Projects
Nouns là gì? Xây dựng IP nguồn mở Ethereum NFT DAO 
#
Marketing
10 phút đọc
05/12/2022
7
0
0

Các pixel art NFT này giảm với tốc độ một pixel mỗi ngày, và đã xây dựng một thương hiệu phi tập trung trị giá hàng triệu đô la.

Pixel art NFT không có gì mới - một trong những bộ sưu tập NFT đầu tiên, CryptoPunks, đã đi tiên phong trong phong cách thiết kế 8-bit khối.

Nhưng Nouns đang làm rung chuyển mọi thứ với một phương pháp phân phối mới mẻ và IP nguồn mở đã dẫn đến thông số kỹ thuật được pixel đặc trưng của bộ sưu tập xuất hiện ở khắp mọi nơi từ những lon bia cho đến phim ảnh.

Dưới đây là cách hoạt động của Nouns, và cách nó đã xây dựng một thương hiệu phi tập trung trị giá hàng triệu đô la.

Nouns là gì?

Đầu tiên và quan trọng nhất, Nouns là một bộ sưu tập NFT, có chủ sở hữu là một phần của Nouns DAO, một tổ chức tự trị phi tập trung.

Các token không thể thay thế (NFTs) là các crypto tokenmã hóa duy nhất thường được sử dụng để đại diện cho một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số.

Nouns là một ví dụ về bộ sưu tập ảnh profile (PFP), một tập hợp các NFT thường được sử dụng làm ảnh profile của người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Dự án cũng là một thử nghiệm sáng tạo trên Ethereum được thiết kế để cải thiện cách các cộng đồng trên chuỗi tương tác. Nouns DAO thực hiện điều này bằng cách sử dụng tài chính của nó để xây dựng và hỗ trợ hàng hóa công cộng.

Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi Nouns NFT đầu tiên (một nhân vật nghệ thuật pixel với đầu cáo và kính màu hồng) được bán đấu giá trên Ethereum. Trong thời gian đó, Nouns DAO đã phát triển một cách đều đặn và hiện nắm giữ chỉ hơn 29.000 ETH (khoảng 45 triệu đô la) trong ngân khố - một chiếc hòm chiến tranh được sử dụng để tài trợ cho một loạt các sáng kiến ​​từ quyên góp từ thiện đến việc đặt tên cho một loài ếch mới.

Ai đã phát minh ra Nouns?

Ý tưởng Nouns được lấy cảm hứng từ Twitter prompt của một thành viên sáng lập ẩn danh, Punk 4156. Sau khi để tâm nhiều đến ý tưởng này, anh ấy đã theo đuổi nó với một loạt các tweet outline framework mà sẽ trở thành Nouns cho đến giờ.

Ngay sau đó, một nhóm gồm mười Nounders (Nouns gọi họ là những người đồng sáng lập), bao gồm cả người sáng lập Vine, Dom Hofmann, bắt đầu làm việc thông qua Discord được chia sẻ và đã tạo ra DAO, sử dụng phác thảo của Punk 4156 làm hướng dẫn để củng cố khái niệm.

Điểm đặc biệt của Nouns là gì?

Mỗi Noun NFT là một hình ảnh nhỏ của một hình người đã được tạo ra theo thuật toán để order, sau đó được lưu trữ dưới dạng hình ảnh 32 pixel x 32 pixel trực tiếp trên Ethereum blockchain.

Thực tế thì Nouns được lưu trữ trực tiếp trên không gian khối hiếm có của Ethereum, thay vì chứa liên kết đến một hình ảnh được lưu trữ ở nơi khác (ví dụ: trên dịch vụ lưu trữ web phi tập trung IPFS), là một sự khác biệt đáng chú ý giữa Nouns và nhiều dự án NFT khác.

Thuật toán làm nền tảng cho giao thức Nouns tạo ra các NFT này từ sự kết hợp ngẫu nhiên của phông nền, kiểu cơ thể và trang phục. Một số trong những Nouns này có lịch lật dành cho những người đứng đầu. Những sport jumper khác có các hình dạng hình học.

Bạn có thể chơi với Nouns tiềm năng trong  Nouns Playground, một công cụ cho phép bạn kết hợp các đặc điểm khác nhau được lưu trữ trong giao thức.

Không giống như nguồn cung hạn chế và bản chất độc quyền của các PFP NFT như CryptoPunks hoặc Bored Ape Yacht Club, một Noun mới được tạo ngẫu nhiên mỗi 24 giờ và được đưa ra đấu giá. Sau khi mỗi phiên đấu giá kết thúc, một Noun duy nhất khác được mint (dựa trên một loạt các đặc điểm được xác định trước) và quá trình này lặp lại mãi mãi. Hợp đồng thông minh Nouns tự động gửi 100% số tiền thu được trực tiếp đến DAO Treasury.

Nouns DAO là gì?

Mọi chủ sở hữu Nouns đều có thể tham gia Nouns DAO để giúp định hình và điều hành dự án bằng cách bỏ phiếu cho các đề xuất được tài trợ bởi Treasury. DAO, sử dụng một nhánh của Compound Governance, cho tất cả các thành viên một phiếu bầu cho mỗi Nouns NFT.

Những phiếu bầu này không thể chuyển nhượng, nhưng được ủy quyền trong các cuộc họp hội đồng quản trị, các thành viên của DAO có thể ủy quyền cho người khác bỏ phiếu thay cho họ nếu người hoặc tổ chức ủy quyền vẫn sở hữu Nouns được sử dụng để bỏ phiếu.

Mặc dù không có giới hạn về số lượng Nouns mà một tổ chức đơn lẻ hoặc cá nhân có thể sở hữu, nhưng cần có tối thiểu hai Nouns để gửi đề xuất. Và các thành viên sáng lập nhận được phần thưởng dưới dạng Nouns (10% nguồn cung cấp, hoặc mỗi Nouns thứ mười, trong năm năm đầu tiên).

Mọi người nắm giữ Nouns đều có thể tài trợ và bỏ phiếu về các đề xuất để treasury cấp vốn. Ý tưởng là các dự án được nhận xét càng độc đáo và thú vị, thì nhận biết về thương hiệu Nouns càng tăng, và càng có nhiều người muốn tham gia.

Đến nay, Nouns DAO đã tài trợ cho các đề xuất, bao gồm:

  • 🏈Biểu tượng Nouns trong Quảng cáo Super Bowl - Đề xuất liên quan đến việc cung cấp một Nouns NFT từ DAO cho một công ty sẽ có những chiếc ly mang biểu tượng của Nouns trong quảng cáo Super Bowl năm 2022; NFT cuối cùng đã đến với Bud Light, nơi đã phát sóng quảng cáo một cách hợp lệ trong thời điểm quảng cáo được nhiều người thèm muốn. Là một phần của thỏa thuận, Bud Light cũng đã thay đổi ảnh hồ sơ Twitter của mình thành Nouns NFT.

  • 🎥Phim tài liệu Nouns Around Town -  Được đề xuất bởi các nhà sản xuất Robot Chicken, đề xuất và dự án đã huy động được 609 ETH tiền tài trợ và xoay quanh việc làm một bộ phim hài về nỗ lực của Nouns DAO để đưa Nouns xuất hiện trong lễ hội Rose Parade.

  • Nouns coffee _ Được tạo ra bởi một nhóm có kiến ​​thức nền tảng trong ngành công nghiệp cà phê toàn cầu, đề xuất cà phê Nouns đã huy động được 105 ETH tiền tài trợ để tạo ra thương hiệu hàng tiêu dùng Nounish đầu tiên và đặt nó trong các quán cà phê và cửa hàng tạp hóa.

Cách để mua một Nouns NFT

Nouns được đưa ra đấu giá trên Nouns website, với một Nouns mới được tạo và chào bán cứ sau 24 giờ. Chúng cũng có sẵn trên các thị trường thứ cấp như OpenSeaRarible.

Tính đến ngày 30 tháng 10 năm 2022, giá sàn của Nouns là hơn 60 ETH (khoảng 93.000 đô la). Một lý do khiến giá chính thức cao là do nguồn cung của Nouns rất hạn chế, vì chỉ có một Nouns NFT được phát hành mỗi ngày.

Trong đó các bộ sưu tập NFT như Bored Ape Yacht Club và CryptoPunks thường có số lượng lên tới hàng nghìn đơn vị, hiện chỉ có 491 Nouns tại thời điểm viết bài.

Bạn có biết?

Mặc dù giá sàn cao, nhưng Nouns chỉ là dự án NFT lớn thứ 232 với 23,3 triệu đô la doanh thu trên thị trường bán hàng thứ cấp, theo dữ liệu từ CryptoSlam. Để so sánh, Axie Infinity, dự án NFT lớn nhất, đã tạo ra khoảng 4 tỷ USD doanh thu từ thị trường bán hàng thứ cấp.

Nouns và mã nguồn mở IP

Nouns là mã nguồn mở và được phát hành theo giấy phép Creative Commons CC0 "Không có quyền được bảo lưu". Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng hình ảnh và tên của Nouns để tạo bất kỳ thứ gì, vì nó thuộc phạm vi công cộng.

Ngay cả khi bạn không sở hữu Nouns NFT, bạn vẫn có thể tạo ra đơn hàng Nouns và mọi người đã tạo các bộ sưu tập NFT phái sinh như Noundles, Lil ’Nouns, 3D Nouns và NounPunks.

Bạn cũng có thể tự do thêm các đặc điểm mới cho các Nouns tương lai. Cảnh báo duy nhất là codebase của Nouns, bao gồm cả nghệ thuật bên trong nó, về cơ bản được quản lý bởi Nouns DAO - sẽ bỏ phiếu về những đặc điểm nào được đưa vào bộ sưu tập. DAO nhận được tất cả ETH được sử dụng để mua Nouns.

Theo bài viết này, treasury nắm giữ khoảng 45 triệu đô la. Số tiền này được sử dụng cho “sự phát triển lâu dài và thịnh vượng của dự án Nouns.” Chủ sở hữu Nouns có thể bỏ phiếu cho các đề xuất được gửi bởi những Chủ sở hữu Nouns khác.

Thảo luận về Nouns diễn ra trên Discord và trang diễn đàn Discourse. Cái cuối cùng là nơi diễn ra các cuộc thảo luận căng thẳng xung quanh việc quản trị giao thức diễn ra.

Các phiếu bầu thành công đối với giao thức quản trị, được mô phỏng theo Compound Governance, bao gồm vận động thiết lập sự hiện diện của thương hiệu ở Brazil (sản phẩm được mong đợi) và thiết kế và phát hành truyện tranh Nouns hàng tháng để phân phối trên khắp Hoa Kỳ (mong đợi Nouns được nhân hóa).

Nouns DAO cũng là một trong những người ủng hộ huy động vốn cộng đồng của phim truyện "Calladita", được cho là đề xuất trên chuỗi đầu tiên để DAO tài trợ cho một bộ phim truyện; thỏa thuận sẽ cho một Nouns NFT được xuất hiện trên màn hình phim.

Tương lai của Nouns

Bất chấp tên gọi của nó, Nouns DAO không hoàn toàn phi tập trung — hoặc chưa. Nouns Foundation, một Công ty Cayman Foundation “vô chủ” do Nounders thành lập, có khả năng phủ quyết các đề xuất mà họ không thích, chẳng hạn như những đề xuất “đưa ra những rủi ro không nhỏ về mặt pháp lý hoặc những rủi ro tồn tại đối với Nouns DAO hoặc Nouns Foundation .”

Điều này đề cập đến các cuộc đột kích ngân khố, hối lộ, cập nhật không mong muốn đối với hợp đồng thông minh Nouns hoặc nỗ lực kiểm soát quá trình đấu giá Nouns để có được đa số biểu quyết.

Vẫn còn phải xem liệu việc trao quyền sở hữu trí tuệ cho cộng đồng ngay lập tức và tập trung vào việc quản lý một thương hiệu có tạo ra sự khác biệt quan trọng cho giá trị của nó hay không.

Nhưng cho đến nay, Nouns NFT đã trở thành một phần dễ nhận biết của hệ sinh thái NFT, và cấu trúc quản trị Nouns đã hoạt động hiệu quả một cách ấn tượng, đưa dự án vượt ra khỏi từ những biểu tượng màu sắc nhỏ đến tacos và máy bay.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Are Nouns? The Ethereum NFT DAO Building Open-Source IP" của tác giả Robert Stevens và Mason Marcobello với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#