Valuations
Những điểm mới của thị trường Liquid Staking
#
Marketing
7 phút đọc
14/02/2023
7
0
0

Tiêu điểm chính

  • Bản nâng cấp sắp tới của Ethereum trong Q1 dự kiến sẽ cho phép rút tiền từ việc staking. Việc rút tiền sẽ làm giảm rủi ro stake và có khả năng tăng tổng số ETH được stake.

  • Sự tăng trưởng dự kiến về số lượng ETH được stake đã tạo ra sự phấn khích trên thị trường đối với các giao thức liquid staking. LDO và RPL gần đây hoạt động tốt hơn, lần lượt tăng 24% và 12% so với đầu năm.

  • Theo kỳ vọng, Lido chiếm 32% thị phần stake với giá trị hợp lý là 1,36 đô la và RPL chiếm 5% thị phần với giá trị hợp lý là 38 đô la.

Hard fork Shanghai của Ethereum được lên kế hoạch ra mắt vào cuối quý 1 năm 2023. Trong đó, một bản cập nhật quan trọng đối với hợp đồng stake sẽ cho phép "rút tiền". Việc rút tiền sẽ cải thiện trải nghiệm stake trên Ethereum và tính kinh tế của các giao thức thanh khoản stake.

icon-menu

Trải nghiệm stake tốt hơn 

Không giống như các chuỗi Proof-of-Stake (PoS) khác, hiện tại, khi bạn stake ETH, đó là giao dịch một chiều không có cách nào để hủy việc stake hoặc "rút tiền". Những người nắm giữ dài hạn và những người tin tưởng đã stake khi beacon chain ra mắt vào tháng 12 năm 2020 đã có một bước nhảy vọt rằng cuối cùng họ có thể rút tiền.

Sau The Merge, rủi ro về stake đã giảm đáng kể, nhưng việc rút tiền vẫn không khả dụng. Cuộc họp All Core Devs vào tháng 12 năm 2022 đã ưu tiên hàng đầu cho việc rút tiền đối với Shanghai với cái giá là trì hoãn các cải tiến khác.

Shanghai dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3 năm 2023, cuối cùng cho phép rút tiền khỏi hợp đồng stake. Thời gian rút tiền sẽ giảm xuống còn 27 giờ để giảm nguy cơ mất thanh khoản khi staking. Việc nâng cấp sẽ mang lại trải nghiệm stake của Ethereum ngang bằng với các chuỗi Proof-of-Stake khác, tất cả đều cho phép rút khoản staking.

Sau Shanghai, các tổ chức, DAO và giao thức giữ ETH trong kho bạc của họ có thể sẽ bắt đầu stake để kiếm phần thưởng từ việc này. Do đó, tỷ lệ stake của Ethereum có thể sẽ tăng lên. Do tiện ích lớn hơn của ETH, nó có thể không đạt đến mức của các network khác. Tuy nhiên, phạm vi 30-50% có vẻ hợp lý.

Mặt khác của stake là lợi tức. Trình xác thực của Ethereum đã tạo ra lợi suất hàng năm là 5,9% kể từ tháng 10 năm 2022. Người đóng góp chính, đợt phát hành mới, chịu trách nhiệm cho 4,3%. Tip tạo ra 1,2% và Giá trị có thể trích xuất tối đa (MEV) 0,5% còn lại. Tip và MEV phụ thuộc vào hoạt động trên chuỗi; họ có thể được kỳ vọng sẽ trở thành những người đóng góp đáng kể vào lợi nhuận stake nếu ý kiến được cải thiện.

Giao thức Liquid Staking 

Trong các báo cáo trước, tôi đã tạo các mô hình định giá cho các giao thức liquid staking Lido và Rocket Pool. Không đi sâu vào chi tiết, hai ý chính cho giá trị của chúng là tổng số ETH được stake và thị phần tương ứng của chúng. Cả hai giao thức sẽ được hưởng lợi từ việc tăng tỷ lệ stake của ETH sau Shanghai.

Từ góc độ ngành, các giao thức liquid staking phi tập trung cạnh tranh với các sàn giao dịch tập trung đáng tin cậy. Sau sự sụp đổ của FTX, mức độ tin tưởng vào các tác nhân tập trung đã giảm đi nhiều. Như vậy, các giao thức không tin cậy phi tập trung sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng lâu dài. Trong các giao thức liquid staking, các yếu tố như chi phí, sự tin cậy, thương hiệu và sự tích hợp sẽ ảnh hưởng đến thị phần.

Cập nhật về mô hình - Lido

 Lido là nhà cung cấp dịch vụ stake lớn nhất, với 29% cổ phần. Nó đã xây dựng cổ phần này dựa trên khả năng thực thi mạnh mẽ, với tư cách là nhà cung cấp cổ phần thanh khoản đầu tiên ra thị trường. Có một trong những mức phí thấp nhất (10%) và khả năng tích hợp cao nhất trên DeFi. Team đã thực hiện ở một cách nhất quán. Họ hiện đang thúc đẩy tính thanh khoản cho ETH được Lido-stake (stETH) trên các L2 của Ethereum, làm cho sản phẩm có sẵn cho nhiều người dùng hơn. 

Tỷ lệ stake của Lido đứng đầu ở mức 32,4%, khiến cộng đồng Ethereum lo lắng vì chuỗi có thể bị dừng do hành động kết hợp của 33% validator. Giả định của tôi trước đó là Lido chiếm 32% thị phần. Bây giờ nó vẫn là giả định của tôi.

Với giá thị trường là 1,3 đô la vào ngày 6 tháng 1, LDO đang giao dịch gần với giá trị hợp lý của nó theo các giả định cơ bản của mô hình cập nhật. Triển vọng của Lido đã ảnh hưởng gấp đôi. Nó đã không thể chiếm được hơn 33% thị phần trên Ethereum và các alt-L1 mà nó là người chơi chính (Solana và Terra Luna) đã mất giá trị thị trường đáng kể. Các vectơ tăng trưởng chính cho Lido sẽ vượt qua mức trần 33% trên Ethereum, đóng góp lớn hơn từ các chuỗi khác và ra mắt sản phẩm mới.

Cập nhật mô hình - Rocket Pool 

Rocket Pool là giao thức liquid staking phi tập trung lớn thứ hai. Nó khác biệt bởi cách cung cấp một mức độ phân cấp cao hơn. Không giống như các nhà cung cấp dịch vụ liquid staking khác, việc trở thành validator trên Rocket Pool là không được phép. Hơn nữa, Rocket Pool không tính phí như một giao thức; tất cả các khoản phí được chuyển cho người xác nhận. Do đó, mục tiêu chính của Rocket Pool là "whales" tự stake nhưng có thể tăng sản lượng bằng cách thông qua Rocket Pool.

Rocket Pool đã dần dần tăng thị phần từ báo cáo cuối cùng của tôi. Theo mô hình được cập nhật, với mức giá 21 đô la kể từ ngày 6 tháng 1, nó có giá nằm giữa mức kỳ vọng cơ bản và sự xem xét thận trọng của tôi.

Thành công sẽ được xác định bằng việc liệu nó có thể khởi chạy các Low- Ether Bonded Minipools trong quý này hay không, cải thiện tính kinh tế cho các nhà khai thác node và giao thức hay không. Tôi hy vọng thị phần của nó sẽ cải thiện với mọi trường hợp. Rocket Pool sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng thị phần của liquid staking phi tập trung, mà Lido chỉ có thể chiếm được một phần nếu thị phần của nó bị giới hạn ở mức 32%.

Phần mong đợi 

 Với những phần thưởng lớn từ liquid staking, nó đã trở thành một phần hấp dẫn cho việc ra mắt và đổi mới giao thức. Frax gần đây đã tung ra một sản phẩm liquid staking. đặt cược thanh khoản. Swell Network đang tạo ra một thị trường gồm các validator và staker. Stader đã công bố kế hoạch ra mắt trên Ethereum. Nhiều sản phẩm từ StakeWise, Ankr, Redacted Cartel và MakerDAO đã được ra mắt hoặc đang được phát triển.

Các giao thức này hiện chỉ chiếm một thị phần thiểu số, nhưng việc rút tiền sẽ cho phép stake nhanh chóng giữa các giải pháp khác nhau. Ta có thể kỳ vọng rằng liquid staking có thể trở thành thị trường thắng được tất cả, nhưng với thị phần của Lido có khả năng bị giới hạn, nhiều khả năng đây sẽ là một cấu trúc thị trường độc quyền như stablecoin với 3-4 người chơi chính. Lido và Rocket Pool sẽ vẫn là những người chơi quan trọng, đã thiết lập được thương hiệu, tích hợp DeFi và có được một số sự chấp nhận. 

Bài viết được Trang Lê thuộc FXCE Crypto biên tập từ “New Highs for Liquid Staking Derivatives” của tác giả Kunal Goel; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Valuations
#Analysis
#Ethereum
ic-comment-blueBình luận
#