Layer-1
Nguyên tắc cơ bản của Solana so với Ethereum
#
Marketing
5 phút đọc
08/01/2024
8
0
0

icon-menu

Câu chuyện

Solana gần đây được chú ý nhiều nhất với hệ sinh thái ngày càng năng động và token gốc vượt trội hơn ETH gần 300% trong năm.


Đợt airdrop gần đây và sự tăng giá chung trong hệ sinh thái Solana khiến nhiều người tham gia hệ sinh thái trở nên giàu có và ngày càng tin tưởng vào sự thành công trong tương lai của Solana. Nhiều đến mức một số nhà phân tích cho rằng calling để lật ngược Solana qua Ethereum, trái ngược với Ethereum-Bitcoin huyền thoại flippening từ lâu.

Tuy nhiên, trên thực tế, định giá của Solana giao dịch thấp hơn gần 9 lần so với Ethereum với vốn hóa thị trường lưu hành là 31 tỷ đô la so với 267 tỷ đô la của ETH khiến việc định giá khó có thể thay đổi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, xét về hoạt động cơ bản trong các lĩnh vực chính như khối lượng DEX, khối lượng NFT và hoạt động chung, Solana đã lật đổ và vẫn có thể lật đổ Ethereum.

Sự thật

Địa chỉ hoạt động trên Solana đã tăng gần 400% chỉ trong quý 4 so với mức tăng chỉ 3% trên Ethereum.


Solana hiện tự hào có số địa chỉ hoạt động gấp ba lần Ethereum, với gần 1,1 triệu địa chỉ hoạt động hàng ngày trên mạng (không bao gồm các giao dịch bỏ phiếu). Trong khi các giao dịch chi phí thấp trên Solana giúp việc tạo địa chỉ mới dễ dàng hơn (đặc biệt đối với airdrop hunting), chi phí đơn vị thấp cũng cho phép tạo ra các loại sản phẩm mới cả trong lĩnh vực NFT và DeFi.

Ví dụ: người dùng có thể giao dịch có lợi nhuận với các vị thế nhỏ hơn trên DEX mà không phải trả chi phí gas cao làm ảnh hưởng đến lợi nhuận tiềm năng. Ngoài ra, Jupiter DCA tool cho phép các nhà giao dịch tự động dàn trải các giao dịch theo thời gian, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của tình trạng trượt giá. Điều này mở ra thị trường cho các token có vốn hóa nhỏ hơn vì các nhà giao dịch có thể tham gia và thoát khỏi các nhóm thanh khoản thấp hơn một cách có lợi, điều này không thể thực hiện được trên một chuỗi như Ethereum.

Kết hợp với các đợt airdrop gần đây và sự tăng giá tích cực, những yếu tố này đã giúp Solana trở thành chuỗi lớn thứ hai tính theo khối lượng DEX, cạnh tranh chặt chẽ với Ethereum để giành vị trí dẫn đầu.


Gần 60% khối lượng DEX của Solana là lèo lái bởi công cụ tổng hợp DEX Jupiter, làm lu mờ Uniswap V3 trên Ethereum. Các giao dịch của Jupiter được chuyển đến các DEX cơ bản để giải quyết order, trong đó lớn nhất là Orca. Orca hiện là DEX lớn thứ hai trong lĩnh vực crypto, sau Uniswap V3 trên Ethereum.


Ngoài giao dịch DEX, khối lượng NFT đã tăng vọt trên Solana, tăng gần 500% trong 90 ngày qua. Khối lượng tăng đột biến được thúc đẩy bởi các bộ sưu tập như Mad Lads và Tensorian và nhanh chóng đưa Solana trở thành chuỗi lớn nhất được đo bằng khối lượng giao dịch NFT 7 ngày.


Sắc thái thị trường

Vốn hóa thị trường trị giá 267 tỷ đô la của Ethereum cho thấy nó được coi là mạng lưới hợp đồng thông minh hàng đầu. Nhận thức của nó đã được tiếp nối từ thành công trước đó trong việc lưu trữ các giao thức DeFi và dự án NFT quy mô lớn, đáng tin cậy.

Tuy nhiên, trong cả NFT và DeFi, Ethereum không duy trì được sự phù hợp với thị trường sản phẩm do sở thích của người dùng đã thay đổi trong năm qua.

Thị trường tiền tệ Ethereum chủ yếu tạo điều kiện thuận lợi cho đòn bẩy ETH staking với hơn một nửa số vốn là stETH và ETH. Hình ảnh hồ sơ đơn giản Các dự án NFT có mất ánh sáng đầu cơ của họ. Và trên khắp thế giới crypto, khối lượng DEX ngày càng tăng điều khiển bởi mem-ecoin so với giao dịch token giao thức giống như kinh doanh.

Đặc biệt vì khối lượng DEX và lợi nhuận LP liên quan thúc đẩy DeFi, việc chuyển sang giao dịch meme-coin là điều đáng lo ngại đối với Ethereum nói chung vì các nhà giao dịch nhỏ hơn ưa thích các sản phẩm này bị định giá bằng phí gas. Ngay cả trên L2, gần đây thấy phí gas tăng đột biếntrị giá thường xuyên ở mức tối thiểu một đô la cho mỗi lần hoán đổi, người dùng bị áp lực phải sử dụng các chuỗi có chi phí thấp hơn như Solana.

Vì vậy, mặc dù Solana đạt được thành công cơ bản gần đây so với Ethereum và các L2 của nó, nhưng vẫn có những động lực cơ bản giải thích tại sao xu hướng này có thể tiếp tục. Thị trường local fee và sắp tới khách hàng Firedancer giúp duy trì chi phí đơn vị giao dịch ở mức thấp trên quy mô lớn, có nghĩa là Solana có thể tiếp tục thu hút người dùng trung bình giao dịch các vị thế nhỏ hơn trên meme coin và các nhà phát triển có hoạt động kinh doanh yêu cầu chi phí giao dịch tối thiểu. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Solana Fundamentals vs Ethereum" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#