Macro
Crypto Theses cho 2023 - Phần 1
#
Marketing
174 phút đọc
09/02/2023
5
0
0

icon-menu

10 CÂU CHUYỆN & CHỦ ĐỀ ĐẦU TƯ HÀNG ĐẦU 

Giới thiệu 

Năm ngoái, tôi đã nghĩ “Web3” là một thuật ngữ tốt một cách toàn diện bao gồm các loại crypto (bitcoin và các stablecoin), điện toán hợp đồng thông minh (Ethereum và các “Layer-1” khác), các mạng lưới cơ sở hạ tầng phi tập trung (video, lưu trữ, cảm biến), các token không thể thay thế - NFT (xác minh kỹ thuật số và các quyền sở hữu), tài chính phi tập trung - DeFi (các dịch vụ tài chính để hoán đổi và thế chấp các tài sản crypto), metaverse (tài sản kỹ thuật số công cộng được xây dựng trong môi trường mô phỏng trò chơi) và cơ cấu quản trị cộng đồng (tổ chức tự trị phi tập trung).

Tài sản của chúng ta giảm 80% kể từ đó. Kể từ khi chúng ta chuyển sang bí danh là Web3, đã có sự tàn sát trong toàn ngành. Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta nênrút lui khỏi kỳ hạn.

  • Nhiều ví cá nhân (số ví lạnh tăng mạnh) hơn là các tài khoản ký quỹ sàn giao dịch (xấu)

  • Nhiều quyền riêng tư hơn (tôi có làm gì cũng không phải việc của bạn) hơn là việc áp dụng thể chế (chậm lại)

  • Các ứng dụng tài chính và xã hội không cần cấp phép so với  ponzinomics (fraud)

Nếu bạn chưa quen với crypto, tôi cũng khuyên bạn nên xem qua kiệt tác Crypto 101 gần đây của Phóng viên thuộc Bloomberg là Matt Levine (được xuất bản gần đây dưới dạng toàn bộ số BusinessWeek). Việc đặt nền tảng của Matt và các tác phẩm trước đó của Messari đã giải phóng tư duy của tôi cho nhiều nội dung mới hơn, nguyên bản hơn mà không khiến những người mới đến bị sa lầy. 

Thật hợp lý khi bắt đầu với phần tóm tắt chương giới thiệu “Những câu chuyện & Chủ đề đầu tư” năm ngoái và xem điều gì đã duy trì. Báo cáo năm ngoái đã hoạt động như thế nào dưới việc kiểm tra sức chịu đựng về việc giá giảm 80% và một cuộc thảm sát tuyệt đối với các crypto startup?

Đây là những gì đã xảy ra vào năm 2022 và những gì sẽ xảy ra vào năm 2023. 

Mùa đông đến rồi: Đã đến lúc xây dựng

Năm ngoái, tôi đã bắt đầu một hành trình đầy sôi động:“Dự đoán đầu tiên của tôi cho năm 2022: nhiều thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn trong thế giới “thực”. Lạm phát sẽ duy trì ở mức trên 5% trong suốt năm 2022 (độ tin cậy 70%), trong khi việc tăng lãi suất vào cuối năm sẽ cản trở động lượng của thị trường chứng khoán và làm tổn hại đến các cổ phiếu tăng trưởng (độ tin cậy 60% là S&P sẽ giảm vào năm tới)...Mặc dù tôi vẫn còn băn khoăn về vị trí của chúng ta trong chu kỳ đặc biệt này, thì gió xuôi vẫn mạnh và thị trường vốn tuôn ra. Vì vậy, xác suất của tôi được chia thành ba kịch bản: 1) rất có thể, chúng ta trải qua một blow off top (Mô hình đỉnh suy thoái) trước khi kết thúc Quý 1 năm 2022, sau đó là thị trường giá xuống kéo dài nhiều năm, nông hơn nhưng vẫn đau đớn…Trớ trêu thay, trường hợp giảm giá lớn nhất ở đây (blow-off top của Quý 1) có thể là kỳ tăng giá dài hạn nhất.”

Đó là ít nhiều những gì đã xảy ra. Và cơn cuồng đầu cơ hiện đang ở phía sau chúng ta.

Rất nhiều người đã mất tiền vào năm 2022. Một số công ty có quản lý kém đã phá sản (điều bình thường trong chủ nghĩa tư bản, trước năm 2008). Nhưng nhiều người trong số những người sống sót được tư bản hóa tốt và đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm. Các luận điểm cốt lõi nói chung không thay đổi và giờ đây chúng ta chỉ còn lại những tín đồ chân chính và những người xây dựng lâu dài – ít con bạc, kẻ lừa đảo và những người dạo chơi hơn hẳn. 

Tôi sống cho những năm build như thế này.

Chúng ta có thể tập trung vào việc xây dựng bè cứu sinh cho những người lo lắng về lạm phát và sự mất giá tiền tệ; công nghệ “thoát (exit)” giúp mọi người bỏ phiếu chống lại hai hệ thống đảng phái và chế độ độc tài; và các giải pháp phi tập trung nhằm kiểm tra các quyền hạn đương nhiệm trong lĩnh vực công nghệ, tài chính và chính phủ. 

Bản chất cốt lõi của crypto không thay đổi: trong một thế giới mà rất ít, nếu có, các tổ chức này được coi là có cả năng lực và đạo đức (a16z: Cách để Chiến thắng Tương lai), crypto cung cấp một con đường thứ ba dường như ngày càng phát triển, đáng tin cậy, bất chấp sự biến động của nó.

Cần một tài sản được chấp nhận trên toàn cầu mà bạn có thể lưu trữ trong đầu “đề phòng” khi phải tháo chạy  khỏi một quốc gia đang thất bại? Đó là Bitcoin. Bạn nghĩ sao về một nền tảng sẽ định tuyến ứng dụng của bạn xung quanh các nhà kiểm duyệt Big Tech? Đó là Ethereum và vô số các giao thức Layer-1 (“L1”) mới nổi. Không thể truy cập tín dụng? Có DeFi. Ghét lấy tỷ lệ 30-50% cho các nghệ sĩ? Các NFT. Cố gắng tài trợ cho nghiên cứu để chữa bệnh hiếm gặp của riêng bạn? Các DAO.

Đây không phải là chủ nghĩa ủng hộ. Ngay cả Matt Levine của Bloomberg, một người hoài nghi về crypto, cũng nhìn thấy tiềm năng: 

“Có lẽ đây hoàn toàn là một hố sụt tự quy chiếu dành cho dân tài chính thông minh, nhưng thành thật mà nói, sẽ thật kỳ lạ nếu tất cả chỉ có vậy. Nếu rất nhiều dân tài chính thông minh đã chuyển sang hệ thống tài chính crypto, nếu họ thấy nó thú vị hơn, hoạt động hiệu quả hơn và năng suất hơn hệ thống tài chính truyền thống, thì chắc chắn cuối cùng họ sẽ tìm ra cách làm cho nó trở nên hữu ích.” 

Cuộc tranh luận không thực sự xoay quanh việc liệu crypto có thể tốt trong những ngày này hay không.

Giống như hầu hết các lĩnh vực công nghệ khác, crypto có thể tuyệt vời hoặc có thể bị lạm dụng. Tất cả phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể, đặc tính của người xây dựng và chiến lược triển khai. 

Nếu các token giúp giải quyết vấn đề “(cold start)” của các doanh nghiệp phụ thuộc vào các hiệu ứng mạng lưới trong cuộc chiến của họ để phá vỡ các đối thủ đương nhiệm, thì đó là một điều tốt. Các thiết kế token tốt sẽ trông giống như nguồn vốn tăng trưởng hơn là tài trợ hạt giống. (Bài kiểm tra của tôi luôn là: token này tạo cơ sở người dùng sớm và cải thiện sản phẩm, hay nó chủ yếu thưởng cho những người sáng lập và VC?) Các Token chỉ hoạt động ở những thị trường có thể tồn tại các hiệu ứng mạng lưới. Mặt khác, bạn đang tham gia một cách minh bạch vào một kế hoạch marketing đa cấp bậc. 

Chất lượng dao có tốt hơn khi Cutco bán được nhiều hơn không? Không. Hầu hết mọi người mất thời gian và tiền bạc khi bị hút vào máy móc và điều đó gây khó chịu cho bạn bè. 

Liệu một sản phẩm crypto có trở nên tốt hơn khi thêm nhiều người hơn, về mặt thanh khoản, tương tác của người dùng, và/hoặc khả năng tương tác của ứng dụng không? Đúng. Nếu một token có thể tăng tốc thời gian sử dụng của sản phẩm và thưởng cho những kỹ sư kiểm soát chất lượng phần mềm của nó, thì đó là một công cụ mạnh mẽ.

Hãy xây dựng các công cụ mạnh mẽ và bền vững hơn trong mùa đông này.

Crypto là (Vẫn) Không thể tránh khỏi

Thật dễ dàng để tăng giá trong những thời điểm hưng phấn. Nhưng bạn chỉ thấy ai là người duy trì quyền lực khi thủy triều rút. Đó là một năm tồi tệ ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là đối với những kẻ tham lam, cho vay nặng lãi và phi đạo đức.

Những người xây dựng lâu dài có thể tạm thời bị tổn thương bởi hiệp hội, nhưng họ không phải là những người lừa đảo hoặc lừa gạt các nhà đầu tư. Những nhà cải cách này (các nhà lập trình cơ sở hạ tầng và phần mềm mã nguồn mở) sẽ ở đây rất lâu sau khi những thứ rác rưởi (những người cho vay mờ ám, các sàn giao dịch chợ đen, những người quảng bá ponzinomic, “các VC thiên tài” và những người đàn ông cường điệu được trả tiền) từ chu kỳ này đã qua lâu rồi.

Và rảnh nợ! (Chúng ta sẽ nói tất cả về vụ phá sản tín dụng crypto trong Chương 3 trên CeFi)

Bên dưới đống đổ nát là một nền tảng vững chắc hơn những gì từng có trước đây: 10 tỷ đô vốn, một dòng chảy của nhiều tài năng đẳng cấp thế giới, giá trị bốn năm của sự thay đổi nhân khẩu học đối với người bản địa kỹ thuật số, và hàng tá sự đổi mới “không đến một (từ không có gì tạo thành điều mới mẻ trên thị trường)” về khả năng mở rộng crypto và các phiên bản thô sơ của ứng dụng.

Crypto vẫn là điều không thể tránh khỏi vì chúng ta đã có được tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng bitcoin, stablecoin, điện toán phân tán, khả năng mở rộng blockchain, các nguyên tắc tài chính phi tập trung (DEX, cho vay, phát hành tài sản) và các cơ cấu quản trị.

Những cải cách này sẽ không được khuyến khích. 

Bitcoin đã bước vào vùng “mua lịch sử” của nó bằng một số biện pháp. Các Stablecoin hiện tại đại diện cho bốn trong số mười tài sản crypto hàng đầu. Khối lượng của chúng cạnh tranh với các mạng lưới card và các ngân hàng toàn cầu, và chúng thực sự có thể tạo ra lợi nhuận *bền vững* ngay bây giờ khi tỷ lệ hoàn vốn thực tế phi rủi ro (Kho bạc Hoa Kỳ) cao hơn 0. The Merge, phần mềm tương đương với Moon Landing, đã diễn ra mà không gặp sự cố nào và các Layer-1 khác như Cosmos, Solana và các rollup chain khác nhau cũng tạo ra những bước đột phá đáng kể. Kết quả là phí đang giảm xuống! 

Chúng ta đã bước vào thị trường gấu thế tục được hai năm đối với DeFi, thị trường này vẫn phải đối mặt với những trở ngại kỹ thuật (các vụ hack) và những thách thức về pháp lý, nhưng những nguyên tắc cốt lõi (các MM tự động, Vay tức thời (Flash Loan), Giá trị được kiểm soát theo giao thức, v.v.) đều ở đây để tồn tại. Các NFT là các data wrapper nhằm mở ra cơ hội cho các chia sẻ hoặc giao dịch an toàn đối với bất kỳ sở hữu trí tuệ, tài sản tổng hợp, các hàng hóa kỹ thuật số tiêu dùng hoặc token đồng nhất on-chain. Ban đầu có thể trông giống như đồ chơi, nhưng chúng gần như quan trọng không tưởng với tư cách là một kỹ thuật sơ khai. Giờ đây, chúng ta có các DAO thực sự, với tính năng bỏ phiếu on-chain, ủy quyền và quản lý ngân quỹ cộng đồng. Các chủ thể này xuyên biên giới và cho phép các cộng đồng trực tuyến và sở hữu tập thể có thể hình thành và kết thúc nhanh chóng. Chúng ta có thể đang ở lượt thứ 3 của crypto, nhưng DeFi, các NFT và các DAO hầu như không bao giờ làm chủ thế trận.

Đừng nản lòng. Giấc mơ vẫn tiếp diễn. 

Sống sót qua Mùa đông, Redux 

Bạn đã lưu ý lời khuyên của tôi vào năm ngoái, phải không?

Ở đỉnh cao tuyệt đối của thị trường tăng giá, tôi đã viết chính xác về điều gì sẽ xảy ra trong mùa đông crypto và cảnh báo rằng mối quan tâm trung hạn đối với tôi là “Chúng ta sẽ sụp đổ từ độ cao nào?” ngay cả khi tôi trung lập trong ngắn hạn và tăng giá mạnh trong dài hạn. Tôi đã trải qua nhiều mùa đông crypto và cảnh báo rằng nhiều người sẽ mất niềm tin trong bối cảnh giá tài sản giảm trong nhiều năm, những trở ngại chính trị và quy định cứng nhắc, đồng thời làm giảm nhiệt huyết của người dùng và nhu cầu sản phẩm. 

Tôi không vui khi nói rằng tôi đã nói với bạn như vậy, nhưng… 

“Ngoài việc chịu những khoản lỗ lớn trên chứng từ (hoặc thực tế), bạn sẽ thấy mọi người suy sụp, phá sản do sử dụng đòn bẩy quá mức (hoặc lập kế hoạch thuế kém), từ bỏ các dự án hứa hẹn, trở nên khó chịu, chán nản hoặc thờ ơ, và nói chung là mất tầm nhìn về tiềm năng dài hạn của crypto. Tệ hơn nữa, thị trường giá xuống tiếp theo sẽ là một cơn ác mộng về pháp lý, và chúng ta sẽ không có vibe thị trường giá lên để giúp phòng vệ trước tất cả các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, gian lận và lạm dụng, rủi ro hệ thống, ESG và hoạt động bất hợp pháp FUD mà kẻ thù sẽ nhắm vào chúng ta. Đồng thời, đám đông crypto “cơ sở” sẽ thưa đi vì sẽ khó đầu tư hơn khi bạn đã mất 90% số tiền tiết kiệm của mình và cần phải tìm lại một công việc thực sự.” 

Bạn có còn tin tưởng không?

Nếu bạn đang đọc báo cáo này thì rất có thể đây là một cơ hội tốt, nhưng hiện đang tự hỏi cách tốt nhất để vượt qua một mùa đông kéo dài. Câu trả lời rất đơn giản, nó đầy thách thức và không hấp dẫn:

Xây dựng!

Trong nhiều khía cạnh, việc xây dựng ở các thị trường giá xuống dễ dàng hơn các thị trường giá lên. Có ít phiền nhiễu hơn, sản phẩm thực sự phù hợp với thị trường trở nên dễ xác định hơn mà không có ảnh hưởng của token, đồng thời những người cộng tác yếu kém và không ổn định sẽ bị loại khỏi thị trường. 

Ngoài ra còn có một sự khác biệt lớn giữa mùa đông crypto này và các chu kỳ trước: thị trường có tính thanh khoản cao và được coi như giống tiền mặt, tiền mặt dự trữ được giữ để trang trải các nghĩa vụ trong tương lai, mua hoặc mua lại tài sản. Vào năm 2015, tiền mặt rất khó kiếm và thậm chí một số công ty hàng đầu trong ngành ngày nay đã phải vật lộn để huy động vốn vào thời điểm đó (Kraken và Chainalysis là hai kỳ lân được nghĩ đến). Vào năm 2018, có một số nhà đầu tư tò mò về crypto, nhưng nhiều dự án huy động tiền thông qua ICO đã phung phí các bảng cân đối kế toán của họ bằng cách nắm giữ ETH khi giá sụt giảm hơn 90%. 

Có những bridge để xây dựng, các tiêu chuẩn để thiết lập, nguyên mẫu để lập trình, người dùng tham gia, cơ sở hạ tầng để stress test và những câu chuyện về sản phẩm để kể. 

Không có chỗ cho sự mệt mỏi, và nếu biết chơi bài đúng cách, bạn sẽ không bị ràng buộc trong các khoản cược có đòn bẩy, đã trả các khoản thuế, không tham lam day trading và gặp khó khăn. Hiện tại bạn có thể khá ổn, bất chấp bối cảnh thị trường. Chúng ta sẽ tồn tại và thăng tiến đồng thời nhìn lại năm nay với niềm tự hào, bởi vì chúng ta đã sống sót.

Chúng ta có thể đi chậm đến mức nào 

Năm ngoái, tôi đã thắc mắc, "không phải chỉ cảm thấy hơi mất thăng bằng thôi sao?" và cố gắng cho mọi người thấy chúng tôi đã đi trước bao xa khi nói đến giá tài sản crypto,  và mức vốn hóa thị trường đang tiến gần như thế nào đến mức trông giống như các TAM 10 năm. Các yếu tố thúc đẩy giá tài sản đang bán mù nhưng nhiều người trong chúng ta không thể giúp được chính mình.

Hãy lật lại kịch bản năm nay và hỏi, "chúng ta có thể đi chậm bao nhiêu nữa?" 

1. Bitcoin: Số liệu yêu thích của tôi đối với BTC từ chu kỳ này sang chu kỳ khác là Giá trị Thị trường trên Giá trị Thực tế (Market Value to Realized Value - MVRV). Nó có công hiệu gần giống như một chỉ số cho thấy thị trường đã trở nên nóng hay lạnh như thế nào. Tỷ lệ đơn giản này xem xét giá hiện hành nhân với nguồn cung (vốn hóa thị trường) so với giá trị “thực” tích lũy của các coin “thả nổi tự do” (những coin đã chuyển động <5 năm) ở mức giá mà chúng chuyển động lần cuối on-chain. Vốn hóa thị trường có thể giữ nguyên khi giá trị thực tế tăng đột biến và ngược lại. Đó là một phép đo động giải thích cho lưu lượng. Một MVRV đạt 3 có nghĩa là “bán ngay bây giờ” và một MVRV dưới 1 có nghĩa là “bắt đầu tích lũy” cho toàn bộ lịch sử crypto đối với BTC.

Chúng ta đang ở đâu? Tháng 1 năm 2015. Tháng 12 năm 2018. Tức là, tìm mọi cách để mua thêm.

(Nguồn: Look Into Bitcoin) 

BTC đang bắt đầu hoạt động giống như một tài sản dự trữ trung tính đáng tin cậy hơn (chúng ta sẽ nói về khái niệm “outside money” này nhiều hơn trong phần Bitcoin). Từ cả quan điểm MVRV và lợi nhuận rủi ro,  thì ngày nay BTC có vẻ hấp dẫn hơn một chút. Sự ngang bằng giữa bitcoin với vàng sẽ mang lại lợi nhuận gấp 25 lần, do đó, sẽ rất thú vị khi thêm 4% vị thế vàng kỹ thuật số cho mỗi ounce vàng bạn mua. Ở mức giá hiện nay, tỷ suất ngang giá bitcoin-vàng sẽ mang lại cho chúng ta 500.000 đô bitcoin. 

2. Ethereum: ETH là nền tảng công nghệ hay ngân hàng phân tán? Có lẽ là một chút của cả hai, nhưng tôi cho rằng mạng lưới có thể so sánh với ý thứ 2 nhiều hơn. Các so sánh tốt nhất với Ethereum về mặt công nghệ có thể là AWS, Google và Microsoft. Xét cho cùng, giao thức là một máy ảo và “máy tính thế giới”. Nhưng các động lực kinh tế của nó (MEV và các phí giao dịch) và kinh tế đơn vị (các điểm cơ bản của dịch vụ tài chính so với các margin trên nền tảng đám mây) khiến nó trông giống Visa hoặc JPMorgan hơn. Không có gì sai với điều đó! Ethereum đã là top năm nền tảng tài chính hàng đầu nếu bạn nhìn vào các dịch vụ tài chính, và ETH đã trở thành một tài sản giảm lạm phát với Merge của nó thành Proof-of-Stake, giảm thiểu tác động lan tỏa mà những người nắm giữ sẽ gặp phải trong tương lai.

Câu hỏi đặt ra là liệu bạn có nghĩ rằng nền tảng Ethereum ngày nay và trong trung hạn có đủ giá trị thực để chứng minh mức định giá gấp 5 lần sẽ đưa tài sản vượt ra ngoài các dịch vụ tài chính và lên bảng xếp hạng “Big Tech” hay không. Tôi phân tích nền kinh tế thuận lợi của Ethereum sau The Merge, nhưng tôi không thấy kịch bản ETH vượt qua gã khổng lồ Web1 trong tương lai gần. Quá nhiều quá trình xử lý giao dịch hiện tại của Ethereum liên quan đến tài chính và giao dịch, và nền kinh tế đơn vị của DeFi sẽ phải đối mặt với áp lực trong môi trường lạm phát cao, lãi suất cao. 

P/E của Apple là 23 và đang tăng lên. P/E của Microsoft là 24 và đang tăng lên. P/E của Google là 16 và đang tăng lên. “P/E” của Ethereum là 195 và doanh thu của nó đang thu hẹp, với doanh thu giao thức gần mức thấp nhất trong nhiều năm. Thị trường crypto vẫn đang cấp tín dụng đồng thời cho ETH dưới dạng tài sản tiền tệ (giá trị tương đối so với bitcoin), nền tảng điện toán (bội số khởi động trên nền tảng đám mây) và công cụ tạo lợi nhuận (cổ phiếu tài chính nhờ stake). Nếu bất kỳ diễn biến nào trong số ba diễn biến đó trở nên nguội lạnh, thì nó sẽ gặp phải những trở ngại. (Sự thống trị lâu dài của Bitcoin?) 

3. Các Layer-1 khác: Điều khác cần xem xét trong trường hợp tăng giá của ETH là các sản phẩm thay thế tiềm năng của mạng lưới, trong số đó hiện có rất nhiều, mặc dù chưa có sản phẩm nào nổi lên như những thay thế thực sự. ETH hiện đang chiếm hơn 70% thị phần trong cái mà chúng tôi sẽ gọi là không gian L1 “trung lập” (đã trừ đi BNB token của Binance). Nói cách khác, có khoảng 155 tỷ đô ETH và 57 tỷ đô các tài sản “L1 khác”. Việc bạn nghĩ điều đó đúng hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào mức độ phấn khích của bạn đối với các cơ chế nắm bắt giá trị và vốn hóa thị trường bị khóa của mạng lưới L1 khác. 

Chẳng hạn, quyền sở hữu của “VC và insider” đối với token của Solana, Avalanche và Aptos vẫn còn khá cao. Liệu áp lực bán có ảnh hưởng đến các mạng lưới đó khi mở cửa nguồn cung? Tương tự như vậy, việc nắm bắt giá trị cho các alt-L1 chain khác, chẳng hạn như Cosmos, vẫn chưa rõ ràng (mặc dù những nỗ lực gần đây đã được thực hiện để khắc phục điều đó). Sẽ có bất kỳ hệ sinh thái nhà lập trình L1 nào khác bắt kịp không? Sẽ có bất kỳ đối thủ nào của nền kinh tế đơn vị của Ethereum với tư cách là một chuỗi thanh toán giá trị cao không? Tất cả các giao dịch có giá trị tương đối đều phụ thuộc vào lợi ích phát triển kinh doanh (phân phối ứng dụng) và lợi ích tuyển dụng (bạn có thể thu hút các nhà lập trình xây dựng trên các blockchain không phải Ethereum không). “Những Ethereum killer” có thể có tiền để cạnh tranh gay gắt, nhưng với tư cách là một nhà đầu tư, lựa chọn của bạn là chọn người chiến thắng hoặc mua một rổ L1. (Sự thống trị ngắn hạn của Ethereum L1?) 

4. DeFi: Toàn bộ tổng thể các DeFi token thả nổi hiện đang giao dịch ở mức dưới 15 tỷ đô. Điều đó thậm chí không lọt vào 100 ngân hàng hàng đầu theo vốn hóa thị trường. Thị phần các dịch vụ tài chính toàn cầu của DeFi chỉ là 0,2%. Trong khi đó, Tổng giá trị bị khóa (“TVL”, thước đo tài sản của người dùng được gửi vào các hợp đồng thông minh của giao thức) trong DeFi chỉ là 40 tỷ đô, hầu như không đủ tốt để lọt vào danh sách 50 ngân hàng hàng đầu của Hoa Kỳ tính theo tài sản, và lớn hơn cả gã khổng lồ Nashville khét tiếng , Ngân hàng Pinnacle.

Có lẽ cuối cùng chúng ta cũng sắp chạm đến đáy của sự vỡ mộng của DeFi. Sẽ còn một chặng đường dài để quay trở lại DeFi Summer 2020, nhưng những phát triển tích cực về quy định, những cải tiến về bảo mật hợp đồng và các phương pháp hay nhất về lập trình cũng như phí giao dịch thấp hơn nhờ những đột phá về quy mô có thể khiến DeFi trở thành một trong những lĩnh vực thưởng rủi ro tốt nhất của crypto trong nhiều năm tới . Hãy nhớ rằng, các giao thức DeFi cốt lõi đã được xây dựng trong thị trường gấu vừa qua

5. NFTs: Bất kỳ dự án NFT cụ thể nào cũng có thể về 0, nhưng các NFT với tư cách là một cơ cấu dữ liệu cuối cùng sẽ bao bọc xung quanh tài sản trị giá hàng chục nghìn tỷ đô. Hiện tại chúng ta đang ở mức khoảng 8 tỷ đô, vì vậy có…uh… chỗ để phát triển. Nhưng tôi thà là những doanh nghiệp cơ sở hạ tầng hoạt động lâu dài so với các dự án cụ thể trong ngành NFT, vì hầu như không có gì tôi từng thấy đã thiết lập một động lực “cơ bản” của giá trị ngoài nghệ thuật, và vẫn chưa biết loại nghệ thuật nào sẽ có sự bền bỉ.  

6. DePIN: Các mạng lưới cơ sở hạ tầng vật chất phi tập trung (DePIN hoặc “được khuyến khích bằng token,” TIPIN, cái tôi không thích và từ chối sử dụng, vì nghe có vẻ giống như một cơ quan chính phủ NSFW) sẽ là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của đầu tư crypto cho thập kỷ tới. Các giải pháp lưu trữ như Filecoin và Arweave, các mạng lưới không dây phi tập trung như Helium và các mạng lưới phần cứng khác rất quan trọng đối với khả năng tồn tại lâu dài của ngành. Chúng cũng có thể phá vỡ một tập hợp độc quyền khổng lồ. Cơ sở hạ tầng đám mây kế thừa là lĩnh vực vốn hóa thị trường toàn cầu trị giá 5 nghìn tỷ đô, trong khi DePIN chỉ là lĩnh vực vốn hóa thị trường trị giá 3 tỷ đô cho người chơi crypto. Không phải là một lĩnh vực tồi để mất thời gian. Chúng tôi đang theo dõi nó hàng quý.

Việc xây dựng trong Thị trường Gấu 

Nếu các thị trường gấu là để xây dựng, nó đặt ra câu hỏi: chúng ta nên xây dựng cái gì?

Đối với bối cảnh hiện nay, hãy bắt đầu với một số câu chuyện lịch sử. Vào năm 2015, câu trả lời là cơ sở hạ tầng lưu ký và giao dịch bitcoin, và hàng chục công ty tỷ đô đã được thành lập để cung cấp các onramp và offramp giữa nền kinh tế crypto và hệ thống tài chính kế thừa. 

Vào năm 2018, câu trả lời là các ứng dụng phi tập trung và hàng tá DeFi lớn (USDC, Uniswap, Aave), NFT (OpenSea, Punks, ENS) và các dự án cơ sở hạ tầng phi tập trung (Filecoin, Helium, The Graph) đã được ươm tạo trong suốt độ sâu của mùa đông, trong khi Ethereum và toàn bộ hệ sinh thái các L1 và L2 blockchain xuất hiện để đáp ứng nhu cầu về không gian khối on-chain. Hãy xem xét các vùng rắc rối lớn nhất vào năm 2022 và bạn có thể sẽ phát hiện ra các lĩnh vực sẽ tạo ra các giải pháp kỳ lân tiếp theo. 

  • Bạn muốn giải quyết các rủi ro hệ thống? Chúng ta sẽ cần đầu tư vào các tiêu chuẩn công khai (xin chào, Messari!), bằng chứng dự trữ và cơ sở hạ tầng giám sát on-chain cũng như thời điểm kế toán GAAP của crypto để phân biệt các nguyên tắc cơ bản so với sự đầu tư của kẻ ngốc hơn. 

  • Bạn muốn giải quyết vấn đề về các vụ hack? Năm nay là một năm thảm họa đối với các vụ hack on-chain, cho dù đó là thiết kế hợp đồng thông minh kém, các vụ exploit mô hình kinh tế, thiếu sót trong quản trị, các vấn đề bảo mật quan trọng, các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội, v.v. Việc giải quyết các vấn đề bảo mật trên quy mô lớn (với giám sát AI, bộ ngắt mạch thuật toán, v.v.) sẽ rất lớn.

  • Muốn các thị trường tài chính crypto cạnh tranh? Cho vay thế chấp quá mức không quá hấp dẫn so với tài chính kế thừa. Nhưng bạn không thể cho vay dưới mức thế chấp mà không có rủi ro vỡ nợ lớn… trừ khi bạn có thể tận dụng các đặc điểm nhận dạng và danh tiếng nguyên thủy. 

  • Bạn muốn đảm bảo rằng Amazon hoặc Google hoặc Apple không thể dập tắt crypto? Chúng ta vẫn cần các mạng lưới phần cứng phi tập trung có thể mở rộng, các cửa hàng ứng dụng thiết bị đã bẻ khóa và các marketplace dữ liệu phi tập trung nhằm bắt đầu hút dữ liệu từ các AI sắp không thể ngăn cản của chúng ta.

  • Nếu bạn không quá sáng tạo, nhưng bạn là một doanh nhân, bạn luôn có thể theo dõi một số nhà đầu tư mạo hiểm (VC) lớn nhất trong lĩnh vực này và hỏi xem họ mong muốn điều gì tồn tại. Rất nhiều người trong số họ đăng các yêu cầu về những khởi nghiệp, đây là điểm khởi đầu tuyệt vời để khơi nguồn sáng tạo của bạn và tìm ra các lĩnh vực bạn quan tâm cũng như thị trường phù hợp với nhà sáng lập tiềm năng.

Làm thế nào bạn có thể không hào hứng để xây dựng? Chiến lợi phẩm ở đó chờ bạn lấy. Chúng ta chỉ cần các nhóm phù hợp để bắt đầu và tạo ra các thị trường.

Sự tách rời tương quan của các Crypto: Quay lại các vấn đề cơ bản 

Đây là một năm tốt đẹp cho những nguyên tắc cơ bản. Trong nhiều năm, các nhà đầu tư Bitcoin và Ethereum đã xoay sở với câu hỏi: cách tốt nhất để đánh giá hợp lý hệ sinh thái của họ mà không cần nhiều tiền lệ tài chính. Nhưng chúng tôi thực sự có dữ liệu thực – và các công cụ – để hỗ trợ việc định giá tài sản ngày nay.

Bạn có biết rằng mình có thể theo dõi báo cáo tài chính hàng quý trực tiếp từ blockchain cho 40 giao thức hàng đầu không?

(Nguồn: Tổng quan về Filecoin trong Quý 3 của Messari) 

 Hay bạn có biết rằng về cơ bản, bạn có thể chạy trước quy trình báo cáo tài chính lỗi thời của SEC, và dự đoán khoảng tin cậy cho khối lượng giao dịch Coinbase chỉ bằng cách xem Uniswap và thêm 40-60%?

(Nguồn: The Block)

Hay bạn có thể tự tin nói rằng chúng tôi hiện chỉ còn 13 ứng dụng phi tập trung với doanh thu dự phòng 10 triệu đô? 

(Nguồn: Token Terminal) 

Chu kỳ tiếp theo sẽ được thúc đẩy bởi việc sử dụng thực tế và các mô hình kinh tế giao thức bền vững. Đồng thời dữ liệu trên được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai biết nơi tìm kiếm. Trên thực tế, chúng tôi đang đầu tư tích cực vào việc phát triển các chỉ số giao thức tốt hơn. Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc áp dụng tiêu chuẩn GAAP hoặc IFRS cho các tài sản crypto. (Tìm hiểu thêm về các ứng dụng on-chain mà chúng tôi đang phát triển và tham gia cùng chúng tôi!)

Vào thời điểm các cơ quan quản lý tìm ra cách phơi bày nnền kinh tế crypto, đây sẽ là một vấn đề được giải quyết triệt để. Các nhà đầu tư giá trị và những người bảo vệ người tiêu dùng hân hoan: đợt phục hồi của chu kỳ tiếp theo chỉ có thể phản ánh mức độ chấp nhận cơ bản của người dùng và tất cả mọi người sẽ được điều tra trực tiếp miễn phí.

VC: (Vẫn) Có Tiền trong Banana Stand 

“Đó là một vòng tài trợ hạt giống trong giao thức fruit, Michael. Nó có thể có giá bao nhiêu? 10 triệu đô?”- (RIP Lucille

Trong cả năm 2021, đã có 247 vòng đầu tư vào các startup Cơ sở hạ tầng Tập trung, 500 vòng đầu tư vào các startup Cơ sở hạ tầng phi tập trung và NFT, và 218 vòng đầu tư vào các startup “CeFi”, với tổng số tiền tài trợ là 28,5 tỷ USD. Chỉ riêng trong nửa đầu năm 2022, đã có 183 khoản đầu tư vào Cơ sở hạ tầng tập trung, 596 khoản đầu tư vào Cơ sở hạ tầng phi tập trung và các NFT, và 186 khoản đầu tư vào CeFi, chiếm 27,4 tỷ đô khác trong tổng số tiền tài trợ. 

Chỉ có tổng dòng giao dịch của lĩnh vực DeFi là chậm (từ 348 vào năm 2021 xuống còn 226 vào nửa đầu năm 2022), nhưng cũng vậy, tổng vốn tài trợ bằng đô của nó đã làm lu mờ con số cả năm 2021 (1,9 tỷ đô trong nửa đầu năm so với 1,7 tỷ đô vào năm 2021) ).

Nhưng sự chậm lại đã trở thành hiện thực trong nửa cuối năm:

Các thị trường mạo hiểm Crypto đã sụp đổ trở lại sau nửa cuối năm và chúng tôi đang trên đà giảm hơn 70% số tiền USD đầu tư so với nửa đầu năm. Tổng tốc độ đầu tư cũng đã chậm lại và có ít bột khô hơn cho các giao dịch crypto giai đoạn sau. Các công ty huy động vốn vào năm 2021 và 2022 nên có lộ trình dài – nếu họ thông minh. Số vốn đó còn mới mẻ, có nghĩa là nó sẽ tồn tại trung bình tối thiểu 1-2 năm nữa, nhưng tôi không tin rằng nhiều founder thiếu kinh nghiệm sẽ thực hiện những điều chỉnh cần thiết để tồn tại sau thời gian đó. 

Thị trường mạo hiểm dành cho các công ty trưởng thành hơn có thể sẽ trở nên khốc liệt hơn vào năm 2023. Đã đến lúc các công ty thuộc Series A+ phải thực hiện hành động để chứng tỏ hoạt động kinh doanh của họ về cơ bản là vững chắc bất chấp thị trường giá xuống và những áp lực của nó, và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy một sự suy giảm đáng kể về quy mô và tốc độ giao dịch. Chúng ta sẽ xem liệu các nhà đầu tư Chad của năm 2021 có ở lại Chads hay không. 

Nhưng những công ty khởi nghiệp chiến thắng có thể tận dụng được một số cơ hội epic M&A. (Messari đã hoàn thành một số công việc bổ sung trong năm nay, bao gồm VC tracker, Dove Metrics, công cụ thu thập dữ liệu gây quỹ trong biểu đồ trên, một phần trong gói Doanh nghiệp của chúng tôi.)

Cổ điển quỹ của năm 2021 – vốn được triển khai ở mức cao nhất mọi thời đại ở giai đoạn cuối của môi trường lãi suất bằng 0 – có vẻ không đẹp đẽ lắm. Nhưng bây giờ thực tế đó đã quay trở lại, đây có thể không phải là thời điểm tồi để triển khai vốn một cách chuyên nghiệp. 

Sự Phục hồi vĩ mô so với Dumpening 

Mọi thứ cho đến nay trong báo cáo này đều giả định rằng thị trường gấu sẽ tiếp tục trong tương lai gần, và không có “mô hình khôi phục hình chữ V” nào cho thị trường crypto. Tôi nghĩ đó là một vụ cá cược khá an toàn, nhưng… 

1. Tất cả vẫn là về vĩ mô (và quy định). Cảm tính thị trường đang ảm đạm cho thấy chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái vào năm 2023, với một số tranh luận về mức độ tiềm năng của nó. Thị trường dường như cũng tin tưởng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục thắt chặt cho đến khi lạm phát được kiểm soát. Mặc dù trái ngược, nhưng có một số nhà đầu tư cho rằng nhiều khả năng Fed sẽ xoay chiều một khi suy thoái kinh tế thực sự bắt đầu và chấp nhận lạm phát cao trong nhiều năm thay cho suy thoái hoặc khủng hoảng tiền tệ dự trữ toàn cầu (Theo dõi: Luke Gromen). Nếu đúng như vậy, thì các mặt hàng vật chất như vàng và dầu sẽ hoạt động mạnh mẽ. Đồng thời vàng kỹ thuật số và dầu kỹ thuật số có thể cũng như vậy. Các lực lượng vĩ mô đã dẫn đầu thị trường tăng giá crypto năm 2020-2021. Nó dẫn đến sự sụp đổ năm 2022. Tại sao không phải là sự phục hồi năm 2023? 

2. Chúng tôi thường không dự đoán trước chất xúc tác chính tiếp theo của thị trường. Nhưng tôi sẽ theo dõi sát sao báo cáo dành cho nhà lập trình năm 2022 từ Electric Capital để xem nơi có thể có động lực cho sự phục hồi của thị trường.

Mặt khác, chúng ta vẫn có một số cú sốc thị trường tiềm ẩn tiêu cực.

1. Đối với Bitcoin, những thợ đào đang sử dụng mọi thứ họ đã khai thác để trang trải chi phí vận hành và trả nợ. Đó là áp lực bán hàng tuần có thể dự đoán được và không có dấu hiệu dịu đi. Có khả năng số tiền thu được từ phá sản của Mt Gox (137.000 BTC) sẽ được phân phối vào đầu năm 2023. Và mặc dù nó sẽ không trực tiếp tấn công thị trường giao ngay bitcoin, nhưng có thể DCG và Genesis buộc phải bán tới ~ 60 triệu đô cổ phiếu của GBTC mỗi quý trong tương lai gần.

2. Động lực cung cấp sau The Merge của Ethereum là giảm lạm phát, mặc dù không rõ liệu hậu quả về thuế của các staking reward sau Merge có dẫn đến áp lực bán giao ngay đáng kể trên thị trường để trang trải các khoản nợ phát sinh từ staking income hay không. Mặc dù áp lực bán của miner đã là quá khứ đối với Ethereum, nhưng tác động bán thuế mới này là mới và khó dự đoán. 

3. Ngoài BTC và ETH còn có một mớ hỗn độn của việc bán hàng theo dự án cụ thể. Các L1 và DeFi token với ngân quỹ token lớn nhằm unlock cho những người sáng lập hoặc nhà đầu tư sớm; các vị thế buộc phải bán do các quỹ phá sản nắm giữ hoặc tài sản thế chấp do những người cho vay gặp khó khăn nắm giữ; các token được thiết kế kém phải chịu chu kỳ tiến về 0. Chúng ta sẽ đi vào một số chi tiết cụ thể ở phần sau của báo cáo, nhưng hiện tại, hãy biết điều này: hiện có nguồn cung trị giá hơn 50 tỷ đô về mặt lý thuyết có thể chạm tới “long-tail” 250 tỷ đô của tài sản. 

Thôn tính so với Phá sản

Thật khó để tin rằng chúng tôi đã lạc quan như thế nào vào năm ngoái về các đợt IPO crypto sắp tới. BlockFi là một rocketship! Circle sẽ đến SPAC! Blockchain, DCG và Kraken có vẻ như sẽ là mục tiêu tiếp theo. GBTC dường như đã thử đấu tranh để có được sự phê duyệt của SEC về một số ETF có nền tảng là các hợp đồng tương lai cấp dưới.

Thay vào đó, trong vài tháng qua, BlockFi đã nộp đơn xin phá sản, Circle đã rút SPAC của mình, Blockchain đã thực hiện vòng gọi vốn down round khẩn cấp, Kraken đã sa thải 30% nhân viên và thậm chí DCG có thể đang trên bờ vực do mua lại cổ phần bằng đòn bẩy và sáu tháng thảm hại đối với công ty con cho vay Genesis. Ý tôi là, nợ Coinbase hiện có lãi suất 15%. 

Không ai trong số này là tuyệt vời. NHƯNG, nó thể hiện một điểm entry tiềm năng hấp dẫn cho các tổ chức lớn hơn, những người tin rằng crypto sẽ có vai trò lâu dài trong nền kinh tế toàn cầu. Nếu bạn tin vào crypto, hãy ám muội rằng bạn sẽ có thể đổi mới theo cách của mình để trở thành người dẫn đầu thị trường một cách tự thân và tin rằng sự tuân thủ và quy định pháp lý của bạn sẽ che đậy vị thế mà bạn muốn xóa sạch dấu vết về một “tổ chức crypto” có tiếng về mặt kỹ thuật nhưng hoạt động kém hơn, có thể bạn muốn nắm bắt cơ hội của mình vào năm 2023.

Fidelity hoặc Blackrock có thể thích DCG trong tình huống mua lại khốn cùng. JPMorgan có thể chớp lấy cơ hội để nhảy vào với giá thầu thâu tóm thù địch đối với Coinbase với pha loãng cổ phần chỉ 5%. Nếu các tổ chức thực sự đã đến vào năm ngoái, thì bạn phải tự hỏi liệu những kẻ man rợ có ở trước các cổng và Phố Wall đã sẵn sàng thực hiện việc tiếp quản crypto một cách chậm chạp hay không. 

Tôi không nói rằng tôi đặc biệt thích tương lai đó.

Tôi chỉ nói rằng điều đó có thể xảy ra và có vẻ hợp lý hơn rằng ngày suy thoái này có thể trở thành bridge mà các tổ chức – ở Phố Wall và Big Tech – cần để tích hợp các sản phẩm crypto trên quy mô lớn. Thông qua M&A. 

Đầu tư Copy-Paste (miễn trừ trách nhiệm) 

TBI

Biggest winner: Messari Stock (Series B)

Biggest loser: LUNA

Holds: BTC, ETH, $GBTC

Likes: BTC, ETH, ZEC, DePIN (FIL ⭐/AR), GRT ⭐, DeSoc, M&A kín

Maartje

Biggest winner: Thêm nhiều ETH với giá rẻ

Biggest loser: CRV (-90%)

Holds: BTC, ETH, RNDR

Likes: DePIN, nhìn xa trông rộng

Tom

Biggest winner: Đô la Mỹ (0%)

Biggest loser: ETH (-70%)

Holds: ETH, SNX, RNDR

Likes: Tiền mặt/USDC cho đến cuối quý 2 khi FED tạm dừng, các điều kiện thanh khoản được cải thiện và chúng ta chạm đỉnh suy thoái, sau đó chỉ tăng đối với tất cả các tài sản rủi ro trong thời gian còn lại của năm 2023. | Tokens: ETH, SNX, BTC, UNI, RNDR, $COIN; Themes: TIPIN/PoPW, nắm bắt thị trường > dòng tiền token, ETH tiếp tục thống trị, the flippening vào cuối năm 2023, tổ chức/quốc gia chấp nhận crypto trong quý 3/quý 4 và cho vay dưới thế chấp.

Ally

Biggest winner:

Biggest loser: ETH

Holds: ETH, MATIC, DOT, SOL

Likes: Hệ sinh thái rollup của Ethereum, công nghệ zk, các ứng dụng công nghệ NFT bên ngoài PFP

Dustin

Biggest winner: USDC +0.00%

Biggest loser: RGT (-99%)

Holds: USDC, ETH, Aave, Matic, Pendle

Likes: Xã hội (các trường hợp sử dụng của người tiêu dùng quen thuộc với sự phức tạp của crypto được trừu tượng hóa), Các hệ sinh thái rollup lấy Eth làm trung tâm, Kết xuất và tính toán phi tập trung, Nhiên liệu cho mùa đông (tiền mặt và rất nhiều tiền)

Chase

Biggest winner: Không ở Terra & FTX (+∞%)

Biggest loser: TOKE (-95%)

Holds: USDC, BTC, ETH, MATIC, SOL, PCN, RPL

Likes: ETH & BTC làm cơ sở cho các trạng thái mạng lưới trong tương lai, các nhà lập trình cốt lõi Ethereum làm công việc của Chúa, Các Giao thức là hàng hóa / tiện ích công cộng (nghĩa là không trích tiền thuê), xã hội phi tập trung kết hợp với DeFi, các thử nghiệm TIPIN (người làm vườn Pollen khiêm tốn), các SNARK và oracle cho thông tin liên lạc cross-chain, nhưng chúng mang lại rất nhiều giá trị

Kunal

Biggest winner: Kiến thức, kinh nghiệm, niềm tin

Biggest loser: FTT (-100%)

Holds: RPL, LDO, ETH, MINA, BTC

Likes: Các Giao thức Liquid staking. Mong đợi chúng vượt trội hơn ETH, do đó vượt trội hơn BTC. Sau The Merge, lợi tức thực tế cho các staker từ 0% lên tới 6% ; ngay khi người dùng quay lại, chúng còn tăng lên nhiều hơn nữa. Với tokenomics phù hợp, các L2-coin cũng có thể có một số tiềm năng.

Sami

Biggest winner: USDC (+0.00%)

Biggest loser: HNT (-94%)

Holds: BTC, XMR, ETH, RNDR, AKT, AR, HNT

Likes: Các giao thức cơ sở hạ tầng vật lý (còn được gọi là TIPIN, PoPW, EdgeFi) cung cấp giá trị trong thế giới thực và khai thác vào nhu cầu hiện tại, không mang tính đầu cơ. Điều này bao gồm DeWi, điện toán/lưu trữ, năng lượng và các mạng lưới cảm biến. Việc áp dụng cơ sở hạ tầng crypto của Web2 sẽ mang đến làn sóng chấp nhận crypto tiếp theo.

Kel

Biggest winner: Sống sót qua chu kỳ đầu tiên của tôi ở trên nơi tôi đã bắt đầu.

Biggest loser: ETH (-70%)

Holds: ETH, JitoSOL, RNDR, AKT, RPL, SHDW, AURY, POLIS

Likes: Solana: công nghệ tốt nhất mà không gây những rủi ro chuỗi chéo, TIPIN & các mạng lưới máy tính phi tập trung, Trò chơi: Mô hình hoạt động với các trò chơi tệ hơn, điều gì xảy ra khi bạn sử dụng nó với các trò chơi tốt hơn? Các công cụ phái sinh Liquid staking: nhiều lợi nhuận miễn phí.

Mihai

Biggest winner: CHF

Biggest loser: ETH

Holds: BTC, ETH

Likes: Cơ sở hạ tầng, các ứng dụng bằng chứng không kiến thức (Zero-knowledge proof), là xương sống của làn sóng ứng dụng xã hội crypto tiếp theo, Bột khô

Chris

Biggest winner: Quỹ cơ sở hạ tầng năng lượng Kayne Anderson [KYN] (+154,55%)

Biggest loser: GLMR (-80.62%)

Holds: BTC, ETH, DOT, LINK, FIL, ZEC, GLMR

Likes: Sự tăng tỷ trọng của INK và FIL kể từ năm 2023 sẽ là năm của các giao thức cơ sở hạ tầng. DOT. Cổ phiếu, cổ phiếu crypto liền kề và việc mua bất động sản sẽ được chọn lọc cao trong suốt năm 2023.

Eshita

Biggest winner: USDC

Biggest loser: ETH

Holds: BTC, ETH, SOL

Likes: Hệ sinh thái Boolish Ethereum, cơ sở hạ tầng ZK: cụ thể là để mở rộng quy mô + các ứng dụng nhận dạng, Thử nghiệm với các khuôn khổ quản trị DAO mới nổi, Cho vay với các RWA rất quan trọng trong việc áp dụng DeFi

Johnny_TVL

Biggest winner: Messari

Biggest loser: STEPN NFTs

Holds: BTC, ETH, SNX, AAVE, ATOM, MATIC

Likes: Việc stake SNX là vị thế yêu thích của tôi (phải được quản lý). Token tiện ích hiếm có trong DeFi. Lựa chọn của Sleeper là BNT, hy vọng họ đưa ra quyết định thiết thực về những rủi ro đuôi ngay cả khi các mô hình không yêu cầu. AAVE thêm GHO. dYdX punt cho thành công của V4. ILV punt để chơi game.

Micah

Biggest winner: XMR (–42.4% YTD)

Biggest loser: AKT (–89.5% YTD)

Holds: AKT, AR, ALGO, ATOM, BTC, XMR, ETH, DOT, FLOW, MANA, SOL, UNI, ZRX, LYXe

Likes: Blockspace dựa trên tiện ích, Tài chính hóa của Blockspace (ví dụ: Thị trường vốn đồng thuận), Perps, thời hạn đầu tư 5 năm (tối thiểu) (YTD, crypto giảm; kể từ khi mua crypto đầu tiên đến thứ mười lăm, danh mục đầu tư tăng lên)

Sean

Biggest winner: BTC

Biggest loser: SOL

Holds: BTC, ETH, MATIC, MPL

Likes: Cho vay dưới mức thế chấp/RWA, ZKP và tiền mặt

Nick

Biggest winner: USDC

Biggest loser: MOVR (-98%)

Holds: Aave, AKT, ETH, SYN

Likes: Tiền mặt trong thời gian tới vì sự lây lan của FTX; DeFi vì sự sụp đổ của FTX; cơ sở hạ tầng crypto vì tiện ích thực sự; cơ sở hạ tầng crosschain; ETH > BTC.

Jerry

Biggest winner: USDC

Biggest loser: ETH

Holds: BTC, ETH, MATIC

Likes: Các zkEVM rollup (airdrops + cơ hội stake L2), Chứng thực on-chain, Điện toán và lưu trữ phi tập trung, Giữ tiền mặt

Red

Biggest winner: XMR

Biggest loser: Tài sản đảm bảo nội sinh (Terra Luna, FTX)

Holds: ETH, XMR

Likes: Quyền riêng tư (Tính bất phân định L1, các zk-zk rollup, các mixnet), Phần mềm trung gian/Khả năng tương tác (các máy khách (client) ZK light, các ZK bridge, các oracle), TIPIN (lưu trữ, không dây, tính toán), Tính Modular (Dữ liệu khả dụng, các L3, các zkEVM), Hệ sinh thái Ethereum Staking (Stake lại, DVT, liquid staking)

Ryan C.

Biggest winner: GMX, UNIDX

Biggest loser: CRV, ETH

Holds: stETH, GMX, CRV, AAVE, SNX

Likes: Các Giao thức Perp/Các Giao thức tạo doanh thu, Tất cả mọi thứ về Arbitrum DeFi, ETH và các L2 của nó

Peter

Biggest winner: USDC, Mfers

Biggest loser: ETHE (-80%, Cảm ơn vì sự bảo vệ của Gary)

Holds: ETH, ETHE, RPL, MINA

Likes: Các lượt chơi L1 trái ngược (sẽ tích lũy SOL), zk mọi thứ, liquid staking và hầu hết

Ashu

Biggest winner: Đô Mỹ (+0%)

Biggest loser: BTC (-64.5%)

Holds: BTC, ETH, LDO, RNDR, SYN, VEGA

Likes: Liquid staking, Cosmos DeFi và trong thời điểm hiện tại, quan trọng là Đô la Mỹ, vẫn duy trì khả năng thanh toán

Kentrell

Biggest winner: Đô Mỹ (+0%)

Biggest loser: ETH (~-70%)

Holds: ETH, USDC

Likes: Cơ sở hạ tầng của LINK, 2023 là năm mà Sergey và Ari loại bỏ những nguy cơ rủi ro, DeFi - FXS, Uniswap, AAVE đều mở rộng việc cung cấp sản phẩm và tiềm năng thâu tóm thị phần từ các đối thủ

Helen

Biggest winner: Đô Mỹ (+0%)

Biggest loser: Tất cả mọi người với sự định giá và cái tôi bị thổi phồng

Holds: USDC, ETH

Likes: Cơ sở hạ tầng Crypto với các ứng dụng thực tế

Seth

Biggest winner: USDC +0.00%

Biggest loser: ALCX -94.6% YTD

Holds: USDC, ETH, BTC, AAVE, ALCX

Likes: Các ví Boolish dưới dạng các ứng dụng/siêu ứng dụng, USDC, cơ sở hạ tầng Crypto

TOP 10 NGƯỜI ĐÁNG THEO DÕI 

Giới thiệu 

Tôi chắc rằng mọi người sẽ trả good money (tiền có sẵn, quỹ sẵn có hoặc quỹ liên bang) để không bị lọt vào danh sách này sau khi một số người trong danh sách “Những người đáng theo dõi” của năm ngoái đã phải vật lộn rất nhiều vào năm 2022.

Vị trí số một trong danh sách năm ngoái là “mọi người” – như trong “Tất cả chúng ta sẽ làm được”. WAGMI, chúng ta đã từng khóc vì sung sướng khi trở lại đỉnh pico năm 2021, đã không thực sự thành công như mong đợi. 

Và cũng không khá hơn khi ở vị trí thứ 2 (Su Zhu của Three Arrows Capital) hay thứ 10 (Do Kwon của Terra), cả hai đều phá sản. Coinbase trượt 80% (Emilie Choi), các NFT còn giảm hơn nữa (Devin Finzer) và Axie đã trải qua một vụ hack thảm khốc và giảm 90% (The Jiho).

Mặt khác, a16z đã mất đi một đối tác tầm cỡ, nhưng Katie Haun đã làm rất tốt với một quỹ mới của riêng mình. Twitter đã được mua lại bởi Elon Musk, người có thể sửa chữa nó bằng chi phí của các nền tảng xã hội crypto khác, mặc dù không rõ liệu Twitter của năm ngoái có còn được sử dụng hiệu quả tại Elon Twitter hay không.

Changpeng Zhao & Brian Armstrong

Sự thất bại của FTX vào tháng trước đã gây thiệt hại về tài chính, chính trị và danh tiếng. Nhưng sự thất bại này không phải là mối đe dọa mang tính hệ thống đối với toàn bộ ngành công nghiệp.

Chỉ định đó chỉ được chia sẻ bởi hai chủ thể trong crypto ngày nay: Binance và Coinbase, những người đứng thứ 1 và thứ 2 về khối lượng giao dịch giao ngay toàn cầu và tài sản crypto được lưu ký.

Vào tháng 11, Binance chiếm gần 75% tổng khối lượng giao ngay toàn cầu. Công cụ thanh lý cho thị trường crypto toàn cầu hoạt động trong khu vực màu xám có thẩm quyền linh hoạt của các tỷ lệ epic. Sẽ là một sự nhầm lẫn khi gọi Binance là “không được kiểm soát”, nhưng các rủi ro pháp lý và quy định xung quanh sự vận hành của nó rất khó để gây trở ngại. CZ đã bị giới truyền thông tấn công cá nhân (những người đổ lỗi ông ta vì đã châm ngòi cho một vụ “rút tiền hàng loạt” trên FTX), các đối thủ cạnh tranh (nhẹ dạ) và các cơ quan quản lý khác, những người muốn Binance phù hợp hơn với sự kiểm soát của họ. 

Tương tự như vậy, vào cuối quý 3, Coinbase đã tổng kết được 101 tỷ đô tài sản trên nền tảng của mình, bao gồm 40 tỷ đô bitcoin (11% tổng nguồn cung), 25 tỷ đô ether (16%) và 30 tỷ đô của các loại token không phải là stablecoin khác (11% vốn hóa thị trường crypto còn lại). Tài sản của Coinbase bao gồm tất cả các tài sản của Grayscale Trusts (chứng khoán crypto được giao dịch công khai lớn nhất). Giống như CZ, Brian Armstrong đã thu hút sự giám sát cá nhân từ giới truyền thông (những người ghét anh ta vì chính sách “không làm chính trị tại nơi làm việc”), các đối thủ cạnh tranh (một lần nữa, nhẹ dạ), và các cơ quan quản lý lớn của Mỹ, những người không đánh giá cao khi hành vi “thô sơ” của họ được kiểm tra công khai kỹ càng. 

Cố gắng hết sức có thể để thuyết phục quần chúng sử dụng ví cá nhân, tài chính phi tập trung và các ứng dụng khác, chúng ta có thể sẽ luôn có các dịch vụ tài chính tập trung cung cấp dịch vụ dựa trên tài khoản cho các nhà đầu tư và người dùng muốn truy cập crypto mà không muốn gặp rắc rối với private key của họ .

Binance và Coinbase, và những người sáng lập tương ứng của họ, sẽ không thể thiếu đối với bất kỳ hoạt động tái xây dựng ngành nào. Vào năm 2023, khi vận may của họ tăng lên, thì crypto cũng vậy. (không áp lực nhé các bạn) 

Hạ nghị sĩ Patrick McHenry 

Với việc Đảng Cộng hòa chiếm Hạ viện trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, có một người ủng hộ crypto sẵn sàng lãnh đạo ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. Hạ nghị sĩ tiểu bang North Carolina là Patrick McHenry sẽ có ảnh hưởng tầm cỡ đối với chính sách crypto trong những năm tới bất kể Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng hàng hóa kỹ thuật số (“DCCPA”) có được thông qua thành luật trong vài tuần tới trước khi Quốc hội mới tuyên thệ nhậm chức hay không ( khó có thể xảy ra).

 Ngay cả trong trường hợp DCCPA được thông qua vào năm 2023 mà không có nhiều ủng hộ của Đảng Cộng hòa, tác động chính của nó sẽ là sắp đặt giám sát chính đối với các sàn giao dịch và trao đổi crypto lớn cho CFTC. Nhưng nó vẫn sẽ mang lai cơ hội quan trọng cho việc làm sáng tỏ cách xác định các tài sản crypto được quy định cơ bản. Chính xác thì điều gì cấu thành “Hàng hóa kỹ thuật số” so với “An ninh kỹ thuật số”? Bản thân McHenry đã thừa nhận rằng “mảnh ghép còn thiếu là vai trò cần thiết của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện và Ủy ban Ngân hàng Thượng viện phải thực hiện để cung cấp sự rõ ràng rất cần thiết mà các đề xuất này tìm cách đạt được,” tức là xác định các tài sản crypto.

McHenry đã sớm đi đầu trong lĩnh vực này.

1. Ông ấy đã thúc đẩy đề xuất “Nơi cư trú an toàn” của Ủy viên SEC là Hester Peirce để công khai token và tài trợ cho một dự luật sẽ hệ thống hóa việc tiếp cận quy định của nó. 

2. Ông ấy đã đồng tài trợ cho một dự luật lưỡng đảng “đứa bé xấu xí”, sẽ điều chỉnh rõ ràng các stablecoin và thiết lập các quy tắc cơ bản để chúng tích hợp vào hệ thống tài chính rộng lớn hơn. 

3. Ông ấy và đồng minh thân cận của mình về Dịch vụ Tài chính Hạ viện, Hạ nghị sĩ Tom Emmer, người hiện là Người nắm giữ Đa số Hạ viện (đứng thứ 3 trong ban lãnh đạo Hạ viện), có khả năng sẽ rà soát Chủ tịch SEC là Gary Gensler và lôi ông vào cuộc để đặt câu hỏi về cách tiếp cận đối với quy định thông qua việc thực thi và mối quan hệ thân thiết với FTX. 

Nếu DCCPA *không* được thông qua, vai trò của McHenry có thể sẽ còn được mở rộng hơn nữa. Các Ủy ban Nông nghiệp (cơ quan quản lý CFTC và sẽ nhận thấy quyền hạn và trách nhiệm của CFTC được tăng cường theo DCCPA) sẽ sớm bị hao mòn bởi việc gia hạn Dự luật Farm Bill mở rộng 5 năm một lần và McHenry có thể sẽ muốn có một phiên bản của Đạo luật DCEA toàn diện của Hạ viện được đưa ra bàn thảo.

Bối rối? Hãy chuyển sang Chương 4. Hiện tại, hãy biết rằng McHenry là một trong những chính trị gia quan trọng nhất cần theo dõi trong năm mới. Chúng ta có rất nhiều nhà lãnh đạo thông thái trong Đại hội tiếp theo. Điều đó thật may mắn vì lượng stake rất cao. 

Sheila Warren

Một trong những lý do để lạc quan với Quốc hội mới này là sự hiểu biết của họ về crypto đã tăng lên do các khoản đầu tư vào giáo dục của ngành ở D.C. Năm ngoái, chúng tôi đã có Kristin Smith của Hiệp hội Blockchain và Katie Haun của a16z trong danh sách top 10 bởi vì chúng tôi biết đây là năm mà các đề xuất lập pháp thực sự sẽ từng bước phát triển. Các công ty của họ đã đi đầu trong các nỗ lực chính sách công ở D.C vào cuối năm 2021. 

Mặc dù bà ấy vẫn có sức ảnh hưởng, nhưng việc Katie rời a16z để thành lập công ty riêng, Haun Ventures, đã chia rẽ nhóm chính sách giữa hai công ty. Trong khi đó, Hiệp hội Blockchain (Blockchain Association - BA) đã hoạt động đáng ngưỡng mộ nhưng phải vật lộn với số lượng lớn hơn các thành viên luôn sốt ruột ngay cả khi một số công ty lớn hơn (Coinbase, Binance.US) sai lỗi. 

May mắn thay, một tổ chức thương mại bổ sung đã nổi lên với tư cách là một nhà lãnh đạo khác trong DC. Hội đồng đổi mới Crypto (CCI), bao gồm một nhóm các công ty thành viên nhỏ hơn nhưng có mức độ duy trì cao hơn (Coinbase, a16z, Paradigm, Fidelity, Block). Sheila Warren, cựu giám đốc Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã tập hợp một đội ngũ sát thủ và đặt CCI vào trung tâm các cuộc thảo luận quan trọng của DCCPA.

Kristin của BA quản lý hơn 100 thành viên công ty lớn hơn và điều tiếng hơn, nhưng nhóm của Sheila có nhiều quyền lực hơn. Lượng stake không thể cao hơn nhiều đối với CCI vào năm 2023 do những rạn nứt tiềm tàng tồn tại giữa các sàn giao dịch lớn và các nhà đầu tư giữa các tổ chức thành viên của nó. Nếu CCI có thể duy trì một mặt trận đoàn kết thay mặt cho các thành viên của mình và tiếp tục tìm kiếm sự công bằng để được thông qua luật crypto lành mạnh, thì điều đó có thể dẫn đến sự bùng nổ của ngành.

Sắp có những quy định chặt chẽ hơn. Các luật mới có thể sẽ được thêm vào năm 2023. Và khi Mỹ thực hiện, nhiều quốc gia khác sẽ làm theo. Sự thành công của CCI (và BA) sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành trong thập kỷ tới. Bây giờ FTX đã không còn nữa, tôi lạc quan về kết quả. 

Các Nhà báo Công dân: Từ Molly White đến Autism Capital 

“Web3 is Going Just Great...và chắc chắn không phải là một grift (những cách kiếm tiền không trung thực) khổng lồ đang rót lighter fluid lên hành tinh vốn đã cháy âm ỉ của chúng ta.” Vì vậy, hãy đọc tiêu đề blog của nhà nghiên cứu Molly White. “Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả những điều này nhằm vào việc ai sẽ có được Gisele khi họ đã hạ gục Tom Brady?” Vì vậy, hãy đọc một shitpost (bài châm biếm) phát hành sớm từ nguồn thông tin có thẩm quyền khó xảy ra nhất thông qua vụ phá sản FTX, Autism Capital

Molly là một người theo chủ nghĩa hoài nghi về crypto có kiến thức và hiểu biết. Autism Capital thực sự là một “tài khoản đơn giản” tự xưng của người sáng lập FTX trước khi chuyển hướng sang lĩnh vực báo chí điều tra. Cả hai đều đã vượt trội so với các phương tiện truyền thông kế thừa trong việc đưa tin đến khắp cả nước về những câu chuyện quan trọng trong lĩnh vực crypto năm nay. Và cả hai đều chỉ ra sự vượt trội tiếp diễn của các nhà báo trong bối cảnh thông tin nghiêng về tường thuật và nhẹ về sự thật.

Web3 Is Going Just Great theo dõi các sự cố thảm họa hằng ngày đã gây khó khăn cho crypto trong năm nay, và có thể không có người kiểm tra thực tế nào man rợ hơn về crypto. Nó hiệu quả vì nó đơn giản, làm nổi bật vô số những thất bại trong startup, các vụ hack và gian lận hàng ngày. Thật dễ dàng để loại bỏ “FUD” khỏi các nhà phê bình trong ngành, những người bỏ qua lợi ích và tiềm năng của crypto, nhưng thực tế là các nhà phê bình dễ thở và được chú ý chú ý hơn khi thị trường đi xuống hơn là khi mọi thứ đi lên. Thật không vui khi bị lôi kéo trên internet, nhưng một doanh nhân sáng suốt có thể phân tích các nguồn cấp dữ liệu như của Molly và tạo ra các giải pháp cho những vấn đề nguy hiểm nhất và những điểm yếu đáng xấu hổ nhất trong cơ sở hạ tầng crypto. Đó là con đường dẫn đến biểu tượng kỳ lân cho một thập kỷ hiện nay: giải quyết các vấn đề khó khăn. 

Mặt khác, tôi không có Autism Capital trong danh sách dự thảo những người đáng theo dõi vào năm 2023 (tôi biết điều đó có thể làm bạn ngạc nhiên). Tuy nhiên, hóa ra tính nhất quán, khán giả và luồng thông tin là một chất kích thích đáng sợ. Trong quá khứ, đôi khi các tài khoản troll crypto ẩn danh trên Twitter, đã chuyển từ những câu chuyện phá sản lớn sang các doanh nghiệp truyền thông và dữ liệu hàng đầu. Tôi cùng với Mike Solana: trao giải Pulitzer cho Autism Capital. Nhiều phần có ý nghĩa nhất của câu chuyện FTX, bao gồm cả việc dịch chuyển vốn của CZ để bán phá giá FTT token của FTX, đã bị Autism Capital và các tài khoản tương tự phá vỡ. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông kế thừa đã nịnh bợ một nhà hảo tâm vừa mới lừa gạt hàng triệu người dùng của anh ta

Anatoly Yakovenko 

The Merge là bước ngoặc đối với các nhà lập trình và nhà đầu tư trong hệ sinh thái Ethereum. Máy ảo Ethereum (EVM) có khả năng cố định như một phần nền tảng của cơ sở hạ tầng trong ngành, L1 duy nhất dường như chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài trong ngành. 

Khi nói đến khả năng mở rộng quy mô blockchain ngoài EVM, về cơ bản, bạn có thể hạn chế bốn sản phẩm bổ sung cho Ethereum: các blockchain tương thích với EVM (bao gồm các rollup như Arbitrum, Optimism và zkSync), các “chuỗi ứng dụng” kiểu Cosmos, các chuỗi Aptos/Sui “Move” và Solana. 

Tất cả bốn nhóm sẽ được đề cập chi tiết sau, nhưng người theo dõi sát sao nhất trong “trận chiến giành vị trí thứ hai” với EVM, là Anatoly Yakovenko, người đồng sáng lập của Solana. 

Câu nói châm biếm nổi tiếng của Anatoly về văn hóa tại Solana (“chúng tôi ăn thủy tinh”) sẽ hữu ích khi đi vào một thị trường có xu hướng giảm luẩn quẩn. Solana vẫn có thể phải đối mặt với những bất lợi nghiêm trọng hơn từ việc loại bỏ vị thế SOL với quy mô lớn của FTX-Alameda. Nó sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để duy trì động lượng với các nhà lập trình. Rất nhiều điều đang diễn ra trên Solana phone. Solana đang đặt cược lớn rằng một giải pháp phần cứng độc quyền sẽ giúp thu hút những người dùng crypto muốn thoát khỏi các thiết bị Android và iOS đang giữ họ làm con tin và ngăn họ truy cập các dịch vụ crypto vi phạm các điều khoản dịch vụ sâu rộng của công ty mẹ của chúng. 

Tôi đã tận mắt chứng kiến việc diệt Anatoly và nhóm của anh ta khó khăn như thế nào trong thị trường gấu vừa qua. Trong mắt tôi, đó là yếu tố dự đoán hàng đầu về thành công lâu dài trong lĩnh vực crypto. Do đó, tôi mong muốn nhóm cốt lõi và hệ sinh thái Solana sẽ kiên trì một lần nữa. Nhưng liệu họ có thể lên đến những tầm cao mới không?

Barry Silbert & The Winklevii 

Mọi thứ dường như trở về tình trạng cũ của crypto. Quay lại năm 2013, Người sáng lập & CEO của Digital Currency Group (DCG), Barry Silbert, và những người sáng lập Gemini, Cameron Tyler Winklevoss, sẽ là ba trong số những người đáng theo dõi nhất trong năm mới. 

Trở lại năm 2013, vào thời kỳ huy hoàng. Chỉ một tháng sau khi Fred Wilson dẫn đầu Series A của Coinbase, Winklevii đã công bố kế hoạch tạo ETF bitcoin đầu tiên của họ. Nhiều tháng sau, thị trường thứ hai (SecondMarket) của Barry tiếp tục ra mắt Quỹ đầu tư Bitcoin (Bitcoin Investment Trust). (SecondMarket trở thành DCG, SecondMarket broker-dealer trở thành Genesis Trading, công ty mẹ và nhà tài trợ của Bitcoin Investment Trust trở thành Grayscale Investments vào năm 2015.) 

Năm nay, mọi thứ chắc chắn đã khác trước. Genesis Capital của Barry được báo cáo nợ 900 triệu USD đối với các khách hàng Earn của Gemini và cặp song sinh này đang dẫn đầu nhóm chủ nợ lớn nhất của Genesis, những người đang tìm cách thu hồi số tiền của họ. Một tỷ lệ khá lớn các khoản cho vay (tài sản) chưa thanh toán của Genesis Capital là với công ty mẹ của Genesis là DCG, do đó, nếu không có việc tái cấp vốn của DCG và/hoặc dàn xếp nhanh chóng với các chủ nợ, các OG trong ngành này rất có thể bị kéo vào các vụ kiện lớn và mạo hiểm. Số phận của DCG và Gemini, chưa kể đến sự lây lan đang diễn ra trong ngành, đang ở thế cân bằng. 

Stani Kulechov 

Stani Kulechev là một trong những nhà cải cách hàng đầu của crypto, đã thành lập giao thức cho vay crypto hàng đầu, Aave và một trong những giao thức xã hội phi tập trung ban đầu hứa hẹn nhất, Lens.

Mặc dù giá giảm trong năm nay (phù hợp với thị trường crypto rộng lớn hơn), Aave vẫn là người tiên phong và vững chắc trong DeFi. Đứng thứ hai về vốn hóa thị trường (sau Uniswap), thứ hai về TVL (sau MakerDAO) và phổ biến trên các chuỗi tương thích với EVM. 

Thêm nữa, Aave đã đi tiên phong trong khoản vay nhanh, cho phép người dùng vay một lượng lớn crypto cho các giao dịch cụ thể mà không cần cung cấp tài sản thế chấp trả trước. Đây thường là những nguyên tắc tài chính hữu ích để cải thiện tính hiệu quả trong thị trường DeFi, vì cơ hội kinh doanh chênh lệch giá được cung cấp cho bất kỳ nhà lập trình nào có đủ khả năng trả phí gas của  mạng lưới, không chỉ các MM ở quy mô tổ chức. 

Aave đã thể hiện xuất sắc trong những thời điểm sợ hãi tột độ trên thị trường crypto tập trung trong năm nay. Vào tháng 7, người cho vay khốn khổ Celsius đã trả nợ các khoản vay Aave của mình theo thời hạnđể tránh thanh lý tự động trong quá trình chuẩn bị phá sản. Vào tháng 11, những người dùng Aave đã có thể kiếm được 73% khoản tiền gửi bằng USD của Gemini trong bối cảnh lo ngại xung quanh việc rút tiền từ Earn bị trì hoãn của Gemini, khoản hoàn trả được điều chỉnh theo rủi ro hoạt động như một thị trường dự đoán mở khi dịch vụ tập trung ngoại tuyến.

Lens Protocol có thể còn thú vị hơn nữa. Đây là một trong những giao thức biểu đồ xã hội phi tập trung đầu tiên của crypto và đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ (và sự hứng thú của hackathon) kể từ khi ra mắt vào tháng Năm. Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về chúng sau, nhưng các giao thức xã hội có thể kết hợp như Lens mang lại vô số lợi ích mới cho người sáng tạo tiềm năng cao, và sự giao thoa giữa chúng với sự xác thực và DeFi sẽ rất sâu sắc.

Nếu tôi phải đặt cược vào “người đàn ông đứng cuối cùng” trong DeFi, thì đó sẽ là Stani.

(Stani cũng tình cờ được coi như một trong những người làm chính sách DeFi nội bộ hàng đầu ở Châu Âu hoặc D.C., Rebecca Rettig, trong nhóm của anh ta. Nếu các giao thức crypto tránh được sự đàn áp theo quy định và được loại bỏ thành công khỏi luật trao đổi tập trung (như lẽ ra chúng phải như vậy) , thì công không nhỏ nhờ Rebecca và nhóm Aave mà cô ấy đại diện.)

Alexey Pertsev & Các nhà lập trình Tornado Cash 

Tornado Cash, dịch vụ mix DeFi, sử dụng bằng chứng zero-knowledge để giúp những người dùng thực hiện các giao dịch hoàn toàn riêng tư trên Ethereum, có thể đã quá thành công vì những lợi ích nó mang lại. Mặc dù nó chỉ bao gồm 12.000 người dùng giao thức độc nhất, nhưng các nhà điều tra tin rằng nó có thể đã được sử dụng để giúp rửa tiền crypto trị giá hơn 1 tỷ đô, một số trong số đó đã hỗ trợ các nhóm hack ở các quốc gia lừa đảo như Bắc Triều Tiên.

Thật vậy, một phân tích của Nansen đã chỉ ra rằng việc sử dụng các hợp đồng Tornado Cash đã tăng đột biến vào mùa xuân này sau vụ hack 600 triệu đô Ronin bridge của Axie Infinity.  

Nhưng những câu hỏi lớn hơn xoay quanh việc liệu tính hữu dụng của Tornado Cash đối với bọn tội phạm có khiến nó trở thành một can phạm thực quyền cho hoạt động bất hợp pháp hay liệu các nhà lập trình hỗ trợ giao thức có chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với việc lạm dụng của nó hay không. 

Điều đó đưa chúng ta đến với Alexey Pertsev, nhà đồng sáng lập người Hà Lan (và kẻ biệt xứ người Nga) đã bị bỏ tù từ tháng 8 và sẽ bị bỏ tù cho đến tháng 2 mà không bị buộc tội chính thức vì nghi ngờ rửa tiền. Không rõ liệu các công tố viên Hà Lan có lên kế hoạch tranh luận rằng hành động đơn thuần viết code của Tornado Cash để xử lý các giao dịch riêng tư sẽ bị trừng phạt như là hành vi rửa tiền theo luật châu Âu về giám sát giao dịch, hay liệu các cuộc trò chuyện riêng tư được cho là giữa những nhà sáng lập Tornado Cash có chứng minh rằng có hiểu biết hoặc hỗ trợ rõ ràng các kế hoạch bất hợp pháp hay không. 

Tôi thường nói rằng đây là một trường hợp khó cân nhắc nếu không có tất cả các sự thật liên quan. Tôi tin rằng phần mềm là ngôn ngữ được bảo vệ, và các cá nhân có quyền riêng tư trong giao dịch, nhưng tôi cũng không muốn số crypto bị đánh cắp của mình liên tục tài trợ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Điều đó nói rằng, thật khó chịu khi các nhà chức trách đã không vạch ra các cáo buộc chính thức, và ấn tượng mà bạn có là việc giam giữ này được thiết kế để ngăn chặn các nỗ lực phát triển tương tự, chứ không phải trừng phạt hành vi bất hợp pháp cụ thể. Ranh giới không rõ ràng, và sau vụ truy tố và thỏa thuận nhận tội của Virgil Griffith vào năm ngoái, tôi không lạc quan rằng điều này sẽ là kết thúc tốt đẹp cho Alexey trong thời gian ngắn. Tôi hy vọng tôi đã sai! 

Các thành viên của DAO  

Một trong những phần tốt nhất của việc điều hành một công ty là giải quyết tất cả các vấn đề pháp lý (chưa từng có ai nói vậy). Các Hợp đồng lao động, điều khoản dịch vụ của khách hàng, hồ sơ thành lập công ty, thuế, đăng ký sở hữu trí tuệ và các cuộc đàm phán về quản trị là một số kết quả tuyệt vời khi thành lập công ty mà chưa ai từng nói với bạn.

Nghe hấp dẫn đấy?

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng có thể đảm nhận tất cả những khó khăn và chi phí của một startup mà không có bất kỳ hạn chế nào về trách nhiệm pháp lý? Chào mừng đến với quản trị DAO! 

Điều đáng ngưỡng mộ là các cộng đồng giao thức khác nhau đã và đang thử nghiệm các mô hình quản trị, ủy quyền và quản lý tài chính mới. Chúng tôi chắc chắn hỗ trợ sự đổi mới đó (ít nhất là gián tiếp) thông qua nền tảng Governor của chúng tôi, và chúng tôi thường xuyên tham gia với các DAO khác nhau trong việc thu mua cho các dự án khác nhau trong phân đoạn Báo cáo Giao thức của chúng tôi. Nhưng nhiều điều còn mới mẻ và chưa được khám phá. Bất cứ khi nào một DAO rơi vào tình huống nguy hiểm, các thành viên bỏ phiếu sẽ làm tốt việc chú tâm vào trách nhiệm pháp lý “chung và liên đới” của họ đối với những gì được coi là các hiệp hội không có tư cách pháp nhân hợp pháp.

 Phục vụ như một đại biểu của DAO hoặc bỏ phiếu bằng token của bạn thường là một công việc bạc bẽo. Và hiện tại, một số cơ quan quản lý đang bắt đầu kiểm tra giới hạn của các cơ quan có thẩm quyền và đang nhắm mục tiêu tích cực hơn vào các DAO vì các chủ thể phải chịu các hành động thực thi tiềm tàng hoặc các trách nhiệm pháp lý khác liên quan đến các vấn đề trong cộng đồng của họ. (Xem phần “Ooki DAO” ở phần sau trong báo cáo này.) Nếu các DAO sắp có cơ hội chiến đấu để đổi mới một cách an toàn, chúng ta sẽ cần các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho những người đóng góp. Một cách nhanh chóng. Tôi đoán là điều đó sẽ xảy ra dễ nhất ở các cấp tiểu bang khác nhau vào năm 2023, nhưng các quy tắc vẫn còn mơ hồ sau đó trong một thời gian.

IRS Agent Smith 

Các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới đang tìm hiểu về crypto và phấn khích mong chờ. Đừng bận tâm đến sự sụp đổ của thị trường năm nay, sự bùng nổ của hàng nghìn triệu phú mint vào năm 2021, và có khả năng một số trader trong ngày nhỏ lẻ cũng như những nhà đầu cơ NFT đã “gặp khó khăn” trong việc báo cáo chính xác các khoản nợ thuế của họ. Một hậu quả tiêu cực của dự luật cơ sở hạ tầng khét tiếng năm ngoái là việc đưa crypto vào như một khoản “phải thu” – chính phủ Mỹ tuyên bố rằng việc thu thuế tốt hơn từ các nhà đầu tư crypto sẽ mang lại lợi nhuận tăng thêm 28 tỷ đô hoặc 5% tổng chi phí của dự luật.

Bây giờ có 87.000 đại lý IRS mới đang lảng vảng. (Hàng nghìn người trong số họ được trang bị vũ khí.) Và theo luật tịch thu tài sản dân sự, về cơ bản là hành vi trộm cắp do nhà nước hậu thuẫn, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng thu giữ tài sản crypto hơn mà không bị kết án hoặc nộp đơn tố cáo hình sự. Đơn vị Điều tra Hình sự của IRS đã thu giữ 3,8 tỷ đô crypto từ năm 2018 đến năm 2021. Tôi cho rằng con số đó sẽ tăng lên đáng kể. 

Trên thực tế, báo cáo thuế cho crypto là nhiên liệu ác mộng thuần túy. Theo dõi cơ sở chi phí một cách chính xác là gần như không thể. Tính phí, trượt giá giao dịch, nhiều ví và tài khoản trao đổi đã đủ khó. Tham gia vào các NFT, các vụ hack, các token farm, và nhiều thứ kỳ lạ, và các nhà chức trách sẽ đến để đòi hỏi dưới bất kỳ hình thức nào ở Mỹ, Châu Âu và mọi nơi khác mà crypto được giao dịch. 

10 XU HƯỚNG HÀNG ĐẦU TRONG CEFI 

Giới thiệu 

Năm nay là một năm tồi tệ đối với các dịch vụ tài chính crypto tập trung, hay còn gọi là CeFi.

FTX tự hủy một cách ngoạn mục. Coinbase, công ty crypto đại chúng lớn nhất, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm 80% khi khối lượng giao dịch crypto bốc hơi và các cơ quan quản lý của Mỹ vẫn thù địch với các thị trường token. Những gã khổng lồ cơ sở hạ tầng crypto phương Tây đã sa thải hàng trăm nhân viên. Và những người cho vay crypto xuất hiện vào năm 2018-2020 gần như tất cả đã chết hoặc hầu hết đã chết. 

Dưới đây là danh sách một phần của những người cho vay “kỳ lân” và những bộ phận tự doanh (prop desk), những người đã thua lỗ 9 con số trong năm nay và/hoặc phá sản: Alameda, Babel Finance, Blockchain.com, BlockFi, Celsius, FTX, Genesis Capital, Jump Capital, Three Arrows Capital và Voyager. Tôi chắc chắn còn nữa.

Đó là một sự bùng nổ và suy thoái tín dụng cổ điển, với một bước ngoặt về crypto. Nhiều vấn đề của chúng ta trong năm nay bắt nguồn từ việc phụ thuộc quá nhiều vào các lợi suất DeFi không bền vững và các giao dịch tổng hợp. Đó là một chuỗi daisy của việc quản lý rủi ro kém và kết hợp các khoản cược xấu.

Giữa đống đổ nát, những gì còn sót lại? Làm thế nào chúng ta có thể xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững hơn? Ai sẽ dẫn dắt chúng ta trở lại từ bờ vực?

Các Sàn giao dịch 

Chúng tôi đã đề cập đến sự thống trị của Binance và Coinbase trên thị trường hối đoái crypto trong chương “Những người cần theo dõi”. Tuy nhiên, những gã khổng lồ này hầu như không phải là các sàn giao dịch quan trọng duy nhất đáng để mắt tới vào năm 2023. Trên thực tế, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ nhất các dịch vụ của thị trường trung bình để phát hiện các dấu hiệu căng thẳng. Dưới đây là những rủi ro lớn nhất mà chúng tôi đang theo dõi sau sự sụp đổ của FTX. 

Binance: Rủi ro pháp lý toàn cầu? Họ hoạt động trên phạm vi quốc tế theo cách thức “nhẹ nhàng về quyền tài phán” mà cuối cùng có thể khiến họ gặp rắc rối với các nhà hoạch định chính sách khác nhau trên toàn cầu. Cho dù họ được coi là đang hoạt động bên ngoài ranh giới luật tài chính hiện hành của các quốc gia khác nhau hay chỉ đơn giản là thực hiện các mục tiêu chính trị tốt, thì vẫn có lý do để lo ngại. Với 75% thị phần trong khối lượng giao dịch crypto toàn cầu, ngành công nghiệp này rất cần một đối thủ của Binance xuất hiện. Và tôi có thể đưa ra lập luận rằng bản thân Binance sẽ lành mạnh hơn với một đối thủ giao dịch ngang ngửa. 

Coinbase: Thị trường công khai thù địch? Coinbase đã tránh các thị trường cho vay crypto, và đứng đầu bảng xếp hạng với tư cách là người giám sát tài sản crypto hàng đầu toàn cầu (khoảng 10% vốn hóa thị trường crypto nằm tại Coinbase), sàn giao dịch USD hàng đầu, và crypto IPO lớn đầu tiên. Tuy nhiên, thị trường đã trừng phạt cổ phiếu của công ty: Khoản nợ 3,5 tỷ đô của Coinbase mang lại lợi suất 15% và vốn hóa thị trường của nó đã giảm xuống dưới 10 tỷ đô. Một dự luật rõ ràng về sự lành mạnh của pháp lý và khả năng lãnh đạo thị trường của Mỹ có thể khiến các PE shop và những người kiểm soát chiến lược phải hoài nghi, nhưng Coinbase có cổ phần hai tầng và Brian Armstrong vẫn giữ quyền kiểm soát biểu quyết, vì vậy các nỗ lực chiếm đoạt mang tính thù địch dường như khó thành công. 

Bitstamp, Kraken: Có Rủi ro pháp lý khu vực (Châu Âu) không? Tôi không biết đủ về các cơ cấu pháp lý khác nhau mà các sàn giao dịch lớn do EU thống trị phải đối mặt. Chúng tôi sẽ đề cập đến MiCA trong chương tiếp theo về chính sách crypto, nhưng tôi hy vọng Bitstamp và Kraken sẽ là những người chiến thắng không cân xứng (không phải kẻ thua cuộc) với sự rõ ràng về pháp lý tốt hơn ở Châu Âu. 

OKX, Huobi, KuCoin, Upbit: Có Rủi ro pháp lý khu vực (Châu Á) không? Điều tương tự với các sàn giao dịch lớn nhất ở châu Á. Tôi không biết đủ về các cơ cấu pháp lý khác nhau ở Châu Á, và khu vực này không được hưởng lợi từ một tiêu chuẩn quản lý tài chính và pháp lý chung như chúng ta thấy ở EU. Nhìn chung, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nơi tốt để kinh doanh, Trung Quốc và Hồng Kông thì không ổn định, và Ấn Độ là một thị trường khó đoán (nhưng có xu hướng tiêu cực). 

Bitfinex: Có Rủi ro về Tether không? Mối liên kết lịch sử bền chặt của Bitfinex với gã khổng lồ stablecoin là Tether khiến công ty gặp nhiều rủi ro pháp lý. Bitfinex đã đạt được một thỏa thuận chung với Tether vào năm 2021, trong đó CFTC khẳng định (trong số những điều khác) rằng Tether đã “trộn quỹ dự trữ với quỹ khách hàng và quỹ vận hành của Bitfinex, đồng thời nắm giữ khoản dự trữ trong các sản phẩm tài chính non-fiat”. Bitfinex và Tether chia sẻ một số thành viên cốt lõi trong team, bao gồm CTO Paolo Ardoino, và thật khó để tưởng tượng rằng các vấn đề tại một thực thể sẽ hoàn toàn tách biệt với thực thể kia.

Gemini: Có rủi ro lan tỏa không? (Đọc các phần dưới đây.) 

Tất cả các sàn giao dịch lớn này cũng tiềm ẩn những rủi ro trong vận hành – sự suy giảm thị trường có thể dẫn đến căng thẳng tài chính, đồng thời các vụ hack và các vụ mất tiền gửi của khách hàng là một phần phổ biến của crypto trong một thập kỷ. 

Nhưng ít nhất một điểm sáng cho cuộc khủng hoảng FTX là tác động xúc tác của nó đối với phong trào “bằng chứng dự trữ”. Trong nhiều năm, nhiều người đã yêu cầu bằng chứng on-chain về các tài sản dự trữ trao đổi lớn để đảm bảo các nền tảng hàng đầu có khả năng thanh toán và sẵn sàng chứng minh rằng họ sẽ không phân chia hoặc chiếm đoạt tài sản của người dùng. FTX đã chứng minh – nhưng quá muộn – rằng những lo ngại đó hoàn toàn có cơ sở, ngay cả đối với “những người thông minh nhất trong phòng”. 

Vẫn còn nhiều việc phải làm ở phần “bằng chứng về nợ phải trả” của sổ cái, nhưng ít nhất chúng ta hiện có sự minh bạch chưa từng thấy về tài sản trao đổi. Những ngày và tuần sau sự sụp đổ của FTX đã lập kỷ lục về số lần rút tài sản từ các sàn giao dịch crypto hàng đầu. “Rút tiền hàng loạt” ở khắp mọi nơi đối với những người vận hành sổ sách cho vay, nhưng đối với những người không phá vỡ các quy tắc của chính họ, và cá cược bằng tiền gửi của khách hàng, thì mọi thứ đều ổn. Nansen đã diệt nó bằng cách nhanh chóng tập hợp một kho dữ liệu dự trữ trao đổi công cộng. Kraken và những nơi khác phát hành bằng chứng dự trữ mà không tiết lộ thông tin công khai, và Coinbase được kiểm toán hàng quý với tư cách là một công ty đại chúng. Khoảng 200 tỷ đô tài sản crypto được giữ trên các sàn giao dịch hiện được hạch toán đầy đủ và có thể được theo dõi hàng quý. 

Các tổ chức sắp xuất hiện 

Bất chấp sự suy thoái của thị trường, một số tổ chức kế thừa đã chấp thuận crypto một cách đáng ngạc nhiên và đầy ý nghĩa.

[Đây là một phần của báo cáo mà tôi dành một chút quan tâm về các nỗ lực crypto tổ chức. Chèn điều gì đó về [các công ty kế thừa tuyệt vời ở Phố Wall và những người tiên phong trong Big Tech] và lần này họ thực sự sẽ tiếp tục đầu tư vào crypto như thế nào trong một thị trường giá xuống kéo dài. 

Hoặc để phần này trong dấu ngoặc và “quên” rằng bạn đã không cập nhật phần này, và nói “Ôi chết tiệt, tôi đã có toàn bộ bài diễn văn về sự tuyệt vời của bạn như thế nào [chèn thông cáo báo chí gần đây từ nhóm crypto tại tổ chức]. Tôi tự trách mình vì lỗi quy trình đó!” sau đó bù đắp vào năm tới mà không có sai sót gì thông qua một bản cập nhật mơ hồ khác về cách thức, trong năm thứ 11 liên tiếp, “các tổ chức sắp xuất hiện” sau khi một trong các ngân hàng hoặc nhà quản lý tài sản mua một trong những sàn giao dịch được liệt kê ở trên. 

Trong trường hợp điều này vô tình không bị loại do lỗi quy trình, hãy viết rằng bạn yêu thích các công ty được liệt kê ở trên và đây chỉ là một trò đùa và hiểu lầm rất hài hước, để nhóm sale có thể thành thật nói với họ “Selkis nói rằng anh ta yêu các bạn” và sau đó một số người trong số họ có thể tha thứ cho bạn vì đã viết 140 trang miễn phí, nhưng không dành thêm một ngày để nghiên cứu về các sáng kiến corporate blockchain. Có thể một trong những tổ chức đáng kính mà tôi thực sự yêu thích sẽ có khiếu hài hước và phản hồi bằng cách đưa ra một báo cáo về các corporate blockchain bởi vì “họ THỰC SỰ QUAN TÂM đến crypto” và “điều này đáng để xem xét.”] 

Cấu tạo của một cuộc khủng hoảng tín dụng Crypto 

Grayscale Trade, hay còn gọi là “Widowmaker” của crypto, là một phần không thể thiếu trong việc giúp tạo ra phần lớn sự lan tỏa của crypto mà chúng ta đã thấy trong năm nay. 

Đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vụ phá sản của Three Arrows Capital (3AC) và BlockFi, đồng thời những hiệu ứng gợn sóng tiềm tàng của nó đối với công ty chị em đang gặp khó khăn là Genesis Capital – và các đối tác của Genesis như Gemini – vẫn chưa được giải quyết và có thể gây thêm thiệt hại. Bản thân các sản phẩm của Grayscale tiếp tục mất giá trị trong mắt các nhà đầu tư khi mức chiết khấu so với giá trị hợp lý của chúng (tài sản cơ sở được giữ trong các quỹ ủy thác) đã tăng lên 40% mà không có sự giảm phí hoặc chuyển đổi ETF nào trong thời gian tới. Thất bại của Terra/Luna vào mùa xuân này chỉ đơn giản là một cú knockout sau nhiều năm chịu ảnh hưởng từ việc đặt cược tồi tệ vào GBTC. Các nhà đầu tư khao khát lợi nhuận, buộc phải tiếp tục vượt qua đường cong rủi ro khi DeFi dựa trên Ethereum vẫn sa lầy trong suy thoái kéo dài nhiều năm, đã đạt được lợi suất chào mời 20% trên một stablecoin thuật toán mới nổi (UST) và giao thức cho vay ngôi sao đang lên của nó (Anchor), không nhận ra rằng nó đang bị đe dọa. Đó là một lời nhắc nhở tốt để sử dụng khả năng phán đoán đúng đắn trong đầu tư. Nếu bạn không hiểu lợi suất, bạn là lợi suất. 

Hãy tạo tiền đề cho phần này trên CeFi với speed run vượt qua cuộc khủng hoảng tín dụng đầu tiên của crypto. CMS đã viết ra các cliff notes chỉ trong năm dòng tweet giải thích rằng tất cả điều này đã suy thoái như thế nào, nhưng tôi cũng sẽ cố gắng tóm tắt ở đây:

1. Bắt đầu với Grayscale Trusts. Những phương tiện này cho phép các nhà đầu tư mua GBTC bằng 401k của họ thông qua chứng khoán giao dịch OTC. Nhưng chúng không phải là các ETF, vì vậy chúng không có cơ chế tạo và mua lại điển hình. Thay vào đó, các nhà đầu tư được công nhận có thể tạo cổ phiếu Trust bằng bitcoin, nắm giữ cổ phiếu trong thời kỳ “thích nghi” kéo dài 6 tháng, sau đó chuyển chúng để lấy GBTC Premium khổng lồ trong một thời gian dài trước năm 2021. 

2. Flipping và rolling GBTC Premium đã tăng lên về độ phủ sóng và Grayscale Trade trở nên phổ biến vào năm 2020, đạt 40 tỷ đô AUM vào thời điểm cao nhất do sự kích thích, bitcoin halving và các chính sách COVID lãi suất bằng 0 vào năm 2020. 3AC và BlockFi đã tích lũy 10% của cổ phiếu của Trust với mức rủi ro 4 tỷ đô ở thời điểm đạt đỉnh vào tháng 2 năm 2021. Nhưng sau đó 3AC bắt đầu rút bớt một số mức rủi ro trong đợt sụp đổ lớn của GBTC Premium

3. Bây giờ là một phần tốt của sự thích nghi - GBTC bị mắc kẹt và underwater (giá trị tài sản thấp hơn giá trị thế chấp phải trả) với 3AC BlockFi vẫn phải chịu các hạn chế trong việc nắm giữ trong sáu tháng. Họ chịu các khoản lỗ chưa thực hiện và thay vì dựa vào các bộ phận cho vay để cho phép họ vay đối với tài sản thế chấp GBTC. Genesis Capital, một công ty chị em với Grayscale, là một trong những người cho vay duy nhất được khuyến khích đối đãi với GBTC bằng tiền có sẵn, do chi nhánh của họ kiểm soát về mặt kỹ thuật cơ chế mua lại cổ phần (điều này sẽ tạo ra toàn bộ tiền gốc của tài sản thế chấp) và Genesis có thể vắt sữa những người vay lớn để lấy lãi trong thời gian tạm thời. 

4. Bộ phận cho vay mạo hiểm (BlockFi) và quỹ (3AC) cho phép GBTC vận hành, nhưng giờ họ buộc phải rời khỏi đường cong rủi ro. Đây không phải là vấn đề lớn của năm 2021 vì mọi người đều đang kiếm tiền với tốc độ nhanh chóng. Các thị trường đã đi xuống từ đỉnh của chúng vào tháng 11, vì vậy thủy triều bắt đầu rút. Nhưng Luna vẫn đang phát triển ồ ạt và huy động được 1 tỷ đô vào tháng 2 năm 2022 để đa dạng hóa ngân quỹ của họ. 3AC là một nhà đầu tư lớn của Luna. 

5. Luna Foundation mua 1,5 tỷ đô BTC bằng UST (stablecoin được thế chấp của họ) từ Genesis, người tiến hành bán tháo UST và loại peg (neo giá). Các quỹ và bàn giao dịch (trading desk) khác chứng kiến ​​sự phá vỡ peg và một vụ rút tiền hàng loạt xảy ra sau đó trên UST. Luna trải qua vòng tròn về 0 (phần giải thích tuyệt vời từ King Arthur). 3AC hiện đang dính sâu vào hai giao dịch lớn (phần hai của King Arthur) có quy mô (UST/ LUNA và GBTC) và trở nên mất khả năng thanh toán. GBTC của họ được thanh lý và Genesis chiếm 35 triệu cổ phiếu GBTC

6. Sự lây lan bùng phát mạnh mẽ, khi nhiều quỹ và bàn giao dịch (trading desk) có ràng buộc với 3AC sụp đổ (Defiance) hoặc tạm thời được cứu trợ bởi FTX, cũng là một đối tác cho vay (???) (BlockFi, Voyager). Tất cả các khoản đặt cược có thời hạn trong thị trường cho vay crypto đều trở nên tồi tệ và chết, và các khoản cho vay đang hoạt động của Genesis rớt từ 14,6 tỷ đô vào cuối tháng 3 xuống còn 2,8 tỷ đô vào cuối tháng 9. Khi các khoản tiền gửi đang hoạt động bị thu hẹp, các bộ phận cho vay cũng thu hồi tài sản thế chấp và rút tiền vay từ các quỹ bất cứ khi nào họ có thể. Tín dụng bị thu giữ khi mọi người tăng tốc quá trình giảm thiểu rủi ro. Điều này bao gồm Alameda vào tháng 8, người có khoản vay đối ngoại được call sau khi Genesis nhận ra rằng họ không quan tâm nhiều đến FTT làm tài sản thế chấp nữa

7. Coindesk nhận được tin riêng sốt dẻo của năm và công bố chi tiết về tình hình tài chính và dự trữ token của Alameda. Chúng chứa đầy những thứ kém thanh khoản như token giao dịch FTT của chính FTX và một số DeFi token có tỷ lệ thả nổi thấp như Serum mà FTX đã hỗ trợ và thổi phồng vào năm 2021. Một nhà phân tích nhận thấy rằng Binance chuyển FTT on-chain trị giá 2 tỷ đô, và suy đoán rằng CZ đang chuẩn bị phá bỏ vị thế. CZ xác nhận rằng ông ấy có kế hoạch bán FTT và cắt đứt hoàn toàn ràng buộc với FTX vài ngày sau đó. Đó là 2 tỷ đô của một token kém thanh khoản. FTT gặp sự cố, cũng như các vị thế quan trọng khác của FTX / Alameda mặc dù họ đã nỗ lực hết sức để kiểm soát thiệt hại. Các chủ thể ồ ạt chìm sâu vì tài sản thế chấp của họ hiện vô giá trị và không có tài khoản thanh khoản hoặc khả năng tiếp cận các khoản tín dụng khác (tất cả các đối tác của họ đã chết hoặc đang khổ sở). Ngay cả CZ cũng nói “kinh khủng quá”, tôi không mua cái này. 

8. Không có thanh khoản tại FTX/Alameda và vốn của khách hàng bị trộn lẫn (do tài khoản bị gắn nhãn sai hoặc một số điều vô nghĩa) khiến vốn của khách hàng gặp rủi ro, có một vụ “rút tiền hàng loạt” trên FTX không thực sự là rút tiền hàng loạt vì FTX không được cấp phép cho vay đối với tiền gửi của khách hàng theo các điều khoản dịch vụ của nó. FTX chết và, như CMS tổng kết, “Margaritaville gặp rủi ro.” 

Đó là bản tóm tắt cho đến nay (kể từ ngày 21 tháng 12 năm 2022) và các bài học khá đơn giản: không trộn lẫn tài sản của khách hàng, cắt lỗ sớm đối với các giao dịch xấu hơn là dùng đòn bẩy và cầu nguyện, duy trì kiểm soát nội bộ và bảng cân đối kế toán vững chắc, phân chia tài sản cho những người giám sát và đối tác khác nhau, và tất nhiên, chỉ tiếp tục trao đổi những gì bạn có thể đủ khả năng để mất.

Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tiềm tàng cần giải quyết… 

Rủi ro lan tỏa của DCG & Genesis 

Xu hướng quan trọng nhất cần theo dõi vào đầu năm 2023 sẽ là tình hình đang phát triển tại gã khổng lồ đầu tư, Digital Currency Group (“DCG”) và nhánh cho vay Genesis Capital, một đối tác lớn của 3AC, FTX và hầu hết các phòng cho vay và giao dịch lớn. 

DCG hiện là một trong những công ty quan trọng nhất mang tính hệ thống trong hệ sinh thái crypto, vì cuộc khủng hoảng thanh khoản tại công ty con và yêu cầu truyền vốn 1 tỷ đô gây ra rủi ro lan tỏa hơn nữa cho ngành. Gemini, và ít nhất một sàn giao dịch lớn khác ở châu Âu, và hàng tá chủ nợ có giá trị tài sản ròng cao dường như có hơn 2 tỷ đô tiền gửi bị đóng băng mắc kẹt tại Genesis, người đi vay chính là công ty mẹ DCG của nó. 

Các quyền chọn trông khá ảm đạm. Các chủ nợ có thể hướng đến một vụ dàn xếp với Genesis và đồng ý mức lỗ dự kiến đối với các khoản tiền gửi có thể rút của họ trong sàn giao dịch để đổi lấy các khoản nợ hoặc công cụ vốn khác của DCG. Genesis có thể nộp đơn xin bảo hộ phá sản, và có khả năng kéo công ty mẹ cũng như các chủ nợ bên ngoài của họ có rất nhiều tiền qua một quá trình tái tổ chức lâu dài và tốn kém. Hoặc DCG có thể xác định các quyền chọn tái cấp vốn ở cấp độ tổng công ty, để tạo ra toàn bộ Chủ nợ Genesis cũng như hạn chế trách nhiệm pháp lý của họ, nhưng tận dụng các tài sản “tốt” khác của mình.

Tôi đã viết một báo cáo nghiên cứu Doanh nghiệp hoàn chỉnh về lý do tại sao việc tái cấp vốn của DCG là một ý tưởng hay và có khả năng cần thiết để khôi phục lại sự ổn định cho thị trường crypto. (Laura Shin cũng đã dẫn dắt một podcast hay về chủ đề này.) Nhưng phần lớn tính khả thi của kế hoạch đó ràng buộc trở lại với các chi tiết liên quan đến những gì nằm trong hộp đen của các thỏa thuận cho vay giữa DCG và Genesis.

Dưới đây là năm câu hỏi mở mà tôi sẽ cân nhắc nếu tôi đang tìm hiểu về thỏa thuận, và xác định liệu có thể có một giải pháp hay đây hiện là một công việc kinh doanh không thể động vào.

1. Trận đấu nằm ở đâu: DCG hay Genesis có nắm giữ phần lớn số cổ phiếu GBTC và ETHE trị giá 700 triệu đô của các công ty kết hợp không? Nếu là DCG, thì đó là một khối tài sản lớn để vay mượn. Nếu đã được nói đến ở Genesis và Genesis vẫn còn một khoản lỗ hàng tỷ đô để điền vào bảng cân đối kế toán của mình, chúng ta có thể sẽ thấy một đợt bùng phát nữa từ sự lây lan. 

2. Hồi phiếu nhận nợ: Trong một tập gần đây của podcast “The Chopping Block” của Unchained, Haseeb Qureshi, đối tác của Dragonfly, nói rằng “Hồi phiếu nhận nợ” trị giá 1,1 tỷ đô mà DCG gia hạn cho Genesis sau vụ phá sản 3AC có thể đã được cơ cấu là “có thể thu hồi được” trong sự kiện thanh lý của Genesis. Nếu đúng, Genesis có thể đã coi hồi phiếu nhận nợ là một “tài sản lưu động” (thời hạn dưới một năm) mặc dù trên danh nghĩa nó là một hồi phiếu mười năm, thứ gì đó có thể là một phần hữu hình của các tài sản lưu động mà Genesis cho các chủ nợ đến sau xem. Một lần nữa, nếu đúng, điều đó có thể làm giảm khả năng giới hạn trách nhiệm pháp lý của DCG từ vụ phá sản của Genesis. Một hồi phiếu có thể thu hồi có nghĩa là quy trình thanh lý của Genesis sẽ đặt DCG vào tình thế hoàn trả toàn bộ 1,1 tỷ đô ngay lập tức. DCG chưa có số tiền mặt đó, vì vậy Genesis có thể chưa cần phải phá sản khẩn cấp vì họ “có các tài sản” từ DCG, nếu DCG có thể tái tài trợ. 

3. Alameda Lending: Với thực tế Alameda và Genesis là hai trong số các đối tác người vay-người cho vay lớn nhất thế giới, có khả năng họ đã có các khoản vay cùng nhau. Từ các báo cáo hàng quý của Genesis, có vẻ như họ đã kết thúc dần nhiều vị thế của mình một cách có trách nhiệm và thu hồi các khoản vay. Từ các hồ sơ phá sản của FTX, có vẻ như FTX hoặc Alameda không phải là chủ nợ của Genesis Capital ngày nay. Nếu đó là sự thật, thì hai gã khổng lồ hoặc không có mối quan hệ nào (không chắc) hoặc họ đã đóng vị thế của mình. Ngày chính xác của bất kỳ vị thế đã đóng nào với Alameda có thể kết thúc sẽ rất quan trọng đến quyết định đối với DCG-Genesis do thời hạn thu hồi 90 ngày mà hầu hết các trường hợp phá sản đều có. Nếu Alameda có các khoản vay với Genesis được hoàn trả sau ngày 13 tháng 8, họ có thể *có khả năng* phải chịu các khoản thu hồi. Nếu có một số lượng lớn đổi chủ sau ngày 13 tháng 8, tôi không chắc một người mới tham gia DCG sẽ đánh giá rủi ro thu hồi vốn như thế nào, đây sẽ là *nợ phải trả dài hạn* phụ thuộc vào kết quả của nhiều năm cũng như quy trình phá sản cực kỳ phức tạp của FTX.

4. Mối ràng buộc giữa Grayscale và GBTC: Một số các chi tiết trong vụ kiện giữa Fir Tree Capital Management và Grayscale khá đáng báo động. Chúng chỉ ra các giao dịch đòn bẩy của bên liên quan với 3AC, việc Grayscale thắt chặt kiểm soát lặp lại đối với các cơ chế mua lại của Trusts (với chi phí của các cổ đông) và khả năng của Grayscale, nhưng từ chối “tư lợi” để theo đuổi các khoản mua lại của Reg M ngoài sự chuyển đổi ETF. Điều đó sẽ mất nhiều thời gian để tiến hành, nhưng một điều bạn nên chú ý với tư cách là cổ đông của GBTC là liệu cổ phiếu GBTC của DCG và Grayscale có nằm dưới sự kiểm soát chung trong tương lai gần hay không. Sẽ không tốt cho sự thay thế. 

Grayscale làm mất hơn 200 triệu đô dòng tiền hàng năm ngay cả ở mức giá khó khăn ngày nay. Những tài sản được quản lý là vốn vĩnh viễn theo cơ cấu của quỹ tín thác (xem bên dưới). Vì vậy, câu hỏi dành cho một nhà đầu tư hoặc chủ nợ mới của DCG về giá trị của Grayscale đối với một doanh nghiệp xoay quanh viễn cảnh sắp tới của bạn đối với bitcoin. Grayscale có thể kiếm được 400 triệu đô EBITDA trong năm nay, nhưng chỉ một nửa số đó đạt tốc độ hoàn thành mục tiêu (run rate) dựa trên giá hiện hành. Nếu DCG tham gia việc bán của Grayscale, họ cũng CẦN đưa 67 triệu cổ phiếu GBTC mà họ sở hữu vào thỏa thuận. 

Một người mua không có tài sản GBTC lớn sẽ có mọi động cơ để ngừng các cuộc thảo luận về sự chuyển đổi của ETF và điều hành hoạt động kinh doanh dưới dạng niên kim, công khai thù địch với các cổ đông GBTC. GBTC trị giá 550 triệu đô của DCG hoạt động như một “chế độ phòng hộ được phê duyệt của ETF” vì họ được được khuyến khích về mặt tài chính để thúc đẩy ETF. Mặc dù một quỹ ETF sẽ mở ra cơ hội mua lại và phí thấp hơn, nhưng DCG sẽ đánh dấu khoản lãi một lần trị giá 450 triệu đô từ việc chấm dứt chiết khấu của GBTC đối với NAV. Các ưu đãi của nhà tài trợ ủy thác trở nên tồi tệ nếu không có chế độ phòng vệ cổ phiếu đó. Một người mua mới có thể bị bóc lột.

5. The Eldridge Revolver: Điều trớ trêu trong tất cả những điều này là chủ nợ nhỏ nhất theo giả thuyết có thể trở thành người rắc rối nhất. Công ty cho vay Eldridge có trụ sở tại Connecticut có tín dụng quay vòng trị giá 350 triệu đô với DCG mà họ có thể coi là vi phạm chéo vào thời điểm Genesis tạm dừng rút tiền vào tháng 11. Vì là những chủ nợ cấp cao tại DCG và Genesis, nên các ưu đãi của họ khác biệt đáng kể so với các chủ nợ của Genesis, những người dường như có xu hướng đạt được thỏa thuận hơn. 

Trong suy nghĩ của tôi, không có gì khác thực sự quan trọng trên thị trường lúc này.

Cho đến khi chúng ta thấy nhiều màu sắc hơn xung quanh giải pháp DCG-Genesis, thật khó để nói rằng cuộc khủng hoảng tín dụng đã được giải quyết hoàn toàn. Tốt nhất là 50-50

Grayscale: Phản xạ lên. Phản xạ xuống.

Có một chứng cứ được đưa ra rằng Grayscale là chủ thể chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của Bitcoin vào cuối năm 2020. Các tài sản GBTC và ETHE được quản lý đã bùng nổ nhờ giao dịch Grayscale và giờ đây, người quản lý tài sản tạo ra ~300 triệu đô/năm với doanh thu cố định hàng năm, high-margin, ngay cả với giá crypto ngày nay.

Cơ sở AUM lớn của Grayscale và cơ cấu Hotel California của nó khiến nó trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với những đương sự của DCG. Nhưng đó là quyền sở hữu của DCG đối với GBTC và ETHE cơ sở mà tôi đang theo dõi chặt chẽ nhất vào tháng Hai. Đó là khi 10-K của Grayscale giảm xuống, bao gồm các hồi phiếu về quyền sở hữu liên kết đối với các cổ phần trong Trust (quỹ tín thác) của nó.

DCG và Genesis (các chi nhánh của Grayscale) đã dành phần lớn thời gian trong hai năm qua để hấp thụ tất cả áp lực bán từ các cổ đông ủy thác hàng đầu của GBTC.

Nhưng khoản tài sản thế chấp trị giá 700 triệu đô đó (bao gồm cả ETHE) có thể bị buộc phải bán trong trường hợp DCG và Genesis cần nó trong thời gian ngắn để bồi thường cho các chủ nợ. Cá nhân tôi nghĩ rằng GBTC tốt hơn nên được giữ làm tài sản thế chấp có thể được sử dụng để giúp tái cấp vốn cho khoản nợ hiện hành của DCG. (Xem “Chế độ phòng vệ rủi ro phê duyệt của ETF” ở trên.) Quan trọng nhất là ai  nắm giữ GBTC.  

Số lượng tối đa mà DCG và Genesis được phép bán mỗi quý trên thị trường (theo các hạn chế của Quy tắc 144) sẽ là 6,9 triệu cổ phiếu, hoặc khoảng 80 triệu đô nếu họ đã bán trong sáu tuần đầu tiên của quý khi mức chiết khấu của GBTC so với giá trị tài sản ròng đã tăng từ 35% đến 45%. (Các công ty kết hợp sẽ mất 2,5 năm để giải phóng toàn bộ vị thế nếu đó là mong muốn cuối cùng của họ, như tôi giải thích ở đây.) 

Kịch bản mấu chốt (mà tôi nghĩ là khó xảy ra) sẽ là Grayscale giải thể các quỹ tín thác. Đó là điều có thể chỉ xảy ra nếu 1) Genesis phá sản, 2) DCG bị lôi vào tình trạng phá sản của Genesis và cũng phá sản, 3) DCG không thể spin off Grayscale cho người mua và cạn kiệt tất cả các lựa chọn tài chính khác, và 4) Bản thân các quỹ tín thác đã không thể tìm được một nhà tài trợ ổn định về tài chính nào khác. Như tôi đã nói, không chắc.

Toàn bộ điều này là một cái nhìn tồi tệ đối với crypto, nhưng nó cũng là một cái nhìn tồi tệ hơn đối với SEC. 

GBTC được phép trở thành tài sản thế chấp độc hại do sự cố chấp và lơ là trách nhiệm của SEC đối với đầu tư công của Mỹ. Tưởng tượng ở một vũ trụ song song, trong đó SEC ưu tiên bảo vệ nhà đầu tư, các thị trường cũng như hình thành vốn công bằng và hiệu quả, (các nhiệm vụ của nó), chúng ta có thể đã thoát khỏi rất nhiều cuộc tàn sát tín dụng crypto. Các nhà đầu tư GBTC sẽ không mất hàng tỷ đô, các tổ chức có thể bắt đầu coi vàng kỹ thuật số như một phần bổ sung cho chế độ phòng hộ vàng tinh khiết của họ thông qua titled securities, và chúng ta sẽ không đối mặt với hàng tá vụ phá sản cho vay crypto.

Thay vào đó, SEC đang ăn mừng chiến thắng trước cuộc tàn sát mà họ đã tạo ra sau khi đóng vai kẻ ngốc và trục lợi từ đó. Hoàn toàn đáng khinh bỉ. 

Lưu ký, Sự Bảo mật, Sự Ổn định 

Các vấn đề với hoạt động cho vay crypto hóa ra khá rõ ràng: các tài sản crypto rất dễ bay hơi và nhiều tài sản kém thanh khoản, khiến chúng trở thành tài sản thế chấp xấu. Không gì là miễn phí khi nói đến các lãi suất (bạn phải trả các lợi tức thông qua các rủi ro cao hơn), và không có người cho vay cuối cùng hoặc bảo hiểm tiền gửi.

Hiện tại, có ba điều cần lưu ý về ngành cho vay crypto trong tương lai: 

1. Cho vay tập trung hiện nay gần như đã chết, và sẽ như vậy trong một thời gian nữa. Có thể sẽ mất nhiều năm để xây dựng luật và quy định toàn diện trước khi thị trường cho vay crypto mở cửa trở lại và giống như thời kỳ đỉnh cao vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đó được cho là một điều tốt. 

2. Những người cho vay crypto tập trung sẽ hành xử giống như Anchorage và các ngân hàng cũ tồi tàn trong tương lai, nắm toàn quyền giám sát tài sản thế chấp được bảo đảm, đặt ra các điều khoản về tỷ suất thị trường và ít nhất là giả vờ nghiêm túc quản lý rủi ro. Tất cả những người cho vay thiếu thiện chí giờ đã hết thời. 

3. Sụp đổ tín dụng không nhất thiết là điều xấu đối với sự phát triển lâu dài của thị trường crypto. Mối quan tâm của tôi đã gia tăng cùng với sự phổ biến của cho vay và margin trong crypto là tái thế chấp sẽ tạo ra các rủi ro hệ thống trên thị trường (và đàn áp giá) bằng cách cho phép các chủ thể phân chia dự trữ crypto của họ. Điều đó ít có khả năng sớm xảy ra. 

Có lẽ tôi sẽ không dính dáng đến hoạt động cho vay crypto tập trung dưới bất kỳ hình thức nào nữa. (Tôi đã sử dụng BlockFi để giúp mua nhà cách đây vài năm vì không có ngân hàng nào bảo lãnh thế chấp của tôi vào thời điểm đó, lol.) Kể từ bây giờ, hãy cung cấp cho tôi DeFi và các pool tài sản thế chấp minh bạch cũng như các chức năng thanh lý logic, hoặc không có gì. (Thông tin thêm về điều đó trong chương DeFi.)

Mặt khác, chúng ta có thể bắt đầu thấy nhiều dịch vụ cho vay stablecoin xuất hiện hơn, giờ đây khi tỷ suất của Ngân quỹ ở mức trên 0 và những người giám sát được bảo lưu đầy đủ được khuyến khích thực hiện một vig trên các khoản tiền gửi của khách hàng đó nếu họ có thể. Long BitGo, Anchorage, Coinbase và FireBlocks. Short người cho vay ngắn không sở hữu giải pháp lưu ký cơ sở. 

Cơ sở hạ tầng đám mây và Các công cụ dành cho nhà lập trình 

Các mạng lưới cơ sở hạ tầng vật chất phi tập trung vẫn còn non nớt (tìm hiểu thêm về DePIN trong Chương 9). Trong khi đó, chúng ta đang phát triển trên cùng một đám mây tập trung như mọi người khác trong lĩnh vực công nghệ. 

Sự phức tạp về kỹ thuật và các rào cản kinh tế ngăn cản người dùng crypto trung bình stake hoặc mint một mình; thay vào đó, họ thường ủy quyền cho một dịch vụ mint hoặc validator chuyên nghiệp. Hơn một nửa số Ether đã stake được kiểm soát bởi ba chủ thể: bao gồm các sàn giao dịch khổng lồ Kraken và Coinbase. Hơn một nửa hashrate của Bitcoin được cung cấp bởi ba mining pool: Foundry USA, AntPool và F2Pool. 

Các nhà cung cấp RPC tập trung hiện là giải pháp có chi phí thấp nhất và dễ sử dụng nhất để đọc dữ liệu blockchain – Infura và Alchemy là giải pháp mặc định cho các công cụ phổ biến như MetaMask và OpenZeppelin. Tồi tệ hơn, các nhà cung cấp đám mây AWS, Hetzner và OVH chiếm gần 70% số node được lưu trữ trên cả ETH SOL kể từ tháng 9 năm 2022. Trên thực tế, các điều khoản dịch vụ của Hetzner thậm chí không cho phép mint PoW hoặc các hoạt động liên quan đến xác thực PoS. Người dùng có nguy cơ bị hủy nền tảng vĩnh viễn.

Sự tập trung theo địa lý của các validator có thể khiến các mạng lưới gặp rủi ro địa-chính trị, cũng như các quy chế hoặc hành vi tự nhiên. Kể từ tháng 9 năm 2022, ~50% các Solana validator và ~60% Ethereum validator được đặt tại Đức hoặc Mỹ, ngay cả khi các mạng lưới lớn hơn được phân phối rộng rãi hơn lần lượt trên 25 và 60 quốc gia.

Chúng tôi cũng hy vọng sẽ thấy những nỗ lực tăng gấp bội để xoa dịu một số điểm đau của khách hàng (pain point) về tập trung hóa do phần mềm điều khiển hiện nay. 

Mong chờ các bản nâng cấp có ý nghĩa đối với tài khoản trừu tượng (AA) (hợp lý hóa việc quản lý các tài khoản và tài sản của người dùng), Proposer Builder Separation - PBS (ủy thác công việc chuyên sâu về tính toán cho những người đề xuất block chuyên biệt, hạ thấp yêu cầu về node cho các validator đơn lẻ) và “các Light Client” (cho phép người dùng trên laptop và điện thoại kết nối trực tiếp với mạng lưới  thay vì thông qua các node được lưu trữ ở bên thứ ba hoặc các nhà cung cấp RPC tập trung nhờ khả năng nén dữ liệu được cải thiện). 

On-Chain Forensics (Forensics - kiểm tra, phân tích phần thông tin ẩn trong các tệp dữ liệu tĩnh) 

On-Chain forensics đã là ngành kinh doanh lớn trong một thời gian. Chainalysis là kỳ lân dữ liệu crypto đầu tiên, và các đối tác của nó là Elliptic TRM Labs không có vẻ là bị bỏ lại phía sau. Lực đẩy chính của các doanh nghiệp này là việc giám sát giao dịch cho các nhóm tuân thủ và các công cụ forensic cho cơ quan quản lý và các điều tra viên. Nhu cầu về các công cụ này theo sự tiến triển của vốn hóa thị trường (nhiều công ty cần các công cụ này, nhiều hành vi gian lận hơn cũng như nhiều khoản thuế bị trốn hơn) và giữ nguyên một chút khó khăn khi vốn hóa thị trường đi xuống (các cuộc điều tra mất nhiều năm, nhu cầu tuân thủ là vĩnh viễn, và bạn vẫn phải trả các khoản thuế phải thu của đợt tăng giá đầy đủ khi đến hạn ngay cả khi hầu bao của bạn bị cắt vào năm tới. 

Mặt khác, tôi sẽ lập luận rằng các phân tích on-chain với tư cách là một sản phẩm trí tuệ thị trường đơn lập chỉ thực sự trở nên khả thi trong năm qua. Glassnode đã được khởi động, nhưng Dune, Nansen, AmberData, Flipside Coin Metrics đều thể hiện một sự mập mờ về kỳ vọng của nhà đầu tư đối với phân đoạn khi tất cả đều raise các vòng lớn với bội số doanh thu cao ngất ngưởng trong năm qua. Các nguyên tắc cơ bản on-chain đang trở nên hấp dẫn hơn và không thể thiếu đối với việc chấm điểm rủi ro (và sao chép giao dịch) của các trader chuyên nghiệp. 

Nansen dường như là một trong hai công ty phân tích đã tìm ra cách kết hợp sản phẩm trí tuệ thị trường và sản phẩm tuân thủ. (Tôi sẽ cho bạn một dự đoán dựa trên kinh nghiệm về công ty bí mật khác là ai.) Đó là một chiến lược khởi động rực rỡ và không trực quan: gắn thẻ các ví công khai, phân tích chúng trên cơ sở những nỗ lực tốt nhất, và tận dụng bộ luật của Cunningham thành các bộ dữ liệu được tổng hợp tốt hơn một cách lặp đi lặp lại (“nếu dữ liệu của chúng tôi sai, thì hãy cung cấp cho chúng tôi dữ liệu đúng”). Điều đó cho phép họ che giấu một công cụ điều tra mạnh mẽ dưới front end của NFT flipper. Sau đó, thật kỳ lạ, họ đã thành công nhanh nhất với sự thất bại của bảng điều khiển bằng chứng dự trữ sau FTX và cấu trúc nhiều giao thức cấu hình cao cũng như sự phá sản của quỹ bằng cách sử dụng dogfood của riêng họ trong quý 2. Năm sát thủ.

Và sau đó là Messari. 

Công ty mà nhiều người gọi là “vĩ đại nhất trên trái đất” chỉ thực sự tham gia vào trò chơi dữ liệu on-chain trong năm qua. Nhưng chúng tôi đã và đang xây dựng các tiêu chuẩn dữ liệu và API mở cho hơn 100 giao thức, và đang tiến gần hơn đến việc phát triển các tiêu chuẩn báo cáo tương đương GAAP hoặc IFRS cho các giao thức crypto. Ai cần SEC và độ trễ hàng quý. Các số liệu này có sẵn trong các báo cáo hàng quý hoặc theo thời gian thực. Là lựa chọn của Dealer:

Thuế & Sự Tuân thủ  

Base case của tôi cho năm 2023 là IRS sẽ tạo ra địa ngục cho các nhà đầu tư crypto. Điều gì xảy ra khi a) IRS được chỉ đạo thông qua pháp chế để trích xuất các khoản thuế cao hơn từ các nhà đầu tư crypto, b) chúng ta có một năm kỷ lục (2021) sau đó là một đợt điều chỉnh sâu (2022), và c) các công cụ giám sát thuế và tuân thủ phải thực hiện các down round (vòng gọi vốn tiếp theo của một công ty và giá trị của công ty được định giá thấp hơn vòng gọi vốn trước) và tranh giành khách hàng mới khi mùa đông đến?

Đau đớn.

Các giải pháp tuân thủ khá chặt chẽ, và chúng sẽ bán ở bất cứ nơi nào chúng được chào đón nhất. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy một số công ty forensics và kế toán crypto hoạt động hết công suất của Big Brother trong năm mới, đồng thời chủ động tìm kiếm và báo cáo các tài khoản đáng ngờ vì không tuân thủ thuế.

Tôi ủng hộ việc tuân thủ thuế, và sử dụng mọi công cụ hiện có để truy bắt các hacker, quốc gia bất hảo và tội phạm tận dụng crypto và sử dụng nó để rửa tiền hoặc gian lận thuế. Nhưng tôi cực kỳ phản đối lưới giám sát và sự quấy rối của người nộp thuế. Và thật không may, tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư crypto sẽ trở thành những người bị chỉ trích oan về chính trị một cách thương tâm. Rốt cuộc, IRS phải giao cho 25.000 đại lý mới đó một việc gì đó để làm!

Tôi vẫn giữ nhận xét của mình vào năm ngoái rằng việc báo cáo thuế crypto vi phạm sự bảo vệ của Tu chính hiến pháp chống lại hình phạt tàn nhẫn và bất thường. Nhưng ít nhất năm nay tất cả chúng ta đã mất rất nhiều tiền nên chúng ta sẽ được hoàn lại tiền.

Bạn đã có một tuần để thu hoạch những mất mát đó. 

Nghiên cứu & Nâng cấp dữ liệu 

Mặc dù tôi chắc chắn rằng có những công ty nghiên cứu và dữ liệu tốt khác ngoài kia, nhưng tôi không tạo thói quen dành thời gian phát sóng cho các đối thủ cạnh tranh của mình trong các thị trường đang có xu hướng giảm. Tôi viết để giành chiến thắng (báo cáo này), và tin chắc rằng không có thứ tốt thứ hai khi nói đến việc nghiên cứu crypto

Bạn muốn có dữ liệu thị trường, các chỉ số giao thức, tin tức và phân tích được tuyển chọn, phân tích quản trị hành động của công ty, báo cáo chuyên sâu cụ thể về giao thức, báo cáo hàng quý nghiên cứu chuyên đề, dữ liệu đầu tư mạo hiểm, các biểu đồ hoặc trình sàng lọc, và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn. 

Nếu bạn có thắc mắc, chúng tôi đang thiếu thứ bạn muốn hoặc bạn có phản hồi về sản phẩm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để lên lịch trình demo và hướng dẫn sản phẩm. 

Nếu bạn là kỹ sư, nhà phân tích hoặc nhà khoa học dữ liệu, chúng tôi cũng sẽ theo dõi sát sao các sản phẩm phân tích các hợp đồng thông minh và flag network hoặc những rủi ro kinh tế của token, cung cấp các phương pháp luận theo dõi nhà lập trình tốt hơn, và cung cấp các mô hình định giá dự đoán cho các NFT.

10 XU HƯỚNG HÀNG ĐẦU TRONG CHÍNH SÁCH CRYPTO

Giới thiệu 

Trong báo cáo năm ngoái, tôi đã đề cập đến rất nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng chính sách crypto ở phương Tây. Năm nay, tôi sẽ tóm tắt lại một số người chơi và các vấn đề chính đã gây chú ý, đồng thời tập trung vào các cập nhật pháp chế mới và các thách thức về quy định. 

Nhiều vấn đề của năm ngoái vẫn còn liên quan và đang diễn ra, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng tôi đã bỏ lỡ điều gì đó, hãy quay lại và đọc lại những nội dung cũ (luật chuyển động chậm hơn crypto ). 

Năm nay, Quốc hội và cơ quan quản lý nhà nước đều bận rộn ở cả Mỹ và Châu Âu. Tôi vẫn giữ quan điểm rằng Mỹ là chiến trường quan trọng nhất đối với chính sách crypto trên thế giới (cảm ơn các Bản sửa đổi thứ nhất, thứ tư, thứ năm và thứ mười!), vì vậy chúng ta sẽ đi tìm hiểu nhanh về châu Âu trong một phần của chương này, hầu hết trọng tâm sẽ tập trung ngay tại đây, tại homebase của tôi. 

Tôi tin rằng năm 2023 rất có thể sẽ trở thành bước chuyển đổi đối với crypto về mặt luật vĩnh viễn. Chúng ta nên có được sự rõ ràng về giám sát sự trao đổi và quy định về stablecoin theo luật, chứ không phải các cuộc chiến tranh giành địa bàn pháp lý. Và chúng ta nên đạt được tiến bộ trong việc thiết lập các tiêu chuẩn tiết lộ thông tin và bảo vệ người tiêu dùng trong một hệ sinh thái đang rất cần khắc phục tình trạng thiếu lòng tin với đa số công chúng. 

Các OG của lĩnh vực trao đổi stablecoin muốn có quy định hợp lý. Ngay cả một số DeFi cowboy ngày nay cũng nhận thấy giá trị của chính sách tốt. Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn mọi người bị tổn thương bởi những phát minh này. Nếu không, crypto sẽ khó đi tới đâu.

Nếu bạn không muốn đọc 25 trang trong bộ phim kinh dị chính trị của tôi, thì đây là chủ đề tôi đã viết bao gồm những điều cơ bản. Nó sẽ là một năm lớn.

Đi nào. 

Làm thế nào một Dự luật gần như trở thành Luật 

Kinh nghiệm của tôi khi nghiên cứu sâu về dự luật nổi bật nhất, Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng và hàng hóa kỹ thuật số (DCCPA), trong vài tháng qua có thể đưa ra một số quan điểm hữu ích về nơi chính sách crypto sẽ hướng đến trong năm tới. 

Trước khi nói về hướng đi của DCCPA (và các pháp chế về crypto khác), chúng ta phải nói về mùa thu này. 

Với thời điểm nhiều rủi ro mà crypto hiện đang phải đối mặt cũng như những trở ngại về chính sách và quy định quan trọng, tôi sẽ tránh tiết lộ những chi tiết quan trọng được chia sẻ với tôi một cách tự tin (và thiện chí) và sẽ cố gắng không biên tập quá mức. Báo trước: Tôi sẽ phá vỡ quy tắc “không SBF” của mình trong phần này. Hành động của anh ta đưa ra bối cảnh quan trọng (và lâu dài) cho bất kỳ phân tích nào, vì vậy tôi sẽ chia sẻ chi tiết về các tương tác của tôi với anh ta và nhóm FTX để cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ. Chỉ nói về sự thật.

Sau đó, chúng ta có thể nói đến ấn tượng của tôi về những gì sắp diễn ra đối với chính sách crypto. 

Tôi cũng muốn làm sáng tỏ mối quan hệ hạn chế của tôi với Sam. Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi nghi ngờ anh ta xảo quyệt như thế nào, kẻo bất kỳ ai bị cám dỗ trở thành nạn nhân của câu chuyện mua lại sau phá sản được truyền thông thúc đẩy, dàn dựng cẩn thận và hoàn toàn không có thật của anh ta. 

Những gì tôi thấy trong những tương tác với Sam là anh ta không phải là một người thiếu sắc thái hay những chi tiết quan trọng. Hoặc giao quyền kiểm soát cho cấp dưới của mình. Hoặc ăn nói không khôn ngoan. Anh ta rất xuất sắc và - tôi nghĩ - có tài thao túng. Anh ta không “cẩu thả” hay “kém cỏi” như nhóm PR khủng hoảng của anh ta có vẻ đang định vị những ngày này, mà là “chiến lược”, “tính toán” và “tự thương hại”. 

Giống như hầu hết những người khác trong lĩnh vực crypto, tôi không biết Sam có thể là tội phạm (mặc dù điều đó giờ đã rõ ràng). Nhưng tôi đã nghi ngờ anh ta và động cơ của anh ta trong nhiều tháng trước khi tham gia sâu hơn vào các cuộc thảo luận về chính sách crypto trong mùa thu này ở DC. Sự nghi ngờ ngày càng sâu sắc khi tôi bắt đầu tích cực hoạt động để hiểu anh ấy đang nghĩ cái quái gì khi hạ gục DCCPA, phần còn lại của cuống họng của ngành. 

Tôi sẽ thừa nhận từ đầu rằng tôi biết sẽ có sự ngờ vực, sự tức giận sai hướng và những lời buộc tội vô căn cứ đối với bất kỳ ai bước chân vào D.C. và tham gia với các nhà hoạch định chính sách về các vấn đề liên quan đến quy định về crypto. Bạn có thể chọn nên tin bất cứ điều gì tôi tuyên bố trong phần này hay không (mặc dù tôi đã giữ các chứng từ) và tôi sẽ không chống lại bạn. Sự chỉ trích và hoài nghi là kháng thể lành mạnh cho crypto. 

Không ai nên (hoặc có thể) giả vờ phát biểu thay mặt cho toàn bộ ngành công nghiệp crypto  về các vấn đề có tầm quan trọng sống còn. Nhưng việc tham gia vào D.C. là điều cần thiết, và có những chuyên gia làm công việc toàn thời gian ở D.C. để hỗ trợ ngành công nghiệp của chúng ta. Chúng ta không nên thoái thác trách nhiệm về chính sách crypto cho những hired gun (chuyên gia được đưa vào để giải quyết một vấn đề hoặc tình huống cụ thể), nhưng chúng ta cũng không nên nhấn chìm những nhân viên cứu hộ mà chúng ta có trong đội ngũ nhân viên. 

Cá nhân tôi đã chọn đầu tư thời gian và tìm hiểu thêm về các đòn bẩy tại nơi làm việc ở D.C. bắt đầu từ mùa thu này. Đây là những gì tôi chứng kiến…

Bối cảnh 

Tôi sẽ không chơi hindsight game và giả vờ rằng tôi biết mức độ của những gì đang xảy ra với FTX và Alameda về mặt tài chính và vận hành. Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, tôi ngày càng có ấn tượng tiêu cực về cả hai. 

1. Vào đầu năm 2022, rõ ràng là Alameda đã kiếm được rất nhiều tiền thông qua một số kế hoạch giao dịch...đáng ngờ. Họ đã sớm đầu tư vào các token và farm chúng như những lính đánh thuê, sau đó dường như offload chúng cho những người mua không chủ tâm với tốc độ chóng mặt. Họ khét tiếng với việc chống lưng cho các dự án FDV cao, có tỷ lệ thả nổi thấp, và giữ rất nhiều token cho riêng mình (hiện tại dường như là một phần của việc che giấu sự thật về tài sản thế chấp bị cáo buộc lừa đảo). Rất nhiều người đã farm token và chơi pon(z)ies vào năm 2020 và 2021. Nhưng việc điều hành một doanh nghiệp hướng tới bán lẻ (FTX) đã không thể tách rời với phương tiện đầu tư bóc lột - bán lẻ (Alameda) sặc mùi hôi thối đối với tôi. 

2. Quá nhiều người có thể đã bỏ qua cho Sam vì họ nghĩ rằng anh ta là một người xuất chúng về giao dịch (và anh ta cũng đang giúp nhiều người trong số họ trở nên giàu có). Tôi cũng chắc chắn rằng một số người hoài nghi tin rằng sẽ rất nguy hiểm nếu gây rắc rối trong việc chỉ thị anh ta. Cả hai đều là những suy nghĩ hợp lý. Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ ai trong lĩnh vực crypto phát triển một mạng lưới bạn bè mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt như vậy. Về chính trị, tài chính kế thừa và crypto, Sam dường như đang hoạt động ở một level khác với những người bình thường. Anh ta là một lính đánh thuê đáng gờm.

 Và anh ta thậm chí còn bộc lộ cảm xúc thật: chấp nhận dùng những cách bất chính để đạt mục đích.

3. Trước đây, Sam đã tuyên bố rõ ràng rằng anh ta không quan tâm đến crypto, nhưng thực tế đó là một thị trường để khai thác. 

  • Dây giày, mái tóc, chiếc quần túi hộp, v.v. khiến tôi nhớ đến hành động của Boris Johnson: anh ấy đang theo đuổi loại crypto kỳ lạ nhưng đáng yêu. Các billboard (biển quảng cáo) là thời điểm “hết thời” khi cá nhân tôi chắc chắn 99% rằng có điều gì đó không ổn với FTX.

  • Các nguồn tài nguyên dường như vô hạn của FTX không tích tụ, và bất cứ khi nào tôi gặp một nhà đầu tư sau sự sụp đổ của 3AC trong Quý 2 – và nhiều gói cứu trợ của Sam cho các đối tác của 3AC như BlockFi Voyager và thuyết trình kêu gọi sự góp vốn để đầu tư hàng tỷ đô vào Twitter – tôi đã hỏi cùng một câu hỏi : làm thế nào về mặt toán học mà Sam có thể kiếm được nhiều tiền nhanh như vậy và có được tính thanh khoản trên số tiền đó? 

  • Tôi bắt đầu châm biếm trong những tháng gần đây (bao gồm cả trên sân khấu tại Mainnet) rằng tôi là một người vị tha thật sự. Rốt cuộc, tôi cũng muốn tích lũy đủ tiền và quyền lực để bẻ cong thế giới theo ý chí sắt đá của mình. 

FTX đang mở rộng với tốc độ chóng mặt, và Sam có rất nhiều người ủng hộ thông minh cũng như những người bạn chung đang đặt cược vào anh ta và dùng danh tiếng của họ để hỗ trợ công ty. Với sứ mệnh của Messari là thúc đẩy các tiêu chuẩn dữ liệu và tính minh bạch trong crypto, điều quan trọng là phải hợp tác với các công ty dẫn đầu thị trường như FTX. 

Trên thực tế, tôi tin rằng chúng tôi là công ty duy nhất trong lĩnh vực crypto coi mọi sàn giao dịch và người giám sát lớn của Mỹ là nhà đầu tư. Điều đó là có chủ ý, và tôi đã tích cực làm việc để tiếp cận Sam và FTX trong hai năm qua để đảm bảo họ không bị bỏ sót khỏi mạng lưới nhà đầu tư của chúng tôi. 

Điều đó không có nghĩa là trực giác mách bảo điều này đúng. Nhưng trong trường hợp xấu nhất, tôi nghĩ đó sẽ là tình huống kiểu “bạn cần phải để mắt đến kẻ thù của mình”. 

Chúng tôi đã nắm Alameda với <1% lượng stake trong Series A năm 2021 của Messari và FTX Ventures với <1% lượng stake trong Series B của chúng tôi (Chúng tôi dự định mua lại cả hai khoản đầu tư). Tôi đã không tham gia lại Alameda vào mùa hè với Series B của chúng tôi, nhưng tôi muốn làm việc với một nhà đầu tư mà FTX Ventures gần đây đã mời về từ một công ty đầu tư mạo hiểm lớn khác. Tôi coi việc tuyển dụng là một dấu hiệu cho thấy bộ máy đầu tư của FTX đang trưởng thành, và chúng tôi đã đăng ký với họ.

Khi họ nói, "Yikes, đồ chết tiệt." 

Chúng tôi đã công bố Series B của mình và hiệp hội các nhà đầu tư mới (bao gồm cả FTX) vào sáng ngày 21 tháng 9 tại hội nghị thượng đỉnh Mainnet của chúng tôi ở New York. Tối hôm đó, Messari tổ chức bữa tối với nhiều nhà lãnh đạo chính trị đang ở thị trấn phát biểu tại sự kiện và đấu tranh vì lợi ích của tất cả chúng ta ở D.C.

“Chúng ta có thể nói về vấn đề quan trọng mà mọi người tránh đề cập không?” cô ấy nói. “Sam đang bán đứng ngành này để giành sự độc quyền cho FTX.” 

Phần còn lại của bữa tối khá náo nhiệt. Tôi đã đến một nơi gồm toàn những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và đây là lần đầu tiên nhiều người trong số họ biết được DCCPA đã tiến được bao xa ở D.C., phần lớn là nhờ hoạt động vận động hành lang tích cực của FTX. Luật pháp đang hoạt động với tốc độ Mach 1 trong bí mật. 

“Tôi quan tâm.”

Sau khi tiêu hóa bữa ăn và kết thúc Mainnet, tôi đã gửi email cho Sam và nhóm chính sách của anh ta trên chuyến tàu về nhà vào thứ Sáu tuần đó. Hai ngày sau khi chúng tôi thông báo họ tham gia vào vòng của chúng tôi, tôi đã viết: “Tôi quan tâm đến những gì đã nghe về các dự luật mà FTX đang hỗ trợ, và rất muốn hiểu - nếu không phù hợp - về chiến lược. Việc thiếu liên lạc và sự phối hợp ở D.C. sẽ giết chết chúng ta với tư cách là một ngành công nghiệp và tôi muốn chắc chắn rằng những khách hàng/người dùng của Messari không phải chịu thiệt hại tài sản thế chấp do chính sách tệ”. Tôi đã nói chuyện với team của anh ta vào thứ Hai đó. 

Tôi chỉ có thể phỏng đoán rằng phản ứng ban đầu của Sam đối với email của tôi là, “Tại sao người này này lại gửi email cho tôi, và anh ta phải làm gì với chính sách ở D.C.?” 

(Nhân tiện, đây là một câu hỏi công bằng về việc tôi phải làm gì với chính sách ở D.C. Bữa tối trong Mainnet khiến tôi nhận ra rằng mọi khách hàng của Messari sẽ bị ảnh hưởng do các quy tắc được viết bởi những người ở Washington, và tôi cần có đường hướng rõ ràng. Nhanh chóng.)

Nhưng sau cuộc thảo luận của tôi với nhóm chính sách của anh ta, Sam đã tập trung rõ ràng một số người, bao gồm cả tôi, gặp vấn đề với ngôn ngữ DeFi của DCCPA, và đang lên kế hoạch sửa chữa hoặc chống lại dự luật. Anh ta biết tôi là một trong những người có tiếng nói của doanh nghiệp trong lĩnh vực crypto, vì vậy chúng tôi đã lên lịch theo sát vài ngày sau đó để Sam có thể tham gia.

Chúng tôi đã tranh luận về DCCPA trong gần hai giờ đồng hồ.

Tôi đã nói thẳng thừng: “FTX bị các nhà vận động hành lang crypto khác coi là một tác nhân lừa đảo đang tìm cách tạo ra sự độc quyền theo quy định cho chính nó để gây bất lợi cho phần còn lại của ngành.” Chúng tôi đã dành phần lớn cuộc gọi để giải thích cẩn thận quan điểm của Sam về bàn cờ chính trị, và anh ta đưa ra quan điểm rằng con đường khả thi nhất phía trước cho toàn ngành là con đường mà FTX đang chi vốn cho chính trị và tài chính một cách đáng kể để phát triển. 

Rõ ràng là anh ta sẽ không ngừng thúc đẩy dự luật. Tôi nghĩ rằng anh ta cũng thấy rõ tôi sẽ giúp chống lại nó trừ khi ngôn ngữ DeFi có vấn đề của nó được khắc phục. Tôi nghĩ rằng ngôn ngữ đang được sử dụng sẽ rất tệ đối với ngành và các khách hàng của chúng tôi, phần lớn trong số họ không biết DCCPA đã tiến triển đến đâu. 

Vào cuối cuộc trò chuyện đó, Sam tỏ ra rất thất vọng vì anh ấy đã không cải hóa được tôi. Trong khoảnh khắc gây sốc mà tôi cảm thấy rất giống như mình đang bị mua chuộc, anh ta nói, “Tôi có lẽ không nên nói điều này, nhưng chỉ là một giả thuyết thôi... Tôi không nghĩ dự luật này có hại cho DeFi. Tôi không nghĩ rằng tôi đã sai về điều này. Nhưng nếu tôi sai và bất kỳ ai trong DeFi hỗ trợ DCCPA bị thiệt hại, thì tôi sẵn sàng chi một khoản tiền đáng kể để làm mọi việc đúng đắn với họ.”

Team của anh ta đã túc trực sẵn sàng. Tôi đã bị sốc. 

Tôi đã nói với anh ta rằng mình sẽ không dính dáng vào các giả thuyết và thay vào đó muốn FTX giúp khắc phục ngôn ngữ DeFi bị tê liệt và không thể hoạt động được. Tôi kết thúc cuộc gọi và đưa cho Sam cũng như các đồng nghiệp của anh ta một số tên của các nhà lãnh đạo chính sách DeFi để đồng bộ với những người sẽ chia sẻ mối quan tâm cụ thể của họ. Tôi muốn Sam giúp nâng cao mối quan tâm của họ trong quá trình theo sát của FTX với nhân viên Thượng viện. 

Tôi không cảm thấy hài lòng sau cuộc gọi này. Nhưng sự thật vẫn là Sam đã chi hàng chục triệu đô cho nỗ lực truyền thông của D.C. nhằm đẩy mạnh sức hút người lãnh đạo của họ và sẽ phải được xử lý cẩn thận, để không làm rạn nứt mối quan hệ với các nhà hoạch định chính sách trong quỹ đạo của anh ta, những người mà chúng tôi tin rằng đang làm việc có thiện chí trong những vấn đề về pháp luật quan trọng và có tiềm năng cao.

Tốt hơn hết là tận dụng sự tiến triển của FTX và tinh chỉnh pháp luật với động lực tốt, hơn là bày tỏ mối lo ngại trước công chúng, khiến ngành trông giống như những kẻ nghiệp dư và đánh mất các mối quan hệ quan trọng với nhân viên.

Bài toán rất đơn giản: dựa vào ảnh hưởng của FTX để khắc phục tin đồn DeFi kém hiệu quả. Như tôi đã tweet nhiều lần, về cơ bản, nó sẽ đơn giản hóa thành “không có DeFi, sẽ không có thỏa thuận nào”.

 

Tôi chưa có bất kỳ cuộc trò chuyện trực tiếp nào với các nhà hoạch định chính sách hoặc nhân viên của họ vào thời điểm này. Messari không giữ lại bất kỳ nhà vận động hành lang nào, ngoài việc là thành viên của Hiệp hội Blockchain với hơn 100 công ty khác. Và thẳng thắn mà nói, DCCPA thậm chí sẽ không tác động trực tiếp đến chúng tôi, vì vậy sẽ không có nhiều điều để chúng tôi đưa ra trong các cuộc đàm phán của DCCPA. 

Điều đó cho thấy, tôi nghĩ rằng DCCPA cần phải được cải thiện vì sự tồn tại lâu dài của crypto và cố gắng đóng một vai trò nhỏ trong việc giúp mọi người nói chuyện. Nếu chúng tôi có thể có được những luật sư phù hợp trong phòng để tham gia vào các lằn ranh đỏ tiềm ẩn nhằm bảo vệ các phần mới nổi của ngành, thì chúng tôi có thể thấy các bản dự thảo cuối cùng đang có xu hướng như thế nào, và *sau đó* đưa ra quyết định về việc liệu có sự từ chối phối hợp – và huyên náo hay không của DCCPA đã được cấp phép.

Messari coi các sàn giao dịch lớn và các dự án DeFi là khách hàng (thành thật mà nói, trong thế giới ngày nay, họ không thể tồn tại mà không có nhau) và chúng tôi đã triệu tập một số buổi gặp mặt về chính sách trước đó. Đó là cách chúng tôi kết thúc việc tuyển chọn một nhóm nhỏ cho cuộc họp tiếp theo ở D.C. để thảo luận về các bản dự thảo đang hoạt động của DCCPA, cân nhắc những ưu nhược điểm mà nó đưa ra cho các nhóm ngành khác nhau, và quan trọng nhất là cập nhật những điều quan trọng trong nhóm FTX, vì vậy họ không được coi là hoạt động đối lập trực tiếp với các công ty và nhóm thương mại crypto khác. 

Cuộc họp của D.C. là riêng tư, cuộc thảo luận cũng là riêng tư, và nó sẽ tiếp tục diễn ra như vậy nếu ai đó không tiết lộ những thông tin chi tiết cho báo chí. Vì nó hiện là một phần của hồ sơ công khai, tôi sẽ chia sẻ rằng Sam đã cam kết về trường hợp của mình với nhóm lớn hơn tại cuộc họp này và (có thể đoán trước được) đã ca ngợi những giá trị của DCCPA, lặp lại nhiều điểm mà team của anh ta đã chia sẻ với tôi trước đây.

Thông điệp của anh ta - và đặc biệt là sự rút lui của anh ta - không được đón nhận nồng nhiệt. 

Sau khi đưa ra quan điểm của mình, Sam đã xin phép rời đi với những người ngồi quanh bàn gồm 20 chuyên gia chính sách công với hàng chục năm kinh nghiệm trong việc soạn thảo các quy chế tài chính, tập hợp những tùy tùng của mình và nói một cách thô lỗ: “Tôi chỉ muốn nói rằng tôi thực sự đánh giá cao những nỗ lực của bạn ở đây. Cảm ơn vì đã có tính xây dựng tuyệt vời.

 Sự Rò rỉ, Cuộc tranh luận Voorhees, và Bảng cân đối kế toán của Alameda

Vào thời điểm cuộc họp ở D.C. kết thúc, tôi đã dành phần lớn một tháng để tập trung gần như toàn thời gian vào các nỗ lực chính sách và DCCPA. Bạn biết đấy, tôi muốn quay lại công việc thực tế, nhưng nhiều hơn một hiệp hội thương mại đã dự đoán rằng ngôn ngữ tê liệt DeFi và luật pháp đầy đủ có thể được Quốc hội thông qua trong thời kỳ sắp mãn nhiệm (giữa Ngày bầu cử vào tháng 11 và Quốc hội mới nhậm chức vào tháng Một), và xác suất đó đang tăng lên. 

 

Một số nhà đầu tư bắt đầu phàn nàn công khai hơn về những nỗ lực vận động hành lang của Sam. (Tán dương Richard Chen Vance Spencer vì đã đến sớm.) Tôi đã tweet về các vấn đề lằn ranh đỏ của mình đối với DCCPA và viết cho một người bạn, “Tôi sẽ không nói quá hay bênh vực Sam, nhưng thật tốt khi có một chút áp lực dư luận lên anh ta. FTX có thể kết thúc cực kỳ tích cực trong câu chuyện cổ tích hoặc là trở thành nhân vật phản diện..” 

Tuy nhiên, vẫn còn sớm đối với những Twitter dunk, vì có vẻ như DCCPA có thể cứu vãn được và bồi thẩm đoàn vẫn chưa biết liệu FTX có giúp thúc đẩy các thay đổi đối với DeFi có vấn đề hay không. Tôi cũng lo lắng rằng một loại Crypto miễn phí cho tất cả do Twitter dẫn đầu sẽ phá hoại các mối quan hệ mà nhiều nhóm thương mại và cố vấn chính sách đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng. 

(Là một thành viên OG chính thức của Crypto Twitter trong tất cả vinh quang suy đồi của nó, tôi vẫn có thể thừa nhận rằng việc chế tạo, xây dựng sự mua bù và chuyển qua luật lưỡng đảng thông qua cả hai viện của Quốc hội là một hành động mạo hiểm trong đó bird app nói chung là Không.Có.Ích). Tuy nhiên, các lằn ranh đỏ của DCCPA có vẻ đang trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt hơn. 

Một thay đổi kỳ lạ đối với các bản nháp ban đầu bao gồm ngôn ngữ “làm dễ hiểu” xung quanh các sàn giao dịch phi tập trung của DeFi, sẽ có quyền lực thực tế đã bất hợp pháp hóa MM tự động giống như Uniswap của DEX, nhưng lại có sổ lệnh giới hạn trung tâm giống như Serum của DEX. (Bạn sẽ không bao giờ đoán được ai có 2 tỷ đô SRM token trên bảng cân đối kế toán của họ! Ok, ok, đó là FTX.)

Không mất nhiều thời gian hơn để mọi thứ trở nên mất kiểm soát khi một phiên bản bị rò rỉ của lằn ranh đỏ DCCPA được đăng vào ngày 19 tháng 10. Đó là lúc có vẻ như Sam bắt đầu bẻ khóa các chương trình phần mềm. 

Sau đó, Sam đơn giản có thể không dừng lại việc nói về chính sách. Trong khi Quốc hội đang nghỉ giải lao. Hai tuần trước cuộc bầu cử khi các nhân viên sẽ tìm hiểu xem họ có còn việc làm hay không. Khi ngừng làm việc một thời gian để tập hợp lại. 

Kể từ đó, Sam bị những người theo dõi Twitter một thời của mình bắt đầu quay lưng lại. Trong thời gian căng thẳng cao độ, một trong những đồng nghiệp cũ của Sam nói với tôi rằng anh ta sẽ chuyển sang Twitter để trấn an rằng thông điệp và việc ra quyết định của anh ta vẫn đúng. Nhưng Sam đã bắt đầu lúng túng và những điều hạnh phúc đó nhanh chóng thất bại. 

Sam đưa ra một chủ đề công khai về khung chính sách được đề xuất của mình – bị chỉ trích. Anh ta đã tranh luận với Erik Voorhees – và thua cuộc. Anh ta cũng đe dọa sẽ sa thải một số đối thủ DCCPA lớn nhất của mình. Sau đó, anh ta và nhóm đã chế giễu Giám đốc điều hành Binance là Changpeng Zhao.

Như Omar nói, "nếu muốn tiếp cận nhà vua, tốt nhất bạn không nên bỏ lỡ." Sam đã bỏ lỡ. 

Chỉ vài ngày sau, CoinDesk đã báo tin rằng khả năng thanh toán của Alameda dựa trên giá trị bảng cân đối kế toán của token kém thanh khoản của chính họ, CZ thông báo rằng anh ấy sẽ bán phá giá lượng FTT stake đáng kể của mình và kết thúc với Sam, phần lớn là để vận động hành lang chống lại Binance và các công ty crypto khác. Trong vòng 48 giờ, cuộc chơi đã sẵn sàng cho FTX, Alameda và chính Sam.

Bạn có thể đọc về drama tiếp theo theo đúng nghĩa đen ở bất kỳ nơi nào khác ngay bây giờ.

Nhưng tôi sẽ kết thúc với hai điều:

Đầu tiên, một cách công bằng hoặc không công bằng thì DCCPA hiện được coi là một dự luật bẩn. Khó có thể phủ nhận ảnh hưởng của FTX đối với luật pháp, và nó đặt ra câu hỏi liệu DCCPA có bắt kịp hay chỉ đơn giản là làm trầm trọng thêm thiệt hại do gian lận rõ ràng của FTX. Một số hạt nhân của dự luật có thể vẫn tồn tại và biến nó thành một dự luật phát triển trong Quốc hội mới, nhưng tôi nghi ngờ tên hoặc nội dung hiện tại sẽ tồn tại mà không có những thay đổi quan trọng.

Thứ hai, cần phải có công lý cho tội ác của Sam. Đó không phải là về quả báo. Khi các bản cáo trạng được đưa ra, chúng trông có vẻ nguy hiểm đến mức linh cảm của tôi là Sam chỉ đơn giản là đang định vị bản thân để đối phó rằng đó là trường hợp sơ suất và giảm thiểu thiệt hại. Nhưng đó sẽ là một sự thất bại của công lý. Trải nghiệm trực tiếp của tôi và của hàng tá người thông minh khác đã bị Sam lừa, là với một Machiavellian siêu năng lực. 

Việc truy tố đầy đủ, sắp tới của anh ta ở Mỹ là một dấu hiệu cho thấy sự liêm chính của hệ thống tư pháp và là biện pháp ngăn chặn tội phạm tài chính nghiêm trọng tương tự trong tương lai. Quan trọng nhất, nó sẽ ngăn Sam làm điều gì đó như thế này một lần nữa.

Giai thoại này thật tồi tệ đối với crypto. Nhưng nó thậm chí còn tồi tệ hơn về chi phí con người. Mất hết tiền tiết kiệm cả đời. Các nhà đầu tư hoảng sợ. Nhân công buồn bã. Những hành động tư lợi của Sam đã gây ra hậu quả tàn bạo, và hậu quả của anh ta cũng phải tương xứng.

Tôi hy vọng Sam Bankman-Fried sẽ ngồi tù hàng chục năm. Nơi anh ta thuộc về.

Làm thế nào một Dự luật trở thành Luật 

Tại thời điểm này, bạn có thể nghĩ, “tại sao tất cả các cuộc họp lại diễn ra riêng tư? Có vẻ như nơi có các hoạt động bí hiểm kinh điển mà tôi đã nghe nói đến trong mọi bộ phim kinh dị chính trị, và nó bốc mùi. Chính sách Crypto không nên diễn ra trong bí mật.” 

Về điều đó tôi muốn đồng ý, nhưng tôi không chắc chúng ta sẽ thích kết quả. Những người trong ngành công nghiệp crypto thường có ba lựa chọn khi tham gia với các nhà hoạch định chính sách: 

  • Chi nhiều tiền cho các cố vấn nội bộ và bên ngoài, pháp lý, truyền thông và vận động hành lang, đồng thời lên kế hoạch dành nhiều thời gian gặp gỡ trực tiếp với các nhà quản lý, nhân viên và thành viên. 

  • Đăng ký tham gia một trong những hiệp hội thương mại lớn như Hội đồng đổi mới Crypto hoặc Hiệp hội Blockchain. Điều này cũng sẽ tiêu tốn của bạn ít nhất sáu fig. Ở Washington, sự chồng chéo giữa “giỏi chính sách” và “các grok crypto” là rất nhỏ. Nếu bạn là một luật sư crypto đoan chính, nhưng bạn lại giận dữ bỏ đi tại các cuộc thảo luận nhóm như một đứa trẻ lên năm, thì sẽ không hiệu quả lắm cho bạn trong việc hoạch định chính sách. 

  • Gửi những dòng tweet ác ý và kích động cơ sở. Rất nhiều người đánh giá thấp điều này. Tôi thì không. Twitter có thể là liều thuốc giải độc hiệu quả cho các dự luật *xấu*. Nhưng Crypto Twitter hiếm khi là một cuộc tấn công bằng drone, với rất ít sự thâm nhập vào “D.C. Twitter,” và thường là áo cảm tử. Bạn không thể viết luật qua Twitter, nhưng bạn có thể cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách (“những người được bầu” theo cách nói của D.C.) một cuộc kiểm tra sức nóng có giá trị về những gì cử tri của họ thực sự quan tâm. Chúng ta đã thấy điều này vào năm ngoái với cuộc tranh luận về Dự luật Cơ sở hạ tầng.

Chiến lược chính sách cá nhân của tôi có thể được tóm gọn lại là để “bảo vệ người tiêu dùng và không gây hại”. 

Messari không phải là công ty nằm trong tầm kiểm soát của Washington, nhưng chúng tôi đầu tư vào chính sách vì kết quả tốt sẽ giúp ích cho tất cả khách hàng của chúng tôi. Để minh bạch, đây là nơi chúng tôi đến: khoảng 1 triệu đô / năm trong việc ủng hộ crypto. Các chi phí này là trực tiếp (nguồn tài nguyên nội bộ), gián tiếp (phí cho Hiệp hội Blockchain, Coin Center và những đóng góp cho GMI PAC) và hiện vật (đầu tư thời gian của công ty). 

Chúng tôi không đầu tư vào các token như các quỹ lớn có mức độ tham gia cao nhất (a16z, Paradigm). Chúng tôi không quản lý dòng tiền như những người chơi tài chính crypto lớn (Circle, Coinbase, FTX, Kraken). Và chúng tôi không đấu tranh để giành quyền tồn tại như các nhà cung cấp ví cá nhân (Ledger) hay các nhà công nghệ bảo mật ZK (Zcash). 

Nhưng dù sao thì chúng tôi cũng đầu tư vì kết quả chính sách tốt sẽ giúp ích cho tất cả khách hàng của chúng tôi và nâng tầm toàn ngành. 

Vâng, tôi cũng thỉnh thoảng gửi một dòng tweet ác ý khi nghĩ rằng nó có thể hiệu quả trong việc giúp hình thành một câu chuyện xung quanh kẻ thù. Và nguy cơ nghe có vẻ không khiêm tốn, những điều đó đã có hiệu quả. Các dòng tweet "điên rồ" của tôi từ mùa hè năm ngoái về Chủ tịch SEC hiện tại đang được dẫn đầu trong mục bình luận của Tạp chí Phố Wall và các thành viên hiện tại có sức ảnh hưởng của Quốc hội dường như đang chia rẽ các đường lối tấn công cụ thể mà tôi đã sử dụng trong quá khứ. 

Có sự khởi đầu chính sách thông qua dòng tweet có ý nghĩa không? Nhưng một lần nữa, Twitter chỉ đi quá xa.

Để đạt được nhiều tiến bộ như chúng tôi đã đạt được vào mùa hè năm ngoái trong việc phá vỡ sự định nghĩa “broker” có vấn đề trong dự luật Cơ sở hạ tầng, ngôn ngữ đó đã được ký thành luật mà không có một thay đổi nào.

Nói cách khác, chúng tôi đã thua. 

Để giành chiến thắng ở D.C., bạn phải chơi trò chơi của D.C. Chúng tôi sẽ đấu tranh cho hiến pháp của một số luật trong nhiều năm tới. Chúng tôi sẽ tranh luận với các cơ quan quản lý đầy mưu mẹo cho đến khi chúng tôi có một sự cai trị mới trong Nhà Trắng. (Xin lỗi!) Nhưng đó chỉ là chiến lược phòng thủ. 

Một sự công kích có chỉ số octan cao có thể mang lại kết quả ở những nơi quan trọng – trong các cuộc bầu cử, luật pháp thực định và sự cắt bớt quy định. FTX thực sự có một playbook công kích tốt, nhưng nó được thiết kế một cách ích kỷ để che giấu hành vi tham nhũng trong hoạt động của người đứng đầu.

Để hiểu quy trình đằng sau việc xây dựng luật, chúng ta hãy xem qua một ví dụ hư cấu.

Dưới đây, tôi đã thay thế những người chơi thực bằng tên code, và chỉ xáo trộn các chi tiết vừa đủ để tránh làm gây hại đến những người vận động hành lang, nhân viên hoặc thành viên Quốc hội cụ thể. Đó là một phân tích rõ ràng và thú vị hơn, và đây là phân tích gần nhất mà tôi sẽ giải thích về cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn.

Tôi hy vọng điều này sẽ giúp truyền đạt cách thức mà một quy trình chính trị đôi khi có thể gây giận dữ, trên thực tế, hoạt động ở một quốc gia dân chủ với 330 triệu người và tôi hy vọng nó sẽ giúp minh họa cách một số người ủng hộ crypto có thể sẵn sàng thực hiện một số nhượng bộ khó khăn để ngăn chặn các cuộc tấn công tồi tệ hơn nhiều - và tệ về mặt tồn tại - các cuộc tấn công từ những kẻ thù chính trị của chúng ta trong năm mới.

Đi sâu vào vấn đề…

1. Một cuộc trò chuyện giả định ở D.C. vào năm 2021 sau Dự luật Cơ sở hạ tầng: 

  • Thượng nghị sĩ Bob: “Thứ crypto này đang trở nên khá lớn. Tôi không nhận ra có bao nhiêu người quan tâm đến thứ này, tôi nghĩ đó chỉ là một lũ con bạc thoái hóa, nhưng chúng tôi thực sự đã nghe từ một nhóm cử tri và các startup về những thứ họ đang xây dựng, và một số lo ngại dường như là chính đáng. Các sàn giao dịch được điều tiết của chúng tôi không nhận được sự rõ ràng mà họ cần và mất thị phần vào tay các chủ thể nước ngoài. Chúng ta đang giết chết các công ty ở giai đoạn đầu bằng chi phí pháp lý, và điều quan trọng là chúng ta tách phần mềm khỏi các dịch vụ tài chính lưu ký.”

  • Thượng nghị sĩ Karen: “Crypto có đầy những siêu lập trình viên mờ ám có nhiệm vụ phá hoại cơ quan thực thi pháp luật, trốn thuế, đánh bạc bằng tiền của khách hàng và phá hủy Đô la Mỹ. Họ cũng muốn phá hủy môi trường khi quá trình 'xử lý thanh toán' (tức là mint) bằng crypto, burn đủ coal để cung cấp năng lượng cho một quốc gia Scandinavian. Burn tất cả, hoặc trao quyền cho các cơ quan quản lý để đàn áp.”

Hãy nhớ rằng, đây là điểm khởi đầu của chúng ta cho cuộc tranh luận. Đó là Overton window của crypto, và nó sẽ thông báo mọi thứ xảy ra tiếp theo. 

2. Trong vài tháng tới, Thượng nghị sĩ Alice, người bạn và đồng minh chính trị của Thượng nghị sĩ Karen sẽ gặp Thượng nghị sĩ Bob. Thượng nghị sĩ Alice: “Karen có một số điểm tốt về crypto và tôi đồng ý với cô ấy về hầu hết mọi thứ về mặt chính trị. Bob, tôi thường không đồng ý với bạn, nhưng có vẻ như bạn cũng đồng ý rằng các sàn giao dịch crypto này cần được giám sát rõ ràng hơn, và việc đẩy các sự cố offshore không nhất thiết là bảo vệ người Mỹ, mà chỉ tạo ra nhiều rủi ro hộp đen hơn cho chúng ta trên phạm vi quốc tế. Có điều gì để chúng ta cùng nhau làm việc ở đây không? Ồ, nhân tiện, tôi đã gặp chàng trai trẻ quyến rũ này, người có vẻ không giống những người cuồng nhiệt crypto khác trong buổi dạ tiệc Save the Whales. Tên anh ta là Flash, và nhóm của anh ta muốn gặp mặt để thảo luận về một số vấn đề mà họ đang giải quyết và giúp chúng tôi suy nghĩ về các giải pháp tiềm năng.” 

3. Bạn có biết không, Thượng nghị sĩ Alice và Bob (và quan trọng là nhân viên của họ) nhận ra rằng có sự hỗ trợ của lưỡng đảng và nền tảng chung cho một dự luật sẽ giải quyết vấn đề giám sát trao đổi crypto của đất nước. 

Nhưng để một dự luật trở thành luật, nó phải:

a. Được soạn thảo, bao gồm cả "các lằn ranh đỏ (redlines)"

b. Được “đánh dấu” trong Ủy ban và rời khỏi Ủy ban để lên sàn

c. Đảm bảo 60/100 phiếu bầu tại Thượng viện để phá vỡ một block theo thủ tục ("câu giờ")

d. Đảm bảo sự ủng hộ của đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện

đ. Được Tổng thống ký thành luật 

Bởi vì không có lý nào khi dành thời gian và năng lượng cho các dự luật không có sự thay đổi ở các bước c, d và e, nên phần lớn thời gian dành cho việc xây dựng luật là ở bước a và b. Các thành viên và nhân viên của họ có chung một mục tiêu: soạn thảo một thứ gì đó chắc chắn có thể khiến nó “nằm ngoài tầm kiểm soát” và sau đó thông qua một cuộc bỏ phiếu rộng hơn. Như vậy, đây là lúc những nhượng bộ bí mật được thực hiện cần thiết để giành được sự ủng hộ  này trong quá trình sau này.

4. Alice và Bob cùng làm việc tại một trong những ủy ban của Thượng viện, nơi chịu trách nhiệm giám sát Nhiệm vụ của Alice và Bob (ABC), một trong hai cơ quan quản lý thị trường tài chính lớn. Thượng nghị sĩ Karen đứng trong ủy ban giám sát cơ quan quản lý tài chính lớn khác, Cục An toàn và Sự thật (STD). Thượng nghị sĩ Alice: “Tôi thích Karen, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hoàn thành được việc gì nếu chúng tôi phải hợp tác với cô ấy về vấn đề này. Hãy soạn thảo điều này theo cách tránh sự tham gia của STD. Sau đó, chúng tôi sẽ không phải giới thiệu điều này với ủy ban của cô ấy. Một trong những thành viên trong nhóm của Flash trước đây đã từng làm việc tại ABC, và họ có một số ý tưởng về cách chúng tôi có thể tránh STD.” 

5. Bởi vì Thượng nghị sĩ Alice thuộc đảng đa số, bà là Chủ tịch ủy ban giám sát ABC. Thượng nghị sĩ Bob là “Thành viên Xếp hạng” của đảng thiểu số. Cả hai đều quan trọng. Một trong những nhân viên của Alice, một luật sư tên là Linda, người chịu trách nhiệm chính cho bản phác thảo. Linda có rất nhiều kinh nghiệm nên cô ấy biết cách vượt qua ba thử thách lớn một cách thành thạo: 

  • Đảm bảo mua bù từ các nhà đồng tài trợ của dự luật. Cô ấy đang làm việc chăm chỉ để soạn thảo một dự luật bảo vệ các nhà đầu tư khỏi sự gian lận và lạm dụng (ưu tiên hàng đầu của Alice), mà không cản trở sự đổi mới hoặc làm tổn hại đến vị thế cạnh tranh của Mỹ trong một thị trường tài chính mới nổi (ưu tiên hàng đầu của Bob). Có hai nhà đồng tài trợ khác, Xavier và Yann, những người sẽ có thông tin đầu vào phụ để kiểm tra độ tỉnh táo. Nếu tất cả các nhà tài trợ đều hài lòng, tức là mọi thứ đang hoạt động trơn tru. 

  • Tìm ra người đáng tin cậy trong ngành công nghiệp crypto. Đây không phải là một công việc tầm thường vì crypto là một lĩnh vực không ngừng phát triển và hầu hết người chơi của nó đều là người mới. Những người dẫn đầu thị trường có tiền sử sụp đổ, vào tù hoặc bị lôi kéo vào các vụ kiện tụng với các cơ quan quản lý lớn. Bạn cần có tham gia vào ngành để hiểu đúng các chi tiết kỹ thuật và giành được sự ủng hộ của Bob, nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng ngành không *yêu* dự luật của bạn, nếu không cả Alice và Bob sẽ bị coi là quá khoan dung.

  • Giữ dự luật trong sạch để tránh sự phản đối theo thủ tục từ Thượng nghị sĩ Charlie, người thuộc *cả hai* ủy ban quản lý tài chính và nói chung là đồng minh của Thượng nghị sĩ Karen. Charlie sẽ là một tín hiệu tốt cho những gì có thể rời khỏi ủy ban của Alice và Bob mà không can thiệp đến quyền tài phán của Karen. Linda cần cố gắng xoa dịu điều này để có cơ hội vượt qua.

Như bạn có thể đã biết, Linda khá quan trọng!

Cô ấy cũng là một người duy nhất với thời gian và khả năng phản hồi hữu hạn. Cũng giống như việc bạn không nên viết phần mềm với 100 người, nhưng 100 người nên xem xét nó, bạn không nên soạn thảo luật với 100 người mà 100 người nên xem xét nó. 

Ngay từ đầu trong quá trình soạn thảo, Flash và nhóm của anh ta đã có tác động rất lớn, vì họ đã có mặt ngay từ đầu, và một số người trong số họ (như Linda) hiểu rõ về ABC vì họ thực sự đã làm việc ở đó! Điều này sẽ gây ngạc nhiên cho một số người, nhưng @RarePepe420 sẽ không có tác động giống như các đồng nghiệp ABC cũ của Linda. 

6. “Dự luật” có một cái tên. Đạo luật Xúc tiến Ủy ban Alice và Bob, hay ABCPA (Alice and Bob Commission Promotion Act).

Khi các Dự luật có tên và mọi người bắt đầu nói nhều về những cái tên đó ở DC, nghĩa là họ bắt đầu nghiêm túc hơn một chút. Vào đầu mùa thu, ABCPA *cuồng nhiệt* một phần vì Flash và nhóm của anh ta có mặt trên các billboard, tiệc tùng với Tom Brady, Giselle và các cựu Chủ tịch cư trú tại Đảo Epstein. 

Flash đang làm mưa làm gió trong chi tiêu của PAC, đồng thời gặp gỡ lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện để thuyết phục họ thêm ABCPA vào một trong những dự luật “phải thông qua” mà Quốc hội phải xem xét trong thời kỳ sắp mãn nhiệm. Nhân tiện, đừng quên anh ta sẽ trao một tỷ đô để bầu lại Tổng thống Biden và phần còn lại cho Save the Whales. Thật là một người tuyệt vời! Flash không giống như những kẻ lật đổ crypto bẩn thỉu khác. Anh ta muốn được quy định và bảo vệ người tiêu dùng. Và anh ta hiểu rằng chúng ta không thể chỉ thông qua một dự luật giám sát các sàn giao dịch tập trung, chúng ta cũng cần khiến DeFi cũng phải nằm trong tầm kiểm soát.

7. Xem phần trước. 

8. “Thật là một cơn ác mộng,” Linda nghĩ. “Có lẽ Karen đúng,” Alice nghĩ. “Tôi chỉ muốn quay trở lại trang trại của mình và không bao giờ nghe nói về crypto nữa,” Bob nghĩ. “Muahahaha,” Karen nghĩ một cách ác độc. 

Và cứ như vậy, xác suất của ABCPA năm 2022 giảm xuống gần bằng 0, và các cuộc thảo luận chính sách năm 2023 được phân cấp lại, thậm chí có khả năng không còn được nhắc tới nữa. Ngay cả khi Alice và Bob có thể đưa ABCPA ra khỏi ủy ban, và thông qua Thượng viện vào năm tới, lá chắn chính trị hoàn hảo của Karen, Nghị sĩ Paddy O'Shea hiện là Chủ tịch ủy ban Hạ viện, người đang giám sát STD. 

O'Shea là một phần của việc thay đổi người bảo vệ từ cuộc bầu cử tháng 11. Không có gì thay đổi trong ban lãnh đạo Thượng viện, nhưng mọi thứ thay đổi trong Hạ viện, và các nhà lãnh đạo mới của Hạ viện có một hoặc hai điều muốn nói về STD, và muốn ngăn chặn sự lan rộng quá mức của nó.

Các tùy chọn lập pháp của Crypto hiện quan trọng nhất trong cuộc chiến tranh ủy nhiệm về cách phân chia quyền hạn giữa ABC và STD. Khi Flash không còn dính dáng tới nữa, hàng tá nhà lãnh đạo ngành khác (có quan điểm cân bằng, kỹ thuật và sắc thái hơn xung quanh những gì cấu thành luật thực định), đã tham gia cuộc trò chuyện, và cổ phiếu của họ với các thành viên và nhân viên đã tăng lên đáng kể. 

Bạn có thể không thích những hoạt động đằng sau hoặc đồng ý với mọi sứ giả chính sách mà ngành công nghiệp crypto đại diện cho phong trào ở D.C., nhưng tôi sẽ nói với bạn một điều dứt khoát: Sự sụp đổ của Flash là tốt cho sự tồn tại lâu dài của crypto.

Đây là những gì xảy ra tiếp theo.

Chiến tranh Ủy nhiệm giữa SEC và CFTC

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, được kiểm soát bởi các đối thủ crypto, và ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện, hiện được kiểm soát bởi những người ủng hộ crypto cởi mở hơn, giám sát Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), Chủ tịch của họ, Gary Gensler, ít nhiều là kẻ thù công khai số 1 của crypto ở D.C. 

Tôi sẽ tìm hiểu xem ông ta đã làm việc kém hiệu quả đến mức nào với tư cách là cơ quan quản lý trong phần tiếp theo, nhưng hiện tại, hãy biết rằng Gensler muốn giám sát các sàn giao dịch crypto lớn vì ông ta tin rằng mọi tài sản không có tên bitcoin đều là chứng khoán chưa đăng ký. 

Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện và Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện giám sát Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). “Senate Ag” đã tài trợ luật crypto lưỡng đảng (sẽ trao quyền tài phán chính cho CFTC đối với các sàn giao dịch crypto giao ngay). House Ag, giống như Dịch vụ Tài chính Hạ viện, hiện được kiểm soát bởi những người ủng hộ crypto tư duy cởi mở hơn. 

Khi chúng tôi nghĩ về luật pháp và sự giám sát thị trường giao ngay crypto, CFTC dường như là cơ quan quản lý phù hợp hơn đối với hầu hết các thị trường giao ngay crypto hiện nay. Phần lớn khối lượng và vốn hóa thị trường crypto xoay quanh bitcoin và các loại crypto thực sự khác (ugh, Doge) và các nền tảng Layer-1 thực sự phi tập trung như Ethereum (và Cardano, Polkadot, Solana, Avalanche, Cosmos, v.v.)thứ mà hầu hết mọi người đều không vượt qua được sniff test khi nói đến việc quan sát và hành động giống như các hợp đồng đầu tư hoặc chứng khoán. 

Do đó, luật đặt CFTC vào vị thế kiểm soát trong việc giám sát các sàn giao dịch và người giám sát như Anchorage, Coinbase, Gemini, Kraken và những người khác dường như có ý nghĩa. CFTC không phải là một cơ quan quản lý lỏng lẻo (như chúng ta sẽ thấy bên dưới), nhưng ít nhất họ không thù địch công khai với sự tồn tại của crypto và việc tuân thủ trao đổi dường như có thể thực hiện được dưới sự giám sát của họ.

Mặt khác, sự giám sát của SEC có thể sẽ chứng minh là không khả thi, vì các sàn giao dịch sẽ không thể liệt kê các tài sản như ETH cho đến khi chúng được cấp “thư không có biện pháp” như là phi chứng khoán hoặc đã đăng ký với SEC. Bạn có thể hỏi, làm thế nào để một giao thức Layer-1 phi tập trung và cộng đồng của nó tạo ra các báo cáo và tiết lộ tài chính tập trung? 

Tôi nghĩ bạn đã có câu trả lời cho việc cơ quan SEC không khả thi như thế nào đối với tương lai của crypto ở Mỹ.

CEO của Hội đồng Đổi mới Crypto (CCI), Sheila Warren, đưa ra con đường phía trước khả thi nhất bằng cách rút kinh nghiệm từ một số lịch sử

        “Chính sách đi đâu từ đây? Dodd-Frank đưa ra một số hiểu biết sâu sắc. Tâm điểm của sự sụp đổ [2008] là các sản phẩm tài chính kỳ lạ và phần lớn không được kiểm soát gọi là các công cụ phái sinh - các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) được mua lại rồi bán với hàng tỷ đô chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản thế chấp không ổn định (MBS). Hãy coi CDS là bảo hiểm cho rủi ro vỡ nợ.

Vào những năm 1990, các công cụ phái sinh được coi là một sự đổi mới tài chính thú vị có thể tháo gỡ những rủi ro, và Washington quyết định nền kinh tế sẽ được hưởng lợi từ càng ít quy định càng tốt. Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Fed là Alan Greenspan năm 1999: 

‘Cho đến nay, sự kiện quan trọng nhất lĩnh vực tài chính trong thập kỷ qua là sự phát triển và mở rộng phi thường của các công cụ tài chính phái sinh.’

Khi tôi làm luật sư ở Phố Wall vào đầu những năm 2000, CDS đã trở nên phổ biến trong nhiều công ty tài chính và đã vượt xa các trader siêu ưu tú. Trên thực tế, một số công ty tài chính vượt trội đang khám phá các sản phẩm tương tự khác. Năm 2008, các khoản thế chấp bắt đầu vỡ nợ nhanh chóng và đột nhiên tất cả mọi người bán các sản phẩm phái sinh MBS đó - CDS - cũng mắc nợ rất nhiều tiền, gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cho thấy các tổ chức tài chính liên kết với nhau như thế nào. Sự lây lan gây sốc và nghiêm trọng.

Tiêu đề 7 của Đạo luật Dodd-Frank quy định tất cả các công cụ phái sinh phải chịu sự giám sát theo quy định thực chất – 'hợp đồng hoán đổi' được quy định bởi CFTC và 'hợp đồng hoán đổi dựa trên chứng khoán' do SEC quy định. Hai năm sau khi ban hành, các cơ quan đã đưa ra một quy tắc chung xác định các điều khoản này. Vì vậy, những điều này có thể mất nhiều năm.

 [Chuyển nhanh sang crypto, sau sự sụp đổ của FTX.] Các chính sách phản ứng, hoảng loạn không phải là giải pháp. Bây giờ là lúc thảo luận cẩn thận, chu đáo với các nhà lập pháp và các stakeholder để đảm bảo khuôn khổ quy định về crypto của Mỹ nhằm thúc đẩy sự an toàn và lành mạnh, bảo vệ người tiêu dùng, duy trì lợi thế sáng tạo của chúng tôi và ngăn chặn các tác nhân xấu.”

Viễn cảnh tốt nhất vào năm 2023 là viễn cảnh trong đó: 

  • CFTC điều chỉnh các sàn giao dịch lưu ký, “hàng hóa kỹ thuật số” như BTC và ETH, đồng thời cắt bớt DeFi (hiện tại). 

  • Các tổ chức phát hành Stablecoin phải đối mặt với các yêu cầu giám sát mới nhằm phác thảo các quy tắc mà họ sẽ cần tuân theo để tích hợp hoàn toàn với hệ thống tài chính kế thừa.

  • Và sau đó, và chỉ khi đó, chúng ta mới có thể thảo luận về vai trò của SEC trong việc giám sát chứng khoán crypto thiện chí. Những ý tưởng như Safe Harbor (Nơi cư trú an toàn) của Ủy viên SEC là Hester Peirce đưa ra một cái nhìn thoáng qua về cách Ủy ban có thể giải quyết vấn đề không có giải pháp rõ ràng.
    Như Seth Hertlein của Ledger đã chỉ ra, DCCPA chưa bao giờ “giải quyết vấn đề ngưỡng 'nó là gì'. (an ninh/hàng hóa/khác). Trên thực tế, nó có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn bằng cách tạo ra một bucket mới (hàng hóa kỹ thuật số), trao quyền chính cho CFTC, nhưng sau đó trao cho SEC quyền phủ quyết đối với các quyết định của CFTC. Điều đó sẽ không diễn ra tốt đẹp”. Những định nghĩa đó sẽ phức tạp, nhưng rất quan trọng.

Lẽ thường có thể vẫn chiếm ưu thế, nhưng chúng ta có một số tay chơi đối lập mạnh mẽ đang cản trở giải pháp ngắn hạn.

Ưu nhược điểm của MiCA  

Điều đó làm tôi đau lòng, nhưng chúng ta phải nói về Châu Âu và các mánh khóe chính sách pha trộn của họ, Thị trường tài sản mã hóa (“MiCA”) và Quy định về luân chuyển vốn (“TFR”), vì chúng hiện là luật đất đai trên toàn EU, và sẽ có hiệu lực vào năm 2024. Hai dự luật này tạo thành xương sống của cuộc thảo luận kéo dài ba năm liên quan đến khung pháp lý toàn diện cho crypto. Một số trong số đó rất khủng khiếp và nên tránh bằng mọi giá ở các quốc gia yêu chuộng tự do, và một số trong số đó gần như có thể chấp nhận được, nếu không muốn nói là tích cực.

Hãy bắt đầu với những tin tốt.  

  • Một khối thương mại lớn nhìn nhận về crypto một cách minh bạch trong những năm tới, và họ nghĩ rằng đây là một bước tiến trong việc bảo vệ người tiêu dùng và tính toàn vẹn của thị trường.

  • Họ (hầu hết) đều tập trung vào các Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Crypto tập trung (“CASP”) và các nhà phát hành tài sản, đồng thời tập trung vào các quy tắc sẽ bảo vệ chống lại sự lạm dụng thị trường. Họ loại bỏ các quy định của DeFi sẽ xảy ra trong tương lai cho đến khi lĩnh vực này được nghiên cứu kỹ lưỡng. 

  • Họ yêu cầu các CASP phải có người đại diện và quản lý thực sự ở EU, buộc họ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại hoặc tổn thất do các vụ hack hoặc lỗi vận hành gây ra, và bắt buộc tài sản của khách hàng phải được tách biệt trong trường hợp phá sản. 

  • Các tổ chức phát hành tài sản chịu trách nhiệm cho sự tiết lộ tối thiểu nhất định, và đối với các tài sản không có bất kỳ vấn đề nào (BTC, ETH), các sàn giao dịch sẽ phải cung cấp sách trắng và thông tin cơ bản khác nếu họ muốn liệt kê chúng, trong đó họ có thể phải chịu trách nhiệm nếu có sai sót.

  • Các Early return từ “nghiên cứu” DeFi của họ rất đáng khích lệ! Họ muốn điều chỉnh các pháp nhân so với các giao thức, giới thiệu một khuôn khổ tự nguyện để giám sát DeFi, thiết lập một thứ gọi là “giám sát nhúng” (giám sát on-chain) Và giám sát các oracle. 

  • Họ đã không cấm bitcoin do cường độ năng lượng của nó, như một số người cấp tiến đã đề xuất ban đầu, mặc dù họ có một số điều khoản báo cáo ESG gây khó chịu trong MiCA. 

  • Và họ cung cấp một đường dẫn đến một loại stablecoin bằng đồng euro kỹ thuật số thứ không nhất thiết phải là một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Đó là một phần quy định được đưa vào. Họ giới hạn việc phát hành đối với các token tham chiếu tài sản (“ARTs”) và các e-money token phi euro (“EMTs”)

  • Các NFT bị loại trừ (hiện tại), trừ khi chúng có chức năng khiến trở thành một loại công cụ tài chính nào đó. (Tôi nghĩ đến ApeCoin so với Bored Apes. Sẽ nói thêm sau này.)

Về phần các vùng sự cố? 

  • TFR là một trong những thực hiện nghiêm ngặt nhất của “travel rule” của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế ở bất kỳ đâu trên thế giới. Nó giới thiệu các yêu cầu AML chi tiết cho các CASP, bao gồm các giao dịch liên quan đến ví cá nhân. Nó không cấm hoàn toàn chuyển nhượng ngang hàng hoặc ví cá nhân (thực tế là họ đã chuyển từ việc gọi chúng là “không được lưu trữ” sang “tự lưu trữ” – những chiến thắng nhỏ!), nhưng nó có tính xâm phạm. 

  • Không có miễn trừ hoặc mức tối thiểu dành cho TFR đối với giao dịch giữa các CASP (khó khăn hơn so với ngân hàng) và CASP phải áp dụng các biện pháp và xác minh AML “dựa trên rủi ro” nếu số tiền chuyển đến một ví nhất định vượt quá 1.000 euro. 

  • Tôi biết nghe có vẻ không hay lắm, nhưng trong một thời gian dài, nó trông tệ hơn rất nhiều. Đối với hầu hết các giao dịch đến/từ các ví, sẽ không có yêu cầu xác minh bắt buộc. Do đó, yêu cầu quan trọng này (“xác minh ví không được lưu trữ”) từ Nghị viện EU đã bị suy yếu khá nhiều.

  • Các stablecoin thuật toán về cơ bản bị cấm. Nó không chỉ là về thảm họa LUNA. Hãy nhớ rằng khung pháp lý này ban đầu được đề xuất và hình thành một cách khẩn cấp sau khi các chính phủ trên toàn thế giới bắt đầu thổi phồng về tiềm năng của loại tiền Libra siêu quốc gia ngoài Facebook.

  • Chúng bao gồm yêu cầu viết “các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định” để thiết lập “các tiêu chuẩn bền vững tối thiểu cho các cơ chế đồng thuận”, điều này cuối cùng có thể trở thành một cách backdoor để cấm Proof-of-Work mining, nếu không phải chính bitcoin.

  • Cho vay Crypto không được bảo đảm, nhưng nó sẽ được xem xét sau. Tôi cho rằng đó là một điều tích cực vì nó không phải là một hạn chế, nhưng xét đến việc một cuộc khủng hoảng crypto đã khiến chúng ta rơi vào tình trạng lộn xộn của năm nay, thì có vẻ như đó là một thiếu sót.

Giống như chúng ta có luật pháp và xây dựng luật ở Mỹ, MiCA và TFR có thể được coi là luật vĩnh viễn được thông qua bởi ba “bộ ba chính trị” (Ủy ban, Hội đồng và Nghị viện, có một số điểm tương đồng với Hạ viện so với Thượng viện ở Hoa Kỳ) điều đó bây giờ sẽ được thực hiện bởi “bộ ba kỹ thuật”. Một điểm khác biệt chính ở EU là đầu vào của ngành trong văn bản kỹ thuật cuối cùng (nghĩa là chữ cái của các quy định) sẽ bị hạn chế hơn nhiều so với việc xây dựng luật với các cơ quan quản lý của Mỹ. Các quan chức biết rõ nhất và sẽ lấy nó từ đây.

Việc thông qua MiCA và TFR hiện chỉ còn là hình thức vào đầu năm 2023. Sau đó, các quy định về stablecoin sẽ có hiệu lực sau 12 tháng và các điều khoản MiCA và TFR khác sẽ có hiệu lực sau 18 tháng với các xem xét và đánh giá lại chính sách định kỳ được đưa vào khuôn khổ .

Rebecca Rettig của Aave đã chia nhỏ tất cả những điều này trong một vài cuộc phỏng vấn, bao gồm cả cuộc phỏng vấn này với The Economist, và Patrick Hansen của Circle đã thực sự là nguồn xác thực cho bối cảnh có giá trị và các cập nhật chi tiết trên Twitter. Hãy xem xét phần lớn phần này bị đánh cắp từ hai nguồn chính trong công chúng, cộng với Seth Hertlein của Ledger, tinh thần động vật của tôi trong cuộc đấu tranh cho quyền riêng tư và ví cá nhân. 

Công việc của họ và của các nhà lãnh đạo chính sách khác chỉ mới bắt đầu vào năm 2023 ở Châu Âu. Nếu may mắn, họ cũng sẽ có thể chỉ ra sự hạn chế trong ngôn ngữ nghiên cứu DeFi của EU để cắt ngôn ngữ đó ra khỏi các dự luật như DCCPA. Sẽ thật tuyệt nếu luật trao đổi không có DeFi và luật stablecoin được thông qua tại Quốc hội mới của Mỹ, ngay cả khi yêu cầu về các token tiện ích để được chỉ định là một loại tài sản mới là quá nhiều để hy vọng. 

Mọi người đều ghét Gary 

Đây là sitcom ăn khách mới trên YouNow TV.*

(* Đợi đã, SEC đã xử họ. Hóa ra các yêu cầu báo cáo của SEC đối với token người tiêu dùng là giới hạn không tưởng: “Trạng thái các Props Token là chứng khoán đủ điều kiện hạn chế đáng kể khả năng đáp ứng các điều kiện thị trường thay đổi theo cách khả thi về mặt thương mại của chúng tôi. [Chúng tôi phải] nộp hồ sơ công khai và thường nhận được sự chấp thuận trước theo quy định đối với các thay đổi sản phẩm. Do đó, chúng tôi không thể theo dõi bất cứ điều gì từ xa như phát triển sản phẩm phù hợp về “khởi chạy, đo lường, lặp lại” và đấu tranh để khởi chạy các chức năng chính mới mà chúng tôi lập trình (như staking hoặc các  token cho mỗi ứng dụng).”)

Điều đầu tiên bạn cần biết về SEC của Chủ tịch Gary Gensler là họ chưa bao giờ gặp một công ty nào mà họ không muốn kiện (ngoại trừ, rõ ràng là FTX). Họ đang kiện Ripple về tình trạng của XRP là chứng khoán chưa đăng ký, và hiện có nhiều khả năng họ sẽ thắng kiện vào năm 2023 dựa trên bằng chứng mới tiền lệ đã được thiết lập trong trường hợp LBRY. Họ yêu cầu “chứng khoán chưa đăng ký” vào một giao dịch nội gián tại Coinbase mà chính công ty đã điều tra và chuyển đến các cơ quan chức năng.

Ít nhất thì Grayscale đang kiện SEC về sự từ chối “tùy tiện và thất thường” của họ đối với ứng dụng Chuyển đổi ETF GBTC.

Mặc dù công bằng mà nói, SEC đã theo đuổi Grayscale trước tiên, buộc phải dàn xếp vào năm 2016, điều trớ trêu thay lại tạo ra vấn đề quy đổi GBTC ngay từ đầu. Và bây giờ họ quay lại quấy rối Grayscale vì Zcash

Điều thứ hai bạn cần biết là SEC này đã bỏ qua hầu hết các vấn đề lớn đang diễn ra ngay trước mắt họ. Họ dường như chưa bao giờ điều tra các broker dealer đã đăng ký với FINRA về các hoạt động cho vay thể chế liều lĩnh của họ. Họ cho phép GBTC trôi nổi trên thị trường công khai mà không có cơ chế mua lại, dẫn đến thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, và là một tài sản thế chấp độc hại gây ra sự lây lan (như đã thảo luận ở chương trước). Để khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn, họ dường như đã nịnh bợ FTX và cố tình coi là thư “không có biện pháp” đối với sàn giao dịch chứng khoán IEX trực thuộc của nó, trong khi dường như phớt lờ bằng chứng rõ ràng rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của FTX dựa vào việc tạo lập thị trường liên quan và prop trading shop, một mô hình thường không hoạt động trừ khi bạn là một đồng minh chính trị có nhiều tiền. 

Một lý do để ủng hộ việc thông qua luật để trao quyền cho CFTC là vì hiện trạng dưới thời Gensler là không thể kiểm soát được. Nếu không có hướng dẫn pháp lý rõ ràng về nơi bắt đầu và kết thúc thẩm quyền của SEC trong crypto, thì ngành công nghiệp sẽ tiếp tục chiến đấu trong một cuộc chiến chiến hào – trong nhiều năm – với SEC này và ban lãnh đạo hiện tại của nó. Chúng ta sẽ thua trong cuộc chiến tiêu hao, và ngay cả khi sống sót, thì kết quả vẫn là chúng ta sẽ bị đổ máu nặng nề. Đó là lý do chính khiến hầu hết những người làm chính sách crypto sẵn sàng thực hiện một số nhượng bộ khó khăn đối với các dự luật như DCCPA.

Việc hoàn toàn không có luật pháp sẽ khiến số phận của crypto nằm trong tay các tòa án hành chính, trì hoãn việc áp dụng, phá hủy các dự luật pháp lý, và giao lợi thế giám sát mặc định cho một trong những cơ quan quản lý crypto thù địch công khai nhất thế giới.

Ooki vs CFTC (Quản trị DAO)

Thấy rằng SEC của Gensler đã tích cực như thế nào với ngành công nghiệp crypto, việc nhiều người bắt đầu mong đợi sự giám sát từ một cơ quan quản lý khác, tư duy cởi mở hơn là điều tự nhiên.

Có rất nhiều vấn đề xoay quanh câu hỏi giữa CFTC so với SEC, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là CFTC hầu như không bị lép vế khi nói đến sự ăn khớp của quy định pháp lý. Việc xác định khung pháp lý phù hợp nhất cho crypto cần phải là future-proof (sự thử thách tương lai), không phải là một nỗ lực đơn thuần trong việc jurisdiction-shopping do một cơ quan quản lý đối nghịch duy nhất giữ sự bổ nhiệm của mình tại một thời điểm duy nhất trong quá khứ.

Hãy nhớ rằng, không ai khác chính là Chủ tịch CFTC - Gary Gensler, người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc thực hiện các điều khoản chính của Đạo luật Dodd-Frank sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Gensler đảm nhận vai trò này từ năm 2009 đến năm 2014, và thậm chí sau đó được coi là một người đốc công tàn nhẫn. Lần xây dựng quy tắc thực sự quan trọng cuối cùng mà CFTC đã thực hiện (68 quy tắc mới!) nằm dưới sự giám sát của Gensler khi CFTC tìm cách giám sát các thị trường phái sinh OTC, và mở rộng từ thị trường tương lai trị giá 35 nghìn tỷ đô sang thị trường hoán đổi trị giá 400 nghìn tỷ đô

‘Điều quan trọng là thẩm quyền nào được trao cho cơ quan quản lý theo luật, chứ không phải người chịu trách nhiệm vào lúc này là ai. Bởi vì tất cả các cơ quan quản lý cuối cùng sẽ phải đối mặt với sự cám dỗ để điều chỉnh thông qua sự thực thi. Không có gì khác ngoài trường hợp của Ooki DAO, mà Chủ tịch CFTC, ông Rostin Behnam, đã lập luận là “quá nghiêm trọng và quá rõ ràng” đến mức họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc theo đuổi nó.

Chúng tôi sẽ đề cập đến các chi tiết cụ thể sau, nhưng đủ để nói rằng chính các hành động của CFTC có vẻ nghiêm trọng trong trường hợp của Ooki DAO.

Một giao thức cho vay margin và giao dịch tập trung có tên là bZx đã vận hành thứ mà CFTC cho là hoạt động bất hợp pháp và chưa được đăng ký. Để lách luật, những founder của bZx đã đưa sản phẩm của mình vào một DAO được quản lý bằng token gọi là Ooki, có một số lượng hạn chế các stakeholder chính (bao gồm cả những founder của bZx), những người đã đưa ra quyết định thay mặt cho giao thức thông qua bỏ phiếu token. Vì CFTC sẽ khó theo dõi và xác định trách nhiệm pháp lý đối với từng tokenholder tham gia độc lập, nên họ đã chọn cách dễ dàng hơn: một hành động thực thi sâu rộng sẽ buộc toàn bộ DAO phải chịu trách nhiệm pháp lý và trao cho cơ quan quản lý quyền hạn mới nhờ vào tiền lệ đã đặt ra bằng một chiến thắng mặc định tại tòa án.

Người đứng đầu CFTC, Chủ tịch Benham, được nhiều người coi là một nhà quản lý hợp lý hơn (cá nhân tôi thích ông ấy), nhưng đó không phải là vấn đề.

Pháp luật là vĩnh viễn, đồng thời có thể bị hiểu sai và lạm dụng nếu không cẩn thận, khéo léo.

Tornado Cash so với OFAC (Các Ví cá nhân) 

Quyền riêng tư là điều bình thường.

Đó là một trong những điều gây tranh cãi nhất mà bạn có thể nói ở phương Tây ngay bây giờ khi đề cập đến giám sát tài chính, nhưng đó là tiếng xung trận đáng để đấu tranh.

Tất nhiên tôi đã được động viên khi biết có bao nhiêu nhà lãnh đạo crypto đã đứng ra bảo vệ mạnh mẽ quyền riêng tư. Thách thức của Coin Center đối với các điều khoản báo cáo 6050i bao gồm trong dự luật cơ sở hạ tầng năm ngoái là tính hợp pháp xung quanh việc Neeraj gây chấn động với một dòng tweet: “Tôi xin lỗi vì chế độ giám sát không cần bảo đảm của bạn được xây dựng dựa trên giả định rằng mọi người sẽ luôn cần người trung gian để giao dịch .”

Họ cũng đã đi đầu trong việc bảo vệ công nghệ đảm bảo quyền riêng tư để đối phó với quyết định xử phạt Tornado Cash chưa từng có và vi hiến của Bộ Tài chính.

Chúng tôi đã đề cập ngắn gọn về tình huống này trong Chương “Những người cần theo dõi” và tôi khuyến khích bạn đọc toàn bộ phân tích của Coin Center vì nó rất quan trọng. Nhưng tóm lại:

  • Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính đã đặt Tornado Cash, giao thức, vào Danh sách Công dân và Người bị Chặn (SDN) được Chỉ định Đặc biệt. Danh sách SDN là danh sách trừng phạt thường bao gồm các cá nhân và công ty, những người có thể yêu cầu loại bỏ chúng.

  • Trong trường hợp của Tornado Cash, không chỉ *chủ thể* Tornado Cash và những người có liên quan bị xử phạt, mà một số địa chỉ Ethereum cho *hợp đồng thông minh* TC cũng được đưa vào. Các hợp đồng này không thể sửa đổi sau khi được triển khai, và dưới dạng các bit của code máy tính vĩnh viễn, không thể tự bảo vệ hoặc yêu cầu xóa SDN của chúng.

  • Người dùng Tornado Cash có trụ sở tại Mỹ hiện bị cấm tương tác với giao thức Tornado Cash, bao gồm gửi và rút tiền từ ứng dụng. Điều đó đi ngược lại các biện pháp bảo vệ của Tu chính án thứ năm đối với thủ tục hợp pháp.

Coin Center không đơn độc về vấn đề này. Quỹ DeFi Education đã ngay lập tức đệ trình yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin xung quanh các cuộc thảo luận về OFAC Tornado Cash của Bộ Tài chính. Coinbase Haun Ventures cũng đã nộp bản tóm tắt amicus trong trường hợp này.

Thật sảng khoái khi thấy tinh thần đoàn kết – đặc biệt là vì trận chiến này liên quan nhiều đến việc đẩy lùi tác động đáng sợ của việc vi phạm quy định đối với sự đổi mới (vi phạm OFAC không phải là loại tội phạm “chỉ khiển trách nhẹ nhàng”), mà là về quyền giao dịch riêng tư.

Chúng tôi chỉ đơn giản là phải giành chiến thắng này. 

Bảo vệ Crypto Banking 

Thượng nghị sĩ Warren có thể sẽ ghét crypto cho đến hơi thở cuối cùng. Bà ấy không thích mọi người, cũng không thích sự táo bạo trong ngôn ngữ và phần mềm nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước, và bà ấy chắc chắn không thích việc các công ty crypto có quyền truy cập vào ngân hàng Hoa Kỳ.

Trong một bức thư gần đây gửi cho Silvergate, Thượng nghị sĩ Warren đã đặt câu hỏi tại sao một ngân hàng được điều tiết tốt (ngân hàng coi FTX là 10% tiền gửi của mình và bao gồm chứng thực khách hàng) lại bỏ sót bằng chứng về gian lận tài chính lớn. Điều này có vẻ hợp lý, nếu không nói là khó chịu, và đó là một lá thư lưỡng đảng. Nhưng thực tế việc một ngân hàng không thể phát hiện gian lận giữa các tài khoản chủ thể có liên quan của một người gửi tiền thì không có gì đáng ngạc nhiên, đặc biệt là do a) mức biến động đã biết trong thị trường cuối cùng của người gửi tiền đó trong năm nay, b) bản chất hoạt động kinh doanh của người gửi tiền trong việc tạo lập và trao đổi thị trường và c) thực tế là Silvergate chỉ có thể thấy một phần rất nhỏ trong bảng cân đối kế toán FTX đầy đủ, vốn chủ yếu được tính bằng crypto. Như bạn mong đợi về bảng cân đối kế toán của một sàn giao dịch crypto.

Một nghiên cứu sơ lược về Silvergate và hồ sơ tài chính của nó cho thấy mối lo ngại về khả năng thanh toán của nó đã bị thổi phồng quá mức. Nếu bất cứ điều gì xảy ra, “cuộc săn lùng phù thủy” của Warren có thể gây ra căng thẳng và sự rút tiền mà lẽ ra sẽ không xảy ra. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sự phá sản của FTX, sự lây lan sau đó và định kiến là thực tế của FUD làm giảm một nửa số tiền gửi của ngân hàng theo quý. Có thể còn tồi tệ hơn.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tiền gửi của Silvergate – “về cơ bản tất cả đều được lấy từ cơ sở khách hàng tài sản kỹ thuật số của chúng tôi” – giảm từ 12 tỷ đô trong quý 3 xuống còn 6 tỷ đô vào cuối năm?

Thực sự không nhiều. Tỷ lệ đòn bẩy của họ cao hơn gần 10 lần so với yêu cầu quy định tối thiểu vào cuối quý 3.

 

Silvergate đã điều hành một doanh nghiệp thông minh: trở thành giải pháp có còn hơn không cho những người gửi crypto và sử dụng vốn thanh khoản đó để fuel cho một ngân hàng thương mại đơn giản, nhàm chán. Họ đã nắm giữ 8,5 tỷ đô chứng khoán có khả năng tiêu thụ (70% tiền gửi không kỳ hạn của nó) vào cuối quý 3, và phần còn lại của sổ cho vay chủ yếu là các khoản vay có lãi suất thả nổi (mức độ thay đổi lãi suất bị hạn chế).

Tôi không chắc họ sẽ hoàn toàn đồng ý với drawdown (mức sụt giảm vốn lớn nhất của tài khoản) 90% tiền gửi của khách hàng (có ngân hàng nào không?), nhưng miễn là CEO của  Silvergate, Alan Lane, cùng với các khách hàng lớn khác của mình và thuyết phục họ rằng tài sản AN TOÀN, thì họ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn. Chính những khách hàng đó cũng không muốn Silvergate phá sản. Sống cùng nhau, hoặc chết một mình.

Tất nhiên, Thượng nghị sĩ Warren không muốn chỉ dừng lại ở việc điều tra Silvergate. Bà ấy muốn các ngân hàng ngừng phục vụ các công ty crypto. Đó là một cuộc săn phù thủy toàn diện và lá thư của bà ấy gửi cho Cục Dự trữ Liên bang, FDIC và OCC đã phơi bày ý định thực sự của bà ấy: cấm dịch vụ ngân hàng đối với các công ty crypto.

Bức thư của Silvergate được cho là đã viết một cách cáo buộc để đáp lại sự thúc đẩy từ một người bán khống nổi tiếng, người đã gây hấn với D.C. bằng bài thuyết trình chống lại Silvergate. Thượng nghị sĩ thậm chí còn đi xa đến mức trích dẫn sai một bài báo của Washington Post trong các bức thư của bà ấy gửi cho các cơ quan quản lý, viết sai rằng “tiền gửi QTD của Silvergate đã giảm 9,8 tỷ đô ” so với bài viết gốc của WaPo rằng “tiền gửi trung bình QTD đã giảm còn 9,8 tỷ USD.” (nhấn mạnh của tôi)

Đó là một "typo" rất thuận tiện, nếu không thì đó là một sai sót trọng yếu về sự thật liên quan đến một công ty đại chúng. Một thứ có thể kích hoạt việc rút tiền hàng loạt tại một trong những mục tiêu chính trị chính của Thượng nghị sĩ Warren nhắm vào các ngân hàng thân thiện với crypto.

Tôi muốn nói với bạn rằng Thượng nghị sĩ Warren là vấn đề duy nhất khi nói đến khả năng tiếp cận ngân hàng của crypto. Tuy nhiên, Fed cũng đang đối xử bất công và phá vỡ các quy tắc của chính mình.

Custodia Bank của Caitlin Long đang kiện Fed về việc họ không hành động đối với đơn đăng ký của công ty bà ấy về việc Fed đã phê duyệt dịch vụ lưu ký crypto tương tự của BNY Mellon vào tháng 10. Tôi đã nói chuyện với một vài người đã có sự nghiệp lâu năm *tại* Fed, và họ nghĩ rằng Long và Custodia có lý lẽ khá thuyết phục. Những cuộc trò chuyện đó đã xảy ra trước khi FTX bùng nổ (có lẽ mọi thứ giờ đã thay đổi), nhưng đây sẽ vẫn là một trong những cuộc chiến pháp lý bí mật quan trọng nhất cần theo dõi trong năm mới. 

Crypto cần quyền truy cập ngân hàng, nếu không hệ sinh thái crypto của Mỹ sẽ bị mất đi các onramp và off ramp, tính thanh khoản cũng như uy tín của khách hàng.

Như một lưu ý cuối cùng, điều này không hoàn toàn xấu: nếu bạn muốn red pill những người tốt, hãy cắt quyền truy cập ngân hàng của họ. Không kêu gọi “hãy mua bitcoin” giống như hành vi phi cá nhân hóa được thể chế hóa, đàn áp phát biểu tài chính và ngân hàng có đạo đức.

Các công ty “dược phẩm” ma túy có tài khoản ngân hàng tại các ngân hàng lớn, nhưng không phải các trạm phân phối cần sa. Các Cartel duy trì quyền truy cập ngân hàng, nhưng không phải người vận tải. Điều này thật nhảm nhí. Bạn biết điều đó, tôi biết điều đó, và họ biết điều đó. Đây là lý do tại sao tôi chọn chiến tranh thay vì rút lui.

Cuộc chiến từng Bang vs Liên bang (Stablecoin) 

Stablecoin, không phải BTC hay ETH, hiện là xương sống của nền kinh tế crypto. Chúng ta sẽ nói về tiến trình của nhiều loại stablecoin khác nhau trong chương tiếp theo, nhưng hiện tại, hãy biết rằng có hai điều cần theo dõi vào đầu năm 2023. 

1. Chủ tịch mới của Dịch vụ Tài chính của Hạ viện, Nghị sĩ Patrick McHenry, muốn có một đồng đô la kỹ thuật số, như Chủ tịch sắp mãn nhiệm, Nghị sĩ Maxine Waters cũng vậy. Nghị sĩ McHenry thừa nhận rằng luật lưỡng đảng của họ không quá xuất sắc, nhưng nó vẫn được cho là một cải tiến cho ngành công nghiệp crypto. Dự luật của họ có thể trả lời câu hỏi liệu Fed có quyền phát hành CBDC hay không (các ngân hàng có thể không thích nó vì nó có thể đe dọa tiền gửi) và mở đường cho các ngân hàng cũng như các tổ chức phi ngân hàng phát hành các stablecoin tuân theo các yêu cầu cấp phép nhất định. Nó sẽ giải quyết những lo ngại xung quanh loại tài sản có thể hỗ trợ stablecoin (tiền mặt và Ngân quỹ ngắn hạn).

2. Các stablecoin thuật toán sẽ nằm trong tầm ngắm ở cả Châu Âu (theo MiCA như đã lưu ý ở trên) và Mỹ. Thật khó để tranh luận rằng LUNA là bất cứ thứ gì khác ngoài một mớ hỗn độn khổng lồ đối với những người tham gia thị trường trên toàn thế giới, và sự thất bại của nó có thể ảnh hưởng đến việc triển khai các stablecoin được thế chấp bền vững khác như Dai của Maker với kẻ tình nghi thực sự (OHM). Rất có thể trường hợp tốt nhất đối với các stablecoin thuật toán là chúng được để yên và giao cho DeFi, không bao giờ động vào các sàn giao dịch được điều tiết. Điều đó sẽ khiến các thử nghiệm, vốn đã được chứng minh trong lịch sử là các crypto WMD, hoàn toàn bị mất quyền truy cập khỏi hệ thống tài chính kế thừa. 

Câu hỏi trị giá 10 nghìn tỷ đô là liệu tương lai của các stablecoin nằm trong mô hình Paxos (quyền tài phán ưu tiên là Bang New York) hay mô hình USDC (quyền tài phán ưu tiên là liên bang). Tuy nhiên, tôi thấy khó để tin rằng Tether sẽ chứng tỏ mình là người chiến thắng cuối cùng. Có rất nhiều điều phụ thuộc vào việc tăng dần vốn hóa thị trường của stablecoin so với một cú sốc đột ngột, vì khối lượng giao dịch USDT chiếm ưu thế trên các sàn giao dịch quốc tế và cao hơn nhiều so với USDC. 

Ground Game

Một thành phần được đánh giá thấp ở các nỗ lực chính sách của crypto trong năm qua là cái mà chúng tôi gọi là “ground game”. Công việc giáo dục (và ghi điểm!, và hỗ trợ!) không ngừng nghỉ, qua nhiều năm của các nhà hoạch định chính sách, thúc đẩy tiến bộ của từng tiểu bang trong các thực nghiệm của đảng dân chủ, và đưa ra các ứng cử viên ủng hộ crypto trong các cuộc bầu cử mới.

Các hiệp hội thương mại lớn đã tăng cường nhân sự trong năm nay và hoàn thành công việc tốt và không tốn nhiều khi phí. Họ sẽ tiếp tục bận rộn trong năm mới sau sự sụp đổ của FTX, nhưng ít nhất họ sẽ có 19 đồng minh crypto mới trong Đại hội tiếp theo, nhờ những nỗ lực có tổ chức của một trong những siêu PAC hàng đầu của crypto. 

Năm nay, sẽ là năm định hình lại câu chuyện (đây là bối cảnh 101 102 hay về ảnh hưởng của Mỹ), thiết lập các tiêu chuẩn của riêng chúng ta với tư cách là một ngành (Salvation Lies Within) và xây dựng các giải pháp cho các vấn đề đã cản trở chúng ta. 

Nhiều giải pháp trong số đó sẽ được xây dựng ở cấp cơ sở hạ tầng tập trung mà chúng ta đã thảo luận ở chương trước: bảo mật của các sàn giao dịch và người giám sát cấp doanh nghiệp, tự lưu ký trực quan và đáng tin cậy, minh bạch về tài chính, vận hành và quản trị, Proof-of-Reserves (bằng chứng dự trữ) và tài khoản khách hàng được tách biệt , v.v… 

Tuy nhiên, đó là phần mềm phi tập trung mà chúng tôi hào hứng nhất và những giải pháp đó là nội dung phần còn lại của báo cáo này. Đã đến lúc nói về crypto, sổ cái giao dịch Layer-1 có thể mở rộng quy mô, DeFi, các NFT, các DAO và các mạng lưới cơ sở hạ tầng phi tập trung.

Nói cách khác, chúng ta hãy đến với những thứ tốt đẹp.

Bạn có thể đăng ký tham gia với tư cách là thành viên của Hiệp hội Blockchain hoặc Hội đồng đổi mới Crypto hoặc quyên góp cho Coin Center, DeFi Education Fund hoặc Electronic Frontier Foundation nếu bạn muốn hỗ trợ ground game. Hoặc bạn có thể quyên góp trực tiếp cho các chiến dịch của những người đại diện đã hoàn thành công việc và đang cố gắng hết sức để đạt được điều này.

Bài viết được Như Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Crypto Theses for 2023” ; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
#Analysis
#Bitcoin
#Ethereum
ic-comment-blueBình luận
#