Analysis
Những dự đoán về năm 2022 của The Block Research
#
Marketing
41 phút đọc
24/02/2023
2
0
0

Những dự đoán về năm 2022 của The Block Research

icon-menu

Sơ lược những dự đoán của The Block Research

  • Số lượng nhà phân tích Block Research đã tăng lên 32 người vào năm 2021, tăng 300% so với năm trước đó
  • Tiếp tục theo dõi để biết những dự đoán của các nhà phân tích về crypto trong năm 2022
  • Một trong những ý kiến được đồng thuận đó là hệ sinh thái Layer 2 sẽ có tốc độ phát triển cao hơn so với Layer 1
  • Đa số đồng ý rằng các ZK-rollup (ZKRs) sẽ được áp dụng nhiều hơn so với các optimistic rollup (ORUs), dẫn đầu bởi StarkNet
  • Các chuyên gia mining dự đoán rằng sẽ có hơn 30 công ty đào Bitcoin được niêm yết công khai vào cuối năm 2022
  • Các chuyên gia cấu trúc thị trường dự đoán rằng vào năm 2022, chúng ta có thể chứng kiến ​​ETH ETF (Quỹ hoán đổi danh mục ETH) dựa trên hợp đồng tương lai được chấp thuận, nhưng hợp đồng giao ngay ETH hay BTC ETF thì không.
  • Một số nhà phân tích cho rằng sự hợp nhất Ethereum 2.0 sẽ xảy ra vào cuối năm 2022

Larry Cermak, Research Vice President

Arbitrum, Optimism, Starknet và zkSync đều phát hành token của mình vào nửa đầu năm 2022 và chúng sẽ hoạt động tốt hơn, tương tự như các Layer-1 (L1s) vào năm 2021. Các chương trình khuyến khích bằng token sẽ khiến các hệ sinh thái Layer-2 (L2) tích lũy được một lượng lớn TVL và các cầu nối (bridge) thanh khoản chéo L2 sẽ làm cho các nhược điểm trong các L1 có tính tập trung hơn trở nên dễ quản lý hơn.

Các optimistic rollup ban đầu sẽ được áp dụng nhanh hơn nhiều do khả năng tương thích với EVM. Tuy nhiên, cuối cùng thì các ZK-rollup có khả năng kết hợp - dẫn đầu là Starkware - sẽ là người chiến thắng do tối ưu hóa tốt hơn, nhưng việc áp dụng sẽ chậm do ngôn ngữ lập trình mới. Việc áp dụng StarkNet cuối cùng sẽ đi theo con đường tương tự như của Solana - có khởi đầu chậm nhưng tăng trưởng bùng nổ sau đó.

Việc hợp nhất ETH 2.0 cuối cùng sẽ xảy ra vào năm 2022, nhưng nó sẽ chỉ vào cuối năm nay chứ không phải vào Quý 1 năm 2022 như dự đoán ban đầu. Xu hướng DeFi 2.0 không còn được duy trì nhưng các tokenomics mới và sáng tạo hơn sẽ tiếp tục phát triển.

Một số token DeFi 1.0 sẽ có sự trở lại sau khi cải tiến tính kinh tế cho token của mình, tương tự như YFI. Cardano sẽ tiếp tục áp đảo về các ứng dụng DeFi được xây dựng trên nó và sự cường điệu sẽ không đủ để có thể duy trì giá.

Ethereum sẽ không lật đổ Bitcoin, Solana sẽ không lật đổ Ethereum. Sẽ không xuất hiện tình trạng thị trường gấu (bear market) kéo dài trên diện rộng, nhưng một số token sẽ giảm hơn 90%. Về tổng thể, tiền mã hóa nói chung sẽ tiếp tục trở nên ít tương quan hơn.

NFTs sẽ có một năm mạnh mẽ nữa nhưng sẽ không còn nặng về profile picture (PFP) như năm 2021. OpenSea sẽ mất rất nhiều thị phần khi các giải pháp thay thế có thể giải quyết các vấn đề của nó và đồng thời có cách tiếp cận hướng tới cộng đồng và các token chia sẻ doanh thu.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ phê duyệt ETF Ethereum dựa trên hợp đồng tương lai nhưng sẽ không chấp thuận ETF BTC (hoặc ETH) dựa trên hợp đồng giao ngay. SEC cũng sẽ gây áp lực lên các hoạt động niêm yết dễ dãi ở các sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ như Coinbase.

Sẽ có các tiêu chuẩn chung mới cho tất cả các stablecoin được hỗ trợ bằng USD nhưng chúng sẽ không bị cấm hoàn toàn. Tương tự như vậy, các sàn giao dịch lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ không cấm rút tiền vào các ví bên ngoài chưa được xác minh, nhưng Bộ Tài chính sẽ tiếp tục quyết tâm thực hiện.

Dubai và Bahamas sẽ trở thành trung tâm đặt các trụ sở chính của các sàn giao dịch toàn cầu.

Steven Zheng, Research Director, Mảng Nội dung

Sau một năm đáng kinh ngạc về price action (hành động giá) và hoạt động kinh tế, tôi kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm ổn định đối với các blockchain L1 khi thị trường bắt đầu định giá theo chất lượng đổi mới trên một chuỗi thay vì ra mắt hàng loạt fork đại trà (commoditized copycat fork).

Các blockchain L1 tồn tại được sau quá trình định giá lại đổi mới là những blockchain có các sản phẩm thực sự độc đáo, tận dụng được lợi thế của chuỗi gốc của mình thay vì chỉ đưa ra các mức phí giao dịch rẻ hơn.

Năm 2022 cũng sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng yếu tố tài chính trên thị trường NFT, với sự bắt đầu hoạt động của các giao thức cho vay NFT.

Lars Hoffmann, Research Director, Mảng Thẩm định

Cấu trúc thị trường tổng thể tiếp tục hoàn thiện khi các sàn giao dịch tập trung (CEX) của các nước đang phát triển có một năm thành công. Khối lượng quyền chọn tiếp tục tăng lên khi nhiều ngân hàng kết hợp các dịch vụ tiền mã hóa vào các sản phẩm có cấu trúc.

Về mặt quy định, Liên minh Châu Âu (EU) có những bước tiến lớn, tiến đến một khuôn khổ quy định tự do khá bất ngờ cho tiền mã hóa. Tuy nhiên, stablecoin tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng nhất trong số tất cả DeFi. Thị phần tương ứng của Tether được dự đoán sẽ giảm xuống dưới 40%.

Ngày càng có nhiều công ty phi crypto tung ra các token với nỗ lực kiếm nhiều lợi nhuận hơn từ cơ sở người dùng của mình, tương tác và thưởng cho cơ sở người dùng của mình một cách trực tiếp hơn.

Igor Igamberdiev, Research Director, Mảng Dữ liệu

Sẽ có một sự cải thiện đáng kể trong giao diện / trải nghiệm người dùng (UI / UX) của các ví tiền mã hóa do quá trình chuyển đổi sang thế giới đa chuỗi. Sẽ không chỉ có một người chiến thắng trong số các ví trên web, và sẽ có những cách mới để tạo doanh thu mà không chỉ dựa trên phí hoán đổi.

Tính khả dụng của dữ liệu trên chuỗi sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn do sự dư thừa các giao dịch rác trong các hệ sinh thái L1 giá rẻ. The Graph có vẻ sẽ không có khả năng đạt được sự chấp nhận và hỗ trợ ổn định cho tất cả các mạng đã công bố theo cách phi tập trung.

'Bảo mật thông qua sự che giấu' sẽ tiếp tục là lý do chính dẫn đến việc có ít các vụ khai thác trên các chuỗi không phải EVM. Tuy nhiên, sẽ còn mất nhiều thời gian cho đến khi những kẻ tấn công xâm nhập và tấn công thành công các dự án trên WASM và các chuỗi máy ảo khác vì sự thiếu năng lực của các chuyên gia bảo mật.

Số lượng các máy khách node blockchain sẽ nhiều hơn đáng kể, điều này một mặt sẽ giúp quy trình xử lý tải trọng dễ dàng hơn và mặt khác, nó sẽ thường xuyên dẫn đến các nhánh đồng thuận hơn. Các triển khai Go và Rust sẽ tiếp tục duy trì vị trí phổ biến nhất của mình.

Việc trích xuất MEV trên blockchain Proof of Stake (PoS) sẽ không còn là việc quan trọng, như đã xảy ra với Ethereum vào năm ngoái. Mặc dù vậy, số lượng đối thủ cạnh tranh sẽ giảm đáng kể vì việc chạy các node để trích xuất dữ liệu sẽ rất tốn kém.

Việc triển khai các trò chơi P2E và Metaverse hiện có sẽ không đạt được thành công đúng nghĩa, nhưng các cách tiếp cận mới sẽ cho phép tạo ra một bước đột phá theo hướng này. Các cơ chế Ponzi chỉ nhằm mục đích kiếm tiền thay vì hướng đến sự thú vị trong trò chơi sẽ trở thành dĩ vãng.

Nhiều câu chuyện như liquidity mining hay các thị trường dự đoán (prediction market) sẽ biến mất, như điều đã xảy ra với cờ bạc và máy tính phi tập trung vào năm 2018. Việc thị trường có thể giảm sẽ phần nào làm giảm sự quan tâm của các nhà phát triển đối với các chủ đề phóng đại quá mức (overhyped topic) và cho phép họ quay trở lại tạo ra các sản phẩm thực sự sáng tạo trên blockchain.

Ethereum sẽ chuyển sang PoS, nhưng cột mốc này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến giá ETH. Ngược lại, việc rút ETH đã stake có thể dẫn đến việc giảm giá do ham muốn của một số staker đang không sử dụng các giải pháp stake thanh khoản như Lido để thu về lợi nhuận gấp 5 lần.

Eden Au, Research Director, Mảng Nội dung

Tính thanh khoản do giao thức sở hữu sẽ trở thành một tiêu chuẩn để khởi động thanh khoản.

Cơ chế khóa phiếu bầu của Curve sẽ trở nên phổ biến trong bối cảnh quản trị DeFi để thiết kế lại quyền lợi giữa người dùng giao thức và chủ sở hữu token.

Các công cụ phái sinh mới như các hợp đồng vĩnh viễn và quyền chọn vĩnh cửu sẽ bắt đầu tăng tốc, có khả năng được thúc đẩy bởi các chính sách thưởng khuyến khích bằng token khi chúng được đóng gói lại thành các sản phẩm có cấu trúc.

Tính năng phân khối địa lý sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các frontend DeFi được lưu trữ tập trung; trong khi đó, số lượng các giao thức ngày càng tăng lên sẽ phát triển (hoặc khuyến khích các bên thứ ba phát triển) các frontend thay thế có các giải pháp lưu trữ phi tập trung.

Polkadot và Cosmos sẽ có "mùa đa chuỗi" (multi-season) của riêng mình với việc sử dụng ngày càng nhiều định dạng XCM (dành cho Polkadot) và IBC Cosmos (dành cho Cosmo).

Bất chấp sự gia tăng của các ZK-rollup, các optimistic rollup sẽ đạt được khối lượng giao dịch quan trọng và hấp dẫn sau khi nhận được hỗ trợ từ các CEX lớn. Arbitrum hoặc Optimism (hoặc cả hai) sẽ khởi chạy token phân quyền sequencer.

StarkNet sẽ thống trị mảng ZK-rollup ở hầu hết mọi chỉ số, tạo khoảng cách đáng kể so với các đối thủ. 

CryptoPunks sẽ vượt trội hơn BAYC về mặt vốn hóa thị trường sàn.

ETH sẽ không lật đổ BTC về vốn hóa thị trường, nhưng khoảng cách sẽ được thu hẹp.

Andrew Cahill, Research Director, Mảng Báo cáo

Layer-1 đa chuỗi (ví dụ: ATOM, DOT) hoạt động tốt hơn các layer-1 nguyên khối (ví dụ: SOL, ADA).

Ethereum hợp nhất với PoS vào quý 3 năm 2022.

Ít nhất một token Ethereum Layer-2 lọt vào top 10 trên tiêu chí vốn hóa thị trường.

SEC không chấp thuận hợp đồng giao ngay Bitcoin ETF. Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) giao dịch với mức chiết khấu 25% và phí bảo hiểm 10%.

George Calle, Research Director, Mảng Dịch vụ Khách hàng

Các công ty PE / VC truyền thống đã trở nên tích cực hơn nhiều trong lĩnh vực tiền mã hóa vào năm 2021 khi đầu tư tư nhân tăng lên $25 tỷ chỉ từ con số $3 tỷ vào năm 2020. Hầu hết được phân bổ thông qua các giao dịch tài trợ vốn cổ phần cho các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng, giao dịch và dịch vụ - chiến lược ở đây là để tiếp xúc có định hướng với lĩnh vực này đồng thời giảm thiểu rủi ro tài sản cụ thể và sự phức tạp trong hoạt động.

Vào năm 2022, một số công ty trong số này được mong đợi sẽ thuê, hợp tác hoặc có được khả năng trực tiếp lưu giữ tiền mã hóa, thực hiện các cơ hội tăng lợi nhuận trên chuỗi và tham gia vào quản trị.

Khi các công ty đầu tư thuần crypto tiếp tục huy động vốn từ 9 đến 10 con số thì ​việc ra mắt, mở khóa và bán niêm yết sàn giao dịch lớn được dự kiến là sẽ tăng cường sau sự chuyển dịch thống trị sang vốn tổ chức.

Các giao thức mới thành công sẽ thích ứng bằng cách trở nên sáng tạo hơn trong các chương trình airdrop và khả năng truy cập, cơ chế lock token chặt chẽ hơn với các nhà đầu tư ban đầu và thường cẩn thận hơn trong việc phân cấp và phân phối để giành được sự ủng hộ của cộng đồng.

Supercycle vẫn như vậy. Hầu hết sự chú ý trong H1 2022 sẽ tập trung vào các Layer-2 Ethereum, các Layer-1 đa chuỗi và cả các giao thức DeFi hiện có đang trải qua quá trình tái cấu trúc kho bạc cùng với các giao thức mới nhằm tổng hợp thanh khoản và phiếu bầu. Cơ sở hạ tầng sẽ trở nên rất quan trọng, với việc bắc cầu là một ví dụ đầu tiên.

H2 2022 được mong đợi sẽ có sự xuất hiện nổi bật của Ethereum và khối lượng giao dịch kỷ lục trong quá trình chuyển đổi sang ETH 2.0 khi các tổ chức với tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) như các ngân hàng và các quỹ đầu tư quốc tế đột nhiên có thể công khai thay đổi điều chỉnh trên nền tảng blockchain cho hòa hợp với các ứng dụng thanh khoản nhất và sau đó là với tiền mã hóa nói chung.

Bitcoin sẽ vượt trội hơn so với chứng khoán nhưng lại tụt hậu trong danh mục đầu tư tiền mã hóa. Hợp đồng giao ngay ETF sẽ không được phê duyệt, nhưng cơ sở hạ tầng xung quanh orange coin OG sẽ tiếp tục phát triển, mở đường cho việc được áp dụng rộng rãi hơn trong danh mục đầu tư trong vòng 3-5 năm tới.

Greg Lim, Senior Research Analyst

Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều sự can thiệp thể chế hơn từ TradFi và các công ty không có bản chất tiền mã hóa (non-crypto native).

Với lạm phát của Hoa Kỳ ở mức cao nhất mọi thời đại là 6,8% thì việc giữ lượng lớn chứng khoán Level I và / hoặc Level II trên các bảng cân đối kế toán đang tạo ra lợi suất âm là điều không khả thi. Những công ty đầu tiên triển khai DeFi và các giao thức stake sẽ đi vào lịch sử với tư cách là những người chấp nhận và những nhà vô địch trong tương lai về cách tối ưu hóa bảng cân đối một cách chính xác.

Vào năm 2021, chúng ta đã chứng kiến ​​những thương hiệu uy tín như Visa mua NFT và tham gia vào tài sản kỹ thuật số. FinTech và các dịch vụ thanh toán cũng sẽ tiếp tục chuyển hướng sang việc áp dụng tài sản kỹ thuật số vì ở khía cạnh nhỏ lẻ, tài sản kỹ thuật số làm giảm rào cản tiếp cận với việc cho vay, stake, thanh toán và ngân hàng truyền thống đối với những người trước đó vốn bị hạn chế.

Tuy nhiều tổ chức và những người tham gia TradFi vẫn còn hoài nghi nhưng họ không còn có thể phớt lờ vai trò của tiền mã hóa như một loại tài sản hợp pháp. Theo ý kiến ​​của tôi, nhiều người trong số họ không có xu hướng tăng (bullish) hay giảm (bearish), mà chỉ đơn giản là họ muốn áp dụng để "không bị bỏ lại phía sau" và như một cách phòng ngừa các rủi ro lạm phát và Forex (FX) vốn có.

Rào cản lớn nhất đối với sự gia nhập của họ chính là quy định nội bộ, việc tuân thủ và cơ sở hạ tầng cần thiết cần có để họ cảm thấy thoải mái khi lưu ký hoặc nắm giữ bảng cân đối kế toán của riêng mình.

Abraham Eid, Research Analyst

Trong khi sự quan tâm đến các blockchains L1 khác vẫn tiếp tục, chúng ta sẽ thấy một câu chuyện mạnh mẽ được hình thành về khả năng mở rộng quy mô của Ethereum với các optimistic rollup đã được phát triển hơn nữa cũng như sự gia tăng của ZK-rollup (chủ yếu là Starkware & zkSync).

Ethereum cũng sẽ chứng kiến ​​dòng vốn tổ chức gia tăng so với Bitcoin, chủ yếu được dẫn đầu bởi câu chuyện dịch đổi của ESG với việc chuyển đổi sang PoS.

NFT liên tục nhận ra phạm vi lợi ích bên ngoài nghệ thuật kỹ thuật số khi chứng kiến một số use case hội tụ trên các công cụ thị trường vốn có tính truyền thống như cho vay thế chấp. Ngoài ra, gaming trên blockchain bắt đầu có nhiều tính năng ngang bằng với trò chơi truyền thống, được hỗ trợ bởi việc giảm tải các giao dịch trong trò chơi sang các giải pháp tổng hợp ZK-rollup.

Afif Bandak, Research Analyst

Việc sáp nhập diễn ra thành công và Ethereum chính thức trở thành một chuỗi PoS. Các nước đi của blockchain modular và các đổi mới về tính khả dụng của dữ liệu được chú ý nhiều hơn.

Hệ sinh thái L2 của Ethereum bắt đầu thành hình, các ứng dụng mới bắt đầu khởi chạy trên L2 và các token giao thức L2 (mới và cũ) trở thành một giao dịch phổ biến vào năm 2022. Các ZK-rollups tổng quát bắt đầu thành hiện thực và thu hút sự chú ý vào cuối năm 2023 .

DeFi 1.0 trở lại. Uniswap v3 đạt $1 nghìn tỷ khối lượng hàng quý. Sản phẩm có cấu trúc là một câu chuyện mạnh mẽ. Squeeth làm lung lay các phái sinh trên chuỗi. Tính thanh khoản thuộc sở hữu của giao thức trở nên không còn phổ biến.

Những người chơi tổ chức mới tham gia cuộc đua stablecoin. Nguồn cung USDC vượt quá nguồn cung USDT. Sự hỗn loạn vĩ mô tràn vào không gian tiền mã hóa khi lãi suất dài hạn tăng lên. Những lo ngại về quy định lại trở lại thành một yếu tố cần tập trung vào H2 2022.

Arnold Toh, Research Analyst

Các L2 sẽ bắt đầu thống trị không gian sau khi token của chúng (dùng để phân quyền các node xác định trình tự) được ra mắt. Các ZK-rollup có khả năng chiếm ưu thế so với các optimistic rollup từ quý 3 năm 2022 trở đi khi xét đến sự trưởng thành tương đối hiện có của cả hai công nghệ.

Polygon có khả năng trở thành một trong những giải pháp L2 lớn nhất với sự ra mắt của các giải pháp ZK-rollup của mình.

Các NFT gaming có thể sẽ phải đối mặt với các chu kỳ bơm và xả (pump and dump) đã từng gây trở ngại cho đợt phát hành coin đầu tiên (ICO) vào năm 2017, và mô hình chơi để kiếm tiền (P2E) sẽ không bền vững về lâu dài. Hầu hết các trò chơi bền vững sẽ chỉ mang lại những khoản thu nhập nhỏ cho người chơi (ví dụ: Gods Unchained).

L1s sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn Bitcoin và Ethereum vì nhiều nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các giao dịch có phần thưởng rủi ro cao hơn bằng cách xây dựng một vị thế nắm giữ các token đó. Các token L1 vốn hóa trung bình với giao diện có thể sử dụng được có thể sẽ có hành động giá nhiều nhất (price action).

Các token của OHM fork sẽ trở thành phương tiện để chuyển giao giá trị xuyên cầu nối cross-chain.

Carlos Guzman, Research Analyst

Chúng ta có thể sẽ thấy một môi trường vĩ mô với chính sách tài khóa và tiền tệ chặt chẽ hơn so với năm 2020 và 2021, dẫn đến việc tránh xa các tài sản có rủi ro cao và hành động giá bị kiềm chế trong crypto.

Bất chấp điều đó, các tổ chức sẽ tiếp tục tìm cách tham gia vào DeFi và crypto nói chung để tìm kiếm lợi suất cao hơn. Do đó, tôi hy vọng nhiều dự án DeFi sẽ phát hành các phiên bản hỗ trợ và cho phép KYC trong các giao thức của mình để làm quen với nguồn vốn tổ chức.

Mặc dù việc hợp nhất Ethereum sẽ xảy ra nhưng nó sẽ không giải quyết đáng kể các vấn đề về khả năng mở rộng, những vấn đề này có khả năng vẫn còn cho đến khi ra mắt sharding. Do đó, các L2 và L1 thay thế sẽ tiếp tục giành được thị phần, dẫn đầu là các chuỗi tương thích với EVM, side-chain và các optimistic rollup.

Các ZK-rollup có thể sẽ ngày càng phổ biến vào cuối năm khi công nghệ hoàn thiện hơn và các nhà phát triển đã quen với các đặc điểm riêng của việc phát triển cho các môi trường đó.

Khả năng tương tác sẽ là câu chuyện trọng tâm trong suốt năm, điều này sẽ thu hút sự chú ý lớn hơn đối với Cosmos và Polkadot. Do đó, các giao thức DeFi chuỗi chéo sẽ được chấp nhận nhiều hơn.

Việc phổ thông hóa (commoditization) L1 và L2 sẽ có nghĩa là các giao thức chiến thắng sẽ là những giao thức thực sự khác biệt về trải nghiệm người dùng, phí và bảo mật.

Lĩnh vực kiểm toán và bảo hiểm giao thức sẽ có sự tăng trưởng đáng kể do nhu cầu liên tục cho việc được bảo vệ chống lại việc bị tấn công.

Carlos Reyes, Research Analyst

Thị trường tổng thể sẽ tiếp tục để lại phía sau những biến động giá theo hướng thống nhất.

Những blockchain L1 chiến thắng sẽ nổi lên, một số ít trong đó sẽ tồn tại và phát triển hơn trong khi phần còn lại sẽ bình ổn về cả giá và sự phát triển - tương tự với lượng coin ICO năm 2017 đã không có bất kỳ chuyển động thực sự mặc dù ngành vẫn có sự tăng trưởng chung.

NFTs sẽ tiếp tục mở rộng qua cơn cuồng PFP (PFP mania), với các NFT gaming là bước đi rõ ràng đầu tiên vào lãnh thổ mới.

Mặc dù gaming sẽ là xu hướng hàng đầu cho năm 2022 nhưng nhiều nhà phát triển sẽ nhận ra việc thiết kế trò chơi khác biệt và đầy thách thức như thế nào (bạn không thể chỉ fork (sao chép) code và áp nó vào một trang web mới). Kết quả là, các dự án bị cuốn vào "gaming" sẽ phải vật lộn để đạt được kỳ vọng đã đặt ra.

Hơn nữa, các dự án khác sẽ gặp khó khăn vì có sự khác biệt lớn giữa một dự án DeFi có trò chơi là thành phần phụ và một trò chơi truyền thống có tích hợp các khía cạnh blockchain, chẳng hạn như quyền sở hữu vật phẩm thông qua các khía cạnh NFT hoặc P2E làm cơ chế trò chơi cốt lõi.

Edvinas Rupkus, Research Analyst 

Sự xuất hiện hay vắng mặt của bản cập nhật Ethereum 2.0 sẽ là một đề tài bàn luận lớn trong cộng đồng tiền mã hóa; nếu không thành công, có thể dẫn đến việc các Layer 1 khác lợi dụng sự thiếu kiên nhẫn của các nhà đầu tư cho một chuỗi Ethereum rẻ hơn và có thể mở rộng hơn. Tôi dự đoán rằng ETH 2.0 sẽ được phát hành thành công, giành được thị phần tiền mã hóa thậm chí còn đáng kể hơn vào năm 2022.

Tiện ích NFT dành cho gaming sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến lớn khi càng nhiều các nhóm phát triển trò chơi kế thừa phổ biến sẽ hợp tác với các nhà phát triển tiền mã hóa để khởi chạy các trò chơi dựa trên blockchain. Solana có thể có vị thế tốt cho thị trường này vì khả năng mở rộng và chi phí giao dịch rẻ (phụ thuộc nhiều vào trạng thái cập nhật Ethereum 2.0).

Ngoài ra, tôi mong đợi sẽ có ngày càng nhiều nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng khám phá khả năng sử dụng công nghệ blockchain (các công ty sản xuất âm nhạc được phát hành dưới dạng NFT hoặc ra mắt các token cho người hâm mộ) vì lợi ích của họ trong điều kiện ngành âm nhạc di sản hiện đang không thuận lợi.

Eric Tong, Research Analyst

Các NFT sẽ tiếp tục tự tích hợp mình với các tổ chức đã thành lập và chúng ta có thể thấy các công ty công nghệ lớn như Meta, Apple, Amazon hoặc Google bắt đầu tích hợp "metaverse" với các sản phẩm phần cứng AR / VR của mình. Nếu điều này không xảy ra vào năm 2022, nó cũng sẽ chỉ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Các trường hợp sử dụng NFT khác như gaming và âm nhạc sẽ trở thành trọng tâm của thị trường NFT rộng lớn hơn khi các use case của chúng tiếp tục phát triển và ngày càng được quan tâm.

Việc hợp nhất ETH sẽ xảy ra, nhưng nó sẽ không thay đổi các vấn đề về khả năng mở rộng hiện tại nhiều như mức hầu hết mọi người tin nó sẽ làm được. Khi các giải pháp mở rộng quy mô L2 như zkSync, Loopring và Starknet ra mắt, nó sẽ lấy đi sự chú ý khỏi mainnet Ethereum.

Tuy nhiên, một rào cản lớn sẽ tiếp tục là khía cạnh về nhu cầu chuyển vốn. Vẫn còn phải xem liệu các giải pháp mở rộng L2 này có thể tích hợp trực tiếp với giao diện người dùng mainnet Ethereum để cung cấp trải nghiệm liền mạch hay không.

Các ZK-rollup sẽ đánh bại optimistic rollups.

Erina Azmi, Research Analyst

Tôi dự đoán các vùng đất ảo (virtual land) hơn nữa sẽ tăng giá trị trên The Sandbox, Decentraland, Somnium Space và Crypto Voxel trong suốt năm 2022. Một trong những lý do là càng nhiều nhà xây dựng độc lập phát triển và lưu trữ nội dung trên vùng đất của mình, sẽ tạo ra càng nhiều doanh thu cho bản thân họ và các giao thức đằng sau các metaverse đó.

Sau đó sẽ là sự nổi lên của các giao thức 'trung gian' đóng vai trò như các môi giới và nhà thẩm định đất giữa người bán và người mua đất, điều này xảy ra vì thông tin bất cân xứng cao do sự thiếu hiểu biết khi hoạt động trên chuỗi.

Tổng vốn hóa thị trường của tiền mã hóa sẽ tiếp tục tăng và nhiều lĩnh vực mới sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có thể sẽ không đạt được mức mà chúng ta đã thấy vào năm 2021. Các nhà đầu tư mới có thể thích đầu tư thụ động thông qua các chỉ số. Index Coop sẽ duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và có thể chứng kiến tài sản đang được quản lý (AUM) của mình tăng lên $1 tỷ vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, chúng ta sẽ thấy nhiều chỉ số mới, chẳng hạn như chỉ số DAO Top 5 và chỉ số Layer 2.

Ngoài ra, có một niềm tin vững chắc trong cộng đồng rằng tiền mã hóa có hại cho môi trường. Do đó, nhiều dự án sẽ có sự chuyển đổi theo hướng giảm thiểu nhiều lượng carbon hơn thông qua việc sử dụng các chuỗi PoS. Các dự án mới và các dự án hiện có sẽ nhấn mạnh câu chuyện về ESG, chủ yếu để thu hút người dùng nhỏ lẻ và các tổ chức ứng dụng.

Florence, Research Analyst

Với việc lạm phát tiếp tục lan rộng trong nền kinh tế toàn cầu một phần do việc in tiền quá nhiều đã thúc đẩy một đợt tăng giá lớn trên thị trường chứng khoán và tiền điện tử vào năm 2021, tôi dự đoán một số đợt điều chỉnh  và thị trường gấu kéo dài trong tương lai. Trong thị trường giảm này, các nhà đầu tư tổ chức và nhỏ lẻ rất có thể sẽ chuyển tiền của họ vào stablecoin và đầu tư vào các giao thức DeFi để tối đa hóa lợi nhuận.

Hayden Booms, Research Analyst

Cộng đồng NFT gaming trở nên mất kiên nhẫn với quá trình phát triển. Những gamer đang chờ đợi các dự án trò chơi NFT như Star Atlas sẽ cảm thấy mệt mỏi vì cần rất nhiều thời gian phát triển cần thiết để tạo ra trò chơi dựa trên blockchain đầu tiên xếp hạng AAA.

KYC sẽ là điều phải có trên tất cả các sàn giao dịch tập trung lớn vẫn đang cho phép các tài khoản chưa được xác minh, chẳng hạn như KuCoin.

Hợp đồng giao ngay BTC ETF tại Hoa Kỳ sẽ không được phê duyệt vào năm 2022. SEC sẽ trì hoãn các quyết định về các đề xuất này bằng cách kéo dài quy trình phê duyệt và cuối cùng từ chối tất cả vào năm 2022.

Việc hợp nhất ETH PoS sẽ không xảy ra vào năm 2022. Quá trình phát triển thường mất nhiều thời gian hơn dự kiến, điều này sẽ kéo dài quá trình hợp nhất PoW với PoS của ETH cho đến năm 2023.

Một đợt khai thác lớn trị giá ít nhất $25 triệu sẽ xảy ra trên Solana vào năm 2022. Solana nổi tiếng vì xảy ra ít  vụ khai thác chống lại các dự án được xây dựng trên chuỗi khối Solana. Thật không may, vào năm 2022, tôi tin rằng điều này sẽ thay đổi và một vụ khai thác lớn với giá trị ít nhất $25 triệu sẽ xảy ra.

Hiroki Kotabe, Research Analyst

Sự quan tâm đến Web3 sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2022 và kết quả là kiến ​​thức về các công nghệ liên quan (ví dụ: cái gì hữu ích, cái gì không, v.v.) cũng sẽ tăng lên.

Điều này có nghĩa số lượng người quan tâm đến crypto với góc nhìn công nghệ / sử dụng sẽ chiếm một tỷ lệ phần trăm lớn hơn và những người tiếp cận crypto với góc nhìn đánh cược (gambling) sẽ chiếm phần trăm ít hơn. Nhưng sự chuyển dịch này sẽ có tốc độ chậm, và nói chung số người có quan điểm đánh cược sẽ chiếm nhiều phần trăm hơn.

Các cuộc định giá sẽ bắt đầu phản ánh kiến ​​thức mới. Ví dụ sự quan tâm đến meme coin sẽ giảm đi và tăng lên với các dự án rõ ràng hữu ích và có vẻ hứa hẹn.

Mọi người sẽ bắt đầu coi ETH là token và tiền tệ của Web3, điều này tạo ra áp lực tăng giá. Nhưng sự chuyển đổi cấu trúc trong hoạt động từ Ethereum sang L2s cũng như các sidechain sẽ tạo ra áp lực giảm giá đối với ETH.

Mọi người sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt nhiều hơn giữa các token như ETH và BTC (và những loại khác), điều này dẫn đến sự ít tương quan hơn trong thị trường tiền mã hóa nói chung và nhiều hoạt động luân chuyển ngành hơn hơn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và xã hội.

Trên cơ sở hạ tầng Web3, nhận thức rõ ràng hơn về sự đa dạng hóa quá mức và khả năng tích hợp kém sẽ tạo ra sự quan tâm đến các dự án cơ sở hạ tầng cho phép khả năng tương tác. Ngoài ra, các điểm tắc nghẽn tập trung trong Web3 cũng sẽ tạo ra sự quan tâm đến các dự án cho phép phân quyền.

Jae Oh Song, Research Analyst

Câu chuyện về NFT sẽ mở rộng mạnh mẽ trên thị trường năm 2022. Tôi mong đợi một mô hình kinh doanh trưởng thành xuất phát từ cả lĩnh vực giải trí âm nhạc và thể thao. Tôi tin rằng điều này có thể dẫn đến một "đợt bùng nổ DeFi Summer" khác của NFT và các token liên quan đến metaverse giúp kết nối những người nổi tiếng với người hâm mộ.

Nên có một nỗ lực quy định cụ thể và vững chắc của chính phủ để điều chỉnh các giao dịch giữa các sàn giao dịch tập trung nhằm ngăn chặn rửa tiền, đặc biệt là ở Đông Á.

Các giao thức L1 đã cho thấy sự phát triển vượt bậc vào năm 2021 giờ đây sẽ phải trải qua sự cạnh tranh với các giao thức L2.

Polkadot và Cosmos sẽ thu hút được sự quan tâm khi hệ sinh thái parachain của họ nở rộ.

Thị trường tiền mã hóa tổng thể có thể bị ảnh hưởng trong quý 1 năm 2022 do hứng thú giảm nhanh chóng và lo ngại rủi ro của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi cho rằng thị trường sẽ tăng giá trở lại trước Quý 3 năm 2022 với sự phục hồi của kinh tế vĩ mô và công nghệ NFT tràn ngập thị trường.

Lucas Jevtic, Research Analyst

Các sản phẩm tài sản kỹ thuật số có cấu trúc tăng trưởng nhiều hơn nữa khi quy định tiếp tục phát triển, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Có tiềm năng sẽ có nhiều ETF ngắn hạn và đòn bẩy hơn trong các hợp đồng tương lai BTC. Không có ETF BTC hợp đồng giao ngay vào năm 2022.

Sẽ có ETF hợp đồng tương lai ETH vào năm 2022.

CME vượt qua Binance về số lượng hợp đồng tương lai BTC lãi suất mở.

Các sản phẩm có cấu trúc phức tạp hơn được cung cấp và sự tăng trưởng của các tổ chức tham gia vào thị trường tiền mã hóa sẽ dẫn đến sự gia tăng hoạt động trên thị trường quyền chọn.

Deribit có thể sẽ khởi chạy các hợp đồng quyền chọn chọn trên nhiều altcoin hơn.

Melanie Goldsmith, Research Analyst

Các giao thức có thể thúc đẩy khả năng tương tác và tiện ích (như Polkadot) sẽ chứng kiến ​​dòng vốn vào các L1 đang tìm cách xây dựng trên cơ sở hạ tầng hiện có của mình và sẽ là trạng thái chính qua đó các nhà tài chính truyền thống sẽ được kết nối với DeFi (ví dụ: Acala).

Việc ra mắt thành công các parachain của Polkadot đã cho thấy sự chấp nhận và quan tâm của cộng đồng đủ quan trọng, ngay từ đầu trong dự án và sẽ truyền cảm hứng cho các dự án Web3 để tập hợp đáng kể vốn từ các nguồn cung ứng cộng đồng (crowdsourcing). Nói như vậy, ý tưởng về Layer 0 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhiều hơn so với Layer 1 vào năm 2022.

Trọng tâm trong lĩnh vực gaming NFT sẽ có sự chuyển dịch sang UX / UI. Nếu thông số này được đáp ứng, sẽ có một lượng lớn gamer chính thống đang tìm kiếm sự kết hợp giữa trải nghiệm chơi để kiếm tiền và chơi để giải trí trên metaverse.

Các trò chơi như vậy sẽ xóa bỏ rào cản gia nhập đắt đỏ gấp nhiều lần liên quan đến các trò chơi có các nhân vật NFT; trong cộng đồng những người mới tiếp cận với crypto thì các cấu trúc cho thuê NFT trong trò chơi sẽ trở nên phổ biến hơn là các guild gaming.

Rebecca Stevens, Research Analyst

Các ZK-rollup sẽ hoạt động tốt hơn các optimistic rollup vào năm 2022 sau sự hỗ trợ zkEVM được mong đợi từ zkSync và Cairo của Starkware, điều này giúp các ZK-rollup dễ sử dụng hơn và hạn chế lợi thế mà các optimistic rollup có trên thị trường. Các ZK-rollup cung cấp các mức phí thấp hơn và việc có nhiều sự lựa chọn hơn về các dự án sử dụng chúng sẽ thúc đẩy chúng tiến lên.

ETH 2.0 sẽ khởi chạy thành công giai đoạn 1 vào một thời điểm nào đó trong năm 2022 và nó sẽ khơi mào lại cuộc thảo luận xung quanh tác động của tiền mã hóa đến môi trường. Cuộc trò chuyện sẽ tiếp tục xoay quanh Proof-of-Work (PoW) của Bitcoin, nhưng sẽ không có gì mới.

Các NFT sẽ trở nên thu hút khi các use case mới xuất hiện bên ngoài nghệ thuật/ các vật phẩm sưu tầm và gaming. Ngoài ra, mối quan tâm chính sẽ tiếp tục tăng lên khi ngày càng có nhiều người nổi tiếng và các nhân vật của công chúng mua NFT và khởi chạy hoặc hợp tác cho các dự án của riêng họ.

Saurabh Deshpande, Research Analyst

Các L2 sẽ tung ra các token để tăng mức độ chấp nhận, các sàn giao dịch sẽ thực hiện gửi / rút tiền trực tiếp đến L2 và các giao dịch lớp cơ sở Ethereum sẽ rất hiếm đối với người dùng bình thường.

Nhìn chung, các token sẽ bắt đầu phân tách và tiền mã hóa sẽ chứng kiến ​​sự luân chuyển các ngành xu hướng tương tự như thị trường chứng khoán toàn cầu.

Các sản phẩm có cấu trúc sẽ bắt đầu trở nên quan trọng hơn. Khi lợi suất của stablecoin tạo ra bởi sự giảm lạm phát giao thức và thị trường trưởng thành hơn nữa, các chiến lược bán hợp đồng call/put sẽ được chú ý.

Ethereum sẽ chuyển sang PoS vào cuối năm nay.

Câu chuyện P2E sẽ thành công (việc xây dựng trò chơi sẽ rất quan trọng). Việc trợ cấp sẽ là chưa đủ để giúp các người chơi làm quen và giữ chân họ.

NFT sẽ mở rộng ra ngoài jpegs, và các thương hiệu đã có tên tuổi sẽ sử dụng NFT để duy trì / tăng lòng trung thành với thương hiệu (brand loyalty).

Các công ty Web2 sẽ cố gắng tung ra các sản phẩm Web3 và các Quỹ đầu tư mạo hiểu (VC) / nhà đầu tư Web2 sẽ đưa tiền mã hóa vào danh mục đầu tư của họ.

Thomas Bialek, Research Analyst 

Mặc dù hiện tại đang thống trị thị trường nhưng OpenSea sẽ thua các đối thủ cạnh tranh mới nổi có cách tiếp cận lấy cộng đồng làm trung tâm hơn, điều này sẽ cho phép các đối thủ này giành giật thị phần của OpenSea.

Thị trường NFT sẽ hồi sinh sau thời kỳ tạm lắng, với khối lượng giao dịch NFT hàng tháng vượt qua mức ATH trước đó của nó vào quý 1 năm 2022. Trong quá trình này, vốn (capital) sẽ quay trở lại các dự án NFT uy tín, chẳng hạn như Art Blocks hoặc CryptoPunks. Ngoài ra, hoạt động giao dịch NFT sẽ tiếp tục tăng nhanh trên khắp các chuỗi, củng cố sức mạnh tương đối của hệ sinh thái NFT đang phát triển trên các chuỗi khác.

Bất chấp việc sở hữu war chest khổng lồ, hầu hết các dự án gaming blockchain sẽ phân phối dưới mức, chuyển câu chuyện sang quan điểm rằng việc định giá đã đi trước các nguyên tắc cơ bản.

Trong cuộc chiến tìm kiếm các giải pháp mở rộng quy mô Layer 2, ZK-rollup sẽ giành chiến thắng các optimistic rollup và càng phát triển nhanh chóng.

Wolfie Zhao, Research Analyst

Tốc độ băm (hashrate) của Bitcoin đạt đến mức 300 EH / giây và hơn một nửa hashing power của mạng lưới Bitcoin sẽ nằm ở Bắc Mỹ.

Sẽ có hơn 30 công ty khai thác Bitcoin được niêm yết công khai vào cuối năm 2022 và các hoạt động gọi vốn vốn cổ phần (equity) hoặc nợ (debt) của các công ty này sẽ tiếp tục thiết lập các kỷ lục mới để có thêm vốn lưu động để trả cho các đơn đặt hàng trước của các thợ đào. Do đó, việc pha loãng cổ phiếu lưu hành của họ sẽ vẫn tiếp tục.

Một số công ty áp dụng chiến lược "hold" cho đến thời điểm hiện tại sẽ bắt đầu bán một số bitcoin mà mình đang nắm giữ hoặc ít nhất là cầm cố chúng như một tài sản thế chấp để vay nợ.

ETH2.0 sẽ xảy ra vào năm 2022. Tỷ lệ băm của Ethereum sẽ tiếp tục thiết lập các kỷ lục mới sau khi vượt qua ngưỡng 1 PH / giây cho đến quyết định được thời hạn chắc chắn cho việc chuyển đổi thuật toán proof-of-stake.

Trước khi điều đó thực sự xảy ra, Ethereum sẽ vẫn là lựa chọn hàng đầu để mine GPU. Sẽ có một đợt bán phá giá các card đồ họa vào khoảng thời gian chuyển đổi trên thị trường đồ cũ, nhưng các coin proof-of-work khác cũng có thể chứng kiến ​​sự gia tăng hashrate đáng kể. Mặt khác, các máy Ethash ASIC sẽ mất giá dần dần và trở nên lỗi thời trừ khi giá ETC tăng mạnh vào năm 2022 để thu hút các thợ đào ASIC ETH.

Simon Cousaert, Research Analyst

Các giao thức DeFi cổ điển sẽ áp dụng mô hình veToken đi kèm các use case lớn hơn vào token quản trị của chúng. Tiền đề cơ bản là khóa token quản trị để có được lợi thế so với những người không khóa token. Việc khóa các token này có thể khiến các token này tăng giá trở lại sau khi thị trường DeFi giảm tương đối trong vài tháng qua. Các dự án như Convex có cơ hội tận dụng động lực này.

Cơ sở hạ tầng ngày càng trở nên quan trọng. Dù nó liên quan đến nhiều ngành nghề, tôi nghi ngờ các lĩnh vực phát triển tích cực nhất sẽ nằm trong cơ sở hạ tầng liên blockchain và cơ sở hạ tầng liên quan đến NFT (ví dụ: thị trường và điểm giao NFT & DeFi).

Các chỉ số tiền mã hóa phi tập trung (ví dụ: DPI, DATA, MVI, BED) sẽ ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều nhà đầu tư bán lẻ hơn.

Tỷ lệ tín hiệu / nhiễu của thông tin, dữ liệu và dự án tiếp tục giảm dần khi công nghệ blockchain ngày càng phổ biến và trở nên rẻ hơn khi UX tăng lên.

Mohamed Ayadi, Research Analyst

Các stablecoin thuật toán tiếp tục phát triển theo cấp số nhân và gần bằng các loạị stablecoin tập trung trong tổng vốn hóa thị trường kết hợp, vì sự giám sát theo quy định cao hơn bao giờ hết.

Nhiều tổ chức sẽ thêm BTC vào bảng cân đối kế toán của họ và những tổ chức đã làm như vậy sẽ tăng sự phân bổ của mình.

Studio gaming AAA sẽ phát hành một trò chơi P2E vào cuối năm 2022, thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng P2E.

Polkadot và Cosmos sẽ đuổi kịp Solana và Avalanche. Năm 2022 sẽ là năm của các chuỗi khả năng tương tác Layer-0.

Ethereum sẽ không lật đổ Bitcoin.

Các L2 Ethereum sẽ phát hành các token của mình, dẫn đến việc các L2 cạnh tranh với chuỗi L1 trong lĩnh vực hoạt động của người dùng.

Nhiều công ty "Web 2.0" sẽ đổ xô vào metaverse theo bước chân của Meta. Các NFT sẽ tìm thấy một tiện ích / use case mới và Opensea sẽ phải vật lộn để giữ vị trí là marketplace NFT hàng đầu.

Hợp đồng tương lai ETH ETF sẽ theo sau sự thành công của Merge 2.0.

David Wang, Research Analyst

Các thị trường tiền điện tử tổng thể tiếp tục phân tách khỏi BTC, với các lĩnh vực có thời kỳ tăng giá và suy thoái giá khác nhau. Tuy nhiên, xác suất xuất hiện thị trường gấu (bear market) mở rộng trên toàn thị trường mà không phải do tình hình kinh tế rộng hơn gây ra sẽ thu hẹp lại khi nguồn vốn nhất quán tiếp tục chảy vào.

Khối lượng NFT tiếp tục có xu hướng giảm về tổng thể và sự cường điệu cho các dự án "metaverse" lại hóa ra quá sớm. Tuy nhiên, một use case mới cho NFT sẽ trở thành phần thống trị của thị trường, loại bỏ các vật phẩm sưu tập và gaming..

UST trở thành stablecoin lớn thứ hai, sau USDT. Tổng vốn hóa thị trường stablecoin vượt quá $500 tỷ.

Sẽ có một quy định chính phủ duy nhất sẽ hoạt động như một điểm ngoặt và khơi mào quan tâm mới và một dòng vốn lớn chảy vào các dự án quyền riêng tư (privacy project).

John Dantoni, Research Analyst

Mặc dù sự nhiệt tình và đầu tư vào các token non-fungible và gaming blockchain trong suốt nửa đầu năm 2022 vẫn diễn ra liên tục nhưng sự chậm lại trong các thị trường dọc (vertical) này cuối cùng đã xảy ra nhờ vào nhận thức rằng việc áp dụng chính thống chưa hoàn thành do các hạn chế kỹ thuật.

Hầu hết các công ty tiên phong trong NFTs / Gaming sẽ không trở thành "người chiến thắng", cũng tương tự như cách hầu hết các dự án ICO huy động được số tiền lớn trong năm 2017 đã giảm đến mức không còn khả dụng. Thay vào đó, trong một hoặc hai năm tới, chúng ta sẽ thấy sự hình thành của các công ty và dự án nền tảng trong NFTs / Gaming tương tự như cách hầu hết các dự án DeFi lớn từ 2018-2020 hình thành sau cơn sốt ICO.

Bất kể giá của Bitcoin, Ethereum và các tài sản kỹ thuật số khác như thế nào thì nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục chảy vào từ các công ty PE / VC truyền thống và các quỹ thuần đầu tư tiền mã hóa. Tần suất hình thành quỹ mới cao và sự quan tâm gia tăng từ các công ty thông thường đã dẫn đến một lượng lớn vốn ngoài lề cũng sẽ được triển khai.

Ít nhất một giải pháp thay thế phi tập trung hiệu quả cho marketplace NFT của Opensea sẽ xuất hiện vào năm 2022 và thu được đủ khối lượng giao dịch trên nền tảng của nó.

Tất nhiên, một marketplace NFT phi tập trung sẽ mất thời gian để tích lũy khối lượng giao dịch và người dùng, tương tự như cách mà sàn giao dịch phi tập trung như Uniswap mất thời gian để trở nên phổ biến và tích lũy khối lượng giao dịch; tuy nhiên, sử dụng sẽ tăng lên khi nó hoạt động theo hình parabol.

Kevin Peng, Research Analyst 

Các cầu nối xuyên chuỗi (cross-chain bridge) sẽ tiếp tục tích lũy TVL cao hơn khi vốn mở rộng đến số lượng L1 và L2 ngày càng tăng. Khối lượng cầu nối ban đầu sẽ bị phân tán trên nhiều cầu nối khác nhau do người dùng tìm cách chuyển tiền qua các nguồn thanh khoản tốt nhất, nhưng khối lượng giao dịch cuối cùng sẽ hợp nhất vào một số cầu nối có khả năng thanh khoản xuyên chuỗi cao nhất qua các chuỗi phổ biến nhất.

Cùng với việc thảo luận và giám sát theo quy định ngày càng tăng, các blockchain và ứng dụng có các tính năng riêng tư được tích hợp sẵn sẽ chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng và ứng dụng. Các giao thức tập trung đa chuỗi như Cosmos và Polkadot sẽ chiếm được thị phần tương đối lớn hơn khi việc triển khai cơ sở hạ tầng hệ sinh thái cơ bản giúp chúng dễ tiếp cận hơn với người dùng tiền mã hóa mới và hiện tại.

Tiền mã hóa trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi NFTs được chấp nhận nhanh chóng trong các ngành thể thao và giải trí. Một công ty crypto có thể mua quyền đặt tên cho một sân vận động NFL. Xu hướng phân tách NFT sẽ giảm dần vì không ai muốn sở hữu một phần nhỏ NFT hiếm.

Bài viết được bạn Hien Le thuộc FXCE Crypto biên tập từ “The Block Research’s Analysts: 2022 Predictions” của The Block Crypto, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#