Web3
Sơ lược về Phân khúc Cơ sở Hạ tầng Crypto
#
Marketing
10 phút đọc
04/01/2023
13
0
0

icon-menu

Nội dung chính 

Nhu cầu điện toán trong thời gian gần đây có sự gia tăng theo cấp số nhân là nhờ vào một số công nghệ mới nổi, đáng chú ý nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), Internet Vạn Vật (Internet of Things - IoT) và Metaverse.

  • AI: Việc đào tạo và vận hành các mô hình và thuật toán AI đòi hỏi sử dụng lượng lớn tài nguyên điện toán. Stablility.AI, những người tạo ra Stable Diffusion – một trình chuyển đổi văn bản thành hình ảnh (text-to-image), đã sử dụng 4.000 GPU Nvidia A100 chạy trên đám mây của AWS để đào tạo các mô hình AI. Việc này tiêu tốn của họ hơn $50 triệu trong suốt một tháng.

  • IoT: Khi nhiều thiết bị vật lý được kết nối với internet, lượng dữ liệu được tạo ra và thu thập sẽ tăng vọt. Dữ liệu này sẽ cần được xử lý và phân tích, làm gia tăng nhu cầu về tài nguyên điện toán.

  • Metaverse: Nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball tuyên bố rằng chỉ riêng metaverse thôi cũng đã đòi hỏi các yêu cầu tính toán liên tục và lớn nhất trong lịch sử. Toàn bộ nền kinh tế, công cụ trò chơi, màn hình ba chiều và trải nghiệm thực tế mở rộng sẽ cần được render đồng thời cho hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ cá nhân.

Ngoài ra, sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ phát trực tuyến và trò chơi online đã góp phần làm tăng vọt nhu cầu điện toán. Khi các ngành công nghiệp truyền thống như sản xuất, xây dựng và chăm sóc sức khỏe tiếp tục áp dụng các công cụ và dịch vụ kỹ thuật số, nhu cầu về công suất tính toán sẽ chỉ tiếp tục tăng lên.

Để đáp ứng nhu cầu này, các doanh nghiệp đang chuyển sang các giải pháp dựa trên đám mây từ các nhà cung cấp tập trung. Tuy nhiên, nhu cầu tuyệt đối về tài nguyên điện toán trong thập kỷ tới có thể sẽ vượt xa nguồn cung do các nhà cung cấp đám mây tập trung cung cấp.

Vì lý do này, các mạng điện toán ngang hàng phi tập trung tập trung vào khai thác tài nguyên điện toán nhàn rỗi, sẽ rất cần thiết để mở khóa công suất điện toán mới. Một số mạng có thể kể tên đó là Render Network và Akash.

Điện toán - Tài nguyên Khan hiếm

Mặc dù nhu cầu về điện toán rõ ràng đang tăng theo cấp số nhân, nhưng nguồn cung tài nguyên máy tính luôn khan hiếm và có khả năng sẽ vẫn như vậy trong tương lai. Như Chris Dixon, đối tác chung của a16z, đã nói: “Mọi tài nguyên điện toán tốt trên thế giới, trong lịch sử, đều có nhu cầu vượt xa nguồn cung…. Điều này đúng về sức mạnh của GPU.”

Ball đã giải thích về nhu cầu ngày càng tăng này đó là “khi càng nhiều sức mạnh điện toán khả dụng, chúng ta càng có xu hướng thử và thực hiện các phép tính phức tạp hơn”.

 

GPU là một trong những tài nguyên tính toán được tìm kiếm nhiều nhất. Các dịch vụ cung cấp đám mây vẫn đắt đỏ vì họ không thể theo kịp nhu cầu. Hơn nữa, các thực thể đám mây buộc phải mua phần cứng cấp doanh nghiệp (ví dụ: A100 hoặc RTX A6000) từ các nhà sản xuất chip thay cho phiên bản dành cho cá nhân người tiêu dùng (ví dụ: RTX 4090 hoặc RTX 3090 TI).

Phần cứng cấp doanh nghiệp thường chỉ cung cấp hiệu suất tăng từ 10% đến 25%, nhưng nó có thể đắt gấp 10 lần so với loại phần cứng tương đương dành cho cá nhân. Đối với một số khối lượng công việc, chẳng hạn như render 3D, thì GPU dành cho người tiêu dùng hoạt động tốt hơn GPU dành cho doanh nghiệp.

Mạng điện toán phi tập trung có thể thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu bằng cách khai thác hàng trăm triệu GPU dành cho cá nhân chưa được sử dụng hết tài nguyên.

Mạng điện toán phi tập trung 

Mạng điện toán phi tập trung kết nối các cá nhân đang tìm kiếm tài nguyên điện toán với các hệ thống có sức mạnh điện toán nhàn rỗi. Do không cần trả chi phí cho các cá nhân hoặc tổ chức để họ cung cấp tài nguyên nhàn rỗi, nên mạng có thể đưa ra mức giá thấp hơn so với các nhà cung cấp tập trung.

Ngày nay, Render Network cung cấp sức mạnh GPU phân tán cho người dùng. Các nhà sáng tạo, nhà thiết kế và người chỉnh sửa video có thể render video, hoạt ảnh và đồ họa, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của metaverse.

Ngoài ra, mạng cũng đã giới thiệu về khả năng vận hành khối lượng công việc của AI, bao gồm Khuếch tán Ổn định - Stable Diffusion. Do đó, Render Network có tiềm năng trở thành phương thức cung cấp các trình tạo AI, hiệu quả nhất về mặt chi phí và trên quy mô lớn.

Trở lại vào tháng 10, OTOY, công ty sáng lập của Render Network, đã công bố phát hành ứng dụng iOS cho phép sử dụng iPad Pro mới với chip M1 làm nút render trên Render Network. Render Network đã là mạng GPU phân tán lớn nhất thế giới, với hơn 100.000 nhà vận hành nút trong danh sách chờ. Bằng cách tận dụng các thiết bị tiêu dùng như iPad, mạng sẽ tiếp tục phát triển về quy mô và sức mạnh.

Akash Network là một nền tảng đám mây phi tập trung lưu trữ và quản lý các triển khai, tận dụng Kubernetes để xử lý khối lượng các công việc. Mạng hiện cung cấp hơn 4.000 vCPU. Trong vài tháng tới, Akash Network sẽ bổ sung các sức mạnh của GPU, cung cấp công suất tính toán cho mục đích chung mà có thể vận hành bất kỳ khối lượng công việc được container hóa nào (containerization là một quy trình triển khai phần mềm bao gồm mã của ứng dụng với tất cả các tệp và thư viện mà nó cần để vận hành trên bất kỳ cơ sở hạ tầng nào), bao gồm việc đào tạo mô hình AI.

Do Ethereum Merge khiến việc khai thác GPU trở nên lỗi thời, nên các mạng máy tính phi tập trung có thể sử dụng các GPU còn sót lại sau quá trình chuyển đổi. Với chi phí thấp, các mạng điện toán phi tập trung có thể sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công việc điện toán khi mà sức mạnh của chúng và nguồn cung GPU được mở rộng.

Các sự kiện chính 

Web3 Working Group đã huy động $2 triệu để giới thiệu với các cơ quan quản lý về cơ sở hạ tầng Web3

  • Tổ chức phi lợi nhuận này sẽ tạo các nội dung giáo dục về cách mà cơ sở hạ tầng Web3 đang chuyển đổi web từ các nền tảng tập trung sang các giao thức mở phi tập trung. Điều này rất quan trọng để công chúng biết về sự phát triển đang diễn ra ngoài lĩnh vực cơ sở hạ tầng tài chính.

  • Tổ chức này được hỗ trợ bởi những nhà sáng lập của các giao thức cơ sở hạ tầng quan trọng đó là Arweave, Akash, The Graph và Livepeer.

Fleek huy động $25 triệu để xây dựng mạng phân phối nội dung phi tập trung (CDN)

  • CDN phi tập trung khuyến khích phân phối nội dung một cách hiệu quả là một phần còn thiếu trong ngăn xếp cơ sở hạ tầng Web3.

  • Hầu hết các giao thức Web3 sử dụng Cloudflare, một CDN tập trung, để phân phối nội dung vì việc truy vấn các giao thức phi tập trung tốn quá nhiều thời gian và người dùng thì không sẵn sàng chấp nhận thời gian tải chậm như vậy. Fleek muốn giải quyết vấn đề này theo cách phi tập trung.

  • Fleek cũng đang xây dựng một nền tảng phát triển Web3 sẽ tận dụng các giao thức hạ tầng Web3 khác (chẳng hạn như Akash, Arweave và Filecoin) để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới như điện toán và render phía máy chủ.

Shreveport, Louisiana, sử dụng Pollen Mobile để xây dựng mạng WiFi công cộng

  • Để giải quyết khoảng cách về mặt kỹ thuật số của Shreveport, thành phố này đã triển khai mạng 5G của Pollen Mobile để cung cấp khả năng truy cập internet tốc độ cao, giá cả phải chăng cho các khu dân cư có thu nhập thấp và các thư viện công cộng.

  • Shreveport đã tạo ra một mạng WiFi công cộng với chi phí thấp hơn 90% so với chi phí hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ internet truyền thống.

  • Shreveport là một ví dụ hoàn hảo về cách DeWi cho phép các cá nhân và tổ chức giải quyết các vấn đề kết nối mạng của riêng họ mà không cần phải phụ thuộc vào các công ty viễn thông.

Bản cập nhật chính sách về quyền riêng tư của ConsenSys đã tiết lộ rằng Infura thu thập địa chỉ IP của người dùng MetaMask

  • ConsenSys đã nhận được phản ứng dữ dội của cộng đồng sau khi tiết lộ rằng công ty thu thập thông tin địa chỉ IP và ví với các yêu cầu “ghi -write”, gây rủi ro về quyền riêng tư cho người dùng.

  • MetaMask mặc định Infura là nhà cung cấp quyền truy cập blockchain của nó; tuy nhiên, người dùng có thể tùy chỉnh điểm cuối thành một mạng không thu thập địa chỉ IP của người dùng, chẳng hạn như Pocket Network.

Helium Foundation phát hành Báo cáo giao thức năm 2022

  • Báo cáo tiết lộ rằng usecase chính cho mạng IoT của Helium là để theo dõi tài sản, nông nghiệp thông minh và giám sát việc xây dựng. Phần lớn các thực thể sử dụng mạng có 11-50 cảm biến, cho thấy rằng mạng chủ yếu được sử dụng bởi các nhà vận hành nhỏ hơn.

  • Trong tháng vừa qua, mạng 5G của Helium đã mở rộng thêm 13%, đạt tổng số 7.009 radio được triển khai. Mức tăng này vượt xa mức tăng của mạng Pollen Mobile, vốn đã giảm 9% so với cùng kỳ xuống còn 773 radio.

Sàng lọc tài sản cơ sở hạ tầng 

Trong số các tài sản cơ sở hạ tầng hàng đầu, Storj tiếp tục dẫn đầu về doanh thu theo nhu cầu tạo ra ~19.000 USD trong 7 ngày qua. Hiện tại, nhóm đội ngũ dự án Storj đang tập trung vào việc làm cho các dịch vụ lưu trữ của mạng trở thành cấp doanh nghiệp và dễ dàng cho các doanh nghiệp sử dụng, đặc biệt là trong ngành truyền thông và giải trí.

Band Protocol, một nền tảng oracle dữ liệu chuỗi chéo trên Cosmos, có kết quả hoạt động tốt với mức tăng vốn hóa thị trường ~166%, trong khi Chainlink tụt lại phía sau với mức giảm ~9%. Gần đây, Band Protocol đã hoàn thành nâng cấp mạng chính lên V2.4, giúp tăng thông lượng lên gấp 10 lần và đã tích hợp Cosmos IBC.

Bài viết được Ellie Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “The Exponential Demand for Compute” của tác giả Chase Devens & Sami Kassab; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#