Tech Guides
Những đồng coin nào phi tập trung?
#
Marketing
6 phút đọc
28/11/2022
3
0
0

Phân quyền là một phổ nhiều tầng. Báo cáo này tập trung vào vị trí của Bitcoin, Ethereum, Ripple và EOS. Một số sự thật có thể làm bạn ngạc nhiên.

Định nghĩa: Một đồng coin được phân cấp nếu không bị bất kì cơ quan có thẩm quyền đơn phương nào kiểm soát nó.

Đồng coin sẽ có giá trị như thế nào?

Bitcoin

Loại tiền mã hóa này đã khởi xướng cho tất cả. Nó được phân cấp như thế nào?

👽 - Bitcon được tạo ra bởi một nhà phát triển ẩn danh có tên là Satoshi Nakamoto, người này đã không sử dụng lại bút danh này thêm bất kì lần nào nữa.

👬 - Hơn 360 cá nhân đã đóng góp vào nền tảng bitcoin code.

👷 - Các block được tạo bởi thợ đào và bất kỳ ai cũng có thể trở thành thợ đào.

🕹️ - Có gần 10.000 node bitcoin xác nhận rằng các giao dịch là chính xác.

Bitcoin được tập trung như thế nào?

⚒️ - Mạng Bitcoin được vận hành bởi các thợ đào. Họ làm việc cùng nhau trong các nhóm khai thác để nhận được phần thưởng nhất quán hơn. Tuy nhiên, công ty khai thác Bitmain sở hữu các nhóm khai thác BTC.com và Antpool, họ kiểm soát hơn một phần tư số thợ đào.

🖥️ - Độ khó khai thác cao đến mức các thợ đào không thể sử dụng máy tính để bàn của họ và thay vào đó họ phải sử dụng các bộ xử lý đắt tiền. Điều này có nghĩa là không phải ai cũng có đủ khả năng để khai thác nó.

🏢 - 16.000 địa chỉ nắm giữ 60% tổng nguồn cung bitcoin, mặc dù một số sẽ là sàn giao dịch thay mặt khách hàng của họ nắm giữ

Kết luận

Có vẻ như Bitcoin rất phi tập trung, mặc dù nó đã trở nên ít phi tập trung hơn khi đã mở rộng quy mô. 

Bạn có biết không?

Một trong những email cuối cùng của Satoshi, vào tháng 4 năm 2011, cho biết “Tôi đã chuyển sang những thứ khác. Nó có lợi cho Gavin và tất cả mọi người. "

Ethereum

Kẻ thách đấu. Liên tục là loại tiền điện tử được xếp hạng thứ hai theo giá trị vốn hóa thị trường, nó chưa bao giờ vượt qua Bitcoin nhưng đã rút ngắn khoảng cách xuống 2 lần. Vấn đề ở đây là liệu nó có phù hợp với thị trường phi tập trung không?

🕹️ - Ethereum có 14.000 node kiểm tra xem các giao dịch có chính xác không.

👬 - Ethereum đã có hơn 100 cộng sự cho quy tắt của nó trên hệ thống Github.

💾 - Ethereum có thể được khai thác trên thẻ GPU, có nghĩa là nhiều người có đủ khả năng để khai thác nó.

Ethereum được tập trung như thế nào?

👨‍✈️ - Ethereum co-founder, Vitalik Buterin, được coi là người đi đầu và ý kiến ​​của anh ấy rất có trọng lượng.

⚒️ - Chỉ một nhóm khai thác kiểm soát 25% mạng lưới khai thác, có nghĩa là cứ bốn block thì có một mine.

💰 - 25 địa chỉ chiếm hơn 20% số coin của Ethereum, mặc dù một phần trong số đó sẽ là sàn giao dịch.

Kết luận

Ethereum cũng rất phi tập trung. Nhưng nó có một đội ngũ lãnh đạo rõ ràng hơn nhiều, chắc chắn điều này mang lại đối trọng lớn, nếu không muốn nói là họ kiểm soát hệ thống.

"Cá nhân tôi chắc chắn hy vọng rằng các sàn giao dịch tập trung sẽ thất bại thảm hại." theo Vitalik Buterin.

Ripple

XRP. Nên yêu hay ghét nó. Có một cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu Ripple có kiểm soát XRP hay không và nhiều vụ kiện vẫn nằm trong thế giằng co. Nó có phi tập trung hay không?

👮 - Mặc dù Ripple sở hữu rất nhiều XRP, nhưng điều đó không trực tiếp có nghĩa là họ kiểm soát mạng lưới.

↩️ - XRP Ledger yêu cầu 80% validator, trong khoảng thời gian hai tuần, liên tục hỗ trợ thay đổi trước khi nó được áp dụng.

🔘 - XRP sẽ vẫn còn tồn tại nếu không có công ty Ripple.

Và Ripple có tập trung không?

❄️ - Ripple có khả năng đóng băng các IOU trên mạng và đảo ngược các giao dịch của chúng.

🏦 - Ripple sở hữu phần lớn XRP và việc xử lý nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá XRP, có nghĩa là nó có quyền kiểm soát giá của đồng coin.

👨‍💻 - Người đóng góp nhiều nhất cho Github, David Schwartz, được biết đến với cái tên Joel Katz, cũng là CTO tại Ripple.

🏢 - XRP có 900 node nhưng ít hơn 150 node trong số đó chiếm phần lớn các kết nối vì Ripple đề xuất danh sách các validator. Danh sách này bao gồm các node do Ripple điều hành.

💵 - 100 tài khoản hàng đầu sở hữu 80% XRP, không bao gồm số lượng lớn do Ripple nắm giữ trong escrow (quá trình token được chuyển sang smart contract của bên thứ ba).

Kết luận

Công ty Ripple và đồng coin XRP thường được sử dụng luân phiên nhau. Có vẻ như điều này là do có rất nhiều sự đan xen. Đồng coin sở hữu các yếu tố phi tập trung nhưng nó được kiểm soát theo nhiều cách bởi một thực thể duy nhất, có nghĩa là nó được tập trung.

"Chủ đề phân cấp trong blockchain mang nhiều sắc thái, nó vẫn bị hiểu sai và thẳng thắn mà nói thì chúng đang phát triển." theo David Schwartz.

EOS

Một số người hay ca ngợi rằng bất cứ điều gì Ethereum có thể làm, EOS có thể làm tốt hơn. EOS nhanh hơn Ethereum và có thể xử lý throughput (thông lượng - là thước đo số lượng hành động được hoàn thành trong một khung thời gian nhất định) cao hơn. Nhưng, nó có phân cấp không?

🎟️ - Các nhà sản xuất block vẫn giữ được vị trí của họ thông qua cơ chế bỏ phiếu. Điều này có nghĩa là chúng có thể bị loại bỏ nếu chúng không chính xác.

💠 - Sự phân bố của EOS rất đồng đều.

EOS tập trung như thế nào?

👷 - EOS có 21 nhà sản xuất block xử lý và xác thực tất cả các giao dịch.

❄️ - Nhà sản xuất block có thể đóng băng tài khoản và đảo ngược giao dịch.

👨‍✈️ - EOS được phát triển bởi một công ty tập trung có tên là Block.one, với những người nổi tiếng như Dan Larimer và Brendan Blumer.

👮 - Block.one sở hữu 10% nguồn cung cấp EOS có thể được sử dụng để bỏ phiếu cho hoặc chống lại các nhà sản xuất block.

Kết luận

EOS chắc chắn có một số lợi thế nhưng liệu nó có bị tổn hại về phân quyền để đạt được những lợi thế đó không? Có vẻ như, rất nhiều quyền kiểm soát trên hệ thống được tập trung xung quanh một vài thực thể nắm giữ phần lớn quyền lực.

Bạn có biết không?

Phương châm của Block.one luôn là “Phân quyền mọi thứ”.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Which coins are decentralized?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Bitcoin
#Ethereum
ic-comment-blueBình luận
#