hợp đồng thông minh. Trong khi các hợp đồng thông minh của họ thừa hưởng tính khả dụng và bảo mật dữ liệu của blockchain, chúng cũng thừa hưởng sự thiếu bảo mật thông tin tuyệt mật.

Với ý nghĩ đó, các Layer 1 hàng đầu hiện không hỗ trợ quyền riêng tư trên mạng lưới công cộng của chúng vì tất cả các bản ghi đều được ghi trên blockchain, cho phép bất kỳ ai cũng có thể đọc nội dung. Điều này gây ra những lo ngại về quyền riêng tư, do khả năng liên kết các địa chỉ sổ cái với danh tính thực.

Khi việc áp dụng ngày càng tăng, người dùng có thể bắt đầu thích quyền riêng tư xung quanh hoạt động hoặc dữ liệu nhạy cảm của họ. Theo một nghĩa nào đó, sự thiếu bảo mật này có thể được coi là vấn đề thứ tư đối với các nền tảng Layer-1 cần được giải quyết, và có lẽ một “quadrilemma” (bộ tứ bất khả thi) đang sắp khơi màu cho chặng tiếp theo của cuộc đua hướng tới sự áp dụng.

Khi sự áp dụng tiếp tục diễn ra, các nền tảng mới với các giải pháp về quyền riêng tư có thể bắt đầu trải qua sự tăng trưởng theo cấp số nhân được thực hiện trong quá khứ gần đây. Một nền tảng như vậy, Oasis Network, là Layer 1 nhằm giải quyết trilemma (bộ ba bất khả thi) và làm như vậy với sự linh hoạt để lưu trữ các hợp đồng thông minh hỗ trợ quyền riêng tư.

Với kiến ​​trúc độc đáo và việc triển khai công nghệ điện toán bí mật, Oasis Network đang gieo mầm để phát triển một nền kinh tế mở, có trách nhiệm với dữ liệu và quyền riêng tư.

Oasis Network là gì?

Đội ngũ Oasis được thành lập vào năm 2018 bao gồm những người đóng góp từ khắp nơi trên thế giới với nhiều nền tảng khác nhau, từ các start-ups đến các công ty tài chính và công nghệ truyền thống. Nhóm nghiên cứu cũng có nền móng học thuật vững chắc.

Dawn Song, một giáo sư tại Đại học California, Berkeley, nổi tiếng với các nghiên cứu về bảo mật máy tính và trí tuệ nhân tạo, là nhà sáng lập Oasis Labs. Oasis Labs là một thành viên tích cực của Hệ sinh thái Oasis, và là một trong những người đóng góp đầu tiên cho công nghệ Oasis.

Nhóm đã huy động vốn từ các công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng và các nhà đầu tư như Andreessen Horowitz (a16z), Polychain Capital, Pantera và Binance Labs, cùng một số những công ty khác, để hỗ trợ sự phát triển ban đầu của mạng lưới.

Sau khi ra mắt testnet riêng tư vào năm 2018, testnet công khai đã trải qua nhiều bước thử nghiệm cùng với chương trình săn lỗi nhận tiền thưởng, kiểm tra và nâng cấp mạng lưới trước khi ra mắt mainnet công khai vào năm 2020.

Từ đó đến nay, nó đã trải qua những đợt phát triển kỹ thuật bổ sung và mở rộng hệ sinh thái, bao gồm một quỹ hệ sinh thái trị giá 200 triệu USD khi trở thành tài sản phổ biến thứ hai được các quỹ tiền điện tử nắm giữ kể từ quý 4 năm 2021.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Khi mới bắt đầu, Oasis Network được thiết kế để trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh Proof-of-Stake (PoS) tập trung vào quyền riêng tư, có thể mở rộng, và tương thích với EVM. Các tính năng về quyền riêng tư và khả năng mở rộngđược thiết kế để nâng cao DeFi và Web3 bằng cách tạo ra một loại tài sản kỹ thuật số mới được gọi là Tokenized Data (dữ liệu được mã hóa).

Không giống như các giải pháp dữ liệu mã hóa hiện có ở layer ứng dụng, giải pháp Dữ liệu được mã hóa Oasis nằm ở tầng mạng lưới, cho phép các ứng dụng xây dựng dựa trên và khai thác các lợi ích của công nghệ máy tính tuyệt mật. Nói chung, thiết kế nhằm cho phép người dùng kiểm soát và kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân mà họ tạo ra, do đó khuyến khích cái mà Oasis gọi là nền kinh tế chịu trách nhiệm về dữ liệu.

Kiến trúc mạng lưới

Tổng quát

Oasis Network sử dụng kiến ​​trúc mô-đun tách sự đồng thuận và thực thi hợp đồng thông minh thành Consensus Layer (tạm dịch: Tầng Đồng thuận) và ParaTime Layer. Cả hai layer đều được tích hợp để cung cấp chức năng giống nhau của một mạng lưới duy nhất. Tuy nhiên, việc tách các layer này cho phép ParaTimes xử lý các giao dịch có độ phức tạp khác nhau song song với sự đồng thuận được chia sẻ.

Với sự linh hoạt này, khối lượng công việc và các nâng cấp được xử lý trên một ParaTime sẽ hoạt động một cách hài hòa với sự đồng thuận để đảm bảo độc lập tính hoàn thiện và an ninh mạng lưới mà không ảnh hưởng đến các ParaTimes khác.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Consensus Layer

Consensus Layer chấp nhận những mớ trạng thái hỗn độn được cập nhật từ ParaTimes và ghi chúng vào block tiếp theo của Oasis blockchain, trong khi ParaTimes hoạt động như các mạng lưới riêng biệt có thể được định hình và tùy chỉnh để chạy các ứng dụng cụ thể. Giải pháp mô-đun hai layer của mạng lưới giải quyết cả vấn đề bảo mật và khả năng mở rộng.

Trong khi tính linh hoạt để phát triển ParaTimes riêng lẻ hỗ trợ khả năng mở rộng, nó cũng cho phép các giải pháp thực thi cụ thể như công nghệ tính toán tuyệt mật để giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư của hợp đồng thông minh.

 

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Consensus Layer là nền tảng của Oasis Network và bản thân được thiết kế dựa trên các nguyên tắc về mô đun, cho phép tạo ra sự đồng thuận bất khả tri để có thể hoán đổi với bất kỳ logic đồng thuận nào trong tương lai. Hiện tại, layer cơ sở bao gồm một phiên bản được sửa đổi của Tendermint Core, một công cụ đồng thuận Byzantine-Fault Tolerant (BFT, tạm dịch: Hệ thống chịu lỗi Byzantine).

Nó sử dụng cơ chế PoS và một tập hợp các node xác thực và nhà khai thác node phi tập trung. Các node xác thực được chọn ngẫu nhiên để tạo thành một ủy ban chấp nhận các nhóm trạng thái hỗn độn từ ParaTimes, duy trì sổ cái công khai và cuối cùng là bảo mật mạng lưới. Quy mô của ủy ban quyết định tính bảo mật của Oasis blockchain và hiện được đặt thành 110 node xác nhận.

Hơn nữa, không giống như hầu hết các consensus layer, các nhà khai thác node chạy các loại node đặc biệt được giao nhiệm vụ cung cấp một bộ dịch vụ tối thiểu (ví dụ: stake và đăng ký) riêng biệt cho chức năng ParaTime.

Consensus Layer bên ngoài Tendermint Core

Như biểu đồ Consensus Layer ở trên minh họa, nhiều layer đồng thuận bắt đầu ở trên cùng, với các node được giao nhiệm vụ cung cấp tập hợp các dịch vụ.

Các dịch vụ này bao gồm từ việc duy trì các dịch vụ lưu giữ thời gian dựa trên epoch  đến điều phối runtime của trình quản lý chính, lưu trữ và xuất bản các tài liệu chính sách và cập nhật trạng thái cần thiết để nhân rộng trình quản lý chính. Kiến trúc multi-node này nhằm mục đích giảm độ phức tạp và cuối cùng là nguy cơ lỗi tính toán ở layer thực thi.

Hơn nữa, Tendermint Core sử dụng logic đồng thuận thông qua Application Blockchain Interface (ABCI, tạm dịch: giao diện ứng dụng blockchain), giao diện giữa Tendermint và một ứng dụng duy nhất.

Vì Oasis Network có nhiều dịch vụ cần được cung cấp bởi Consensus Layer, nên nó sử dụng mạch ghép kênh ứng dụng ABCI thực hiện một số chức năng chung và gửi các giao dịch đến các node dịch vụ cụ thể thích hợp. Đây là cách mà sự đồng thuận cốt lõi có thể tương tác với từng node dịch vụ.

Core Layer Staking và Quyền Biểu quyết Đồng thuận

Cơ chế quyền biểu quyết hiện tại là stake-weighted, có nghĩa là quyền biểu quyết đồng thuận tỷ lệ với lượng stake (cổ phần) của nó. Trong mô hình này, mạng lưới sẽ yêu cầu chữ ký của người xác thực đại diện cho hơn hai phần ba tổng số stake của ủy ban để ký một block. Lưu ý rằng trong Tendermint, cơ hội của người xác thực để đề xuất một block theo thứ tự được tạo ngẫu nhiên cũng tỷ lệ thuận với quyền biểu quyết.

Người xác thực phải stake tối thiểu 100 tokens để đóng góp vào bảo mật mạng lưới. Mỗi thực thể đã đăng ký có thể có nhiều nhất một node được bầu chọn vào ủy ban đồng thuận tại một thời điểm. Cơ hội được chọn vào ủy ban sẽ tỷ lệ thuận với số tiền stake của người xác thực (khoản stake cá nhân cộng với khoản stake được ủy quyền).

Mạng lưới hiện nhắm mục tiêu tỷ lệ lạm phát từ 2% đến 12%, với số tiền thưởng của người xác thực phụ thuộc vào khoảng thời gian được stake. Để đủ điều kiện nhận phần thưởng staking trong một epoch nhất định, một node cần phải ký ít nhất 75% số block trong thời đại đó.

Mạng lưới sẽ chỉ slash đối với ký kép (double-signing). Hình phạt ký kép sẽ dẫn đến việc mất số tiền stake tối thiểu và một node bị đóng băng. Đóng băng node là một biện pháp phòng ngừa để ngăn node bị phạt quá mức. Mạng lưới sẽ không cắt giảm liveness hoặc uptime.

Oasis yêu cầu khoảng thời gian unbonding 14 ngày nếu người xác thực hoặc người ủy quyền di chuyển số tiền đã stake của họ. Trong thời gian này, các token đã stake vẫn có nguy cơ bị cắt giảm khi ký kép và không tích lũy phần thưởng.

ParaTime Layer

ParaTime Layer là layer thực thi hợp đồng thông minh bao gồm nhiều ParaTimes song song, mỗi ParaTime đại diện cho một môi trường máy tính với trạng thái được chia sẻ. Vận hành một ParaTime yêu cầu sự tham gia của các nhà điều hành node, những người đóng góp các node cho một ủy ban tính toán mở hoặc đóng để đổi lấy phần thưởng.

Oasis sử dụng tính năng phát hiện sự khác biệt để xác minh việc thực thi ParaTime. Kỹ thuật tính toán có thể kiểm chứng này cho phép sử dụng các ủy ban và yêu cầu hệ số sao chép nhỏ hơn để có cùng mức độ bảo mật, theo Oasis, là hiệu quả hơn so với các mô hình sharding hoặc parachain.

Hai tính năng chính bao gồm (1) lựa chọn ngẫu nhiên các node máy tính từ một tập hợp để tạo thành một ủy ban máy tính và (2) chỉ chấp nhận kết quả nếu tất cả các thành viên ủy ban đồng ý. Nếu có sự khác biệt, một protocol riêng được gọi là “discrepancy resolution” sẽ được khởi động, đóng vai trò như một tham số bảo mật khác.

Nói cách khác, việc thực thi hợp đồng thông minh có chức năng tương tự như Consensus Layer và việc sử dụng các nhà điều hành node và uỷ ban tính toán của nó. ParaTimes có thể được vận hành bởi bất kỳ ai và có thể có hệ thống phần thưởng, những yêu cầu tham gia và cấu trúc riêng của chúng. Đồng thời, các nhà điều hành node cũng có thể tham gia vào bất kỳ số lượng ParaTimes nào.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Như đã mô tả trước đây, sự tách biệt khỏi sự đồng thuận cho phép mạng lưới giải quyết khả năng mở rộng thông qua thiết kế mô-đun. Sự tách biệt cũng cho phép các ParaTimes khác biệt với nhau. Một điểm khác biệt là khả năng chạy ParaTimes bí mật hoặc ParaTimes không bí mật, với ParaTimes không bí mật tương tự như Ethereum và các mạng lưới Layer-1 thay thế khác.

Hơn nữa, ParaTimes có thể phát triển độc lập trong khi vẫn duy trì sự đồng thuận ngay cả khi các công nghệ bảo mật, khả năng mở rộng hoặc quyền riêng tư phát triển. Nói cách khác, mạng lưới có thể duy trì một sổ cái công khai khi có một hệ sinh thái gồm các ParaTimes riêng biệt có thể phát triển với những tiến bộ công nghệ, cho phép nó thích ứng và phục vụ các use cases trong tương lai.

Ngoài tính bảo mật, Paratimes còn có thể linh hoạt trong việc định hình các thông số như quy mô hoạt động thực thi của ủy ban, liên quan đến mức độ bảo mật mà người dùng cần để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh cụ thể. Hơn nữa, ParaTimes có thể chạy các VMs khác nhau như EVM hoặc các hợp đồng thông minh Rust-based và có thể được thiết kế để trở thành các hệ thống được đóng hoặc mở.

Cuối cùng, khả năng tùy chỉnh và tính linh hoạt của ParaTime cho phép các nhà phát triển đạt được sự cân bằng mong muốn giữa bảo mật, hiệu suất và quyền riêng tư.

ParaTimes bí mật

Thực thi hợp đồng thông minh hỗ trợ quyền riêng tư là một trong những đề xuất giá trị cốt lõi mà Oasis được biết đến. Cipher, một ParaTime sắp ra mắt, sẽ hỗ trợ các hợp đồng thông minh bí mật. Trong một ParaTime bí mật, các nodes được yêu cầu sử dụng công nghệ tính toán an toàn được gọi là Trusted Execution Environment (TEE, tam dịch: Môi trường Thực thi Đáng tin cậy).

TEEs tương tự như một black box để thực hiện hợp đồng thông minh. Với việc sử dụng quản lý bộ khóa (được minh họa trong sơ đồ ParaTime Layer ở trên), dữ liệu được mã hóa đi vào black box (tức là Secure Enclave, tạm dịch: mã hóa bảo mật) cùng với hợp đồng thông minh, nơi dữ liệu được giải mã, xử lý bởi hợp đồng thông minh và sau đó được mã hóa trước khi đem ra khỏi black box.

Quá trình này đảm bảo rằng dữ liệu vẫn bảo mật và không bị tiết lộ cho nhà điều hành node hoặc nhà phát triển ứng dụng. Công nghệ máy tính an toàn khác, chẳng hạn như Zero-Knowledge Proofs (ZKP), cũng có thể được sử dụng để thực hiện các hợp đồng thông minh riêng. Khả năng hoán đổi cho nhau của công nghệ tính toán an toàn là một ví dụ bổ sung về tính mô-đun và đề xuất giá trị tại ParaTime Layer

 

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

ROSE Token

ROSE token là token gốc của Oasis Network, được sử dụng cho phí giao dịch, staking và ủy quyền trên Consensus Layer và cho các hoạt động hợp đồng thông minh yêu cầu phí trên ParaTime Layer.

Token này cũng được dự đoán sẽ sử dụng để quản trị mạng lưới, hiện đang được làm mô hình để trở thành một cơ chế kết hợp off-chain và on-chain, theo đó các thay đổi đối với mạng lưới sẽ được xác định một cách dân chủ bởi các nhà khai thác node. Quyền biểu quyết được dự đoán dựa trên tỷ lệ sở hữu stake của bản thân và được ủy quyền.

Giả sử đề xuất giá trị của mạng lưới về quyền riêng tư cho phép traction tiếp tục diễn ra. Trong trường hợp đó, token có thể sẽ tích lũy giá trị từ việc gia tăng doanh thu protocol, mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới và stake của nhà điều hành node cũng như nhu cầu về stake quản trị.

Bản thân token có nguồn cung cố định là 10 tỷ ROSE. Không phải tất cả các token đều được phát hành công khai khi khởi chạy mainnet. Do lịch trình phát hành và khóa, chỉ một phần nhỏ (1,5 tỷ ROSE) trong tổng nguồn cung token hiện có được đưa vào lưu thông khi khởi chạy mainnet.

Theo tỷ lệ phần trăm của tổng cung token hiện có, số lượng token ROSE dành riêng cho các chức năng mạng lưới khác nhau tuân theo phân bổ bên dưới.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Những người ủng hộ (Backers):Từ năm 2018 đến năm 2020, Oasis đã huy động được hơn 45 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng đã mua lại 23% tổng nguồn cung khi ra mắt mạng lưới.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Những người đóng góp cốt lõi: Để đền bù cho những người đóng góp cốt lõi vì đã đóng góp vào sự phát triển của Oasis Network, 20% tổng nguồn cung đã được phân bổ cho họ khi ra mắt mạng lưới.

Nguồn vốn tài trợ: Với việc phân bổ 10% ban đầu của tổng giới hạn nguồn cung, khoản tài trợ cho Oasis Foundation có nhiệm vụ phát triển và duy trì Oasis Network. Một phần của Foundation không được giới thiệu với nguồn cung lưu hành khi ra mắt được stake trên mạng lưới. Phần thưởng foundation staking sẽ quay trở lại mạng lưới thông qua các ủy quyền trình xác thực, phát triển tính năng mạng lưới và tài trợ cho hệ sinh thái.

Cộng đồng và Hệ sinh thái: Các chương trình và dịch vụ tài trợ thu hút cộng đồng Oasis Network, bao gồm các khoản tài trợ dành cho nhà phát triển và các ưu đãi cộng đồng khác của Oasis Foundation, ban đầu chiếm 18,5% tổng nguồn cung.

Đối tác chiến lược và Dự trữ: Các chương trình và dịch vụ tài trợ do các đối tác chiến lược quan trọng trong Oasis Network cung cấp ban đầu chiếm 5% tổng vốn cung.

Phần thưởng staking: Phần thưởng on-chain được thiết lập để trả cho staker và người ủy quyền vì đã đóng góp vào sự bảo mật của Oasis Network. Khoảng 2,35 tỷ ROSE (23,5% giới hạn nguồn cung) sẽ được thanh toán dưới dạng phần thưởng staking cho những staker và người ủy quyền trong bốn năm.

Phần thưởng sẽ được chi trả bằng cơ chế khai thác on-chain, được tính toán dựa trên số lượng blocks được tạo ra, số lượng nodes đang tham gia staking và số lượng token được stake.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Các token không được phân bổ để stake sẽ được giải ngân theo lịch trình phát hành 10 năm sau:

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Đường cung token ở trên bắt đầu khi khởi chạy, diễn ra vào năm 2020. Sự gia tăng nhanh chóng của các token được mở khóa bắt đầu sau 12 tháng và bắt đầu chững lại gần đây vào tháng thứ 15. Vào năm 2024, việc phát hành nguồn cung token sẽ trải qua một mức tăng cao hơn nữa cho đến khi đạt mức bình ổn vào năm thứ 10.

Trạng thái hiện tại và sơ lược về Hệ sinh thái Oasis Network

Tình trạng hiện tại

Giống như nhiều tài sản kỹ thuật số, ROSE token đã giảm hơn ~50% giá trị tính đến thời điểm hiện tại (YTD – year to date), cùng với sự sụt giảm về khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch.

Ba cặp giao dịch hàng đầu theo khối lượng đang giao dịch trên Binance (USDT, BUSD, BTC) hiện chiếm ~45% tổng khối lượng giao dịch ROSE.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Trong khi khối lượng giao dịch đã giảm, tính thanh khoản của token ROSE vẫn tương đối tốt, với khối lượng giao dịch hàng ngày nằm trong khoảng từ 100 triệu đến 500 triệu USD, tương đương với ~125 triệu USD trong khối lượng giao dịch trung bình so với đầu năm. Mặc dù các chỉ số định giá và khối lượng giao dịch đã có xu hướng giảm, nhưng việc sử dụng mạng lưới lại có xu hướng tăng đáng chú ý.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Vào đầu năm 2022, Consensus Layer của mạng lưới có trung bình dưới 10.000 giao dịch mỗi ngày. Đến giữa tháng 1, giao dịch đã tăng lên hơn 140.000, tương ứng với mức tăng khoảng 2.600%.

Giao dịch hàng ngày hiện tại là 110.000, vượt xa mức trung bình 100.000 so với đầu năm, điều này cũng cho thấy xu hướng tăng lên của nó. Tính đến ngày 15 tháng 3 năm 2022, sự đồng thuận bao gồm 153.000 địa chỉ đang hoạt động và đã xử lý tổng cộng 7 triệu giao dịch. Hơn nữa, Emerald ra mắt trong năm nay và đã tạo ra 3,8 triệu giao dịch trong một ngày và trung bình khoảng 650.000 giao dịch mỗi ngày.

Ngoài dữ liệu thị trường và việc sử dụng mạng lưới, cơ sở hạ tầng mạng lưới đã phát triển từ 100 trình xác thực đang hoạt động lên 110 trình xác thực và đã chứng kiến ​​các chỉ số phân cấp ngày càng phát triển.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Hiện tại, 7 người xác thực đóng góp chỉ dưới ~33% tổng số stake của mạng lưới. Phương pháp đằng sau Nakamoto Coefficient (Hệ số Nakamoto) giả định 33% là ngưỡng tổng số stake cần thiết để thỏa hiệp một mạng lưới. Hệ số này càng cao, mạng lưới càng được coi là an toàn hơn vì nó sẽ yêu cầu số lượng trình xác thực nhiều hơn để thông đồng với mạng lưới.

Với phương pháp này, Hệ số Nakamoto của Oasis tương tự như các mạng lưới Layer-1 khác, mặc dù hầu hết các mạng lưới khác đã ra mắt trước Oasis, cho phép có nhiều thời gian hơn để phân cấp mạng lưới của họ. Chỉ thời gian và việc áp dụng sẽ xác định được mức độ Oasis Network phát triển các bộ xác thực và phân phối stake đa dạng hơn.

Tổng quan về hệ sinh thái

Có thể có một lý do tại sao biểu tượng token của Oasis Network là ROSE.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Ốc đảo (Oasis) là một nơi màu mỡ trong môi trường khô cằn. Nguồn nước mà nó cung cấp biến thành một hệ sinh thái động thực vật phát triển mạnh mẽ. Theo cách tương tự, Oasis Network cung cấp tài nguyên cho các ứng dụng để xây dựng các dịch vụ DeFi và các use cases mới.

Đánh giá trạng thái hiện tại của Oasis Network là một điểm khởi đầu để đánh giá hệ sinh thái. Với những phát triển gần đây và những đề xuất giá trị được dự đoán sắp tới, hãy cùng theo dõi xem liệu nó có thành công khi phát triển hay không sẽ là điều quan trọng hàng đầu khi chúng ta nhìn về tương lai năm 2022.

Một động lực chính của sự tăng trưởng gần đây là kết quả của việc ra mắt Emerald ParaTime. Emerald là hệ thống tương thích với EVM cần thiết để thực hiện hợp đồng thông minh dựa trên Solidity.

Có khả năng tương thích EVM và sự hỗ trợ của Solidity nghĩa là bất kỳ token nào được phát triển cho Ethereum đều có thể được di chuyển thông qua các cơ sở hạ tầng cầu nối hiện có như Wormhole, cBridge, Multichain, cũng đã được phát hành vào đầu năm nay. Emerald cũng cho phép ERC-20 token tiêu chuẩn chạy nguyên bản trên Oasis Network.

Cuối cùng, sự ra mắt của Emerald đã mang lại một loạt hoạt động DeFi cho mạng lưới, được phản ánh qua sự gia tăng lượng giao dịch hàng ngày vào đầu năm 2022.

DeFi trên Oasis Network

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Cùng với Emerald, mạng lưới ra mắt cơ sở hạ tầng DeFi bao gồm Ví Oasis cho ROSE token và nó cũng được tích hợp với các cầu nối như Multichain. Điều này đã kích hoạt ứng dụng DeFi đầu tiên của mạng lưới, YuzuSwap (YUZU). YuzuSwap là sàn giao dịch phi tập trung (DEX) đầu tiên được phát triển bởi cộng đồng của mạng lưới cung cấp cho người dùng các dịch vụ giao dịch chi phí thấp.

DEX phân bổ 20% tất cả các khoản phí giao dịch cho YUZU DAO, nơi mà chủ sở hữu YUZU token có thể sử dụng các khoản tiền đó để khuyến khích thêm sự phát triển protocol. Trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, YuzuSwap đã vượt qua 100 triệu USD TVL và 1 tỷ USD khối lượng giao dịch.

Một yếu tố đóng góp lớn khác cho sự tăng trưởng gần đây là ValleySwap (VS), một DEX đã ra mắt gần đây vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Sự ra mắt ValleySwap rõ ràng đã tạo ra một xu hướng tăng trưởng mới của hoạt động mạng lưới vào cuối tháng 2, khi các giao dịch hàng ngày tăng đột biến vào thời điểm đó.

Tính đến ngày 15 tháng 3, YuzuSwap và ValleySwap đang sản xuất ~1-3 triệu USD khối lượng giao dịch hàng ngày và đã tích lũy được 37 triệu USD và 125 triệu USD tương ứng trong TVL.

Ứng dụng DeFi lớn thứ ba trên Oasis là Fountain Protocol (FTP), protocol cho vay đầu tiên của mạng lưới. Nó ra mắt với 200.000 FTP được khuyến khích và đã tạo ra hơn 7 triệu USD TVL trong ngày đầu tiên ra mắt. Sử dụng Fountain, người dùng có thể trải nghiệm quản lý tài sản DeFi một điểm đến với hiệu quả sử dụng vốn cao và tận dụng lợi thế của Oasis Network chi phí thấp.

Tính đến ngày 15 tháng 3, Fountain Protocol là ứng dụng DeFi lớn thứ ba trên Oasis Network sau khi TVL tăng lên 17 triệu USD.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Với sự ra mắt của các DeFi protocols này, Oasis Network không chỉ chứng kiến ​​sự gia tăng các giao dịch hàng ngày mà còn tăng trưởng nhanh chóng trong TVL.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Theo trực giác, tỷ lệ vốn hóa thị trường trên TVL giảm khi vốn hóa thị trường giảm 50% và TVL tăng 190%. Tỷ lệ cơ bản đại diện cho cách một mạng lưới được đánh giá so với giá trị bị khóa. Nếu tỷ lệ là một con số lớn, giá trị mạng lưới được xem như đang được định giá quá cao. Hay nói cách khác, mạng lưới có MCap/TVL dưới 1 thể hiện giá trị mạng lưới nhỏ hơn nguồn vốn bị khóa trong toàn bộ mạng lưới.

Cho rằng mạng lưới này đã được định giá thị trường gần 1 tỷ USD trước khi ra mắt DeFi, nên có thể thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về tỷ lệ này sau sự tăng trưởng của TVL là có lý.

Hệ sinh thái ngoài Emerald

Oasis Network đang tung ra hai ParaTimes bổ sung ngoài Emerald. Parcel ParaTime và Cipher ParaTime. Parcel là hệ thống lưu trữ, quản lý và tính toán dữ liệu bí mật. Bằng cách tích hợp Parcel SDK vào các ứng dụng của họ, các nhà phát triển có thể kết hợp tính toán, quản trị và lưu trữ dữ liệu bảo vệ quyền riêng tư. Điều này cuối cùng đóng vai trò là hệ thống Dữ liệu được mã hóa, có thể chuyển đổi bất kỳ tệp dữ liệu nào thành NFT.

Với Parcel, Oasis Network dự định thúc đẩy một xã hội dữ liệu có trách nhiệm bằng cách sử dụng Dữ liệu được mã hóa. Các nhà cung cấp dữ liệu trên Oasis Network sẽ có thể sử dụng Dữ liệu được mã hóa của họ bằng cách nhận phần thưởng từ các ứng dụng phân tích hoặc kiểm soát cách thông tin nhạy cảm của họ được sử dụng trên nhiều dịch vụ khác nhau.

Khái niệm này khác với quyền sở hữu dữ liệu mà chúng ta quá quen thuộc với ngày nay ở chỗ dữ liệu không được kiếm tiền hoặc kiểm soát bởi những người tạo ra nó.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

 

Hiện tại, Parcel là một ParaTime được cấp phép để các đối tác doanh nghiệp như Binance, Genetica và BMW sử dụng. Binance là một trong những đối tác đã tham gia với Oasis để chống lại những kẻ xấu trên các sàn giao dịch khác nhau.

Với hành vi trộm cắp và tấn công là những sự kiện phổ biến trong crypto, các sàn giao dịch cần một nền tảng để xác định và cấm các tác nhân xấu. Oasis và Binance đã tạo ra nền tảng CryptoSafe để cho phép các sàn giao dịch chia sẻ dữ liệu tuyệt mật về mối đe dọa. Sử dụng tính năng tính toán bí mật của mạng lưới, dữ liệu trao đổi có thể được giữ bí mật ngay cả khi so sánh giữa các sàn giao dịch.

Mặc dù Parcel hiện là một mạng lưới được cấp phép, nhưng có thể dự đoán rằng nó sẽ trở thành mạng lưới không cần cấp phép vào cuối năm 2022, đưa  Tokenized Data thành hiện thực công khai.

Hơn nữa, mảnh ghép thứ ba là Cipher ParaTime. Cipher là hệ thống hợp đồng thông minh bí mật được thiết lập để khởi chạy vào cuối quý 2 năm 2022. Cipher là một đề xuất giá trị cốt lõi của Oasis sẽ hỗ trợ các hợp đồng thông minh WebAssembly giúp khả năng tính toán mật có thể thực hiện được.

Khi ParaTimes bổ sung ra mắt, họ có tiềm năng mở mạng lưới cho một hệ sinh thái nhắm đến DeFi ưu tiên quyền riêng tư, bao gồm các sàn giao dịch phi tập trung bảo vệ quyền riêng tư.

Vì vậy, chúng được thiết kế để giúp DEX dễ dàng hơn trong việc ngăn chặn các giao dịch front-running, để người dùng NFT bảo vệ tài sản của họ một cách riêng tư và để họ giả định mở khóa nhiều giá trị hơn từ các thị trường tín dụng và cho vay truyền thống tìm kiếm sự bảo mật. Dưới đây là một ví dụ về cách các ứng dụng DeFi có thể mở khóa giá trị của Parcel và Cipher.

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

Nguồn: Oasis

Trong ví dụ này, người dùng sẽ có thể sử dụng Cipher và Trusted Execution Environment (TEE) để bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ trong khi kiếm tiền và tiết lộ dữ liệu cá nhân cho các dịch vụ DeFi khác nhau thông qua khả năng của Parcel.  Ví dụ: hồ sơ rủi ro và danh tiếng của người dùng có thể được sử dụng để các dịch vụ cho vay có thể quản lý rủi ro và đánh giá các yêu cầu thế chấp thích hợp.

Với kiến ​​thức này, các dịch vụ cho vay như Aave có thể cung cấp cho vay dưới thế chấp dựa trên danh tiếng đáng tin cậy. Sẽ rất thú vị khi theo dõi việc áp dụng và sử dụng chúng vì cơ hội thị trường cho các ParaTimes này là rất lớn. Việc sử dụng bổ sung các ParaTimes này cũng có thể tạo ra hoặc thay thế hoạt động mạng lưới như đối tác Emerald của họ đã làm vào đầu tháng 1.

Bối cảnh cạnh tranh

Oasis Network là gì? Nền kinh tế dữ liệu ưu tiên quyền riêng tư

So với năm protocol hàng đầu của TVL, số liệu của Oasis có thể không lớn bằng nhưng nó đại diện cho cơ hội thị trường mà mạng lưới có được khi so sánh với các nền tảng Layer-1 khác. Có một số mục quan trọng khác cần được chỉ ra. Đầu tiên, Oasis ra mắt Consensus Layer muộn hơn hầu hết các L1s hàng đầu đang tồn tại ngày nay. Nó cũng không ra mắt EVM ParaTime cho đến tháng 1 năm nay.

Cuối cùng, không 1 layer trong số chúng có công nghệ máy tính bí mật ở trung tâm hệ sinh thái của họ. Tuy nhiên, khi chúng tôi đánh giá từng mạng lưới trong cùng thời kỳ, Oasis đã có mức tăng trưởng TVL lớn hơn so với từng chuỗi hàng đầu. Kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2022, Ethereum đã trải qua mức giảm 23% trong TVL trong khi Oasis tăng 192%.

Mặc dù điều này rất có thể là kết quả của sự tăng trưởng cao thường được trải qua bởi bất kỳ nỗ lực nào ở giai đoạn đầu, traction có thể cho thấy rằng có một trình điều khiển dùng để sử dụng và xây dựng trên công nghệ Oasis Network.

Chìa khóa để Oasis thu hẹp khoảng cách so với các đối tác trị giá hàng tỷ USD có thể dựa vào đề xuất giá trị quyền riêng tư sắp ra mắt. Nếu việc áp dụng trở nên rõ ràng và khoảng cách thu hẹp dù chỉ là một tỷ lệ nhỏ, Oasis đã sẵn sàng để nắm bắt vị trí thị trường như một nền tảng hợp đồng thông minh hỗ trợ quyền riêng tư.

Những thách thức tiềm năng và chiến lược tăng trưởng

Giống như nhiều mạng lưới trong không gian cạnh tranh mạnh mẽ này, việc định vị trên thị trường có thể đi kèm với một số thách thức. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng mạng lưới cho các ParaTimes bổ sung cần tiếp tục diễn ra để sự ra mắt trở nên thành công. Cũng như khi ra mắt bất kỳ mạng lưới nào, một số rủi ro và thất bại tiềm ẩn có thể xảy ra do thiếu cơ sở hạ tầng và phân cấp.

Với hoạt động mạng lưới được tạo gần đây từ khi ra mắt DeFi, Oasis cần phải tìm ra các chiến lược để khởi chạy thành công các ParaTimes bổ sung, duy trì tốc độ tăng trưởng và theo đuổi các cơ hội để thu hẹp khoảng cách với các mạng lưới trưởng thành hơn.

Với suy nghĩ đó, Oasis dường như có một chiến lược để giảm thiểu những thách thức này. Ngoài sự ra mắt dự kiến ​​của Cipher và Parcel ra, Oasis Foundation đã tham gia với một nhóm nền tảng ủng hộ nó bao gồm Binance Labs, Pantera, Dragonfly Capital, và các nền tảng khác để tổng hợp hơn 200 triệu USD trong kinh phí dành cho các nhà phát triển và dự án muốn xây dựng trên Oasis Network.

Trong tương lai, bắt buộc phải đánh giá sự tăng trưởng liên tục của Emerald và sự ra mắt của Cipher và Parcel song song với hiệu quả sử dụng vốn của quỹ hệ sinh thái.

Ngoài quỹ hệ sinh thái, Oasis Foundation đã làm việc với các nhóm phát triển thông qua các chương trình Grant và DevAccelerator để xây dựng các ứng dụng và tích hợp trên Oasis Network. Kết quả của các chương trình này là có hơn chục người nhận tích cực xây dựng.

Cuối cùng, Oasis Network đã thực hiện một chiến lược xây dựng cộng đồng bằng cách của Chương trình Đại sứ và Chương trình Đại học. Oasis tìm cách xây dựng một nhóm đại sứ toàn cầu để tổ chức các buổi gặp mặt, trả lời các câu hỏi của nhà phát triển và thực hiện stress test trên Oasis Network.

Chương trình Đại học trải dài khắp năm châu lục, với sự tham gia của hơn 25 khoa đại học và các câu lạc bộ blockchain. Các thành viên của Chương trình Đại học điều hành các node và xây dựng các ứng dụng bao gồm Blockchain tại Berkeley, Hiệp hội Sinh viên Tài chính Kỹ thuật số của Đại học Tsinghua và Hiệp hội Blockchain của Đại học Cambridge.

Nói chung, Oasis đã tổ chức một quỹ hệ sinh thái, tài trợ, chương trình tăng tốc và các chương trình cộng đồng để giảm thiểu rủi ro mạng lưới bằng cách mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới và thúc đẩy hoạt động của mạng lưới trong tương lai gần.

Tóm tắt lời kết

Cuộc đua nền tảng hợp đồng thông minh Layer-1 cho việc áp dụng và chia sẻ thị phần có thể còn lâu mới kết thúc khi Ethereum tiếp tục thiết kế lại kiến ​​trúc và kết hợp các giải pháp mở rộng quy mô.

Các use cases mới tiếp tục yêu cầu các giải pháp thay thế và một trong những giải pháp đó có thể giải quyết rất tốt mong muốn về công nghệ tính toán bí mật trên lớp thực thi mô-đun được xây dựng có mục đích.

Với kiến ​​trúc và việc triển khai công nghệ tính toán bí mật độc nhất, Oasis Network tìm cách đáp ứng nhu cầu như vậy. Oasis có vị trí thuận lợi để thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua Layer-1 khi mạng lưới tiến về phía trước với việc mở rộng các ứng dụng trên Emerald và tung ra Cipher and Parcel.

Mặc dù những thách thức kỹ thuật có thể xuất hiện trên con đường phía trước, nhưng Oasis được định vị với chiến lược tăng trưởng bao gồm quỹ hệ sinh thái, các chương trình khuyến khích và các sáng kiến ​​cộng đồng được tổ chức để giảm thiểu những thách thức đó và thúc đẩy sự tăng trưởng.

Mặc dù nhiều layer-1 đã tăng trưởng theo cấp số nhân vào năm 2021, Oasis vẫn chưa hoàn thành cuộc đua vì những phát triển và mốc ra mắt vẫn chưa diễn ra. Vì vậy, năm nay là một năm then chốt đối với Oasis Network, khi mạng lưới này đưa ra đề xuất giá trị của mình cho thế giới phi tập trung.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương biên tập từ “Oasis Network: Growing a Responsible Data Economy with Privacy” của James Trautman; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#