Landscape
NFT được lưu trữ như thế nào? Lưu trữ on-chain, off-chain và lưu trữ phi tập trung
#
Marketing
5 phút đọc
11/11/2022
6
0
0

how-to-store-nft

Dữ liệu tạo nên nội dung của NFT cần được lưu trữ tại một nơi nào đó — nhưng không phải tất cả các kỹ thuật lưu trữ NFT đều được tạo ra như nhau.

Non-Fungible Token (NFTs) là một dạng phương tiện kỹ thuật số. Và cũng giống như các phương tiện kỹ thuật số khác — từ những từ được viết trong các bài báo Decrypt đến các video YouTube và nhạc phát trực tuyến — NFTs, ở dạng cơ bản nhất, bao gồm dữ liệu được tạo thành từ 1s và 0s.

Điều đó rất quan trọng bởi vì mọi thứ liên quan đến NFT — từ hợp đồng thông minh mà nó nằm trong URL bạn sử dụng để xem với hình ảnh — cuối cùng tổng hợp thành 1s và 0s được lưu trữ trên máy tính.

Tuy nhiên, không phải tất cả các kỹ thuật lưu trữ NFT đều như nhau. Thật vậy, một số chủ sở hữu NFT có thể không sở hữu nhiều hơn một URL hoặc token ID. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu cách lưu trữ NFT trước khi nghĩ đến việc mua hoặc tạo NFT.

Trước khi đi sâu vào vấn đề, chúng ta hãy xem xét một số khái niệm cốt lõi:

  • 🖥️ Servers—Một máy chủ là một máy tính, giống như máy tính bạn đang sử dụng để đọc bài viết này. Tuy nhiên, không giống như máy tính mà bạn đang sử dụng, các máy chủ đặc biệt mạnh mẽ và có thể chạy nhiều chương trình khác nhau cùng một lúc. Tại root của chúng, NFTs hoạt động và được lưu trữ trên các máy chủ.

  • 🖧 Hosting—Đa số mọi người không chạy máy chủ của riêng họ, vì vậy, cho dù họ có nhận ra hay không, họ vẫn dựa vào người khác để cung cấp dịch vụ đó. Hosting đề cập đến một tập hợp các dịch vụ, bao gồm cả lưu trữ, thường chạy trên các máy chủ. Tất cả các NFT đều được lưu trữ ở đâu đó.

  • 💽 Metadata—Metadata là dữ liệu mô tả các dữ liệu khác. Metadata giúp máy chủ tìm kiếm, xử lý và lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn. Metadata của một NFT mô tả các đặc điểm như (đối với PFP NFT) tên, màu sắc, kích thước, hình dáng, loại mũ, loại kính,...

  • #Hash—Một hash là một hàm cryptographic, với một số đầu vào sẽ tạo ra cùng một đầu ra. Một hash thường được sử dụng để mã hóa và nhiều thông tin có thể xác minh và hiệu quả. NFT và tất cả metadata của nó có thể được lưu trữ trong một hash duy nhất. Để có kinh nghiệm về hashing, hãy xem trình tạo hash này.

  • 📝 Smart contract—Hợp đồng thông minh là các hướng dẫn được mã hóa hoạt động trên một blockchain. Chúng là các block xây dựng của các ứng dụng phi tập trung (dapps), bao gồm hầu hết các NFT. Các quy tắc minting và trao đổi NFT có trong các hợp đồng thông minh.

Lưu trữ on-chain so với lưu trữ off-chain

Lưu trữ một NFT on-chain có nghĩa là toàn bộ NFT — hình ảnh và tất cả metadata của nó — tồn tại trên một blockchain. Ngược lại, NFT được lưu trữ off-chain có nghĩa là một số hoặc hầu hết các NFTs được lưu trữ bên ngoài blockchain.

Lưu trữ on-chain có thể được ưu tiên hơn vì nó có nghĩa là người dùng có thể xác minh tất cả các khía cạnh của NFT. Tuy nhiên, rất ít dự án NFT chọn phương pháp lưu trữ này.

Một ví dụ có liên quan là Autoglyphs. Lý do cho điều này rất đơn giản — ảnh JPEG chứa rất nhiều dữ liệu, đặc biệt là khi những ảnh đó tồn tại trong các bộ sưu tập theo thứ tự hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn.\

Do đó, hầu hết các dự án NFT chọn lưu trữ các hình ảnh thực tế off-chain. Nhiều dự án NFT nổi tiếng như CryptoPunks và Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape lựa chọn lưu trữ off-chain.

Lưu trữ tập trung và phi tập trung

Trong trường hợp lưu trữ off-chain, hợp đồng thông minh của NFT chứa thông tin trỏ đến một số vị trí off-chain, nơi dùng để lưu trữ hình ảnh NFT JPEG thực tế. Thông thường, hình ảnh NFT và metadata của nó được lưu trữ trong một hash.

Hash này được sử dụng để trỏ đến nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tập trung hoặc phi tập trung.

Ví dụ về các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tập trung bao gồm Amazon và Google. Các nhà cung cấp dịch vụ hosting tập trung chạy các máy chủ lưu trữ 1s và 0s tạo nên NFT.

Rủi ro của các nhà cung cấp dịch vụ hosting tập trung là (mặc dù không chắc) họ có thể đóng cửa bất kỳ lúc nào và NFT của chủ sở hữu sẽ bị mất. Trong một số trường hợp, tất cả những gì mà chủ sở hữu sẽ được để lại là một hash đơn giản tồn tại trong một hợp đồng thông minh.

Đó là lý do tại sao nhiều dự án chọn sử dụng các giải pháp phi tập trung để lưu trữ NFT của họ. Giải pháp phổ biến nhất là lưu trữ dữ liệu NFT trên InterPlanetary File System (IPFS). IPFS là một mạng lưới ngang hàng phân tán mà trên đó các tệp được lưu trữ trên nhiều node, giúp chúng có khả năng chống lại các điểm lỗi đơn lẻ chẳng hạn như sự cố máy chủ.

Về mặt kỹ thuật, trong khi các NFT được lưu trữ trên IPFS không được lưu trữ on-chain nhưng về mặt lý thuyết chúng an toàn hơn vì IPFS có khả năng chống kiểm duyệt; không một thực thể nào có quyền khiến nó ngừng hoạt động.

Bài viết được Phương biên tập từ “How Are NFTs Stored? On-Chain, Off-Chain and Decentralized Storage” của Tác giả: moreReese với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

 

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#